intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò của giá trị cảm nhận trong mối quan hệ giữa người lao động và thực thi trách nhiệm xã hội tại các điểm du lịch thành phố Phú Quốc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày vai trò của giá trị cảm nhận trong mối quan hệ giữa người lao động và thực thi trách nhiệm xã hội tại các điểm du lịch thành phố Phú Quốc; Giá trị cảm nhận của người lao động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò của giá trị cảm nhận trong mối quan hệ giữa người lao động và thực thi trách nhiệm xã hội tại các điểm du lịch thành phố Phú Quốc

  1. HUFLIT Journal of Science CASE STUDY VAI TRÒ CỦA GIÁ TRỊ CẢM NHẬN TRONG MỐI QUAN HỆ GIỮA NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ THỰC THI TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TẠI CÁC ĐIỂM DU LỊCH THÀNH PHỐ PHÚ QUỐC M X V V T H Đ V H T – ườ g Đại học Ngoại ngữ -Tin học TP.HCM vinhmx@huflit.edu.vn, hanhvtb@huflit.edu.vn, tuandvh@huflit.edu.vn TÓM TẮT— Nghiên cứ g ư g ủ gư g g Đ ư g ư g gg g g ứu sử dụ g ư g á ì ư g é ấ ư g phầ ư ư g - SEM), thông qua cách tiếp cậ ể phân tích vớ 8 â ê g làm việc tạ ị ết quả phân tích dữ liệu chỉ ra rằng các giả thuyế ề xuấ ề ược ủng hộ ư g g g Đ g g ị cảm nhậ ó g trò trung gian trong mối quan hệ giữa gư g ư g ư Từ khóa— g u gư g I. GIỚI THIỆU ư ư à ò ả gọ ủ Vệ , V g ư g g g à ộ ể ế ú ự úý ủ á ị g à g à ướ ắ ế ò à ệ ụ ủ ộ g ệ á ệ á ệ ã ộ g ệ R â ắ à R ệ g à ố â g R ư g ư g gư g g ư R ư g gư g ư R gư g g ư ư g gư g ư g g g g ặ g ư R g g R ư g ư g gư g g g ư g g ư R gư g gư g g ư g Đ ư g g g gư g g g g g V g g ư ư g g ư g g R g ư g g V g ư g ư g g ư ư R g g g ư g ư g ư g g ư ư g ư .. g ư ư R ư g gư g g ư g ư Đ g g ư ư R g gư g g ư gg g ư g g g ư ư gg g g g ư g ư g g ư g ư R ư g II. C L THU T VÀ M H NH NGHI N C U Đ XU T g g ư g ư ư ư R ư
  2. V V Đ V g 71 ế ủ g ệ ó g gó ệ á ể ế ề ữ g ô g ệ â ủ ẩ ự ề ả ệ ô ườ g ì ẳ g ềgớ à ộ g ề ợ ộ g ả ư g ô g ằ g à ạ à á ể â ê á ể ộ g ồ g… á ó ợ ả g ệ ũ g ư g gư g ư g ư g ư g ư g ư R g g ư ư ư R gư g g ư R g gg g ư g ư R – g –R R Đ ư ư g gư Đ ư g ư ư g R gư ư R ư g g g Đ g g ư V ư g ư g g ư g ư g gư gư g g V gư g g ư g g gư g g Đ g ư ư g ư g g ư g g g ư ư ông ự ư g á gữ gườ ộ g à ổ ứ ề ậ gữ gả ủ ó à ể ế ư gg g ư ư ư ư g ư g Đ R g ư g gư g g ư g gư g g ư g