intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò của kĩ năng tự học trong hình thức đào tạo tín chỉ đối với sinh viên trường Đại học Thủy lợi hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

18
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Vai trò của kĩ năng tự học trong hình thức đào tạo tín chỉ đối với sinh viên trường Đại học Thủy lợi hiện nay nghiên cứu vai trò của kĩ năng tự học được nghiên cứu nhằm đưa ra một số định hướng góp phần nâng cao việc rèn luyện kĩ năng tự học cho sinh viên trường Đại học Thủy lợi hiện nay là việc làm cần thiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò của kĩ năng tự học trong hình thức đào tạo tín chỉ đối với sinh viên trường Đại học Thủy lợi hiện nay

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 VAI TRÒ CỦA KĨ NĂNG TỰ HỌC TRONG HÌNH THỨC ĐÀO TẠO TÍN CHỈ ĐỐI VỚI SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI HIỆN NAY Nguyễn Thị Cẩm Tú Trường Đại học Thủy lợi, email: Tuntc@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG thể được hiểu là một triết lý nghệ thuật của Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và giáo dục (an artistic philosophy of education). Đào tạo, trường Đại học Thủy lợi đã thực hiện Trong tiếng Anh, Tự học được hiểu là Self - chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế Directed Learning (SDL) có nghĩa là tự nghiên sang học chế tín chỉ để phù hợp với điều kiện cứu. Trong tiếng Nga là Cамоучка - có nghĩa khách quan để đáp ứng theo xu thế hội nhập là tự mình học lấy, chiếm lấy. khu vực và quốc tế. Thực chất của phương Tự học là một phần quan trọng của hoạt pháp đào tạo này là phát huy tính tích cực chủ động học tập dù là học dưới hình thức nào đi động của sinh viên trong đó tự học là yếu tố nữa. Hơn nữa, tự học còn là nhân tố nội lực quyết định đến kết quả học tập của họ. Dạy đại có tác dụng quyết định chất lượng học tập và học là dạy cách học, học đại học là học cách sự phát triển của người học. Bàn về tự học, học, học cách tư duy, học cách sáng tạo. Vì Chính phủ ta khẳng định: “Học, cốt lõi là tự vậy, kĩ năng tự học cũng là một trong những kĩ học, là quá trình phát triển nội tại, trong đó năng có vai trò quan trọng để sinh viên Đại chủ thể tự thể hiện và biến đổi mình, tự làm học Thủy lợi có điều kiện chủ động nắm bắt phong phú giá trị của mình bằng cách thu những kiến thức rộng lớn để mở rộng, đào sâu nhận, xử lí và biến đổi thông tin bên ngoài rèn luyện tư duy, có thể phát huy được năng thành tri thức bên trong con người mình” [1]. lực sáng tạo của bản thân đáp ứng được theo Do vậy, có thể hiểu, tự học là một quá trình xu thế của thời đại. Do đó, nghiên cứu vai trò tự giác, tích cực, chủ động tiếp thu tri thức, của kĩ năng tự học nhằm đưa ra một số định gắn liền với quá trình dạy học; là sự tự tìm tòi, hướng góp phần nâng cao việc rèn luyện kĩ tự học hỏi, tự làm chủ quá trình học tập. năng tự học cho sinh viên trường Đại học * Khái niệm kĩ năng tự học Thủy lợi hiện nay là việc làm cần thiết. Trong hoạt động tự học, kĩ năng tự học là yếu tố cần thiết giúp người học nâng cao được 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU năng lực tự học của bản thân. GS. Nguyễn - Sử dụng