VÊÅN DUÅNGYLÑ<br />
HOÅC<br />
THUYÏËT<br />
THEODAÅ<br />
GOÁC<br />
TRONG CAÁC BAÂI HOÅC MÖN TÛÅ NHIÏN - XA<br />
DÛÚNG HUY CÊÍN*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 15/05/2017; ngaây sûãa chûäa: 08/06/2017; ngaây duyïåt àùng: 12/06/2017.<br />
Abstract:<br />
This article presents a theory of corner-based learning in teaching at primary school. Also, the article proposes a proces<br />
theory in teaching natural and social lessons at primary school with specific illustrations. These lessons are attached to life sk<br />
environmental protection education for students.<br />
Keywords:<br />
Primary school, corner-based learning, natural and social lessons.<br />
1. Múã àêìu<br />
- Goác theo hònh thûác hoaåt àöång khaác nhau: HS àûúåc<br />
Möåt muåc tiïu quan troång cuãa viïåc àöíi múái quaá trònh daåyhoåc theo caác hònh thûác khaác nhau: + quan saát vúái vêåt thêåt,<br />
hoåc trong nhaâ trûúâng laâ àöíi múái caác caách thûác, phûúng phaápmö hònh, tranh aãnh, lûúåc àöì...; + phên tñch thöng tin tû liïåu,<br />
töí chûác daåy hoåc nhùçm phaát huy tñnh tñch cûåc, chuã àöång,<br />
söë liïåu, sú àöì, chuá thñch trïn sú àöì, lûúåc àöì, baãn àöì...; + thûåc<br />
saáng taåo cuãa hoåc sinh (HS), kñch thñch sûå tûå tòm toâi, phaát<br />
haânh veä, hoaân thaânh trïn sú àöì, lûúåc àöì, baãn àöì tröëng, böí<br />
hiïån ra kiïën thûác múái trong möi trûúâng cuãa cuöåc söëng, tûåsung thöng tin, múã röång,...<br />
nhiïn vaâ xaä höåi sinh àöång [1; tr 158]. Trong caác mön hoåc úã<br />
Hoåc theo goác, HS àûúåc lûåa choån hoaåt àöång vaâ phong<br />
tiïíu hoåc, mön hoåc thuöåc lônh vûåc, liïn quan túái Tûå nhiïn-Xaä caách hoåc; àûúåc “khaám phaá”, “thûåc haânh”; coá cú höåi múã röång,<br />
höåi (TN-XH) àoáng vai troâ quan troång, coá nhiïìu tiïìm nùng àïí phaát triïín, saáng taåo; cú höåi caá nhên tûå aáp duång vaâ traãi nghiïåm.<br />
khai thaác vaâ khúi dêåy loâng say mï, sûå hûáng thuá hoåc têåp cuãaDaåy hoåc theo goác coá nhûäng àiïím tûúng àöìng vúái daåy hoåc<br />
HS. Àaä coá nhiïìu phûúng phaáp, kô thuêåt daåy hoåc tñch cûåctheo nhoám, theo cùåp vaâ möåt söë phûúng phaáp, kô thuêåt, thuã<br />
àûúåc vêån duång möåt caách hiïåu quaã trong daåy hoåc caác mönthuêåt daåy hoåc khaác.<br />
hoåc úã tiïíu hoåc nhû phûúng phaáp baân tay nùån böåt, phûúng<br />
Trong mön TN-XH, coá nhiïìu nöåi dung daåy HS sinh<br />
phaáp khùn traãi baân, phûúng phaáp daåy hoåc theo goác,... Baâi àöång, trong àúâi söëng, vïì cuöåc söëng,... maâ giaáo viïn (GV) coá<br />
viïët naây trònh baây vïì sûå vêån duång phûúng phaáp daåy hoåc theothïí khai thaác, sûã duång, àûa vaâo trong quaá trònh daåy hoåc,<br />
goác trong daåy hoåc mön TN-XH, nhùçm thûåc hiïån muåc tiïu giuáp HS khai thaác, tòm hiïíu, phaát hiïån tri thûác,... Viïåc töí<br />
phaát triïín nùng lûåc, giaáo duåc kô nùng söëng vaâ giaáo duåc baão<br />
chûác daåy hoåc theo goác seä coá cú höåi giuáp HS hoaåt àöång theo<br />
vïå möi trûúâng cho HS.<br />
nhoám, cuâng quan saát, phên tñch, thaão luêån, tòm toâi, phaát<br />
2. Daåy hoåc theo goác trong daåy hoåc mön Tûå nhiïn<br />
hiïån,... àöìng thúâi phuâ húåp vúái àöëi tûúång laâ HS tiïíu hoåc.<br />
- Xaä höåi úã tiïíu hoåc<br />
2.2. Quy trònh thûåc hoåc theo goác<br />
2.1. Vïì lñ thuyïët daåy hoåc theo goác<br />
Quy trònh daåy hoåc theo goác göìm caác bûúác nhû sau [2;<br />
Thuêåt ngûä tiïëng Anh “working in corners” hoùåc “working tr 119-121], [3; tr 55].<br />
with areas” àûúåc hiïíu laâ laâm viïåc theo goác, laâm viïåc theo<br />
Bûúác 1. Lûåa choån nöåi dung vaâ khöng gian lúáp<br />
khu vûåc hay laâ hoåc theo goác. Coá thïí hiïíu daåy vaâ hoåc theohoåc: - Nöåi dung: Àïí daåy hoåc theo goác, GV cêìn choån baâi<br />
goác laâ hònh thûác töí chûác daåy vaâ hoåc trong àoá HS thûåc hiïån<br />
hoåc phuâ húåp sao cho coá thïí töí chûác daåy hoåc: cuâng möåt nöåi<br />
caác nhiïåm vuå khaác nhau taåi caác võ trñ cuå thïí trong khöng gian dung hoåc theo caác phong caách hoåc khaác nhau hoùåc theo<br />
lúáp hoåc nhûng cuâng hûúáng túái chiïëm lônh möåt nöåi dung hoåc<br />
caác hònh thûác hoåc khaác nhau hoùåc theo goác höîn húåp phöëi<br />
têåp theo caác phong caách hoåc khaác nhau [2; tr 116].<br />
húåp caã phong caách hoåc vaâ hònh thûác hoåc. - <br />
Àõa àiïím: Vúái<br />
Hoåc theo hònh thûác naây, möîi goác HS coá thïí hoåc theo khöng gian lúáp hoåc nhû thûåc tïë nhaâ trûúâng tiïíu hoåc hiïån<br />
phong caách khaác nhau vaâ hònh thûác hoaåt àöång goác khaác nay, trong daåy hoåc mön TN-XH, GV coá thïí töí chûác 3 goác<br />
nhau nhû [2; tr 117, 118]:<br />
hoåc têåp cho 6 nhoám HS nhû: goác quan saát, goác phên tñch<br />
- Goác theo phong caách hoåclaâ taåi caác goác seä coá tû liïåu vaâ<br />
vaâ goác aáp duång.<br />
hûúáng dêîn nhiïåm vuå giuáp HS nghiïn cûáu möåt nöåi dung<br />
Bûúác 2. Thiïët kïë kïë hoaåch baâi hoåc:<br />
theo caác phong caách hoåc khaác nhau: Quan saát, phên tñch,<br />
- Xaác àõnh tïn möîi goác, caác thiïët bõ, phûúng tiïån hoåc<br />
vêån duång. Möîi goác àïìu thïí hiïån vïì phong caách hoåc, do àoá têåp:+ Cùn cûá vaâo nöåi dung baâi hoåc, GV cêìn xaác àõnh 3-6<br />
HS coá súã thñch vaâ nùng lûåc khaác nhau vaâ phong caách hoåc goác theo phong caách hoåc nhû quan saát, phên tñch, vêån<br />
khaác nhau àïìu coá thïí tûå tòm caách àïí thñch ûáng vaâ thïí hiïån<br />
nùng lûåc cuãa mònh.<br />
* Trûúâng Àaåi hoåc Àöìng Thaáp<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 51<br />
<br />
2.3. Minh hoåa baâi hoåc theo goác<br />
duång, traãi nghiïåm hoùåc theo hònh thûác hoåc têåp nhû quan saát<br />
vúái vêåt thêåt, mö hònh, tranh aãnh, lûúåc àöì... + ÚÃ möîi goác GV Vñ duå 1: Baâi 47. Hoa (TN-XH lúáp 3).<br />
cêìn xaác àõnh caác thiïët bõ, phûúng tiïån hoåc têåp phuâ húåp vúái Hoaåt àöång 1. Àùåc àiïím cuãa hoa (tïn, maâu sùæc, muâi,<br />
nöåi dung daåy hoåc, taåo àiïìu kiïån àïí HS tiïën haânh caác hoaåtkñch thûúác, caác böå phêån)<br />
- Muåc tiïu: Biïët àùåc àiïím chung, riïng cuãa hoa vïì maâu,<br />
àöång nhùçm àaåt muåc tiïu daåy hoåc.<br />
muâi, kñch thûúác, böå phêån.<br />
- Thiïët kïë caác nhiïåm vuå vaâ hoaåt àöång úã möîi+goác:<br />
Cùn<br />
cûá vaâo nöåi dung HS cêìn lônh höåi vaâ caách thûác hoaåt àöång àïí - Phûúng tiïån : Caác hoa thêåt, hònh trong saách giaáo khoa<br />
khai thaác thöng tin, GV cêìn xaác àõnh nhiïåm vuå úã möîi goác vaâ(SGK) [4; tr 90 - 91], tû liïåu in, phiïëu hoåc têåp,...<br />
thúâi gian töëi àa daânh cho HS hoaåt àöång úã möîi goác. + Hûúáng - Phûúng phaáp hoåc têåp:Hoåc theo goác,quan saát, thaão<br />
dêîn àïí HS coá thïí thûåc hiïån viïåc thu nhêån thöng tin hoaân luêån, phên tñch, so saánh...<br />
thaânh nhiïåm vuå theo phiïëu hoåc têåp úã goác vaâ caách di chuyïín - Caách tiïën haânh: thûåc hiïån theo caác bûúác sau:<br />
Bûúác 1. GV hûúáng dêîn töí chûác nhoám 4-6 HS, caách hoåc<br />
àïí hoåc úã goác tiïëp theo.<br />
caá nhên/nhoám lêìn lûúåt qua ba goác quan saát, phên tñch,<br />
- Thiïët kïë hoaåt àöång HS baáo caáo vaâ cuãng cöë nöåi dung baâi<br />
thöng tin tû liïåu. Nhoám HS choån goác xuêët phaát tûâ ba goác<br />
hoåc:+ Töí chûác cho HS baáo caáo kïët quaã úã möîi goác vaâ trûúác<br />
lúáp àïí xem xeát hoaân thiïån kiïën thûác, kô nùng, àöìng thúâi, taåotrïn àïí bùæt àêìu thûåc hiïån nöåi dung baâi hoåc.<br />
cú höåi àïí HS tûå àaánh giaá vaâ àaánh giaá lêîn nhau. Töí chûác hoaåt Bûúác 2. Caác nhoám HS thûåc hiïån nhiïåm vuå hoåc têåp lêìn<br />
lûúåt taåi caác goác.<br />
àöång cuãng cöë baâi hoåc cho HS.<br />
Goác quan saát : Hoa thêåt<br />
Bûúác 3. Töí chûác thûåc hiïån daåy hoåc theo goác:<br />
Muåc tiïu: HS biïët àùåc àiïím cuãa hoa tûâ caác hoa thêåt (caác<br />
- Nhoám HS vaâ nhiïåm vuå goác hoåc têåp.<br />
GV hûúáng dêîn,<br />
nhoám mang àïën), ghi nhêån kiïën thûác vïì hoa nhû tïn goåi,<br />
töí chûác nhoám hoåc têåp, hoåc theo caác goác hoåc têåp àaä thiïët<br />
maâu sùæc, muâi, kñch thûúác, cêëu taåo vaâ sûå sùæp xïëp caác böå<br />
kïë. GV nïu nhiïåm vuå cuãa baâi hoåc vaâ giúái thiïåu cho HS<br />
phêån.<br />
phûúng phaáp hoåc theo goác. HS lùæng nghe, tòm hiïíu vaâ<br />
