VÊËN ÀÏÌ KIÏÍM<br />
, ÀAÁNH<br />
TRAGIAÁ TRONG CHÛÚNG T<br />
CHO TREÃ MÊÌM NON LAÂM QUEN VÚÁI<br />
TRÊÌN THÕ THU HIÏÌN*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 09/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.<br />
Abstract<br />
: In the trend of globalization and international integration, the outcome requirement of knowing and using English<br />
“should” or “competitive advantage” but, in stead, a “must” in every trainng program. Recently, under the guidance of The Minis<br />
Training, a great number of kindergatens have provided English programs for children aged three to five. These programs, to so<br />
the need of content, teaching methods and teachers. However, one important aspect of the teaching process, language assessm<br />
received enough considerations as it should. This paper, first, disnguishes basic concepts of testing and assessment. It also <br />
perspectives of language assessment including purposes of assessment, principles of assessment, scope of assessment, modes <br />
reporting on assessment with the hope of gaining more attentions from educators in the implementation of English programs for<br />
Keywords<br />
: Testing, assessment, English for pre-school children, early English education.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
trúã thaânh möåt àiïìu bùæt buöåc àïí bûúác ra vaâ höåi nhêåp vúái<br />
Nïëu xem xeát viïåc daåy tiïëng Anh úã caác cú súãthïë giúái.<br />
giaáo duåc mêìm non nùm 2012-2013 vaâ nhûäng nùm<br />
Trong caác höåi àöìng thêím àõnh caác chûúng trònh<br />
trúã vïì trûúác, coá thïí thêëy viïåc triïín khai caác hoaåtcho treã laâm quen vúái tiïëng Anh úã caác cú súã giaáo duåc<br />
mêìn mon ngoaâi caác vêën àïì nhû nöåi dung chûúng<br />
àöång hoåc tiïëng Anh taåi caác cú súã naây chuã yïëu laâ úã<br />
nhûäng thaânh phöë lúán, úã nhûäng cú súã giaáo duåc coá<br />
trònh hoåc, hònh thûác, phûúng phaáp töí chûác, triïín khai,<br />
àiïìu kiïån cú súã vêåt chêët töët vaâ phêìn lúán caác trûúâng<br />
àöåi nguä giaãng daåy, cú súã vêåt chêët,... thò möåt vêën àïì maâ<br />
àïìu cho rùçng caác lúáp àûúåc múã ra laâ àïí àaáp ûángcaác chuyïn gia quan têm laâ laâm thïë naâo àïí ào àûúåc<br />
yïu cêìu cuãa phuå huynh. Nhòn vaâo thûåc tïë àoá thò roäsûå phuâ húåp cuãa chûúng trònh, laâm sao àaánh giaá àûúåc<br />
raâng laâ phuå huynh àaä coá thïí can thiïåp vaâo möåtsûå tiïën böå cuãa treã vaâ coá àûúåc kïët quaã chñnh xaác àïí coá<br />
phêìn chûúng trònh hoåc cuãa treã; vaâ sûå can thiïåp cuãa nhûäng àiïìu chónh thñch húåp àöëi vúái nöåi dung chûúng<br />
hoå, cho àïën nay, laâ àuáng luác vaâ cêìn thiïët.<br />
trònh vaâ phûúng thûác triïín khai,...<br />
Sau khi coá Cöng vùn söë 1303/BGDÀT-GDMN,<br />
Thûåc tïë cho thêëy, phêìn lúán caác chûúng trònh cho treã<br />
ngaây 18/3/2014 hûúáng dêîn vïì viïåc töí chûác cho treã laâm quen vúái tiïëng Anh hiïån nay àïìu coá baâi kiïím tra<br />
laâm quen vúái ngoaåi ngûä trong caác cú súã Giaáo duåccuöëi vaâ giûäa hoåc kò. Nhûng àoá thûåc chêët chó laâ nhûäng baâi<br />
mêìm non thò caác trûúâng àaä coá hûúáng triïín khai cuå kiïím tra, laâ möåt phêìn nhoã trong khêu kiïím tra àaánh giaá<br />
thïí, àöìng böå, baâi baãn vaâ hiïåu quaã hún. Viïåc thñ àiïím viïåc hoåc tiïëng Anh cuãa treã. Baáo caáo naây têåp trung chuã<br />
cho treã laâm quen vúái tiïëng Anh úã caác cú súã giaáo duåcyïëu vaâo khña caånh kiïím tra àaánh giaá cuãa chûúng trònh<br />
mêìm non khöng chó àûúåc töí chûác úã caác thaânh phöë cho treã mêìm non laâm quen vúái tiïëng Anh vúái yá thûác<br />
rùçng, treã úã àöå tuöíi mêìm non àang úã giai àoaån àêìu tiïn<br />
