intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vấn đề liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch - hướng đi mới của trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Chia sẻ: ViAmsterdam2711 ViAmsterdam2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

49
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích những thuận lợi và khó khăn trong quá trình liên kết với các doanh nghiệp, đối tác trong đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực du lịch; trên cơ sở đó, đề xuất để hướng đi mới đạt hiệu quả cao hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vấn đề liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch - hướng đi mới của trường Đại học Thủ đô Hà Nội

TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 23/2018 155<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> VẤN ĐỀ LIÊN KẾT GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ DOANH NGHIỆP<br /> TRONG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHO NGÀNH DU LỊCH <br /> HƯỚNG ĐI MỚI CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br /> <br /> Lê Thị Thu Hương<br /> Trường Đại học Thủ đô Hà Nội<br /> <br /> <br /> Tóm tắt: Phát triển nguồn nhân lực du lịch là động lực chính đưa Du lịch trở thành<br /> ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho Hà Nội và cả nước,<br /> trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn<br /> Hà Nội nhằm mở rộng môi trường thực hành để sinh viên gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo<br /> động lực phấn đấu và định hướng, cơ hội việc làm cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất.<br /> Trong bài báo này, tác giả phân tích những thuận lợi và khó khăn trong quá trình liên kết<br /> với các doanh nghiệp, đối tác trong đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực du lịch; trên cơ<br /> sở đó, đề xuất để hướng đi mới đạt hiệu quả cao hơn.<br /> Từ khoá: Liên kết đào tạo, nhân lực du lịch; cơ hội việc làm; Bản ghi nhớ; các ngành<br /> kinh tế mũi nhọn.<br /> <br /> Nhận bài ngày 03.5.2018; gửi phản biện, chỉnh sửa, duyệt đăng ngày 20.5.2018<br /> Liên hệ tác giả: Lê Thị Thu Hương; Email: ltthuong@daihocthudo.edu.vn<br /> <br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Ngành Du lịch cả nước nói chung và ngành Du lịch Hà Nội nói riêng đã đạt nhiều<br /> thành tích ấn tượng sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, ngày<br /> 16/01/2017 của Bộ Chính trị khoá XII về Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi<br /> nhọn. Tính chung trong cả nước năm 2017 đã có 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30 % so<br /> với năm 2016; 74 triệu lượt khách nội địa, tăng 20% so với cùng kì năm 2016; đóng góp<br /> khoảng 7,5% vào GDP của đất nước.<br /> Tuy nhiên, nhìn vào thực tế ngành du lịch, đúng như Nghị quyết Trung ương 8 khoá<br /> XII của Đảng đã nêu ra, “Du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kì<br /> vọng của xã hội, về nguồn nhân lực du lịch vừa thiếu, vừa yếu...”. Trong bối cảnh hội nhập<br /> rất cần tốc độ nhưng cũng phải chú ý đến chất lượng nguồn nhân lực mới có thể cạnh tranh<br /> được với khu vực và thế giới. Từ cuối năm 2015, khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh<br /> 156 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br /> <br /> <br /> tế ASEAN thì sự dịch chuyển nguồn nhân lực trong khu vực đã thể hiện rất rõ. Nguồn<br /> nhân lực du lịch từ các quốc gia có khả năng tiếng Anh tốt đã du nhập vào Việt Nam, làm<br /> việc trong các khách sạn lớn, các khu nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế. Với sự dịch chuyển lao<br /> động trong khu vực tăng mạnh đặt ra thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam, nếu<br /> nguồn nhân lực không đáp ứng được thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, đến doanh<br /> thu của ngành du lịch nói riêng cũng như các ngành nghề khác. Nhân lực ngành du lịch có<br /> vai trò quyết định không chỉ cho riêng sự phát triển du lịch mà còn góp phần không nhỏ<br /> vào việc phát triển kinh tế đất nước.