TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 24 - Thaùng 11/2014<br />
<br />
<br />
VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN<br />
TRONG ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP<br />
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
NGUYỄN QUỐC TOÀN(*)<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Trong quá trình thực hiện đổi mới hoạt động kiểm tra đánh giá (KTĐG) theo hướng<br />
tiếp cận năng lực học sinh, người giáo viên với vị trí đặc biệt có một vai trò rất quan<br />
trọng. Chính vì vậy, các cấp quản lý cần tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các giải pháp phù<br />
hợp để giáo viên có điều kiện thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong hoạt động<br />
KTĐG, tạo ra tác động tích cực cho việc dạy và học, đồng thời thúc đẩy việc đổi mới nội<br />
dung chương trình và phương pháp dạy học<br />
Từ khóa: kiểm tra đánh giá, tiếp cận năng lực học sinh, đổi mới nội dung chương trình<br />
<br />
ABSTRACT<br />
In the process of implementing the innovation of inspection and assessment inclined to<br />
accessing the students’ capability, the teachers play a very important role. Therefore, the<br />
administrators of all levels should carry out the researches into the issue to present the<br />
solutions suitable for the teachers to fulfil their mission of inspection and assessment of<br />
students’ learning outcomes, creating an active motivation for teaching and learning, at<br />
the same time, boosting the innovation of syllabus and methods of teaching<br />
Keywords: inspection and assessment, access students’ capability, innovating the<br />
syllabus.<br />
<br />
1. VỀ VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI KIỂM TRA ngày 4/11/2013 đã xác định đổi mới công<br />
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Ở tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo<br />
TRƯỜNG THPT(*) dục là khâu đột phá trong lộ trình triển khai<br />
Vấn đề đổi mới giáo dục đào tạo nói đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào<br />
chung và đổi mới phương pháp dạy học nói tạo. Theo đó, “việc thi, kiểm tra và đánh<br />
riêng luôn được Đảng và Nhà nước quan giá kết quả giáo dục, đào tạo cần từng<br />
tâm và được đặt ra một cách cấp thiết ở bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội<br />
trường phổ thông, là một trong những biện và cộng đồng giáo dục thế giới tin cậy và<br />
pháp hữu hiệu để hoàn thành những mục công nhận. Phối hợp sử dụng kết quả đánh<br />
tiêu giáo dục và đào tạo trong giai đoạn giá trong quá trình học với đánh giá cuối<br />
hiện nay. kỳ, cuối năm học; đánh giá của người dạy<br />
Nghị quyết số 29-NQ/TW tại Hội nghị với tự đánh giá của người học; đánh giá<br />
lần thứ 8 của BCH TW Đảng (khóa XI) của nhà trường với đánh giá của gia đình<br />
và của xã hội. Đổi mới phương thức thi và<br />
(*)<br />
công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng<br />
ThS, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha -<br />
Tây Ninh<br />
giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn<br />
<br />
76<br />
bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá cho thầy và trò điều khiển quá trình dạy<br />
đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc học được sử dụng hạn chế. Nếu có thì cũng<br />
tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo là ngẫu nhiên và hầu như chưa được coi<br />
dục đại học”.1 như là một nguyên tắc sư phạm.<br />
Tại Hội thảo về Hệ thống môn học và Phương pháp KTĐG kết quả học tập<br />
Hoạt động giáo dục trong chương trình của học sinh cũng chưa có những đổi mới<br />
phổ thông sau năm 2015, được tổ chức tại về căn bản. KTĐG chủ yếu dựa trên nội<br />
Hà Nội vào ngày 26/10/2013 cũng đã xác dung (kiến thức, kĩ năng và thái độ) và quá<br />
định trong các khâu cần đổi mới căn bản phụ thuộc vào sách giáo khoa. Học sinh<br />
