
Ứng dụng và đánh giá bài tập nâng cao hiệu quả đập bóng ở vị trí số 4 cho nữ sinh viên đội tuyển bóng chuyền trường Đại học Điện lực, Hà Nội
lượt xem 0
download

Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường được sử dụng, chúng tôi đã tiến hành lựa chọn và ứng dụng trong thực tiễn 12 bài tập gồm 5 bài thuộc nhóm thể lực và 7 bài thuộc nhóm kỹ thuật. Kết quả sau bốn tháng thực nghiệm sư phạm, những bài tập này đã có tác dụng nâng cao hiệu quả đập bóng ở vị trí số 4 cho nữ sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện Lực.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ứng dụng và đánh giá bài tập nâng cao hiệu quả đập bóng ở vị trí số 4 cho nữ sinh viên đội tuyển bóng chuyền trường Đại học Điện lực, Hà Nội
- Sè §ÆC BIÖT / 2024 ÖÙNG DUÏNG VAØ ÑAÙNH GIAÙ BAØI TAÄP NAÂNG CAO HIEÄU QUAÛ ÑAÄP BOÙNG ÔÛ VÒ TRÍ SOÁ 4 CHO NÖÕ SINH VIEÂN ÑOÄI TUYEÅN BOÙNG CHUYEÀN TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑIEÄN LÖÏC, HAØ NOÄI Phạm Quang Mạnh(1) Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường được sử dụng, chúng tôi đã tiến hành lựa chọn và ứng dụng trong thực tiễn 12 bài tập gồm 5 bài thuộc nhóm thể lực và 7 bài thuộc nhóm kỹ thuật. Kết quả sau bốn tháng thực nghiệm sư phạm, những bài tập này đã có tác dụng nâng cao hiệu quả đập bóng ở vị trí số 4 cho nữ sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện Lực. Từ khóa: Bài tập, đập bóng ở vị trí số 4, nữ sinh viên, Trường Đại học Điện Lực. Application and evaluation of exercises to improve the efficiency of hitting the ball at position 4 for female students of the Volleyball Team of the University of Electricity, Hanoi Summary: Using conventional scientific research methods, select and apply in practice 12 exercises including 5 exercises in the physical group and 7 exercises in the technical group. The following results Four months of pedagogical experiment , these exercises have been effective in improving the efficiency of hitting the ball at position number 4 for female students of the volleyball team of the University of Electricity. Keywords: Exercise, spike the ball at position number 4, female student, University of Electricity. ÑAËT VAÁN ÑEÀ pháp kiểm tra sư phạm; Phương pháp thực Trong Bóng chuyền, đập bóng thường được nghiệm sư phạm và phương pháp toán học sử dụng ở vị trí số 4 bởi vì ở vị trí này rất thuận thống kê. lợi trong tấn công và phối hợp chiến thuật KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU VAØ BAØN LUAÄN nhanh, biến hoá, góc độ đập bóng rộng có thể 1. Lựa chọn test đánh giá hiệu quả đập đập bóng theo nhiều hướng khác nhau. bóng ở vị trí số 4 cho cho nữ sinh viên đội Qua khảo sát sơ bộ chúng tôi nhận thấy, hiệu tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện Lực quả kỹ thuật đập bóng vị trí số 4 của nữ sinh 1.1. Phỏng vấn lựa chọn test đánh giá hiệu viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học quả đập bóng ở vị trí số 4 cho đối tượng Điện