ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

Ở Ầ

A. PH N M  Đ U

I­ LÝ DO CH N Đ  TÀI:

Ọ Ề ệ ả ứ Khi công ngh  thông tin ( CNTT) càng phát tri n

ụ ề ấ ế

ả ộ ụ

ọ ọ ậ

ụ ở ự ộ ố ơ ệ ự ễ ế ấ ạ

ệ ụ ả

ạ ẵ các tr ấ ượ  ch i nh ng gì có s n mà lĩnh v c CNTT mang l

ả ữ ế ớ ng n ả ự ụ ệ

ạ ụ ụ

ạ ệ ươ ố ớ ươ ẽ ạ ể ế ớ ng ti n đ  ti n t

ặ ụ ọ

ệ ạ ấ ự ồ

ụ ẩ ạ

ướ ậ ọ

ẫ ạ ươ ổ ọ ọ ở ng pháp d y h c

ể ủ ạ ấ ụ ỗ ợ ắ ự ệ ư  các môn”. ủ ở ự ầ

ụ ụ ấ ớ

ệ ả ớ ọ

ạ ộ ạ ổ ớ ng ph  thông trong m t vài năm t

ư ạ

ế ạ ể ứ ụ ư ả t d y, đ c bi

ệ ấ ứ ộ ố ớ ộ

Ứ ị

ế ẽ ư ạ ậ

ừ ể ệ

ế ạ ủ ệ ờ ố ữ ữ ậ ấ t nh t cho nh ng ti

i pháp t ậ ả ạ ộ ể thì vi c ph i  ng d ng ụ   ệ ự ấ ả   t c  các lĩnh v c là m t đi u t t y u.  Trong lĩnh v c giáo d c đào CNTT vào t ướ ầ ư   ượ ứ ạ c  ng d ng trong công tác qu n lý, m t s  n i đã đ a c đ u đã đ t o, CNTT b ệ   ầ ạ ả tin h c vào gi ng d y, h c t p. Tuy nhiên, so v i nhu c u th c ti n hi n nay, vi c ướ ườ ứ   ng d ng CNTT trong giáo d c  c ta còn r t h n ch . Chúng ta ụ ả ạ ầ ng gi ng d y, nghi p v  qu n lý, chúng ta c n ph i nhanh chóng nâng cao ch t l   ế   ừ ố i, chúng ta nên bi không nên t t ụ   ệ ủ ụ ậ cách t n d ng nó, bi n nó thành công c  hi u qu  cho công vi c c a mình, m c ủ đích c a mình. ơ ữ            H n n a, đ i v i Giáo d c và Đào t o, CNTT có tác d ng m nh m , làm ọ ổ ộ i “xã thay đ i n i dung, ph   ng pháp d y và h c. CNTT là ph ẩ ự  ộ ọ ậ h i h c t p”. M t khác, Giáo d c và Đào t o đóng vai trò quan tr ng thúc đ y s ộ   phát tri n c a CNTT thông qua vi c cung c p ngu n nhân l c cho CNTT. B  giáo ạ ở  ầ ụ ụ ứ d c và Đào t o cũng yêu c u “đ y m nh  ng d ng CNTT trong giáo d c đào t o  ọ ộ   ọ ấ ả t c  các c p h c, b c h c, ngành h c theo h t ng d n h c CNTT nh  là m t ớ ấ công c  h  tr  đ c l c nh t cho đ i m i ph ạ ụ ụ   ộ ỉ ạ ủ          Th c hi n tinh th n ch  đ o c a B  giáo d c – Đào t o và c a S  giáo d c ­ ụ ệ ứ ứ ượ ằ ạ ậ c r ng, vi c  ng d ng CNTT ph c v  cho Đào t o Bình Thu n, tôi nh n th c đ   ự ướ ữ ọ ệ   ộ ạ ươ ổ ng pháp d y h c là m t trong nh ng h ng tích c c nh t, hi u vi c đ i m i ph ệ ổ ắ ắ ẽ ượ ử ụ   ươ ấ c s  d ng qu  nh t trong vi c đ i m i ph ng pháp d y h c và ch c ch n s  đ ườ ọ ậ   ạ ộ r ng rãi trong nhà tr i, tôi đã m nh d n h c t p ả và đ a CNTT vào gi ng d y ba năm nay. ặ ế ệ   t       Nh ng làm th  nào đ   ng d ng CNTT hi u qu  trong các ti ề ấ ả   ặ ậ là đ i v i b  môn V t lí đó là v n đ  mà b t c  m t giáo viên nào cũng g p ph i ụ   ệ “ ng d ng ạ ả ư khi có ý đ nh đ a CNTT vào gi ng d y. Trong sáng ki n kinh nghi m  ế ữ ở ườ ả , tôi s  đ a ra nh ng ý ki n, kinh   ng THCS”  tr CNTT vào gi ng d y V t lí  ạ   ệ ử nghi m c a cá nhân mình đã th  nghi m trong th i gian v a qua đ  cùng các b n ủ   ả ồ t d y c a đ ng nghi p th o lu n tìm ra nh ng gi ủ ộ ạ mình và các ho t đ ng ngo i khóa c a b  môn V t lí.

Ứ ụ ả ạ ậ , ệ “ ng d ng CNTT vào gi ng d y V t lí ở ườ  tr ng THCS

II­ M C ĐÍCH: ế Sáng ki n kinh nghi m  giúp:

ậ ả ế ạ ằ ọ ọ ­ V n d ng CNTT trong d y h c nh m c i ti n ph

ươ ụ ệ ạ

ự ậ ọ ấ ố ớ ệ ộ ể  ế   t    có tác đ ng quan tr ng nh t đ i v i vi c nâng cao

ố ườ ạ ụ ng pháp d y h c đ ấ ượ ng đào t o. Trong đó, vi c tích c c v n d ng CNTT và các thi nâng cao ch t l ạ ị ạ ệ ọ b  d y h c hi n đ i là nhân t ạ ủ ấ ượ ng đào t o c a nhà tr ch t l ờ ng trong th i gian qua.

ươ

ườ

ươ Đinh D ng Kh

ng Tr

ng THCS Thu n Qúy

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

ụ ạ ể ổ t b  d y h c hi n đ i đ  đ i m i ph

­ V n d ng CNTT và các thi ọ ệ ổ ế ị ạ ọ ở ườ  tr ươ ự ế ủ  c a tr

ọ ớ ng ph  thông, qua th c t ấ ượ t c  các môn h c  ề ụ ứ ng pháp   ườ   ng ạ   ng đào t o rõ

ậ ố ớ ấ ả ạ d y h c đ i v i t ậ THCS Thu n Qúy, đã ch ng minh đ u có tác d ng nâng cao ch t l r t. ệ

B­ N I DUNG

Ơ Ở

ể ờ ạ ướ ự Ậ : I­ C  S  LÝ LU N Trong th i đ i ngày nay, tr

ệ ọ ộ i m t cách c

ạ ệ  kinh t

ệ ụ ế ế ứ

ộ ủ ườ ạ

ố ầ ư

ọ ố ệ ề ầ ư ả ị c ta đã xác đ nh nhi m v ậ   ẽ ủ c s  phát tri n m nh m  c a khoa h c kĩ thu t ơ  ạ ủ ổ ứ ạ  ch c l ặ ừ ườ ề ọ    đ n văn hoá. Vi c đào i v  m i m t t ự ậ ộ   i có năng l c, có trình đ  nh n th c cao đang là m c tiêu ế ỉ ụ c nhi u qu c gia chú tr ng đ u t

ướ ự ồ ưỡ và công ngh  thông tin, làn sóng vĩ đ i c a công ngh  đang t ả ờ ố b n đ i s ng xã h i c a con ng ữ ạ t o ra nh ng con ng ầ ủ hàng đ u c a nhân lo i trong th  k  XXI. ự   ở ế Xu th  chung đã đ a Giáo d c tr  thành qu c sách hàng đ u, thành lĩnh v c ụ  . Đ ng và nhà n ạ   ng nhân tài xây