gư g ư g R g ư g gư g gư g V ư R Z 88 8 ị g ĩ gá ị ả ậ à ự á g g gư g ư ư ư gg ư ư gg gg g ư g g ề á ặ í ủ ả ẩ ự ể ệ ủ ặ í à ữ g ế ả ạ ượ ừ ệ ử ụ g ể ạ ượ ộ á ễ à g ặ gâ ở gạ ý ị à ụ ê ủ á à g g á ườ g ợ ử ụ g á ệ à ế ợ ặ ẽgá ị g g ư gg ư ư ưư g g gg g ư ư g ư ư ư R Đ ư g g g gg ư gg g g ư g g ư R g g ư gư g ư g g g g ư ư g g g ư ư R ô ì g ê ứ ề ấ ự ê ở ý ế à á g ê ứ ướ â ã ì à ô ì g ê ứ ượ ó á gả ổ g ợ ạ à ề ấ ư
  3. 72 V R R R Đ … i lao ng Đào tạo và t triển nh ch c i c thi TNXH i c m du ch m n H5 nh c Làm việc n óm Môi trường àm việc Hình 1. Mô hình nghiên cứu đề xuất (Nguồn: Tổng hợp và đề xuất từ nhóm tác giả) III. PHƯ NG PHÁP NGHI N C U A. THANG ĐO LƯỜNG TRONG NGH N g g g ư ư ư ư g ư ư ư ư gư g ư g ể ớ -Hoàn toàn g g - g - g g g g ư ô ì g ê ứ gồ á ệ ượ ó á gả ế ừ á g ê ứ ướ â ể ư g ườ g á ấ ú á ệ à B. TH THẬP DỮ L Ệ Đ ư g ư g gư g g ẫ ượ ậ ư g á ậ ệ ớ ì ứ ả g ả á á ự ế ế ợ ớ ạ ỏ á ế ả ờ ô g ợ ệ ò ạ 8 ế ợ ệ ượ ư à â í ử ý ố ệ â í ị ượ g C. PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍ H g ê ứ ử ụ g ầ ề ớ ỹ ậ ì ư g é ấ ê g ầ à ô g g g g g ư g ư g g IV. T QUẢ NGHI N C U A. K ỂM ĐỊNH THANG ĐO: ĐỘ T N ẬY VÀ ĐỘ G Á TRỊ g g ư 88 g ủ ệ ố ả ủ ỗ ỉ ố ề ớ gá ị é ấ à ó ộ ậ ủ ỉ ố ã ượ ả ả ư ậ ộ ậ g ủ ấ ả á ế ù ợ Độ ậ ổ g ợ R ế ả â í ấ ộ ậ ổ g ợ ủ R 8 8 8 R V 8 R 8 g g 8 ó ó ã ứ g ằ g g ó ộ ậ ấ á ê g ố Đá gágá ị ộ ụ ủ g g ư g V ạ ê ầ ể ị à ộ g ự ể ộ g ạ gá ị ộ ụ ìgá ị V ả ớ à ề ó ó g ĩ à á ế ố ẽgả í í ấ ộ ử ư g ủ á ỉ ố ư g ứ g V ướ ó g ĩ à ư g ố ượ á ư g ượ g ả í ư ậ ỗ ấ ú ể ệ gá ị ộ ụ ố Đá g á g á ị â ệ ể g ạ gá ị â ệ ì ố ớ ấ ỳ ế ề ẩ à ă ậ ủ V ả ớ ư g ủ ấ ỳ ế ề ẩ à á g g ả g ê ẩ Fornell- ă ậ ủ V ấ ệ g á ô ườ g é à á ố ư g gữ á ế ấ ệ ê ướ ó ế ả ả g â í à ấ ằ ggá ị â ệ á ấ ú ã ạ ượ ở ă ậ ủ á V ườ g é ậ ớ á ư g g à ườ g é
  4. V V Đ V g 73 g à g ê ứ ượ ướ ượ g ệ ử ụ g ư g á ỉ ố - gọ ắ à ế ả ỉ ằ g á ỉ ố ố ớ ấ ả á ặ ế g ê ứ ủ ế ố ậ ộ à ướ ỏ ã ề ệ ẩ à ộ g ự ả g ừ á ế ả â í ó á gả ó ể ế ậ ằ g á g ượ ử ụ g g ô ì g ê ứ ã ạ ượ ộ ậ à í gá ị ấ ố Bảng 1. Kết quả tóm tắt các hệ số trong mô hình PLS-SEM Tổ VIF Hệ số tả Độ t ậy Cronbach's p ươ C trú C ỉ số ủa á tổ ợp Alpha (CA) sai trích ỉ số (CR) (AVE) TRD1 0,754 1,208 TRD2 0,720 1,500 0,754 TRD TRD3 0,748 0,836 0,508 1,506 TRD4 0,827 1,767 TRD5 0,786 1,331 WEP1 0,731 1,607 WEP2 0,750 1,573 WEP3 0,792 1,798 