<br /> Hiện ngành du lịch Hà Nội nói riêng và ngành du lịch cả nước nói chung đang phấn<br /> đấu đạt được các mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết Trung ương 8 khoá XII đã đề ra:<br /> “Đến năm 2020, ngành Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực<br /> thúc đẩy phát triển kinh tế  xã hội... Phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành<br /> kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Việt Nam<br /> thuộc nhóm các nước có ngành Du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á”. Để đạt<br /> được các mục tiêu đó, yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Làm thế nào để có nguồn<br /> nhân lực du lịch đáp ứng nhu cầu hội nhập, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi<br /> nhọn? Đây vừa là trách nhiệm, vừa cần có sự chung tay của xã hội, nhà trường và doanh<br /> nghiệp trong việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, trong đó có trường Đại học<br /> Thủ đô Hà Nội.<br /> <br /> 2. NỘI DUNG<br /> <br /> 2.1. Thực trạng nguồn nhân lực du lịch của đất nước và Thủ đô Hà Nội<br /> Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng trong việc phát triển nguồn nhân lực du lịch nhưng<br /> thực tế hiện nay, nguồn nhân lực du lịch của Việt Nam còn nhiều hạn chế, số lượng còn ít,<br /> cơ cấu chưa đồng bộ và năng lực thực tiễn chưa tương xứng với bằng cấp. Theo thống kê<br /> của Tổng cục Du lịch, mỗi năm toàn ngành cần thêm 40.000 lao động. Tuy nhiên, lượng<br /> sinh viên chuyên ngành Du lịch chỉ khoảng 15.000 người/năm, trong đó chỉ có hơn 12% có<br /> trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp vào làm tại các doanh<br /> nghiệp chưa đáp ứng được trong các vị trí việc làm; hầu hết các doanh nghiệp đều phải mất<br /> thời gian, công sức đào tạo lại về kĩ năng nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ và đặc biệt là ý<br /> thức nghề nghiệp.<br /> Hà Nội là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực du lịch lớn của cả nước, cung ứng nguồn<br /> nhân lực ngành Khách sạn  Nhà hàng  Du lịch chủ yếu cho các tỉnh phía Bắc. Tại Hà<br /> Nội có nhiều trường đại học, cao đẳng, nhiều trung tâm đào tạo nghề du lịch. So với cả<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 23/2018 157<br /> <br /> nước, chất lượng nguồn nhân lực du lịch tại Hà Nội có cao hơn (70% đã qua đào tạo, trong<br /> khi cả nước ước tính trung bình chỉ có 30% qua đào tạo), tuy nhiên nhưng vẫn chưa đáp<br /> ứng được yêu cầu của thị trường Hà Nội và cả nước.<br /> Nhu cầu về nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao ở Hà Nội ngày càng trở lên cấp<br /> thiết bởi lượng khách quốc tế và khách nội địa đến Thủ đô hàng năm đều tăng. Tính đến<br /> năm 2017, Hà Nội hiện đang có khoảng 100.000 lao động trực tiếp tham gia các hoạt động<br /> du lịch, tập trung ở các cơ sở lưu trú; doanh nghiệp lữ hành; khu, điểm du lịch, vui chơi,<br /> giải trí; nhà hàng, quán bar... Về bộ phận quản lí, theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội,<br /> hiện thành phố chỉ có 114 người, bao gồm công chức Sở Du lịch Hà Nội; viên chức phụ<br /> trách xúc tiến du lịch thuộc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội; công<br /> chức kiêm nhiệm quản lí du lịch tại các quận, huyện, thị xã. Nguồn nhân lực du lịch của<br /> Thủ đô dù đã có sự gia tăng, song vẫn chưa đáp ứng được tốc độ phát triển, nhất là đội ngũ<br /> quản lí.<br /> Theo Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến<br /> năm 2030; trước mắt đến năm 2020, lực lượng lao động trực tiếp trong ngành Du lịch Hà<br /> Nội khoảng 127.800 người, lao động gián tiếp là 383.000 người. Đến năm 2030, ngành Du<br /> lịch Thủ đô cần 250.000 lao động trực tiếp, 750.000 lao động gián tiếp mới đáp ứng được<br /> nhu cầu của sự phát triển.<br /> Trước sức ép của sự phát triển như vậy, Thành uỷ, Uỷ ban Nhân dân Thành phố và các<br /> cấp, ngành liên quan đã có những quyết sách mạnh mẽ để đầu tư nâng cao chất lượng,<br /> chuẩn hoá nguồn nhân lực du lịch. Nghị quyết số 06NQ/TU, ngày 2662016, của Thành<br /> uỷ Hà Nội về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 20162020 và những năm tiếp<br /> theo” đã nêu rõ: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là giải pháp trọng tâm để đưa du lịch<br /> thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô. Trong đó, việc đào tạo nhân lực chất lượng cao<br /> về chuyên môn, ngoại ngữ, nhận thức chính trị, trách nhiệm công dân, ý thức, đạo đức<br /> nghề nghiệp, văn hoá giao tiếp để tham gia hoạt động du lịch được thành phố đặc biệt<br /> chú trọng.<br /> Hiện nay Sở Du lịch Hà Nội đã và đang có nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất<br /> lượng nhân lực ngành du lịch, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng mối quan hệ<br /> gắn kết “Cơ quan quản lí nhà nước  Nhà trường  Doanh nghiệp” trong đào tạo nhân lực<br /> du lịch của Thủ đô theo hướng ưu tiên và có cơ chế đặc thù. Chủ trương đúng đắn này đã<br /> đặt cơ sở cho sự kết nối giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp để cùng thực hiện<br /> những mục tiêu chung mà ngành du lịch đặt ra.<br /> 158 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br /> <br /> <br /> 2.2. Công tác đào tạo nhân lực du lịch tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội<br /> Trường Đại học Thủ đô Hà Nội được thành lập ngày 31/12/2014, trên cơ sở nâng cấp<br /> trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội. Đây là trường đại học duy nhất trực thuộc Uỷ ban Nhân<br /> dân Thành phố Hà Nội. Trường đang phát triển thành theo hướng đa ngành, định hướng<br /> ứng dụng nghề nghiệp. Trường có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho<br /> Thủ đô, có sứ mệnh kết nối, phát triển các giá trị truyền thống của Thăng Long  Hà Nội<br /> ngàn năm văn hiến. Trong đào tạo, trường đang theo đuổi các hoạt động đặc thù nhằm tạo<br /> ra sản phẩm với chất lượng cao phục vụ cộng đồng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế  xã<br /> hội của Thủ đô và đất nước.<br /> Trước yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch Hà Nội,<br /> tháng 7 năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép trường Đại học Thủ đô Hà Nội<br /> đào tạo ngành Quản trị khách sạn và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Công tác tuyển<br /> sinh ngành Du lịch của Nhà trường ngay từ đợt tuyển sinh lần thứ nhất đã vượt chỉ tiêu Bộ<br /> cho phép. Điều này cho thấy nhận thức của xã hội về nhu cầu việc làm trong ngành du lịch<br /> đang rất sát với thực tiễn.<br /> Tuy ra đời sau so với các trường đại học đã đào tạo ngành Du lịch ở Hà Nội và cả<br /> nước, nhưng trong bối cảnh Hà Nội đang tích cực triển khai Nghị quyết 06  NQ/TU của<br /> Thành uỷ; Kế hoạch 42/KH  UBND ngày 2322017 của UBND thành phố Hà Nội về<br /> phát triển du lịch thành phố Hà Nội năm 2017, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế<br /> mũi nhọn của Thủ đô..., đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức để việc đào tạo chuyên ngành<br /> Du lịch của trường Đại học Thủ đô Hà Nội phát triển. Tháng 10 năm 2017, có Thông báo<br /> số 469/TB VPCP ngày 06/10/2017, về Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi<br /> làm việc với Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch về tình hình đào tạo nhân lực du lịch; Công<br /> văn số 4929/BGDĐTGDĐH ngày 20/10/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Áp<br /> dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành về du lịch... đã tạo ra bước đột phá mới trong việc<br /> đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch theo cơ chế đặc thù. Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng<br /> dẫn cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực ngành du lịch trình độ đại học giai đoạn 2017 2020<br /> theo hướng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế. Việc phối<br /> hợp với giữa cơ sở đại học với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo là điều kiện bắt buộc<br /> để được thực hiện cơ chế đặc thù.<br /> Trước tình hình mới, Sở Du lịch Hà Nội đã đề xuất, chỉ đạo tổ chức kết nối giữa một<br /> số trường có đào tạo ngành du lịch với một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội<br /> nhằm tìm giải pháp cho việc đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch Hà Nội theo hướng<br /> đặc thù.<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 23/2018 159<br /> <br /> Tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội, ngày 28/11/2017, cuộc gặp mặt giữa Nhà trường<br /> với một số doanh nghiệp lữ hành và khách sạn để trao đổi về định hướng đào tạo nguồn<br /> nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch Hà Nội đã được tổ chức. Tại buổi toạ đàm, các<br /> doanh nghiệp đã thẳng thắn chia sẻ những bất cập trong việc đào tạo theo mô hình cũ, xa<br /> rời thực tế, sinh viên ra trường chưa đáp ứng các vị trí việc làm trong các doanh nghiệp,<br /> nhất là các doanh nghiệp liên kết với nước ngoài. Trình độ ngoại ngữ của sinh viên kém<br /> trong khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là đến Hà Nội ngày càng nhiều. Làm<br /> sao để giới thiệu, truyền tải được những giá trị truyền thống của nền văn hiến Thăng Long <br /> Đông Đô  Hà Nội đến du khách quốc tế? Đây là vấn đề trăn trở đối với các trường có đào<br /> tạo nguồn nhân lực du lịch. Hiện nay một bất cập đã và đang diễn ra là đa số sinh viên có<br /> trình độ ngoại ngữ từ các trường đại học tham gia làm du lịch, tuy có ngoại ngữ, nhưng<br /> trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa được đào tạo chuyên sâu nên khó khăn trong công<br /> việc. Còn những sinh viên được đào tạo đúng chuyên ngành du lịch thì số đông lại hạn chế<br /> về ngoại ngữ, do đó, gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp xúc, hướng dẫn du khách nước ngoài;<br /> chưa kể đến trình độ tin học của đa số sinh viên trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0<br /> chưa đáp ứng được yêu cầu công việc...<br /> Nhận thấy cần phải đi tắt đón đầu trong lĩnh vực đào tạo, đào tạo theo định hướng ứng<br /> dụng, khoa Văn hoá  Du lịch  Dịch vụ trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã mời các doanh<br /> nghiệp, các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch đến cùng phối hợp chỉnh sửa, đổi<br /> mới chương trình đào tạo, tăng thời lượng thực hành nghiệp vụ, đào tạo nguồn nhân lực du<br /> lịch mang nét đặc trưng của Hà Nội. Ngoài kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và trình độ<br /> ngoại ngữ, tin học đáp ứng được trong thời kì hội nhập thì nhân lực phục vụ hoạt động du<br /> lịch của Hà Nội phải hiểu biết và có kiến thức sâu rộng về Hà Nội để truyền tải những giá<br /> trị văn hoá, lịch sử của vùng đất ngàn năm văn hiến đến với du khách trong và ngoài nước,<br /> đào tạo để đảm bảo cả hai yếu tố Hà Nội hoá và quốc tế hoá.<br /> Nhà trường và các doanh nghiệp đã tìm thấy hướng đi chung trong công tác đào tạo.<br /> Các doanh nghiệp lữ hành, các khách sạn, cơ quan quản lí có liên quan đến du lịch đã kí<br /> với trường Đại học Thủ đô Hà Nội các “Bản ghi nhớ” phối hợp, chung tay trong công tác<br /> đào tạo. Về phía các công ty lữ hành có: Viettran Tour; Redtour; Công ty du lịch quốc tế<br /> Ánh Dương; Công ty du lịch Hải Thiên và nhiều công ty lữ hành khác. Về phía các khách<br /> sạn có: Melia; Lotte, Deawoo; Hilton; Metropol... Về phía các cơ sở đào tạo đã kí các Bản<br /> ghi nhớ cam kết cùng phối kết hợp trong đào tạo nghiệp vụ cho sinh viên du lịch với<br /> trường Đại học Thủ đô Hà Nội có: Trung tâm đào tạo quốc tế Pegasus; Trường trung cấp<br /> Kinh tế  Du lịch Hoa Sữa; Trường Quản trị khách sạn CHM...<br /> Trong việc đổi mới chương trình đào tạo, nhà trường và doanh nghiệp đều đồng thuận<br /> trong việc xây dựng chương trình theo hướng mở, dễ chuyển đổi, liên thông; bao gồm các<br /> 160 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br /> <br /> <br /> học phần cốt lõi và các học phần tự chọn..., rút ngắn thời gian nhưng vẫn bảo đảm chất<br /> lượng đào tạo phù hợp với khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. Các doanh nghiệp<br /> cũng cam kết phối hợp cùng nhà trường trong đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, thực hành,<br /> thực tế để đảm bảo sinh viên có tối thiểu 50% giờ thực hành tại các doanh nghiệp.<br /> Trong khi quá trình đào tạo nhân lực du lịch, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội có chính<br /> sách khuyến khích sinh viên các ngành khác có nhu cầu đăng kí học thêm ngành du lịch,<br /> tạo điều kiện cho sinh viên học cùng một lúc hai chương trình trong thời gian học tập tại<br /> trường. Trường cũng đã bám sát các cơ quan quản lí nhà nước để có những định hướng đào<br /> tạo phù hợp với nhu cầu xã hội.<br /> <br /> 2.3. Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình liên kết đào tạo giữa nhà<br /> trường với doanh nghiệp và một số đề xuất<br /> * Thuận lợi<br />  Sinh viên sớm xác định được bản chất và yêu cầu của nghề nghiệp; qua thực hành,<br /> thực tế tại các doanh nghiệp, sinh viên có động cơ học tập đúng đắn, có cơ hội việc làm<br /> ngay từ năm thứ nhất.<br />  Các doanh nghiệp có sở vật chất và trang thiết bị hiện đại đã trở thành một môi<br /> trường thực hành thiết thực, đỡ tốn kém một phần cho nhà trường trong việc đầu tư trang<br /> thiết bị hiện đại để dạy thực hành.<br />  Các doanh nghiệp đã tham gia vào công tác đào tạo, góp phần trách nhiệm trong đào<br /> tạo nguồn nhân lực du lịch có chất lượng nói chung và thuận lợi cho việc tuyển dụng nhân<br /> lực của các doanh nghiệp nói riêng.<br />  Trong quá trình tham gia cùng đào tạo, hai bên: nhà trường và doanh nghiệp, có thời<br /> gian trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ, gắn lí thuyết với thực hành.<br /> * Khó khăn<br />  Việc liên kết đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp còn chưa hoàn toàn thống<br /> nhất về thời gian, lịch trình, bố trí thời khoá biểu gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi giữa sinh viên<br /> và các chuyên gia; hơn nữa, nhiệm vụ chính của các doanh nghiệp là kinh doanh, nên quá<br /> trình phối kết hợp đào tạo sinh viên phần nào cũng ảnh hưởng đến doanh thu của họ. Số<br /> lượng sinh viên đông trong khi chuyên gia tại các doanh nghiệp còn hạn chế.<br />  Sinh viên khi học có các chứng chỉ nghề, làm quen việc, dẫn đến hiện tượng một số<br /> sinh viên mải đi làm thêm, ít quan tâm đến việc học lí thuyết trên lớp.<br />  Thực tế việc học và thực hành tại các doanh nghiệp cho thấy, các doanh nghiệp du<br /> lịch mới đáp ứng được một phần của quá trình đào tạo nghiệp vụ, do đặc thù của mỗi<br /> doanh nghiệp.<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC  SỐ 23/2018 161<br /> <br />  Sự kết nối giữa doanh nghiệp với nhà trường chủ yếu mang tính chia sẻ, chưa mang<br /> tính trách nhiệm cao, chưa có văn bản pháp lí ràng buộc.<br /> * Một số đề xuất<br /> Việc liên kết trong đào tạo nhân lực du lịch giữa nhà trường và các doanh nghiệp là<br /> một chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước. Hà Nội với vị thế Thủ đô cần đi đầu trong<br /> lĩnh vực này. Tuy nhiên để các chủ trương của Trung ương, của Thành phố đi vào thực tiễn<br /> thì cần có những cơ chế, chính sách phù hợp, xin đưa ra một số đề xuất sau:<br />  Cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lí Du lịch các cấp. Các cơ quan quản<br /> lí phải là cầu nối tích cực cho việc kết nối giữa các doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo.<br /> Khi đánh giá khen thưởng các doanh nghiệp du lịch cần bổ sung tiêu chí có tham gia kết<br /> hợp đào tạo nguồn nhân lực du lịch với các trường trên địa bàn mà doanh nghiệp đóng.