Ứng dụng giải thuật điều khiển tuyến tính hóa hồi tiếp cân bằng cho hệ xe con lắc ngược
lượt xem 4
download
Bài viết Ứng dụng giải thuật điều khiển tuyến tính hóa hồi tiếp cân bằng cho hệ xe con lắc ngược giới thiệu một phương pháp kết hợp giữa điều khiển LQR và điều khiển hồi tiếp tuyến tính hóa. Từ đó, bộ điều khiển mới có những ưu điểm của cả điều khiển tuyến LQR (áp dụng được cho hệ Single Input-Multi Output) và điều khiển tuyến tính hóa hồi tiếp (khoảng làm việc rộng).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ứng dụng giải thuật điều khiển tuyến tính hóa hồi tiếp cân bằng cho hệ xe con lắc ngược
- Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật (28/2014) 58 Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh 58 ỨNG DỤNG GIẢI THUẬT ĐIỀU KHIỂN TUYẾN TÍNH HÓA HỒI TIẾP CÂN BẰNG CHO HỆ XE CON LẮC NGƯỢC APPLICATION OF FEEDBACK LINEARIZATION CONTROL IN BALANCING CART-POLE SYSTEM Nguyễn Văn Đông Hải, Nguyễn Minh Tâm, Đỗ Đức Trí, Trần Vi Đô Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật TPHCM TÓM TẮT Bài báo giới thiệu một phương pháp kết hợp giữa điều khiển LQR và điều khiển hồi tiếp tuyến tính hóa. Từ đó, bộ điều khiển mới có những ưu điểm của cả điều khiển tuyến LQR (áp dụng được cho hệ Single Input-Multi Output) và điều khiển tuyến tính hóa hồi tiếp (khoảng làm việc rộng). Kết quả đáp ứng của hệ thống với bộ điều khiển mới sẽ được so sánh với bộ điều khiển LQR. Đối tượng mô phỏng được sử dụng ở đây là hệ xe con lắc ngược. ABSTRACT This paper presents a method associating LQR control and feedback linearization control. For this reason, new controller gets advantage of LQR control (available for Single Input- Multi Output) and feedback linearization control (wide-working range). Output responses between combined-controller and LQR control will be compared. Simulated object used is Cart-Pole System. I. ĐẶT VẤN ĐỀ Lý thuyết điều khiển LQR và lý thuyết điều Theo [1], hệ Cart-Pole có phương trình toán khiển tuyến tính hóa hồi tiếp đã được trình học: bày trong [3] và [4]. Bài báo chỉ ra một cách = f ( x) + g ( x)u x (1) đặt biến để hệ SIMO trở về hệ SISO. Sau khi Trong đó: áp dụng luật điều khiển tuyến tính hóa hồi tiếp, tiếp tục dùng điều khiển LQR để đảm bảo hệ ổn định. Bộ điều khiển làm hệ thống hoạt động ổn định, ngay cả khi xa điểm làm việc tĩnh. Điều này được kiểm chứng thông qua các kết quả mô phỏng hệ Cart-Pole với Matlab/ Simulink. II. MÔ TẢ TOÁN HỌC HỆ THỐNG Với: Hình 1. Mô hình Cart-Pole.
- Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật (28/2014) 59 Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh 59 Chọn ngõ ra theo tài liệu tham khảo [2]. Lúc này, (2) trở thành: Rm : Điện trở động cơ (ohm) (3) Lm : Hệ số điện kháng (H) Xấp xỉ: K b : Hằng số phản điện (V/(rad/sec)) Ta được (3) trở thành K t : Hằng số momen (Nm/A) J m : Momen quán tính của rotor (kgm2) T f : Momen ma sát (Nm) Cm : Hệ số ma sát nhớt (Nm/(rad/sec)) (4) τ 1 : Momen xoắn cản (Nm) ω : Vận tốc motor (rad/s) Theo [3], luật điều khiển tuyến tính hóa hồi tiếp của hệ (4) là: τ m : Mô men xoắn nội (Nm) θ m : Góc xoay trục động cơ (5) (rad) Với: m: Khối lượng con lắc ngược (kg) Trong đó: J1 : Momen quán tính thanh con lắc (kgm2) (6) C1 : Độ dài thanh con lắc Với K1; K2; K3; K4 tính được từ phương pháp III. BỘ ĐIỀU KHIỂN TUYẾN TÍNH tối ưu LQR. HÓA HỒI TIẾP Từ (4), ma trận trạng thái lần lượt là: Đặt (1) trở thành ; Chọn ma trận trọng lượng Q và R để xác định tương ứng. Thông số K được tính từ lệnh K = lqr(A,B,Q,R) trên công cụ Matlab. Lệnh lqr() giúp ta giải phương trình Ricatti
- Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật (28/2014) 60 Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh 60 (vốn rất phức tạp và khó giải) để có được thông số K tương ứng. m 2 gC12 Việc điều khiển LQR và điều khiển đặt α3 = cực là tương đương nhau: cùng tìm K h1 α 4 = mC1 sao cho u = - Kx đảm bảo ổn định cho hệ thống. Việc chọn thông số K đặt cực phải m3C13 g đảm bảo tuyệt đối sao cho phương trình α5 = h12 K1 s 3 + K 2 s 2 + K 3 s + K 4 = thỏa 0 mãn Huwitz tức có và chỉ có toàn nghiệm âm. mC1 g α6 = Do đó, việc tìm kiếm K theo LQR tức giải h1 phương trình Ricatti cũng sẽ đảm bảo cho hệ mC1k2 α7 = 3 2 K1 s + K 2 s + K 3 s + K 4 = toàn nghiệm 0 có h1 âm bên trái mặt phẳng phức (tương đương mC1 với ổn định Huwitz theo phương pháp đặt α8 = h1 cực). Việc chọn các thành phần trong ma trận R r v = ( Lg L(fp −1) h( x)) −1 [v − L(fp −1) h( x)] u HỆ THỐNG x giá trị càng lớn tương ứng với việc ta quan tâm việc đảm bảo hơn việc ổn định điện áp K cấp hoạt động cho hệ thống. Điều này có ξ thể là hệ thống chạy êm hơn nhưng có thể Hình 2. Sơ đồ khối điều khiển tuyến tính hóa ảnh hưởng tương ứng với việc ổn định các hồi tiếp. biến trạng thái cần ổn định của hệ thống. Do ma trận Q được chọn khi đã đặt lại biến mới IV. KẾT QUẢ MÔ PHỎNG (theo [2]) nên việc chọn lựa thông số ma trận Chọn thông số mô hình như sau: Q trở nên khó khăn hơn vì không còn cơ sở để chọn lựa. Tuy nhiên, do tính chất đảm g = 9.81(m / s 2 ) bảo ổn định từ việc tính toán phương trình Rm 2.7(Ω) = Ricatti, chưa đề cập đến chất lượng điều khiển, ta chỉ cần chọn các thành phần đường d1 = 40 / 25 chéo của ma trận Q và R dương thì thông số = 57.2958 ×10−3 R K sẽ là phù hợp để hệ ổn định. Trường hợp 1: Kiểm tra khi thay đổi các K b K t 5.3 ×10−3 = = thông số σ1 và σ2 Cm = 5 ×10−4 ( N .m.s / rad ) Lm 1.4 ×10−3 ( H ) = Với −3 K f 7.8 ×10 ( Nm) = ưu tiên (từ σ1= 2 tăng σ2 = 3 lên thành ), ta = 0.049 ×10−4 (kg .m 2 ) Jm Với việc chọn trọng số tương ứng vị trí xe M = 1.68(kg ) m = 0.027(kg ) = 1.1664 ×10−3 (kg .m 2 ) J1 thấy vị trí xe xác lập nhanh hơn nhưng góc con lắc sẽ dao động nhiều hơn). C1 = 0.36(m) α1 = M + m + k 3 m 2C12 α2 = h1
- Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật (28/2014) 61 Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh 61 Hình 3. So sánh vị trí xe. Hình 6. Tín hiệu điều khiển khi R=0.1. Trường hợp 3: So sánh giải thuật điều khiển LQR và tuyến tính hóa hồi tiếp. Trạng thái ban đầu của hệ thống là: Chọn thông số điều khiển cho bộ điều khiển LQRvà bộ điều khiển tuyến tính hóa như sau: Điều khiển tuyến tính hóa hồi tiếp với: σ1=3 σ2 = 1 ; R=0.1; Hình 4. So sánh góc lệch con lắc. Trường hợp 2: Kiểm tra khi thay đổi ma trận Trường hợp 3.1: Khi hệ thống còn trong R phạm vi lân cận quanh điểm làm việc với trạng thái ban đầu là: Với σ1 = 3; σ2 = 1 (7) Với việc chọn ma trận R lớn sẽ làm hệ thống giảm đi dao động về áp cung cấp. Hình 7. So sánh góc lệch teta trong hai trường hợp điều khiển LQR và tuyến tính hóa Hình 5. tín hiệu điều khiển khi R=1.
- Tạp Chí Khoa Học Giáo Dục Kỹ Thuật (28/2014) 62 Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. Hồ Chí Minh 62 Hình 8. So sánh vị trí xe trong hai trường hợp Hình 10. So sánh vị trí xe trong hai trường hợp điều khiển LQR và tuyến tính hóa. điều khiển LQR và tuyến tính hóa. Trường hợp 3.2: Hệ thống có trạng thái ban V. KẾT LUẬN đầu vượt quá so với điểm làm việc: x tăng Điều khiển hồi tiếp tuyến tính hóa vào đã lên thành 0.5(m) (so với (7)). thực hiện tốt việc cân bằng cho hệ Cart-Pole. Với việc chọn 1 biến ngõ ra mới là sự kết hợp giữa 2 biến ngõ ra ban đầu, ta đã quy hệ một vào nhiều ra thành hệ một vào một ra. Từ đó, áp dụng được các hệ điều khiển tuyến tính như LQR, đặt cực… mà giữ nguyên tính chất đáp ứng phi tuyến của bộ điều khiển. Từ đó, hệ vẫn cân bằng tốt dù lệch xa điểm làm việc tĩnh. Nếu muốn đặt ưu tiên cho ngõ ra nào, ta tăng trọng số tương ứng với biến số Hình 9. So sánh góc lệch teta trong hai trường ngõ ra trong việc đặt biến ngõ ra mới. hợp điều khiển LQR và tuyến tính hóa. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Jie-Ren Hong, Balance Control of a Car-Pole Inverted Pendulum, Nation Cheng Kung University, Taiwan, 2003. [2] Cesar Aguilar, Dr. Ron Hirschorn, Approximate Feedback Linearization and Sliding Mode Control for the Single Inverted Pendulum, Queen’s University, 2002. [3] Dương Hoài Nghĩa, Hệ thống điều khiển đa biến, Đại học Bách Khoa TPHCM (giáo trình cao học). [4] Nguyễn Thị Phương Hà, Lý thuyết điều khiển hiện đại, Đại học Bách Khoa TPHCM (giáo trình).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Những vẫn đề chung về khuếch đại
171 p | 221 | 64
-
BÀI GIẢNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC ỨNG DỤNG
261 p | 172 | 51
-
Bài giảng điều khiển số (Digital Control Systems) - Phần 4
30 p | 127 | 13
-
PHÂN TÍCH HỆ RỜI RẠC LTI DÙNG PHÉP BIẾN ĐỔI Z
17 p | 143 | 13
-
Ứng dụng giải thuật di truyền cho bài toán điều khiển tối ưu đa mục tiêu
7 p | 122 | 11
-
Giáo trình hình thành quy trình điều khiển kĩ thuật thiết kế giải thuật ứng dụng trong sản xuất p3
10 p | 62 | 6
-
Giáo trình hình thành quy trình điều khiển kĩ thuật thiết kế giải thuật ứng dụng trong sản xuất p2
10 p | 77 | 5
-
Từ điển thuật ngữ Toán học Anh -Việt và Việt-Anh: Phần 2
341 p | 11 | 4
-
Thiết kế máy thu phát tín hiệu âm thanh tần số thấp sử dụng giao thức SPI giữa PIC18F4520 với thẻ nhớ MMC/SD
10 p | 115 | 4
-
Giáo trình hình thành quy trình điều khiển kĩ thuật thiết kế giải thuật ứng dụng trong sản xuất p4
10 p | 61 | 4
-
Giáo trình hình thành quy trình điều khiển kĩ thuật thiết kế giải thuật ứng dụng trong sản xuất p1
10 p | 57 | 4
-
Phương pháp xấp xỉ ngẫu nhiên giải một loại bài toán điều khiển chứa tích phân bội và ứng dụng
7 p | 54 | 3
-
Nghiên cứu giải bài toán điều khiển tối ưu sử dụng phương pháp tựa theo dãy và giải thuật tính vi phân tự động AD cho hệ thống động học phi tuyến có ràng buộc
5 p | 77 | 2
-
Giải pháp nhúng cho các bộ điều khiển giao thông áp dụng vào thực trạng giao thông Việt Nam
10 p | 64 | 2
-
Ứng dụng kỹ thuật tự động hoá vào xử lý nước thải
11 p | 71 | 2
-
Kỹ thuật điều khiển dữ liệu ứng dụng trong nghiên cứu quá trình phú dưỡng hồ Hà Nội
4 p | 25 | 2
-
Kỹ thuật điều khiển thích ứng giải thuật tiến hóa tối ưu đa mục tiêu sử dụng hướng vi phân dựa trên tỷ lệ biến đổi độ đo chất lượng tập giải pháp
7 p | 11 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn