intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vấn đề giá thành sản phẩm trong kinh doanh tại Cty in và quảng cáo PRINTAD - 1

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

43
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lời mở đầu Trong nền kinh tế nước ta hiện nay, sau khi chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt theo các quy luật cảu nền kinh tế thị trường ngày càng tăng theo trình độ phát triển của nó. Để có thể tồn tịa mục đích cuối cùng của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng là tối đa hoá lợi nhuận, thu được kết quả cao nhất, lợi nhuận quyết định sự tồn tại và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vấn đề giá thành sản phẩm trong kinh doanh tại Cty in và quảng cáo PRINTAD - 1

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lời mở đầu Trong n ền kinh tế nước ta hiện nay, sau khi chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp n gày càng trở nên gay gắt theo các quy luật cảu nền kinh tế thị trường ngày càng tăng theo trình độ phát triển của nó. Để có thể tồn tịa mục đ ích cuối cùng của bất k ỳ doanh nghiệp nào cũng là tối đ a hoá lợi nhuận, thu được kết quả cao nhất, lợi nhuận quyết định sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Vì vậy nhiệm vụ chính của tất cả các doanh nghiệp là sắp xếp bố trí một cách hợp lí các nguồn lực m à doanh nghiệp có được, tổ chức sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả nhất. Hơn nữa mục đích trên của doanh nghiệp chỉ có thể đạt được khi các sản phẩm của doanh nghiệp có khả năng tiêu thụ được trên thị trường và phải có sức tranh cạnh mạnh mẽ, với môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt và kh ốc liệt. Sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất còn có hai điều kiện trên quyết đ ó là chất lượng cao và giá thành sản phẩm hạ. Hạ giá th ành sản phẩm, tổng ngh ĩa với việc hạ thấp chi phí sản xuất bởi chi phí sản xuất cấu thành nên giá thành sản phẩm là m ới quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. Hạ thấp chi phí được thực hiện thông qua việc nâng cao năng su ất lao động và tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu, tiết kiệm và quản lí và sử dụng tiết kiệm chi phí là vấn đ ề quan tâm cấp thiết của mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế. Trong thời gian thực tập tại Công ty tạo mẫu in và qu ảng cáo PRIN TAD nhận th ấy tầm quan trọng cuả giá thành sản phẩm đối với kết quả kinh doanh của Công 1
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ty nên em đ ã chọn đề tài: “ Vấn đ ề giá thành sản phẩm trong kinh doanh tại Công ty in và quảng cáo PRINTAD” làm luận văn tốt nghiệp. chương i. cơ sở lí luận về giá thành sản phẩm. I. Những vấn đ ề chung về giá thành sản phẩm. 1 . Khái niệm giá thành sản phẩm. Giá thành là chi phí sản xuất tính cho một khối lượng hoặc một đơn vịi sản phẩm (công việc, dao vụ, dịch vụ) do doanh nghiệp đã sản xuất ho àn thành. Giá thành sản phẩm là một chỉ tiêu tổng hợp, phản ánh chất lượng hoạt động sản xuất, phản ánh kết quả sử dụng các loại tài sản, vật tư, tiền vốn trong quá trình sản xuất của như các giải pháp kinh tế kỹ thuật m à doanh nghiệp đ ã th ực hiện nhằm đ ạt được mục đích sản xuất khối lượng sản phẩm nhiều nhất với chi phí ít nhất. Giá thành sản xuất còn là chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. 