WEP 0,806 0,861 0,514 WEP4 0,780 1,748 WEP5 0,754 1,222 WEP6 0,737 1,578 TEW1 0,730 1,591 TEW2 0,782 1,938 TEW3 0,754 1,813 TEW 0,813 0,861 0,508 TEW4 0,755 1,627 TEW5 0,705 1,517 TEW6 0,748 1,459 WOR1 0,882 3,248 WOR2 0,886 3,345 WOR 0,886 0,921 0,745 WOR3 0,825 1,898 WOR4 0,857 2,140 PV1 0,823 1,733 PV2 0,793 1,628 PV 0,791 0,865 0,615 PV3 0,792 1,665 PV4 0,727 1,394 CSR1 0,767 2,282 CSR2 0,822 2,624 CSR3 0,798 1,893 CSR 0,854 0,891 0,577 CSR4 0,767 1,657 CSR5 0,710 1,827 CSR6 0,782 1,735 Nguồn: Tổng hợp từ nhóm tác giả
  5. 74 V R R R Đ … Bảng 2. Fornell-Larcker Criterion CSR PV TEW TRD WEP WOR CSR 0,759 PV 0,485 0,784 TEW 0,596 0,520 0,713 TRD 0,453 0,576 0,496 0,713 WEP 0,521 0,569 0,573 0,660 0,717 WOR 0,377 0,722 0,482 0,595 0,584 0,863 Bảng 3. Heterotrait - Monotrait Ratio (HTMT) (Nguồn: Kết quả phân tích của nhóm tác giả) CSR PV TEW TRD WEP WOR CSR PV 0.579 TEW 0.726 0.608 TRD 0.556 0.734 0.606 WEP 0.627 0.692 0.672 0.829 WOR 0.416 0.855 0.501 0.705 0.664 B. K ỂM ĐỊNH MÔ HÌNH Ấ TRÚ : TÍNH ĐA ỘNG T YẾN VÀ ĐỘ PHÙ HỢP ỦA MÔ HÌNH 1. IỂM TRA V N Đ V ĐA CỘNG TU N ộ g ế ó ể ả ế g ỏ ặ ế ệ ố ư g ó g ạ V F ượ áVF à g ị ả ủ g à ứ ù g ô g ề ộ g ế g ượ í ằ g – ừ R2 ủ ế ố Đ ề à ó g ĩ à R2 ủ ộ ế ố ỏ 8 í ộ g ế ô g ả à ấ ề ở ó ã ả ả á ê í ặ g ỏ ặ VF ớ ế ả â í ả g ấ ế ả ủ V F ề ướ gưỡ g gá ị ố ủ VF à àgá ị ố ể à 8 ấ á ế ề ẩ ô g ả ệ ượ g ộ g ế 2. IỂM ĐỊNH Ự PHÙ HỢP CỦA M H NH ự ù ợ ủ ô ì ượ ể ị ằ g g á ị R2 ế ả â í ấ g á ị R2 ệ ỉ ủ ô ì gá ị ả ậ V à g á ị R2 ệ ỉ ủ ô ì R à ạ ê ẩ ố g ê ề ộ ù ợ ủ ô ì à á R2 ệ ỉ ủ ô ì ượ g ả í ừ ừ ế ạ ể ệ g ả g Bảng 4. Kiểm định bằng R và R2 g ồ ế ả â í ủ ó á gả R Square R Square Adjusted CSR 0,235 0,232 PV 0,581 0,575 g à ó á gả ử ụ g ỉ ố ể á gá ô ì ù ợ ớ ô ì ấ ú ằ g ỉ ố ư g ư g ớ V g ô ì à ê ógá ị ớ ể ô ì ù ợ ế ả ả g ô ì ấ ú ã ể ệ V ề ớ ấ ả á ấ ú Đ g ư g ư ư g 88 ư g g 2 â ạ í ướ ả ưở g à ó ư í ướ ả ưở g ớ ở á g á ị ớ í ướ ả ưở g g ì ở á gá ị ằ g ả g ừ ế à í ướ ả ưở g ỏ ở g á ị ỏ ể ệ g ả g
  6. V V Đ V g 75 ê ạ ó ấ ượ g ủ ô ì ò ượ ằ g ỉ ố ứ ộ ù ợ à ầ F á ị F ằ g ã ỉ ộ ù ợ ủ ô ì ả ưở g ớ á gá ị 2 ề ớ gưỡ g g á ị ớ gá ị ỏ ấ à à R R ả g 8 < ừ ấ ả á ế ả ê g ê ứ à ã ứ g ằ g ô ì ượ á ậ ô ì ù ợ ố ớ ữ ệ ự g ệ Bảng 5. Fit Summary ( Nguồn: Kết quả phân tích của nhóm tác giả) Saturated Model SRMR 0.082 d_ULS 3.306 d_G 0.808 Chi- Square 1267.651 NFI 0.728 ể ị ô ì g ê ứ àgả ế Hình 2. Kết quả mô hình ước lượng qua Smart PLS-SEM (Nguồn: Kết quả phân tích của nhóm tác giả)
