TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 23/2018 155<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
VẤN ĐỀ LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ DOANH NGHIỆP<br />
TRONG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHO NGÀNH DU LỊCH <br />
HƯỚNG ĐI MỚI CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br />
<br />
Lê Thị Thu Hương<br />
Trường Đại học Thủ đô Hà Nội<br />
<br />
<br />
Tóm tắt: Phát triển nguồn nhân lực du lịch là động lực chính đưa Du lịch trở thành<br />
ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho Hà Nội và cả nước,<br />
trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn<br />
Hà Nội nhằm mở rộng môi trường thực hành để sinh viên gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo<br />
động lực phấn đấu và định hướng, cơ hội việc làm cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất.<br />
Trong bài báo này, tác giả phân tích những thuận lợi và khó khăn trong quá trình liên kết<br />
với các doanh nghiệp, đối tác trong đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực du lịch; trên cơ<br />
sở đó, đề xuất để hướng đi mới đạt hiệu quả cao hơn.<br />
Từ khoá: Liên kết đào tạo, nhân lực du lịch; cơ hội việc làm; Bản ghi nhớ; các ngành<br />
kinh tế mũi nhọn.<br />
<br />
Nhận bài ngày 03.5.2018; gửi phản biện, chỉnh sửa, duyệt đăng ngày 20.5.2018<br />
Liên hệ tác giả: Lê Thị Thu Hương; Email: ltthuong@daihocthudo.edu.vn<br />
<br />
<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Ngành Du lịch cả nước nói chung và ngành Du lịch Hà Nội nói riêng đã đạt nhiều<br />
thành tích ấn tượng sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, ngày<br />
16/01/2017 của Bộ Chính trị khoá XII về Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi<br />
nhọn. Tính chung trong cả nước năm 2017 đã có 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30 % so<br />
với năm 2016; 74 triệu lượt khách nội địa, tăng 20% so với cùng kì năm 2016; đóng góp<br />
khoảng 7,5% vào GDP của đất nước.<br />
Tuy nhiên, nhìn vào thực tế ngành du lịch, đúng như Nghị quyết Trung ương 8 khoá<br />
XII của Đảng đã nêu ra, “Du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kì<br />
vọng của xã hội, về nguồn nhân lực du lịch vừa thiếu, vừa yếu...”. Trong bối cảnh hội nhập<br />
rất cần tốc độ nhưng cũng phải chú ý đến chất lượng nguồn nhân lực mới có thể cạnh tranh<br />
được với khu vực và thế giới. Từ cuối năm 2015, khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh<br />
156 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br />
<br />
<br />
tế ASEAN thì sự dịch chuyển nguồn nhân lực trong khu vực đã thể hiện rất rõ. Nguồn<br />
nhân lực du lịch từ các quốc gia có khả năng tiếng Anh tốt đã du nhập vào Việt Nam, làm<br />
việc trong các khách sạn lớn, các khu nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế. Với sự dịch chuyển lao<br />
động trong khu vực tăng mạnh đặt ra thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam, nếu<br />
nguồn nhân lực không đáp ứng được thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, đến doanh<br />
thu của ngành du lịch nói riêng cũng như các ngành nghề khác. Nhân lực ngành du lịch có<br />
vai trò quyết định không chỉ cho riêng sự phát triển du lịch mà còn góp phần không nhỏ<br />
vào việc phát triển kinh tế đất nước.<br />
Hiện ngành du lịch Hà Nội nói riêng và ngành du lịch cả nước nói chung đang phấn<br />
đấu đạt được các mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết Trung ương 8 khoá XII đã đề ra:<br />
“Đến năm 2020, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực<br />
thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội... Phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành<br />
kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Việt Nam<br />
