THÛÅC TIÏÎN GIAÁO DUÅC<br />
<br />
VAI TROÂ<br />
AÂ TRAÁCH<br />
V<br />
NHIÏÅM CUÃA NHÊN<br />
T VIÏN H<br />
<br />
ÀÖËI VÚÁI NHIÏÅM VUÅ HÖÎ TRÚÅ<br />
T ÀÖÅNG<br />
GIAÁO<br />
CHÙM<br />
VIÏNSO<br />
TR<br />
GIAÁO DUÅC HOÅC<br />
T SINH KHUYÏËT TÊ<br />
TRÊÌN THÕ BÑCH NGOÅC*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 17/08/2017; ngaây sûãa chûäa: 18/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 19/10/2017.<br />
Abstract:<br />
Eventhough the terms used to imply about educational support workers for persons with disabilities are various in<br />
the main task of education support staff should support and advocate teachers in taking care and educating chidren with disabi<br />
extend the highest potential of children. Therefore, this article delivers some specific tasks and responsibilities of the educa<br />
following up the regulated missions of taking care and educating children with disabilities.<br />
Keywords:<br />
Educational support worker, inclusive education, children with disabilities, teacher.<br />
1. Múã àêìu<br />
2. Nöåi dung nghiïn cûáu<br />
Theo söë liïåu cuãa Viïån Khoa hoåc Giaáo duåc Viïåt Nam, 2.1. Caác thuêåt ngûä trïn thïë giúái coá liïn quan àïën<br />
nùm 1996 caã nûúác múái coá 42.000 treã khuyïët têåt àûúåc ài “NVHT”<br />
hoåc, nhûng àïën nùm 2015, àaä coá hún 500.000 treã khuyïët<br />
Thuêåt ngûä àïí chó “GDNKT, NVHT GDNKT” àûúåc sûã<br />
têåt àûúåc àïën trûúâng, tùng lïn 10 lêìn qua hún 20 nùm<br />
duång khaác nhau úã möîi quöëc gia vaâ thêåm chñ laâ caác bang<br />
thûåc hiïån giaáo duåc hoâa nhêåp taåi Viïåt Nam [1]. Àïí àaápkhaác nhau cuãa cuâng möåt quöëc gia cuäng coá tïn goåi khaác<br />
ûáng àûúåc söë lûúång lúán hoåc sinh khuyïët têåt (HSKT) ài hoåcnhau cho võ trñ naây. ÚÃ Mô, thuêåt ngûä<br />
paraprofessional laâ<br />
vaâ àïí nêng cao chêët lûúång giaáo duåc hoâa nhêåp, cêìn coá àöåirêët phöí biïën, tuy nhiïn trong nhiïìu vùn baãn vaâ caác nghiïn<br />
nguä nhên viïn höî trúå (NVHT) cuâng laâm viïåc vúái giaáo viïncûáu vïì àöåi nguä GDNKT vaâ NVHT GDNKT úã Mô cuäng xuêët<br />
(GV) àïí thûåc hiïån nhiïåm vuå chùm soác, giaáo duåc vaâ daåyhiïån caác thuêåt ngûä nhû <br />
paraeducator vaâ teacher assistant<br />
hoåc HSKT.<br />
(GV höî trúå vaâ trúå giaãng). ÚÃ Anh, thuêåt ngûä <br />
teacher assistant<br />
NVHT giaáo duåc ngûúâi khuyïët têåt (GDNKT) laâ möåt<br />
cuäng thûúâng àûúåc sûã duång. ÚÃ caác bang khaác nhau cuãa<br />
tïn goåi cho võ trñ chûác danh nghïì nghiïåp lêìn àêìu tiïn Australia cuäng goåi tïn khaác nhau cho võ trñ naây nhû úã<br />
àûúåc àûa vaâo Luêåt Ngûúâi Khuyïët têåt 2010. Thöng tû<br />
Bang Victoria thò thûúâng àûúåc goåi laâ <br />
integration aide (NVHT<br />
liïn tõch söë 19/2016/TTLT-BGDÀT-BNV [2] cuãa Böå GD- hoâa nhêåp), coân úã bang Queensland thò laåi àûúåc goåi laâ<br />
ÀT vaâ Böå Nöåi vuå thaáng 6/2016 àaä <br />
quy àõnh maä söë, tiïu Teacher aids (ngûúâi trúå giuáp cho GV). Ngay caã úã caác nûúác<br />
chuêín chûác danh nghïì nghiïåp böí nhiïåm vaâ xïëp lûúng chêu Êu, viïåc sûã duång caác thuêåt ngûä naây cuäng khöng<br />
theo chûác danh nghïì nghiïåp àöëi vúái NVHT GDNKT trong àöìng nhêët. Vñ duå nhû úã<br />
Hi Laåp, NVHT giaáo duåc àûúåc goåi<br />
caác cú súã giaáo duåc cöng lêåp<br />
. Thöng tû liïn tõch naây àaä laâ special/support teacher (GV höî trúå/GV àùåc biïåt) laâ<br />
quy àõnh rêët roä nhiïåm vuå cuãa NVHT, àoá laâ: a) Thûåc hiïån<br />
nhûäng ngûúâi taåo àiïìu kiïån chñnh àïí xoáa boã nhûäng raâo<br />
chûúng trònh, kïë hoaåch höî trúå GDNKT theo yïu cêìu vaâ caãn vaâ thûåc hiïån caác tiïëp cêån nhùçm àaáp ûáng nhu cêìu àa<br />
quy àõnh cuãa àún võ; b) Tham gia xêy dûång kïë hoaåch daång cuãa hoåc sinh (HS) [3]. Caác quöëc gia khaác nhû Ireland<br />
giaáo duåc caá nhên cho ngûúâi khuyïët têåt; c) Höî trúå ngûúâithò NVHT àûúåc goåi laâ <br />
Educational Support Worker khuyïët têåt hoåc têåp vaâ reân luyïån kô nùng àùåc thuâ, kô nùng<br />
thuêåt ngûä naây hiïån nay cuäng àûúåc Viïåt Nam sûã duång vaâ<br />
söëng phuâ húåp vúái khaã nùng vaâ nhu cêìu cuãa ngûúâi khuyïëtàûa vaâo caác vùn baãn dõch thuêåt chñnh thûác cho tïn goåi<br />
têåt; d) Höî trúå GV trong caác hoaåt àöång chùm soác, GDNKT<br />
; cuaã võ trñ NVHT GDNKT<br />
,... Tuy tïn goåi khaác nhau, nhûng<br />
à) Tham gia huy àöång ngûúâi khuyïët têåt àïën trûúâng hoåc nhûäng thuêåt ngûä àaä àûúåc duâng cho cuâng möåt võ trñ laâ<br />
têåp; e) Höî trúå, tû vêën cho gia àònh ngûúâi khuyïët têåt vaâ“NVHT GDNKT” àïìu liïn quan àïën GV (teacher) vaâ höî<br />
cöång àöìng vïì kiïën thûác, kô nùng chùm soác, GDNKT... trúå (assistant, support). Nhû vêåy, mùåc duâ vúái tïn goåi naâo<br />
Baâi viïët naây àïì cêåp àïën nhiïåm vuå cuãa NVHT, àoá laâ <br />
höî ài nûäa thò vai troâ troång yïëu cuãa NVHT GDNKT trong<br />
trúå GV trong caác hoaåt àöång chùm soác, GDNKT trong trûúâng hoåc àoá laâ höî trúå GV thûåc hiïån cöng taác giaáo duåc<br />
nhaâ trûúâng phöí thöng, nöåi dung göìm coá: caác thuêåt ngûä vaâ chùm soác cho treã khuyïët têåt trong vaâ ngoaâi lúáp hoåc.<br />
liïn quan àïën NVHT GDNKT, vai troâ vaâ traách nhiïåm cuå<br />
thïí cuãa NVHT GDNKT.<br />
* Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi<br />
<br />
44<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />
2.2. Möåt söë nghiïn cûáu vïì NVHT GDNKT trïn<br />
nhêåp. Àïí taåo ra sûå höî trúå cho HSKT, GV vaâ NVHT cêìn<br />
thïë giúái<br />
phaãi laâm viïåc vúái nhau vaâ cuâng chia seã traách nhiïåm àïí: xêy<br />
ÚÃ nhiïìu quöëc gia, viïåc sûã duång caác NVHT GDNKTdûång möåt möëi quan hïå tön troång, tñch cûåc; àaáp ûáng chuêín<br />
ngaây caâng phöí biïën vaâ thêåm chñ theo Rutherford, NVHT àaä chuyïn mön vaâ àaåo àûác trong möëi quan hïå vúái HS, phuå<br />
trúã thaânh “Giaãi phaáp cho giaáo duåc hoâa nhêåp” [4; tr 760].huynh HS vaâ àöìng nghiïåp; uãng höå cho caác àiïìu kiïån mang<br />
Trong nghiïn cûáu cuãa Giangreco, Carter, Doyle vaâ Suter<br />
laåi thaânh cöng cho HSKT; uãng höå cho viïåc tuên thuã luêåt<br />
àaä cho thêëy, GV mong muöën coá NVHT trong caác lúáp hoåc coáphaáp vaâ quyïìn cuãa HS vaâ gia àònh treã; tuên thuã caác quy<br />
HSKT. GV haâi loâng vúái cöng viïåc cuãa mònh hún vaâ caãmàõnh, hûúáng dêîn cuãa nhaâ trûúâng vaâ cuãa caác àún võ chuã<br />
thêëy àûúåc giaãm aáp lûåc cöng viïåc. Khöëi lûúång cöng viïåc cuãa<br />
quaãn àïí baão vïå sûå an toaân vaâ phaát triïín cuãa treã; duy trò möëi<br />
GV seä àûúåc giaãm xuöëng vò NVHT coá thïí quaán xuyïën caácquan hïå tñch cûåc, höî trúå, chuyïn nghiïåp trong nhaâ trûúâng.<br />
vêën àïì haânh chñnh [5]. Nghiïn cûáu cuãa Webster vaâ cöång sûå Do vêåy, phêìn nöåi dung tiïëp sau àêy seä noái vïì vai troâ vaâ<br />