ớ ộ i m i năng đ ng sáng t o”. ề ế

ề ớ ộ ả ặ c đ t ra. Ng ả ầ , xã h i yêu c u c i cách   ụ   ế ng giáo d c,

i ta đ  c p nhi u đ n ch t l ổ ạ ệ ề ậ ế ớ

ườ ng trình sách giáo khoa cho các c p, đ n đ i m i ph ị ổ ượ đ ằ “nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i d ụ ủ c a giáo d c là nh m  ườ ữ ự d ng nh ng con ng ữ Cùng v i nh ng cu c c i cách toàn di n v  kinh t ụ ượ giáo d c cũng đã đ ấ ươ ế đ n ch Ngh  quy t TW 2, khoá VIII đã xác đ nh m c tiêu c a vi c đ i m i ph

ề ạ

ộ ấ ượ ạ ươ ng pháp d y h c. ủ ớ ệ ụ ộ ụ ằ ủ ươ

ị ắ ụ ố “kh c ph c l ừ ườ ọ i h c. T ng b ạ ạ  duy sáng t o c a ng ươ ệ ệ ọ ọ ươ   ụ ng ệ   i truy n th  m t chi u, rèn luy n   ng pháp ờ   ng ti n vào quá trình d y và h c, đ m b o đi u ki n và th i gian

ả ạ ọ nghiên c u c a h c sinh, nh t là sinh viên đ i h c.”

ứ ủ ọ ươ ọ ng pháp d y h c và nâng cao ch t l

ượ

nói riêng đã đ ớ ướ ộ

ụ ỉ

ươ “ph ạ ủ ọ ươ ự ọ ụ

ng pháp t ộ ng ph ễ ế ả ạ

ế ề ụ pháp giáo d c đào t o là nh m:   ướ ế ư c áp d ng các ph thành n p t ề ả ế tiên ti n và ph ấ ự ọ ự  h c, t t   ọ ạ ạ ấ ượ ớ ề ổ ấ ng d y h c các   V n đ  đ i m i ph ọ V t lí ậ ặ ệ   ự ươ ạ c đ t ra và th c hi n ng pháp d y h c  môn nói chung, ph ụ ổ ậ   ế ớ ủ ớ ế ấ ng đ i m i giáo d c chung c a th  gi i. Lu t t cùng v i xu h m t cách c p thi ả ổ ụ ử ổ ng pháp giáo d c ph  thông ph i phát huy tính   giáo d c s a đ i đã ch  rõ:  ủ ừ ể ợ ớ ặ ủ ộ ọ   ự tích c c, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh, phù h p v i đ c đi m c a t ng l p h c, ế   ậ ỹ ệ ồ ưỡ ọ ừ  h c, rèn luy n k  năng v n d ng ki n t ng môn h c, b i d ọ ọ   ứ ề ự ứ th c đã h c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem l i ni m vui h ng thú h c ọ ậ t p cho h c sinh”.

ươ ở ạ ọ ậ Trong m t th p niên tr  l i đây, nhi u quan ni m, ph

ệ ổ ộ ượ ạ ứ c nghiên c u, áp d ng

ng ph  thông nh :   ạ ọ

ằ ọ ặ

ệ ể ư  duy sáng t o cho h c sinh. Đ c bi ự ấ ả ề ạ ệ ử

ữ ụ ọ ể ậ ọ V t lí

ả ượ c xem là m t trong nh ng công c  đem l nói riêng, đ ệ ạ ớ ệ ủ ệ ổ ớ   ạ ề ng pháp d y h c m i ư d y h c nêu v n ụ ấ   ọ ở ườ đã và đang đ  tr ạ   ự ạ ọ ấ ọ ự ề ạ ọ đ , d y h c tích c c, d y h c l y h c sinh làm trung tâm, d y h c theo d  án, d y ạ   ự ọ ớ ự ỗ ợ ủ h c v i s  h  tr  c a công ngh … .  T t c  đ u nh m m c đích tích c c hoá ho t ệ ử ụ   ệ ộ ủ ọ đ ng c a h c sinh, phát tri n t t vi c s  d ng ệ ệ ử  (hay giáo án đi n t ) các môn nói công ngh  tin h c đ  xây d ng bài gi ng đi n t   ạ   ộ ạ i chung, d y h c   ọ ự hi u q a tích c c trong vi c đ i m i vi c d y và h c.

ươ

ườ

ươ Đinh D ng Kh

ng Tr

ng THCS Thu n Qúy

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

ằ ở ể ầ ọ Ơ Ở Ự ườ Tr

ế ệ

ụ ậ ả ấ vùng ven bi n, ph n đông h c sinh là con ề ệ  cũng ngày càng ề ầ ư  cho con em, nhi u nhà đã

II­ C  S  TH C TI N: ậ ng THCS Thu n Quý n m  ề ể em các gia đình làm ngh  bi n và nông nghi p, đi u ki n kinh t ọ . Do v y, ph  huynh h c sinh r t quan tâm đ u t khá gi ụ ụ ọ ậ mua máy vi tính cho con em ph c v  h c t p.

ạ ượ ấ ậ ng THCS Thu n Quý luôn đ

ế ườ ườ c c p trên và các m nh th ộ

ọ ọ ạ ừ ườ ề ng quân quan ồ   ng có m t phòng máy vi tính g m 10 máy, m t máy chi u đa ụ   ậ ợ ệ ứ i trong vi c  ng d ng ạ ế   ng đã ti n hành d y ngh  môn

ọ ệ ế ậ ọ ỏ

ạ ể ứ ề ư ệ ế ệ ặ li u CNTT. Đ c bi t

ạ ọ ướ ự ố ắ ệ ỉ ạ ụ ọ

ườ ừ ả ố ầ ỏ ạ   ng tôi đã m nh ử    t, nên ph n nào ọ i huy n và đ t đ c k t qu  t

ạ ượ ế ạ ả ấ ở ườ Tr ộ ệ tâm. Hi n nay tr năng và trên 50% giáo viên có Laptop riêng nên thu n l CNTT vào d y h c. T  năm h c 2008­2009, nhà tr Tin h c cho h c sinh. ồ             Qua vi c ti p c n CNTT tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi, h c h i các b n, đ ng ụ   ệ   làm th  nào đ   ng d ng ư ể nghi p cũng nh  tìm hi u v  t ả trong d y h c có hi u qu . ủ           D i s  ch  đ o c a Phòng GD­ĐT, Ban giám hi u nhà tr ạ ạ d n và c  g ng áp d ng CNTT trong d y h c. Trong năm h c v a qua tôi đã s ệ ộ ụ d ng CNTT vào h i thi giáo viên gi ệ ử ụ cũng ph n kh i trong vi c s  d ng CNTT vào gi ng d y.

Ử Ụ Ọ Ậ Ạ Ệ Í:

III­ S  D NG CÔNG NGH  THÔNG TIN TRONG D Y H C V T L 1/ Ý nghĩa của việc s  ử dụng công nghệ thông tin trong dạy học vật lí: ể ư ộ ọ   ớ ố Hi n nay CNTT đang phát tri n v i t c đ  nh  vũ bão. Các nhà bác h c

ệ ị

ọ ạ ể ệ i phát tri n nhanh chóng, sâu

ọ ụ ­ Ch a có m t ngành khoa h c công ngh  nào l ư

ọ ạ ấ

ạ ề ệ ứ ọ ọ   ườ ng r t đa d ng và phong phú, tin h c ụ ệ ệ   ng ti n, là công c  ti n ích trong các môn

ở ụ ụ ố ư

ướ ạ ễ ể ể ấ i d ng có th  nhìn

ấ ượ

ườ ế

ữ ể ớ   ậ ủ ọ  duy c a h c sinh khi ti p nh n v i ặ ờ   ấ ủ Ví d : Chuy n đ ng quay c a trái đ t quanh m t tr i, ng.

