intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vai trò trách nhiệm của nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật đối với nhiệm vụ hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc giáo dục học sinh khuyết tật

Chia sẻ: ViMessi2711 ViMessi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

91
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày về những vai trò và trách nhiệm cụ thể của Nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật đối với Nhiệm vụ hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ khuyết tật theo quy định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vai trò trách nhiệm của nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật đối với nhiệm vụ hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc giáo dục học sinh khuyết tật

THÛÅC TIÏÎN GIAÁO DUÅC<br /> <br /> VAI TROÂ<br /> A TRAÁCH<br /> V<br /> NHIÏÅM CUÃA NHÊN<br /> T VIÏN H<br /> <br /> ÀÖËI VÚÁI NHIÏÅM VUÅ HÖÎ TRÚÅ<br /> T ÀÖÅNG<br /> GIAÁO<br /> CHÙM<br /> VIÏNSO<br /> TR<br /> GIAÁO DUÅC HOÅC<br /> T SINH KHUYÏËT TÊ<br /> TRÊÌN THÕ BÑCH NGOÅC*<br /> <br /> Ngaây nhêån baâi: 17/08/2017; ngaây sûãa chûäa: 18/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 19/10/2017.<br /> Abstract:<br />   Eventhough  the terms used  to imply about educational  support workers for  persons with disabilities  are various  in<br /> the  main  task  of education support  staff should support and advocate  teachers in  taking  care  and educating  chidren  with disabi<br /> extend  the  highest  potential  of  children.  Therefore,  this  article  delivers some  specific  tasks  and responsibilities  of  the educa<br /> following  up  the  regulated  missions  of taking  care  and  educating  children  with  disabilities.<br /> Keywords:<br />   Educational  support  worker,  inclusive education,  children  with  disabilities,  teacher.<br /> 1. Múã àêìu<br /> 2. Nöåi dung nghiïn cûáu<br /> Theo söë liïåu cuãa Viïån Khoa hoåc Giaáo duåc Viïåt Nam, 2.1. Caác thuêåt ngûä trïn thïë giúái coá liïn quan àïën<br /> nùm 1996 caã nûúác múái coá 42.000 treã khuyïët têåt àûúåc ài “NVHT”<br /> hoåc, nhûng àïën nùm 2015, àaä coá hún 500.000 treã khuyïët<br /> Thuêåt ngûä àïí chó “GDNKT, NVHT GDNKT” àûúåc sûã<br /> têåt àûúåc àïën trûúâng, tùng lïn 10 lêìn qua hún 20 nùm<br /> duång khaác nhau úã möîi quöëc gia vaâ thêåm chñ laâ caác bang<br /> thûåc hiïån giaáo duåc hoâa nhêåp taåi Viïåt Nam [1]. Àïí àaápkhaác nhau cuãa cuâng möåt quöëc gia cuäng coá tïn goåi khaác<br /> ûáng àûúåc söë lûúång lúán hoåc sinh khuyïët têåt (HSKT) ài hoåcnhau cho võ trñ naây. ÚàMô, thuêåt ngûä<br />  paraprofessional  laâ<br /> vaâ àïí nêng cao chêët lûúång giaáo duåc hoâa nhêåp, cêìn coá àöåirêët phöí biïën, tuy nhiïn trong nhiïìu vùn baãn vaâ caác nghiïn<br /> nguä nhên viïn höî trúå (NVHT) cuâng laâm viïåc vúái giaáo viïncûáu vïì àöåi nguä GDNKT vaâ NVHT GDNKT úã Mô cuäng xuêët<br /> (GV) àïí thûåc hiïån nhiïåm vuå chùm soác, giaáo duåc vaâ daåyhiïån caác thuêåt ngûä nhû <br /> paraeducator  vaâ teacher assistant<br /> hoåc HSKT.<br /> (GV höî trúå vaâ trúå giaãng). ÚàAnh, thuêåt ngûä <br /> teacher assistant<br /> NVHT giaáo duåc ngûúâi khuyïët têåt (GDNKT) laâ möåt<br /> cuäng thûúâng àûúåc sûã duång. Úàcaác bang khaác nhau cuãa<br /> tïn goåi cho võ trñ chûác danh nghïì nghiïåp lêìn àêìu tiïn Australia cuäng goåi tïn khaác nhau cho võ trñ naây nhû úã<br /> àûúåc àûa vaâo Luêåt Ngûúâi Khuyïët têåt 2010. Thöng tû<br /> Bang Victoria thò thûúâng àûúåc goåi laâ <br /> integration aide (NVHT<br /> liïn tõch söë 19/2016/TTLT-BGDÀT-BNV [2] cuãa Böå GD- hoâa nhêåp), coân úã bang Queensland thò laåi àûúåc goåi laâ<br /> ÀT vaâ Böå Nöåi vuå thaáng 6/2016 àaä <br /> quy àõnh maä söë, tiïu Teacher aids (ngûúâi trúå giuáp cho GV). Ngay caã úã caác nûúác<br /> chuêín chûác danh nghïì nghiïåp böí nhiïåm vaâ xïëp lûúng chêu Êu, viïåc sûã duång caác thuêåt ngûä naây cuäng khöng<br /> theo chûác danh nghïì nghiïåp àöëi vúái NVHT GDNKT trong àöìng nhêët. Vñ duå nhû úã<br />  Hi Laåp, NVHT giaáo duåc àûúåc goåi<br /> caác cú súã giaáo duåc cöng lêåp<br /> . Thöng tû liïn tõch naây àaä laâ special/support teacher  (GV höî trúå/GV àùåc biïåt) laâ<br /> quy àõnh rêët roä nhiïåm vuå cuãa NVHT, àoá laâ: a) Thûåc hiïån<br /> nhûäng ngûúâi taåo àiïìu kiïån chñnh àïí xoáa boã nhûäng raâo<br /> chûúng trònh, kïë hoaåch höî trúå GDNKT theo yïu cêìu vaâ caãn vaâ thûåc hiïån caác tiïëp cêån nhùçm àaáp ûáng nhu cêìu àa<br /> quy àõnh cuãa àún võ; b) Tham gia xêy dûång kïë hoaåch daång cuãa hoåc sinh (HS) [3]. Caác quöëc gia khaác nhû Ireland<br /> giaáo duåc caá nhên cho ngûúâi khuyïët têåt; c) Höî trúå ngûúâithò NVHT àûúåc goåi laâ <br /> Educational Support Worker khuyïët têåt hoåc têåp vaâ reân luyïån kô nùng àùåc thuâ, kô nùng<br /> thuêåt ngûä naây hiïån nay cuäng àûúåc Viïåt Nam sûã duång vaâ<br /> söëng phuâ húåp vúái khaã nùng vaâ nhu cêìu cuãa ngûúâi khuyïëtàûa vaâo caác vùn baãn dõch thuêåt chñnh thûác cho tïn goåi<br /> têåt; d) Höî trúå GV trong caác hoaåt àöång chùm soác, GDNKT<br /> ; cuaã võ trñ NVHT GDNKT<br /> ,... Tuy tïn goåi khaác nhau, nhûng<br /> à) Tham gia huy àöång ngûúâi khuyïët têåt àïën trûúâng hoåc nhûäng thuêåt ngûä àaä àûúåc duâng cho cuâng möåt võ trñ laâ<br /> têåp; e) Höî trúå, tû vêën cho gia àònh ngûúâi khuyïët têåt vaâ“NVHT GDNKT” àïìu liïn quan àïën GV (teacher) vaâ höî<br /> cöång àöìng vïì kiïën thûác, kô nùng chùm soác, GDNKT... trúå (assistant, support). Nhû vêåy, mùåc duâ vúái tïn goåi naâo<br /> Baâi viïët naây àïì cêåp àïën nhiïåm vuå cuãa NVHT, àoá laâ <br /> höî ài nûäa thò vai troâ troång yïëu cuãa NVHT GDNKT trong<br /> trúå GV trong caác hoaåt àöång chùm soác, GDNKT trong trûúâng hoåc àoá laâ höî trúå GV thûåc hiïån cöng taác giaáo duåc<br /> nhaâ trûúâng phöí thöng, nöåi dung göìm coá: caác thuêåt ngûä vaâ chùm soác cho treã khuyïët têåt trong vaâ ngoaâi lúáp hoåc.<br /> liïn quan àïën NVHT GDNKT, vai troâ vaâ traách nhiïåm cuå<br /> thïí cuãa NVHT GDNKT.<br /> * Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Haâ Nöåi<br /> <br /> 44<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 420<br /> <br /> (kò 2 - 12/2017)<br /> <br /> 2.2. Möåt söë nghiïn cûáu vïì NVHT GDNKT trïn<br /> nhêåp. Àïí taåo ra sûå höî trúå cho HSKT, GV vaâ NVHT cêìn<br /> thïë giúái<br /> phaãi laâm viïåc vúái nhau vaâ cuâng chia seã traách nhiïåm àïí: xêy<br /> Úànhiïìu quöëc gia, viïåc sûã duång caác NVHT GDNKTdûång möåt möëi quan hïå tön troång, tñch cûåc; àaáp ûáng chuêín<br /> ngaây caâng phöí biïën vaâ thêåm chñ theo Rutherford, NVHT àaä chuyïn mön vaâ àaåo àûác trong möëi quan hïå vúái HS, phuå<br /> trúã thaânh “Giaãi phaáp cho giaáo duåc hoâa nhêåp” [4; tr 760].huynh  HS vaâ àöìng nghiïåp; uãng höå cho caác àiïìu kiïån mang<br /> Trong nghiïn cûáu cuãa Giangreco, Carter, Doyle vaâ Suter<br /> laåi thaânh cöng cho HSKT; uãng höå cho viïåc tuên thuã luêåt<br /> àaä cho thêëy, GV mong muöën coá NVHT trong caác lúáp hoåc coáphaáp vaâ quyïìn cuãa HS vaâ gia àònh treã; tuên thuã caác quy<br /> HSKT. GV haâi loâng vúái cöng viïåc cuãa mònh hún vaâ caãmàõnh, hûúáng dêîn cuãa nhaâ trûúâng vaâ cuãa caác àún võ chuã<br /> thêëy àûúåc giaãm aáp lûåc cöng viïåc. Khöëi lûúång cöng viïåc cuãa<br /> quaãn àïí baão vïå sûå an toaân vaâ phaát triïín cuãa treã; duy trò möëi<br /> GV seä àûúåc giaãm xuöëng vò NVHT coá thïí quaán xuyïën caácquan hïå tñch cûåc, höî trúå, chuyïn nghiïåp trong nhaâ trûúâng.