và toàn diện giáo dục thì khâu kiểm tra, nhớ được nhiều kiến thức thì được điểm<br />
thi, đánh giá chất lượng giáo dục được xem cao và ngược lại. Hoạt động đánh giá năng<br />
là bước đột phá cần tập trung thực hiện. Sở lực học sinh thông qua những tình huống,<br />
dĩ coi đó là đột phá vì làm ít tốn kém, vấn đề có giá trị ứng dụng, sát với thực<br />
không cần đầu tư nhiều, khi thay đổi cách tiễn, rèn luyện và tiếp cận kĩ năng sống,<br />
thi thì sẽ tác động quay lại thay đổi nội giải quyết được những bài tập đòi hỏi vận<br />
dung dạy học, phương pháp dạy học. Như dụng kiến thức một cách tích hợp... thì<br />
vậy, kiểm tra đánh giá là bộ phận không chưa được quan tâm và chưa phát triển<br />
thể tách rời của quá trình dạy học và có thể được năng lực người học. Cách đánh giá<br />
nói kiểm tra đánh giá là động lực để thúc này là nguyên nhân dẫn đến việc học vẹt,<br />
đẩy sự đổi mới quá trình dạy và học học tủ và học để đối phó với việc kiểm tra<br />
Với những tác động tích cực từ nhiều chứ không phải là để đánh giá và thúc đẩy<br />
phía, nhận thức và chất lượng hoạt động sự tiến bộ của học sinh, đồng thời cũng làm<br />
đổi mới KTĐG của đội ngũ giáo viên trong cho giáo viên trở nên thụ động và khó phát<br />
trường THPT trong những năm gần đây đã huy được năng lực giảng dạy.<br />
có những chuyển biến tích cực, góp phần Từ kinh nghiệm thế giới và thực tiễn<br />
làm cho hiệu quả giáo dục và dạy học từng Việt Nam, đòi hỏi phải xem KTĐG là một<br />
bước được cải thiện. Việc xây dựng qui khâu quan trọng trong quá trình giáo dục (đổi<br />
trình ra đề, KTĐG kết quả học tập của học mới giáo dục là đổi mới cả 4 yếu tố: Mục<br />
sinh cũng đã được quan tâm, phù hợp với tiêu – Nội dung – Phương pháp – Đánh giá)<br />
yêu cầu và nhiệm vụ được đề ra. và cần phải có những đổi mới để nâng cao<br />
Bên cạnh đó, cũng cần nhìn nhận một hiệu quả của hoạt động này hơn nữa.<br />
thực tế rằng việc KTĐG còn nặng tính 2. VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN TRONG<br />
hình thức, vì thành tích nhiều hơn là phản HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ<br />
ánh thực chất sự học, mới chỉ nghiêng về KẾT QUẢ HỌC TẬP Ở TRƯỜNG THPT<br />
đánh giá xếp hạng, cho lên lớp, cho tốt Một trong các giải pháp quan trọng để<br />
nghiệp, chủ yếu tập trung vào việc khảo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào<br />
sát những gì mà nhà trường dạy cho học tạo được Hội nghị lần thứ 8 của BCH TW<br />
sinh mà chưa thực sự chú trọng vào việc Đảng (khóa XI) nhấn mạnh là “Phát triển<br />
đánh giá những gì học sinh học được (học đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp<br />
trong trường, ở nhà, ngoài xã hội). Chức ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo”.<br />
năng thu nhận thông tin phản hồi để giúp Đây chính là giải pháp then chốt bảo đảm<br />
sự thành công của công cuộc đổi mới nền<br />
<br />
77<br />
sự thành công của công cuộc đổi mới nền học có những ưu, khuyết điểm nào... giúp<br />
giáo dục đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, giáo viên có thông tin phản hồi, rút kinh<br />
hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị nghiệm cho việc tổ chức dạy học lần sau.<br />
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội Thứ tư, các hình thức, phương pháp<br />
nhập quốc tế. Với chủ trương xem KTĐG tiến hành KTĐG rất phong phú nhưng đều<br />
là khâu đột phá thì có thể nhận thấy vai trò xuất phát từ mục tiêu đào tạo, nội dung<br />
của giáo viên trong hoạt động này chiếm chương trình sách giáo khoa, trình độ học<br />
một vị trí cực kì quan trọng, thể hiện ở các sinh. Việc kiểm tra đánh giá không chỉ<br />
mặt sau: dừng lại ở yêu cầu tái hiện các kiến thức,<br />
Trước tiên, KTĐG được xem như một rèn luyện các kỹ năng đã học mà phải<br />
thước đo, công cụ được sử dụng thường khuyến khích tư duy năng động, sáng tạo<br />
xuyên của giáo viên trong quá trình dạy của học sinh trước các vấn đề của đời sống,<br />
