intTypePromotion=3

Ứng dụng Multimedia trong gảng dạy môn kỹ thuật xung - Chương mở đầu

Chia sẻ: Nguyễn Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:62

0
121
lượt xem
15
download

Ứng dụng Multimedia trong gảng dạy môn kỹ thuật xung - Chương mở đầu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta tiến vào thế kỷ 21, nền kinh tế xã hội của thế giới có những bước chuyển biến lớn lao về khoa học kỹ thuật, về công nghệ thông tin. Việt Nam đang tiếp cận dần những sự thay đổi ấy, với mục tiêu trước mắt là công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Trong nền sản xuất đa dạng và đầy tiềm năng, đòi hỏi phải cần một đội ngũ lao động vững vàng về chuyên môn, chất lượng tay nghề cao có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất xã hội. Do vậy, không...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ứng dụng Multimedia trong gảng dạy môn kỹ thuật xung - Chương mở đầu

  1. LỜI NÓI ĐẦU Chúng ta tiến vào thế kỷ 21, nền kinh tế xã hội của thế giới có những bước chuyển biến lớn lao về khoa học kỹ thuật, về công nghệ thông tin. Việt Nam đang tiếp cận dần những sự thay đổi ấy, với mục tiêu trước mắt là công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Trong nền sản xuất đa dạng và đầy tiềm năng, đòi hỏi phải cần một đội ngũ lao động vững vàng về chuyên môn, chất lượng tay nghề cao có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất xã hội. Do vậy, không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng giáo dục. Muốn vậy, cần phải cải tiến nội dung và phương tiện dạy học cho phù hợp với mục tiêu đào tạo và môi trường giảng dạy.
  2. Hiện nay, cuộc cách mạng khoa học công nghệ đang có những chuyển biến vĩ đại, hệ thống truyền thông đa phương tiện sẽ không còn xa lạ gì đối với mọi người. Như vậy, việc chuẩn bị hành trang để bước vào kỷ nguyên mới này thiết nghĩ sẽ không thừa đối với mọi người. Cũng như ứng dụng Multimedia trong giảng dạy không phải là một vấn đề quá mới đối với chúng ta và chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được. Với đề tài này, nội dung trình bày về phần lý thuyết căn bản nhất để ứng dụng trong bài giảng môn kỹ thuật xung. Lý thuyết đại cương về các loại linh kiện bán dẫn, các dạng mạch xén, mạch lọc, mạch kẹp, mạch dao động xung. Mục đích là thuyết minh nội dung này trên hệ thống đa phương tiện để ứng dụng vào công tác giảng dạy. Với phương pháp giảng dạy này, giáo viên chuẩn bị trước những chương trình diễn họa và có thể truyền thụ một khối lượng kiến thức lớn đến sinh viên.
  3. Với thời gian nghiên cứu đề tài có hạn định, kiến thức còn hạn chế, cộng với kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều, nên đề tài này chỉ nêu những phần trọng tâm và chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Em rất mong sự góp ý chân thành của quí thầy cô và các bạn sinh viên trong ngành để đề tài này hoàn thiện hơn. Sinh viên thực hiện. PHẠM HÙNG THIÊN
  4. LỜI CẢM TẠ Qua thời gian sáu tuần , đề tài đã hoàn thành theo đúng thời gian và nhiệm vụ đã giao. Em xin chân thành cảm tạ: Ban Giám Hiệu Nhà Trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong suốt thời gian làm luận văn tốt nghiệp. Tập thể quí thầy cô trường ĐH. SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH, nhất là thầy cô trong khoa ĐIỆN đã truyền thụ cho em những kiến thức và kinh nghiệm hết sức quí báu trong thời gian còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Đây là những kiến thức nền tảng, là cơ sở giúp cho em xây dựng nên đề tài này.
  5. Và đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến thầy PHẠM QUANG HUY, là thầy trực tiếp hướng dẫn đề tài này. Trong thời gian làm việc, thầy đã tận tình hướng dẫn phương hướng xây dựng nội dung đề tài và các vướng mắc còn gặp phải. Cuối cùng, cảm ơn các bạn sinh viên trong ngành , cũng như ngoài ngành đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực trong quá trình thực hiện. Sinh viên thực hiện. PHẠM HÙNG THIÊN
  6. MỤC LỤC TRANG
  7. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. KỸ THUẬT XUNG VÀ SỐ (Tập 1 và 2) Nguyễn Việt Hùng Trần Thanh Mai Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật 2. KỸ THUẬT XUNG Vương Cộng Nhà Xuất Bản Đại Học Và Trung Học Chuyên Nghiệp 3. KỸ THUẬT MẠCH ĐIỆN TỬ Phạm Minh Hà Nhà Xuất Bản Khoa Học Và Kỹ Thuật
  8. 1 3. KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ Lê Phi Yến Nhà Xuất Bản Khoa Học Và Kỹ Thuật 1.4. ELECTRONIC DESIGN Savant - Roden - -Carpenter 1.5. CIRCUIT MAKER Trần Sum - Phạm Quang Huy 6. MICROSOFT POWERPOINT
  9. DẪN NHẬP I. ĐẶT VẤN ĐỀ Chúng ta bước vào ngưỡng cửa đầu thế kỷ21, là thời đại của công nghệ thông tin, trong đó có nhiều thay đổi lớn lao, và những tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ thuật chưa từng có trong lịch sử loài người , đặc biệt là xu hướng toàn cầu hóa ngành tin học. Hành trang để mỗi người chúng ta bước vào thế kỷ 21 là không thể thiếu máy điện toán, màn hình hay thiết bị thông tin nói chung. Trước tình hình đó, đất nước ta đang chuyển mình theo sự phát triển chung của thế giới và khu vực Châu Á bằng nền sản xuất đa dạng và đầy tiềm năng , nền kinh tế yêu cầu cao về trình độ, chất lượng tay nghề, kỹ thuật lao động. Muốn vậy, đòi hỏi phải không ngừng khai thác và ứng dụng điện tử , tin học nhằm làm thoát khỏi trình trạng lạc hậu , cũ kỹ .
  10. Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đề ra những yêu cầu cấp bách và cơ bản phải đáp ứng, đó là hệ thống công nghệ hiện đại. Chính vì vậy , cần thiết đào tạo một đội ngũ tri thức, những người có trình độ để tiếp thu những công nghệ mới ứng dụng vào thực tiễn . Để hình thành đội ngũ tri thức có chuyên môn và tay nghề cao, bổ sung cho lực lượng lao động nồng cốt của đất nước. Đảng và nhà nước phải không ngừng hoàn thiện và phát triển ngành giáo dục. Năm 1996 trong Đại Hội Đại Biểu Cộng Sản toàn quốc lần thứ VIII có nêu rõ phát triển khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là một trong mười lĩnh vực chủ yếu được đưa ra các định hướng phát triển trong tương lai. Coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, lưu ý đến sự phát triển , đổi mới hệ thống các loại trường trong xã hội nhằm thực hiện mục tiêu tổng quát trong giáo dục ở nước ta.
  11. Trong lịch sử sự phát triển của xã hội Việt Nam, giáo dục giữ vai trò quan trọng. Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, là những người kế tục và phát huy nền kinh tế xã hội. Đại hội toàn quốc lần thứ VII với quan điểm đổi mới mọi mặt kinh tế xã hội , lĩnh vực giáo dục và đào tạo nghị quyết đã khẳng định: Mục tiêu của giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, hình thành đội ngũ lao động có tri thức và tay nghề, có năng lực phẩm chất , tự chủ, năng động và sáng tạo. Nhà trường đào tạo thế hệ trẻ theo hướng toàn diện và có năng lực chuyên môn sâu, có ý thức và có khả năng tự tạo việc làm trong nền kinh tế nhiều thành phần. Như vậy, vấn đề cốt lõi đối với các trường đại học và dạy nghề là chất lượng đào tạo. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào đội ngũ giáo viên và phương tiện giảng dạy .
