SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀO SOẠN GIẢNG MÔN ĐỊA LÍ 7
SƠ YẾU LÍ LỊCH
I/- THÔNG TIN CHUNG VCÁ NHÂN
1.Họ và tên: Nguyễn Hồng Hải
2.Ngày tháng năm sinh: 01/05/1979
3.Giới tính: Nam
4.Địa chỉ: Trường PTDTNT liên huyện Tân Phú Định Quán.
5.Điện thoại: Cơ quan: 0613 856 483; Di động 01234 789 776
6.E-mail: HongHai09@yahoo. com
7.Chức vụ : Giáo viên
8.Đơn vị công tác : Trường PTDTNT liên huyện Tân Phú Định Quán
II/- TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO
Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao nhất) cao nhất : Cao
đẳng sư phạm
Năm nhận bằng : 2001
Chuyên ngành đào tạo : Địa – Sinh
III/- KINH NGHIỆM KHOA HỌC
Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy môn Địa lí
Số năm kinh nghiệm: 10 năm
Các sáng kiến kinh nghiệm có trong 5 năm gần đây:
* Nâng cao hiu quả giảng dạy một tiết Địa lí 7 (năm 2003)
* Sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học Địa lí (năm 2006)
* Nâng cao hiu quả giảng dạy Địa lí 7 bằng kênh hình ( năm 2007)
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU: .................................................................................... Trang 3
1. Lí do chọn đề tài: ........................................................................... Trang 3
2. Thực trạng trước khi thực hiện các giải pháp của đề tài môn Địa lí Trang 4
2.1 Thuận lợi: .................................................................................... Trang 4
2.2 Khó khăn: .................................................................................... Trang 4
2.3 Số liệu thống kê: .......................................................................... Trang 5
3. Các quan điểm nghiên cứu: ........................................................... Trang 6
3.1 Caùc quan ñieåm : ....................................................................... Trang 6
4.Giới hạn đề tài: ............................................................................... Trang 6
5.Mục đích chọn đề tài : .................................................................... Trang 7
6.Cơ sở nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu : .................................. `Trang 7
NỘI DUNG ĐỀ TÀI : ............................................................................. Trang 9
I.Tổng quan : ..................................................................................... Trang 9
II.Nội dung : .................................................................................... Trang 13
III.Kết quả nghiên cứu : ................................................................... Trang 27
IV.Bài học kinh nghiệm : ................................................................ Trang 28
KẾT LUẬN : ........................................................................................ Trang 32
KIẾN NGH : ....................................................................................... Trang 33
PHẦN MỞ ĐẦU
1/- LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
ã hội luôn luôn vận động và phát triển, duy của loài người không
một giây phút “ngủ yên” sthăng tiến của loài người từ xưa tới nay đã
chứng minh điều đó. Chính vì vậy, mở rộng tri thức là việc làm cấp bách đối
với tất cả mọi người đặc biệt quan trọng hơn đối với thế hệ trẻ điển
hình là các em học sinh. Điều đó lại càng quan trọng và cấp bách hơn bao giờ
hết khi chúng ta đã đang đặt chân bước lên bậc thềm thế kỉ XXI và toàn
cầu hoá thị trường thế giới. Thế nhưng trong xã hội hiện đại đang biến đổi
nhanh với sự bùng nthông tin, khoa học thuật công nghphát triển như
vũ bão, thì không th nhồi nhét vào đầu óc trẻ khối lượng kiến thức càng
nhiều. Nếu cứ tiếp tục dạy và học (D&H) thụ động như thế, giáo dục s không
đáp ng được nhu cầu mới của xã hội. Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước, sthách thức trước nguy cơ tụt hậu trên con đường tiến vào thế
kXXI bằng cạnh tranh trí tuệ đang đòi hỏi đổi mới giáo dục, trong đó s
đổi mới về căn bản dạy và học. Đây không phải là vấn đề riêng của nước ta
mà là vấn đề quan trọng ở mọi quốc gia trong chiến lược phát triền nguồn lực
con người phục vụ mục tiêu kinh tế, xã hội.
Chính vì thế những m gần đây sau cải cách giáo dục trường phổ
thông đã dấy lên phong trào đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy
tính tích cực, chđộng, duy sáng tạo, độc lập trong học tập của học sinh,
“lấy trò làm trung tâm”. Nhiều cuộc hội thảo đã xoay quanh vấn đsử dung
sách giáo khoa mới như thế nào cho tốt, lựa chọn câu hỏi đàm thoại với học
sinh ra sao? Sdụng phương pháp giảng dạy theo chương trình đổi mới đ
phát triển năng lực duy qua các kênh hình, kênh chữ, sách giáo khoa cũng
X
như đồ dùng dạy học môn Địa như thế nào? Làm sao để học sinh khai
thác, tiếp thu kiến thức mới về môn Địa lí? Thì trước hết phải đổi mới phương
pháp cho phù hợp, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tìm i khám phá
gây hứng thú trong học tập cho học sinh qua từng tiết dạy.
Tất cả điều tôi trình bày trên đây do, động lực giúp tôi sử dụng
phương pháp mới vào quá trình dạy học. Chính vậy tôi chọn đề tài Ứng
dụng Công nghệ Thông tin vào soạn giảng môn Địa lí 7 .
2/- THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP
CỦA ĐỀ TÀI MÔN ĐỊA LÍ:
2.1 Thuận lợi:
Đối tượng giảng dạy là các em hc sinh độ tuổi từ 12 đến 16 tuổi rất
hiếu động thích tìm tòi và quan sát các mẫu vật, tranh ảnh hoặc bản đồ, phim,
qua việc trình chiếu giáo án điện tử phần mềm PowerPoint .
Giáo án điện tử phần mềm PowerPoint được trình chiếu vkênh hình
được thể hiện bằng màu sắc đẹp, có những hình ảnh, phim ảnh ở trong bài học
mang tính chất thực tế nhằm tăng thêm tính tích cực hứng thú học cho học
sinh
Vkênh chviết rõ ràng, súc tích, dhiểu, phân biệt được những phần
trọng tâm.
Ngành đã cung cấp kịp thời những thiết bị -phương tiện dạy học như
một số tranh ảnh, bản đồ, y vi tính, đèn chiếu phục vụ cho việc giảng dạy,
bsung cho kênh hình sách giáo khoa trong việc soạn giảng giáo án điện tử
phần mềm PowerPoint .
2.2 Khó khăn:
Cơ sở vật chất chưa đầy đủ đáp ứng kịp thời trong việc dạy và học.