YOMEDIA
ADSENSE
Ứng dụng công nghệ rút tiền mặt ATM liên ngân hàng bằng mã định danh
21
lượt xem 5
download
lượt xem 5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài viết "Ứng dụng công nghệ rút tiền mặt ATM liên ngân hàng bằng mã định danh" phân tích đầy đủ về tính rủi ro cũng như hiệu quả mà việc nghiên cứu mang lại cho cả Ngân hàng và người dùng. Qua đó cũng đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc ứng dụng rút tiền mặt ATM liên Ngân hàng bằng mã định danh. Mời các bạn cùng tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ứng dụng công nghệ rút tiền mặt ATM liên ngân hàng bằng mã định danh
- ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ RÚT TIỀN MẶT ATM LIÊN NGÂN HÀNG BẰNG MÃ ĐỊNH DANH Phạm Quốc Việt1 1. Lớp : CH21TC01. Email: phamviet9999@gmail.com TÓM TẮT Công tác hoạt động hiệu quả cao, nhanh gọn, tốn ít thời gian và chi phí thấp nhất có thể cho khách hàng là hoạt động của tổ chức rất được các Ngân hàng quan tâm và đặt vấn đề giải quyết trong thời đại 4.0 như hiện nay. Dựa trên các cơ sở lý luận thực tiễn tác giả đã phân tích và đưa ra đánh giá nhận định sự cấp thiết trong thời đại mà công nghệ càng ngày càng phát triển không ngừng cần đẩy mạnh hiện đại hóa giao dịch, đặt biệt trong công cuộc rút tiền mặt tại ATM của các Ngân hàng. Trong đề tài tác giả sử dụng biện pháp thu thập thông tin phân tích, thống kê thực tế về vấn đề rút tiền mặt tại ATM như: Sự rủi ro khi rút tiền, tiết kiệm chi phí, vấn đề đi lại của Khách hàng khi cần rút tiền mặt và các giao dịch khác, tính nhanh chóng tiện lợi của việc rút tiền liên Ngân hàng bằng mã định danh, sẽ tạo tính hiệu quả nhanh chống, tính bảo mật cao cho khách hàng. Ngoài ra, tác giả cũng phân tích đầy đủ về tính rủi ro cũng như hiệu quả mà việc nghiên cứu mang lại cho cả Ngân hàng và người dùng. Qua đó cũng đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc ứng dụng rút tiền mặt ATM liên Ngân hàng bằng mã định danh. Từ khóa: Số hóa ngân hàng, rút tiền không cần thẻ. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong vấn đề hoạt động kinh doanh của ngân hàng có rút nhiều rủi ro cũng như nhiều khoản chi phí được đưa ra để thực hiện giao dịch được thuận tiện cho khách hàng như: rút tiền, tra cứu thông tin, nộp tiền mặt, rút ngắn thời gian hiện trạng khách hàng phải đứng hàng dài hàng giờ để chờ rút tiền tại các trụ ATM của ngân hàng mà mình mở tài khoản và phát hành thẻ, bên cạnh đó có các trụ ATM ngân hàng khác lại không có các nhân nào đến giao dịch. Nhưng cái rủi ro chính là mỗi ngân hàng đều có thẻ ATM của riêng ngân hàng mà khách hàng cần để giao dịch rút tiền khi cần tiền mặt để sử dụng nhu cầu cá nhân, nó tạo ra thêm cho phí in thẻ, tra soát khi có vấn đề, mất cấp thẻ, lộ thông tin,bị nuốt thẻ trong máy ATM tốn thời gian đi lại của khách hàng quá nhiều và đôi khi những vấn đề xảy ra ấy phía ngân hàng cũng không có lợi trong kinh doanh. Chính vì thế, công tác nghiên cứu và giải quyết sự thuận tiện trong việc rút tiền mặt tại ATM tất cả ngân hàng. Như vậy, tất cả các ngân hàng đều phải có sự liên kết trong hệ thống nhận diện thông tin trên ATM của ngân hàng đó thông qua một mã định danh duy nhất khi mở tài khoản tại ngân hàng mà mình giao dịch. Xuất phát từ thực tiễn cấp thiết đó tác giả đã chọn đề tài: “Ứng dụng công nghệ rút tiền mặt ATM liên ngân hàng bằng mã định danh” làm đề tài. 357