  12. Phương tiện giảng dạy góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Chính vì vậy, hiện nay tại các trường đại học đưa các hệ thống đa phương tiện (Multimedia) vào trong giảng dạy. Các phương tiện này kết hợp với giáo viên sẽ làm nhân tính hóa môi trường giáo dục. Chính sức mạnh kỹ thuật đang làm cho việc học hành trở nên cần thiết này cũng sẽ làm cho nó thiết thực hơn. Chúng ta có thể thực hiện nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau, bởi vì các công cụ Multinedia tạo cho chúng ta sự dễ dàng để thử nghiệm và đo lường hiệu quả của chúng . Giáo trình Multimedia và các loại giáo cụ khác rất dễ sử dụng sẽ giúp cho giáo viên thực hiện dễ dàng chương trình giảng dạy, phù hợp với nguyện vọng của từng cá nhân. Máy tính điện toán sẽ giúp tinh chỉnh nội dung giáo trình dưới dạng hình ảnh động trực quan và sinh động, giúp sinh viên có thể theo học các chương trình phù hợp và học theo khả năng tiếp thu nhanh chậm của mình. Bất kỳ một sinh viên nào cũng có thể
  13. áp dụng phương pháp học theo sở thích, và đều có cơ hội cập nhật các kỹ thuật tiên tiến nhất trong phạm vi ngành nghề của mình. Mọi thành viên trong xã hội, đều có thể khai thác thông tin một cách dễ dàng. Nguồn thông tin vô cùng phong phú và có sẵn trong các hệ thống đa phương tiện, như vậy sẽ kích thích lòng khao khát hiểu biết và trí tưởng tượng của con người. Từ đó, giáo dục sẽ trở thành một ngành mang đầy đủ tính chất cá nhân. Hiện nay có một số người lo ngại rằng công nghệ đó sẽ thay thế giáo viên. Có thể khẳng định rằng, điều này hoàn toàn không xảy ra. Hệ thống đa phương tiện sẽ không thay thế hoặc làm giá trị bất kỳ một tài năng giáo dục con người nào cả. Họ là những người hiện đang rất cần cho những thách thức phía trước : Các giáo viên tận tụy, các nhà quản lý đầy óc sáng taọ. Tuy nhiên nền công nghệ này sẽ giữ vai trò trụ cột đối với giáo viên trong tương lai.
  14. Multimedia sẽ đúc kết và giới thiệu những công trình tốt nhất của các giáo viên và các tác giả để mọi người cùng chia sẻ. Giúp cho giáo viên có thể tận dụng nguồn giáo trình đó và sinh viên có dịp khai thác tối đa nguồn thông tin phong phú trên phương tiện. Đồng thời công nghệ giảng dạy mới này sẽ giúp mở rộng cơ hội được học hành đến những sinh viên không có điều kiện vào học tại các trường. Mặc dù nhìn bề ngoài, các lớp học vẫn là những lớp học như trước, nhưng Multimedia sẽ cải tiến tất cả những nội dung bên trong. Các giảng đường sẽ được trang bị các phương tiện diễn họa đa môi trường, và bài tập về nhà sẽ phải tham khảo rất nhiều tài liệu điện tử , giống như trước đây sinh viên tham khảo sách giáo khoa vậy.
  15. Hệ thống đa phương tiện hiện nay có rất nhiều chương trình được ứng dụng trong giảng dạy. Trong đó, có những phần mềm Presentation (minh họa) dùng máy tính để hỗ trợ cho diễn giả, và nhất là Microsoft PowerPoint. Việc thuyết trình trong các cuộc hội nghị, các cuộc trao đổi, hội thảo, cũng như các buổi hướng dẫn dạy học. Vấn đề ở đây là làm sao trình bày sao cho có sức thuyết phục đến người lĩnh hội là mối quan tâm hàng đầu đối với người diễn trình , nếu thuyết trình một cách thụ động sẽ tạo ra không khí buồn, mất khả năng tiếp thu. Thời gian còn ngồi trên ghế giảng đường đại học , em đã cảm nhận và thấy được công việc truyền đạt kiến thức của thầy cô bằng phương pháp truyền thống là hết sức khó khăn và tốn kém thời gian, nhưng hiệu quả không cao .
  16. Như vậy tin học, là một trong những lĩnh vực còn non trẻ, nhưng với sự phát triển thần kỳ của nó đã được ứng dụng mạnh mẽ trong nhiều ngành khác nhau. Với những nhận định vừa nêu trên, cùng với những kiến thức đã tiếp thu trong suốt thời gian qua, cùng với sự tiến bộ của công nghệ thông tin, em đã nghiên cứu một phương giảng dạy mới.Trong đó, có ứng dụng Multimedia, phương pháp này đã tạo tính tích cực trong quá trình giảng dạy, sinh viên có thể tiếp thu nhanh hơn nhờ những hình ảnh động được minh họa hết sức lôi cuốn. Nội dung môn kỹ thuật xung đã được phát thảo kỹ và được đưa vào giảng dạy có sự hỗ trợ của hệ thống đa phương tiện.