<br />  Các doanh nghiệp phải coi việc phối hợp đào tạo với các trường đại học là trách<br /> nhiệm, phải có kế hoạch và gắn với nhiệm vụ cụ thể trong năm.<br />  Trong quá trình phối kết hợp đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp, cần có cơ<br /> chế mở, đào tạo nhân lực du lịch phục vụ doanh nghiệp, hướng đến đào tạo theo đơn đặt<br /> hàng từ các doanh nghiệp.<br />  Có cơ chế chính sách cụ thể trong việc xã hội hoá, đầu tư vốn, trang thiết bị thực<br /> hành ngành du lịch tại cho các cơ sở đào tạo.<br />  Coi việc chia sẻ các ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch là nhiệm vụ giữa các<br /> cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp.<br />  Có chính sách khuyến khích cụ thể đối với chuyên gia trong và ngoài nước khi tham<br /> gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo.<br />  Giữa các trường đại học có đào tạo sinh viên ngành du lịch cần có sự kết nối với<br /> nhau, kết nối với các doanh nghiệp và kết nối với các cơ quan quản lí để tạo nên sự đồng<br /> bộ, hiệu quả trong đào tạo nhân lực du lịch theo cơ chế đặc thù.<br /> <br /> 3. KẾT LUẬN<br /> Để rút ngắn thời gian và khoảng cách với du lịch các nước phát triển, Hà Nội phải trở<br /> thành điểm đến “An toàn  Thân thiện Chất lượng  Hấp dẫn”, xứng với tiềm năng và vị<br /> thế vốn có thì chất lượng nguồn nhân lực Du lịch chính là giải pháp chiến lược. Việc gắn<br /> kết giữa doanh nghiệp với các nhà trường sẽ đem lại hiệu quả không chỉ cho ngành du lịch<br /> mà còn cho các ngành nghề khác, tạo động lực phát triển xã hội. Đào tạo gắn với thực tiễn,<br /> gắn với nhu cầu xã hội đòi hỏi cần có sự chung tay của cả cơ quan quản lí, nhà trường và<br /> 162 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI<br /> <br /> <br /> doanh nghiệp. Đây cũng là hướng đi mới trong giáo dục đại học. Trường Đại học Thủ đô<br /> Hà Nội, với vị thế là trường đại học đa ngành, trường đại học duy nhất trực thuộc Uỷ ban<br /> Nhân dân Thành phố đang tích cực đổi mới công tác đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân<br /> lực du lịch, góp phần đưa ngành du lịch Thủ đô thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn<br /> trong tương lai./.<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Chính phủ (2012), Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 20112020.<br /> 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Công văn số 4929 BGDĐTGDĐH, ngày 20/10/2017, “Về<br /> việc áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành về Du lịch”.<br /> 3. Thành uỷ Hà Nội (2016), Nghị quyết 06 NQ/TU, ngày 26/6/2016, “Về phát triển Du lịch Thủ<br /> đô Hà Nội giai đoạn 2016 2020 và những năm tiếp theo”.<br /> 4. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2017), Nghị quyết 08NQ/TW, ngày 16/1/2017, “Về phát<br /> triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.<br /> 5. Sở Du lịch Hà Nội (2017), Kế hoạch số 19/KHSDL về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực<br /> Du lịch năm 2017.<br /> <br /> UNIVERSITY  BUSINESS LINKAGE IN TOURISM HUMAN<br /> RESOURCE TRAINING  HANOI METROPOLITAN UNIVERSITY′ S<br /> NEW DIRECTION<br /> <br /> Abstract: Development of tourism human resource is the main driving force behind<br /> tourism becoming a key economic sector. In training tourism human resources for Hanoi<br /> and our country, Hanoi Metropolitan University has established linkage with local<br /> businesses in Hanoi, creating a learning environment that allows students to gain hands – on<br /> experience and more job opportunities for students from the first year. The advantages<br /> and disadvantages in the process of linking and the recommendations on how the new<br /> direction can achieve higher efficiency.<br /> Keywords: Training linkages, tourism human resource, job opportunities, MOU, key<br /> economic sectors.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0