
PHẦN MỞ ĐẦU
1/- LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
ã hội luôn luôn vận động và phát triển, tư duy của loài người không
một giây phút “ngủ yên” sự thăng tiến của loài người từ xưa tới nay đã
chứng minh điều đó. Chính vì vậy, mở rộng tri thức là việc làm cấp bách đối
với tất cả mọi người và đặc biệt quan trọng hơn đối với thế hệ trẻ mà điển
hình là các em học sinh. Điều đó lại càng quan trọng và cấp bách hơn bao giờ
hết khi chúng ta đã và đang đặt chân bước lên bậc thềm thế kỉ XXI và toàn
cầu hoá thị trường thế giới. Thế nhưng trong xã hội hiện đại đang biến đổi
nhanh với sự bùng nổ thông tin, khoa học kĩ thuật công nghệ phát triển như
vũ bão, thì không thể nhồi nhét vào đầu óc trẻ khối lượng kiến thức càng
nhiều. Nếu cứ tiếp tục dạy và học (D&H) thụ động như thế, giáo dục sẽ không
đáp ứng được nhu cầu mới của xã hội. Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước, sự thách thức trước nguy cơ tụt hậu trên con đường tiến vào thế
kỉ XXI bằng cạnh tranh trí tuệ đang đòi hỏi đổi mới giáo dục, trong đó có sự
đổi mới về căn bản dạy và học. Đây không phải là vấn đề riêng của nước ta
mà là vấn đề quan trọng ở mọi quốc gia trong chiến lược phát triền nguồn lực
con người phục vụ mục tiêu kinh tế, xã hội.
Chính vì thế những năm gần đây sau cải cách giáo dục ở trường phổ
thông đã dấy lên phong trào đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy
tính tích cực, chủ động, tư duy sáng tạo, độc lập trong học tập của học sinh,
“lấy trò làm trung tâm”. Nhiều cuộc hội thảo đã xoay quanh vấn đề sử dung
sách giáo khoa mới như thế nào cho tốt, lựa chọn câu hỏi đàm thoại với học
sinh ra sao? Sử dụng phương pháp giảng dạy theo chương trình đổi mới để
phát triển năng lực tư duy qua các kênh hình, kênh chữ, sách giáo khoa cũng