ừ ượ ủ ự ể ẫ do tro dây d n…

ứ ộ ờ ư ể ỏ

ấ ủ ể ọ ậ ả

ể ệ ắ ọ

ơ ừ ượ ữ ệ ậ ng trong V t lí.

ủ ọ

ươ

ườ

ẳ kh ng đ nh: ộ ư        ề ứ ộ r ng và có nhi u  ng d ng nh  tin h c. ụ          ­ Vi c  ng d ng tin h c trong nhà tr ể ế ậ ươ trong d y h c có th  ti p c n nhi u ph ậ ọ h c nói chung và môn V t lí nói riêng. ế ớ ứ ­ Trên th  gi         i  ng d ng CNTT vào giáo d c đã tr  thành m i  u tiên hàng ầ ủ ề ướ đ u c a nhi u n c. ự a/ Tr c quan hóa: ự         ­ Tr c quan hóa là bi u di n thông tin có tính c u trúc d c. th y đ ư ả ự ng kh  năng t           ­ Tr c quan hóa tăng c ộ ụ nh ng tri th c tr u t ự s  chuy n đ ng c a các electron t             ­ Nh  CNTT mà khi đ a ra mô hình giáo viên có th  phóng to, thu nh , làm ượ ấ c b n ch t c a quá trình. Do đó CNTT nhanh, làm ch m đ  h c sinh th y rõ đ   ữ   ặ ấ ủ ề ả giúp h c sinh hi u sâu h n v  b n ch t c a các quá trình và đ c bi t là n m v ng nh ng khái ni m tr u t b/ Kích thích tính tò mò và h ng thú c a h c sinh: ươ Đinh D ng Kh ứ ng THCS Thu n Qúy

ng Tr

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

ổ ơ ứ ữ ộ ế ể ư  ch c cho h c sinh tham gia trò ch i m t cách b  ích.

ề ằ ổ ứ ố

ặ ệ ọ ấ ụ ạ ọ ể ả ắ ế ố i quy t tình hu ng.

ướ ữ ể ộ c liên

ờ ọ ằ ả ả ẳ i to  tâm lý căng th ng trong gi h c.

ế ả ử

ơ ộ ể ọ ệ ậ ọ

duy. ệ ử ệ ạ ọ ỹ ệ ư ứ ­ Rèn luy n cho h c sinh k  năng tra c u tài li u trên m ng và x  lý thông tin

ộ ể ể ế            ­ Đ  ki m tra bài cũ, giáo viên có th  đ a ra ô ch  liên quan đ n nh ng ki n ọ th c đã h c và t ạ           ­ T o tình hu ng có v n đ  b ng các đo n phim ng n, kích thích tính tò mò ủ ọ c a h c sinh, đ t ra nhi m v  theo dõi bài h c đ  gi ả ạ          ­ Trong quá trình d y có th  có nh ng hình  nh đ ng mang tính hài h ọ quan đ n bài h c nh m gi c/ Qu n lý và x  lý thông tin: ữ ệ             ­ Khi làm vi c trên máy tính h c sinh có c  h i đ  đ c và thu th p d  li u, rèn luy n t   m t cách có tr ng  tâm.

ộ ậ ự ứ ớ ­ Cung c p thông tin nhanh chóng, chính xác v i nhi u hình th c khác nhau. ố ủ  và theo ý mu n c a mình. Khi

ọ ấ ể ấ ứ

ỉ ề ệ ấ ọ ậ

ỉ ọ ộ ạ ả ạ ề i cách

ộ ớ

ớ ệ ọ   ể ệ ­ V i nh ng hình  nh s ng đ ng th  hi n ngay trên máy tính làm cho h c ế ứ

ạ ắ ế ệ ứ ễ ớ ự ứ   i ki n th c

ợ ạ ự ề ọ i cho phù h p. ả ể ỡ ủ ỉ  đi u ch nh l

ả ậ ự

ậ ả ệ ượ ­ Không ph i m i quá trình v t lí x y ra trong t ữ

ọ ề quá trình v t lí không th  quan sát bình th ng,  quá  ấ ậ ng quan sát r t nh ...

ậ ễ    nhiên đ u d  dàng quan sát, ườ ng, có quá trình   ỏ ậ ả ọ ầ ạ ả ­ Vì v y, trong d y h c c n ph i phóng đ i, làm nhanh, làm ch m l

ụ ầ

ậ ệ ng, v t ném xiên, ném ngang.... ệ ng, đi n tr , t

ế ợ ượ ả ạ ả c so n và gi ng trên máy tính k t h p máy là các bài gi ng đ

ờ ả ứ ế ệ ẫ ơ

ả ơ ư ề ố ng pháp truy n th ng.

ấ  gi ng hi u qu  h n: d  hi u, h p d n, ki n th c toàn di n h n. ươ ọ ộ ề ư ệ ượ ể c các  u đi m c a ph ặ ể ự ộ  đ ng hoá công vi c d y h c ho c m t khâu nào đó trong quá trình

ề ọ ơ ọ

ệ ả c l ng ghép v i thí nghi m  o, các đo n phim minh ho  các

ệ ượ ả ậ

ả ơ ề ề

ế ng ki n th c đ ứ ủ ọ ả Giáo viên có th  qu n lý tài li u m t cách có tr t t ầ c n, tra c u và l y thông tin r t nhanh. ạ ộ d/ Đi u ch nh ho t đ ng h c t p:  ớ ế ệ          ­ Khi ti p xúc v i CNTT hi n đ i, bu c h c sinh ph i đi u ch nh l ọ ậ ủ ậ nh n th c và h c t p c a mình. ố ữ        sinh h ng thù và tò mò đ  phát hi n ra các ki n th c m i.          ­ V i s  giúp đ  c a máy tính h c sinh d  dàng tr c nghi m l ủ c a mình sau đó t e/ Mô hình hoá:        ể có nh ng hi n t ố ượ ả x y ra nhanh, có quá trình x y ra ch m, có đ i t ạ ạ i các quá           ạ   ả trình đó, do đó c n ph i có mô hình và máy tính can thi p. Ví d  quá trình ho t ườ ử ừ ườ ộ  tr đ ng trong nguyên t ế ế f/ Thi t k : ệ ử ả Bài gi ng đi n t ế chi u, nó có nhi u  u đi m: ễ ể        ­ Gi ủ           ­ Phát huy đ ệ ạ           ­ Có th  t ờ ạ d y h c, làm cho giáo viên có nhi u th i gian quan tâm h n đ n h c sinh. ớ ạ ượ ồ           ­ Bài gi ng đ ư ế ả  làm tăng thêm s  h p d n c a bài gi ng.  ng v t lí x y ra trong th c t hi n t ờ ứ ượ ố ượ ộ           ­ Cùng m t th i gian kh i l ậ ạ ộ g/ Tích c c hoá ho t đ ng nh n th c c a h c sinh

ưở ể ổ ­ N u s  d ng đúng cách, CNTT có th  có t m  nh h ế ng làm bi n đ i  h ệ

ế ạ ẫ ủ ự ấ ạ c truy n đ t nhi u h n. :  ầ ả ủ ướ ạ ố ọ i vai trò c a giáo viên và h c sinh. ng đánh giá l

ườ

ự ế ử ụ ụ th ng giáo d c, nó có xu h ươ ươ Đinh D ng Kh

ng THCS Thu n Qúy

ng Tr

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

ươ ạ ườ ướ i h ẫ ng d n và ­ Ph ụ ng pháp giáo d c hi n đ i thì ng

ơ

ả ự ể qu n lý và có trách ườ i giáo viên là ng ạ ề i truy n đ t thông tin.  ự  tìm hi u, t

ệ ệ ườ ầ ự ọ ề  h c, t ọ ậ ủ ng h c t p c a mình.