lúán nhû Haâ Nöåi, Höì Chñ Minh, Haãi Phoâng maâ coá thïí<br />
noái hêìu hïët úã caác tónh, thaânh trïn caã nûúác nhû Bùæccuãa quaá trònh tiïëp thu vaâ phaát triïín ngön ngûä vaâ treã úã àöå<br />
Ninh, Ninh Bònh, Vônh Phuác, Vinh, Khaánh Hoâa,...<br />
tuöíi naây coá thïí gùåp nhiïìu khoá khùn trong viïåc hiïíu caác<br />
Nhû vêåy, trong xu thïë höåi nhêåp vaâ toaân cêìu hoáa hûúáng dêîn, yïu cêìu vïì ngön ngûä cuäng nhû duâng ngön<br />
hiïån nay, àïí chuêín bõ cho sûå phaát triïín cuãa thïë hïå ngûä àïí biïíu àaåt suy nghô, hiïíu biïët cuãa mònh. Àiïìu naây<br />
tûúng lai cuãa àêët nûúác, nhiïìu cêëp laänh àaåo, caác nhaâ coá thïí dêîn túái viïåc kiïím tra àaánh giaá viïåc hoåc ngön ngûä<br />
quaãn lñ vaâ phuå huynh àaä nhêån thûác roä àûúåc têìm quancuãa treã coá thïí chûa àaåt àöå tin cêåy cao, chûa phaãn aánh<br />
troång cuãa tiïëng Anh vaâ uãng höå quan àiïím cho treã súámchñnh xaác nhûäng gò treã hoåc àûúåc.<br />
tiïëp xuác vúái tiïëng Anh. Thûåc tïë cho thêëy, úã Viïåt Nam 2. Nöåi dung<br />
2.1. Kiïím tra vaâ kiïím tra, àaánh giaá<br />
vúái mûúâi hay hai mûúi nùm trúã vïì trûúác thò viïåc coá thïí<br />
biïët vaâ sûã duång tiïëng Anh àûúåc coi laâ lúåi thïë caånh tranh 2.1.1. Kiïím tra (Testing)<br />
nhûng úã thúâi àiïím hiïån taåi nïëu so vúái mùåt bùçng chung Kiïím tra laâ möåt vêën àïì maâ têët caã caác giaáo viïn daåy<br />
caác quöëc gia trong khu vûåc nhû Singapore, Malaysia<br />
hay Philippines thò viïåc biïët vaâ sûã duång tiïëng Anh àaä * Trûúâng Àaåi hoåc Ngoaåi ngûä - Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 33<br />
<br />
ngoaåi ngûä àïìu quan têm, cho duâ laâ noá àûúåc thûåc hiïån trònh, vïì cú súã àaâo taåo vaâ àûa ra caác chñnh saách giaáo<br />
qua baâi thi trïn lúáp hoùåc bùçng nhûäng hònh thûác khaác. duåc, caác quyïët àõnh liïn quan àïën ngûúâi hoåc bao<br />
Àoá laâ vò kiïím tra ngön ngûä gùæn liïìn vúái viïåc giaãng daåy;<br />
göìm quaãn lñ hoaåt àöång giaãng daåy trong lúáp, xïëp lúáp,<br />
vaâ nhûäng baâi kiïím tra töët coá thïí giuáp cho giaáo viïnhûúáng dêîn vaâ tû vêën, tuyïín choån hoåc sinh, xaác nhêån<br />
nêng cao, caãi thiïån viïåc giaãng daåy cuãa mònh cuäng nùng lûåc cuãa ngûúâi hoåc,... (Nitko&Brookhart: 2007).<br />
nhû kñch thñch viïåc hoåc têåp cuãa hoåc sinh.<br />
Thuêåt ngûä “assessment” trong tiïëng Anh coá thïí<br />
Tuy nhiïn, kiïím tra laâ möåt bònh diïån phûác taåp cuãa bao göìm caã àaánh giaá àõnh tñnh vaâ àõnh lûúång. Trong baâi<br />
phûúng phaáp luêån daåy hoåc vaâ viïåc quyïët àõnh rùçngviïët naây, “assessment” àûúåc hiïíu laâ “kiïím tra àaánh giaá”<br />
nïn kiïím tra caái gò vaâ kiïím tra nhû thïë naâo khöng hïì vaâ baâi viïët naây têåp trung vaâo tòm hiïíu caác phaåm truâ cuãa<br />
laâ möåt àiïìu àún giaãn àöëi vúái möîi giaáo viïn.<br />
hoaåt àöång kiïím tra, àaánh giaá bao göìm muåc tiïu, nguyïn<br />
Tûâ trûúác àïën nay àaä coá rêët nhiïìu cuöën saách viïët vïìtùæc, phaåm vi, caác hònh thûác kiïím tra àaánh giaá, baáo caáo<br />
vêën àïì kiïím tra, àaánh giaá vaâ cuäng coá rêët nhiïìu àõnhhoaåt àöång kiïím tra, àaánh giaá vaâ ûáng duång chuáng trong<br />
nghôa vïì kiïím tra àûúåc àûa ra. Grounlund, N.E (1985)<br />
chûúng tr ònh cho treã laâm quen vúái tiïëng Anh.<br />
àaä àõnh nghôa vïì kiïím tra nhû sau: “Kiïím tra laâ möåt<br />
2.2. Caác phaåm truâ cuãa hoaåt àöång kiïím tra, àaánh<br />
cöng cuå hoùåc laâ möåt quaá trònh coá tñnh hïå thöëng àûúåc<br />
giaá trong chûúng trònh cho treã laâm quen vúái tiïëng<br />
lêëy laâm thûúác ào möåt hoaåt àöång naâo àoá”. Theo àõnhAnh<br />
nghôa cuãa öng thò möåt hònh thûác kiïím tra àûúåc thiïët kïë<br />
2.2.1. Muåc àñch cuãa hoaåt àöång kiïím tra, àaánh giaá.<br />