- 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu này của tác giả tập trung vào thực trạng ứng dụng công nghệ hiện nay giao dịch tiền mặt tại ngân hàng đang giảm dần trong thời đại kỹ thuật số. Vì vậy, khả năng tiếp cận tiền mặt nhanh chóng và thuận tiện luôn cần thiết. Chỉ cần có một tài khoản tại ngân hàng cùng mã định danh được cấp, khách hàng có thể sử dụng được nhiều ngân hàng, thường xuyên nhất, mọi lúc, đặc biệt khi đang đi công tác hoặc đi du lịch, đồng thời tác giả cũng đưa ra ưu điểm và nhược điểm của nghiên cứu này. Hiện nay, tác giả đang công tác tại ngân hàng TMCP Nam Á- CN Bình Dương PGD Bến Cát đã thu thập được một vài số liệu thông tin từ phòng kế toán giao dịch về phát hành thẻ tại đơn vị thực tế từ lúc tiếp nhận cho đến lúc khách hàng nhận được thẻ ATM để sử dụng mất một khoản thời gian một tuần làm việc và số lượng thẻ của tổ chức và cá nhân theo thống kê số liệu như sau: Bảng 1: Số lượng thẻ tại Ngân hàng TMCP Nam Á- CN Bình Dương PGD Bến Cát năm 2022 Đơn vị tính: thẻ Tháng Cá nhân Tổ chức 1 101 201 2 95 206 3 86 300 4 106 263 Nguồn: Ngân hàng TMCP Nam Á- CN Bình Dương PGD Bến Cát. Qua bảng số liệu cho ta thấy số lượng phát hành thẻ tại đơn vị tương đối ổn định về số lượng của từng tháng. 2.1.Thu thập thông tin từ nhiều nguồn 2.1.1.Trao đổi trực tiếp từ 04 nhân viên phòng kế toán giao dịch để thu thập thông tin làm cơ sở cho các nhân tố ảnh hưởng trong quá trình thu thập thông tin từ việc rút tiền mặt đến phát hành thẻ cho khách hàng, vấn đề sai số sai thông tin, tốn khá nhiều thời gian cho những giao dịch mang tính cấp thiết khác, trong khi đó những vấn đề kê khai thông tin cá nhân, tổ chức hay các giao dịch cơ bản khác có thể ra ATM của các ngân hàng để sử dụng cung cấp một mã định danh nhất định khi chỉ cần mở tài khoản tại ngân hàng mình mong muốn. Trong công việc cụ thể đó kế toán giao dịch cũng đã trực tiếp xử lý một số tình huống rất bất lợi cho khách hàng, đó là khi đến ATM của ngân hàng TMCP Nam Á- CN Bình Dương PGD Bến Cát để rút tiền mặt lại xảy ra nhiều vấn đề như: Không đổi được mã pin, nhập sai mã, không biết cách rút trên mấy ATM, đi ATM khác hệ thống NamAbank thì hay bị tình trạng bị trừ tiền trong tài khoản mà tiền trong máy lại không trả ra cho khách hàng và nhiều vấn đề khác liên quan đến ATM vấn đề bảo dưỡng của ngân hàng làm khách hàng phải chờ đợi,… Tuy nhiên, đại đa số khách hàng lại sử dụng tốt những chiếc điện thoại thông minh, một cá nhân có khi 2 chiếc điện thoại di động thông minh và số giờ hay số ngày mà Cá nhân sử dụng chiếc điện thoại là chiếm thời gian lớn, thao tác có thể thuần thục. Theo nhận định của các chuyên gia, với tỉ lệ sử dụng điện thoại di động thông minh và ngày càng nhiều người dân được kết nối internet cùng sự hiện diện của một số tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới tại Việt Nam, con đường số hóa của Việt Nam đã và đang rất tích cực. 358