ộ c ng tác viên, không còn đ n thu n là ng ự ọ ­ H c sinh d a trên các đ  án, t ấ ượ ố ớ nhi m đ i v i ch t l ở ộ ậ ượ ọ ớ ọ ậ ­ Vì v y m  r ng đ

ự ạ c không gian h c t p ra ph m vi ngoài l p h c. Giúp ọ ậ ụ ộ ủ ộ

ệ ể ọ h c sinh tích c c ch  đ ng và không th  đ ng trong h c t p. h/ Ki m tra đánh giá khách quan: ặ ể ử ụ

ề ể ­ CNTT đ c bi ệ ầ ể t là máy tính có th  s  d ng các ph n m n đ  làm các câu ầ

ắ ừ ế ị  t b ­ Trong ki m tra tr c nghi m máy tính có th  đóng vai trò v a là thi

ợ ể ừ ế ị ề ỏ ắ h i tr c nghi m, các ph n m m phân tích và đánh giá các ki m tra. ệ ổ

ả ự ố ệ ệ ử môn

ề :

ộ ở ườ  tr

ả t k  bài gi ng đi n t ọ ự ề ọ  trong d y h c các b  môn  ư ạ ề ầ

ế ế ể ệ ầ ệ ử ề ớ ổ ợ ề ấ

ế ư ậ

ư ả ự ế ử ụ ế ậ ủ ị ẳ ọ s  d ng đã kh ng đ nh đ

ầ ầ ớ

ồ ọ ệ ầ ầ ủ ế ề

ầ ớ ầ ộ ệ ễ PowerPoint là ph n m m đ  h a di n hình có trong b  Microsoft Office.   ườ   ệ ẵ i ấ   t Nam và giao di n c a nó cũng r t quen thu c khi ph n l n giáo viên

ứ ề

ứ ả ổ

ề ở ườ  tr ế ầ ệ ử ể ơ ế ổ ủ ế ậ ạ   t nhi u yêu c u khác nhau trong d y ế    nghiên c u ki n ả

ạ ể ể ki m tra v a là thi t b  đánh giá, t ng h p, th ng kê… 2/ Sử dụng phần mềm PowerPoint vào vi c xây d ng bài gi ng đi n t ở ường THCS: ậ  tr v t lí  ệ ớ i thi u khái quát v  ph n m m PowerPoint a/ Gi ổ ể     ng ph  thông, Đ  thi   giáo viên có th  ch n l a nhi u ph n m m khác nhau nh :  Flash, PowerPoint, ế ợ ầ   Violet (ti ng Vi t)… k t h p v i các ph n m m b  tr  khác. Tuy nhiên, xu t phát ầ ủ ộ ừ ặ  đ c tr ng, yêu c u c a b  môn V t lí cũng nh  kh  năng ti p c n c a giáo viên, t   ượ ư   ề ệ ự c  u vi c l a ch n ph n m m PowerPoint qua th c t ề ế th  so v i các ph n m m khác. ề    ư ầ Ph n m m PowerPoint h u nh  đã hi n di n s n trong h u h t máy tính c a ng ệ ủ ử ụ s  d ng Vi ế ử ụ ả t s  d ng Word đ  đánh văn b n. bi ể ầ ố   Ph n m m PowerPoint có th  đáp  ng t ậ ọ ự ừ ệ ng ph  thông: t h c V t lí   vi c xây d ng bài gi ng đi n t ứ ố ớ th c m i, cho đ n khâu c ng c , ôn t p, s  k t, t ng k t, ki m tra đánh giá và c ạ ộ ho t đ ng ngo i khóa.

ả ự ệ ử ằ b ng PowerPoint đòi h i ph i đ u t

ư ứ Xây d ng bài gi ng đi n t ế

ệ ỉ ầ ệ ử ế ả ủ ể

ỏ  trên l p l ề ế ầ ượ ộ ề ượ c thi

ế ế ướ t k  tr ộ ọ ư ế ạ

ộ ẻ ẽ ẫ ả ệ ờ ỏ

ờ   ả ầ ư ề  nhi u th i ớ ạ ấ ễ i r t d  dàng, gian và công s c nh ng khi ti n hành bài gi ng đi n t   ậ ộ   thu n ti n. Giáo viên ch  c n dùng remote c a máy chi u đi u khi n, click chu t, Ò là có th  trình chi u l n l ả   ủ ấ nh n phím Enter hay phím  t n i dung c a bài gi ng đã đ c đó trên PowerPoint. Đi u này cho phép giáo viên trình bày   ệ   ộ t ki m n i dung bài h c m t cách đa d ng, phong phú, sinh đ ng nh ng v n ti ượ đ   c th i gian mà giáo viên b  ra cho vi c ghi chép, k , v .… trên b ng đen theo ề ố ạ i d y truy n th ng. l

ả ế ế ệ c hi u qu Chú ý: S  d ng bài gi ng thi

ủ ậ ả ố ử ụ ự ỗ ợ ủ d y. S  h  tr

ờ ạ ầ c a hình  nh, âm thanh và ngh  thu t gi ng d y c a ng ứ ụ ộ

ượ t k  trên PowerPoint nâng cao đ ạ ệ ủ ế ả ơ ệ ử ườ ữ ầ ả ng

ươ

ườ

ả  ườ   gi i ệ th y làm bài gi ng sinh đ ng h n. Tuy nhiên khi  ng d ng ti n ích c a PowerPoint   ạ   ả ệ i giáo viên c n ph i chú ý đ n nh ng h n vào vi c thi t k  bài gi ng đi n t ế ễ ắ ch  d  m c ph i, đó là:   ươ Đinh D ng Kh ả ế ế ả ng Tr

ng THCS Thu n Qúy

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

­ Không nên quan ni m trong ti t d y s  d ng giáo án đi n t

ấ ả ữ ệ ử ệ ươ ầ

ể ế ạ ử ụ ỉ ế ệ ủ ầ

ớ ế ượ ả ọ

ạ ệ ố ỗ ữ ệ ầ    là không c n ỗ ợ ử ụ   ng ti n h  tr  giáo viên s  d ng b ng, ph n. Nh ng ph n trình chi u ch  là ph ầ   ả ả ơ ọ ế ề đi u khi n ti n trình d y h c trên l p có hi u qu  h n, ph n ghi b ng c a th y ứ c ki n th c bài gi ng.    luôn giúp h c sinh h  th ng đ ề   ề ỡ ợ ­ C n b  c c m i trang trình di n h p lý v  c  ch , màu ch , màu n n.

ố ụ ớ ầ ườ ữ ề ọ ễ ng v i phòng h c sáng thì nên dùng n n sáng và ch  màu t Thông th ữ i.

ệ ứ ụ ề ạ ị ố ấ ậ ủ   ể ­ Không nên l m d ng các hi u  ng hi n th , đi u này gây m t t p trung c a

ộ ọ h c sinh vào n i dung bài gi ng. ả ư ố ế   ­ Di n gi ng không nên nhanh quá, khi đ a ra các tình hu ng trên máy chi u

ễ ủ ờ ể ọ ầ c n có đ  th i gian đ  h c sinh suy nghĩ.

ọ ệ ế

ớ ế ệ ả ậ

ỹ ươ ọ ự ộ ữ

ộ ữ ễ ế ự ụ ở ả   ­ Không nên thay th  trình di n thí nghi m  o b i thí nghi m h c sinh ph i ự   ọ ứ ể ti n hành trên l p đ  hình thành ki n th c. V t lí h c là b  môn khoa h c th c ệ nghi m, hình thành ph   ng pháp th c nghi m, rèn luy n nh ng k  năng th c hành ọ cho h c sinh là m t trong nh ng m c tiêu c a môn h c

ắ ế ộ ạ ng hay m c ph i là ít chú ý tính h ệ ệ ủ ọ ườ ­ M t h n ch  khác mà giáo viên th

ả ả ề ườ

ế ế ộ c yêu c u này cho đ n khi k t thúc ti

ủ ượ ầ ộ ề ụ

ứ ủ ọ ế ậ

ầ ự ả ế ấ ầ ư ộ ậ ư ạ

ấ ệ ố ả ộ

ể ạ ượ ủ ả ầ ọ

ậ ướ c sau: ẩ ư ậ ệ ử ệ bao g m chu n b  n i dung, s u t p tài li u đi n t .

ế ọ ữ ầ ắ ọ ọ t h c.

ề ả

ệ  ả ố ả   ố th ng c a k t c u bài gi ng (cách trình bày b ng đen truy n th ng th ng b o ế ọ ả   t h c), n i dung trình bày trên các đ m đ ề ụ   ớ ế slide  g n nh  đ c l p nên khi trình chi u sang m t đ  m c m i thì các đ  m c ễ  ữ ệ ướ c đó h u nh  không còn xu t hi n n a khi n cho nh n th c c a h c sinh d tr ế ơ r i vào s  t n m n thi u tính h  th ng. ự ệ ử b/ Qui trình xây d ng m t bài gi ng đi n t : ệ ộ c m t bài h c V t lí hi u qu , GV c n tuân th  quy trình xây  g m các b ồ ầ ủ ứ ơ ả ầ ượ ế ọ ọ ứ ơ ả ị ị ư ầ ế ử ố ị Đ  đ t đ ả ệ ử ồ ự d ng bài gi ng đi n t  Xây d ng giáo án: ị ộ ự ọ ­ Xác đ nh rõ m c đích yêu c u c a bài h c ­ Xác đ nh nh ng ki n th c c  b n, tr ng tâm h c sinh c n n m trong ti ế   ­ S u t m, ch n l c các ph n m m, tranh  nh, băng ghi âm có liên quan đ n ọ ọ   ữ c xác đ nh. X  lý, s  hoá các tài li u đã ch n l c

ệ ể ễ ợ nh ng ki n th c c  b n đã đ sau đó đóng gói vào trong m t ộ Folder và đ t ặ file name phù h p đ  d  tìm.

ả ể ế ế s  d ng ph n m m PowerPoint đ  thi

ể ố ượ ươ ạ ng đ i t c l a ch n đ  trình di n và t ng  ng v i k

ị i.

ả ầ ồ ế ộ ử ừ ế

 Thi ề ả ầ ử ụ ế ế t k  bài gi ng. t k  bài gi ng: ự ế ố slide thích  ễ ế ế ụ ể ủ ế ự Slide trình di n. D  ki n s   Xây d ng k  ho ch thi t k  c  th  c a các  ợ ớ ế  ứ ễ ọ ượ ự ớ ố ượ h p v i s  l ạ ụ ể ho ch c  th  mà giáo án lên l p đã xác đ nh.  Ki m đ nh s  hoàn thi n c a bài gi ng: ể ­ Ti n hành thi ự ộ

ệ ứ ỉ ợ ụ ơ ớ ng đ ớ ệ ủ ệ ỗ ử ự  trình chi u th , phát hi n l ế   ạ ố ế ế slide (có đ i chi u t k  và ch y th  t ng ph n r i toàn b  các  ượ ử ạ ộ    các ho t đ ng đ c trình bày trong giáo án), ch nh s a n i dung, hình ứ ự    trình bày các hi u  ng… cho h p lý h n v i m c tiêu,

ủ ả ạ ­ Ghi l

ớ v i trình t ể ứ slide, ki u và th  t th c các  ư ạ ề ế k  ho ch s  ph m mà giáo án đ  ra. ệ ử i t p tin PowerPoint c a bài gi ng đi n t ạ ạ ậ ữ ử ụ ẻ ư ớ ớ    lên đĩa CD, USB, th  nh … ữ ị  ậ ể ư đ  l u tr , s  d ng trên l p và phòng tránh tình tr ng máy tính có t p tin l u tr  b

ươ

ườ

ươ Đinh D ng Kh

ng Tr

ng THCS Thu n Qúy

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

ả ế ậ ấ i các t p tin có liên k t, nh t là các t p tin âm thanh,

ậ ạ ư ặ ự ố g p s  c . (L u ý: ph i ghi l ệ ử ả ử ụ video có s  d ng trong bài gi ng đi n t .)

ữ ụ ụ ẽ 3/ Khai thác tài nguyên trên Internet ph c v  bài gi ng v t lí:  c l a ch n s  làm cho bài gi ng tr

ơ ả ẫ ọ ẽ ế Nh ng tài nguyên đ ộ

ố ộ ạ ủ ậ ả ộ ế ỷ

ậ ệ ị ơ ướ ng đ

ả ệ ụ ử ệ ớ ộ ươ ạ

ượ ụ ụ

ầ ộ ố

ậ ể ả ả ệ ệ ề ụ ấ ư ậ

ị ả ượ ỹ

ầ ệ ộ ỏ ấ ị ế ầ ế ữ ữ ế ạ ộ t đ u tiên là ngo i ng . Tuy các n i dung ti ng Vi

ư ể ấ ớ ồ

ế ế ố

ấ ạ

ữ ứ ư ậ ữ Th  hai, nh ng hi u bi

ượ ự ở  nên phong phú, ọ ấ ự ố  nhiên. Internet s ng đ ng, h p d n h n, h c sinh s  ti p thu bài gi ng m t cách t ử ẽ ộ ự là m t thành t u có tính đ t phá c a nhân lo i cu i th  k  XX mà l ch s  s  ghi ệ ươ c, đi n năng ng v i vi c phát minh ra l a, máy h i n nh n có vai trò t hay năng l ng h t nhân, là m t công c  vô cùng hi u qu  cho vi c khai thác tài nguyên ph c v  cho các bài gi ng V t lí. a/ M t s  yêu c u và đi u ki n đ  khai thác Internet: ộ Là m t công c  r t hi u qu  và m t kho thông tin vô t n, nh ng Internet         ề   ứ ữ c trang b  nh ng ki n th c, k  năng và nh ng đi u cũng đòi h i giáo viên ph i đ ề ệ   ki n nh t đ nh. Đi u c n thi t ộ ấ ớ ố   đang phát tri n v i t c đ  r t nhanh nh ng ngu n thông tin l n nh t và phong phú ế ằ   nh t trên Internet là b ng ti ng Anh, ti ng Nga và ti ng Trung Qu c. N u không có ị ạ ngo i ng , giáo viên b  h n ch  khá nhi u.  ể ế ệ ế ấ ể ề

ệ ử ữ ư ệ ế ế ạ ằ

ự ế ể ứ ệ ấ ồ

ể ọ

ậ ằ

ố ấ ề ề ơ ở ế ở ở ượ ậ ầ ấ ầ   Đi m cu i cùng cũng r t quan tr ng đó là mu n khai thác Internet thì c n   c vào Internet b ng cách nào đó. V n đ  này đã tr  nên d  dàng ườ   ng ễ  nhi u n i, và h u h t các tr c m

ế ố ế ế ề ỉ ở ứ ạ ươ ế ơ ả t c  b n dù ch    m c đ i c ng nh  truy c p vào   ữ ể ử ụ ẽ  ế ứ Internet th  nào? làm th  nào đ  s  d ng nh ng công c  tra c u tìm ki m?.... s ế giúp ích r t nhi u cho vi c tìm ki m tài nguyên. Ngoài nh ng thông tin có th  tìm   ớ   ự  (e­mail) v i ki m tr c ti p trên website, vi c liên l c tr c ti p b ng th  tín đi n t ể ệ ở    xa, các vi n nghiên c u có th  tìm th y trên Internet có th  giúp các đ ng nghi p  cung c p nh ng tài nguyên quý.  ố ấ ượ ả ph i truy c p đ ể ớ ơ h n v i các đi m truy c p Internet đ ạ cũng đã k t n i m ng Internet.