àïí traã lúâi cho cêu hoãi: Möåt ngûúâi àaä laâm töët nhû thïë<br />
Muåc àñch chñnh cuãa hoaåt àöång kiïím tra àaánh, giaá<br />
naâo - caã trong viïåc so saánh vúái ngûúâi khaác lêîn trong trong chûúng trònh cho treã laâm quen vúái tiïëng Anh<br />
viïåc thûåc hiïån haânh àöång àoá?<br />
cêìn àûúåc xaác àõnh laâ:<br />
Nhùçm thuác àêíy quaá trònh hoåc<br />
Broughton and Brumfit (1978) cho rùçng, tûâ “kiïím têåp vaâ sûå phaát triïín toaân diïån cuãa treã<br />
.<br />
tra” coá thïí àûúåc hiïíu theo ba caách khaác nhau: i) Kiïím<br />
Kiïím tra, àaánh giaá laâ möåt thaânh töë quan troång vaâ<br />
tra coá nghôa laâ möåt cöng cuå àûúåc chuêín bõ töët vaâ àûúåc<br />
khöng thïí thiïëu àûúåc trong khung chûúng trònh vaâ<br />
sûã duång nhû möåt thûúác ào trong giaãng daåy vúái nhûängquaá trònh daåy - hoåc treã mêìm non. Noái möåt caách chñnh<br />
muåc àñch nhêët àõnh; ii) Kiïím tra laâ möåt hoaåt àöångxaác, vúái tûâng àöëi tûúång tham gia vaâo quaá trònh hoåc têåp<br />
nhanh, ngùæn goån do giaáo viïn thiïët kïë àïí thûåc hiïån vaâ phaát triïín cuãa treã, muåc àñch cuãa kiïím tra, àaánh giaá<br />
trong lúáp hoåc. Hònh thûác kiïím tra naây àûúåc thûåc hiïåncoá thïí àûúåc hiïíu theo tûâng caách cuå thïí, àoá laâ:<br />
nhû möåt quaá trònh àaánh giaá liïn tuåc; iii) Kiïím tra laâ möåt - Vúái giaáo viïn, ngûúâi chõu traách nhiïåm töí chûác caác<br />
phêìn cuãa möåt hònh thûác kiïím tra àaánh giaá lúán hún. hoaåt àöång daåy - hoåc cho treã thò muåc àñch cuãa kiïím tra,<br />
Harrison (1986) khùèng àõnh rùçng “kiïím tra laâ möåt àaánh giaá laâ nhùçm giuáp giaáo viïn:<br />
hoaåt àöång múã röång cuãa viïåc hoåc têåp trïn lúáp, noá cung + Hiïíu roä quaá trònh hoåc têåp vaâ phaát triïín tinh thêìn<br />
cêëp cho ngûúâi daåy vaâ ngûúâi hoåc nhûäng thöng tin cêìn thïí chêët cuãa treã;<br />
thiïët àïí taåo nïìn taãng cho viïåc cuãng cöë hoaåt àöång daåy + Phaát hiïån súám nhûäng treã cêìn sûå giaáo duåc àùåc<br />
- hoåc.” Theo caách àõnh nghôa naây, öng nhêën maånh biïåt àïí coá thïí hûúáng dêîn vaâ chùm soác treã möåt caách<br />
àïën baâi kiïím tra tiïën böå.<br />
phuâ húåp;<br />
Theo McNamara (2000), “kiïím tra laâ vêën àïì sûã<br />
+ Coá àêìy àuã thöng tin àïí thûúâng xuyïn thöng baáo<br />
duång dûä liïåu àïí tòm ra caác bùçng chûáng cho viïåc hoåccho phuå huynh vïì viïåc hoåc têåp vaâ sûå tiïën böå cuãa treã úã<br />
têåp”. Öng cuäng chó ra rùçng, nhûäng bùçng chûáng naâytrûúâng nhùçm tùng cûúâng sûå húåp taác giûäa gia àònh khöng hoaân toaân xuêët hiïån trong traång thaái tûå nhiïn nhaâ trûúâng vaâ àaãm baão laâ treã àang nhêån àûúåc sûå giaáo<br />
maâ coá thïí dûúái nhûäng daång thûác rêët trûâu tûúång, nhûäng<br />
duåc phuâ húåp nhêët vúái beá;<br />
vêën àïì cêìn àûúåc àaánh giaá.<br />
+ Raâ soaát, àiïìu chónh caác chiïën lûúåc, kô thuêåt daåy<br />
Toám laåi, tûâ nhûäng àõnh nghôa trïn, chuáng ta coá thïí - hoåc sao cho phuâ húåp nhêët vúái nhu cêìu phaát triïín<br />
thêëy, kiïím tra laâ viïåc sûã duång cöng cuå kiïím tra nhû cuãa treã.<br />
möåt thûúác ào àïí àaánh giaá kiïën thûác vaâ kô nùng cuãa - Vúái nhaâ trûúâng<br />
, àún võ triïín khai kïë hoaåch vaâ<br />
ngûúâi hoåc. Thïm vaâo àoá, kiïím tra seä cung cêëp nhûäng toaân böå khung chûúng trònh àaâo taåo thò muåc àñch cuãa<br />
phaãn höìi, giuáp cho giaáo viïn, caãi thiïån, nêng cao vaâ kiïím tra, àaánh giaá laâ nhùçm giuáp nhaâ trûúâng:<br />
hoaân thiïån hún phûúng phaáp giaãng daåy cuãa mònh.<br />
+ Nùæm àûúåc möåt caách töíng thïí tiïën àöå triïín khai<br />
2.1.2. Kiïím tra, àaánh giaá (Assessment)<br />
khung chûúng trònh vaâ kïë hoaåch àaâo taåo;<br />