  7. 76 V R R R Đ … Bảng 6. Kết quả kiểm định mối quan hệ giữa các biến (Nguồn: Kết quả phân tích của nhóm tác giả) Mố a ệ Hệ số tá ộ G ảt yết P Value f2 ết ả ((β) H1 TRD  PV 0,132 0,017 0,020 ấ ậ H2 WEP  PV 0,092 0,166 0,009 H3 TEW  PV 0,153 0,009 0,035 ấ ậ H4 WOR  PV 0,516 0,000 0,359 ấ ậ H5 PV  CSR 0,485 0,000 0,307 ấ ậ g ư g ư g g ư g g g g g ư g g ư ưg ư R R ư g V g g g ư g g V ư R β 8 ể ị gả ế g ư g ư g g ư g g ư g ưg g ư g V gư g g ư V. HÀM CH NH ÁCH ư g ư gư gư g ư R g ư R ư V t p át tr C g ư g g ư gư g g g g g ộ ộ ậ ê ô ể à ô g á á gá ấ ượ g á ó à ạ ể á ị ầ à ạ gắ ề ớ ự ế ũ g ư ố ượ g ầ ượ g à ạ ì ữ g ặ ạ ế ò ồ ọ g g ô g á à ạ à á ể â ự V ệ ư g ì ấ ả ý â ô g ô g ệ ầ ả õ à g ệ ụ ụ ể gắ ớ á ệ ủ ỗ â ê ở á ò g ộ ậ ể â ê ó ể à ệ ượ ệ ả ù g ự ệ ô g ệ ẽ ạ ê ầ à ế gú â ê ể ề ữ g gườ à ệ g ớ ì á à ê à ệ g ó ầ ố g ấ ộ ắ g g ệ ổ ô g ểgú ệ g ế gữ á à ê ượ õ à g ậ ệ V trư ệ ư ư g g g gư g ư g g ả ưở g ư g ư ư g g g V ê ỗ ự à ệ gợ á à ê ó à í ó g gó g à ô g ê ẩ ạ á ể ổ ứ g à g â ê ườ g ê V á tr ả ậ ủa ư a ộ g gư g g g ư g gư g g g ư R
  8. V V Đ V g 77 VI. LỜI CẢM N g ư ư gĐ g gư – g ư ư g ư - g Đ- g /2023). VII. TÀI LIỆU THAM HẢO [1] á ộng củ Vă á g ệ ến sự gắn kết tổ chức của nhân viên tại Công ty TNHH Dịch vụ Tin học FPT, p chí ng thư ng - g 8-185. [2] Vy, N. T (2019). TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI DOANH NGHIỆP TRONG DU LỊ VÀ Á ĐỘNG CỦ Ó ĐẾN Á ĐỘ CỦA DU KHÁCH, p chí i h c n iến, Vol. 6, No. 5, pp.48-59. [3] Khuong, M. N., Thanh Hang, T. T., & Adeola, O (2021). Stakeholders and Corporate Social Responsibility (CSR) programme as key sustainable development strategies to promote corporate reputation—evidence from vietnam, Cogent Business & Management, Vol. 8, No. 1. [4] Caroll, A. B., A (1991), Three-dimensional Conceptual Model of Corporate Performance, Academy of Management. [5] Mehrabian, A., & Russell, J. A (1974), An approach to environmental psychology, the MIT Press. [6] Vinh, M. X (2020), Mô hình trách nhiệm xã hội (CSR) dựa trên nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh hội nhập quốc tế, HUFLIT Journal of Science. [7] Endsley, M. R (1995), Measurement of situation