Bl GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
NG DNG MÔ HÌNH Z-SCORE TRONG ĐÁNH GIÁ
KH NĂNG PHÁ SẢN CA CÁC DOANH NGHIP
NGÀNH THC PHM NIÊM YT TRÊN TH TRƯNG
CHNG KHOÁN VIT NAM
Ngành: Tài chính ngân hàng
NGUYN THU THO
Hà Ni - 2022
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
NG DNG MÔ HÌNH Z-SCORE TRONG ĐÁNH GIÁ
KH NĂNG PHÁ SẢN CA CÁC DOANH NGHIP
NGÀNH THC PHM NIÊM YT TRÊN TH TRƯNG
CHNG KHOÁN VIT NAM
Ngành: Tài chính ngân hàng
Mã s: 83.40.201
H và tên hc viên: Nguyn Thu Tho
Ngưi hưng dn: TS Nguyễn Đình Đạt
Hà Ni 2022
i
LI CM ƠN
Tôi xin được chân thành gi li cảm ơn đến thy TS Nguyễn Đình Đạt, người
đã hướng dn tôi thc hin bài luận văn Thạc s này. Thầy đã luôn quan tâm, hướng
dn tận tình và động viên tôi trong quá trình thc hin nghiên cu.
Tôi xin cảm ơn các thầy cô của Trường Đại hc Ngoại thương Hà Nội và Khoa
Sau Đại hc đã truyền đạt nhng kiến thc b ích, tạo điều kin thun li cho tôi
trong sut quá trình hc ti trường cũng như quá trình thc hiện đề tài.
Cui cùng, tôi xin gi li cảm ơn gia đình những người đã luôn bên tôi trong
mi hoàn cnh và cảm ơn bạn đã luôn bên cạnh c vũ, động viên tôi để vượt qua
khó khăn trong cuộc sống cũng như quá trình thực hin luận văn. Tất c nhng thiếu
sót ca nghiên cứu này đều thuc trách nhim ca tôi tôi mong nhận được ý kiến
đóng góp.
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu của riêng tôi đưc s h tr
ca Ngưi hưng dn khoa hc TS Nguyễn Đình Đạt. Luận văn này chưa từng được
trình nộp để ly hc v thạc tại bt c một trường đại hc nào. Luận văn này công
trình nghiên cu riêng ca tôi, kết qu nghiên cu trung thực, trong đó không
các nội dung đã đưc công b trước đây hoặc các nội dung do người khác thc hin
ngoi tr các trích dẫn đưc dn nguồn đầy đủ trong luận văn.
Tôi xin chu trách nhim v nghiên cu ca mình.
Tp.Hà Nội, tháng 2 năm 2022
Tác gi
Nguyn Thu Tho
iii
MC LC
LI CM ƠN ............................................................................................................. i
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... ii
MC LC ................................................................................................................ iii
DANH MC CÁC CH VIT TT...................................................................... vi
DANH MC CÁC BNG BIU VÀ HÌNH NH ............................................... vii
TÓM TT ................................................................................................................. ix
CHƯƠNG 1: GII THIU CHUNG V ĐỀ TÀI ................................................. 1
1.1. Tính cp thiết ca đề tài................................................................................. 1
1.2. Mc tiêu nghiên cu và câu hi nghiên cu ................................................ 2
1.2.1. Mc tiêu nghiên cu .................................................................................. 2
1.2.2. Câu hi nghiên cu .................................................................................... 3
1.3. Đối tưng và phm vi nghiên cu ................................................................. 5
1.3.1. Đối tượng nghiên cu ................................................................................ 5
1.3.2. Phm vi nghiên cu ................................................................................... 5
1.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5
1.5. Cu trúc của đề tài ......................................................................................... 6
CHƯƠNG 2: CƠ S LÝ LUN .............................................................................. 7
2.1. Tng quan v phá sn .................................................................................... 7
2.1.1. Khái nim, nhận định v phá sn ca doanh nghip.................................. 7
2.1.2. Tiêu chí xác đnh tình trng phá sn ........................................................ 10
2.1.3. Nguyên nhân dẫn đến phá sn doanh nghip........................................... 11
2.1.4. Tác động ca phá sn doanh nghip trong nn kinh tế ............................ 15
2.2. Tng quan v mô hình Z-score .................................................................... 16
2.2.1. Tiền đề cho nghiên cu ca Altman ........................................................ 16
2.2.2. Xây dng mô hình Z-score ...................................................................... 18
2.2.3. Các kim đnh mô hình Z-score ............................................................... 23
2.2.4. Các mô hình Z-score điều chnh .............................................................. 26
2.3. So sánh mô hình Z-score và mt s mô hình dùng nhn din phá sn
khác ....................................................................................................................... 30