- Công tác lưu giữ hồ sơ khách hàng là khá nhiều có thể gây thất thoát, thất lạc hồ sơ. Nếu khách hàng có thể giao dịch trên điện thoại di động của mình hay các giao dịch cần thiết khác sẽ được lưu vết lại trên chính điện thoại của mình. 2.1.2.Trao đổi thực tế khách hàng đến ngân hàng giao dịch, đại đa số khách hàng thường than phiền nhận thẻ ATM thường đợi rất lâu để có thể sử dụng, phải đến ngân hàng thêm vài lần để nhận thẻ sử dụng, khi tới kỳ lương nhận khách hàng phải đến ATM ngân hàng mình mở thẻ để rút tiền mặt, do sợ rút tại ATM thẻ có thể bị nuốt, quên mang thẻ hay thẻ bị gãy ATM không nhận diện được thẻ thì lại càng tốn thời gian xin cấp lại thẻ, trong khi đó có khách hàng chỉ rút vài trăm ngàn thì lại ngại ra quầy trực tiếp mà đi tìm ATM đúng ngân hàng mình mở thì lại xa. Đặt biệt lúc dịch Covid 19 bùng phát nhu cầu dùng tiền mặt càng tăng cao, nên trong ý nghĩ của nhiều khách hàng là luôn mong muốn một phương pháp nào đó thuận tiện nhất có thể để được rút tiền một cách nhanh chóng, không cần đắng đo suy nghĩ là cần ra đúng ATM mình mở. Báo cáo của ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy số liệu tăng trưởng, cụ thể thanh toán trên thiết bị di động tại Việt Nam tăng trưởng mạnh hàng năm, 90% về số lượng và 150% về giá trị, nhiều ngân hàng đạt trên 90% giá trị giao dịch thực hiện trên kênh số. Chỉ từ tháng 3/2021 đến nay, đã có thêm hơn 1,8 triệu tài khoản thanh toán được mở trực tuyến theo phương thức mới eKYC trong số hơn 100 triệu tài khoản thanh toán đang hoạt động tại Việt Nam. Trong thực tế, thanh toán tiền mặt ngày càng giảm tại Việt Nam từ khi đại dịch COVID-19 diễn ra và sẽ còn tiếp tục giảm nhiều hơn nữa trong tương lai. Tại Việt Nam, trong vòng từ 5 - 9 năm tới có thể trở thành một xã hội "không tiền mặt" khi hầu hết người tiêu dùng đều thanh đổi thói quen thanh toán (2). 2.2.Tham khảo một số bước ứng dụng tại Ngân hàng rút tiền tại ATM không cần thẻ điển hình như: Rút tiền ATM Vietinbank bằng điện thoại. Trước hết bạn cần cài ứng dụng VietinBank iPay Mobile để quét mã QR trên điện thoại. Sau đó tại ATM, chọn rút tiền bằng mã QR/QR code. Đăng nhập tài khoản ipay trên điện thoại, chọn tính năng QR để quét mã trên màn hình ATM. Khi quét mã thành công, trên ứng dụng iPay sẽ hiển thị màn hình rút tiền bằng mã QR. 359
- Tiếp nhập pin thẻ tại cây ATM cuối cùng nhập số tiền muốn rút là xong. (3) 2.3. Hướng dẫn cách rút tiền mặt bằng mã định danh liên ngân hàng tại bất kỳ ATM trong hệ thống ngân hàng Việt Nam Quét mã QR tại ATM cần rút Bước 1: Bạn đăng nhập vào ứng dụng trên điện thoại và chọn tính năng giao dịch cần thiết. Bước 2: Bạn lựa chọn rút tiền bằng mã định danh trên điện thoại (gồm 08 con số được cấp từ phía ngân hàng). Bước 3: Nhập mã OTP được gửi qua số điện thoại bạn khi đăng ký mở tài khoản tại ngân hàng. Bước 4: Lựa chọn hoặc nhập số tiền cần rút trên điện thoại, nhận tiền tại ATM và kết thúc giao dịch. 360
- Theo như cách tác giải hướng dẫn và trình bày thì phần lớn khách hàng chỉ cần thao tác hoàn toàn trên điện thoại di động của mình an toàn bảo mật cao khi được bảo vệ từ 2 lớp từ mã định danh và mã OTP gửi về số điện thoại chính chủ, mã này chỉ sử dụng một lần nên hacker sẽ rất khó lấy cắp nó,rút tiền không dùng thẻ cũng thường yêu cầu xác thực hai bước. Tin tặc không chỉ cần biết mã pin của bạn mà họ còn cần có điện thoại người dùng và biết cách truy cập vào nó. Không mang theo thẻ cũng làm giảm nguy cơ bị móc túi hoặc cướp, tránh được việc bị sao chép để lộ dấu vân tay cả thông tin so với việc rút tiền bằng thẻ, thời gian giao dịch rút tiền đơn giản và được rút ngắn hơn. Cách rút tiền bằng mã định danh liên ngân hàng giúp cho việc di chuyển của khách hàng được thuận lợi khá nhiều với xu hướng giao dịch không dùng tiền mặt không chỉ thành thị mà ngay cả nông thôn cũng tăng mạnh. 3. KẾT QUẢ THẢO LUẬN Vậy theo như các cách rút tiền không cần thẻ của các ngân hàng hiện nay, có chung một điểm là phải dùng app của chính ngân hàng đó và phải ra cây ATM của ngân hàng ấy mới có thể rút được tiền khi không cần thẻ ATM,.. Ngân hàng có nhược điểm ưu điểm khác nhau và đa phần thực hiện cũng khá là nhiều bước trên điện thoại thông minh mới rút được tiền, hạn mức rút cũng là khiêm tốn tùy thuộc vào ngân hàng. Để giảm thời gian và phải tìm được cây ATM ngân hàng đúng với app ngân hàng chúng ta cần thực hiện một tính năng duy nhất là quét mã QR trên cây ATM đó của tất cả các ngân hàng, sau đó thực hiện giao dịch rút tiền trên điện thoại và các giao dịch cần. Với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, các ngân hàng đang chạy đua theo số hóa. Nhiều ngân hàng triển khai hàng loạt dịch vụ số nhằm hỗ trợ khách hàng có thể giao dịch thông suốt trong mọi thời điểm. Với App ngân hàng đã tích hợp mọi tính năng cần thiết của ngân hàng số, do vậy tổ chức cá nhân có thể chuyển tiền, thanh toán giao dịch mọi lúc mọi nơi, gởi tiết kiệm online giao dịch không cần ra quầy ngân hàng, thậm chí vay vốn ngay trên ứng dụng... Ngoài đăng nhập app bằng mật khẩu thông thường, người dùng còn có thể vào ứng dụng bằng sinh trắc học vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt giúp khách hàng an tâm khi giao dịch. Khách hàng còn có thể mở tài khoản thanh toán online mà không cần phải đến quầy giao dịch để làm thủ tục cũng như không cần bổ sung hồ sơ giấy tờ sau đó. Mặt khác, ngân hàng cũng cần nâng cao trải nghiệm của khách hàng với hoạt động cải tiến và số hoá rút tiền mặt tại ATM các ngân hàng mà không cần dùng thẻ ATM truyền thống. Đây là sự đổi mới về phương thức tiếp cận và xử lý thông tin, từ đó giúp thay đổi công tác quản trị điều hành. Bên cạnh đó, ngân hàng cần áp dụng nhiều phương thức làm việc mới với sự hỗ trợ của các công cụ quản lý giúp tăng khả năng ứng biến trong các tình huống làm việc kết hợp nhiều bộ phận, làm việc từ xa . Có thể nói, số hóa đang giúp ngành ngân hàng mang đến lợi ích nhiều hơn cho nền kinh tế. Trên hết, giúp ngân hàng đảm bảo sự lưu thông tiền tệ thông suốt trong mọi bối cảnh, bao gồm cả ở những thời điểm giãn cách cao điểm do dịch Covid-19. Mặt khác, số hóa cũng giúp ngân hàng tiếp tục chuyển động cùng nhịp chuyển đổi số của nền kinh tế và giữ được tăng trưởng kinh doanh tích cực ngay trong đại dịch. 361
- 4. KẾT LUẬN Để thực hiện mục tiêu nói trên, trong thời gian tới các ngân hàng cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình rút tiền mặt liên ngân hàng tại ATM là mọi lúc mọi nơi, cùng tất cả ATM có thể giao dịch được chỉ bằng một mã định danh duy nhất. Giải pháp trọng tâm cần tập trung là phát triển mô hình ngân hàng số, ứng dụng công nghệ cách mạng công nghiệp 4.0 để cung ứng sản phẩm, dịch vụ an toàn tiện lợi với chi phí thấp… Kế hoạch thực hiện “ứng dụng rút tiền mặt ATM liên Ngân hàng bằng mã định danh” cần có sự thống nhất liên kết trong hệ thống của các ngân hàng tại các cây ATM đều có mã QR kết nói giao dịch. Người dùng chỉ cần đến ngân hàng mà Mình giao dịch mở tài khoản, khi đó ngân hàng sẽ cấp một mã giao dịch định danh (mã này có thể giao dịch tất cả ATM trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam). Khách hàng chỉ cần đến cây ATM gần nhất, quét mã QR trên ATM đó bằng điện thoại di động là có thể thực hiện thao tác rút tiền mặt và các giao dịch khác như: gửi tiết kiệm, vay online,.. và các giao dịch cơ bản khác. Với ý nghĩ này, sẽ hạn chế nhiều phức tập về cài app hay trình tự các bước rút tiền bằng app của các ngân hàng là khác nhau, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người dùng là ngại sử dụng. Và hiện nay mỗi một người dân thường giao dịch rất nhiều ngân hàng khác nhau, không chỉ là một ngân hàng mà có rất nhiều app ngân hàng trên điện thoại di động của họ đôi khi phải chuyển tiền qua lại giữa các tài khoản này tài khoản kia để rút tiền mặt tại các ATM của các ngân hàng khác nhau. Quá nhiều App như thế thì đi đôi với nhiều mật khẩu nhiều thao tác rồi lại phải dành thời gian ra điểm giao dịch cài lại mật khẩu gây tốn thời gian và tốn thêm chi phí, gây khó chịu cho người dùng và dần người dân không tha thiết muốn sử dụng các dịch vụ tiện ích nữa. Và trên thực tế hiện nay các chi phí thu quản lí và cài app trên điện thoại cũng khác nhau có ngân hàng miễn phí, có ngân hàng cũng tính phí quản lí app trên điện thoại, gây ra tốn quá nhiều chi phí cho người sử dụng. Còn nếu như rút bằng thẻ ATM thông thường thường khó bảo mật hơn mất thẻ thì cũng không rút được tại các ATM được ( phải đi làm lại thẻ chờ đợi và tốn thêm phí), nếu rút khác cây ATM cũng mất phí và đôi khi bị trừ tiền trong tài khoản nhưng tiền trong máy lại không thực hiện chi tiền cho người đang giao dịch trực tiếp, nếu giao dịch không thành công thì số tiền sẽ trả lại người dùng ngay vào tài khoản thanh toán còn nếu không khi đó người dùng phải đến trụ sở ATM ngân hàng đó thực hiện tra soát trích camera hay phải ghi mẫu tra soát, đợi thêm một khoản thời gian mới nhận được tiền sau khi đã tra soát lại. Nếu dùng một mã định danh mà rút được tất cả ATM của tất cả các ngân hàng trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam sẽ là một bước tiến tiện lợi cho người sử dụng, sẽ đở tốn nhiều thời gian và chi phí cũng như cài quá nhiều App khác nhau, sẽ kích cầu sử dụng đối với người