học. Các hình thức KTĐG hiện nay đang gia đình và cộng đồng. Muốn vậy phải có<br />
được thay đổi nhằm hướng tới phát triển những phương pháp và nội dung KTĐG<br />
năng lực của học sinh. Vai trò của người thích hợp. Việc KTĐG đóng vai trò phản<br />
giáo viên thể hiện ở nhiệm vụ thực hiện ánh kết quả học tập của học sinh. Kết quả<br />
một cách chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy của công việc này như thế nào phụ thuộc<br />
chế, đảm bảo khách quan, công bằng hoạt nhiều vào sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt<br />
động kiểm tra, thi cử ở tất cả các khâu ra của giáo viên trong việc chọn nội dung,<br />
đề, coi thi, chấm thi và nhận xét đánh giá; hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá.<br />
kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình Thứ năm, trong KTĐG, lời nhận xét<br />
giáo dục và tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. đánh giá của giáo viên vốn dĩ có vai trò rất<br />
Thứ hai, trong các bài kiểm tra, giáo quan trọng, tuy nhiên trong thời gian gần<br />
viên là người chủ động kết hợp một cách đây, hoạt động này dần bị lãng quên. Và<br />
hợp lý, phù hợp giữa hình thức tự luận với thường giáo viên sử dụng nhiều lời phê<br />
trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý bình hơn là khuyến khích. Sở dĩ giáo viên<br />
thuyết và kiểm tra thực hành tùy theo đặc Việt Nam chê nhiều hơn khen là do họ đặt<br />
trưng bộ môn. Đối với các môn khoa học ra yêu cầu quá cao và luôn đứng ở vị trí<br />
xã hội và nhân văn, giáo viên chính là người lớn để “phán xét”, chứ không đặt<br />
người có thể đặt ra được yêu cầu vận dụng mình vào vị trí học sinh. Trong khi đó, về<br />
kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các mặt tâm lý, trong đánh giá, cần phải khen<br />
câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nhiều hơn chê để khích lệ, động viên các<br />
nước để học sinh được bày tỏ chính kiến em. Nếu có chê cũng phải chê đúng cách<br />
của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, và cần chuẩn bị trước tâm lý cho học<br />
xã hội. sinh. Xuất phát từ những vấn đề đó, có thể<br />
Thứ ba, chỉ có giáo viên mới đảm trách thấy nếu giáo viên biết sử dụng những lời<br />
được việc chủ động lấy ý kiến học sinh. nhận xét hợp lí sẽ đem lại những hiệu quả<br />
Điều này là tích cực, không nên hiểu là trò tích cực: (i) Đối với giáo viên là thể hiện sự<br />
đánh giá thầy như một số bài viết đã đề đánh giá về năng lực, thái độ và ý thức học<br />
cập. Có như vậy, học sinh mới có điều kiện tập của học sinh. Và cũng qua những lời<br />
phản ánh với giáo viên xem kết quả học tập phê đó cho thấy trách nhiệm, tâm huyết<br />
của mình đến đâu, quy trình tổ chức dạy và kiến thức của người dạy, sự đầu tư thời<br />
<br />
78<br />
gian và trí lực của giáo viên dành cho học Thứ tám, xu hướng đánh giá mới của<br />
sinh của mình; (ii) Đối với học sinh là sự giáo dục thế giới hiện nay là đánh giá dựa<br />
ghi nhận, là sự thể hiện thành quả học tập, theo năng lực (Competence base<br />
nỗ lực của mình. Biết được những ưu, assessment), tức là “đánh giá khả năng<br />
khuyết điểm để đề ra được phương hướng tiềm ẩn của học sinh dựa trên kết quả đầu<br />
khắc phục và phát triển trong quá trình học ra cuối một giai đoạn học tập, là quá trình<br />
tập sắp tới. tìm kiếm minh chứng về việc học sinh đã<br />
Thứ sáu, KTĐG là một quá trình lâu thực hiện thành công các sản phẩm đó”. Xu<br />
dài, đòi hỏi người giáo viên phải thấy hết thế này đặc biệt đề cao vai trò của người<br />
vai trò của KTĐG trong suốt quá trình dạy giáo viên bởi việc KTĐG kết quả học tập<br />
học. Do vậy trong kiểm tra bài cũ, 15 phút, hoàn toàn giao cho giáo viên và học sinh<br />
1 tiết, 2 tiết, vai trò của giáo viên thể hiện ở chủ động, phương pháp đánh giá được sử<br />
sự quán triệt để loại bỏ yếu tố qua loa, dụng đa dạng, sáng tạo và linh hoạt nhằm<br />
chiếu lệ; với mục đích để chấm dễ, chấm giúp giáo viên có thông tin kết quả học tập<br />