(2010) cuäng cho rùçng, khi lúáp hoåc coá NVHT seä giaãm caáctraách nhiïåm cuå thïí vaâ traách nhiïåm chung cuãa NVHT nhùçm<br />
haânh vi cuãa HS trong lúáp hoåc.<br />
höî trúå GV trong daåy hoåc vaâ giaáo duåc HSKT<br />
Möåt nguyïn nhên khaác lñ giaãi viïåc taåi sao GV laåi<br />
2.3. Nhiïåm vuå cuãa NVHT GDNKT quy àõnh trong<br />
mong muöën coá NVHT trong lúáp hoåc àoá laâ hêìu hïët caáccaác vùn baãn phaáp quy<br />
GV phöí thöng chûa coá caác kiïën thûác vaâ kô nùng töët àïí<br />
Tïn goåi chûác danh vïì NVHT GDNKT àûúåc àûa ra lêìn<br />
daåy hoåc cho HSKT. Nhiïìu nghiïn cûáu àaä cho thêëy, baãn àêìu tiïn trong Luêåt Ngûúâi khuyïët têåt nùm 2010, àiïìu 29,<br />
thên GV caãm thêëy hoå khöng coá àuã chuyïn mön àïí daåy trong àoá quy àõnh viïåc àûúåc tham gia àaâo taåo, böìi dûúäng<br />
hoåc cho HSKT àùåc biïåt laâ HS coá giao tiïëp haån chïë, caácchuyïn mön cuãa àöåi nguä NVHT GDNKT vaâ àûúåc hûúãng<br />
haânh vi thaách thûác hoùåc caác kô nùng xaä höåi chûa phuâ húåptheo chïë àöå chñnh saách cuãa Nhaâ nûúác theo quy àõnh. Tuy<br />
nhû treã röëi loaån phöí tûå kó.<br />
nhiïn, taåi thúâi àiïím àoá, Nhaâ nûúác chûa coá nhûäng vùn baãn<br />
Theo nghiïn cûáu cuãa Gianggreco, Webster & Blatchford<br />
cuå thïí hûúáng dêîn viïåc sûã duång àöåi nguä naây.<br />
[6], [7], ban àêìu nhiïåm vuå cuãa nhûäng NVHT laâ höî trúå haânh Hiïån chûác danh nghïì nghiïåp cuãa àöåi nguä NVHT<br />
chñnh cho GV nhû chuêín bõ taâi liïåu daåy hoåc, giaám saát HS GDNKT àaä àûúåc quy àõnh trong Thöng tû liïn tõch söë 19/<br />
khi úã sên chúi vaâ chùm soác caá nhên, höî trúå vïì quaãn lñ haânh TTLT-BGDÀT-BNV ngaây 22/6/2016 vïì Quy àõnh maä söë,<br />
vi vaâ höî trúå caác vêën àïì quan hïå xaä höåi cho treã, tuy nhiïn caângtiïu chuêín chûác danh NVHT GDNKT trong caác cú súã giaáo<br />
ngaây vai troâ cuãa hoå trong viïåc daåy hoåc caâng gia tùng. Caácduåc cöng lêåp. Àiïìu 3 Tiïu chuêín chûác danh nghïì nghiïåp<br />
NVHT GDNKT coá thïí àûúåc phên cöng höî trúå möåt GV vaâ NVHT giaáo duåc àaä quy àõnh nhiïåm vuå cuãa àöåi nguä naây laâ:<br />
lúáp hoåc hoùåc laâ chó höî trúå möåt caá nhên HS naâo àoá. Àöëi vúái<br />
1) Thûåc hiïån chûúng trònh, kïë hoaåch höî trúå GDNKT theo<br />
nhûäng HS coá khuyïët têåt nùång hún hoùåc coá nhiïìu nhûäng khoáyïu cêìu vaâ quy àõnh cuãa àún võ; 2) Tham gia xêy dûång kïë<br />
khùn vïì haânh vi hún seä caâng cêìn nhiïìu höî trúå hún.<br />
hoaåch giaáo duåc caá nhên cho ngûúâi khuyïët têåt; 3) Höî trúå<br />
ÚÃ Mô, trong Àaåo luêåt “Khöng treã naâo bõ boã quïn” (<br />
No ngûúâi khuyïët têåt hoåc têåp vaâ reân luyïån kô nùng àùåc thuâ, kô<br />
Child Left Behind Act 2002) àaä quy àõnh rêët roä vïì mûác àöånùng söëng phuâ húåp vúái khaã nùng vaâ nhu cêìu cuãa ngûúâi<br />
chuyïn mön töëi thiïíu cuãa NVHT GDNKT (paraprofessionals)<br />
khuyïët têåt; 4) Höî trúå GV trong caác hoaåt àöång chùm soác,<br />
úã caác trûúâng cöng lêåp. Àoá laâ nhûäng NVHT cêìn phaãi hoaân<br />
GDNKT; 5) Tham gia huy àöång ngûúâi khuyïët têåt àïën<br />
thaânh hai nùm hoåc taåi möåt hoåc viïån hoùåc trûúâng àaåi hoåc;<br />
trûúâng hoåc têåp; 6) Höî trúå, tû vêën cho gia àònh ngûúâi khuyïët<br />
hoùåc coá thïí vûúåt qua möåt kò saát haåch kiïën thûác chñnh thûác<br />
têåt vaâ cöång àöìng vïì kiïën thûác, kô nùng chùm soác, GDNKT.<br />
cuãa bang hoùåc àõa phûúng àoá, coá kiïën thûác vaâ khaã nùng höî<br />
