Ứ
ụ
ệ
ả
ạ
ậ
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
Ở Ầ
Ầ
A. PH N M Đ U
I LÝ DO CH N Đ TÀI:
Ọ Ề ệ ả ứ Khi công ngh thông tin ( CNTT) càng phát tri n
ụ ề ấ ế
ả ộ ụ
ọ ọ ậ
ụ ở ự ộ ố ơ ệ ự ễ ế ấ ạ
ệ ụ ả
ạ ẵ các tr ấ ượ ch i nh ng gì có s n mà lĩnh v c CNTT mang l
ả ữ ế ớ ng n ả ự ụ ệ
ạ ụ ụ
ạ ệ ươ ố ớ ươ ẽ ạ ể ế ớ ng ti n đ ti n t
ặ ụ ọ
ệ ạ ấ ự ồ
ụ ẩ ạ
ướ ậ ọ
ẫ ạ ươ ổ ọ ọ ở ng pháp d y h c
ể ủ ạ ấ ụ ỗ ợ ắ ự ệ ư các môn”. ủ ở ự ầ
ậ
ụ ụ ấ ớ
ệ ả ớ ọ
ạ ộ ạ ổ ớ ng ph thông trong m t vài năm t
ư ạ
ế ạ ể ứ ụ ư ả t d y, đ c bi
ệ ấ ứ ộ ố ớ ộ
Ứ ị
ế ẽ ư ạ ậ
ừ ể ệ
ế ạ ủ ệ ờ ố ữ ữ ậ ấ t nh t cho nh ng ti
i pháp t ậ ả ạ ộ ể thì vi c ph i ng d ng ụ ệ ự ấ ả t c các lĩnh v c là m t đi u t t y u. Trong lĩnh v c giáo d c đào CNTT vào t ướ ầ ư ượ ứ ạ c ng d ng trong công tác qu n lý, m t s n i đã đ a c đ u đã đ t o, CNTT b ệ ầ ạ ả tin h c vào gi ng d y, h c t p. Tuy nhiên, so v i nhu c u th c ti n hi n nay, vi c ướ ườ ứ ng d ng CNTT trong giáo d c c ta còn r t h n ch . Chúng ta ụ ả ạ ầ ng gi ng d y, nghi p v qu n lý, chúng ta c n ph i nhanh chóng nâng cao ch t l ế ừ ố i, chúng ta nên bi không nên t t ụ ệ ủ ụ ậ cách t n d ng nó, bi n nó thành công c hi u qu cho công vi c c a mình, m c ủ đích c a mình. ơ ữ H n n a, đ i v i Giáo d c và Đào t o, CNTT có tác d ng m nh m , làm ọ ổ ộ i “xã thay đ i n i dung, ph ng pháp d y và h c. CNTT là ph ẩ ự ộ ọ ậ h i h c t p”. M t khác, Giáo d c và Đào t o đóng vai trò quan tr ng thúc đ y s ộ phát tri n c a CNTT thông qua vi c cung c p ngu n nhân l c cho CNTT. B giáo ạ ở ầ ụ ụ ứ d c và Đào t o cũng yêu c u “đ y m nh ng d ng CNTT trong giáo d c đào t o ọ ộ ọ ấ ả t c các c p h c, b c h c, ngành h c theo h t ng d n h c CNTT nh là m t ớ ấ công c h tr đ c l c nh t cho đ i m i ph ạ ụ ụ ộ ỉ ạ ủ Th c hi n tinh th n ch đ o c a B giáo d c – Đào t o và c a S giáo d c ụ ệ ứ ứ ượ ằ ạ ậ c r ng, vi c ng d ng CNTT ph c v cho Đào t o Bình Thu n, tôi nh n th c đ ự ướ ữ ọ ệ ộ ạ ươ ổ ng pháp d y h c là m t trong nh ng h ng tích c c nh t, hi u vi c đ i m i ph ệ ổ ắ ắ ẽ ượ ử ụ ươ ấ c s d ng qu nh t trong vi c đ i m i ph ng pháp d y h c và ch c ch n s đ ườ ọ ậ ạ ộ r ng rãi trong nhà tr i, tôi đã m nh d n h c t p ả và đ a CNTT vào gi ng d y ba năm nay. ặ ế ệ t Nh ng làm th nào đ ng d ng CNTT hi u qu trong các ti ề ấ ả ặ ậ là đ i v i b môn V t lí đó là v n đ mà b t c m t giáo viên nào cũng g p ph i ụ ệ “ ng d ng ạ ả ư khi có ý đ nh đ a CNTT vào gi ng d y. Trong sáng ki n kinh nghi m ế ữ ở ườ ả , tôi s đ a ra nh ng ý ki n, kinh ng THCS” tr CNTT vào gi ng d y V t lí ạ ệ ử nghi m c a cá nhân mình đã th nghi m trong th i gian v a qua đ cùng các b n ủ ả ồ t d y c a đ ng nghi p th o lu n tìm ra nh ng gi ủ ộ ạ mình và các ho t đ ng ngo i khóa c a b môn V t lí.
Ụ
Ứ ụ ả ạ ậ , ệ “ ng d ng CNTT vào gi ng d y V t lí ở ườ tr ng THCS
II M C ĐÍCH: ế Sáng ki n kinh nghi m giúp:
ậ ả ế ạ ằ ọ ọ V n d ng CNTT trong d y h c nh m c i ti n ph
ươ ụ ệ ạ
ự ậ ọ ấ ố ớ ệ ộ ể ế t có tác đ ng quan tr ng nh t đ i v i vi c nâng cao
ố ườ ạ ụ ng pháp d y h c đ ấ ượ ng đào t o. Trong đó, vi c tích c c v n d ng CNTT và các thi nâng cao ch t l ạ ị ạ ệ ọ b d y h c hi n đ i là nhân t ạ ủ ấ ượ ng đào t o c a nhà tr ch t l ờ ng trong th i gian qua.
ươ
ườ
ậ
ươ Đinh D ng Kh
ng Tr
ng THCS Thu n Qúy
Ứ
ụ
ệ
ả
ạ
ậ
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
ụ ạ ể ổ t b d y h c hi n đ i đ đ i m i ph
V n d ng CNTT và các thi ọ ệ ổ ế ị ạ ọ ở ườ tr ươ ự ế ủ c a tr
ọ ớ ng ph thông, qua th c t ấ ượ t c các môn h c ề ụ ứ ng pháp ườ ng ạ ng đào t o rõ
ậ ố ớ ấ ả ạ d y h c đ i v i t ậ THCS Thu n Qúy, đã ch ng minh đ u có tác d ng nâng cao ch t l r t. ệ
Ộ
B N I DUNG
Ơ Ở
ể ờ ạ ướ ự Ậ : I C S LÝ LU N Trong th i đ i ngày nay, tr
ệ ọ ộ i m t cách c
ạ ệ kinh t
ệ ụ ế ế ứ
ộ ủ ườ ạ
ố ầ ư
ọ ố ệ ề ầ ư ả ị c ta đã xác đ nh nhi m v ậ ẽ ủ c s phát tri n m nh m c a khoa h c kĩ thu t ơ ạ ủ ổ ứ ạ ch c l ặ ừ ườ ề ọ đ n văn hoá. Vi c đào i v m i m t t ự ậ ộ i có năng l c, có trình đ nh n th c cao đang là m c tiêu ế ỉ ụ c nhi u qu c gia chú tr ng đ u t
ướ ự ồ ưỡ và công ngh thông tin, làn sóng vĩ đ i c a công ngh đang t ả ờ ố b n đ i s ng xã h i c a con ng ữ ạ t o ra nh ng con ng ầ ủ hàng đ u c a nhân lo i trong th k XXI. ự ở ế Xu th chung đã đ a Giáo d c tr thành qu c sách hàng đ u, thành lĩnh v c ụ . Đ ng và nhà n ạ ng nhân tài xây
ớ ộ i m i năng đ ng sáng t o”. ề ế
ề ớ ộ ả ặ c đ t ra. Ng ả ầ , xã h i yêu c u c i cách ụ ế ng giáo d c,
i ta đ c p nhi u đ n ch t l ổ ạ ệ ề ậ ế ớ
ườ ng trình sách giáo khoa cho các c p, đ n đ i m i ph ị ổ ượ đ ằ “nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ụ ủ c a giáo d c là nh m ườ ữ ự d ng nh ng con ng ữ Cùng v i nh ng cu c c i cách toàn di n v kinh t ụ ượ giáo d c cũng đã đ ấ ươ ế đ n ch Ngh quy t TW 2, khoá VIII đã xác đ nh m c tiêu c a vi c đ i m i ph
ề ạ
ộ ấ ượ ạ ươ ng pháp d y h c. ủ ớ ệ ụ ộ ụ ằ ủ ươ
ị ắ ụ ố “kh c ph c l ừ ườ ọ i h c. T ng b ạ ạ duy sáng t o c a ng ươ ệ ệ ọ ọ ươ ụ ng ệ i truy n th m t chi u, rèn luy n ng pháp ờ ng ti n vào quá trình d y và h c, đ m b o đi u ki n và th i gian
ả ạ ọ nghiên c u c a h c sinh, nh t là sinh viên đ i h c.”
ứ ủ ọ ươ ọ ng pháp d y h c và nâng cao ch t l
ượ
nói riêng đã đ ớ ướ ộ
ụ ỉ
ớ
ươ “ph ạ ủ ọ ươ ự ọ ụ
ng pháp t ộ ng ph ễ ế ả ạ
ế ề ụ pháp giáo d c đào t o là nh m: ướ ế ư c áp d ng các ph thành n p t ề ả ế tiên ti n và ph ấ ự ọ ự h c, t t ọ ạ ạ ấ ượ ớ ề ổ ấ ng d y h c các V n đ đ i m i ph ọ V t lí ậ ặ ệ ự ươ ạ c đ t ra và th c hi n ng pháp d y h c môn nói chung, ph ụ ổ ậ ế ớ ủ ớ ế ấ ng đ i m i giáo d c chung c a th gi i. Lu t t cùng v i xu h m t cách c p thi ả ổ ụ ử ổ ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính giáo d c s a đ i đã ch rõ: ủ ừ ể ợ ớ ặ ủ ộ ọ ự tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đ c đi m c a t ng l p h c, ế ậ ỹ ệ ồ ưỡ ọ ừ h c, rèn luy n k năng v n d ng ki n t ng môn h c, b i d ọ ọ ứ ề ự ứ th c đã h c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem l i ni m vui h ng thú h c ọ ậ t p cho h c sinh”.
ươ ở ạ ọ ậ Trong m t th p niên tr l i đây, nhi u quan ni m, ph
ệ ổ ộ ượ ạ ứ c nghiên c u, áp d ng
ng ph thông nh : ạ ọ
ụ
ằ ọ ặ
ệ ể ư duy sáng t o cho h c sinh. Đ c bi ự ấ ả ề ạ ệ ử
ữ ụ ọ ể ậ ọ V t lí
ả ượ c xem là m t trong nh ng công c đem l nói riêng, đ ệ ạ ớ ệ ủ ệ ổ ớ ạ ề ng pháp d y h c m i ư d y h c nêu v n ụ ấ ọ ở ườ đã và đang đ tr ạ ự ạ ọ ấ ọ ự ề ạ ọ đ , d y h c tích c c, d y h c l y h c sinh làm trung tâm, d y h c theo d án, d y ạ ự ọ ớ ự ỗ ợ ủ h c v i s h tr c a công ngh … . T t c đ u nh m m c đích tích c c hoá ho t ệ ử ụ ệ ộ ủ ọ đ ng c a h c sinh, phát tri n t t vi c s d ng ệ ệ ử (hay giáo án đi n t ) các môn nói công ngh tin h c đ xây d ng bài gi ng đi n t ạ ộ ạ i chung, d y h c ọ ự hi u q a tích c c trong vi c đ i m i vi c d y và h c.
ươ
ườ
ậ
ươ Đinh D ng Kh
ng Tr
ng THCS Thu n Qúy
Ứ
ụ
ệ
ả
ạ
ậ
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
Ễ
ằ ở ể ầ ọ Ơ Ở Ự ườ Tr
ế ệ
ụ ậ ả ấ vùng ven bi n, ph n đông h c sinh là con ề ệ cũng ngày càng ề ầ ư cho con em, nhi u nhà đã
II C S TH C TI N: ậ ng THCS Thu n Quý n m ề ể em các gia đình làm ngh bi n và nông nghi p, đi u ki n kinh t ọ . Do v y, ph huynh h c sinh r t quan tâm đ u t khá gi ụ ụ ọ ậ mua máy vi tính cho con em ph c v h c t p.
ạ ượ ấ ậ ng THCS Thu n Quý luôn đ
ế ườ ườ c c p trên và các m nh th ộ
ọ ọ ạ ừ ườ ề ng quân quan ồ ng có m t phòng máy vi tính g m 10 máy, m t máy chi u đa ụ ậ ợ ệ ứ i trong vi c ng d ng ạ ế ng đã ti n hành d y ngh môn
ọ
ọ ệ ế ậ ọ ỏ
ạ ể ứ ề ư ệ ế ệ ặ li u CNTT. Đ c bi t
ệ
ạ ọ ướ ự ố ắ ệ ỉ ạ ụ ọ
ườ ừ ả ố ầ ỏ ạ ng tôi đã m nh ử t, nên ph n nào ọ i huy n và đ t đ c k t qu t
ạ ượ ế ạ ả ấ ở ườ Tr ộ ệ tâm. Hi n nay tr năng và trên 50% giáo viên có Laptop riêng nên thu n l CNTT vào d y h c. T năm h c 20082009, nhà tr Tin h c cho h c sinh. ồ Qua vi c ti p c n CNTT tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi, h c h i các b n, đ ng ụ ệ làm th nào đ ng d ng ư ể nghi p cũng nh tìm hi u v t ả trong d y h c có hi u qu . ủ D i s ch đ o c a Phòng GDĐT, Ban giám hi u nhà tr ạ ạ d n và c g ng áp d ng CNTT trong d y h c. Trong năm h c v a qua tôi đã s ệ ộ ụ d ng CNTT vào h i thi giáo viên gi ệ ử ụ cũng ph n kh i trong vi c s d ng CNTT vào gi ng d y.
Ử Ụ Ọ Ậ Ạ Ệ Í:
III S D NG CÔNG NGH THÔNG TIN TRONG D Y H C V T L 1/ Ý nghĩa của việc s ử dụng công nghệ thông tin trong dạy học vật lí: ể ư ộ ọ ớ ố Hi n nay CNTT đang phát tri n v i t c đ nh vũ bão. Các nhà bác h c
ệ ị
ọ ạ ể ệ i phát tri n nhanh chóng, sâu
ọ ụ Ch a có m t ngành khoa h c công ngh nào l ư
ọ ạ ấ
ạ ề ệ ứ ọ ọ ườ ng r t đa d ng và phong phú, tin h c ụ ệ ệ ng ti n, là công c ti n ích trong các môn
ở ụ ụ ố ư
ướ ạ ễ ể ể ấ i d ng có th nhìn
ấ ượ
ườ ế
ữ ể ớ ậ ủ ọ duy c a h c sinh khi ti p nh n v i ặ ờ ấ ủ Ví d : Chuy n đ ng quay c a trái đ t quanh m t tr i, ng.
ừ ượ ủ ự ể ẫ do tro dây d n…
ứ ộ ờ ư ể ỏ
ấ ủ ể ọ ậ ả
ể ệ ắ ọ
ơ ừ ượ ữ ệ ậ ng trong V t lí.
ủ ọ
ươ
ườ
ậ
ẳ kh ng đ nh: ộ ư ề ứ ộ r ng và có nhi u ng d ng nh tin h c. ụ Vi c ng d ng tin h c trong nhà tr ể ế ậ ươ trong d y h c có th ti p c n nhi u ph ậ ọ h c nói chung và môn V t lí nói riêng. ế ớ ứ Trên th gi i ng d ng CNTT vào giáo d c đã tr thành m i u tiên hàng ầ ủ ề ướ đ u c a nhi u n c. ự a/ Tr c quan hóa: ự Tr c quan hóa là bi u di n thông tin có tính c u trúc d c. th y đ ư ả ự ng kh năng t Tr c quan hóa tăng c ộ ụ nh ng tri th c tr u t ự s chuy n đ ng c a các electron t Nh CNTT mà khi đ a ra mô hình giáo viên có th phóng to, thu nh , làm ượ ấ c b n ch t c a quá trình. Do đó CNTT nhanh, làm ch m đ h c sinh th y rõ đ ữ ặ ấ ủ ề ả giúp h c sinh hi u sâu h n v b n ch t c a các quá trình và đ c bi t là n m v ng nh ng khái ni m tr u t b/ Kích thích tính tò mò và h ng thú c a h c sinh: ươ Đinh D ng Kh ứ ng THCS Thu n Qúy
ng Tr
Ứ
ụ
ệ
ả
ạ
ậ
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
ữ
ổ ơ ứ ữ ộ ế ể ư ch c cho h c sinh tham gia trò ch i m t cách b ích.
ề ằ ổ ứ ố
ặ ệ ọ ấ ụ ạ ọ ể ả ắ ế ố i quy t tình hu ng.
ướ ữ ể ộ c liên
ờ ọ ằ ả ả ẳ i to tâm lý căng th ng trong gi h c.
ế ả ử
ơ ộ ể ọ ệ ậ ọ
duy. ệ ử ệ ạ ọ ỹ ệ ư ứ Rèn luy n cho h c sinh k năng tra c u tài li u trên m ng và x lý thông tin
ộ ể ể ế Đ ki m tra bài cũ, giáo viên có th đ a ra ô ch liên quan đ n nh ng ki n ọ th c đã h c và t ạ T o tình hu ng có v n đ b ng các đo n phim ng n, kích thích tính tò mò ủ ọ c a h c sinh, đ t ra nhi m v theo dõi bài h c đ gi ả ạ Trong quá trình d y có th có nh ng hình nh đ ng mang tính hài h ọ quan đ n bài h c nh m gi c/ Qu n lý và x lý thông tin: ữ ệ Khi làm vi c trên máy tính h c sinh có c h i đ đ c và thu th p d li u, rèn luy n t m t cách có tr ng tâm.
ề
ộ ậ ự ứ ớ Cung c p thông tin nhanh chóng, chính xác v i nhi u hình th c khác nhau. ố ủ và theo ý mu n c a mình. Khi
ọ ấ ể ấ ứ
ỉ ề ệ ấ ọ ậ
ỉ ọ ộ ạ ả ạ ề i cách
ứ
ộ ớ
ớ ệ ọ ể ệ V i nh ng hình nh s ng đ ng th hi n ngay trên máy tính làm cho h c ế ứ
ạ ắ ế ệ ứ ễ ớ ự ứ i ki n th c
ợ ạ ự ề ọ i cho phù h p. ả ể ỡ ủ ỉ đi u ch nh l
ả ậ ự
ậ ả ệ ượ Không ph i m i quá trình v t lí x y ra trong t ữ
ọ ề quá trình v t lí không th quan sát bình th ng, quá ấ ậ ng quan sát r t nh ...
ậ ễ nhiên đ u d dàng quan sát, ườ ng, có quá trình ỏ ậ ả ọ ầ ạ ả Vì v y, trong d y h c c n ph i phóng đ i, làm nhanh, làm ch m l
ụ ầ
ậ ệ ng, v t ném xiên, ném ngang.... ệ ng, đi n tr , t
ế ợ ượ ả ạ ả c so n và gi ng trên máy tính k t h p máy là các bài gi ng đ
ể
ờ ả ứ ế ệ ẫ ơ
ả ơ ư ề ố ng pháp truy n th ng.
ấ gi ng hi u qu h n: d hi u, h p d n, ki n th c toàn di n h n. ươ ọ ộ ề ư ệ ượ ể c các u đi m c a ph ặ ể ự ộ đ ng hoá công vi c d y h c ho c m t khâu nào đó trong quá trình
ề ọ ơ ọ
ệ ả c l ng ghép v i thí nghi m o, các đo n phim minh ho các
ệ ượ ả ậ
ả ơ ề ề
ế ng ki n th c đ ứ ủ ọ ả Giáo viên có th qu n lý tài li u m t cách có tr t t ầ c n, tra c u và l y thông tin r t nhanh. ạ ộ d/ Đi u ch nh ho t đ ng h c t p: ớ ế ệ Khi ti p xúc v i CNTT hi n đ i, bu c h c sinh ph i đi u ch nh l ọ ậ ủ ậ nh n th c và h c t p c a mình. ố ữ sinh h ng thù và tò mò đ phát hi n ra các ki n th c m i. V i s giúp đ c a máy tính h c sinh d dàng tr c nghi m l ủ c a mình sau đó t e/ Mô hình hoá: ể có nh ng hi n t ố ượ ả x y ra nhanh, có quá trình x y ra ch m, có đ i t ạ ạ i các quá ạ ả trình đó, do đó c n ph i có mô hình và máy tính can thi p. Ví d quá trình ho t ườ ử ừ ườ ộ tr đ ng trong nguyên t ế ế f/ Thi t k : ệ ử ả Bài gi ng đi n t ế chi u, nó có nhi u u đi m: ễ ể Gi ủ Phát huy đ ệ ạ Có th t ờ ạ d y h c, làm cho giáo viên có nhi u th i gian quan tâm h n đ n h c sinh. ớ ạ ượ ồ Bài gi ng đ ư ế ả làm tăng thêm s h p d n c a bài gi ng. ng v t lí x y ra trong th c t hi n t ờ ứ ượ ố ượ ộ Cùng m t th i gian kh i l ậ ạ ộ g/ Tích c c hoá ho t đ ng nh n th c c a h c sinh
ưở ể ổ N u s d ng đúng cách, CNTT có th có t m nh h ế ng làm bi n đ i h ệ
ế ạ ẫ ủ ự ấ ạ c truy n đ t nhi u h n. : ầ ả ủ ướ ạ ố ọ i vai trò c a giáo viên và h c sinh. ng đánh giá l
ườ
ậ
ự ế ử ụ ụ th ng giáo d c, nó có xu h ươ ươ Đinh D ng Kh
ng THCS Thu n Qúy
ng Tr
Ứ
ụ
ệ
ả
ạ
ậ
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
ươ ạ ườ ướ i h ẫ ng d n và Ph ụ ng pháp giáo d c hi n đ i thì ng
ơ
ả ự ể qu n lý và có trách ườ i giáo viên là ng ạ ề i truy n đ t thông tin. ự tìm hi u, t
ệ ệ ườ ầ ự ọ ề h c, t ọ ậ ủ ng h c t p c a mình.
ộ c ng tác viên, không còn đ n thu n là ng ự ọ H c sinh d a trên các đ án, t ấ ượ ố ớ nhi m đ i v i ch t l ở ộ ậ ượ ọ ớ ọ ậ Vì v y m r ng đ
ự ạ c không gian h c t p ra ph m vi ngoài l p h c. Giúp ọ ậ ụ ộ ủ ộ
ệ ể ọ h c sinh tích c c ch đ ng và không th đ ng trong h c t p. h/ Ki m tra đánh giá khách quan: ặ ể ử ụ
ề ể CNTT đ c bi ệ ầ ể t là máy tính có th s d ng các ph n m n đ làm các câu ầ
ắ ừ ế ị t b Trong ki m tra tr c nghi m máy tính có th đóng vai trò v a là thi
ợ ể ừ ế ị ề ỏ ắ h i tr c nghi m, các ph n m m phân tích và đánh giá các ki m tra. ệ ổ
ả ự ố ệ ệ ử môn
ề :
ộ ở ườ tr
ả t k bài gi ng đi n t ọ ự ề ọ trong d y h c các b môn ư ạ ề ầ
ế ế ể ệ ầ ệ ử ề ớ ổ ợ ề ấ
ế ư ậ
ư ả ự ế ử ụ ế ậ ủ ị ẳ ọ s d ng đã kh ng đ nh đ
ầ ầ ớ
ộ
ồ ọ ệ ầ ầ ủ ế ề
ầ ớ ầ ộ ệ ễ PowerPoint là ph n m m đ h a di n hình có trong b Microsoft Office. ườ ệ ẵ i ấ t Nam và giao di n c a nó cũng r t quen thu c khi ph n l n giáo viên
ể
ứ ề
ứ ả ổ
ề ở ườ tr ế ầ ệ ử ể ơ ế ổ ủ ế ậ ạ t nhi u yêu c u khác nhau trong d y ế nghiên c u ki n ả
ạ ể ể ki m tra v a là thi t b đánh giá, t ng h p, th ng kê… 2/ Sử dụng phần mềm PowerPoint vào vi c xây d ng bài gi ng đi n t ở ường THCS: ậ tr v t lí ệ ớ i thi u khái quát v ph n m m PowerPoint a/ Gi ổ ể ng ph thông, Đ thi giáo viên có th ch n l a nhi u ph n m m khác nhau nh : Flash, PowerPoint, ế ợ ầ Violet (ti ng Vi t)… k t h p v i các ph n m m b tr khác. Tuy nhiên, xu t phát ầ ủ ộ ừ ặ đ c tr ng, yêu c u c a b môn V t lí cũng nh kh năng ti p c n c a giáo viên, t ượ ư ề ệ ự c u vi c l a ch n ph n m m PowerPoint qua th c t ề ế th so v i các ph n m m khác. ề ư ầ Ph n m m PowerPoint h u nh đã hi n di n s n trong h u h t máy tính c a ng ệ ủ ử ụ s d ng Vi ế ử ụ ả t s d ng Word đ đánh văn b n. bi ể ầ ố Ph n m m PowerPoint có th đáp ng t ậ ọ ự ừ ệ ng ph thông: t h c V t lí vi c xây d ng bài gi ng đi n t ứ ố ớ th c m i, cho đ n khâu c ng c , ôn t p, s k t, t ng k t, ki m tra đánh giá và c ạ ộ ho t đ ng ngo i khóa.
ả ự ệ ử ằ b ng PowerPoint đòi h i ph i đ u t
ư ứ Xây d ng bài gi ng đi n t ế
ệ ỉ ầ ệ ử ế ả ủ ể
ể
ỏ trên l p l ề ế ầ ượ ộ ề ượ c thi
ế ế ướ t k tr ộ ọ ư ế ạ
ộ ẻ ẽ ẫ ả ệ ờ ỏ
ờ ả ầ ư ề nhi u th i ớ ạ ấ ễ i r t d dàng, gian và công s c nh ng khi ti n hành bài gi ng đi n t ậ ộ thu n ti n. Giáo viên ch c n dùng remote c a máy chi u đi u khi n, click chu t, Ò là có th trình chi u l n l ả ủ ấ nh n phím Enter hay phím t n i dung c a bài gi ng đã đ c đó trên PowerPoint. Đi u này cho phép giáo viên trình bày ệ ộ t ki m n i dung bài h c m t cách đa d ng, phong phú, sinh đ ng nh ng v n ti ượ đ c th i gian mà giáo viên b ra cho vi c ghi chép, k , v .… trên b ng đen theo ề ố ạ i d y truy n th ng. l
ả ế ế ệ c hi u qu Chú ý: S d ng bài gi ng thi
ủ ậ ả ố ử ụ ự ỗ ợ ủ d y. S h tr
ờ ạ ầ c a hình nh, âm thanh và ngh thu t gi ng d y c a ng ứ ụ ộ
ượ t k trên PowerPoint nâng cao đ ạ ệ ủ ế ả ơ ệ ử ườ ữ ầ ả ng
ươ
ườ
ậ
ả ườ gi i ệ th y làm bài gi ng sinh đ ng h n. Tuy nhiên khi ng d ng ti n ích c a PowerPoint ạ ả ệ i giáo viên c n ph i chú ý đ n nh ng h n vào vi c thi t k bài gi ng đi n t ế ễ ắ ch d m c ph i, đó là: ươ Đinh D ng Kh ả ế ế ả ng Tr
ng THCS Thu n Qúy
Ứ
ụ
ệ
ả
ạ
ậ
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
Không nên quan ni m trong ti t d y s d ng giáo án đi n t
ấ ả ữ ệ ử ệ ươ ầ
ể ế ạ ử ụ ỉ ế ệ ủ ầ
ớ ế ượ ả ọ
ạ ệ ố ỗ ữ ệ ầ là không c n ỗ ợ ử ụ ng ti n h tr giáo viên s d ng b ng, ph n. Nh ng ph n trình chi u ch là ph ầ ả ả ơ ọ ế ề đi u khi n ti n trình d y h c trên l p có hi u qu h n, ph n ghi b ng c a th y ứ c ki n th c bài gi ng. luôn giúp h c sinh h th ng đ ề ề ỡ ợ C n b c c m i trang trình di n h p lý v c ch , màu ch , màu n n.
ố ụ ớ ầ ườ ữ ề ọ ễ ng v i phòng h c sáng thì nên dùng n n sáng và ch màu t Thông th ữ i.
ệ ứ ụ ề ạ ị ố ấ ậ ủ ể Không nên l m d ng các hi u ng hi n th , đi u này gây m t t p trung c a
ả
ộ ọ h c sinh vào n i dung bài gi ng. ả ư ố ế Di n gi ng không nên nhanh quá, khi đ a ra các tình hu ng trên máy chi u
ễ ủ ờ ể ọ ầ c n có đ th i gian đ h c sinh suy nghĩ.
ọ ệ ế
ớ ế ệ ả ậ
ỹ ươ ọ ự ộ ữ
ộ ữ ễ ế ự ụ ở ả Không nên thay th trình di n thí nghi m o b i thí nghi m h c sinh ph i ự ọ ứ ể ti n hành trên l p đ hình thành ki n th c. V t lí h c là b môn khoa h c th c ệ nghi m, hình thành ph ng pháp th c nghi m, rèn luy n nh ng k năng th c hành ọ cho h c sinh là m t trong nh ng m c tiêu c a môn h c
ắ ế ộ ạ ng hay m c ph i là ít chú ý tính h ệ ệ ủ ọ ườ M t h n ch khác mà giáo viên th
ả ả ề ườ
ế ế ộ c yêu c u này cho đ n khi k t thúc ti
ủ ượ ầ ộ ề ụ
ứ ủ ọ ế ậ
ầ ự ả ế ấ ầ ư ộ ậ ư ạ
ấ ệ ố ả ộ
ể ạ ượ ủ ả ầ ọ
ậ ướ c sau: ẩ ư ậ ệ ử ệ bao g m chu n b n i dung, s u t p tài li u đi n t .
ụ
ế ọ ữ ầ ắ ọ ọ t h c.
ề ả
ệ ả ố ả ố th ng c a k t c u bài gi ng (cách trình bày b ng đen truy n th ng th ng b o ế ọ ả t h c), n i dung trình bày trên các đ m đ ề ụ ớ ế slide g n nh đ c l p nên khi trình chi u sang m t đ m c m i thì các đ m c ễ ữ ệ ướ c đó h u nh không còn xu t hi n n a khi n cho nh n th c c a h c sinh d tr ế ơ r i vào s t n m n thi u tính h th ng. ự ệ ử b/ Qui trình xây d ng m t bài gi ng đi n t : ệ ộ c m t bài h c V t lí hi u qu , GV c n tuân th quy trình xây g m các b ồ ầ ủ ứ ơ ả ầ ượ ế ọ ọ ứ ơ ả ị ị ư ầ ế ử ố ị Đ đ t đ ả ệ ử ồ ự d ng bài gi ng đi n t Xây d ng giáo án: ị ộ ự ọ Xác đ nh rõ m c đích yêu c u c a bài h c Xác đ nh nh ng ki n th c c b n, tr ng tâm h c sinh c n n m trong ti ế S u t m, ch n l c các ph n m m, tranh nh, băng ghi âm có liên quan đ n ọ ọ ữ c xác đ nh. X lý, s hoá các tài li u đã ch n l c
ệ ể ễ ợ nh ng ki n th c c b n đã đ sau đó đóng gói vào trong m t ộ Folder và đ t ặ file name phù h p đ d tìm.
ả ể ế ế s d ng ph n m m PowerPoint đ thi
ể ố ượ ươ ạ ng đ i t c l a ch n đ trình di n và t ng ng v i k
ị
ị i.
ả ầ ồ ế ộ ử ừ ế
Thi ề ả ầ ử ụ ế ế t k bài gi ng. t k bài gi ng: ự ế ố slide thích ễ ế ế ụ ể ủ ế ự Slide trình di n. D ki n s Xây d ng k ho ch thi t k c th c a các ợ ớ ế ứ ễ ọ ượ ự ớ ố ượ h p v i s l ạ ụ ể ho ch c th mà giáo án lên l p đã xác đ nh. Ki m đ nh s hoàn thi n c a bài gi ng: ể Ti n hành thi ự ộ
ệ ứ ỉ ợ ụ ơ ớ ng đ ớ ệ ủ ệ ỗ ử ự trình chi u th , phát hi n l ế ạ ố ế ế slide (có đ i chi u t k và ch y th t ng ph n r i toàn b các ượ ử ạ ộ các ho t đ ng đ c trình bày trong giáo án), ch nh s a n i dung, hình ứ ự trình bày các hi u ng… cho h p lý h n v i m c tiêu,
ủ ả ạ Ghi l
ớ v i trình t ể ứ slide, ki u và th t th c các ư ạ ề ế k ho ch s ph m mà giáo án đ ra. ệ ử i t p tin PowerPoint c a bài gi ng đi n t ạ ạ ậ ữ ử ụ ẻ ư ớ ớ lên đĩa CD, USB, th nh … ữ ị ậ ể ư đ l u tr , s d ng trên l p và phòng tránh tình tr ng máy tính có t p tin l u tr b
ươ
ườ
ậ
ươ Đinh D ng Kh
ng Tr
ng THCS Thu n Qúy
Ứ
ụ
ệ
ậ
ả
ạ
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
ả ế ậ ấ i các t p tin có liên k t, nh t là các t p tin âm thanh,
ậ ạ ư ặ ự ố g p s c . (L u ý: ph i ghi l ệ ử ả ử ụ video có s d ng trong bài gi ng đi n t .)
ả
ữ ụ ụ ẽ 3/ Khai thác tài nguyên trên Internet ph c v bài gi ng v t lí: c l a ch n s làm cho bài gi ng tr
ơ ả ẫ ọ ẽ ế Nh ng tài nguyên đ ộ
ố ộ ạ ủ ậ ả ộ ế ỷ
ậ ệ ị ơ ướ ng đ
ả ệ ụ ử ệ ớ ộ ươ ạ
ượ ụ ụ
ầ ộ ố
ậ ể ả ả ệ ệ ề ụ ấ ư ậ
ị ả ượ ỹ
ầ ệ ộ ỏ ấ ị ế ầ ế ữ ữ ế ạ ộ t đ u tiên là ngo i ng . Tuy các n i dung ti ng Vi
ư ể ấ ớ ồ
ế ế ố
ấ ạ
ữ ứ ư ậ ữ Th hai, nh ng hi u bi
ụ
ượ ự ở nên phong phú, ọ ấ ự ố nhiên. Internet s ng đ ng, h p d n h n, h c sinh s ti p thu bài gi ng m t cách t ử ẽ ộ ự là m t thành t u có tính đ t phá c a nhân lo i cu i th k XX mà l ch s s ghi ệ ươ c, đi n năng ng v i vi c phát minh ra l a, máy h i n nh n có vai trò t hay năng l ng h t nhân, là m t công c vô cùng hi u qu cho vi c khai thác tài nguyên ph c v cho các bài gi ng V t lí. a/ M t s yêu c u và đi u ki n đ khai thác Internet: ộ Là m t công c r t hi u qu và m t kho thông tin vô t n, nh ng Internet ề ứ ữ c trang b nh ng ki n th c, k năng và nh ng đi u cũng đòi h i giáo viên ph i đ ề ệ ki n nh t đ nh. Đi u c n thi t ộ ấ ớ ố đang phát tri n v i t c đ r t nhanh nh ng ngu n thông tin l n nh t và phong phú ế ằ nh t trên Internet là b ng ti ng Anh, ti ng Nga và ti ng Trung Qu c. N u không có ị ạ ngo i ng , giáo viên b h n ch khá nhi u. ể ế ệ ế ấ ể ề
ệ ử ữ ư ệ ế ế ạ ằ
ự ế ể ứ ệ ấ ồ
ữ
ể ọ
ậ ằ
ố ấ ề ề ơ ở ế ở ở ượ ậ ầ ấ ầ Đi m cu i cùng cũng r t quan tr ng đó là mu n khai thác Internet thì c n c vào Internet b ng cách nào đó. V n đ này đã tr nên d dàng ườ ng ễ nhi u n i, và h u h t các tr c m
ế ố ế ế ề ỉ ở ứ ạ ươ ế ơ ả t c b n dù ch m c đ i c ng nh truy c p vào ữ ể ử ụ ẽ ế ứ Internet th nào? làm th nào đ s d ng nh ng công c tra c u tìm ki m?.... s ế giúp ích r t nhi u cho vi c tìm ki m tài nguyên. Ngoài nh ng thông tin có th tìm ớ ự (email) v i ki m tr c ti p trên website, vi c liên l c tr c ti p b ng th tín đi n t ể ệ ở xa, các vi n nghiên c u có th tìm th y trên Internet có th giúp các đ ng nghi p cung c p nh ng tài nguyên quý. ố ấ ượ ả ph i truy c p đ ể ớ ơ h n v i các đi m truy c p Internet đ ạ cũng đã k t n i m ng Internet.
ễ ế ượ ư ệ ậ ầ ế D dàng tìm ki m đ ữ c nh ng t li u V t lí c n thi t trên Internet
ươ
ườ
ậ
ươ Đinh D ng Kh
ng Tr
ng THCS Thu n Qúy
Ứ
ụ
ệ
ậ
ạ
ả
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
ả ọ ự ư ế ợ ớ ộ
ọ ọ ọ ấ ề ự
ộ ạ
ổ ả ứ ừ ủ
ề
ế ả ộ ự ế ộ : tài nguyên ph i liên quan đ n n i dung bài gi ng m t cách tr c ti p
ướ ế ằ ậ ọ ọ ị ng t
ề ộ ặ ề ứ ế ả
ả ứ : n u đã có m t tài nguyên là văn b n hay ki n th c thì tài nguyên ế c cung c p d
ấ ướ ạ ể ỉ ượ ề ế ng ộ ọ ọ c ch n l c; l ộ ả ư duy h c sinh đ n các nh n đ nh, bài h c. ộ ượ i d ng nh. ượ : hi n nhiên thông tin và tài nguyên ch đ
ấ ờ
ượ ứ ủ ế ả ổ
ụ ễ ệ b/ L a ch n tài nguyên nh th nào cho phù h p v i n i dung bài gi ng: Khi tìm ki mế : l a ch n tài nguyên cho bài h c đi u quan tr ng nh t là tính phù ả ế ợ h p, liên quan đ n n i dung bài gi ng; có n i dung, hình th c đa d ng (thông tin, ượ ượ hình nh,...) và đ ng thông tin b sung v a đ không ít quá, cũng không nhi u quá làm loãng n i dung. V n i dung ế ho c gián ti p nh m h V hình th c khác nên đ ộ ỷ ệ ừ v a c chi m m t t l V dung l ể ấ ộ ủ ả ề đ c v thông tin và th i gian cung c p thông tin. Tài nguyên không th l n át n i ượ ấ c c cung c p đ dung chính c a bài gi ng mà nó b sung, làm cho ki n th c đ ơ ấ h p th d dàng và toàn di n h n.
ệ ớ ộ ố i thi u m t s Website:
ả ệ ử http://www.baigiang.bachkim.vn http://www.edu.net.vn http://www.giaovien.net.vn :
ậ http://www.thuvienvatly.com ổ ẻ http://www.vatlytuoitre.com
ư ạ : http://www.vatlysupham.hnue.edu.vn ậ
ư ệ ư ệ ậ ậ ệ ệ ệ ọ t Nam: http://www.vatlyvietnam.org
http://www.thienvanvietnam.com
ạ ọ ư ạ ứ ng đ i h c s ph m Hà N i: ộ http://www.dhsphn.edu.vn
ạ ọ ư ạ ườ ồ 4/ Gi ạ ụ ộ B Giáo D c và Đào T o: ỗ ợ Website h tr giáo viên: ả Th vi n bài gi ng Bài gi ng đi n t Th vi n V t lí: V t lí và tu i tr : V t lí s ph m ệ ử http://www.iop.vast.ac.vn Vi n V t lí và Đi n t : ậ Vi n khoa h c V t lí Vi Tra c u thiên văn: ườ Tr ư ệ Th vi n tr ng đ i h c s ph m TP H Chí Minh: http://lib.hcmup.edu.vn
Ạ Ộ Ố Ầ Ả Ạ IV MINH HO M T S PH N SO N GI NG TRÊN POWERPOINT:
ượ 1. Hình nh đ
ế
ộ
ữ ủ
ợ
ế
ọ chi ti ữ
ầ ả ạ ả c trình chi u trên PowerPoint khác ạ ớ v i m t tranh tĩnh, bên c nh ự ự s phong phú c a nh ng l a ể ch n phù h p, còn có th mô ư ầ ượ ả t t và đ a ra l n l t ế ẫ ỉ t nh ng ch d n c n thi minh ho cho bài gi ng.
ươ
ườ
ậ
ươ Đinh D ng Kh
ng Tr
ng THCS Thu n Qúy
Ứ
ụ
ệ
ậ
ả
ạ
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
ấ ạ ủ ệ C u t o c a chuông đi n
ể ử ụ
ể ễ ả ượ
t c a m t, có th thi
ủ
ườ
ỷ
ệ 2. S d ng PowerPoint đ mô ả ậ ỏ ph ng quá trình V t lí mà tranh nh ả ườ ng không th di n t th c b n đ ụ ề ự ệ ượ ấ ủ ch t c a hi n t ng. Ví d v s ế ế ể ể ắ ế ủ ề đi u ti t k đ ổ ồ ờ ượ ự c s thay đ i đ ng th i quan sát đ ế ắ ầ ớ ậ ị i m t v trí c a v t khi ti n d n t ổ ộ ụ ớ ự i quan sát v i s thay đ i đ t ng ể ể ả ậ ủ ủ c a thu tinh th đ nh c a v t ạ ẫ v n hi n trên võng m c. ả ộ ả ự ề Hình nh đ ng mô t s đi u ti ế c a m t ắ ủ t
ộ ữ
ể ư ặ ữ ự ệ ể ư ả ệ ượ hi n t
ư ệ ượ ệ ậ ộ ể ể ủ ả ệ ự ị ủ ạ ủ 3. M t trong nh ng u đi m c a PowerPoint là có th đ a vào nh ng đo n ậ ể ả ng V t lí mà không th ho c khó th c hi n thí ệ ự ự ậ ng nh t th c, nguy t th c, chuy n đ ng Browno, ấ ệ ượ ng sét, s d ch chuy n c a nh qua th u ng tác c a các v t mang đi n, hi n t
video, nh flash dùng mô t ớ nghi m trên l p nh hi n t ươ t kính...
ề ệ ượ ạ Đo n video v hi n t ự ậ ng nh t th c
ặ ề ấ
ỏ
ứ ể ế ố ỏ 4. Đ t câu h i nêu v n đ cho ữ ả bài gi ng, hay nh ng câu h i tình ự hu ng đ hình thành ki n th c thì s
ươ
ườ
ậ
ươ Đinh D ng Kh
ng Tr
ng THCS Thu n Qúy
Ứ
ụ
ệ
ạ
ậ
ả
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
ễ ẽ ậ ữ ả ượ c
ơ ế ợ ủ k t h p c a kênh ch , hình nh và âm thanh trên trang trình di n s t p trung đ ủ ọ ự s chú ý c a h c sinh h n.
ư ơ 5. Trò ch i ô ch th ươ ỗ ữ c đ a ra sau m i ch
ế
ườ ng ở ượ ng đ ằ ậ sách giáo khoa V t lí THCS nh m ứ ứ ệ ố h th ng ki n th c theo hình th c m i. ớ
ế 6. Trong các ti
ậ ể các b
ướ ố ệ ữ ế ễ ệ ọ
ệ ỏ ọ ự t th c hành ự ể ử ụ ả V t lí, giáo viên có th s d ng nh ng trang trình di n đ mô t c th c ư ử ữ hành cho h c sinh, nh ng l u ý khi ti n hành thí nghi m, cách x lý s li u đo và ề ộ ặ đ t câu h i cho h c sinh v n i dung bài thí nghi m...