2 . Phân loại giá th ành sản phẩm. a. Phân loại giá th ành theo thời gian và cơ sở số liệu tính giá thành. Căn cứ vào thời gian và cơ sơ số liệu tính giá thành thì giá thành chia làm 3 lo ại: - Giá thành kế hoạch: Là giá thành sản phẩm được tính trên cơ sở chi phí sản xuất kế hoạch và sản lư ợng kế hoạch. Việc tính giá thành kế hoạch do bộ phận kế hoạch của doanh nghiệp thực hiện và đ ược tiến hành trư ớc khi bắt đầu quá trình chế tạo sản phẩm. Giá thành kế hoạch là mục tiêu phấn đấu của đơn vị, là căn cứ đ ể so sánh phân tích đánh giá tình hình th ực hiện kế hoạch hạ giá thành của doanh n ghiệp. 2
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Giá thành định mức: Là giá thành sản phẩm đ ược tính trên cơ sở các định mức chi phí hiện h ành và ch ỉ tính cho đơn vị sản phẩm. Việc tính giá thành này cũng được thực hiện trước khi tiến hành sản xuất, chế tạo sản phẩm. Giá thành định mức là công cụ quản lý định mức của đơn vị, là thước đo chính xác để xác đ ịnh kết quả sử dụng vật tư, tài sản, lao động trong sản xuất, giúp cho đ ánh giá đúng đắn các giải pháp kinh tế kỹ thuật m à doanh nghiệp đã thực hiện trong quá trình ho ạt động sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. - Giá thành thực tế: Là giá thành sản phẩm được tính trên cơ sở số liệu chi phí sản xuất thực tế đ ã p hát sinh và tập hợp trong kỳ và sản lượng thực tế đã sản xuất ra trong k ỳ. Giá thành sản phẩm chỉ có thể được tính toán sau khi kết thúc quá trình sản xuất, chế tạo sản phẩm. Giá th ành thực tế là chỉ tiêu kinh tế tổng hợp phản ánh kết quả phấn đ ấu của doanh nghiệp trong việc tổ chức sử dụng các giải pháp kinh tế kỹ thuật để thực hiện quá trình sản xuất sản phẩm,là cơ sở đ ể xác định kết quả hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. b . Phân loại giá th ành theo phạm vi tính toán. Theo phạm vị tính giá thành, giá thành sản phẩm chia làm 2lo ại: - Giá thành sản xuất (hay giá thành công xưởng) gồm các chi phí sản xuất như các chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp, chi phí sản xuất chung tính cho những công việc, lao vụ hoàn thành. - Giá thành toàn bộ: Bao gồm giá thành sản xuất cộng thêm chi phí bán hàng, chi phí quản lý của doanh nghiệp đó. Giá thành toàn bộ chỉ được tính toán sau kh sản 3
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phẩm đã được tiêu thụ, nó là căn cứ đ ể xác định lãi trước thuế thu nhập của doanh n ghiệp. II. Các phương pháp tính giá thành sản phẩm. 1 . Đối tư ợng tính giá th ành sản phẩm trong doanh nghiệp sản xuất: Xác định đối tượng tính giá th ành là công việc đầu tiên trong công tác tính giá thành sản phẩm. Trong doanh nghiệp sản xuất, đối tượng tính giá thành là kết quả sản xuất thu được, những công việc, lao vụ nhất định đã hoàn thành đòi hỏi phải tính gái thành. Việc xác định đối tượng tính giá thành cũng phải căn cứ vào đặc đ iểm, cơ cấu tổ chức sản xuất, đặc điểm quy trình công nghệ, kỹ thuật sản xuất sản phẩm, đặc điểm tính chất của sản phẩm yêu cầu trình độ hạch toán và quản lý của doanh nghiệp. Tuỳ thuộc vào đặc đ iểm, tình hình cụ thể mà đối tượng tính giá thành có th ể là: - Từng sản phẩm, công việc, đ ơn đặt hàng đã hoàn thành. - Mức th ành phẩm, chi tiết, bộ phận, sản phẩm. - Từng công trình, hạng mục công trình. Song song với việc xác định đối tượng tính giá thành là xác định kỳ tính gía thành, đó là thời kỳ mà bộ phận kế toán tính giá th ành tiến h ành công việc tính giá thành cho các đối tượng tính giá thành. Xác định kỳ tính giá th ành cho từng đối tượng tính giá thành hợp lý sẽ giúp cho tổ chức công việc tính giá thành sản phẩm được khoa học và đảm bảo cung cấp số liệu, thông tin về giá thành thực tế của sản phẩm kịp thời, trung thực phát hu y được vai trò kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch giá thành của doanh nghiệp. 4
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Sau khi xác đ ịnh đối tượng tính giá th ành và kỳ tính giá th ành hợp lý công việc tiếp theo của kế toán là lựa chọn phương pháp tính giá thành thích hợp để tính toán tổng giá thành và giá thành đơn vị của từng sản phẩm lao vụ hoàn thành. * Phân biệt đối tượng tập hợp chi phí sản xuất và đối tượng tính giá th ành sản phẩm. Đối tượng tập hợp chi phí sản xuất và đối tượng tính giá thành sản phẩm đều là phạm vi giới hạn để hợp chi phí sản xuất. Chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, số liệu chi phí sản xuất đã tập hợp được dùng để tính giá thành. Tuy nhiên giữa hia loại đối tượng này cũng có những sự khác biệt đó là: Đối tượng tập hợp chi phí sản xuất là căn cứ để mở các sổ chi tiết, tổ chức ghi chép ban đầu, tập hợp số liệu chi phí sản xuất theo từng đối tượng. Còn đối tượng tính giá thành lại là căn cứ để kế toán bảng tính giá thành theo từng đối tượng. Kế toán nếu không phân biệt được hai loại đối tượng này sẽ không thể xác đ ịnh một cách đúng đ ắn mục đích và giới hạn của việc kiểm tra chi phí sản xuất theo n ơi phát sinh và ý ngh ĩa sử dụng chi phí, không cho phép thực hiện kiểm tra nhiệm vụ hạ giá thành để từ đó có biện pháp giảm chi phsi sản xuất hạ giá thành sản phẩm. 2 . Các phương pháp tính giá thành sản phẩm Việc tính giá thành sản phẩm chính xác giũp xác định và đ ánh giá chính xác kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giúp cho các nhà quản lý có những giải pháp quyết đ ịnh kịp thời, thích hợp để mở rộng hay thu h ẹp sản xuất, đ ể đầu tư mặt hàng hay sản phẩm nào… Do đó, trên cơ sở chi phí sản 5
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com xuất đã tập hợp được theo các đối tượng kế toán tập hợp chi phí sản xuất, kế toán phải vận dụng phương pháp tính giá thành sản phẩm. a. Ph ương pháp tính giá thành giản đơn. Ph ương pháp tính giá thành giản đơn còn gọi là phương pháp tính trực tiếp, thường được áp dụng trong các doanh nghiệp sản xuất có quy trình công nghệ sản xuất giản đơn, khép kín từ khi đưa nguyên vật liệu vào cho tới khi hoàn thành sản phẩm, mặt hàng ít, khối lương lớn, chu kỳ sản xuất kinh doanh ngắn như các doanh nghiệp thuộc ngành khai thác, các doanh nghiệp điện, nước... Theo phương pháp này, giá thành sản phẩm được tính một cách trực tiếp: căn cứ vào chi phí sản xuất đã tập hợp đ ược theo từng đối tượng tập hợp chi phí phát sinh trong kỳ và giá thành sản phẩm làm d ở cuối kỳ để tính ra giá thành sản phẩm theo công thức: Tổng giá th ành sản phẩm = Chi phí sản xuất sản phẩm làm dở đ ầu kỳ + Chi phí sản xuất trong kỳ - Chi phí sản xuất sản phẩm làm dở cuối kỳ Cánh tính này là đơn giản nhất, trong các phương pháp sau dù việc tính toán có phức tạp hơn nhưng cuối cùng giá thành đều phải dựa vào công thức đ ơn giản này. b . Phương pháp tính giá thành phân bư ớc. Ph ương pháp này áp dụng thích hợp trong các doanh nghiệp có quy trình công n ghệ sản xuất phức tạp kiểu liên tục, sản phẩm phải trải qua nhiều giai đo ạn (phân xưởng) liên tục kế tiếp nhau. Nửa thành phẩm giai đoạn trước là đối tượng tiếp tục chế biến ở giai đoạn sau. Do có sự khác nhau về đối tượng tính giá thành nên phương pháp tính giá thành phân bước chia thành: - Phương pháp tính giá thành phân bước có tính giá thành NTP. 6
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Phương pháp tính giá thành phân bước không tính giá thành NTP. * Phương pháp tính giá thành phân bước có tính giá thành NTP. Trong trường hợp này để tính được giá th ành của nửa thành phẩm ở giai đoạn công ngh ệ cuối cùng cần xác định được giá th ành của NTP ở giai đo ạn trư ớc chuyển sang giai đoạn sau cùng với cdác chi phí của giai đoạn sau để tính giá thành NTP giai đo ạn sau, cứ như vậy tuần tự cho tới giai đoạn cuối cùng khi tính được tính được giá thành thành phẩm. Việc kết chuyển tuần tự chi phí từ giai đoạn trước sang giai đoạn sau trình tự như trên có thể theo số liệu tổng hợp hoặc theo từng khoản mục giá th ành. Nếu kết chuyển chi phí gia đo ạn trước sang giai đoạn sau theo số liệu tổng hợp th ì sau khi tính được giá thành thành phẩm ta phỉa hoàn nguyên ngược trở lại theo các khoản mục chi phí quy định: Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân cong trực tiếp, chi phí sản xuất chung m à việc hoàn nguyên rất phức tạp n ên ít đ ược sử dụng trong thực tế. Việc kết chuyển tuần tự riêng theo từng khoản mục sẽ cho ta giá th ành của nửa thành ph ẩm bước sau và thành ph ẩm ở giai đo ạn cuối cùng theo khoản mục nên được áp dụng phổ biến. Có thể khái quát trình tự tính giá thành phân bước có tính giá thành NTP như sau: Giả sử doanh nghiệp sản xuất sản phẩm phải trải qua N giai đo ạn (phân xưởng) chế biến liên tục, ta có sơ đồ kết chuyển chi phí tuần tự để tính giá th ành như sau: Theo sơ đồ trên ta có công thức tính giá thành: 7
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Giá thành thành phẩm Giá thành NTP ở giai đoạn n - 1 + = Chi phí ở giai đo ạn n Chi phí dở dang cuối kỳ - Trong đó Zntp: Giá thành nửa th ành phẩm. * Phương pháp tính giá thành phân bước không tính giá thành NTP Trong trường hợp này đối tượng tính giá thành chỉ là thành ph ẩm ở bước công n ghệ cuối cùng. Do đó ch ỉ canà tính toán chính xác, xác định phần chi phí sản xuất của từng giai đoạn nằm trong thành phẩm ta được giá thành thành ph ẩm. Sơ đồ phương pháp này như sau: Giá thành sản phẩm = Tổng chi phí sản xuất ở từng giai đo ạn nằm trong thành phẩm Trong đó chi phí sản xuất ở từng giai đoạn được tính bằng công thức: Chi phí sản xuất ở giai đo ạn thứ i = Chi phí sản xuất kinh doanh đầu kỳ + chi phí sản xuất giai đoạn i Số lượng sản phẩm hoàn thành + số lượng sản phẩm dd giai đoạn i x Sản lượng thành phẩm c. Ph ương pháp loại trừ chi phí sản xuất sảm phẩm phụ. Nêu trong cùng một quy trình cong nghệ sản xuất, ngoài sản phẩm chính còn thu được sản phẩm phụ thì để tính được giá thành sản phẩm chính ta cần loại trừ phần chi phí sản xuất tính cho sản phẩm phụ, thường tính theo giá kế hoạch hoặc cũng có th ể tính bằng cách lấyư phần giá bán trừ đi lợi nhuận định mức và thuế. Sau khi tính đ ược chi phí sản xuất cho sản phẩm phụ, tổng giá thành của smả phẩm chínha được tính như sau: 8
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Giá thành sản phẩm chính = Chi phí sản xuất sản phẩm dd đầu kỳ Chi phí sản xuất trong kỳ - Chi phí sản xuất sản phẩm + dd cuối kỳ Chi phí sản phẩm phụ - Chi phí sản xuất sản phẩm phụ cũng được tính riêng theo từng khoản mục bằng cách lấy tỉ trọng chi phí sản xuất sản phẩm phụ trong tổng sản phẩm sản xuất của cả quy trình công nghệ nhân với từng khoản mục tương ứng. Chi phí sản xuất phụ = Tỷ trọng Chi phí tương ứng x Chi phí sản xuất phụ có thể được tính trừ vào các khoản chi phí nguyên vật liệu trực tiếp. d . Phương pháp tính giá thành theo đơn đặt hàng. Ph ương pháp này thích hợp với các doanh nghiệp tổ chức sản xuất đơn chiếc, h àng loạt nhỏ hoặc vừa theo các đơn đặt h àng. Đối tượng tập hợp chi phí sản xuất là từng đơn đ ặt hàng, đối tượng tính giá th ành là đơn đặt hàng đã hoàn thành. Nếu trong k ỳ đ ơn đ ặt h àng chưa hoàn thành thì hàng tháng vẫn phỉa mở sổ kế toán để tập hợp chi phí sản xuất cho đ ơn đặt hàng đó, để khi hoàn thành tổng cộng chi phí các tháng lại ta có giá th ành của đơn đặt h àng. Nếu đơn đặt hàng đó được sản xuất chế tạo ở nhiều phân xưởng, tổ đội khác nhau thì phải tính toán xác định số chi phí của từng phân xưởng có liên quan đến đ ơn đ ặt h àng đó. Những chi phí trực tiếp được tập hợp thẳng vào đơn đặt h àng còn chi phí chung cần phải phân bổ theo tiêu thức thích hợp. Kế toán cần phải mở cho mỗi đ ơn đ ặt hàng một bảng tính giá thành. e. Tính giá thành theo ph ương pháp hệ số: 9
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ph ương pháp này áp dựng trong trường hợp cùng một quy trình công nghệ sản xuất với cùng m ột loại nguyên vật liệu hao ta thu được nhiều loại sản phẩm khác nhau. Đối tư ợng tập hợp chi phí sản xuất là toàn bộ quy trình công ngh ệ sản xuất. Để tính được giá thành từng loại sản phẩm ta căn cứ vào h ệ số tính giá thành quy đ ịnh cho từng loại sản phẩm, rồi tiến hành các bước sau: - Căn cứ vào đặc điểm tiêu chu ẩn kinh tế kỹ thuật, xác định hệ số giá thành (Z) cho từng loại sản phẩm chính, trong đó sản phẩm đặc trưng tiêu biểu nhất là h ệ số 1. - Căn cứ sản lượng hoàn thành thực tế từng loại sản phẩm (Qi) và hệ số giá (Hi) xác định tổng khối lượng sản phẩm hoàn thành đ ã đ ược quy đ ổi. Tổng khối lượng sản phẩm ho àn thành quy đổi = Tính tổng giá trị thực tế từng lo ại sản phẩm theo từng khoản mục. f. Tính giá thành theo phương pháp tỷ lệ: Nếu trong một quy trình công nghệ sản xuất, kết quả sản xuất thu được là nhóm sản phẩm cùng lo ại với quy cách, kích cỡ, phẩm cấp khác nhau đ ể tính được giá thành từng loại thì phải chọn tiêu chuẩn phân bổ giá th ành. Tiêu chu ẩn phân bổ có th ể là giá thành kế hoạch hay giá thành định mức của sản phẩm tính theo sản lượng thực tế. Sau đó tính ra tỷ lệ giá thành của nhóm sản phẩm. Tỷ lệ giá thành từng khoản mục = Tiếp theo lấy tiêu chuẩn phân bổ có trong từng quy cách nhân với tỷ lệ giá thành ta được giá thành từng quy cách, kích cỡ: 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2