Mùåc duâ Nhaâ nûúác ta àaä coá nhûäng quy àõnh rêët roä raâng vïì<br />
trúå caác vêën àïì vïì hoåc vêën cuãa HS nhû àoåc, viïët, tñnh toaán vaâ<br />
nhiïåm vuå cuãa àöåi nguä NVHT, tuy nhiïn chûa coá caác quy<br />
kô nùng giaãng daåy [8].<br />
àõnh cuå thïí vïì tûâng nhiïåm vuå cuãa àöåi nguä NVHT GDNKT,<br />
Traách nhiïåm cuãa GV àoá laâ xêy dûång kïë hoaåch daåyvñ duå nhû höî trúå GV trong caác hoaåt àöång chùm soác GDNKT<br />
hoåc, thûåc hiïån vaâ àaánh giaá viïåc hoåc têåp cuãa HS, vai troâ cuãa<br />
laâ höî trúå nhûäng gò cho GV, NVHT GDNKT cêìn phaãi laâm<br />
NVHT trong lúáp hoåc hoâa nhêåp àoá laâ höî trúå GV thûåc hiïån<br />
nhûäng cöng viïåc gò, cêìn coá nhûäng àiïìu kiïån gò àïí hoaân<br />
caác traách nhiïåm nïu trïn. Caã GV vaâ NVHT cêìn phaãi taåo thaânh nhiïåm vuå àoá. Do vêåy, viïåc triïín khai xêy dûång vaâ phaát<br />
àiïìu kiïån cho viïåc hoâa nhêåp HSKT. Àoá laâ vai troâ chung àïí triïín àöåi nguä NVHT GDNKT hiïån coân àang rêët luáng tuáng,<br />
khuyïën khñch HS trúã thaânh nhûäng caá nhên àöåc lêåp vaâ trúãchûa coá sûå thöëng nhêët.<br />
thaânh thaânh viïn cuãa lúáp hoåc, trûúâng hoåc vaâ cöång àöìng. Dûåa trïn nhûäng chó àaåo cuãa Nhaâ nûúác ta vïì viïåc phaát<br />
Àïí thuác àêíy möåt möëi quan hïå húåp taác, tön troång, NVHTtriïín vaâ xêy dûång àöåi nguä NVHT GDNKT, dûåa trïn caác àiïìu<br />
cêìn phaãi nhêån thûác àûúåc nhûäng traách nhiïåm cuå thïí cuãakiïån hiïån coá trong caác nhaâ trûúâng phöí thöng hiïån nay, möåt<br />
GV. Tûúng tûå nhû vêåy, GV cuäng cêìn biïët nhiïåm vuå cuå thïí söë gúåi yá gúåi múã cho viïåc phên cöng vai troâ vaâ nhiïåm vuå höî trúå<br />
vaâ tûâng traách nhiïåm cuãa NVHT GDNKT trong lúáp hoåc hoâaGV cuãa àöåi nguä NVHT GDNKT.<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 45<br />
<br />
2.4. Vai troâ vaâ nhiïåm vuå cuãa NVHT GDNKT höî trúå viïåc phaãn ûáng cuãa HS àöëi vúái möåt baâi hoåc cuå thïí vaâ mûác àöå<br />
GV trong caác hoaåt àöång chùm soác vaâ giaáo duåc HSKT<br />
höî trúå maâ HS cêìn àïí hoaân thaânh nhiïåm vuå. Vúái vai troâ höî trúå<br />
NVHT GDNKT laâ ngûúâi laâm viïåc vúái nhûäng HS coá nhunhêån thûác, NVHT nïn thûåc hiïån caác nhiïåm vuå nhû sau:<br />
cêìu àùåc biïåt noái chung vaâ HSKT noái riïng theo kïë hoaåch - Höî trúå GV thûåc hiïån caác muåc tiïu trong Kïë hoaåch giaáo duåc<br />
giaáo duåc caá nhên (KHGDCN) vaâ cêìn phaãi höî trúå treã úã nhûäng<br />
caá nhên, thöng qua viïåc sûã duång caác chiïën lûúåc phuâ húåp vúái<br />
khña caånh sau: chùm soác, daåy kô nùng xaä höåi, quaãn lñ haânhlûáa tuöíi vaâ sûå phaát triïín cuãa HS, caác trang thiïët bõ vaâ àöì<br />
vi vaâ caác chûác nùng nhêån thûác. Möîi möåt khña caånh, àoâi hoãi<br />
duâng daåy hoåc, cöng nghïå; - Höî trúå GV àiïìu chónh caác chiïën<br />
NVHT phaãi coá rêët nhiïìu nhûäng vai troâ nhû sau:<br />
lûúåc vaâ chuêín bõ taâi liïåu daåy hoåc theo nhu cêìu cuãa HS;<br />
2.4.1. Höî trúå chùm soác caá nhên. Àïí thûåc hiïån àûúåc - Thûåc hiïån caác kïë hoaåch viïët vaâ noái cuãa GV, cêìn laâm roä khi<br />
nhiïåm vuå höî trúå GV chùm soác vaâ GDNKT, àöåi nguä NVHTcêìn vaâ àûa ra caác phaãn höìi dûåa trïn quan saát HS; - Àûúåc<br />
GDNKT cêìn phaãi coá nhûäng nhiïåm vuå nhû sau: - Àaáp ûáng yïu cêìu thûåc hiïån viïåc sûã duång caác phûúng phaáp nhùçm höî<br />
nhûäng nhu cêìu chùm soác cho HS nhû: ùn, mùåc quêìn aáo, ài<br />