  17. II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hoà cùng xu thế phát triển kinh tế xã hội của thế giới, nước ta đã và đang tiếp cận những xu thế ấy, với mục tiêu là xây dựng và phát triển đất nước . Trong nền kinh tế mở cửa, luôn tồn tại qui luật cạnh tranh và hợp tác với thế giới bên ngoài. Do vậy, có sự đòi hỏi phải gấp rút đào tạo đội ngũ lao động đông đảo về số lượng, vững vàng về chất lượng và chuyên môn, để có đủ khả năng phát triển sản xuất, đưa Việt Nam hòa nhập vào cộng đồng thế giới. Vấn đề này chỉ có thể giải quyết triệt để khi các trường kỹ thuật đào tạo kỷ sư , kỷ thuật viên và công nhân được trang bị lại toàn bộ cơ sở vật chất hiện đại, đồng thời nâng cao và hoàn thiện nội dung giảng dạy. Hiện nay, tại các trường kỹ thuật nói chung và ngành Điện - Điện Tử của trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật nói riêng có đào tạo môn học chuyên ngành khá quan trọng . Đó là môn kỹ thuật xung, nó là nền tảng cho các môn học khác.
  18. Trong thực tế các lĩnh vực thông tin, điều khiển, ra đa, vô tuyến truyền hình. ,đều làm việc có sự ứng dụng kỹ thuật xung. Thời gian của xung ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống . Do đó cần phải tìm hiểu kỹ để có thể làm chủ được các tình huống xảy ra. Hiện nay tài liệu kỹ thuật xung chưa được phổ biến nhiều, nên vấn đề học tập của sinh viên gặp khó khăn hơn. Mặt khác, nội dung môn học được truyền đạt đến sinh viên bằng một trong những phương pháp truyền thống là dùng bảng đen và phấn trắng, với loại hình này thì có những hạn chế nhất định. Ngày nay, phương tiện máy tính dần dần thay thế phương pháp này. Khi đó, nội dung bài giảng của một môn học được lồng kết hợp với máy tính, đặc biệt là các hệ thống đa phương tiện (Multimedia) sẽ có sức lôi cuốn rất lớn đối với người học. Quá trình thực hiện diễn ra nhanh chóng và dễ dàng , hiệu quả được nâng cao trong công tác giảng dạy.
  19. Để có tài liệu về lý thuyết kỹ thuật xung và đồng thời giới thiệu phương pháp giảng dạy mới có sự trợ giúp của máy tính, mà ở đó giáo viên và học sinh dễ cập nhật và tra cứu. Từ đó em đã nghiên cứu và chọn ra đề tài " ỨNG DỤNG MULTIMEDIA TRONG GIẢNG DẠY MÔN KỸ THUẬT XUNG". III. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI Khi phân tích một vấn đề, ta có thể phân tích sâu từng phần nhỏ của vấn đề, hoặc có thể khai triển rộng ra những lĩnh vực liên quan đến vấn đề. Nhưng với điều kiện thời gian còn nhiều hạn chế, tài liệu tham khảo không đầy đủ và khả năng kiến thức có giới hạn, cùng với những yêu cầu của giáo viên hướng dẫn nên đề tài chỉ nghiên cứu giới hạn trong các vấn đề sau:
  20. Đối tượng nghiên cứu : Tài liệu Kỹ Thuật Xung của Thầy Nguyễn Việt Hùng và Thầy Vương Cộng , trong đó dựa vào dàn bài để phân tích rõ các vấn đề có liên quan .Việc xây dựng nội dung được trích thêm từ tài liệu Electronic Design. Trong nội dung, đưa ra cách phân tích và chứng minh một cách rõ ràng và hợp lý. Đối tượng nghiên cứu thứ hai là các hệ thống đa phương tiện như : Phần mềm Circuit Maker để vẽ và mô phỏng mạch điện, cùng với sự trợ giúp của Microsoft PowerPoint được sử dụng khá phổ biến hiện nay, để xuất ra những phim ảnh động thuận lợi trong quá trình dạy và học. Các đối tượng tham khảo là sinh viên trong các trường kỹ thuật và trung học nghề . •IV. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU •1. Mục Đích Yêu Cầu Xây dựng nội dung về lý thuyết kỹ thuật xung. Nội dung trình bày chi tiết, rõ ràng, trong đó có sự phân tích mạch điện và chứng minh bằng hình vẽ. Nhằm truyền đạt đến sinh viên

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản