
- 1 -
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
- Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đổi mới phương pháp dạy học phát triển phẩm
chất, năng lực của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đòi hỏi phải đổi mới
đồng bộ từ mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học đến cách thức
đánh giá kết quả dạy học, trong đó khâu đột phá là đổi mới phương pháp dạy học.
Phương pháp dạy học cần hướng vào việc tổ chức cho người học học tập trong hoạt
động và bằng hoạt động tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo. Định hướng này có
thể gọi tắt là học tập trong hoạt động hóa người học.
Đổi mới phương pháp dạy học môn Sinh học theo hướng tích cực hóa hoạt
động học tập của HS nhằm khơi dậy và phát triển các phẩm chất và năng lực cốt lõi,
hình thành cho HS năng lực tự học, tư duy tích cực độc lập sáng tạo, rèn luyện kỹ
năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui,
hứng thú học tập cho HS.
- Xuất phát từ mục tiêu của dạy học trực tuyến tại Thông tư 09/2021/TT-
BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các công văn chỉ
đạo về xây dựng nội dung, hình thức dạy học trong điều kiện dạy và học trực tuyến
nhằm ứng phó đại dịch Covid-19.
Tại điều 3 của thông tư 09/2021/TT-BGDĐT nêu rõ mục tiêu như sau:
1. Hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông giúp cơ
sở giáo dục phổ thông nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo
dục phổ thông.
2. Phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy
và học; thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.
3. Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh
được học ở mọi nơi, mọi lúc.
Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng việc chuyển đổi số và dạy học trực tuyến
là một trong những hình thức tổ chức dạy học tuy mới nhưng là tất yếu trong giai
đoạn phát triển công nghệ 4.0 như hiện nay.
- Xuất phát từ thực trạng xây dựng và sử dụng học liệu dạy học trực tuyến trên
nền tảng lms.vnEdu.vn tại các trường Phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Thông qua quá trình điều tra, khảo sát chúng tôi xác định được là hầu hết học
liệu của giáo viên các trường đưa lên hệ thống quản lí dạy học trực tuyến
lms.vnEdu.vn hiện nay đều chỉ là những học liệu thô như: video (đường link), bài
giảng PowerPoint hay hệ thống bài tập giao nhiệm vụ rời rạc. Với các dạng học liệu
như vậy đã và đang gây ra rất nhiều khó khăn cho người học, đồng thời hệ thống
LMS rất khó quản lí tiến trình học tập nghiêm túc của học sinh được.