trúå HS àaåt àûúåc kiïën thûác vaâ mûác àöå àöåc lêåp.<br />
vïå sinh,...; - Höî trúå HS di chuyïín nhû nêng HS lïn, chuyïín<br />
Nhùçm taåo àiïìu kiïån àïí hiïíu roä hún vïì nhiïåm vuå cuå thïí<br />
chöî cho HS, têåp vêån àöång vaâ giuáp HS di chuyïín khi lïn hoùåc cuãa NVHT vaâ GV trong lúáp hoåc hoâa nhêåp HSKT, haäy xem<br />
xuöëng caác phûúng tiïån giao thöng cöng cöång hoùåc nhûäng baãng 1:<br />
höî trúå vêån àöång àaä àûúåc àïì ra trong kïë hoaåch giaáo duåc caá<br />
Baãng 1. Nhiïåm vuå cuå thïí cuãa NVHT vaâ GV<br />
nhên; - Tiïën haânh caác thuã tuåc haânh chñnh cho HSKT trong<br />
trong lúáp hoåc hoâa nhêåp HSKT<br />
viïåc thùm, khaám sûác khoãe dûúái sûå giaám saát cuãa hiïåu trûúãng<br />
GV<br />
NVHT<br />
Xêy dûång KHGDCN cho HSKT, xaác<br />
Thu thêåp thöng tin tûâ HS hoùåc phaãn höìi<br />
theo caác chñnh saách cuãa àõa phûúng; - Taåo möåt möi trûúâng<br />
Lêåp kïë àõnh muåc tiïu giaáo duåc cho treã, xaác<br />
cuãa HS; chia seã caác thöng tin coá liïn<br />
an toaân vaâ laânh maånh tön troång nhên phêím vaâ sûå riïng tû hoaåch àõnh mûác àöå vaâ phûúng thûác àiïìuquan àïën treã vïì mûácthûåc<br />
àöå hiïån hoåc<br />
chónh.<br />
têåp, vêën àïì haânh vi cuãa HS.<br />
cuãa HSKT; - Höî trúå HSKT tham gia caác hoaåt àöång cöång<br />
- Lêåp thúâi gian biïíu cho caã tuêìn hoåc<br />
- Giuáp GV tiïën haânh baâi hoåc theo kïë<br />
àöìng; - Thuác àêíy vaâ khuyïën khñch sûå àöåc lêåp vaâ tûå quaãn cuãa<br />
- Lêåp kïë hoaåch daåy hoåc vaâ kïë hoaåch<br />
hoaåch àaä àûúåc lêåp<br />
töí<br />
chûác<br />
caác<br />
hoaåt<br />
àöång<br />
daåy<br />
hoåc<br />
cho<br />
HSKT àïí phaát triïín töët nhêët.<br />
- Giuáp HS di chuyïín chöî ngöìi khi cêìn<br />
caã lúáp<br />
Töí chûác<br />
thiïët<br />
2.4.2. Höî trúå kô nùng xaä höåi. <br />
Möåt phêìn quan troång trong lúáp hoåc - Lêåp kïë hoaåch, sùæp xïëp möi trûúâng<br />
- Ghi nhúá KHGDCN vaâ höî trúå GV thûåc<br />
vêåt ch<br />
êët cuãa lúáp hoåc vaâ caác khu vûåc<br />
vai troâ cuãa NVHT àoá laâ taåo àiïìu kiïån cho viïåc hoâa nhêåp<br />
hiïån<br />
hoåc têåp<br />
- Giaám saát khöng gian vaâ cêëu truác möi<br />
- Cuâng vúái NVHT xem xeát KHGDCN<br />
HSKT khöng chó trong lúáp hoåc vaâ trong trûúâng hoåc maâ coân<br />
trûúâng vêåt chêët cuãa lúáp hoåc<br />
thûúâng xuyïn<br />
trong cöång àöìng. Àïí hoaân thaânh vai troâ naây, NVHT GDNKT<br />
- Chuêín bõ cho nhiïåm vuå àaánh giaá kïët<br />
- Thu thêåp dûä liïåu, thöng tinHS<br />
cuãa<br />
HS caã<br />
phaãi: - Sûã duång caác chiïën lûúåc vaâ kô thuêåt phuâ húåp taåi caác böëi quaã hoåc têåp cuãa têët<br />
qua quan saát hoaåt àöång haâng ngaây :<br />
- Àaánh giaá vïì tiïën böå cuãa HS thûúâng<br />
thûåc hiïån<br />
õch<br />
l trònh hoaåt àöång, mûác àöå<br />
caãnh khu vûåc khaác nhau àïí höî trúå sûå phaát triïín caác kô nùng<br />
xuyïn ghi cheáp cêín thêån moåi thöng<br />
àöåc lêåp khi thûåc hiïån caác nhiïåm vuå,<br />
xaä höåi; - Sûã duång caác phûúng phaáp phuâ húåp nhùçm gia tùngÀaánh giaátin liïn quanàïënHS kïí caã nhûäng kôtûúng taác xaä höåi vaâ caác haânh vi<br />
nùng naâo maâ HS coá thïí laâm àûúåc maâ<br />
- Ghi cheáp caác nhêån xeát cuãa GV möåt<br />
loâng tûå troång cuãa HS, vúái muåc tiïu nhùçm giuáp HS phaát triïín<br />
khöng cêìn höî trúå<br />
caách chi tiïët vaâo söí GV<br />
- Àaánh giaá sûå tiïën böå cuãa HS kïí caã<br />
