i
S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 4
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
NG DNG CÁC PHN MM H TR VÀ NN TNG WEB
ĐỂ THIT K BÀI GING E-LEARNING TRONG DY HC
TRC TUYN MÔN SINH HC NHM PHÁT TRIỂN NĂNG
LC CHO HC SINH THPT.
Lĩnh vực: Phương pháp dạy hc Sinh Hc
Đồng tác gi:
Phm Hng Thái Trường THPT Din Châu 4
Nguyn Hồng Lĩnh Trường THPT Din Châu 2
Hoàng Th Song Thao
Trường THPT Viết Thut
Ngh An, tháng 4 năm 2022
ii
MC LC
MỤC LỤC………………………………………………………………………
ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.……………………………………….……
iii
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………………….…..……
1
1. Lý do chọn đề tài…………………………………………….…………..…....
1
2. Mục tiêu và phương pháp nghiên cứu ……………………………………….
2
3. Tính mới và những đóng góp của đề tài ……………………………………..
3
4. Kế hoạch thực hiện đề tài …………………………………………………….
3
PHẦN II. NỘI DUNG………………………………………………………….
4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI …………….
4
1.1. Sơ lược vấn đề nghiên cứu ……...……………….…………………………
4
1.2. Cơ sở lý luận của đề tài…………………………………….……………….
7
1.2.1. Năng lực tự học……………………………………………………………
7
1.2.2. Năng lực số và phát triển năng lực số cho học sinh ……………………...
8
1.2.3. Bài giảng E-Learning…………………………………..….……………
10
1.3. Cơ sở thực tiễn của đề tài…………………………………………………..
12
1.4. Kết luận chương 1………………………………………………………….
15
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG QUY TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-
LEARNING TRÊN NỀN TẢNG TÍCH HỢP POWERPOINT VỚI ISPRING
SUITE …………………………………………………………………………...
15
2.1. Xây dựng quy trình chung trong thiết kế bài giảng E-Learning……………..
15
2.2. Xác định phần mềm ứng dụng kĩ thuật thao tác trong thiết kế bài giảng
E-Learning ……………………………………………………………………..
18
2.2.1. Sử dụng phần mềm biên tập âm thanh bài giảng…………………………
18
2.2.2. Sử dụng phần mềm biên tập video bài giảng …………………………….
19
2.2.3. Sử dụng phần mềm iSpring Suite để thiết kế các bài tập và trò chơi tương
tác trong bài giảng E-Learning từ bài giảng PowerPoint ……………………….
21
2.2.4. Một số lưu ý quan trọng trong cài đặt điều kiện hoàn thành khi thiết kế các
bài tập tương tác trên iSpring Suite khi thiết kế bài giảng E-Learning …………
27
2.3. Thiết kế bài giảng E-Learning dạy học thực nghiệm …..………………….
35
2.3.1. Kế hoạch bài giảng minh họa …………………………………………….
35
2.3.2. Thiết kế bài giảng E-Learning minh họa ………………………………
40
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM …………………………………...
44
3.1. Mục tiêu thực nghiệm sư phạm …………………………………………….
44
3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ……………..…………………………..
45
3.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm …………..……………………………….
45
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm ……………………………………………..
45
iii
3.4.1. Phân tích định lượng …………………………………..…………………
45
3.4.2. Phân tích định tính …………………………………………..…….……..
46
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ……………..……………………….
49
1. Kết luận …………..………………………………………………………….
49
2. Kiến nghị ……………………………………….…………………………….
50
TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………………………………………
51
PHỤ LỤC: CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM PHẦN LUYỆN TẬP ………………..
52
DANH MC CÁC T VIT TT
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
SGK
Sách giáo khoa
SGV
Sách giáo viên
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
THPT
Trung học phổ thông
PPDH
Phương pháp dạy học
KTDH
Kĩ thuật dạy học
VĐH
Vấn đề hỏi (trong các bảng hỏi, bảng kiểm)
Mức độ
SL
Số lượng
TL
Tỷ lệ %
- 1 -
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
- Xut phát t yêu cu thc tiễn đổi mới phương pháp dạy hc phát trin phm
chất, năng lực của chương trình giáo dục ph thông 2018.
Vic thc hiện đổi mới chương trình giáo dc ph thông đòi hỏi phi đi mi
đồng b t mc tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện dy học đến cách thc
đánh giá kết qu dy học, trong đó khâu đột phá đi mới phương pháp dạy hc.
Phương pháp dạy hc cần hướng vào vic t chc cho người hc hc tp trong hot
động và bng hoạt động t giác, tích cc, ch động và sáng tạo. Định hướng này có
th gi tt là hc tp trong hoạt động hóa người hc.
Đổi mới phương pháp dạy hc môn Sinh học theo hướng tích cc hóa hot
động hc tp ca HS nhằm khơi dậyphát trin các phm chất năng lc ct lõi,
hình thành cho HS năng lực t hc, duy tích cực độc lp sáng to, n luyn k
năng vận dng kiến thc vào thc tiễn; tác động đến tình cm, đem lại nim vui,
hng thú hc tp cho HS.