<br /> vêën àïì haânh chñnh [5]. Nghiïn cûáu cuãa Webster vaâ cöång sûå Do vêåy, phêìn nöåi dung tiïëp sau àêy seä noái vïì vai troâ vaâ<br /> (2010) cuäng cho rùçng, khi lúáp hoåc coá NVHT seä giaãm caáctraách nhiïåm cuå thïí vaâ traách nhiïåm chung cuãa NVHT nhùçm<br /> haânh vi cuãa HS trong lúáp hoåc.<br /> höî trúå GV trong daåy hoåc vaâ giaáo duåc HSKT<br /> Möåt nguyïn nhên khaác lñ giaãi viïåc taåi sao GV laåi<br /> 2.3. Nhiïåm vuå cuãa NVHT GDNKT quy àõnh trong<br /> mong muöën coá NVHT trong lúáp hoåc àoá laâ hêìu hïët caáccaác vùn baãn phaáp quy<br /> GV phöí thöng chûa coá caác kiïën thûác vaâ kô nùng töët àïí<br /> Tïn goåi chûác danh vïì NVHT GDNKT àûúåc àûa ra lêìn<br /> daåy hoåc cho HSKT. Nhiïìu nghiïn cûáu àaä cho thêëy, baãn àêìu tiïn trong  Luêåt Ngûúâi khuyïët têåt nùm 2010, àiïìu 29,<br /> thên GV caãm thêëy hoå khöng coá àuã chuyïn mön àïí daåy trong àoá quy àõnh viïåc àûúåc tham gia àaâo taåo, böìi dûúäng<br /> hoåc cho HSKT àùåc biïåt laâ HS coá giao tiïëp haån chïë, caácchuyïn mön cuãa àöåi nguä NVHT GDNKT vaâ àûúåc hûúãng<br /> haânh vi thaách thûác hoùåc caác kô nùng xaä höåi chûa phuâ húåptheo chïë àöå chñnh saách cuãa Nhaâ nûúác theo quy àõnh. Tuy<br /> nhû treã röëi loaån phöí tûå kó.<br /> nhiïn, taåi thúâi àiïím àoá, Nhaâ nûúác chûa coá nhûäng vùn baãn<br /> Theo nghiïn cûáu cuãa Gianggreco, Webster & Blatchford<br /> cuå thïí hûúáng dêîn viïåc sûã duång àöåi nguä naây.<br /> [6], [7], ban àêìu nhiïåm vuå cuãa nhûäng NVHT laâ höî trúå haânh Hiïån chûác danh nghïì nghiïåp cuãa àöåi nguä NVHT<br /> chñnh cho GV nhû chuêín bõ taâi liïåu daåy hoåc, giaám saát HS GDNKT àaä àûúåc quy àõnh trong Thöng tû liïn tõch söë 19/<br /> khi úã sên chúi vaâ chùm soác caá nhên, höî trúå vïì quaãn lñ haânh TTLT-BGDÀT-BNV ngaây 22/6/2016 vïì Quy àõnh maä söë,<br /> vi vaâ höî trúå caác vêën àïì quan hïå xaä höåi cho treã, tuy nhiïn caângtiïu chuêín chûác danh NVHT GDNKT trong caác cú súã giaáo<br /> ngaây vai troâ cuãa hoå trong viïåc daåy hoåc caâng gia tùng. Caácduåc cöng lêåp. Àiïìu 3 Tiïu chuêín chûác danh nghïì nghiïåp<br /> NVHT GDNKT coá thïí àûúåc phên cöng höî trúå möåt GV vaâ NVHT giaáo duåc àaä quy àõnh nhiïåm vuå cuãa àöåi nguä naây laâ:<br /> lúáp hoåc hoùåc laâ chó höî trúå möåt caá nhên HS naâo àoá. Àöëi vúái<br /> 1) Thûåc hiïån chûúng trònh, kïë hoaåch höî trúå GDNKT theo<br /> nhûäng HS coá khuyïët têåt nùång hún hoùåc coá nhiïìu nhûäng khoáyïu cêìu vaâ quy àõnh cuãa àún võ; 2) Tham gia xêy dûång kïë<br /> khùn vïì haânh vi hún seä caâng cêìn nhiïìu höî trúå hún.<br /> hoaåch giaáo duåc caá nhên cho ngûúâi khuyïët têåt; 3) Höî trúå<br /> ÚàMô, trong Àaåo luêåt “Khöng treã naâo bõ boã quïn” (<br /> No ngûúâi khuyïët têåt hoåc têåp vaâ reân luyïån kô nùng àùåc thuâ, kô<br /> Child Left Behind Act 2002)  àaä quy àõnh rêët roä vïì mûác àöånùng söëng phuâ húåp vúái khaã nùng vaâ nhu cêìu cuãa ngûúâi<br /> chuyïn mön töëi thiïíu cuãa NVHT GDNKT (paraprofessionals)<br /> khuyïët têåt; 4) Höî trúå GV trong caác hoaåt àöång chùm soác,<br /> úã caác trûúâng cöng lêåp. Àoá laâ nhûäng NVHT cêìn phaãi hoaân<br /> GDNKT; 5) Tham gia huy àöång ngûúâi khuyïët têåt àïën<br /> thaânh hai nùm hoåc taåi möåt hoåc viïån hoùåc trûúâng àaåi hoåc;<br /> trûúâng hoåc têåp; 6) Höî trúå, tû vêën cho gia àònh ngûúâi khuyïët<br /> hoùåc coá thïí vûúåt qua möåt kò saát haåch kiïën thûác chñnh thûác<br /> têåt vaâ cöång àöìng vïì kiïën thûác, kô nùng chùm soác, GDNKT.