dùng khi nhu cầu công việc và cũng như tình hình Covid 19 hiện nay là rất phức tạp, hạn chế nhiều hoạt động của người dân, nhưng nhu cầu tiền bạc với đời sống là luôn vận động không ngừng. Tạo sự tiện lợi nhất có thể, có điện thoại có ATM có mã QR trên ATM đó và thực hiện thao tác rút tiền bằng mã định danh đã được cấp trước đó. Đối với các ngân hàng khi thực hiện liên kết rút tiền ATM bằng một mã định danh duy nhất này sẽ mất đi một khoản phí cũng như quảng bá hình ảnh của ngân hàng trên app riêng của ngân hàng mình. Nhưng đổi lại sẽ có nhiều người sử dụng dịch vụ ngân hàng hơn, vay nhiều hơn, mở tài khoản hay gửi tiết kiệm online nhiều hơn và cũng tùy thuộc vào lãi suất hay dịch 362
- vụ của ngân hàng đó. Ngân hàng mất đi dịch vụ app riêng nhưng đổi lại sẽ tạo ra hiệu ứng người dùng nhiều hơn mang lại số lượng khách hàng tăng cao, cũng từ đó sẽ nhiều vấn đề mà người dân muốn quan tâm hơn về các dịch vụ của ngân hàng. Ngân hàng cũng có thể quảng cáo hình ảnh tạo hiệu ứng truyền thông khi Khách hàng đến ATM dùng điện thoại để quét mã QR tại ATM ngân hàng, giúp cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng khả năng sinh lời, giảm thiểu chi phí và mở rộng số lượng khách hàng, tạo ra nhiều cơ hội cho các ngân hàng như gia tăng doanh thu, tăng năng suất lao động và tiết kiệm chi phí, tăng khả năng tiếp cận thông tin, dữ liệu, kết nối, hợp tác, nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo khả năng phát triển đột phá so với đối thủ. Ngân hàng số là cơ hội có một không hai để ngân hàng đột phá, thúc đẩy nền kinh tế đột phá. Qua bài viết ta đã thấy rất nhiều lợi ích cụ thể khi sử dụng ứng dụng rút tiền mặt ATM liên ngân hàng bằng mã định danh. Nhưng có một vài vấn đề nhược điểm như: Không phải nơi nào cũng có máy ATM tích họp kết nối với ứng dụng không thẻ, trên điện thoại di động phải có đăng ký mạng 3G hoặc 4G để tiện kết nối sử dụng dịch vụ. Ngay cả khi ngân hàng cung cấp dịch vụ và điện thoại tương thích với công nghệ cũng vẫn cần một máy ATM có khả năng xử lý các giao dịch rút tiền không cần thẻ. Điều đó có thể hạn chế một vài nhu cầu cần thiết từ khách hàng. Thẻ ngân hàng đang được thay thế bằng điện thoại các mã độc hay bọn tội phạm hack điện thoại có thể khai thác dữ liệu, thông tin và thậm chí thay đổi cài đặt ứng dụng ngân hàng vào điện thoại người dùng. Vì vậy, các ngân hàng cần hoàn thiện khâu nắm bắt thông tin, xử lý các vấn đề rủi ro nhanh chóng kịp thời những tình huống có thể xảy ra không có lợi cho ngân hàng và khách hàng khi giao dịch, mở thêm nhiều phòng ban chuyên về xử lý công nghệ hoàn thiện kỹ thuật đo lường và phòng ngừa công nghệ. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguồn thông tin về phát hành thẻ năm 2022 tại đơn vị Ngân hàng TMCP Nam Á- CN Bình Dương PGD Bến Cát. 2. Nguồn Hải Trà, trang https://tapchitaichinh.vn/ngan-hang/thoi-quen-thanh-toan-khong-dung-tien- mat-da-tang-truong-manh-tren-kenh-so-342248.html. 3. Nguồn Nguyễn Trang , trang https://quantrimang.com/cach-rut-tien-tai-atm-khong-can-the-173358. 363
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn