intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP (tt)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

199
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh: - Hiểu được những nét khái quát về sự nghiệp văn học, quan điểm sáng tác và những đặc điểm cơ bản trong phong cách nghệ thật của Hồ Chí Minh. - Thấy được giá trị nhiều mặt và ý nghĩa to lớn của bản Tuyên ngôn độc lập. Hiểu vẻ đẹp của tư tưởng và tâm hồn Hồ Chí Minh qua bản Tuyên ngôn độc lập. B. Phương pháp giảng dạy: - Phần tác phẩm :Nêu vấn đề, gợi mở, phát vấn, đàm thoại kết hợp với diễn giảng. Hoạt động song phương giữa GV...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP (tt)

  1. TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP (tt) -Hồ Chí Minh- A. Mục tiêu cần đạt:Giúp học sinh: - Hiểu được những nét khái quát về sự nghiệp văn học, quan điểm sáng tác và những đặc điể m cơ bản trong phong cách nghệ thật của Hồ Chí Minh. - Thấy được giá trị nhiều mặt và ý nghĩa to lớn của bản Tuyên ngôn độc lập. Hiểu vẻ đẹp của tư tưởng và tâm hồn Hồ Chí Minh qua bản Tuyên ngôn độc lập. B. Phương pháp giảng dạy: - Phần tác phẩm :Nêu vấn đề, gợi mở, phát vấn, đàm thoại kết hợp với diễn giảng. Hoạt động song phương giữa GV và HS trong quá trình tiếp cận C. Phương tiện thực hiện - SGK, SGV, Casset, tài liệu tham khảo, giáo án. D. Cách thức thực hiện: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: PHẦN II: Tác phẩm
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cần đạt *Hoạt động 1: Tìm Hs xem phần tiểu I. Giới thiệu chung hiểu hoàn cảnh ra dẫn, trả lời câu hỏi 1. Hoàn cảnh ra đời đời, mục đích sáng (SGK) tác và giá trị của 3. Mục đích: bả n - Tuyên bố nền độc lập của dân tộc. Tuyên ngôn độc lập. - Ngăn chặn âm mưu xâm lược của các nước thực dân, đế quốc. 4 .Giá trị của bản TNĐL Gv bổ sung thêm để a.Về lịch sử hoàn chỉnh các ý . Là một văn kiện có giá trị lịch sử to lớn: tuyên bố chấm dứt chế độ thực dân ,phong kiến ở nước ta và mở ra kỉ nguyên mới độc lập tự do dân tộc. b.Về văn học: TNĐL là bài văn chính luận ngắn gọn, súc tích, lập luận chặt chẽ, đanh thép, lời lẽ hùng hồn & đầy sức thuyết phục -áng văn bất hủ . Đọc thầm sgk, trình 5.Bố cục: gồm 3 đoạn .
  3. Xác định & nhậ n bày . - Đoạn 1:Cơ sở pháp lí của bản tuyên xét bố cục của Bả n ngôn Tuyên ngôn để định - Đoạn 2: Cơ sở thực tiễn của bản tuyên hướng phân tích ngôn. - Đoạn 3: Lời tuyên bố độc lập Cho hs nghe thu băng lời của Bác ---> Bố cục cân đối ,kết cấu chặt chẽ . đọc bản TNĐL II. Đọc -Hiểu văn bản: *Hoạt động 2: Đọc Hs đọc phần I nhận 1.Cơ sở pháp lí &chính nghĩa của hiểu đoạn 1. xét lời mở đầucủa bản TN: - Tại sao mở đầu.. bản TN Nêu và khẳng định quyền con người và Bác lại trích dẫn 2 quyền dân tộc: bản TN của Mĩ và - Trích dẫn 2 bản TN: Việc + Tuyên ngôn độc lập của Mĩ (1776) Pháp? trích dẫn ấy có ý nghĩa gì + Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của Pháp (1791) ? - Lập luận của Bác Hs cần hiểu -> nêu lên nguyên lí cơ bản về quyền trích sáng tạo ở điểm nào như thế để làm gì? bình đẳng, độc lập của con người . ? tập trung ở từ ngữ * Ý nghĩa của viêc trích dẫn: - Có tính chiến thuật sắc bén, khéo nào ? - Với cách lập luậ n léo, khóa miệng đối phương.