awareness in dynamic systems, Human factors, Vol. 37, No. 1, pp.65-84. [8] Zeithaml, V.A (1988), Consumer perceptions of price, quality, and value: a means-end model and synthesis of evidence, Journal of Marketing, Vol. 52, No. 3, pp.2-22. [9] Woodruff, R. B (1997), Customer value: the next source for competitive advantage, Journal of the academy of marketing science, Vol. 25, pp.139-153. [10] Cohen, J (1988), Statistical power analysis for the behavioral sciences, New York: Routledge Academic. [11] Hair, J.F., Hult, G.T M., Ringle, C.M. & Sarstedt, M (2017), A primer on partial least squares structural equation modeling (2nd Ed.), Thousand Oaks, CA: Sage. [12] Hair, J.F., Hult, G.T.M., Ringle, C.M. & Sarstedt, M (2016), A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM), Thousand Oaks, CA: Sage. THE ROLE OF PERCEIVED VALUE IN THE RELATION HIP ETWEEN EMPLO EE AND C R ENFORCEMENT AT TOURI T ATTRACTION IN PHU QUOC CIT ABSTRACT - The study aims to evaluate the impact of factors on workers including (1) Training and development, (2) Welfare policies, (3) Teamwork and (4) Working environment to enforce social responsibility in tourist destinations in Phú Quốc City through the role of an intermediary is the perceived value. The study used the smallest squared method of each part to estimate the linear structure model (PLS - SEM), through an approach to analysis with 284 employees working in tourist destinations in Phú Quốc City. The results of the data analysis indicate that all proposed hypotheses are supported, except for the Social Policy hypothesis that impacts perceived value. Therefore, the results show that perceived value plays a mediating role in the relationship between three factors of workers (Training and Development, Teamwork, and Working Environment) and the implementation of social responsibility in Phú Quốc tourist destinations. Keywords - Corporation Social Responsibility, Perceived Value, Phú Quốc Tourism, Employees.
  9. 78 V R R R Đ … M X V V T H g ê – g ê Trư g Đ g – Trư gĐ gư – g gư – Minh ư g g ư ư g g ư ệ ã ộ ị ộ g ồ g à á ạ ứ g ề ị ề ữ g à ị g ệ thái. ĩ ự g ê ứ ị ĩ ự g ê ứ ị ữ á ạ à á ạ Đ V H T g – , ư gĐ g gư – ư g g ư gư g ị ả ý ể ế ị ĩ ự g ê ứ ị ữ à ả ị kinh doanh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2