nhanh dẫn đến kết quả đánh giá chưa khách của học sinh để điều chỉnh hoạt động giảng<br />
quan. Nhất quán tư tưởng đó sẽ giúp học dạy, xác nhận, xếp hạng kết quả học tập<br />
sinh có một quá trình phấn đấu rèn luyện đồng thời giúp học sinh điều chỉnh được<br />
lâu dài chứ không đợi đến mùa thi mới ôn hoạt động học tập.2<br />
luyện kiểu học vẹt. Cuối cùng, từ thực tiễn cho thấy,<br />
Thứ bảy, giáo viên là người tổ chức và phương pháp KTĐG học sinh chủ yếu là<br />
quản lý các hình thức đánh giá không chỉ làm bài kiểm tra trên giấy. Năng lực mà<br />
một chiều (giáo viên đối với học sinh) mà học sinh được đánh giá chủ yếu là khả<br />
còn có thể sử dụng các hình thức bổ trợ năng trình bày, diễn đạt, lập luận, kỹ năng<br />
linh hoạt khác như: (i) Học sinh đánh giá giải bài tập... Để khảo sát đánh giá được<br />
lẫn nhau thông qua hoạt động trao đổi và một số kỹ năng khác bổ trợ cho hoạt động<br />
đánh giá bài viết cho nhau. Đối với hoạt học tập như thuyết trình chủ đề trước đám<br />
động thảo luận nhóm, nhiệm vụ của giáo đông, kĩ năng xử lý tình huống, làm việc<br />
viên là tạo diều kiện và hướng dẫn học sinh hợp tác, độc lập sáng tạo… thì không thể<br />
cách đánh giá lẫn nhau. Cụ thể là giáo viên tách rời vai trò trực tiếp của người giáo<br />
cần nêu rõ các tiêu chuẩn cần đạt cho các viên thông qua các phương pháp như khảo<br />
bài tập thảo luận, nếu mỗi thành viên trong sát và thực hiện quy trình, đánh giá kĩ năng<br />
nhóm hoặc mỗi nhóm đạt được tiêu chuẩn làm việc độc lập, làm việc nhóm, đánh giá<br />
đã nêu thì bản thân học sinh đó và cả nhóm theo dự án, vấn đáp…<br />
đạt điểm tốt. Bên cạnh đó, (ii) hoạt động tự 3. MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NÂNG<br />
đánh giá bản thân cũng là một hoạt động CAO VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN<br />
rất quan trọng khác mà giáo viên là người TRONG ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG KIỂM<br />
tổ chức. Hoạt động này xảy ra khi một học TRA ĐÁNH GIÁ Ở TRƯỜNG THPT<br />
sinh nhận lại bài kiểm tra của mình từ giáo Song song với việc thực hiện đổi mới<br />
viên hoặc sau khi các em trao đổi bài viết căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, hoạt<br />
với bạn, sau khi đọc phần nhận xét, các em động KTĐG cũng phải thay đổi từ chủ yếu<br />
sẽ tự đánh giá và có thể thực hiện sự phản đánh giá ở mức biết và hiểu sang chú trọng<br />
hồi với giáo viên. đánh giá năng lực vận dụng, phân tích,<br />
<br />
79<br />
sáng tạo, đề xuất các giải pháp, xây dựng đến sự hình thành khả năng tự kiểm tra, tự<br />
một kế hoạch để giải quyết vấn đề, tạo ra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực.<br />
một sản phẩm, mô hình mới dựa trên - Cần đưa Rèn luyện kỹ năng kiểm tra,<br />
những mô hình đã được học. Chính vì vậy, đánh giá trở thành môn học bắt buộc cho<br />
để đạt được mục tiêu nói trên và nâng cao giáo sinh ở các trường sư phạm, bởi cho<br />
vai trò vốn đặc biệt quan trọng của giáo đến nay hầu hết giáo viên vẫn chưa biết<br />
viên một cách hiệu quả trong đổi mới hoạt dùng KTĐG như một phương pháp dạy<br />
động KTĐG, cần thực hiện một số biện học tích cực để thúc đẩy sự tiến bộ trong<br />
pháp sau: quá trình học tập của học sinh.<br />
- Trước tiên các cấp quản lý, các lực - Các cấp quản lý giáo dục phải đưa ra<br />
lượng xã hội và đặc biệt là đội ngũ giáo những chính sách, chế tài, quy chế (có thể<br />
viên... cần xác định đổi mới KTĐG là một áp dụng vào tiêu chuẩn thi đua)… theo một<br />
trong những khâu đột phá, đem lại những lộ trình thích hợp để thúc đẩy và bắt buộc<br />
lợi ích căn bản, cần thực hiện một cách giáo viên đổi mới hoạt động KTĐG.<br />
quyết liệt và đồng bộ trong lộ trình triển - Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức<br />
khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và nghiên cứu, xây dựng bộ công cụ KTĐG;<br />
đào tạo. Tập huấn cho các trường theo từng lĩnh<br />