  4. trên, HCM đã đập Suy nghĩ & trao đổi -Khẳng định tư thế đầy tự hào của tan âm mưu gì của bạn cùng bàn ,trả lời dân tộc( đặt 3 cuộc CM, 3 nền độc lập, 3 bản TN ngang tầ m nhau.) Pháp? Gv bổ sung , sơ kết * Lập luận sáng tạo :" Suy rộng ra.." “ - đoạn 1 > từ quyền con người nâng lên thành quyền dân tộc. *Hoạt động 3: Từ cơ sở pháp lí, Học sinh đọc thêm 1 * Tóm lại: Với lời lẽ sắc bén, đanh bản TN tiếp tục đưa lần nữa để phát thép, Người đã xác lập cơ sở pháp lý của ra những vấn đề gì biểu, bản TN, nêu cao chính nghĩa của ta. Đặt ,nhằm mục đích gì ? ra vấn đề cốt yếu là độc lập dân tộc. Trên thực tế Bác đã 2.Cơ sở thực tiễn của bản TN: đưa ra luận cứ a. Tội ác của Pháp: l/chứng nào để bác Hs nghe đoạn2 của *Tội ác 80 năm: lợi dụng lá cờ tự do, bỏ? bảnTN ,trả lời bình đẳng..nhưng thực chất cướp nước, (gợi ý tội ác trong (hình thành các hệ áp bức đồng bào ta, trái với nhân đạo& hơn 80 năm đô hộ thống ý về tội ác...) chính nghĩa. nước ta, trong 5 -Chứng cứ cụ thể : năm 40 - 45 ) + Về chính trị: không có tự do, chia để trị , đầu độc , khủng bố. Gv nhận xét giá trị + Về kinh tế: bóc lột dã man
  5. đoạn trích -Đoạn văn có giá trị của bản cáo trạng súc tích, đanh thép, đầy phẫn nộ đ/v tội ác tày trời của thực dân *Tội ác trong 5 năm(40-45) - Bán nước ta 2 lần cho Nhật (bảo hộ?) - Phản bội đồng minh, không đáp ứng liên minh cùng Việt Minh để chống Nhật, thậ m chí thẳng tay khủng bố, giết nốt tù chính trị ở Yên Bái, Cao Bằng. Hs thảo luận nhóm, *Lời kết án đầy phẫn nộ, sôi sục căm Y/c hs nhận xét trả lời thù. vừa: thái độ của t/giả khi ->vạch trần thái độ nhục nhã của kể tội ác của th/dân P(quì gối , đầu hàng , bỏ chạy..) ->đanh thép tố cáo tội ác tày trời Pháp (từ đó,...từ đó..) Đó là lời khai tử dứt khoát cái sứ mệnh bịp bợm của th/d P đ/v nước ta ngót gần một thế kỉ. Hs tập trung vào (lập trường chính b. Dân tộc VN đoạn trích, phân ý nghĩa)
  6. Hs nghe tiếp đoạ n trả lời - Gan góc chống ách nô lệ của Pháp băng trên 80 năm ... - Gan góc đứng về phe đồng minh Lập trường chính chống Phát xít. nghĩa của dân tộc ta - Khoan hồng với kẻ thù bị thất thế. thể hiện ntn ? -Giành độc lập từ tay Nhật chứ không phải từ P . *PP biện luận ch/chẽ, lôgích, từ ngữ s/sảo. Cấu trúc đặc biệt, nhịp điệu dồn dập, điệp ngữ "sự thật " như chân lí không chối cãi được. Lời văn biền ngẫu. Từ cách trình bày hs suy nghĩ ,trả lời c.Phủ định chế độ thuộc địa thực dân của t/g, em nh/xét P & k/định quyền độc lập, tự do của cách biện luận ? dân tộc -Phủ định dứt khoát, triệt để...(thoát ly hẳn, xóa bỏ hết.....) mọi đặc quyền , đặc lợi của th/d P đ/v đất nước VN. -Khẳng định m/mẽ quyền đl, td của dân tộc *Hành văn: hệ thống móc xích-> k/đ
  7. Hs đ ọc đoạn tuyệt đối *Hoạt động 4:Tìm cuối,thảo luận trả 3.Lời tuyên bố độc lập trước thế giới: hiểu lời tuyên bố lời. - Lời tuyên bố thể hiện lí lẽ đanh thép độc lập vững vàng của HCT về quyền dân tộc - tự do ( trên cơ sở l/luận pháp lí, thực tế , bằng ý chí mãnh liệt của d/tộc ) -Tuyên bố dứt khoát triệt để . *Hoạt động 5:Tổng Hs xem phần ghi III. Tổng kết: kết, củng cố. nhớ. Với tư duy sâu sắc, cách lập luận - Hãy chỉ ra những chặt chẽ, ngôn ngữ chính xác, dẫn chứng cơ sở để chứng tỏ cụ thể, đầy sức thuyết phục, thể hiện rõ rằng dân tộc VN phong cách chính luận của HCM, TNĐL xứng đáng được đã khẳng định được quyền tự do, độc lập hưởng tự do, độc của dân tộc VN. lập? TNĐL có giá trị lớn lao về mặt l/sử, Nhận xét lời tuyên đánh dấu một trong những trang vẻ vang bố chính thức về bậc nhất trong l/sử đấu tranh k/cường, mặt l/luận b/khuất giành độc lập tự do từ trước đến - Hướng dẫn HS nay và là một áng văn bất hủ của nền tổng kết. v/học dân tộc.
  8. 4. Củng cố và luyện tập - Nắm h/cảnh s/tác, đốitượng, mục đích s/tác ? - Phong cách chính luận HCM thể hiện ntn qua TNĐL? 5. Dặn dò : Soạn bài “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”- tiết 2 6. Rút kinh nghiệm - Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2