ễ ế ượ ư ệ ậ ầ ế D  dàng tìm ki m đ ữ c nh ng t li u V t lí c n thi t trên Internet

ươ

ườ

ươ Đinh D ng Kh

ng Tr

ng THCS Thu n Qúy

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

ả ọ ự ư ế ợ ớ ộ

ọ ọ ọ ấ ề ự

ộ ạ

ổ ả ứ ừ ủ

ế ả ộ ự ế   ộ : tài nguyên ph i liên quan đ n n i dung bài gi ng m t cách tr c ti p

ướ ế ằ ậ ọ ọ ị ng t

ề ộ ặ ề ứ ế ả

ả ứ : n u đã có m t tài nguyên là văn b n hay ki n th c thì tài nguyên ế c cung c p d

ấ ướ ạ ể ỉ ượ ề ế ng ộ ọ ọ c ch n l c; l ộ ả ư  duy h c sinh đ n các nh n đ nh, bài h c. ộ ượ i d ng  nh. ượ : hi n nhiên thông tin và tài nguyên ch  đ

ấ ờ

ượ ứ ủ ế ả ổ

ụ ễ ệ b/ L a ch n tài nguyên nh  th  nào cho phù h p v i n i dung bài gi ng: ­ Khi tìm ki mế : l a ch n tài nguyên cho bài h c đi u quan tr ng nh t là tính phù ả ế ợ h p, liên quan đ n n i dung bài gi ng; có n i dung, hình th c đa d ng (thông tin, ượ ượ hình  nh,...) và đ ng thông tin b  sung v a đ  không ít quá, cũng không nhi u quá làm loãng n i dung. ­ V  n i dung ế ho c gián ti p nh m h ­ V  hình th c khác nên đ ộ ỷ ệ ừ    v a c chi m m t t  l ­ V  dung l ể ấ ộ   ủ ả ề đ  c  v  thông tin và th i gian cung c p thông tin. Tài nguyên không th  l n át n i ượ   ấ c c cung c p đ dung chính c a bài gi ng mà nó b  sung, làm cho ki n th c đ ơ ấ h p th  d  dàng và toàn di n h n.

ệ ớ ộ ố i thi u m t s  Website:

ả ệ ử http://www.baigiang.bachkim.vn http://www.edu.net.vn http://www.giaovien.net.vn :

ậ http://www.thuvienvatly.com ổ ẻ http://www.vatlytuoitre.com

ư ạ : http://www.vatlysupham.hnue.edu.vn ậ

ư ệ ư ệ ậ ậ ệ ệ ệ ọ t Nam: http://www.vatlyvietnam.org

http://www.thienvanvietnam.com

ạ ọ ư ạ ứ ng đ i h c s  ph m Hà N i: ộ http://www.dhsphn.edu.vn

ạ ọ ư ạ ườ ồ 4/ Gi ạ ụ ộ ­ B  Giáo D c và Đào T o:   ỗ ợ ­ Website h  tr  giáo viên:  ả ­ Th  vi n bài gi ng ­ Bài gi ng đi n t ­ Th  vi n V t lí:  ­ V t lí và tu i tr :  ­ V t lí s  ph m ệ ử http://www.iop.vast.ac.vn ­ Vi n V t lí và Đi n t :  ậ ­ Vi n khoa h c V t lí Vi ­ Tra c u thiên văn:  ườ ­ Tr ư ệ ­ Th  vi n tr ng đ i h c s  ph m TP H  Chí Minh: http://lib.hcmup.edu.vn

Ạ Ộ Ố Ầ Ả Ạ IV­ MINH HO  M T S  PH N SO N GI NG TRÊN POWERPOINT:

ượ 1. Hình  nh đ

ế

ữ ủ

ế

ọ  chi ti ữ

ầ ả ạ ả c trình     chi u   trên   PowerPoint   khác ạ   ớ v i m t tranh tĩnh, bên c nh ự   ự s  phong phú c a nh ng l a ể   ch n phù h p, còn có th  mô ư ầ ượ   ả t t và đ a ra l n l t ế   ẫ ỉ t nh ng   ch   d n   c n   thi minh ho  cho bài gi ng.

ươ

ườ

ươ Đinh D ng Kh

ng Tr

ng THCS Thu n Qúy

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

ấ ạ ủ ệ C u t o c a chuông đi n

ể ử ụ

ể ễ ả ượ

t c a m t, có th  thi

ườ

ệ 2. S  d ng PowerPoint đ  mô ả   ậ ỏ ph ng quá trình V t lí mà tranh  nh ả   ườ ng không th  di n t th c b n  đ ụ ề ự  ệ ượ ấ ủ ch t c a hi n t ng. Ví d  v  s ế ế ể  ể ắ ế ủ ề đi u ti t k  đ ổ ồ ờ   ượ ự c s  thay đ i đ ng th i quan sát đ ế ắ   ầ ớ ậ ị i m t v  trí c a v t khi ti n d n t ổ ộ ụ  ớ ự i quan sát v i s  thay đ i đ  t ng ể ể ả ậ   ủ ủ c a   thu   tinh   th   đ   nh   c a   v t ạ ẫ v n hi n trên võng m c. ả ộ ả ự ề Hình  nh đ ng mô t s  đi u ti ế c a m t ắ ủ t

ộ ữ

ể ư ặ ữ ự ệ ể ư ả ệ ượ  hi n t

ư ệ ượ ệ ậ ộ ể ể ủ ả ệ ự ị ủ ạ   ủ 3. M t trong nh ng  u đi m c a PowerPoint là có th  đ a vào nh ng đo n ậ ể ả   ng V t lí mà không th  ho c khó th c hi n thí ệ ự ự ậ ng nh t th c, nguy t th c, chuy n đ ng Browno,   ấ   ệ ượ ng sét, s  d ch chuy n c a  nh qua th u ng tác c a các v t mang đi n, hi n t

video,  nh flash dùng mô t ớ nghi m trên l p nh  hi n t ươ t kính...

ề ệ ượ ạ Đo n video v  hi n t ự ậ ng nh t th c

ặ ề ấ

ứ ể ế ố ỏ   4. Đ t câu h i nêu v n đ  cho ữ ả   bài   gi ng,   hay   nh ng   câu   h i   tình ự  hu ng đ  hình thành ki n th c thì s

ươ

ườ

ươ Đinh D ng Kh

ng Tr

ng THCS Thu n Qúy

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

ễ ẽ ậ ữ ả ượ   c

ơ ế ợ ủ k t h p c a kênh ch , hình  nh và âm thanh trên trang trình di n s  t p trung đ ủ ọ ự s  chú ý c a h c sinh h n.

ư ơ 5.  Trò   ch i   ô   ch   th ươ ỗ ữ c   đ a   ra   sau   m i   ch

ế

ườ   ng ở  ượ ng   đ ằ   ậ sách giáo khoa V t lí THCS nh m ứ   ứ ệ ố h  th ng ki n th c theo hình th c m i. ớ

ế 6.  Trong các ti

ậ ể các b

ướ ố ệ ữ ế ễ ệ ọ

ệ ỏ ọ ự t th c hành   ự   ể ử ụ ả V t lí, giáo viên có th  s  d ng nh ng trang trình di n đ  mô t c th c ư ử ữ hành cho h c sinh, nh ng l u ý khi ti n hành thí nghi m, cách x  lý s  li u đo và   ề ộ ặ đ t câu h i cho h c sinh v  n i dung bài thí nghi m...