Lực còn nhiều hạn chế như: Chạy bước đà nghiên cứu chưa đúng, tầm tiếp xúc bóng chưa chuẩn xác, Sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp sự phối hợp chuyền 2 và người đập chưa có sự tài liệu để lựa chọn test, đồng thời sử dụng ăn ý... Do vậy, việc nghiên cứu ứng dụng các phương pháp phỏng vấn nhằm tham khảo ý kiến bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật này cho đội của các giáo viên, huấn luyện viên Bóng chuyền tuyển nhà trường là một việc làm cấp thiết trong trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Kết quả trình giai đoạn hiện nay bày tại bảng 1. PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU Thông qua kết quả phỏng vấn trên chúng tôi Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi sử đã lựa chọn được 3 test đặc trưng đảm bảo độ dụng các phương pháp sau: Phương pháp phân tin cậy và tính thông báo cần thiết đối với đối tích và tổng hợp tài liệu; Phương pháp phỏng tượng nghiên cứu để đánh giá hiệu quả đập bóng vấn; Phương pháp quan sát sư phạm; Phương ở vị trí số 4. Các test gồm: ThS, Trường Đại học Điện Lực, Hà Nội; Email: manhpq@epu.edu.vn (1) 265
- p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 13030-4822 Bảng 1. Kết quả phỏng vấn lựa chọn các test đánh giá hiệu quả đập bóng ở vị trí số 4 cho đối tượng nghiên cứu (n = 30) Rất Không Quan trọng TT Test quan trọng quan trọng mi % mi % mi % 1 Chạy dẻ quạt (s) 16 53.33 12 40 2 6.67 2 Nhảy phát Bóng cao tay 10 quả (quả) 11 36.67 11 36.67 8 26.67 3 Di chuyển ngang 6 m (s) 16 53.33 12 40 2 6.67 4 Chạy 1 bước đập bóng số 4 vào ô 10 lần (quả) 27 90.00 2 6.67 1 3.33 5 Chạy 3 bước đập bóng số 4 vào ô 10 lần (quả) 28 93.33 2 6.67 0 0 Bảng 2. Hệ số tương quan của các test lựa chọn đánh giá hiệu quả đập bóng ở vị trí số 4 với thành tích thi đấu của đối tượng nghiên cứu (n=18) TT Nội dung test r P 1 Chạy 1 bước đập bóng số 4 vào ô 10 lần (quả) 0.896 < 0.05 2 Chạy 3 bước đập bóng số 4 vào ô 10 lần (quả) 0.895 < 0.05 Bảng 3. Kết quả xác định độ tin cậy của các test đánh giá hiệu quả đập bóng ở vị trí số 4 cho đối tượng nghiên cứu Lần 1 Lần 2 TT Các Test r (x ± d) (x ± d) 1 Chạy 1 bước đập bóng số 4 vào ô 10 lần (quả) 6.45 ± 1.15 6.57 ± 1.22 0.827 2 Chạy 3 bước đập bóng số 4 vào ô 10 lần (quả) 6.32 ± 1.13 6.35 ± 1.18 0.837 1. Chạy 1 bước đập bóng số 4 vào ô 10 lần (lần) như nhau giữa hai lần lập test. Kết quả được 2. Chạy 3 bước đập bóng số 4 vào ô 10 lần (lần) trình bày ở bảng 3. 1.2. Xác định tính thông báo của các test Qua bảng 3 cho thấy cả 3 test đều có độ tin Nhằm xác định một cách chính xác tính cậy rất cao đạt mức tương quan giữa hai lần lập thông báo của các test đã lựa chọn, nghiên cứu test với r>0.8. đã tìm hiểu hệ số tương quan thứ bậc giữa kết 2. Lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả đập quả lập test với kết quả thi đấu của đối tượng bóng ở vị trí số 4 cho cho nữ sinh viên Đội nghiên cứu. Kết quả được trình bày tại bảng 2. tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện Lực Qua bảng 2, cho thấy, hệ số tương quan đạt Qua tham khảo các tài liệu chung và chuyên từ 0,874 - 0.896 thỏa mãn điều kiện đảm bảo môn của các tác giả trong và ngoài nước có liên tính thông báo của các test. quan đến vấn đề nghiên cứu, chúng tôi đã lựa 1.3. Đánh giá độ tin cậy của các test chọn được 24 bài tập ứng dụng trong giảng dạy Nhằm xác định tính thông báo của test, nâng cao hiệu quả đập bóng ở vị trí số 4 cho cho nghiên cứu tiến hành kiểm nghiệm qua phương nữ sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền Trường pháp test lặp lại cách nhau 7 ngày trên đối Đại học Điện Lực. Kết quả phỏng vấn 24 huấn tượng nữ sinh viên Đội tuyển Bóng chuyền luyện viên, giáo viên có kinh nghiệm trong Trường Đại học Điện Lực. Tuần tự lập test của giảng dạy, huấn luyện Bóng chuyền trên địa bàn các đối tượng và quãng nghỉ giữa hai lần lập thành phố Hà Nội đã lựa chọn được 12 bài tập test và điều kiện kiểm tra đều được đảm bảo thuộc hai nhóm bài tập với ý kiến tán thành từ 266
- Sè §ÆC BIÖT / 2024 80%, đó là: + Đập bóng kết hợp với một số kỹ thuật khác Nhóm bài tập thể lực: 6 bài tập 30 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 3 phút. + Kéo dây cao su xoay bả vai 15 lần x 3 tổ, + Bài tập thi đấu. nghỉ giữa tổ 2 phút. 3. Ứng dụng và đánh giá các bài tập đã + Cầm tạ đơn 2 kg gập duỗi cổ tay 20 lần x lựa chọn nâng cao hiệu quả đập bóng ở vị 3 tổ, nghỉ giữa tổ 4 phút. trí số 4 cho cho nữ sinh viên đội tuyển bóng + Nằm sấp chống đẩy 30 lần x 3 tổ, nghỉ giữa chuyền Trường Đại học Điện Lực tổ 2 phút. 3.1. Tổ chức thực nghiệm. + Bật nhảy hố cát 20 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ Đối tượng thực nghiệm: gồm 18 nữ sinh viên 3 phút. Đội tuyển Bóng chuyền Trường Đại học Điện + Nằm ngửa gập bụng 30 lần x 3 tổ, nghỉ Lực và được chia làm hai nhóm. giữa tổ 3 phút. + Nhóm đối chứng: Gồm 9 cho nữ sinh viên + Trò chơi vận động. tập luyện theo các bài tập cũ của nhà trường. Nhóm bài tập kỹ thuật: 6 bài tập + Nhóm thực nghiệm: Gồm 9 cho nữ sinh + Đập bóng xa lưới 20 lần x 3 tổ, nghỉ giữa viên tập luyện theo 12 bài tập đã lựa chọn được tổ 3 phút. trong quá trình nghiên cứu. + Tự tung bóng đập qua lưới vị trí số 4, 20 Thời gian thực nghiệm: Trong 4 tháng (Từ lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 3 phút. 12/2019 – 4/2020). Mỗi tuần 3 buổi tập, mỗi buổi + Đập bóng treo 30 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 3 3 - 4 bài thuộc cả hai nhóm thể lực và kỹ thuật. phút. Tiến trình thực nghiệm được trình bày tại + Đập bóng vị trí số 4 nhiều lần có chuyền bảng 4. hai 30 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 3 phút. 3.2. Kết quả thực nghiệm: Bảng 4. Tiến trình thực nghiệm bài tập nâng cao hiệu quả đập bóng ở vị trí số 4 cho đối tượng nghiên cứu Tháng I II III IV TT Tuần Nội dung bài tập 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3 Bài tập thể lực 1 Kéo dây cao su xoay bả vai 15 lần x 3 tổ x x x 2 Cầm tạ đơn 2 kg