thuộc nhóm các nước có ngành Du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á”. Để đạt<br />
được các mục tiêu đó, yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Làm thế nào để có nguồn<br />
nhân lực du lịch đáp ứng nhu cầu hội nhập, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi<br />
nhọn? Đây vừa là trách nhiệm, vừa cần có sự chung tay của xã hội, nhà trường và doanh<br />
nghiệp trong việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, trong đó có trường Đại học<br />
Thủ đô Hà Nội.<br />
<br />
2. NỘI DUNG<br />
<br />
2.1. Thực trạng nguồn nhân lực du lịch của đất nước và Thủ đô Hà Nội<br />
Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng trong việc phát triển nguồn nhân lực du lịch nhưng<br />
thực tế hiện nay, nguồn nhân lực du lịch của Việt Nam còn nhiều hạn chế, số lượng còn ít,<br />
cơ cấu chưa đồng bộ và năng lực thực tiễn chưa tương xứng với bằng cấp. Theo thống kê<br />
của Tổng cục Du lịch, mỗi năm toàn ngành cần thêm 40.000 lao động. Tuy nhiên, lượng<br />
sinh viên chuyên ngành Du lịch chỉ khoảng 15.000 người/năm, trong đó chỉ có hơn 12% có<br />
trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp vào làm tại các doanh<br />
nghiệp chưa đáp ứng được trong các vị trí việc làm; hầu hết các doanh nghiệp đều phải mất<br />
thời gian, công sức đào tạo lại về kĩ năng nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ và đặc biệt là ý<br />
thức nghề nghiệp.<br />
Hà Nội là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực du lịch lớn của cả nước, cung ứng nguồn<br />
nhân lực ngành Khách sạn Nhà hàng Du lịch chủ yếu cho các tỉnh phía Bắc. Tại Hà<br />
Nội có nhiều trường đại học, cao đẳng, nhiều trung tâm đào tạo nghề du lịch. So với cả<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 23/2018 157<br />
<br />
nước, chất lượng nguồn nhân lực du lịch tại Hà Nội có cao hơn (70% đã qua đào tạo, trong<br />
khi cả nước ước tính trung bình chỉ có 30% qua đào tạo), tuy nhiên nhưng vẫn chưa đáp<br />
ứng được yêu cầu của thị trường Hà Nội và cả nước.<br />
Nhu cầu về nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao ở Hà Nội ngày càng trở lên cấp<br />
thiết bởi lượng khách quốc tế và khách nội địa đến Thủ đô hàng năm đều tăng. Tính đến<br />
năm 2017, Hà Nội hiện đang có khoảng 100.000 lao động trực tiếp tham gia các hoạt động<br />
du lịch, tập trung ở các cơ sở lưu trú; doanh nghiệp lữ hành; khu, điểm du lịch, vui chơi,<br />
giải trí; nhà hàng, quán bar... Về bộ phận quản lí, theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội,<br />
hiện thành phố chỉ có 114 người, bao gồm công chức Sở Du lịch Hà Nội; viên chức phụ<br />
trách xúc tiến du lịch thuộc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội; công<br />
chức kiêm nhiệm quản lí du lịch tại các quận, huyện, thị xã. Nguồn nhân lực du lịch của<br />
Thủ đô dù đã có sự gia tăng, song vẫn chưa đáp ứng được tốc độ phát triển, nhất là đội ngũ<br />
quản lí.<br />
Theo Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến<br />
năm 2030; trước mắt đến năm 2020, lực lượng lao động trực tiếp trong ngành Du lịch Hà<br />
Nội khoảng 127.800 người, lao động gián tiếp là 383.000 người. Đến năm 2030, ngành Du<br />
lịch Thủ đô cần 250.000 lao động trực tiếp, 750.000 lao động gián tiếp mới đáp ứng được<br />
nhu cầu của sự phát triển.<br />
Trước sức ép của sự phát triển như vậy, Thành uỷ, Uỷ ban Nhân dân Thành phố và các<br />
cấp, ngành liên quan đã có những quyết sách mạnh mẽ để đầu tư nâng cao chất lượng,<br />
chuẩn hoá nguồn nhân lực du lịch. Nghị quyết số 06NQ/TU, ngày 2662016, của Thành<br />
uỷ Hà Nội về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 20162020 và những năm tiếp<br />
theo” đã nêu rõ: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là giải pháp trọng tâm để đưa du lịch<br />
thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô. Trong đó, việc đào tạo nhân lực chất lượng cao<br />
về chuyên môn, ngoại ngữ, nhận thức chính trị, trách nhiệm công dân, ý thức, đạo đức<br />
nghề nghiệp, văn hoá giao tiếp để tham gia hoạt động du lịch được thành phố đặc biệt<br />
chú trọng.<br />
Hiện nay Sở Du lịch Hà Nội đã và đang có nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất<br />
lượng nhân lực ngành du lịch, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng mối quan hệ<br />
gắn kết “Cơ quan quản lí nhà nước Nhà trường Doanh nghiệp” trong đào tạo nhân lực<br />
du lịch của Thủ đô theo hướng ưu tiên và có cơ chế đặc thù. Chủ trương đúng đắn này đã<br />
đặt cơ sở cho sự kết nối giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp để cùng thực hiện<br />
những mục tiêu chung mà ngành du lịch đặt ra.<br />
158 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br />
<br />
<br />
2.2. Công tác đào tạo nhân lực du lịch tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội<br />
Trường Đại học Thủ đô Hà Nội được thành lập ngày 31/12/2014, trên cơ sở nâng cấp<br />
trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. Đây là trường đại học duy nhất trực thuộc Uỷ ban Nhân<br />
dân Thành phố Hà Nội. Trường đang phát triển thành theo hướng đa ngành, định hướng<br />
ứng dụng nghề nghiệp. Trường có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho<br />
Thủ đô, có sứ mệnh kết nối, phát triển các giá trị truyền thống của Thăng Long Hà Nội<br />
ngàn năm văn hiến. Trong đào tạo, trường đang theo đuổi các hoạt động đặc thù nhằm tạo<br />
ra sản phẩm với chất lượng cao phục vụ cộng đồng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã<br />
hội của Thủ đô và đất nước.<br />
Trước yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch Hà Nội,<br />
tháng 7 năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép trường Đại học Thủ đô Hà Nội<br />
đào tạo ngành Quản trị khách sạn và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Công tác tuyển<br />
sinh ngành Du lịch của Nhà trường ngay từ đợt tuyển sinh lần thứ nhất đã vượt chỉ tiêu Bộ<br />
cho phép. Điều này cho thấy nhận thức của xã hội về nhu cầu việc làm trong ngành du lịch<br />
đang rất sát với thực tiễn.<br />
Tuy ra đời sau so với các trường đại học đã đào tạo ngành Du lịch ở Hà Nội và cả<br />
nước, nhưng trong bối cảnh Hà Nội đang tích cực triển khai Nghị quyết 06 NQ/TU của<br />
Thành uỷ; Kế hoạch 42/KH UBND ngày 2322017 của UBND thành phố Hà Nội về<br />
phát triển du lịch thành phố Hà Nội năm 2017, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế<br />
mũi nhọn của Thủ đô..., đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức để việc đào tạo chuyên ngành<br />
Du lịch của trường Đại học Thủ đô Hà Nội phát triển. Tháng 10 năm 2017, có Thông báo<br />
số 469/TB VPCP ngày 06/10/2017, về Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi<br />
làm việc với Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch về tình hình đào tạo nhân lực du lịch; Công<br />
văn số 4929/BGDĐTGDĐH ngày 20/10/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Áp<br />
dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành về du lịch... đã tạo ra bước đột phá mới trong việc<br />
đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch theo cơ chế đặc thù. Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng<br />
dẫn cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực ngành du lịch trình độ đại học giai đoạn 2017 2020<br />
theo hướng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế. Việc phối<br />
hợp với giữa cơ sở đại học với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo là điều kiện bắt buộc<br />
để được thực hiện cơ chế đặc thù.<br />
Trước tình hình mới, Sở Du lịch Hà Nội đã đề xuất, chỉ đạo tổ chức kết nối giữa một<br />