ươ
ườ
ậ
ươ Đinh D ng Kh
ng Tr
ng THCS Thu n Qúy
Ứ
ụ
ệ
ả
ạ
ậ
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
ổ ề ử ụ i cách s d ng các thi ch c chuyên đ cho m i ng
ề ườ ầ C: ứ ề
ả ư ọ ộ ố ỗ ộ
ạ ủ ặ ẫ ặ ủ ừ ặ
ọ
ầ ả ế ế
ề ạ ầ ả . ề ố t, bi ề ử t scan và x lý nh t
ọ
ọ ườ ả ằ
ạ ố ỗ
ả ể ử ụ ứ ề ả
ạ ẩ ạ ạ
ệ ử ằ ứ ơ ề
ọ
ả ừ ầ ớ ớ ế ọ ệ ậ
ọ
ế ị ạ ệ
Ế Ả Ạ ƯỢ V K T QU Đ T Đ ế ị ườ Nhà tr t b ng đã t ư ạ ử ụ ầ ệ hi n đ i, s d ng ph n m m PowerPoint và m t s ph n m m khác theo đ c tr ng ủ ộ ủ ừ c a t ng b môn. Tùy theo đ c tr ng c a m i b môn và kh năng c a t ng giáo ệ ộ ướ ấ ng d n các n i dung khác nhau c a CNTT, ho c các ti n viên mà nh n m nh h ế ị ạ ủ ích khác nhau c a các thi t b d y h c. ầ ế ấ ả t c giáo viên đã so n giáo án vi tính, h u h t th y cô K t qu là đ n nay, t ể ự ạ ế ợ ể so n giáo án có th dùng PowerPoint k t h p cùng nhi u ph n m m khác đ t ế ế ệ ử Nhi u giáo viên đã bi ế t vào Internet tìm ki m đi n t ả ẫ ư ả thông tin, hình nh, hình m u đ a vào minh h a trong bài gi ng... ư ấ ệ ề ạ ắ ầ ừ ng đã đ a v n đ so n gi ng b ng đi n năm h c 20102011 tr B t đ u t ấ ầ ỗ ọ ạ ế ử vào x p lo i thi đua cu i năm, m i h c kì m i th y cô giáo so n gi ng ít nh t 2 t ổ ệ ử ả ế thao gi ng, chuyên đ . Các t t bài gi ng đi n t ti ch c đoàn th s d ng máy ị ạ ộ ế vào các ho t đ ng ngo i khoá, sinh ho t… Tuy chu n b chi u, bài so n đi n t ư ờ ệ ử ố ộ ế ạ t n nhi u th i gian và công s c h n nh ng t d y b ng giáo án đi n t cho m t ti ộ ế ề ở ấ ả t c các b môn đ u hăng hái đăng ký. K t qu t đ u năm h c đ n t giáo viên ụ ạ ươ ằ ế ạ ề ấ ng pháp d y h c m i v i vi c v n d ng nay đã có r t nhi u ti t d y b ng ph ệ ạ ở ầ ọ h u h t các môn h c. t b d y h c hi n đ i CNTT và các thi ạ ọ ạ , vi c d y h c theo ph ọ Trong th c t ề ự ế ạ ươ ọ ậ ợ ạ
ệ
ả ấ ọ ạ ọ
ạ
ườ ề ự ế ả ế ọ ọ t h c khó khăn, đ t hi u qu th p. Tuy nhiên, nhà tr ệ ấ ả ọ ườ ể t c m i ng ố ể ng pháp này, c t đ giáo viên thành th o, v i đ u đã có th c t ế ề ệ ng pháp hi n đ i cũng còn có nhi u ư ả ệ i, đ t hi u qu cao. Nh ng ườ ng ạ ự ự i, m i môn h c tích c c th c hi n vi c d y ữ ượ c nh ng e t qua đ ẽ ổ ườ ạ ng s t ệ ượ trong gi ng d y, nhà tr
ả ấ v n đ ph i bàn b c. Có môn h c, có bài h c thu n l cũng có môn h c, có ti ạ ạ đã m nh d n đ cho t ọ ươ h c theo ph ạ ọ ầ ng i ban đ u. Khi m i ng ứ ch c rút kinh nghi m.
ệ ệ
ắ ọ ả ả ề ấ phía h c sinh cho th y, n u s d ng ph ệ ạ
ệ ả ừ Kh o sát hi u qu t ấ ng pháp multêmedia (nhìn nghe) lên đ n
ệ ử ớ ấ h c d y b ng giáo án đi n t
ộ
ứ ứ ư ư ộ ỹ
ậ ắ ơ
ượ ạ c l ự ậ ế ắ ệ ơ ủ ề ơ ươ ữ ọ ẹ ố ượ ờ ượ ng nh nhau nh ng s l ộ ụ ể ề i nhi u h n, c th , sinh đ ng, sâu s c và ch c ch n h n. S ượ ng bài t p th c hành c a các em cũng đ
ạ ươ ế ử ụ ng pháp d y ỉ ố ớ ọ 50%, trong i ch có h c truy n th ng v i ph n tr ng b ng đen thì hi u qua mang l ầ ớ ế 80%. Ph n l n ả ủ khi hi u qu c a ph ả ề ằ ờ ọ ạ ề ọ v i r t nhi u hình nh, h c sinh đ u thích nh ng gi ọ ắ âm thanh minh h a đ p m t, sinh đ ng đã làm cho các em h ng thú, say mê h c ậ ng ki n th c và k năng các em t p. Cùng m t th i l ố ắ thu nh n đ ụ ượ l c rèn luy n nhi u h n, thành th c h n. ơ
ầ
ả ờ ọ h c đ ườ ạ ọ ậ ố
ớ ọ ậ ộ ươ ượ ng pháp này không có m t c d y theo ph ạ ọ ặ ế i bi ng h c t p ho c h c v i tâm tr ng đ i phó, ố ớ ề ấ i các em đ u r t thích thú. Rõ ràng h c t p đ i v i các em đã
t c các gi ra chán n n, l ượ ạ c l ề ộ ớ ư ấ ả H u nh t ọ ỏ h c sinh nào t ụ ộ th đ ng, mà ng ở tr thành m t ni m vui l n.
Ế
Ậ Ậ Ế Ế Ị C K T LU N – KI N NGH : I K T LU N:
ươ
ườ
ậ
ươ Đinh D ng Kh
ng Tr
ng THCS Thu n Qúy
Ứ
ụ
ệ
ả
ạ
ậ
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
ọ
ự ạ
ự ố ẽ ế
ố
ị ạ t ph i c i cách ph
ộ ộ ố ụ ệ ậ ạ
ả ả ọ ọ ậ ủ ự ể ạ ọ
ệ ổ ủ S bùng n c a CNTT nói riêng và Khoa h c công ngh nói chung đang tác ộ ờ ố ể ủ ấ ả ộ t c các ngành trong đ i s ng xã h i. Trong đ ng m nh m vào s phát tri n c a t ỏ ấ ứ ế ượ ụ ề ổ ố ả t c đòi h i c p thi b i c nh đó, n u mu n n n giáo d c ph thông đáp ng đ ọ ạ ệ ấ ướ ế ệ ệ ủ c, n u mu n vi c d y h c c a công cu c công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ế ọ ạ ươ ấ ng pháp d y h c theo theo k p cu c s ng, chúng ta nh t thi ẽ ư ạ ế ị ạ ướ duy t b d y h c hi n đ i phát huy m nh m t h ng v n d ng CNTT và các thi ấ ứ sáng t o, k năng th c hành và h ng thú h c t p c a h c sinh đ nâng cao ch t ượ l ng đào t o.