gập duỗi cổ tay 20 lần x 3 tổ x x x 3 Nằm sấp chống đẩy 30 lần x 3 tổ x x x 4 Bật nhảy hố cát 20 lần x 3 tổ x x x 5 Nằm ngửa gập bụng 30 lần x 3 tổ x x x 6 Trò chơi vận động x x x Bài tập kỹ thuật 7 Đập bóng xa lưới 20 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 3 phút x x Tự tung bóng đập qua lưới vị trí số 4 x 20 lần x 3 tổ, 8 x x x nghỉ giữa tổ 3 phút 9 Đập bóng treo 30 lần x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 3 phút x x Đập bóng vị trí số 4 nhiều lần có chuyền hai 30 lần x 10 x x x x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 3 phút Đập bóng kết hợp với một số kỹ thuật khác 30 lần x 11 x x x x 3 tổ, nghỉ giữa tổ 3 phút 12 Bài tập thi đấu x x x x 267
- p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 13030-4822 Đập bóng tốt chiếm ưu thế mạnh mẽ trong tấn công môn Bóng chuyền * Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm. 3 test đều có ttính < tbảng ở ngưỡng xác suất P > Trước khi tiến hành thực nghiệm, chúng tôi 0.05. Như vậy trước khi tiến hành thực nghiệm tiến hành kiểm tra bằng các test đã lựa chọn sư phạm, khả năng đập bóng ở vị trí số 4 của hai nhằm đánh giá mức độ đồng đều giữa 2 nhóm nhóm không có sự khác biệt. thực nghiệm và nhóm đối chứng. Kết quả thu * Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm. được trình bày ở bảng 5. Kết quả thu được sau TN được trình bày tại Qua bảng 5 cho thấy: Trước thực nghiệm cả bảng 6, bảng 7 và biểu đồ 1. Bảng 5. So sánh kết quả kiểm tra trước thực nghiệm (nA = nB = 9) Nhóm ĐC Nhóm TN So sánh TT Các Test (x ± d) (x ± d) t P 1 Chạy 1 bước đập bóng số 4 vào ô 10 lần (quả) 6.58 ± 1.22 6.55 ±1.15 0.817 >0.05 2 Chạy 3 bước đập bóng số 4 vào ô 10 lần (quả) 6.35 ±1.18 6.32 ±1.13 0.826 >0.05 Bảng 6. So sánh kết quả kiểm tra sau thực nghiệm (nA = nB = 9) Nhóm ĐC Nhóm TN So sánh TT Các Test (x ± d) (x ± d) t P 1 Chạy 1 bước đập bóng số 4 vào ô 10 lần (quả) 7.02 ±1.18 8.68 ±1.06 2.685
- Sè §ÆC BIÖT / 2024 Bảng 7. Kết quả đánh giá hiệu quả kỹ thuật đập bóng ở vị trí số 4 trước và sau thực nghiệm sư phạm của đối tượng nghiên cứu Nhóm đối chứng Nhóm thực nghiệm (n= 9) (n= 9) TT Test W% W% Trước TN Sau TN Trước TN Sau TN Chạy 1 bước đập bóng 1 6.58 ± 1.22 7.02 ± 1.18 5.362 6.55 ± 1.15 8.68 ± 1.06 16.358 số 4 vào ô 10 lần (quả) Chạy 3 bước đập bóng 2 6.35 ± 1.18 6.98 ± 1.21 5.265 6.32 ± 1.13 8.12 ± 1.02 16.225 số 4 vào ô 10 lần (quả) chuyền Trường Đại học Điện Lực. TAØI LIEÄU THAM KHAÛO 1. Harre. D (1996), Học thuyết huấn luyện, (Dịch: Trương Anh Tuấn, Bùi Thế Hiển), Nxb TDTT, Hà Nội. 2. Klesep. Iu.N, Airianx A.G (1997), Bóng chuyền, (Dịch: Đinh Lẫm, Xuân Ngà, Hữu Hùng, Nghiêm Thúc, Nxb TDTT, Hà Nội. 3. Nguyễn Thành Lâm, Phan Biểu đồ 1. Nhịp tăng trưởng các test đánh giá hiệu quả Hồng Minh, Lê Nguyệt Nga, kỹ thuật đập bóng ở vị trí số 4 của đối tượng nghiên cứu Trịnh Hùng Thanh (1997), sau thực nghiệm “Đánh giá bước đầu về phát triển Kết quả thu được ở bảng 6, bảng 7 và biểu tố chất vận động của VĐV Bóng chuyền nữ trẻ”, đồ 1 cho thấy, các kết quả test đều thể hiện ttính Tuyển tập NCKH TDTT trường Đại học TDTT > tbảng ở ngưỡng xác suất p