- Xut phát t mc tiêu ca dy hc trc tuyến tại Thông 09/2021/TT-
BGDĐT ngày 30/3/2021 ca B Giáo dục Đào tạo cũng như các công văn chỉ
đạo v xây dng ni dung, hình thc dy học trong điều kin dy và hc trc tuyến
nhm ứng phó đại dch Covid-19.
Tại điều 3 của thông tư 09/2021/TT-BGDĐT nêu rõ mc tiêu như sau:
1. H tr hoc thay thế dy hc trc tiếp tại cơ sở giáo dc ph thông giúp cơ
s giáo dc ph thông nâng cao chất lượng dy học và hoàn thành chương trình giáo
dc ph thông.
2. Phát triển năng lực s dng công ngh thông tin và truyn thông trong dy
và học; thúc đẩy chuyển đi s trong ngành Giáo dc.
3. M rộng hội tiếp cn giáo dc cho hc sinh, tạo điều kiện đ hc sinh
được hc mọi nơi, mọi lúc.
Như vậy, chúng ta có th thy rng vic chuyển đi s dy hc trc tuyến
mt trong nhng hình thc t chc dy hc tuy mới nhưng tt yếu trong giai
đoạn phát trin công ngh 4.0 như hiện nay.
- Xut phát t thc trng xây dng và s dng hc liu dy hc trc tuyến trên
nn tng lms.vnEdu.vn tại các trường Ph thông trên địa bàn tnh Ngh An.
Thông qua quá trình điều tra, kho sát chúng tôi xác định được là hu hết hc
liu ca giáo viên các trường đưa lên hệ thng qun dy hc trc tuyến
lms.vnEdu.vn hiện nay đu ch nhng hc liệu thô như: video (đường link), bài
ging PowerPoint hay h thng bài tp giao nhim v ri rc. Vi các dng hc liu
như vậy đã đang gây ra rất nhiều khó khăn cho người học, đng thi h thng
LMS rt khó qun lí tiến trình hc tp nghiêm túc ca học sinh được.
- 2 -
- Xut phát t vai trò ca bài ging E-Learning trong dy hc trc tuyến
phong trào thiết kế, s dng bài ging E-Learning trong dy hc trc tuyến ca b
môn Sinh hc nói riêng, của giáo viên THPT nói chung trên địa bàn tnh Ngh An
phòng trào tham gia cuc thi Thiết kế bài ging E-learning do B GD&ĐT tổ
chc ca giáo viên THPT tnh Ngh An.
Hc liu E-Learning trên h thng qun lý dy hc trc tuyến là là hot đng
dy hc vi s h tr ca công ngh hiện đại. Hình thc này hp dẫn người hc bi
các tài liệu được thiết kế sinh động hơn thông qua hệ thng hình nh và video và bài
tập tương tác để người hc th t kim tra kiến thc ca mình thông qua quá trình
t hc tp. Người dạy người hc có th tương tác, trao đổi, tham kho tài liu hc
không cần đến gp trc tiếp. Lượng kiến thức cũng được d dàng truyn ti
tiếp thu mt cách nhanh chóng.
Cũng ngay chính trên hệ thng bài ging E-Learning luôn các điu kin
yêu cu hc tập để ràng buộc người hc phi hoàn thành đủ yêu cu ca bài ging
mới được ghi nhn kết qu hc tập. Thông qua điều kin hoàn thành đó sẽ to ra
động lc cùng to lớn kích thích ngưi hc luôn nhu cu chiếm lĩnh kiến
thc, t kiểm tra đánh giá để hoàn thành nhim v hc tp mt cách ch động.
Xut phát t nhng do trên, thông qua quá trình nghiên cứu ưu điểm ca
các phn mm h tr, thông qua thc nghim thc tin chúng tôi đi đến thng nht
la chọn đề tài: ng dng các phn mm h tr nn tảng web để thiết kế bài
ging E-Learning trong dy hc trc tuyến môn Sinh hc nhm phát triển năng
lc cho hc sinh THPT
2. Mục tiêu, phương pháp nghiên cu của đ tài
- Mc tiêu của đề tài:
+ La chn các phn mm b tr nn tng web để thiết kế bài ging E-
learning mt cách hiu qu nht t các bài ging PowerPoint có sn ca giáo viên.
+ Xây dng quy trình xây dng mt bài ging E-Learning da trên nn tng
chính là bài ging PowerPoint có sn được tích hp vi phn mm iSpring Suite
Viettel AI hiu qu nht.
+ Xây dng mt s bài ging E-Learning thuộc chương trình Sinh hc lp 10
11 để đưa vào giảng dy làm bi ging thc nghim xác định tính hiu qu ca
đề tài trong vic bồi ng và phát triển năng lực t học, năng lực s cho HS THPT.
- Phương pháp nghiên cứu của đê tài: đề tài vn dụng 4 phương pháp nghiên
cứu thường quy là:
+ Nghiên cu thuyết v sở lun v phát trin năng lực t học và năng
lc s cho hc sinh trong dy hc trc tuyến bng bài ging E-Learning.