Trong lônh vûåc giaáo duåc, àaánh giaá àûúåc hiïíu nhû<br />
+ Kõp thúâi höî trúå giaáo viïn trong viïåc giaãi quyïët caác<br />
laâ möåt quaá trònh thu thêåp thöng tin vaâ sûã duång caác<br />
khoá khùn vaâ nhûäng vêën àïì phaát sinh trong quaá trònh<br />
thöng tin naây àïí ra quyïët àõnh vïì ngûúâi hoåc, vïì chûúng giaãng daåy;<br />
<br />
34 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
+ Coá caái nhòn toaân caãnh vïì àöåi nguä giaáo viïn vaâ coá<br />
nhaâ trûúâng. Àïí àaãm baão nhûäng thöng tin àaánh giaá<br />
kïë hoaåch àaâo taåo, phaát triïín nhên sûå phuâ húåp àïí coáthu àûúåc laâ chñnh xaác, caác cú súã giaáo duåc mêìm non<br />
thïí triïín khai chûúng trònh vaâ kïë hoaåch àaâo taåo möåt nïn thu thêåp thöng tin àaánh giaá tûâ nhiïìu nguöìn nhû<br />
caách töët nhêët.<br />
giaáo viïn, phuå huynh vaâ coá thïí laâ tûâ chñnh hoåc sinh.<br />
- Vúái treã mêìm non<br />
, nhên töë chñnh cuãa quaá trònh<br />
- Thûá hai, hoaåt àöång kiïím tra àaánh giaá cêìn saát vúái<br />
àaâo taåo thò muåc àñch cuãa kiïím tra, àaánh giaá laâ nhùçm<br />
muåc tiïu, chuêín àêìu ra cuãa chûúng trònh vaâ nhu cêìu<br />
giuáp caác beá:<br />
phaát triïín cuãa treã. Nhû vêåy, cuäng coá nghôa laâ möîi chûúng<br />
+ Biïët àûúåc viïåc hoåc têåp vaâ tiïën böå cuãa baãn thên<br />
trònh cho treã laâm quen vúái tiïëng Anh cêìn coá chuêín<br />
mònh;<br />
àêìu ra vaâ muåc tiïu cuå thïí, roä raâng vaâ khaã thi.<br />
+ Biïët àûúåc muåc tiïu vaâ nöåi dung hoåc têåp;<br />
- Thûá ba, hoaåt àöång kiïím tra, àaánh giaá cêìn àûúåc<br />
+ Tûå trau döìi, phaát triïín hûáng thuá hoåc têåp vúái sûå höî<br />
thûåc hiïån thûúâng xuyïn trong suöët nùm hoåc àïí coá thïí<br />
trúå vaâ khuyïën khñch cuãa giaáo viïn vaâ böë meå.<br />
phaãn aánh àuáng caã quaá trònh hoåc têåp vaâ phaát triïín<br />
- Vúái caác bêåc phuå huynh<br />
, nhûäng ngûúâi àang húåp cuãa treã.<br />
taác chùåt cheä vúái nhaâ trûúâng trong quaá trònh nuöi daåy - Thûá tû, nhûäng tiïën böå cuãa treã trong quaá trònh hoåc<br />
treã thò muåc àñch cuãa kiïím tra, àaánh giaá laâ nhùçm giuáp<br />
têåp cêìn àûúåc ghi nhêån vaâ khuyïën khñch<br />
caác bêåc cha meå:<br />
- Thûá nùm, phuå huynh cêìn àûúåc thöng baáo vaâ tû<br />
+ Nùæm àûúåc sûå tiïën böå cuãa con úã trûúâng;<br />
vêën vïì kïët quaã hoåc têåp cuãa con àïí hoå coá thïí hiïíu àuáng<br />
+ Tùng cûúâng sûå hiïíu biïët vïì quaá trònh phaát triïín vïì sûå phaát triïín cuãa treã vaâ phöëi húåp töët hún vúái nhaâ<br />
cuãa treã;<br />
trûúâng trong viïåc giaáo duåc treã.<br />
+ Coá sûå nhòn nhêån àuáng àùæn vïì quaá trònh phaát 2.2.3. Phaåm vi kiïím tra, àaánh giaá. Viïåc cho treã laâm<br />
triïín cuãa treã, traánh nhûäng kò voång quaá cao vaâ khöngquen vúái tiïëng Anh laâ möåt phêìn trong toaân böå chûúng<br />
húåp lñ àöëi vúái treã;<br />
trònh giaáo duåc daânh cho treã mêìm non, vò vêåy viïåc<br />
+ Biïët roä quaá trònh hoåc têåp cuãa con àïí coá thïí húåpkiïím tra, àaánh giaá hoaåt àöång cho treã laâm quen vúái<br />
taác chùåt cheä vúái giaáo viïn, nhaâ trûúâng trong viïåc chùm tiïëng Anh cuäng cêìn àùåt trong böëi caãnh chuêín phaát<br />
soác, giaáo duåc treã.<br />
triïín cuãa treã vïì thïí chêët, nhêån thûác, tònh caãm vaâ quan<br />
2.2.2. Nguyïn tùæc triïín khai hoaåt àöång kiïím tra, hïå xaä höåi, ngön ngûä vaâ giao tiïëp. Phaåm vi kiïím tra,<br />
àaánh giaá. Viïåc kiïím tra, àaánh giaá treã mêìm non laâm àaánh giaá cêìn nùçm trong nhûäng kiïën thûác vïì nhûäng<br />
quen vúái tiïëng Anh khöng giöëng vúái viïåc treã hoåc caáclônh vûåc treã àaä àûúåc hoåc trong àoá chuá troång àaánh giaá<br />
mön hoåc khaác hay nhûäng lúáp hoåc tiïëng Anh khaác cuãasûå phaát triïín nhûäng kô nùng ngön ngûä cuäng vúái caác kô<br />
ngûúâi lúán nïn nhûäng thaânh viïn tham gia vaâo quaá nùng cú baãn vaâ khuyïën khñch treã trau döìi, phaát triïín<br />
trònh àaánh giaá treã cêìn lûu yá nhûäng nguyïn tùæc sau: nhûäng kô nùng phi ngön ngûä, giaá trõ söëng, thaái àöå hoåc<br />
- Thûá nhêët, caác hoaåt àöång kiïím tra, thi cûã nhû têåp, thaái àöå vúái nhûäng ngûúâi xung quanh,...<br />
chuáng ta vêîn thûåc hiïån taåi caác lúáp hoåc ngoaåi ngûä truyïìn 2.2.4. Hònh thûác kiïím tra, àaánh giaá. Cameron (2001)<br />
thöëng cho duâ laâ noái hay viïët, chó coá thïí àaánh giaá möåt<br />
àaä khùèng àõnh “kiïím tra, àaánh giaá khöng àún giaãn chó<br />
phêìn kiïën thûác cuãa treã. Nhûäng hoaåt àöång naây khönglaâ kiïím tra”. Àöëi vúái treã mêìm non, chuáng ta khöng thïí<br />
cho thêëy àûúåc bûác tranh toaân caãnh vïì nùng lûåc vaâ sûå aáp duång hònh thûác kiïím tra<br />
, àaánh giaá nhû àöëi vúái treã lúán<br />
phaát triïín cuãa treã maâ thay vaâo àoá coân àùåt thïm nhûängvaâ ngûúâi lúán, do vêåy chuáng ta cêìn kiïím tra<br />
, àaánh giaá treã<br />
aáp lûåc khöng cêìn thiïët cho treã vaâ do vêåy, khöng phuâ chuã yïëu theo caách chuáng hoåc vaâ viïåc àaánh giaá phaãi<br />
húåp vúái treã mêìm non àang trong giai àoaån laâm quen àûúåc tiïën haânh thûúâng xuyïn trong suöët quaá trònh hoåc<br />
vúái tiïëng Anh.<br />
têåp. Mùåc duâ viïåc àaánh giaá chuã yïëu àûúåc thûåc hiïån búãi<br />
Noái vêåy cuäng khöng coá nghôa laâ chuáng ta khöng giaáo viïn nhûng àoá khöng phaãi laâ kïnh àaánh giaá duy<br />
aáp duång kiïím tra àaánh giaá àöëi vúái hoaåt àöång hoåc cuãa<br />
nhêët maâ caã phuå huynh vaâ hoåc sinh cuäng cêìn tham gia<br />
treã maâ thay vaâo àoá caác hoaåt àöång kiïím tra, àaánh giaávaâo quaá trònh kiïím tra, àaánh giaá naây.<br />
quaá trònh hoåc cuãa treã cêìn àûúåc thûåc hiïån ngay trong<br />
- Vïì phña giaáo viïn, dûåa theo kïë hoaåch vaâ chûúng<br />
möi trûúâng lúáp hoåc thûåc tïë cuãa treã. Giaáo viïn nïn trònh giaãng daåy, giaáo viïn coá thïí àùåt ra nhûäng muåc<br />
phên tñch nùng lûåc vaâ biïíu hiïån cuãa treã möåt caách khaáchtiïu vaâ nöåi dung cêìn kiïím tra, àaánh giaá cuå thïí. Trïn<br />
quan thöng qua viïåc quan saát vaâ phên tñch nhûäng ghi<br />
cú súã àoá, giaáo viïn seä lûåa choån nhûäng cöng cuå kiïím<br />
cheáp, bùng ghi êm, ghi hònh. Kïët quaã thu àûúåc khöng<br />
tra, àaánh giaá phuâ húåp nhû baãng kiïím tra hoaåt àöång,<br />
chó phaãn aánh quaá trònh hoåc têåp vaâ tiïën böå cuãa treã maâ<br />
baãn ghi caác hoaåt àöång thûúâng xuyïn, baãn ghi êm<br />
cêìn àûúåc sûã duång àïí àiïìu chónh caác hoaåt àöång, chiïën nhûäng cuöåc noái chuyïån vúái treã, baáo caáo quan saát treã<br />
lûúåc daåy hoåc cuãa giaáo viïn vaâ kïë hoaåch àaâo taåo cuãa<br />
hoaåt àöång,... Thöng qua viïåc quan saát, ghi cheáp vaâ<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 35<br />
<br />
phên tñch, giaáo viïn coá thïí tiïën haânh hoaåt àöång àaánh<br />
Höì sú hoåc têåp cuãa treã coá thïí göìm baâi kiïím tra àõnh<br />
giaá treã haâng ngaây vaâ thûúâng xuyïn.<br />
kò cuãa treã, nhêån xeát cuãa giaáo viïn qua tûâng giai àoaån,<br />
- Vïì phña treã, dûúái sûå hûúáng dêîn vaâ höî trúå cuãa giaáo<br />
phiïëu quan saát cuãa giaáo viïn, baãng tûå chêëm thaânh<br />
viïn, treã coá thïí xem laåi, lûu laåi quaá trònh hoåc têåp vaâ phaát<br />
tñch cuãa treã, baãng àaánh giaá cuãa caác baån trong lúáp,<br />
triïín cuãa mònh. Vñ duå, sau khi treã traã lúâi àuáng möåt tûâ<br />
phiïëu phaãn höìi cuãa phuå huynh, bûác aãnh treã lêìn àêìu<br />
hoùåc möåt cêu cuãa giaáo viïn, treã coá thïí tûå cöång vaâotiïn coá thïí trònh baây möåt söë cêu àún vïì gia àònh bùçng<br />
baãng thaânh tñch möåt àiïím cho cöng viïåc mònh àaä tiïëng Anh, baãn quay buöíi daä ngoaåi lêìn àêìu tiïn cuãa treã<br />
hoaân thaânh. Hoùåc trong caác hoaåt àöång nhoám, khi möåtúã lúáp,...<br />
beá hoaân thaânh viïåc kïí laåi hoùåc nhùæc laåi möåt cêu chuyïån Caác cú súã giaáo duåc mêìm non nïn lêåp kïë hoaåch<br />
tiïëng Anh caác baån trong nhoám coá thïí cho àiïím baån àöëi vúái viïåc lûu giûä höì sú hoåc têåp naây cuãa treã àöìng thúâi<br />
trong baãng thaânh tñch. Nhûäng hoaåt àöång naây seä giuáptêåp huêën giaáo viïn tham gia vaâo quaá trònh xêy dûång<br />
treã coá thïí nhúá laåi vaâ ön têåp nhûäng tûâ, cêu cêëu truác<br />
vaâ lûu trûä höì sú hoåc têåp àïí àaãm baão höì sú àûúåc xêy<br />
mònh àaä àûúåc hoåc vaâ chia seã suy nghô vúái ngûúâi khaácdûång möåt caách coá hïå thöëng, àêìy àuã vaâ khoa hoåc.<br />
(giaáo viïn, cha meå vaâ caác baån).<br />
3. Kïët luêån<br />
- Vïì phña phuå huynh, phuå huynh cêìn liïn hïå chùåt<br />
Hoaåt àöång kiïím tra, àaánh giaá trong caác lúáp cho<br />
cheä vúái nhaâ trûúâng àïí nùæm àûúåc nöåi dung hoåc têåp cuãa<br />
treã mêìm non laâm quen vúái tiïëng Anh chó coá thïí àaåt<br />
caác con, thûúâng xuyïn quan saát vaâ trao àöíi vúái giaáo hiïåu quaã cao khi nhûäng hoaåt àöång naây khöng àùåt<br />
viïn vïì viïåc hoåc têåp taåi nhaâ cuãa treã. Àöëi vúái treã mêìm<br />
nùång yïëu töë diïím àaánh giaá lïn quaá trònh hoåc têåp cuãa<br />
non àang laâm quen vúái tiïëng Anh, phuå huynh khöng<br />
treã maâ thay vaâo àoá laâ thûåc hiïån àuáng chûác nùng so<br />
cêìn biïët tiïëng Anh vêîn coá thïí tham gia vaâo quaá trònh saánh, phaãn höìi vaâ dûå àoaán cuãa kiïím tra àaánh giaá.<br />
kiïím tra, àaánh giaá viïåc hoåc cuãa treã thöng qua viïåc Kiïím tra àaánh giaá phaãi cung cêëp thöng tin giuáp giaáo<br />
quan saát treã coá sûã duång tiïëng Anh úã nhaâ khöng, coáviïn nùæm vûäng àûúåc sûå tiïën böå cuãa tûâng hoåc sinh,<br />
laâm baâi têåp vïì nhaâ khöng, coá sûã duång caác phûúng tiïånnhaâ trûúâng coá nhûäng àiïìu chónh kõp thúâi vaâ cêìn thiïët<br />
höî trúå hoåc têåp khaác hay khöng, trao àöíi tòm hiïíu xem vïì chûúng trònh àaâo taåo vaâ phuå huynh hiïíu àûúåc<br />
treã coá thñch hoåc tiïëng Anh trïn lúáp hay khöng, treã quaá trònh hoåc têåp cuãa con mònh. Chó khi àoá, kiïím tra<br />
thñch gò, chûa thñch gò úã lúáp hoåc,...<br />
àaánh giaá múái thïí hiïån àuáng vai troâ khöng thïí thiïëu<br />
- Vïì phña nhaâ trûúâng, caác cú súã giaáo duåc mêìm cuãa noá trong quaá trònh daåy - hoåc ngoaåi ngûä vaâ phaát<br />
non cêìn coá sûå phên tñch vaâ töíng húåp caác thöng tin vïì triïín cuãa treã. <br />
kiïím tra, àaánh giaá tûâ giaáo viïn, hoåc sinh vaâ phuå huynh,<br />
àöìng thúâi cuäng coá thïí triïín khai hònh thûác àaánh giaá kïëtTaâi liïåu tham khaão<br />
quaã sau möåt thúâi gian hoåc têåp nhêët àõnh cuãa hoåc sinh.[1] Thuã tûúáng Chñnh phuã (2006). <br />
Àïì aán “Phaát triïín<br />
-2015”. Quyïët àõnh<br />
Quan troång hún caã, nhaâ trûúâng cêìn triïín khai àaánh Giaáo duåc Mêìm non giai àoaån 2006<br />
giaá viïåc triïín khai caác hoaåt àöång cho treã laâm quen vúáisöë 149/2006/QÀ-TTg ngaây 23/6/2006 cuãa Thuã tûúáng<br />
Chñnh phuã.<br />
tiïëng Anh trong kïë hoaåch töíng thïí triïín khai chûúng<br />
Quyïët àõnh söë 1400/<br />
trònh àaâo taåo àïí àaãm baão chûúng trònh cho treã laâm [2] Thuã tûúáng Chñnh phuã (2008). <br />
QÀ-TTg ngaây 30/9/2008 cuãa Thuã tûúáng Chñnh phuã<br />
quen vúái tiïëng Anh laâ phuâ húåp vúái khung chûúng trònh vïì viïåc phï duyïåt Àïì aán “Daåy vaâ hoåc ngoaåi ngûä trong<br />
phaát triïín chung cuãa treã mêìm non, àaáp ûáng àûúåc nhu hïå thöëng giaáo duåc quöëc dên giai àoaån 2008<br />
-2020”.<br />
cêìu vaâ thay àöíi cuãa xaä höåi vaâ giaãi quyïët nhûäng vûúáng<br />
[3] Nguyïîn Cöng Khanh (chuã biïn) - Àaâo Thõ Oanh<br />
mùæc, khoá khùn maâ giaáo viïn gùåp phaãi trong quaá trònh(2016). Giaáo trònh kiïím tra àaánh giaá trong giaáo duåc.<br />
giaãng daåy. Trïn cú súã nhûäng kïët quaã coá àûúåc, caác cú NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
súã giaáo duåc mêìm mon nïn coá nhûäng àiïìu chónh thñch [4] Alderson, J. C., Clapham, C. and Wall, D. 1995.<br />
húåp àïí àaãm baão hoaåt àöång cho treã laâm quen vúái tiïëngLanguage Test Construction and Evaluation .<br />
Cambridge: Cambridge University Press.<br />
Anh coá thïí àaåt hiïåu quaã töët nhêët.<br />
[5] Anastasi, A. 1988. Psychological Testing (6th ed.).<br />
2.2.5. Kïët quaã kiïím tra, àaánh giaá. Viïåc hoåc têåp vaâ New York: Macmillan.<br />
phaát triïín cuãa treã mang tñnh quaá trònh. Taåi möîi thúâi[6] Bachman, L. F. 1990. Fundamental<br />
àiïím phaát triïín khaác nhau, treã coá thïí àûúåc àaánh giaá Considerations in Language Testing . Oxford: Oxford<br />
theo möåt hònh thûác khaác nhau vaâ coá nhûäng kïët quaãUniversity Press.<br />
khaác nhau. Do vêåy, nhûäng minh chûáng kiïím tra, àaánh [7] Bachman, L. F. and Palmer, A. S. 1996. Language<br />
Testing in Practice: Designing and Developing Useful<br />
giaá àaánh dêëu sûå phaát triïín cuãa treã cêìn àûúåc lûu giûä vaâ<br />
thûúâng xuyïn xem xeát, phên tñch. Möîi cú súã giaáo duåc Language Tests. Oxford: Oxford University Press.<br />
mêìm non nïn lêåp höì sú hoåc têåp vaâ phaát triïín cuãa treã.<br />
(Xem tiïëp trang 27)<br />
<br />
36 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Quan troång nhêët laâ úã chöî thêìy cö giaáo cêìn biïëtthïë naây, nhûng ngaây mai seä ra sao? Trong möîi àû áa<br />
àûúåc caái gò àang xaãy ra vaâ têåp trung ngùn ngûâa sûå àïìu coá sûå thay àöíi liïn tuåc trong tûâng giêy tûâng phuát.<br />
Giaáo viïn khöng àïí angten “sinh hoåc” cuãa mònh hoaåt<br />
xuêët hiïån cuãa hiïån tûúång àoá. Àiïìu cêìn thiïët laâ cêìn coá<br />
sûå ngùn chùån tûâ trûúác caác haânh vi lïåch laåc, khiïën choàöång töëi àa, khöng thïí nùæm bùæt chñnh xaác têm tònh<br />
hoåc sinh quay laåi hoåc haânh töët hún vaâ nhêån àûúåc sûåhoåc sinh. Khöng chó lúâi noái hay cûã chó bïn ngoaâi, maâ<br />
trong loâng chuáng àang nghô gò? Coá nghe àûúåc tiïëng<br />
quan têm àöìng àïìu.<br />
noái khöng êm thanh trong loâng múái hiïíu àûúåc “têm<br />
+ Caác hoaåt àöång giaáo duåc hûúáng nghiïåp:<br />
Tû vêën vïì hûúáng ài tûúng lai cho hoåc sinh laâ “nghôa tû, nöîi niïìm” cuãa chuáng. Möëi giao caãm sêu xa naây laâ<br />
vuå cao caã” cuãa thêìy cö trong trûúâng. Vïì mùåt naâo àoá,cêìn thiïët. <br />
coá thïí noái lo lùæng cho hoåc troâ mònh laâ chuyïån àûúng<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
nhiïn. Nhûng trong thûåc tïë, nhiïìu khi thêìy cö chó biïët<br />
noái lúâi àöång viïn, khñch lïå naâo àoá thöi. Tû vêën àuáng[1] Ikeda Daisaku (dõch giaã Trêìn Quang Tuïå) (2012).<br />
- AÁnh saáng giaáo duåc. <br />
NXB Chñnh trõ<br />
nghôa laâ baãn thên thêìy cö cuäng suy nghô, suy nghô kô Thïë kó XXI <br />
Quöëc gia - Sûå thêåt.<br />
lûúäng röìi trao àöíi vúái caác em.<br />
[2] Phaåm Thaânh Nghõ (2016). <br />
Têm lñ hoåc giaáo duåc.<br />
Tuöíi treã vïì mùåt naâo àoá laâ möåt chuöîi trùn trúã. Thêìy<br />
NXB Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
cö cêìn àûáng vaâo têm caãnh àoá, cuâng suy nghô, cuâng [3] Charles J. Sykes (2009). 50 àiïìu trûúâng hoåc khöng<br />
NXB Lao àöång - Xaä höåi.<br />
trùn trúã àïí nhòn ra con àûúâng maâ möîi troâ nïn ài vaâ noái daåy baån.<br />
Khuyïën hoåc.<br />
NXB Dên trñ.<br />
chuyïån sao cho troâ coá thïm sûác maånh vaâ niïìm tin. [4] Phaåm Têët Dong (2012). <br />
[5] Judy Ford (dõch giaã Phaåm Haãi Yïën) (2010). <br />
Nhûäng<br />
Noái caái gò àïí cho hoåc troâ vui mûâng àoán nhêån? Möåt lúâi<br />
caách tuyïåt diïåu àïí yïu thûúng treã.<br />
NXB Phuå nûä.<br />
noái coá thïí múã röång hún con àûúâng trûúác mùåt. Thúâi<br />
[6] Nguyïîn Àùng Cuác (1984). Thûåc nghiïåm hònh<br />
gian tû vêën duâ coá ngùæn, cêìn taåo cho troâ loâng duäng<br />
thaânh khaái niïåm cho hoåc sinh àiïëc thöng qua mön<br />
caãm vûún lïn. Coá khi chó cêìn lùæng nghe, hiïíu nöîi loâng hoaåt àöång thûåc haânh<br />
. Taåp chñ Nghiïn cûáu Giaáo duåc,<br />
cuâng giuáp troâ coá thïm sûác maånh vûún túái. Àoá laâ tònh<br />
söë 8, tr 18-19.<br />
[7] Phaåm Thõ Cúi (1988). <br />
Vïì daåy ngön ngûä noái cho<br />
thûúng àöëi vúái troâ.<br />
hoåc sinh àiïëc<br />
. NXB Giaáo duåc.<br />
Coá nhiïìu caách noái vúái hoåc troâ cuãa mònh. Vñ duå:<br />
“Thêìy nghô nhû thïë nhûng cuöåc àúâi coân daâi, sau naây<br />
troâ ài theo hûúáng khaác cuäng àûúåc, thay àöíi cuäng khöng<br />
sao.” Hay “Trûúác tiïn troâ cûá thûã thaách vúái ûúác mú àoá<br />
möåt nùm xem sao.” Duâ hoaân caãnh naâo cuäng nïn<br />
(Tiïëp theo trang 36)<br />
khñch lïå, noái dùm ba cêu àöång viïn. Trong cuöåc söëng,<br />
nïëu coá nhûäng lúâi khñch lïå thò rêët nhiïìu ngûúâi coá thïí<br />
àûáng lïn. Biïët tùång lúâi khñch lïå múái àuáng laâ ngûúâi hûúáng<br />
[8] Broughton, G. &Brumfit, C. 1978. Language in<br />
dêîn, chó àaåo [5].<br />
Education: TestingtheTests. Newbury House.<br />
Khöng biïët mònh muöën noái gò, noái ra nhûäng àiïìu [9] Cameron, L. .2001. Teaching Language to Young<br />
khöng roä raâng, laâ khöng töët. Laâm sao àïí sau khi nghe, Learners . Cambridge: Cambridge University Press.<br />
troâ caãm thêëy têm höìn thanh thaãn, phêën chêën bûúác [10] Doff, A. 1988. Teaching English: Trainer’s<br />
Handbook. Cambridge: Cambridge University Press.<br />
tiïëp, àoá múái àuáng laâ ngûúâi thêìy hûúáng dêîn gioãi. Tri<br />
thûác khöng thöi khöng mang laåi haånh phuác. Giaáo duåc [11] Grounlund, N.E. 1985. Measurement<br />
and Evaluation in Teaching. Englewood Cliff:<br />
laâ mang laåi trñ tuïå xêy dûång haånh phuác, laâ mang laåi sûå<br />
Prentice Hall.<br />
duäng caãm àïí chiïën thùæng ûu phiïìn.<br />
[12] Harrison, G. W., 1986. An experimental test for<br />
3. Kïët luêån<br />
risk aversion. In Economics Letters, Elsevier, vol.<br />
Giaáo duåc laâ taác nghiïåp khúi dêåy tiïìm nùng vö haån 21(1), pages 7-11.<br />
trong hoåc sinh, phaát huy khaã nùng xêy dûång haånh phuác. [13] Hughes, A. 2003.Testingfor Language Teachers.<br />
Cambridge: Cambridge University Press.<br />
Vaâ nguöìn lûåc àïí khúi dêåy êëy laâ loâng nhiïåt tònh nghô túái<br />
hoåc troâ cuãa ngûúâi thêìy. Quan têm sêu sùæc, tó mó àïën [14] McNamara, T. 2000. Language Testing: Oxford:<br />
hoåc troâ, tinh thêìn tòm toâi saáng taåo trong giaãng daåy, àïìuOxford University Press.<br />
[15] Nitko, A.J., &Brookhart, S.M. Educational<br />
tûâ sûå nhiïåt tònh cuãa ngûúâi thêìy maâ ra. Vaâ nhiïåt tònh naây<br />
assessment of students (5th ed.). Upper Saddle River,<br />
phaát sinh tûâ sûå tûå giaác vïì sûá maång cuãa mònh.<br />
NJ: Pearson/Prentice Hall, 2007. <br />
Thïë giúái treã em rêët àa daång. Chuáng coá súã thñch[16] Weir, C. J.1990. Communicative Language<br />
Testing. London: Prentice Hall.<br />
hay vêën àïì quan têm khaác nhau. Höm nay treã nhû<br />
<br />
Vêën àïì kiïím tra,...àaánh giaá<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 27<br />
<br />