- Cần đưa KTĐG vào trong mối quan vực chuyên biệt một cách phù hợp để có<br />
hệ tương tác với các yếu tố mục tiêu, nội thể đảm bảo thực hiện được phần cốt lõi<br />
dung, phương pháp... , trong đó nhất quán của mục tiêu đào tạo, có thể được sử dụng<br />
đánh giá theo mục tiêu là quan trọng nhất. để giám sát, đánh giá, xếp hạng hoạt động<br />
- Giáo viên - người sử dụng thường KTĐG của giáo viên.<br />
xuyên công cụ đánh giá, cần nắm chắc kỹ 4. KẾT LUẬN<br />
thuật ra đề, vận dụng linh hoạt các hình Kiểm tra đánh giá trong giáo dục có<br />
thức KTĐG năng lực, phẩm chất người giá trị không chỉ cho người dạy, người học<br />
học. Cần tiếp cận và phát huy vai trò của mà còn cho cả nhà quản lý. Đây là khâu cơ<br />
các phương tiện, kĩ thuật hiện đại. Cao bản và then chốt để nâng cao chất lượng<br />
hơn, mỗi giáo viên cần tự xây dựng cho dạy học. Tuy nhiên, hiện nay trong thực<br />
mình một công cụ đánh giá năng lực và tiễn giáo dục, KTĐG chưa được giáo viên,<br />
phẩm chất của học sinh theo từng môn học học sinh sử dụng xứng tầm giá trị sư phạm<br />
để áp dụng trong quá trình giảng dạy. Khi của nó.<br />
cần thiết, cần huy động sự trợ giúp của Trong quá trình thực hiện đổi mới<br />
chuyên gia cho giáo viên nhằm thực hiện hoạt động KTĐG theo hướng tiếp cận năng<br />
một khối lượng lớn công việc mang tính lực học sinh, người giáo viên với vị trí đặc<br />
học thuật cao thuộc chuyên môn đo lường, biệt có một vai trò rất quan trọng. Chính vì<br />
đánh giá. vậy, các cấp quản lý cần tiếp tục nghiên<br />
- Phải tổ chức, hướng dẫn học sinh biết cứu và đưa ra các giải pháp phù hợp để<br />
cách tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau nhằm giáo viên có điều kiện thực hiện tốt hơn<br />
hỗ trợ và hợp tác với giáo viên để thực thực nữa nhiệm vụ của mình trong hoạt động<br />
hiện tốt hoạt động KTĐG. Xác định mọi sự KTĐG, tạo ra tác động tích cực cho việc<br />
đổi mới KTĐG phải nhằm giúp cho học dạy và học, đồng thời thúc đẩy việc đổi<br />
sinh tích cực hơn, nỗ lực hơn và phải dẫn mới nội dung chương trình và phương pháp<br />
<br />
80<br />
2<br />
dạy học thành công trong giai đoạn tới. Xem thêm: Hồ Sỹ Anh (2013), Tìm hiểu<br />
Chú thích: về kiểm tra đánh giá học sinh và đổi<br />
1<br />
BCH TW Đảng khóa XI (2013), Nghị mới kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp<br />
quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, cận năng lực, Tạp chí khoa học –<br />
toàn diện giáo dục và đào tạo, ngày Trường ĐHSP TP.HCM, số 50, tháng 9.<br />
4/11, Hà Nội.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. BCH TW Đảng khóa XI (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn<br />
diện giáo dục và đào tạo, ngày 4/11, Hà Nội.<br />
2. Đỗ Thị Hải (2013), Lời phê của giáo viên trong đánh giá kết quả học tập của sinh<br />
viên, Bài viết tham gia diễn đàn “Đi tìm lời phê”, Trường Đại học Đông Á, Đà Nẵng.<br />
3. Hồ Sỹ Anh (2013), Tìm hiểu về kiểm tra đánh giá học sinh và đổi mới kiểm tra đánh<br />
giá theo hướng tiếp cận năng lực, Tạp chí Khoa học – Trường ĐHSP TP.HCM, số 50,<br />
tháng 9.<br />
4. Nguyễn Công Khanh (2013), Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh phổ thông theo cách<br />
tiếp cận năng lực. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học “Kiểm định chất lượng chương trình giáo<br />
dục - Kinh nghiệm Việt Nam và Thế giới”, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.<br />
5. Sông La (2013), Giáo sư Đinh Quang Báo nói về: Khâu then chốt của chất lượng giáo<br />
dục, Tạp chí Giáo dục & Thời đại, số tháng 6.<br />
6. Thúy Hằng (2013), Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá: Giáo viên có<br />
vai trò quan trọng, Bài phỏng vấn Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư,<br />
Báo Phú Yên ngày 8/9.<br />
<br />
<br />
* Ngày nhận bài: 30/9/2014. Biên tập xong: 05/11/2014. Duyệt đăng: 07/11/2014<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
81<br />