ươ

ườ

ươ Đinh D ng Kh

ng Tr

ng THCS Thu n Qúy

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

ổ ề ử ụ i cách s  d ng các thi ch c chuyên đ  cho m i ng

ề ườ ầ C:  ứ ề

ả ư ọ ộ ố ỗ ộ

ạ ủ ặ ẫ ặ ủ ừ ặ

ầ ả ế ế

ề ạ ầ ả . ề ố t, bi ề ử t scan và x  lý  nh t

ọ ườ ả ằ

ạ ố ỗ

ả ể ử ụ ứ ề ả

ạ ẩ ạ ạ

ệ ử ằ ứ ơ ề

ả ừ ầ ớ ớ ế ọ ệ ậ

ế ị ạ ệ

Ế Ả Ạ ƯỢ V­ K T QU  Đ T Đ ế ị  ườ Nhà tr t b ng đã t     ư   ạ ử ụ ầ ệ hi n đ i, s  d ng ph n m m PowerPoint và m t s  ph n m m khác theo đ c tr ng ủ ộ ủ ừ c a t ng b  môn. Tùy theo đ c tr ng c a m i b  môn và kh  năng c a t ng giáo   ệ   ộ ướ ấ ng d n các n i dung khác nhau c a CNTT, ho c các ti n viên mà nh n m nh h ế ị ạ ủ ích khác nhau c a các thi t b  d y h c.  ầ ế ấ ả t c  giáo viên đã so n giáo án vi tính, h u h t th y cô      K t qu  là đ n nay, t ể ự ạ ế ợ ể    so n giáo án có th  dùng PowerPoint k t h p cùng nhi u ph n m m khác đ  t ế   ế ệ ử Nhi u giáo viên đã bi ế t vào Internet tìm ki m đi n t ả ẫ ư ả thông tin, hình  nh, hình m u đ a vào minh h a trong bài gi ng...  ư ấ ệ   ề ạ ắ ầ ừ ng đã đ a v n đ  so n gi ng b ng đi n  năm h c 2010­2011 tr          B t đ u t ấ   ầ ỗ ọ ạ ế ử  vào x p lo i thi đua cu i năm, m i h c kì m i th y cô giáo so n gi ng ít nh t 2 t ổ ệ ử ả ế  thao gi ng, chuyên đ . Các t t bài gi ng đi n t ti    ch c đoàn th  s  d ng máy ị  ạ ộ ế  vào các ho t đ ng ngo i khoá, sinh ho t… Tuy chu n b chi u, bài so n đi n t ư   ờ ệ ử ố ộ ế ạ  t n nhi u th i gian và công s c h n nh ng t d y b ng giáo án đi n t cho m t ti ộ ế   ề ở ấ ả t c  các b  môn đ u hăng hái đăng ký. K t qu  t  đ u năm h c đ n  t giáo viên  ụ   ạ ươ ằ ế ạ ề ấ ng pháp d y h c m i v i vi c v n d ng nay đã có r t nhi u ti t d y b ng ph ệ ạ ở ầ ọ  h u h t các môn h c.  t b  d y h c hi n đ i  CNTT và các thi ạ ọ ạ , vi c d y h c theo ph ọ Trong th c t ề ự ế ạ ươ ọ ậ ợ ạ

ả ấ ọ ạ ọ

ườ ề ự ế ả ế ọ ọ t h c khó khăn, đ t hi u qu  th p. Tuy nhiên, nhà tr ệ ấ ả ọ ườ ể t c  m i ng ố ể ng pháp này, c t đ  giáo viên thành th o, v i đ u đã có th c t ế ề   ệ ng pháp hi n đ i cũng còn có nhi u ư   ả ệ i, đ t hi u qu  cao. Nh ng ườ   ng ạ   ự ự i, m i môn h c tích c c th c hi n vi c d y ữ ượ c nh ng e t qua đ   ẽ ổ  ườ ạ ng s  t ệ ượ  trong gi ng d y, nhà tr

ả ấ v n đ  ph i bàn b c. Có môn h c, có bài h c thu n l cũng có môn h c, có ti ạ ạ đã m nh d n đ  cho t ọ ươ h c theo ph ạ ọ ầ ng i ban đ u. Khi m i ng ứ ch c rút kinh nghi m.

ệ ệ

ắ ọ ả ả ề ấ  phía h c sinh cho th y, n u s  d ng ph ệ ạ

ệ ả ừ Kh o sát hi u qu  t ấ ng pháp multêmedia (nhìn ­ nghe) lên đ n

ệ ử ớ ấ h c d y b ng giáo án đi n t

ứ ứ ư ư ộ ỹ

ậ ắ ơ

ượ ạ c l ự ậ ế ắ ệ ơ ủ ề ơ ươ ữ ọ ẹ ố ượ ờ ượ ng nh  nhau nh ng s  l ộ ụ ể ề i nhi u h n, c  th , sinh đ ng, sâu s c và ch c ch n h n. S ượ ng bài t p th c hành c a các em cũng đ

ạ   ươ ế ử ụ ng pháp d y ỉ ố ớ ọ 50%, trong  i ch  có  h c truy n th ng v i ph n tr ng b ng đen thì hi u qua mang l ầ ớ   ế 80%.  Ph n l n ả ủ khi hi u qu  c a ph ả ề ằ ờ ọ ạ ề ọ  v i r t nhi u hình  nh, h c sinh đ u thích nh ng gi   ọ   ắ âm thanh minh h a đ p m t, sinh đ ng đã làm cho các em h ng thú, say mê h c ậ   ng ki n th c và k  năng các em t p. Cùng m t th i l ố  ắ thu nh n đ ụ   ượ l c rèn luy n nhi u h n, thành th c h n. ơ

ả ờ ọ  h c đ ườ ạ ọ ậ ố

ớ ọ ậ ộ   ươ ượ ng pháp này không có m t c d y theo ph ạ ọ ặ ế   i bi ng h c t p ho c h c v i tâm tr ng đ i phó, ố ớ ề ấ   i các em đ u r t thích thú. Rõ ràng h c t p đ i v i các em đã

t c  các gi  ra chán n n, l ượ ạ c l ề ộ ớ ư ấ ả H u nh  t ọ ỏ h c sinh nào t ụ ộ th  đ ng, mà ng ở tr  thành m t ni m vui l n.

Ậ Ậ Ế Ế Ị C­ K T LU N – KI N NGH : I­ K T LU N:

ươ

ườ

ươ Đinh D ng Kh

ng Tr

ng THCS Thu n Qúy

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

ự ạ

ự ố ẽ ế

ị ạ t ph i c i cách ph

ộ ộ ố ụ ệ ậ ạ

ả ả ọ ọ ậ ủ ự ể ạ ọ

ệ ổ ủ S  bùng n  c a CNTT nói riêng và Khoa h c công ngh  nói chung đang tác   ộ ờ ố ể ủ ấ ả ộ   t c  các ngành trong đ i s ng xã h i. Trong đ ng m nh m  vào s  phát tri n c a t ỏ ấ ứ ế   ượ ụ ề ổ ố ả t c đòi h i c p thi b i c nh đó, n u mu n n n giáo d c ph  thông đáp  ng đ ọ   ạ ệ ấ ướ ế ệ ệ ủ c, n u mu n vi c d y h c c a công cu c công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t n ế ọ ạ ươ ấ   ng pháp d y h c theo theo k p cu c s ng, chúng ta nh t thi ẽ ư ạ ế ị ạ ướ  duy t b  d y h c hi n đ i phát huy m nh m  t h   ng v n d ng CNTT và các thi ấ   ứ sáng t o, k  năng th c hành và h ng thú h c t p c a h c sinh đ  nâng cao ch t ượ l ng đào t o.