số trường có đào tạo ngành du lịch với một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội<br />
nhằm tìm giải pháp cho việc đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch Hà Nội theo hướng<br />
đặc thù.<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 23/2018 159<br />
<br />
Tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội, ngày 28/11/2017, cuộc gặp mặt giữa Nhà trường<br />
với một số doanh nghiệp lữ hành và khách sạn để trao đổi về định hướng đào tạo nguồn<br />
nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch Hà Nội đã được tổ chức. Tại buổi toạ đàm, các<br />
doanh nghiệp đã thẳng thắn chia sẻ những bất cập trong việc đào tạo theo mô hình cũ, xa<br />
rời thực tế, sinh viên ra trường chưa đáp ứng các vị trí việc làm trong các doanh nghiệp,<br />
nhất là các doanh nghiệp liên kết với nước ngoài. Trình độ ngoại ngữ của sinh viên kém<br />
trong khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là đến Hà Nội ngày càng nhiều. Làm<br />
sao để giới thiệu, truyền tải được những giá trị truyền thống của nền văn hiến Thăng Long <br />
Đông Đô Hà Nội đến du khách quốc tế? Đây là vấn đề trăn trở đối với các trường có đào<br />
tạo nguồn nhân lực du lịch. Hiện nay một bất cập đã và đang diễn ra là đa số sinh viên có<br />
trình độ ngoại ngữ từ các trường đại học tham gia làm du lịch, tuy có ngoại ngữ, nhưng<br />
trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa được đào tạo chuyên sâu nên khó khăn trong công<br />
việc. Còn những sinh viên được đào tạo đúng chuyên ngành du lịch thì số đông lại hạn chế<br />
về ngoại ngữ, do đó, gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp xúc, hướng dẫn du khách nước ngoài;<br />
chưa kể đến trình độ tin học của đa số sinh viên trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0<br />
chưa đáp ứng được yêu cầu công việc...<br />
Nhận thấy cần phải đi tắt đón đầu trong lĩnh vực đào tạo, đào tạo theo định hướng ứng<br />
dụng, khoa Văn hoá Du lịch Dịch vụ trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã mời các doanh<br />
nghiệp, các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch đến cùng phối hợp chỉnh sửa, đổi<br />
mới chương trình đào tạo, tăng thời lượng thực hành nghiệp vụ, đào tạo nguồn nhân lực du<br />
lịch mang nét đặc trưng của Hà Nội. Ngoài kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và trình độ<br />
ngoại ngữ, tin học đáp ứng được trong thời kì hội nhập thì nhân lực phục vụ hoạt động du<br />
lịch của Hà Nội phải hiểu biết và có kiến thức sâu rộng về Hà Nội để truyền tải những giá<br />
trị văn hoá, lịch sử của vùng đất ngàn năm văn hiến đến với du khách trong và ngoài nước,<br />
đào tạo để đảm bảo cả hai yếu tố Hà Nội hoá và quốc tế hoá.<br />
Nhà trường và các doanh nghiệp đã tìm thấy hướng đi chung trong công tác đào tạo.<br />
Các doanh nghiệp lữ hành, các khách sạn, cơ quan quản lí có liên quan đến du lịch đã kí<br />
với trường Đại học Thủ đô Hà Nội các “Bản ghi nhớ” phối hợp, chung tay trong công tác<br />
đào tạo. Về phía các công ty lữ hành có: Viettran Tour; Redtour; Công ty du lịch quốc tế<br />
Ánh Dương; Công ty du lịch Hải Thiên và nhiều công ty lữ hành khác. Về phía các khách<br />
sạn có: Melia; Lotte, Deawoo; Hilton; Metropol... Về phía các cơ sở đào tạo đã kí các Bản<br />
ghi nhớ cam kết cùng phối kết hợp trong đào tạo nghiệp vụ cho sinh viên du lịch với<br />
trường Đại học Thủ đô Hà Nội có: Trung tâm đào tạo quốc tế Pegasus; Trường trung cấp<br />
Kinh tế Du lịch Hoa Sữa; Trường Quản trị khách sạn CHM...<br />
Trong việc đổi mới chương trình đào tạo, nhà trường và doanh nghiệp đều đồng thuận<br />
trong việc xây dựng chương trình theo hướng mở, dễ chuyển đổi, liên thông; bao gồm các<br />
160 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br />
<br />
<br />
học phần cốt lõi và các học phần tự chọn..., rút ngắn thời gian nhưng vẫn bảo đảm chất<br />
lượng đào tạo phù hợp với khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. Các doanh nghiệp<br />
cũng cam kết phối hợp cùng nhà trường trong đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, thực hành,<br />
thực tế để đảm bảo sinh viên có tối thiểu 50% giờ thực hành tại các doanh nghiệp.<br />
Trong khi quá trình đào tạo nhân lực du lịch, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội có chính<br />
sách khuyến khích sinh viên các ngành khác có nhu cầu đăng kí học thêm ngành du lịch,<br />
tạo điều kiện cho sinh viên học cùng một lúc hai chương trình trong thời gian học tập tại<br />
trường. Trường cũng đã bám sát các cơ quan quản lí nhà nước để có những định hướng đào<br />
tạo phù hợp với nhu cầu xã hội.<br />
<br />
2.3. Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình liên kết đào tạo giữa nhà<br />
trường với doanh nghiệp và một số đề xuất<br />
* Thuận lợi<br />
Sinh viên sớm xác định được bản chất và yêu cầu của nghề nghiệp; qua thực hành,<br />
thực tế tại các doanh nghiệp, sinh viên có động cơ học tập đúng đắn, có cơ hội việc làm<br />
ngay từ năm thứ nhất.<br />
Các doanh nghiệp có sở vật chất và trang thiết bị hiện đại đã trở thành một môi<br />
trường thực hành thiết thực, đỡ tốn kém một phần cho nhà trường trong việc đầu tư trang<br />
thiết bị hiện đại để dạy thực hành.<br />
Các doanh nghiệp đã tham gia vào công tác đào tạo, góp phần trách nhiệm trong đào<br />
tạo nguồn nhân lực du lịch có chất lượng nói chung và thuận lợi cho việc tuyển dụng nhân<br />
lực của các doanh nghiệp nói riêng.<br />
Trong quá trình tham gia cùng đào tạo, hai bên: nhà trường và doanh nghiệp, có thời<br />
gian trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ, gắn lí thuyết với thực hành.<br />
* Khó khăn<br />
Việc liên kết đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp còn chưa hoàn toàn thống<br />
nhất về thời gian, lịch trình, bố trí thời khoá biểu gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi giữa sinh viên<br />
và các chuyên gia; hơn nữa, nhiệm vụ chính của các doanh nghiệp là kinh doanh, nên quá<br />
trình phối kết hợp đào tạo sinh viên phần nào cũng ảnh hưởng đến doanh thu của họ. Số<br />
lượng sinh viên đông trong khi chuyên gia tại các doanh nghiệp còn hạn chế.<br />
Sinh viên khi học có các chứng chỉ nghề, làm quen việc, dẫn đến hiện tượng một số<br />
sinh viên mải đi làm thêm, ít quan tâm đến việc học lí thuyết trên lớp.<br />
Thực tế việc học và thực hành tại các doanh nghiệp cho thấy, các doanh nghiệp du<br />
lịch mới đáp ứng được một phần của quá trình đào tạo nghiệp vụ, do đặc thù của mỗi<br />
doanh nghiệp.<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 23/2018 161<br />
<br />
Sự kết nối giữa doanh nghiệp với nhà trường chủ yếu mang tính chia sẻ, chưa mang<br />
tính trách nhiệm cao, chưa có văn bản pháp lí ràng buộc.<br />
* Một số đề xuất<br />
Việc liên kết trong đào tạo nhân lực du lịch giữa nhà trường và các doanh nghiệp là<br />
một chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước. Hà Nội với vị thế Thủ đô cần đi đầu trong<br />
lĩnh vực này. Tuy nhiên để các chủ trương của Trung ương, của Thành phố đi vào thực tiễn<br />
thì cần có những cơ chế, chính sách phù hợp, xin đưa ra một số đề xuất sau:<br />
Cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lí Du lịch các cấp. Các cơ quan quản<br />
lí phải là cầu nối tích cực cho việc kết nối giữa các doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo.<br />
Khi đánh giá khen thưởng các doanh nghiệp du lịch cần bổ sung tiêu chí có tham gia kết<br />
hợp đào tạo nguồn nhân lực du lịch với các trường trên địa bàn mà doanh nghiệp đóng.<br />
Các doanh nghiệp phải coi việc phối hợp đào tạo với các trường đại học là trách<br />
nhiệm, phải có kế hoạch và gắn với nhiệm vụ cụ thể trong năm.<br />
Trong quá trình phối kết hợp đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp, cần có cơ<br />
chế mở, đào tạo nhân lực du lịch phục vụ doanh nghiệp, hướng đến đào tạo theo đơn đặt<br />
hàng từ các doanh nghiệp.<br />
Có cơ chế chính sách cụ thể trong việc xã hội hoá, đầu tư vốn, trang thiết bị thực<br />
hành ngành du lịch tại cho các cơ sở đào tạo.<br />
Coi việc chia sẻ các ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch là nhiệm vụ giữa các<br />
cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp.<br />
Có chính sách khuyến khích cụ thể đối với chuyên gia trong và ngoài nước khi tham<br />
gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo.<br />
Giữa các trường đại học có đào tạo sinh viên ngành du lịch cần có sự kết nối với<br />
nhau, kết nối với các doanh nghiệp và kết nối với các cơ quan quản lí để tạo nên sự đồng<br />
bộ, hiệu quả trong đào tạo nhân lực du lịch theo cơ chế đặc thù.<br />
<br />
3. KẾT LUẬN<br />
Để rút ngắn thời gian và khoảng cách với du lịch các nước phát triển, Hà Nội phải trở<br />
thành điểm đến “An toàn Thân thiện Chất lượng Hấp dẫn”, xứng với tiềm năng và vị<br />
thế vốn có thì chất lượng nguồn nhân lực Du lịch chính là giải pháp chiến lược. Việc gắn<br />
kết giữa doanh nghiệp với các nhà trường sẽ đem lại hiệu quả không chỉ cho ngành du lịch<br />
mà còn cho các ngành nghề khác, tạo động lực phát triển xã hội. Đào tạo gắn với thực tiễn,<br />
gắn với nhu cầu xã hội đòi hỏi cần có sự chung tay của cả cơ quan quản lí, nhà trường và<br />
162 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br />
<br />
<br />
doanh nghiệp. Đây cũng là hướng đi mới trong giáo dục đại học. Trường Đại học Thủ đô<br />
Hà Nội, với vị thế là trường đại học đa ngành, trường đại học duy nhất trực thuộc Uỷ ban<br />
Nhân dân Thành phố đang tích cực đổi mới công tác đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân<br />
lực du lịch, góp phần đưa ngành du lịch Thủ đô thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn<br />
trong tương lai./.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Chính phủ (2012), Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 20112020.<br />
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Công văn số 4929 BGDĐTGDĐH, ngày 20/10/2017, “Về<br />
việc áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành về Du lịch”.<br />
3. Thành uỷ Hà Nội (2016), Nghị quyết 06 NQ/TU, ngày 26/6/2016, “Về phát triển Du lịch Thủ<br />
đô Hà Nội giai đoạn 2016 2020 và những năm tiếp theo”.<br />
4. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2017), Nghị quyết 08NQ/TW, ngày 16/1/2017, “Về phát<br />
triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.<br />
5. Sở Du lịch Hà Nội (2017), Kế hoạch số 19/KHSDL về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực<br />
Du lịch năm 2017.<br />
<br />
UNIVERSITY BUSINESS LINKAGE IN TOURISM HUMAN<br />
RESOURCE TRAINING HANOI METROPOLITAN UNIVERSITY′ S<br />
NEW DIRECTION<br />
<br />
Abstract: Development of tourism human resource is the main driving force behind<br />
tourism becoming a key economic sector. In training tourism human resources for Hanoi<br />
and our country, Hanoi Metropolitan University has established linkage with local<br />
businesses in Hanoi, creating a learning environment that allows students to gain hands – on<br />
experience and more job opportunities for students from the first year. The advantages<br />
and disadvantages in the process of linking and the recommendations on how the new<br />
direction can achieve higher efficiency.<br />
Keywords: Training linkages, tourism human resource, job opportunities, MOU, key<br />
economic sectors.<br />