caác kô nùng tûå kiïím soaát, tûå uãng höå; - Sûã duång vaâ khuyïën<br />
- Cung cêëp cho GV phaãn höìi tûâ phña HS<br />
theo caá nhên hoùåc theo nhoám<br />
khñch caác höî trúå tûâ caác nhoám baån vaâ caác höî trúå tûå nhiïn khaác<br />
Höî trúå GV thûåc hiïån chûúng trònh daåy<br />
Coá traách nhiïåmy daå<br />
hoåc cho têët caã<br />
Daåy hoåc<br />
hoåc cho caá nhên HS coá nhu cêìu giaáo<br />
theo caác hoaåt àöång.<br />
HS<br />
duåc àùåc biïåt<br />
2.4.3. Höî trúå haânh vi. <br />
NVHT GDNKT laâm viïåc vúái nhûäng<br />
- Giuáp GV thûåc hiïån can thiïåp haânh vi<br />
khöng mong àúåi bùçng caách sûã duång<br />
HS coá caác vêën àïì vïì haânh vi àaä àûúåc àïì cêåp àïën trong<br />
nhûäng kô thuêåt vaâ phûúng phaáp nhû àaä<br />
KHGDCN. Do vêåy, nhûäng NVHT cêìn phaãi: - Höî trúå viïåc<br />
àûúåc thöëng nhêët<br />
- Lêåp kïë hoaåch can thiïåp haânh vi<br />
- Giaám saát HS khi HS ra ngoaâi lúáp trong<br />
thûåc hiïån caác chiïën lûúåc quaãn lñ haânh vi àaä àûúåc nïu trong<br />
khöng mong àúåi vaâ höî trúå, khuyïën<br />
Quaãn lñ<br />
giúâ hoåc<br />
khñch<br />
haânh<br />
vi<br />
tñch<br />
cûåc<br />
cho<br />
caã<br />
â<br />
lúáp<br />
va<br />
KHGDCN; - Höî trúå phaát triïín caác kô nùng nhùçm taåo ra caáchaânh vi cho HSKT<br />
- Khi cêìn thiïët coá thïíhuyïín<br />
di c nhûäng<br />
HS<br />
coá haânh vi caáu giêån vaâ gêy aãnh<br />
thay thïë phuâ húåp àöëi vúái caác haânh vi khöng mong àúåi (haânh<br />
- Luön gûúng mêîu<br />
hûúãng àïën treã khaác ra chöî khaác<br />
vi thay thïë); - AÁp duång thïm caác chiïën lûúåc can thiïåp khuãng<br />
- Giuáp xêy dûång vaâ tiïën haânh chûúng<br />
trònh quaãn lñ haânh vi<br />
hoaãng khöng baåo lûåc, khi cêìn thiïët, sûã duång phuâ húåp caác kô<br />
- Luön gûúng mêîu<br />
thuêåt haån chïë vïì thïí chêët khi gia àònh àöìng yá trong KHGDCN;<br />
- Lêåp kïë hoaåch thûåc hiïån giao tiïëp<br />
- Luön tñch cûåc trong giao tiïëp vúái GV<br />
àêíytñch cûåc húåp taác vúái NVHT<br />
- Chia seã nhûäng yá tûúãng, yá kiïën vúái GV<br />
- Khi àûúåc yïu cêìu, NVHT GDNKT seä ghi cheáp caác thöng Thuác<br />
tinh thêìn - Thaão luêån, cuâng àaánh giaá vïì caác<br />
- Thûåc hiïån theo àuáng nhiïåm vuå àûúåc<br />
tin vïì viïåc thûåc hiïån nhiïåm vuå baâi hoåc cuãa HS àïí àaãm baãoàöìng àöåi muåc tiïu vúái NVHT<br />
phên cöng<br />
- Quyïët àõnh nhiïåm vuå cuãa NVHT<br />
dûä liïåu àûúåc chñnh xaác vaâ sùén saâng àïí cho GV vaâ caácTrang thiïët<br />
àõnh sûã duång thiïët bõ/àöì duâng<br />
Höî trúå chuêín bõ vaâ sûã duång àöì duâng<br />
chuyïn gia khaác sûã duång; - Höî trúå GV quaãn lñ möi trûúâng bõ/àöì duângQuyïët<br />
daåy hoåc naâo àïí àaåt àûúåc muåc tiïu<br />
daåy hoåc cho HS<br />
daåy hoåc<br />
hoåc têåp àïí höî trúå nhûäng thay àöíi tñch cûåc vïì haânh vi vaâ bêìuTöí chûác<br />
Höî trúå GV thûåc hiïån caác hoaåt àöång<br />
caác hoaåt Lïn kïë hoaåch vaâ töí<br />
hûác<br />
c caác hoaåt<br />
khöng khñ hoåc têåp tñch cûåc cho têët caã HS.<br />
ngoaåi khoáa àoá laâ di chuyïín HS tûâ<br />
àöång<br />
àöång, lûåa choån àõa àiïím phuâ húåp cho<br />
trûúâng àïn àõa àiïím ngoaåi khoáa, giaám<br />
2.4.4. Höî trúå chûác nùng nhêån thûác. <br />
NVHT GDNKT nïn<br />
ngoaâi giúâcaác hoaåt àöång ngoaåi khoáa<br />
saát vaâ höî trúå chuyïën ài<br />
lïn<br />
lúáp<br />
thûúâng xuyïn àûa ra nhûäng gúåi yá, kiïën nghõ liïn quan àïën<br />
<br />
46<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />
Trïn àêy laâ vai troâ trúå giuáp vaâ höî trúå cho GV maâ NVHT[7] Webster, R. - Blatchford, P. (2015). Worlds apart?<br />
GDNKT coá thïí thûåc hiïån trong viïåc chùm soác giaáo duåc cho The nature and quality of the educational experiences<br />
of pupils with a statement for special educational<br />
HSKT. Bïn caånh àoá, NVHT GDNKT coá thïí coá caác vai troâ needs in mainstream primary schools . British<br />
linh hoaåt khaác khi giaãi quyïët caác vêën àïì trïn lúáp vaâ ngoaâi lúáp<br />
Educational Research Journal, 41(2), 324-34.<br />
hoåc hoâa nhêåp: tû vêën, trao àöíi vúái HS, phuå huynh HS vïì viïåc [8] Luêåt “Khöng boã treã naâo laåi phña sau”, Hoa Kò - No<br />
hoåc têåp vaâ têm lñ cuãa HSKT,... Nhûäng nhiïåm vuå khaác nhauChild Left Behind Act 2002.<br />
[9] Radford, J. - Bosanquet, P. - Blatchford, P., - Webster,<br />
cuãa NVHT kïí trïn chó àûúåc xem laâ caác nhiïåm vuå höî trúå trong R (2015). Scaffolding instruction for children with<br />
lúáp hoåc GDNKT, coân àöëi vúái caác möi trûúâng khaác nhau vaâ<br />
special educational needs: clarifying teacher and TA<br />
trong nhûäng böëi caãnh khaác nhau àoâi hoãi NVHT phaãi coároles in the classroom . Anastasia Vlachou, Eleni<br />
Didaskalou and Maria Konto fryou (2015). Roles, duties<br />
nhûäng nhiïåm vuå cuå thïí khaác nhau.<br />
and challenges of special/support teachers at<br />
3. Kïët luêån vaâ khuyïën nghõ<br />
secondary education: implications for promoting<br />
NVHT GDNKT cho HSKT cêìn àûúåc xaác àõnh roä vïì vai inclusive practices. European Journal of Special Needs<br />
Education, 2015 Vol. 30, No. 4, 551-564.<br />
troâ vaâ nhiïåm vuå cuå thïí, tûâ àoá nhû möåt àõnh hûúáng vaâ hûúáng<br />
dêîn giuáp cho caác trûúâng phên cöng vaâ sûã duång nhên sûå [10] Nguyïîn Xuên Haãi. Nghiïn cûáu mö hònh hoaåt<br />
àöång cuãa nhên viïn höî trúå giaáo duåc ngûúâi khuyïët têåt<br />
hiïåu quaã vaâ húåp lñ. Khöng nhûäng vêåy, àiïìu naây coân giuáp cho<br />
úã Viïåt Nam<br />
. Taåp chñ Giaáo duåc, söë àùåc biïåt, kò 2 thaáng<br />
chñnh baãn thên nhûäng GV vaâ NVHT GDNKT thûåc hiïån töët 6/2016, tr 12-15.<br />
hún vai troâ cuãa mònh vaâ cuâng phöëi kïët húåp hiïåu quaã vaâ tñch<br />
[11] Department of Education, Canada (2005).<br />
cûåc nhùçm àaåt àûúåc muåc tiïu cao nhêët trong GDNKT laâ Teachers and Support Staff working together<br />
àem laåi cú höåi cöng bùçng trong giaáo duåc cho HSKT taåo àiïìu Standards and Guidelines .<br />
kiïån phaát triïín töët nhêët, chuêín bõ cho treã bûúác vaâo cuöåc söëng<br />
hoâa nhêåp sau naây.<br />
Àïí àöåi nguä NVHT GDNKT thûåc hiïån àûúåc vai troâ vaâ<br />
(Tiïëp theo trang 26)<br />
nhiïåm vuå höî trúå GV chùm soác vaâ giaáo duåc cho ngûúâi khuyïët<br />
têåt àaä àûúåc àïì ra, Nhaâ nûúác ta cêìn xaác àõnh cuå thïí nhûäng diïån giaáo duåc vaâ àaâo taåo, àaáp ûáng yïu cêìu cöng nghiïåp<br />
nhiïåm vuå cuãa àöåi nguä NVHT GDNKT, cêìn xêy dûång cú chïë hoáa, hiïån àaåi hoáa trong àiïìu kiïån kinh tïë thõ trûúâng<br />
àõnh hûúáng xaä höåi chuã nghôa vaâ höåi nhêåp quöëc<br />
.<br />
tïë”<br />
àaánh giaá viïåc sûã duång àöåi nguä naây cho phuâ húåp vaâ taåo àiïìu<br />
[2] Súã GD-ÀT tónh Sún La (2016). <br />
Baáo caáo thöëng kï<br />
kiïån thûåc hiïån caác chñnh saách nhùçm thuác àêíy sûå phaát triïínnùm hoåc 2016- 2017.<br />
cuãa àöåi nguä NVHT GDNKT coá chêët lûúång cao vïì nùng lûåc[3] Lï Thõ Myä Haâ (chuã biïn) - Nguyïîn Haãi Chêu chuyïn mön vaâ phêím chêët àaåo àûác nghïì nghiïåp. <br />
Nguyïîn Ngoåc Tuá (2014). <br />
Taâi liïåu têåp huêën Pisa 2015<br />
vaâ caác daång cêu hoãi do OECD phaát haânh trong lônh<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
vûåc toaán hoåc<br />
. Böå GD-ÀT.<br />
[1] Böå GD-ÀT (2016). Baáo caáo töíng kïët 20 nùm thûåc<br />
[4] Nguyïîn Thõ Phûúng Hoa (chuã biïn) - Vuä Haãi Haâ<br />
hiïån Giaáo duåc hoâa nhêåp úã Viïåt Nam.<br />
(àöìng chuã biïn) - Nguyïîn Thõ Thu Haâ - Trêìn Hoaâng<br />
[2] Böå GD-ÀT vaâ Böå Nöåi vuå (2016). <br />
Thöng tû liïn Anh - Vuä Thõ Kim Chi - Vuä Baão Chêu (2014). <br />
PISA vaâ<br />
tõch söë 19/2016/TTLT<br />
-BGDÀT-BNV, ngaây 22/6/2016 nhûäng vêën àïì giaáo duåc Viïåt Nam, têåp<br />
- Nhûäng<br />
1<br />
vêën<br />
Quy àõnh maä söë, tiïu chuêín chûác danh nghïì nghiïåp<br />
àïì chung vïì PISA. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
nhên viïn höî trúå giaáo duåc ngûúâi khuyïët têåt trong caác<br />
[5] Trêìn Luêån (2011). <br />
Vïì cêëu truác nùng lûåc toaán hoåc<br />
cú súã giaáo duåc cöng lêåp.<br />
cuãa<br />
hoåc<br />
sinh.<br />
Kó yïëu höåi thaão quöëc gia vïì giaáo duåc<br />
[3] Patricia E. Bourke (2009). Professional<br />
development and teacher aides in inclusive education toaán hoåc úã trûúâng phöí thöng. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam,<br />
contexts: where to from here?. International Journal tr 87-100.<br />
of Inclusive Education Vol. 13, No. 8, December 2009, [6] Buâi Vùn Nghõ - Nguyïîn Tiïën Trung - Hoaâng Ngoåc<br />
817-827, DOI: 10.1080/13603110802128588.<br />
Anh - Àöî Thõ Trinh (2016). <br />
Daåy hoåc hònh hoåc úã trûúâng<br />
[4] Rutherford, G. (2012). In, out or somewhere in Trung hoåc phöí thöng theo hûúáng giuáp hoåc sinh kiïën<br />
between? Disabled students’ and teacher aides’ taåo tri thûác.<br />
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
experiences of school. International Journal of [7] Nguyïîn Baá Kim (2015).Phûúng phaáp daåy hoåc<br />
Inclusive Education, 16(8), 757-774.<br />
mön Toaán.NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
[5] Giangreco, M. F., Suter, J. C., & Doyle, M. B. (2010). [8] Buâi Vùn Nghõ (2008). <br />
Giaáo trònh phûúng phaáp<br />
Paraprofessionals in inclusive schools: A review of<br />
daåy<br />
hoåc<br />
nhûäng<br />
nöåi<br />
dung<br />
cuå thïí mön . Toaán<br />
NXB<br />
recent research . Journal of Educational and<br />
Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
Psychological Consultation, 20(1), 41-57<br />
Vêån duång lñ luêån vaâo thûåc<br />
[6] Michael F. Giangreco (2013). Teacher Assistant [9] Buâi Vùn Nghõ (2009). <br />
NXB<br />
Supports in InclusiveSchools: Research, Practices tiïîn daåy hoåc mön toaán úã trûúâng phöí thöng.<br />
.<br />
and Alternatives. Australasian Journal of Special Àaåi hoåc Sû phaåm<br />
Education March 2013, pp 1 14 DOI: 10.1017/ [10] Böå GD-ÀT (2017). Chûúng trònh giaáo duåc phöí<br />
jse.2013.1.<br />
thöng - Chûúng trònh töíng thïí<br />
.<br />
<br />
Thûåc traång viïåc daåy hoåc mön To<br />
<br />
(kò 2 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 47<br />
<br />