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực trạng chất lượng đào tạo nhân lực du lịch trình độ đại học tại Trường Đại học Tây Đô và khả năng đáp ứng thị trường du lịch ở thành phố Cần Thơ
12 p |
124 |
22
-
Lựa chọn và ứng dụng các bài tập thể dục Aerobic nhằm nâng cao thể lực cho nữ sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng
8 p |
17 |
6
-
Sử dụng phương pháp thang đo điểm tổng hợp kết hợp với phương pháp phân tích thứ bậc để đánh giá sự phát triển du lịch bền vững tại Phú Quốc
10 p |
53 |
5
-
Ứng dụng và đánh giá hiểu quả giải pháp phát triển hoạt động thể thao giải trí tại tỉnh Bình Định
9 p |
37 |
3
-
Lựa chọn và ứng dụng trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực chung cho sinh viên năm thứ nhất khoa Du lịch – Đại học Huế
9 p |
36 |
3
-
Lựa chọn và ứng dụng các test đánh giá thực trạng sức bền của nam vận động viên đội tuyển Futsal Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng
6 p |
8 |
2
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả bài tập nhằm phát triển sức nhanh trong bơi ếch cự ly 50m cho nữ vận động viên lứa tuổi 14-15 câu lạc bộ Bơi lặn Thủ Đô, Hà Nội
6 p |
5 |
2
-
Đánh giá hiệu quả ứng dụng hệ thống chương trình huấn luyện sức mạnh tốc độ cho đội tuyển bóng chuyền nam sinh viên trường Đại học Tây Nguyên
9 p |
41 |
2
-
Lựa chọn và ứng dụng các bài tập phát triển thể lực chung cho nữ sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Luật - Đại học Huế
3 p |
5 |
2
-
Lựa chọn và đánh giá một số bài tập phát triển tố chất mềm dẻo và khéo léo cho nữ vận động viên Aerobic đồng đội lứa tuổi 9-10 tại nhà thi đấu Nguyễn Du, Quận 1
7 p |
28 |
2
-
Đánh giá sự phát triển thể lực của sinh viên sau khi ứng dụng hệ thống các bài tập tại Trường Đại học Quy Nhơn
8 p |
51 |
2
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả bài tập đập bóng ở vị trí số 4 cho nữ sinh viên đội tuyển bóng chuyền Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội
7 p |
5 |
1
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả bài tập nâng cao khả năng phối hợp vận động cho nam sinh viên đội tuyển bóng rổ trường Đại học Điện Lực
6 p |
10 |
1
-
Lựa chọn và đánh giá hệ thống bài tập nâng cao kỹ thuật cho nam vận động viên lứa tuổi 13-15 đội tuyển bi sắt quận 6, thành phố Hồ Chí Minh
8 p |
27 |
1
-
Lựa chọn và đánh giá hiệu quả một số bài tập nhằm phát triển kỹ thuật đòn chân cho nam võ sinh CLB Taekwondo trường THCS Hưng Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ
7 p |
32 |
1
-
Đánh giá sự biến đổi thể lực sau 1 học kỳ học thể dục tự chọn trò chơi vận động tại trường THCS Cù Chính Lan, quận Bình Thạnh TP. Hồ Chí Minh
9 p |
19 |
1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam vận động viên cầu lông lứa tuổi 13-14 tỉnh Bắc Giang
3 p |
0 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