ộ ạ
ỹ ạ ố ớ ươ ạ ệ ươ ạ ứ ụ ng pháp, ph ẽ ng ti n đ ti n t
ọ ươ ặ
ồ ệ ủ ự ạ ấ ộ ọ ậ ể
ạ ầ ụ ụ ứ
ọ ọ ạ ở ấ ả t
ớ ổ ư ẩ ọ ấ ạ t c các c p h c, b c h c, ngành h c theo h ươ đ c l c nh t cho đ i m i ph
t
ệ
ổ ươ ng pháp ứ đã ch ng
ệ t c các môn h c ấ ượ ế ị ạ ớ ạ ể ổ ọ t b d y h c hi n đ i đ đ i m i ph ự ế ọ ở ườ tr ng ph thông, qua th c t ạ ng đào t o rõ r t.
Ị ậ ố ớ ấ ả ạ d y h c đ i v i t ụ minh đ u có tác d ng nâng cao ch t l II KI N NGH :
ụ ổ ộ Đ i v i giáo d c và đào t o, CNTT có tác đ ng m nh m , làm thay đ i n i ể ế ớ ọ dung, ph i ng th c d y và h c. CNTT là ph ụ ộ m t “xã h i h c t p”. M t khác, giáo d c và đào t o đóng vai trò quan tr ng thúc ẩ ự đ y s phát tri n c a CNTT thông qua vi c cung c p ngu n nhân l c cho CNTT. ộ B Giáo d c Đào t o cũng đã yêu c u: “Đ y m nh ng d ng CNTT trong giáo ử ụ ướ ậ ấ ụ ng s d ng d c và đào t o ộ ả ụ ỗ ợ ắ ự CNTT nh là m t công c h tr ng pháp gi ng ọ ậ ở ấ ả ọ ạ d y, h c t p t c các môn h c” ụ V n d ng CNTT và các thi ọ ề Ế Ứ ậ ọ ng d ng CNTT vào d y h c nói chung và môn V t lí
ở ườ tr ự ậ
ộ ố ườ ả ứ
ừ ệ ề ậ ớ
ự ạ ớ ỹ
ổ ng ph thông ẽ ỉ ư ệ vì th mà m t s tr ng đã th c hi n nh ng ch ề ả ế ọ ạ ở t h c thao gi ng, chuyên đ . Ph i chăng i ơ ấ ụ ng pháp m i này? Đó là do c së v t ch t ọ ể ậ ộ ố ị ư ạ ụ ụ ế ả ậ ớ
ủ ng gi ng d y m i? Vì v y tôi xin có ki n ngh nh sau: ệ ườ ớ ộ ườ ấ Th nh t, v i đ i ngũ giáo viên Tin h c hi n có trong nhà tr ng, ch c n t
ạ ế nói riêng là công phu th t. Có l các ti mang tính hình th c và d ng l ươ ả có nhi u rào c n trong vi c áp d ng ph hay do s ng i ngùng c a m t s giáo viên khi làm quen v i các k thu t tin h c đ ph c v cho môi tr ứ ộ ố ọ ử ụ ế ậ ứ ế ổ
ể ự ộ ỉ ầ ổ ệ ứ t l p các hi u ng ế t mình thi
ề ề ch c m t s bu i chuyên đ v cách s d ng máy chi u, thi ể ể ọ trong PowerPoint cho toàn th các giáo viên các b môn đ h có th t ệ ử ộ ế k cho mình m t giáo án đi n t
ứ
Th hai, Phòng GDĐT nên khuy n khích và h tr kinh phí cho các tr ườ ế
ổ ợ ế ố ụ ằ ọ ố ườ ng ả ạ ng nên k t n i m ng Internet và đ m ạ i đa CNTT áp d ng vào d y h c nh m nâng t đ khai thác t
ng truy n t ng.
ấ ồ
ợ ậ ụ ệ ứ ươ ừ ớ ộ riêng cho mình. ế ể đ mua máy tính, máy chi u đa năng, Tr ườ ề ố ể ả b o đ ấ ượ cao ch t l ấ ề ứ Th ba, trong các đ t t p hu n chuyên đ nên l ng ghép t p hu n cho giáo ạ ủ ừ ng pháp d y
ậ viên làm quen v i vi c ng d ng CNTT c a t ng b môn, t ng ph ọ h c m i.
ế t k giáo án đi n t ch c thi thi ớ Th t
ế ế ạ ế ằ ọ ệ ử ở ạ ẩ t c các b môn đ khuy n khích và đ y m nh phong trào d y h c b ng CNTT
ổ ứ ầ ứ ư , Phòng GDĐT c n có k ho ch t ạ ộ ư ệ ọ ậ ể ả ể ả li u bài gi ng hay đ giáo viên tham kh o và h c t p. ấ ả t và làm t
ươ
ườ
ậ
ươ Đinh D ng Kh
ng Tr
ng THCS Thu n Qúy
Ứ
ụ
ệ
ậ
ả
ạ
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
ậ Thu n Qúy, ngày 18 tháng 05 năm 2012
Ng ườ ế i vi t
ƯƠ ƯƠ ĐINH D NG KH NG
ạ ủ ế ườ ế Ý ki n đánh giá, x p lo i c a HĐKH tr ng
………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………
ế ạ ……………………. X p lo i:
Ủ Ị CH T CH HĐKH
ư L u Văn Lâm
ế ế ụ ạ ủ ạ
Ý ki n đánh giá, x p lo i c a HĐKH Phòng Giáo d cĐào t o ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ..……………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………. ..……………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….
ế ạ ………………….. X p lo i:
Ủ Ị CH T CH HĐKH
ươ
ườ
ậ
ươ Đinh D ng Kh
ng Tr
ng THCS Thu n Qúy
Ứ
ụ
ệ
ạ
ậ
ả
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
ế ệ ế ạ ủ
Ý ki n đánh giá, x p lo i c a HĐKH huy n ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………
ế ạ …………………….. X p lo i:
Ủ Ị CH T CH HĐKH
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
1. Giáo trình Tin h cọ
ạ ọ ư ạ ộ (NXB Đ i h c s ph m Hà N i 2003)
ướ ẫ ả 2. H ng d n thi
ế ế t k bài gi ng trên máy vi tính ụ (NXB Giáo d c 2006)
ệ
3. Công ngh thông tin v i vi c đ i m i ph ụ ưở ứ ế ễ ọ ớ ệ ổ ớ (Ti n sĩ Nguy n Sĩ Đ c – Phó V tr ạ ọ ươ ng pháp d y h c ụ ụ ng V Giáo d c Trung h c)
ươ
ườ
ậ
ươ Đinh D ng Kh
ng Tr
ng THCS Thu n Qúy
Ứ
ụ
ệ
ạ
ả
ậ
ng d ng Công Ngh Thông Tin vào gi ng d y V t lí
ở ườ tr
ng THCS
ấ ứ ụ ệ ậ
ạ ọ ậ 4. Tài li u: t p hu n ng d ng công ngh thông tin trong d y h c v t lí ở ườ tr ệ ng THCS
ụ
ế ễ ọ ị ( Hoàng Ph ng H ch – Phan Anh – ươ ấ Nguy n Văn Tu n – V ng Ng c Hi u. 11/2007)
5. Tìm ki m thông tin trên Internet ộ ọ ế ụ ổ (V Trung h c ph thông B GDĐT)
ủ ộ 6. http://www.edu.net.vn (Website c a B GDĐT)
ỏ ợ 7. http://www.giaovien.net.vn (Website h tr giáo viên)
ươ ậ 8. Ph ạ ọ ng pháp d y h c V t lí ở ườ tr ng THCS
ụ ề ấ ậ
9. Nh ng v n đ chung v đ i m i giáo d c THCS môn V t lí ụ ộ ữ ề ổ ớ (B GD ĐT, NXB Giáo d c)