<br /> cuãa bang hoùåc àõa phûúng àoá, coá kiïën thûác vaâ khaã nùng höî<br /> Mùåc duâ Nhaâ nûúác ta àaä coá nhûäng quy àõnh rêët roä raâng vïì<br /> trúå caác vêën àïì vïì hoåc vêën cuãa HS nhû àoåc, viïët, tñnh toaán vaâ<br /> nhiïåm vuå cuãa àöåi nguä NVHT, tuy nhiïn chûa coá caác quy<br /> kô nùng giaãng daåy [8].<br /> àõnh cuå thïí vïì tûâng nhiïåm vuå cuãa àöåi nguä NVHT GDNKT,<br /> Traách nhiïåm cuãa GV àoá laâ xêy dûång kïë hoaåch daåyvñ duå nhû höî trúå GV trong caác hoaåt àöång chùm soác GDNKT<br /> hoåc, thûåc hiïån vaâ àaánh giaá viïåc hoåc têåp cuãa HS, vai troâ cuãa<br /> laâ höî trúå nhûäng gò cho GV, NVHT GDNKT cêìn phaãi laâm<br /> NVHT trong lúáp hoåc hoâa nhêåp àoá laâ höî trúå GV thûåc hiïån<br /> nhûäng cöng viïåc gò, cêìn coá nhûäng àiïìu kiïån gò àïí hoaân<br /> caác traách nhiïåm nïu trïn. Caã GV vaâ NVHT cêìn phaãi taåo thaânh nhiïåm vuå àoá. Do vêåy, viïåc triïín khai xêy dûång vaâ phaát<br /> àiïìu kiïån cho viïåc hoâa nhêåp HSKT. Àoá laâ vai troâ chung àïí triïín àöåi nguä NVHT GDNKT hiïån coân àang rêët luáng tuáng,<br /> khuyïën khñch HS trúã thaânh nhûäng caá nhên àöåc lêåp vaâ trúãchûa coá sûå thöëng nhêët.<br /> thaânh thaânh viïn cuãa lúáp hoåc, trûúâng hoåc vaâ cöång àöìng. Dûåa trïn nhûäng chó àaåo cuãa Nhaâ nûúác ta vïì viïåc phaát<br /> Àïí thuác àêíy möåt möëi quan hïå húåp taác, tön troång, NVHTtriïín vaâ xêy dûång àöåi nguä NVHT GDNKT, dûåa trïn caác àiïìu<br /> cêìn phaãi nhêån thûác àûúåc nhûäng traách nhiïåm cuå thïí cuãakiïån hiïån coá trong caác nhaâ trûúâng phöí thöng hiïån nay, möåt<br /> GV. Tûúng tûå nhû vêåy, GV cuäng cêìn biïët nhiïåm vuå cuå thïí söë gúåi yá gúåi múã cho viïåc phên cöng vai troâ vaâ nhiïåm vuå höî trúå<br /> vaâ tûâng traách nhiïåm cuãa NVHT GDNKT trong lúáp hoåc hoâaGV cuãa àöåi nguä NVHT GDNKT.<br /> <br /> (kò 2 - 12/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 45<br /> <br /> 2.4. Vai troâ vaâ nhiïåm vuå cuãa NVHT GDNKT höî trúå viïåc phaãn ûáng cuãa HS àöëi vúái möåt baâi hoåc cuå thïí vaâ mûác àöå<br /> GV trong caác hoaåt àöång chùm soác vaâ giaáo duåc HSKT<br /> höî trúå maâ HS cêìn àïí hoaân thaânh nhiïåm vuå. Vúái vai troâ höî trúå<br /> NVHT GDNKT laâ ngûúâi laâm viïåc vúái nhûäng HS coá nhunhêån thûác, NVHT nïn thûåc hiïån caác nhiïåm vuå nhû sau:<br /> cêìu àùåc biïåt noái chung vaâ HSKT noái riïng theo kïë hoaåch - Höî trúå GV thûåc hiïån caác muåc tiïu trong Kïë hoaåch giaáo duåc<br /> giaáo duåc caá nhên (KHGDCN) vaâ cêìn phaãi höî trúå treã úã nhûäng<br /> caá nhên, thöng qua viïåc sûã duång caác chiïën lûúåc phuâ húåp vúái<br /> khña caånh sau: chùm soác, daåy kô nùng xaä höåi, quaãn lñ haânhlûáa tuöíi vaâ sûå phaát triïín cuãa HS, caác trang thiïët bõ vaâ àöì<br /> vi vaâ caác chûác nùng nhêån thûác. Möîi möåt khña caånh, àoâi hoãi<br /> duâng daåy hoåc, cöng nghïå; - Höî trúå GV àiïìu chónh caác chiïën<br /> NVHT phaãi coá rêët nhiïìu nhûäng vai troâ nhû sau:<br /> lûúåc vaâ chuêín bõ taâi liïåu daåy hoåc theo nhu cêìu cuãa HS;<br /> 2.4.1. Höî trúå chùm soác caá nhên. Àïí thûåc hiïån àûúåc - Thûåc hiïån caác kïë hoaåch viïët vaâ noái cuãa GV, cêìn laâm roä khi<br /> nhiïåm vuå höî trúå GV chùm soác vaâ GDNKT, àöåi nguä NVHTcêìn vaâ àûa ra caác phaãn höìi dûåa trïn quan saát HS; - Àûúåc<br /> GDNKT cêìn phaãi coá nhûäng nhiïåm vuå nhû sau: - Àaáp ûáng yïu cêìu thûåc hiïån viïåc sûã duång caác phûúng phaáp nhùçm höî<br /> nhûäng nhu cêìu chùm soác cho HS nhû: ùn, mùåc quêìn aáo, ài<br /> trúå HS àaåt àûúåc kiïën thûác vaâ mûác àöå àöåc lêåp.<br /> vïå sinh,...; - Höî trúå HS di chuyïín nhû nêng HS lïn, chuyïín<br /> Nhùçm taåo àiïìu kiïån àïí hiïíu roä hún vïì nhiïåm vuå cuå thïí<br /> chöî cho HS, têåp vêån àöång vaâ giuáp HS di chuyïín khi lïn hoùåc cuãa NVHT vaâ GV trong lúáp hoåc hoâa nhêåp HSKT, haäy xem<br /> xuöëng caác phûúng tiïån giao thöng cöng cöång hoùåc nhûäng baãng 1:<br /> höî trúå vêån àöång àaä àûúåc àïì ra trong kïë hoaåch giaáo duåc caá<br /> Baãng 1. Nhiïåm vuå cuå thïí cuãa NVHT vaâ GV<br /> nhên; - Tiïën haânh caác thuã tuåc haânh chñnh cho HSKT trong<br /> trong lúáp hoåc hoâa nhêåp HSKT<br /> viïåc thùm, khaám sûác khoãe dûúái sûå giaám saát cuãa hiïåu trûúãng<br /> GV<br /> NVHT<br /> Xêy dûång KHGDCN cho HSKT, xaác<br /> Thu thêåp thöng tin tûâ HS hoùåc phaãn höìi<br /> theo caác chñnh saách cuãa àõa phûúng; - Taåo möåt möi trûúâng<br /> Lêåp kïë àõnh muåc tiïu giaáo duåc cho treã, xaác<br /> cuãa HS; chia seã caác thöng tin coá liïn<br /> an toaân vaâ laânh maånh tön troång nhên phêím vaâ sûå riïng tû hoaåch àõnh mûác àöå vaâ phûúng thûác àiïìuquan àïën treã vïì mûácthûåc<br /> àöå hiïån hoåc<br /> chónh.<br /> têåp, vêën àïì haânh vi cuãa HS.<br /> cuãa HSKT; - Höî trúå HSKT tham gia caác hoaåt àöång cöång<br /> - Lêåp thúâi gian biïíu cho caã tuêìn hoåc<br /> - Giuáp GV tiïën haânh baâi hoåc theo kïë<br /> àöìng; - Thuác àêíy vaâ khuyïën khñch sûå àöåc lêåp vaâ tûå quaãn cuãa<br /> - Lêåp kïë hoaåch daåy hoåc vaâ kïë hoaåch<br /> hoaåch àaä àûúåc lêåp<br /> töí<br /> chûác<br /> caác<br /> hoaåt<br /> àöång<br /> daåy<br /> hoåc<br /> cho<br /> HSKT àïí phaát triïín töët nhêët.<br /> - Giuáp HS di chuyïín chöî ngöìi khi cêìn<br /> caã lúáp<br /> Töí chûác<br /> thiïët<br /> 2.4.2. Höî trúå kô nùng xaä höåi. <br /> Möåt phêìn quan troång trong lúáp hoåc - Lêåp kïë hoaåch, sùæp xïëp möi trûúâng<br /> - Ghi nhúá KHGDCN vaâ höî trúå GV thûåc<br /> vêåt ch<br /> êët cuãa lúáp hoåc vaâ caác khu vûåc<br /> vai troâ cuãa NVHT àoá laâ taåo àiïìu kiïån cho viïåc hoâa nhêåp<br /> hiïån<br /> hoåc têåp<br /> - Giaám saát khöng gian vaâ cêëu truác möi<br /> - Cuâng vúái NVHT xem xeát KHGDCN<br /> HSKT khöng chó trong lúáp hoåc vaâ trong trûúâng hoåc maâ coân<br /> trûúâng vêåt chêët cuãa lúáp hoåc<br /> thûúâng xuyïn<br /> trong cöång àöìng. Àïí hoaân thaânh vai troâ naây, NVHT GDNKT<br /> - Chuêín bõ cho nhiïåm vuå àaánh giaá kïët<br /> - Thu thêåp dûä liïåu, thöng tinHS<br /> cuãa<br /> HS caã<br /> phaãi: - Sûã duång caác chiïën lûúåc vaâ kô thuêåt phuâ húåp taåi caác böëi quaã hoåc têåp cuãa têët<br /> qua quan saát hoaåt àöång haâng ngaây :<br /> - Àaánh giaá vïì tiïën böå cuãa HS thûúâng<br /> thûåc hiïån<br /> õch<br /> l trònh hoaåt àöång, mûác àöå<br /> caãnh khu vûåc khaác nhau àïí höî trúå sûå phaát triïín caác kô nùng<br /> xuyïn ghi cheáp cêín thêån moåi thöng<br /> àöåc lêåp khi thûåc hiïån caác nhiïåm vuå,<br /> xaä höåi; - Sûã duång caác phûúng phaáp phuâ húåp nhùçm gia tùngÀaánh giaátin liïn quanàïënHS kïí caã nhûäng kôtûúng taác xaä höåi vaâ caác haânh vi<br /> nùng naâo maâ HS coá thïí laâm àûúåc maâ<br /> - Ghi cheáp caác nhêån xeát cuãa GV möåt<br /> loâng tûå troång cuãa HS, vúái muåc tiïu nhùçm giuáp HS phaát triïín<br /> khöng cêìn höî trúå<br /> caách chi tiïët vaâo söí GV<br /> - Àaánh giaá sûå tiïën böå cuãa HS kïí caã<br /> caác kô nùng tûå kiïím soaát, tûå uãng höå; - Sûã duång vaâ khuyïën<br /> - Cung cêëp cho GV phaãn höìi tûâ phña HS<br /> theo caá nhên hoùåc theo nhoám<br /> khñch caác höî trúå tûâ caác nhoám baån vaâ caác höî trúå tûå nhiïn khaác<br /> Höî trúå GV thûåc hiïån chûúng trònh daåy<br /> Coá traách nhiïåmy daå<br /> hoåc cho têët caã<br /> Daåy hoåc<br /> hoåc cho caá nhên HS coá nhu cêìu giaáo<br /> theo caác hoaåt àöång.<br /> HS<br /> duåc àùåc biïåt<br /> 2.4.3. Höî trúå haânh vi. <br /> NVHT GDNKT laâm viïåc vúái nhûäng<br /> - Giuáp GV thûåc hiïån can thiïåp haânh vi<br /> khöng mong àúåi bùçng caách sûã duång<br /> HS coá caác vêën àïì vïì haânh vi àaä àûúåc àïì cêåp àïën trong<br /> nhûäng kô thuêåt vaâ phûúng phaáp nhû àaä<br /> KHGDCN. Do vêåy, nhûäng NVHT cêìn phaãi: - Höî trúå viïåc<br /> àûúåc thöëng nhêët<br /> - Lêåp kïë hoaåch can thiïåp haânh vi<br /> - Giaám saát HS khi HS ra ngoaâi lúáp trong<br /> thûåc hiïån caác chiïën lûúåc quaãn lñ haânh vi àaä àûúåc nïu trong<br /> khöng mong àúåi vaâ höî trúå, khuyïën<br /> Quaãn lñ<br /> giúâ hoåc<br /> khñch<br /> haânh<br /> vi<br /> tñch<br /> cûåc<br /> cho<br /> caã<br /> â<br /> lúáp<br /> va<br /> KHGDCN; - Höî trúå phaát triïín caác kô nùng nhùçm taåo ra caáchaânh vi cho HSKT<br /> - Khi cêìn thiïët coá thïíhuyïín<br /> di c nhûäng<br /> HS<br /> coá haânh vi caáu giêån vaâ gêy aãnh<br /> thay thïë phuâ húåp àöëi vúái caác haânh vi khöng mong àúåi (haânh<br /> - Luön gûúng mêîu<br /> hûúãng àïën treã khaác ra chöî khaác<br /> vi thay thïë); - AÁp duång thïm caác chiïën lûúåc can thiïåp khuãng<br /> - Giuáp xêy dûång vaâ tiïën haânh chûúng<br /> trònh quaãn lñ haânh vi<br /> hoaãng khöng baåo lûåc, khi cêìn thiïët, sûã duång phuâ húåp caác kô<br /> - Luön gûúng mêîu<br /> thuêåt haån chïë vïì thïí chêët khi gia àònh àöìng yá trong KHGDCN;<br /> - Lêåp kïë hoaåch thûåc hiïån giao tiïëp<br /> - Luön tñch cûåc trong giao tiïëp vúái GV<br /> àêíytñch cûåc húåp taác vúái NVHT<br /> - Chia seã nhûäng yá tûúãng, yá kiïën vúái GV<br /> - Khi àûúåc yïu cêìu, NVHT GDNKT seä ghi cheáp caác thöng Thuác<br /> tinh thêìn - Thaão luêån, cuâng àaánh giaá vïì caác<br /> - Thûåc hiïån theo àuáng nhiïåm vuå àûúåc<br /> tin vïì viïåc thûåc hiïån nhiïåm vuå baâi hoåc cuãa HS àïí àaãm baãoàöìng àöåi muåc tiïu vúái NVHT<br /> phên cöng<br /> - Quyïët àõnh nhiïåm vuå cuãa NVHT<br /> dûä liïåu àûúåc chñnh xaác vaâ sùén saâng àïí cho GV vaâ caácTrang thiïët<br /> àõnh sûã duång thiïët bõ/àöì duâng<br /> Höî trúå chuêín bõ vaâ sûã duång àöì duâng<br /> chuyïn gia khaác sûã duång; - Höî trúå GV quaãn lñ möi trûúâng bõ/àöì duângQuyïët<br /> daåy hoåc naâo àïí àaåt àûúåc muåc tiïu<br /> daåy hoåc cho HS<br /> daåy hoåc<br /> hoåc têåp àïí höî trúå nhûäng thay àöíi tñch cûåc vïì haânh vi vaâ bêìuTöí chûác<br /> Höî trúå GV thûåc hiïån caác hoaåt àöång<br /> caác hoaåt Lïn kïë hoaåch vaâ töí<br /> hûác<br /> c caác hoaåt<br /> khöng khñ hoåc têåp tñch cûåc cho têët caã HS.<br /> ngoaåi khoáa àoá laâ di chuyïín HS tûâ<br /> àöång<br /> àöång, lûåa choån àõa àiïím phuâ húåp cho<br /> trûúâng àïn àõa àiïím ngoaåi khoáa, giaám<br /> 2.4.4. Höî trúå chûác nùng nhêån thûác. <br /> NVHT GDNKT nïn<br /> ngoaâi giúâcaác hoaåt àöång ngoaåi khoáa<br /> saát vaâ höî trúå chuyïën ài<br /> lïn<br /> lúáp<br /> thûúâng xuyïn àûa ra nhûäng gúåi yá, kiïën nghõ liïn quan àïën<br /> <br /> 46<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 420<br /> <br /> (kò 2 - 12/2017)<br /> <br /> Trïn àêy laâ vai troâ trúå giuáp vaâ höî trúå cho GV maâ NVHT[7] Webster, R. - Blatchford, P. (2015). Worlds apart?<br /> GDNKT coá thïí thûåc hiïån trong viïåc chùm soác giaáo duåc cho The nature and quality of the educational experiences<br /> of pupils with a statement for special educational<br /> HSKT. Bïn caånh àoá, NVHT GDNKT coá thïí coá caác vai troâ needs in mainstream primary schools .  British<br /> linh hoaåt khaác khi giaãi quyïët caác vêën àïì trïn lúáp vaâ ngoaâi lúáp<br /> Educational Research Journal, 41(2), 324-34.<br /> hoåc hoâa nhêåp: tû vêën, trao àöíi vúái HS, phuå huynh HS vïì viïåc [8] Luêåt “Khöng boã treã naâo laåi phña sau”, Hoa Kò - No<br /> hoåc têåp vaâ têm lñ cuãa HSKT,... Nhûäng nhiïåm vuå khaác nhauChild Left Behind Act 2002.<br /> [9] Radford, J. - Bosanquet, P. - Blatchford, P., - Webster,<br /> cuãa NVHT kïí trïn chó àûúåc xem laâ caác nhiïåm vuå höî trúå trong R  (2015). Scaffolding instruction for children with<br /> lúáp hoåc GDNKT, coân àöëi vúái caác möi trûúâng khaác nhau vaâ<br /> special educational needs: clarifying teacher and TA<br /> trong nhûäng böëi caãnh khaác nhau àoâi hoãi NVHT phaãi coároles in the classroom .  Anastasia  Vlachou,  Eleni<br /> Didaskalou and Maria Konto fryou (2015). Roles, duties<br /> nhûäng nhiïåm vuå cuå thïí khaác nhau.<br /> and challenges of special/support teachers at<br /> 3. Kïët luêån vaâ khuyïën nghõ<br /> secondary education: implications for promoting<br /> NVHT GDNKT cho HSKT cêìn àûúåc xaác àõnh roä vïì vai inclusive practices. European Journal of Special Needs<br /> Education, 2015 Vol. 30, No. 4, 551-564.<br /> troâ vaâ nhiïåm vuå cuå thïí, tûâ àoá nhû möåt àõnh hûúáng vaâ hûúáng<br /> dêîn giuáp cho caác trûúâng phên cöng vaâ sûã duång nhên sûå [10]  Nguyïîn  Xuên  Haãi. Nghiïn cûáu mö hònh hoaåt<br /> àöång cuãa nhên viïn höî trúå giaáo duåc ngûúâi khuyïët têåt<br /> hiïåu quaã vaâ húåp lñ. Khöng nhûäng vêåy, àiïìu naây coân giuáp cho<br /> úã Viïåt Nam<br /> . Taåp chñ Giaáo duåc, söë àùåc biïåt, kò 2 thaáng<br /> chñnh baãn thên nhûäng GV vaâ NVHT GDNKT thûåc hiïån töët 6/2016, tr 12-15.<br /> hún vai troâ cuãa mònh vaâ cuâng phöëi kïët húåp hiïåu quaã vaâ tñch<br /> [11]  Department  of  Education,  Canada  (2005).<br /> cûåc nhùçm àaåt àûúåc muåc tiïu cao nhêët trong GDNKT laâ Teachers and Support Staff working together<br /> àem laåi cú höåi cöng bùçng trong giaáo duåc cho HSKT taåo àiïìu Standards and Guidelines .<br /> kiïån phaát triïín töët nhêët, chuêín bõ cho treã bûúác vaâo cuöåc söëng<br /> hoâa nhêåp sau naây.<br /> Àïí àöåi nguä NVHT GDNKT thûåc hiïån àûúåc vai troâ vaâ<br /> (Tiïëp  theo trang  26)<br /> nhiïåm vuå höî trúå GV chùm soác vaâ giaáo duåc cho ngûúâi khuyïët<br /> têåt àaä àûúåc àïì ra, Nhaâ nûúác ta cêìn xaác àõnh cuå thïí nhûäng diïån giaáo duåc vaâ àaâo taåo, àaáp ûáng yïu cêìu cöng nghiïåp<br /> nhiïåm vuå cuãa àöåi nguä NVHT GDNKT, cêìn xêy dûång cú chïë hoáa, hiïån àaåi hoáa trong àiïìu kiïån kinh tïë thõ trûúâng<br /> àõnh hûúáng xaä höåi chuã nghôa vaâ höåi nhêåp quöëc<br /> .<br /> tïë”<br /> àaánh giaá viïåc sûã duång àöåi nguä naây cho phuâ húåp vaâ taåo àiïìu<br /> [2] Súã GD-ÀT tónh Sún La (2016). <br /> Baáo caáo thöëng kï<br /> kiïån thûåc hiïån caác chñnh saách nhùçm thuác àêíy sûå phaát triïínnùm hoåc 2016- 2017.<br /> cuãa àöåi nguä NVHT GDNKT coá chêët lûúång cao vïì nùng lûåc[3] Lï Thõ Myä Haâ (chuã biïn) - Nguyïîn Haãi Chêu chuyïn mön vaâ phêím chêët àaåo àûác nghïì nghiïåp.  <br /> Nguyïîn Ngoåc Tuá (2014). <br /> Taâi liïåu têåp huêën Pisa 2015<br /> vaâ caác daång cêu hoãi do OECD phaát haânh trong lônh<br /> Taâi liïåu tham khaão<br /> vûåc toaán hoåc<br /> . Böå GD-ÀT.<br /> [1] Böå GD-ÀT (2016). Baáo caáo töíng kïët 20 nùm thûåc<br /> [4] Nguyïîn Thõ Phûúng Hoa (chuã biïn) - Vuä Haãi Haâ<br /> hiïån Giaáo duåc hoâa nhêåp úã Viïåt Nam.<br /> (àöìng chuã biïn) - Nguyïîn Thõ Thu Haâ - Trêìn Hoaâng<br /> [2] Böå GD-ÀT vaâ Böå Nöåi vuå (2016). <br /> Thöng tû liïn Anh - Vuä Thõ Kim Chi - Vuä Baão Chêu (2014). <br /> PISA vaâ<br /> tõch söë 19/2016/TTLT<br /> -BGDÀT-BNV, ngaây 22/6/2016 nhûäng vêën àïì giaáo duåc Viïåt Nam, têåp<br /> - Nhûäng<br /> 1<br /> vêën<br /> Quy àõnh maä söë, tiïu chuêín chûác danh nghïì nghiïåp<br /> àïì chung vïì PISA. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br /> nhên viïn höî trúå giaáo duåc ngûúâi khuyïët têåt trong caác<br /> [5]  Trêìn Luêån (2011). <br /> Vïì cêëu truác nùng lûåc toaán hoåc<br /> cú súã giaáo duåc cöng lêåp.<br /> cuãa<br /> hoåc<br /> sinh.<br /> Kó yïëu höåi thaão quöëc gia vïì giaáo duåc<br /> [3]  Patricia  E.  Bourke  (2009).  Professional<br /> development and teacher aides in inclusive education toaán hoåc úã trûúâng phöí thöng. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam,<br /> contexts: where to from here?. International Journal tr 87-100.<br /> of Inclusive Education Vol. 13, No. 8, December 2009, [6] Buâi Vùn Nghõ - Nguyïîn Tiïën Trung - Hoaâng Ngoåc<br /> 817-827,  DOI:  10.1080/13603110802128588.<br /> Anh - Àöî Thõ Trinh (2016). <br /> Daåy hoåc hònh hoåc úã trûúâng<br /> [4] Rutherford, G. (2012). In, out or somewhere in Trung hoåc phöí thöng theo hûúáng giuáp hoåc sinh kiïën<br /> between? Disabled students’ and teacher aides’ taåo tri thûác.<br />  NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br /> experiences of school.  International  Journal  of [7] Nguyïîn Baá  Kim (2015).Phûúng phaáp daåy hoåc<br /> Inclusive Education, 16(8), 757-774.<br /> mön Toaán.NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br /> [5] Giangreco, M. F., Suter, J. C., & Doyle, M. B. (2010). [8] Buâi Vùn Nghõ  (2008). <br /> Giaáo trònh phûúng phaáp<br /> Paraprofessionals in inclusive schools: A review of<br /> daåy<br /> hoåc<br /> nhûäng<br /> nöåi<br /> dung<br /> cuå thïí mön . Toaán<br /> NXB<br /> recent research .  Journal  of  Educational  and<br /> Àaåi hoåc Sû phaåm.<br /> Psychological Consultation, 20(1), 41-57<br /> Vêån duång lñ luêån vaâo thûåc<br /> [6] Michael F. Giangreco (2013). Teacher Assistant [9] Buâi Vùn Nghõ (2009). <br /> NXB<br /> Supports in InclusiveSchools: Research, Practices tiïîn daåy hoåc mön toaán úã trûúâng phöí thöng.<br /> .<br /> and Alternatives.  Australasian  Journal  of  Special Àaåi hoåc Sû phaåm<br /> Education  March  2013,  pp  1  14  DOI:  10.1017/ [10] Böå GD-ÀT (2017). Chûúng trònh giaáo duåc phöí<br /> jse.2013.1.<br /> thöng - Chûúng trònh töíng thïí<br /> .<br /> <br /> Thûåc traång viïåc daåy hoåc mön To<br /> <br /> (kò 2 - 12/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 420 47<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2