phương pháp của CNDV BC và Cảnh Toàn cho rằng “Kỹ năng tự học là khả CNDV LS. năng thực hiện có kết quả một hay một nhóm - Sử dụng kết hợp đồng bộ của nhiều hành động tự học bằng cách vận dụng những phương pháp như phân tích - tổng hợp, lịch tri thức, những kinh nghiệm đã có để hành sử - logic. động phù hợp với những điều kiện cho phép” [2]. Kĩ năng tự học còn được hiểu là “là 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU phương thức hành động trên cơ sở lựa chọn và vận dụng những tri thức, kinh nghiệm đã có 3.1. Khái niệm tự học, kĩ năng tự học để thực hiện có kết quả mục tiêu học tập đã * Khái niệm tự học đặt ra, phù hợp với những điều kiện cho phép” Tự học là một thuật ngữ có nguồn gốc chính [3]. Có thể thấy, các tác giả đều thừa nhận kĩ từ tiếng Hy Lạp cổ đại “autós” - có nghĩa tự năng tự học là năng lực của cá nhân trong quá thân, didaktikos - nghĩa là "dạy". Do đó, nó có trình học tập, là khả năng vận dụng linh hoạt, 309
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 sáng tạo kinh nghiệm vốn có kết hợp với tri Thứ hai, kĩ năng tự học có vai trò là cầu thức nhằm đạt mục đích đề ra. Đồng thời, nó nối giữa học tập và nghiên cứu khoa học của được biểu hiện ở mặt kỹ thuật của hành động sinh viên tự học và ở năng lực tự học của mỗi cá nhân. Quá trình học tập của sinh viên đại học về Do đó, có thể hiểu kĩ năng tự học là khả bản chất là quá trình nhận thức có tính chất năng thực hiện một hệ thống các thao tác tự nghiên cứu. Nghiên cứu khoa học ở trường tổ chức, tự điều khiển hoạt động tự học trên đại học đối với sinh viên là bước đầu tập cơ sở vận dụng các kinh nghiệm có liên quan dượt cho sinh viên kĩ năng làm việc độc lập. đến hoạt động đó; là năng lực thiết kế kế Nhờ đó, sinh viên chủ động nắm bắt tri thức, hoạch, thực hiện kế hoạch học tập, tự kiểm chủ động tìm tòi, sáng tạo, chủ động ứng tra đánh giá việc học của mình theo hướng dụng thành tựu của khoa học công nghệ trong sáng tạo, nhằm củng cố, mở rộng và phát quá trình phát triển nghề nghiệp sau này. Để triển tri thức, kỹ năng, kỹ xảo. đạt được mục đích đó, sinh viên cần có được những kĩ năng tự học cơ bản và cần rèn luyện 3.2. Một số vai trò của kĩ năng tự học để nâng cao nó, biến nó thành công cụ sắc đối với sinh viên trường Đại học Thủy lợi bén cho việc thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu trong hình thức đào tạo tín chỉ hiện nay khoa học ở trường đại học. Do đó, kĩ năng tự Thứ nhất, kĩ năng tự học góp phần hình học đóng vai trò là yếu tố cốt lõi giúp sinh thành năng lực tự học của sinh viên viên thực hiện tốt nhiệm vụ học tập và nhiệm Năng lực tự học bao hàm cả cách học, kỹ vụ nghiên cứu khoa học, nó là cầu nối giữa năng học và nội dung học. Trong đó, kĩ năng học tập và nghiên cứu khoa học. tự học góp một vai trò to lớn đối với việc Thứ ba, kĩ năng tự học góp phần nâng cao hình thành năng lực tự học của sinh viên. chất lượng và hiệu quả học tập giúp sinh viên Hoạt động học tập của sinh viên ở Trường chủ động nắm bắt kiến thức Đại học Thủy lợi hiện nay được diễn ra trong Đối với sinh viên Trường Đại học Thủy lợi những điều kiện hết sức mới mẻ. Sự hình thành với đặc thù đào tạo chuyên về ngành kĩ thuật xã hội thông