ộ ạ

ỹ ạ ố ớ ươ ạ ệ ươ ạ ứ ụ ng pháp, ph ẽ ng ti n đ  ti n t

ọ ươ ặ

ồ ệ ủ ự ạ ấ ộ ọ ậ ể

ạ ầ ụ ụ ứ

ọ ọ ạ ở ấ ả  t

ớ ổ ư ẩ ọ ấ ạ t c  các c p h c, b c h c, ngành h c theo h ươ đ c l c nh t cho đ i m i ph

t

ổ ươ   ng pháp ứ    đã ch ng

ệ t c  các môn h c  ấ ượ ế ị ạ ớ ạ ể ổ ọ t b  d y h c hi n đ i đ  đ i m i ph ự ế ọ ở ườ  tr ng ph  thông, qua th c t ạ ng đào t o rõ r t.

Ị ậ ố ớ ấ ả ạ d y h c đ i v i t ụ minh đ u có tác d ng nâng cao ch t l II­ KI N NGH :

ụ ổ ộ   Đ i v i giáo d c và đào t o, CNTT có tác đ ng m nh m , làm thay đ i n i ể ế ớ   ọ dung, ph i ng th c d y và h c. CNTT là ph ụ ộ   m t “xã h i h c t p”. M t khác, giáo d c và đào t o đóng vai trò quan tr ng thúc ẩ ự   đ y s  phát tri n c a CNTT thông qua vi c cung c p ngu n nhân l c cho CNTT. ộ B  Giáo d c ­ Đào t o cũng đã yêu c u: “Đ y m nh  ng d ng CNTT trong giáo   ử ụ   ướ ậ ấ ụ ng s  d ng d c và đào t o  ộ ả   ụ ỗ ợ ắ ự CNTT nh  là m t công c  h  tr ng pháp gi ng ọ ậ ở ấ ả ọ ạ d y, h c t p  t c  các môn h c”  ụ V n d ng CNTT và các thi ọ ề Ế Ứ ậ ọ ng d ng CNTT vào d y h c nói chung và môn V t lí

ở ườ  tr ự ậ

ộ ố ườ ả ứ

ừ ệ ề ậ ớ

ự ạ ớ ỹ

ổ ng ph  thông   ẽ ỉ  ư ệ  vì th  mà m t s  tr ng đã th c hi n nh ng ch ề ả ế ọ ạ ở t h c thao gi ng, chuyên đ . Ph i chăng i    ơ ấ   ụ ng pháp m i này? Đó là do c  së v t ch t ọ ể  ậ ộ ố ị ư ạ ụ ụ ế ả ậ ớ

ủ ng gi ng d y m i?  Vì v y tôi xin có ki n ngh  nh  sau: ệ ườ ớ ộ ườ ấ Th  nh t, v i đ i ngũ giáo viên Tin h c hi n có trong nhà tr ng, ch  c n t

ạ ế nói riêng là công phu th t. Có l  các ti mang tính hình th c và d ng l ươ ả có nhi u rào c n trong vi c áp d ng ph hay do s  ng i ngùng c a m t s  giáo viên khi làm quen v i các k  thu t tin h c đ ph c v  cho môi tr ứ ộ ố ọ ử ụ ế ậ ứ ế ổ

ể ự ộ ỉ ầ ổ  ệ ứ   t l p các hi u  ng ế   t mình thi

ề ề ch c m t s  bu i chuyên đ  v  cách s  d ng máy chi u, thi ể ể ọ trong PowerPoint cho toàn th  các giáo viên các b  môn đ  h  có th  t ệ ử ộ ế k  cho mình m t giáo án đi n t

Th  hai, Phòng GD­ĐT nên khuy n khích và h  tr  kinh phí cho các tr ườ ế

ổ ợ ế ố ụ ằ ọ ố ườ   ng ả   ạ ng nên k t n i m ng Internet và đ m ạ   i đa CNTT áp d ng vào d y h c nh m nâng t đ  khai thác t

ng truy n t ng.

ấ ồ

ợ ậ ụ ệ ứ ươ ừ ớ ộ riêng cho mình.  ế ể đ  mua máy tính, máy chi u đa năng, Tr ườ ề ố ể ả b o đ ấ ượ cao ch t l ấ ề ứ Th  ba, trong các đ t t p hu n chuyên đ  nên l ng ghép t p hu n cho giáo   ạ   ủ ừ ng pháp d y

ậ viên làm quen v i vi c  ng d ng CNTT c a t ng b  môn, t ng ph ọ h c m i.

ế t k  giáo án đi n t ch c thi thi ớ Th  t

ế ế ạ ế ằ ọ ệ ử ở  ạ ẩ   t c  các b  môn đ  khuy n khích và đ y m nh phong trào d y h c b ng CNTT

ổ ứ ầ ứ ư , Phòng GD­ĐT c n có k  ho ch t ạ ộ ư ệ ọ ậ ể ả ể ả li u bài gi ng hay đ  giáo viên tham kh o và h c t p. ấ ả t và làm t

ươ

ườ

ươ Đinh D ng Kh

ng Tr

ng THCS Thu n Qúy

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

ậ Thu n Qúy, ngày 18 tháng 05 năm 2012

Ng ườ ế i vi t

ƯƠ ƯƠ ĐINH D NG KH NG

ạ ủ ế ườ ế Ý ki n đánh giá, x p lo i c a HĐKH tr ng

………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………

ế ạ ……………………. X p lo i:

Ủ Ị CH  T CH HĐKH

ư L u Văn Lâm

ế ế ụ ạ ủ ạ

Ý ki n đánh giá, x p lo i c a HĐKH Phòng Giáo d c­Đào t o ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ..……………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………. ..……………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….

ế ạ ………………….. X p lo i:

Ủ Ị CH  T CH HĐKH

ươ

ườ

ươ Đinh D ng Kh

ng Tr

ng THCS Thu n Qúy

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

ế ệ ế ạ ủ

Ý ki n đánh giá, x p lo i c a HĐKH huy n ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………

ế ạ …………………….. X p lo i:

Ủ Ị CH  T CH HĐKH

TÀI LI U THAM KH O

1. Giáo trình Tin h cọ

ạ ọ ư ạ ộ (NXB Đ i h c s  ph m Hà N i ­ 2003)

ướ ẫ ả 2. H ng d n thi

ế ế t k  bài gi ng trên máy vi tính ụ (NXB Giáo d c ­ 2006)

3. Công ngh  thông tin v i vi c đ i m i ph ụ ưở ứ ế ễ ọ ớ ệ ổ ớ (Ti n sĩ Nguy n Sĩ Đ c – Phó V  tr ạ ọ ươ ng pháp d y h c ụ ụ ng V  Giáo d c Trung h c)

ươ

ườ

ươ Đinh D ng Kh

ng Tr

ng THCS Thu n Qúy

ng d ng Công Ngh  Thông Tin vào gi ng d y V t lí

ở ườ  tr

ng THCS

ấ ứ ụ ệ ậ

ạ ọ ậ   4. Tài li u: t p hu n  ng d ng công ngh  thông tin trong d y h c v t lí ở ườ  tr ệ ng THCS

ế ễ ọ ị ( Hoàng Ph ng H ch – Phan Anh –  ươ ấ Nguy n Văn Tu n – V ng Ng c Hi u. 11/2007)

5. Tìm ki m thông tin trên Internet ộ ọ ế ụ ổ (V  Trung h c ph  thông ­ B  GD­ĐT)

ủ ộ 6. http://www.edu.net.vn (Website c a B  GD­ĐT)

ỏ ợ 7.  http://www.giaovien.net.vn (Website h  tr  giáo viên)

ươ ậ 8. Ph ạ ọ ng pháp d y h c V t lí ở ườ  tr ng THCS

ụ ề ấ ậ

9. Nh ng v n đ  chung v  đ i m i giáo d c THCS môn V t lí ụ ộ ữ ề ổ ớ (B  GD ­ ĐT, NXB Giáo d c)

ươ

ườ

ươ Đinh D ng Kh

ng Tr

ng THCS Thu n Qúy