tin trong nền kinh tế tri thức đang và kinh tế, do vậy, để đạt chất lượng, hiệu quả tạo ra cơ hội nhưng đồng thời cũng gây sức ép cao (thể hiện ở kết quả học tập) sinh viên cần lớn đối với người học, đòi hỏi sinh viên phải có phải xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với sự thay đổi lớn trong việc định hướng, lựa năng lực cá nhân và chủ động trong quá trình chọn thông tin cũng như phương pháp tiếp học tập. Hay nói cụ thể, sinh viên cần phải có nhận, xử lý, và vận dụng thông tin. Trong hoàn kĩ năng tự học. Kĩ năng tự học giữ vai trò rất cảnh ấy, tri thức mà sinh viên tiếp nhận được quan trọng, là nhân tố nội lực trực tiếp nâng thông qua bài giảng của giáo viên trên lớp ngày cao chất lượng học tập của sinh viên. Kĩ năng càng trở nên hạn chế do lượng thời gian không tự học góp phần nâng cao hoạt động trí tuệ của nhiều. Do đó việc tự học sẽ trở thành mục tiêu, sinh viên trong việc tiếp thu và hiểu tri thức động lực cho phương thức đào tạo hiện nay để mới, rèn luyện cho sinh viên có cách độc lập có thể đào tạo ra những con người lao động tự suy nghĩ, giải quyết các vấn đề khó khăn trong chủ, sáng tạo, năng động, độc lập để có khả quá trình học, thúc đẩy lòng ham học, ham năng học tập liên tục, học suốt đời. hiểu biết, vươn tới đỉnh cao của khoa học, làm Bên cạnh đó, năng lực tự học là những thuộc chủ tri thức, sống có hoài bão, có ước mơ. tính tâm lí mà nhờ đó chúng ta giải quyết được 3.4. Một số định hướng góp phần nâng các vấn đề đặt ra một cách hiệu quả nhất, nhằm cao việc rèn luyện kĩ năng tự học cho sinh biến kiến thức của nhân loại thành sở hữu của viên Trường Đại học Thủy lợi hiện nay riêng mình. Nên kĩ năng tự học giúp người học có được những kĩ năng quan trọng trong việc * Đối với sinh viên xử lý kiến thức, biến khối tri thức khổng lồ của Để nâng cao kĩ năng tự học, trước hết nhân loại thành của mình, từ đó ứng dụng để sinh viên cần nhận thức đúng đắn về sự cần tạo ra những thành quả to lớn cống hiến cho xã thiết của việc rèn luyện kĩ năng tự học, phát hội, đồng thời thỏa mãn nhu cầu của bản thân. huy tối đa nội lực và vận dụng triệt để các 310
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 yếu tố khách quan, nhất là sự hướng dẫn của tiểu luận, động cơ thái độ học tập… Phải xác giáo viên; định các tiêu chí đánh giá và phổ biến đến Sinh viên cần xác định được mục đích, động sinh viên; sản phẩm của sinh viên giảng viên cơ, nhu cầu học tập; xây dựng thời gian biểu phải có ý kiến nhận xét đánh giá và kịp thời hợp lý giữa các môn học, địa điểm, thời gian, trả sản phẩm cho sinh viên để sinh viên có hình thức tự học... Có thể có sự điều chỉnh thời thể tự điều chỉnh kiến thức. khoá biểu trong quá trình tự học nhưng phải có * Đối với nhà trường ý chí hoàn thành thời gian biểu đã đặt ra; Tất cả hoạt động học tập nói chung và hoạt Có phương pháp tự học một cách khoa học động tự học nói riêng đều cần có sự bảo đảm và hợp lý: Biết cách đọc tài liệu để phát hiện về cơ sở, vật chất, học liệu. Đây là điều kiện bản chất của vấn đề, biết cách tóm tắt và ghi không thể thiếu để tạo ra hiệu quả, phát triển chép. Biết cách tự thắc mắc và đặt câu hỏi theo chiều sâu của hoạt động học tâp. Hoạt thắc mắc với bạn bè, thầy cô và những người động tự học của sinh viên không thể thực am hiểu. Biết vận dụng kiến thức tự học vào hiện tốt nếu không đảm bảo các điều kiện cần trả lời câu hỏi, giải bài tập, vào chuyên môn thiết về cơ sở vật chất: phòng học, trang thiết và thực tiễn cuộc sống; bị học tập, nguồn học liệu… Nên tạo nhóm tự học: là điều kiện cho các Bên cạnh đó, nhà trường cần có những chủ thành viên trong nhóm thảo luận, trao đổi, chia trương, chính sách kịp thời cho các các tổ sẻ kiến thức kinh nghiệm tự học cùng nhau; chức Đoàn, Hội sinh viên về việc tăng cường Nên trao đổi thường xuyên tài liệu tham tổ chức các buổi hội thảo theo chủ đề, theo khảo, sách, báo, băng hình...; biết tiếp cận và ngành đào tạo về biện pháp nâng cao kĩ năng tận dụng các công nghệ mới để học tập; tránh tự học. Đồng thời, cần có những chính sách bệnh tự ti, ỷ lại, tâm lý dễ thỏa mãn. thi đua, khen thưởng, tạo động lực cho các tổ Đồng thời, phải biết kết hợp học tập với chức, các sinh viên tích cực tham gia và hoàn hoạt động giải trí, thể thao để giảm bớt áp lực thành tốt nhiệm vụ.  trong quá trình tự học. * Đối với giảng viên 4. KẾT LUẬN Giúp sinh viên tạo động cơ và mục đích Trong thời đại ngày nay, thứ có giá trị nhất học tập bằng cách tìm hiểu nắm được đối mà trường đại học có thể mang lại cho sinh tượng trò chuyện đặt câu hỏi kích thích để viên là kĩ năng tự học suốt đời. Vì vậy, để sinh viên rèn luyện nâng cao kĩ năng tự học. nâng cao kĩ năng tự học, mỗi sinh viên Khi xây dựng đề cương chi tiết của môn Trường Đại học Thủy lợi cần tự ý thức được học nên nêu rõ nội dung nào sinh viên phải tự vai trò quan trọng của việc rèn luyện kĩ năng nghiên cứu, mục đích kiến thức cần đạt được, tự học. Để làm được điều đó, đòi hỏi mỗi sinh các tiêu chí và hình thức đánh giá sản phẩm tự viên phải xác định đúng đắn động cơ học tập, nghiên cứu, giới thiệu giáo trình chính và tài mục đích và sư cần thiết phải tự rèn luyện kĩ liệu tham khảo cho nội dung tự nghiên cứu. năng tự học; phát huy tối đa nội lực, đồng thời Khi bắt đầu dạy môn học nào đó, giảng vận dụng triệt để sự hướng dẫn của giáo viên viên nên dành khoảng thời gian thích hợp và sự hỗ trợ tối đa của trường. Rèn luyện kĩ hướng dẫn sinh viên phương pháp tự học một năng tự học không chỉ giúp người học chủ cách khoa học. động làm chủ kiến thức mà còn giúp họ làm Làm trọng tài đối với những cuộc tranh chủ bản thân và tiến tới làm chủ xã hội. luận về nội dung kiến thức nào đó của sinh viên nhưng không được giải quyết vấn đề theo 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO ý kiến chủ quan của thầy mà trên cơ sở những [1] Thủ tướng Chính phủ (2014), số: QĐTTg- kiến thức của sinh viên tìm được để giúp sinh 607, “Đề án đào tạo giảng viên, giảng viên viên tự điều chỉnh kiến thức của mình. giáo dục quốc phòng và an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên Đồng thời, cần có kế hoạch tham gia đánh nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và các giá quá trình tự học của sinh viên dưới nhiều cơ sở giáo dục đại học đến năm 2020”, Ban hình thức: trao đổi, thảo luận, bài kiểm tra, hành ngày 24 tháng 4 năm 2014, tr.64. 311
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2