Nhiïåm vuå: HS trong nhoám thûåc hiïån quan saát (caá nhên,<br />
quyïët àõnh choån goác theo phong caách, theo nùng lûåc nhûng<br />
nhoám), thaão luêån vïì caác hoa thêåt caác nhoám mang àïën vaâ<br />
cuäng cêìn coá sûå àiïìu chónh cuãa GV. GV coá thïí coá gúåi yá àïí<br />
hoaân thaânh nöåi dung trong Phiïëu hoåc têåp söë 1.<br />
HS choån goác xuêët phaát phuâ húåp yïu cêìu nöåi dung, khöng<br />
PHIÏËU HOÅC TÊÅP SÖË 1<br />
gian lúáp hoåc vaâ khaã nùng cuãa HS. Vúái goác thûåc nghiïåm thò<br />
Thúâi gian: 5 phuát<br />
HS coá kô nùng thûåc haânh töët nïn choån laâm goác xuêët phaát; 1. Quan saát, thaão luêån àïí àiïìn thöng tin vaâo baãng sau:<br />
goác quan saát vaâ goác phên tñch daânh coá thïí choån laâm goác<br />
Maâu<br />
Kñch<br />
Caác böå<br />
xuêët phaát cho nhiïìu àöëi tûúång HS.<br />
TT Tïn hoa<br />
Muâi<br />
sùæc<br />
thûúác<br />
phêån<br />
- Hûúáng dêîn HS hoaåt àöång theo caác goác.<br />
GV hûúáng<br />
1<br />
dêîn hoaåt àöång trong möîi goác àïí hoaân thaânh nhiïåm vuå hoåc 2<br />
têåp. Nhoám HS thûåc hiïån nhiïåm vuå phuâ húåp theo caá nhên, 3<br />
nhoám àïí àaãm baão trong thúâi gian quy àõnh coá thïí hoaân …<br />
thaânh nhiïåm vuå. Trûúác khi hïët thúâi gian cho möîi goác, GV 2. Qua hoaåt àöång trïn, thöng tin naâo chûa àûúåc àaáp<br />
thöng baáo àïí nhoám HS nhanh choáng hoaân thaânh nhiïåm vuå ûáng hoùåc chûa àûúåc roä, vò sao?<br />
àïí chuêín bõ luên chuyïín goác. GV cêìn theo doäi vaâ hûúáng<br />
Goác phên tñch : Hònh, aãnh<br />
dêîn kõp thúâi àïí HS nhanh choáng öín àõnh vaâ laâm viïåc trong<br />
Muåc tiïu: HS biïët àùåc àiïím cuãa hoa tûâ hònh trong SGK,<br />
goác múái.<br />
ghi nhêån kiïën thûác vïì hoa nhû tïn, maâu sùæc, muâi, kñch<br />
- Theo doäi vaâ hûúáng dêîn trúå giuáp HS taåi möîi goác.<br />
Trong thûúác, cêëu taåo vaâ sûå sùæp xïëp caác böå phêån.<br />
quaá trònh HS hoaåt àöång, GV thûúâng xuyïn theo doäi, phaát<br />
Nhiïåm vuå: HS trong nhoám thûåc hiïån quan saát (caá nhên,<br />
hiïån khoá khùn cuãa HS àïí coá höî trúå kõp thúâi. Chùèng haån, úã<br />
nhoám), thaão luêån vïì hònh aãnh caác loaåi hoa trong SGK vaâ<br />
goác maâ HS tiïën haânh thñ nghiïåm, GV coá thïí theo doäi, höî trúåhoaân thaânh nöåi dung trong Phiïëu hoåc têåp söë 2.<br />
PHIÏËU HOÅC TÊÅP SÖË 2<br />
vïì kô thuêåt thûåc hiïån, caách quan saát vaâ ghi thöng tin.<br />
Thúâi gian: 5 phuát<br />
Bûúác 4. Töí chûác baáo caáo kïët quaã: Taåi möîi goác, GV<br />
1. Quan saát, thaão luêån àïí àiïìn thöng tin vaâo baãng sau:<br />
àaä nïu nhiïåm vuå hoùåc coá phiïëu hoåc têåp giuáp HS hoaân thaânh<br />
Maâu<br />
Kñch<br />
nhiïåm vuå vaâ coá baãn kïët quaã cuãa nhoám. Möîi nhoám HS seä TT Tïn hoa<br />
Muâi<br />
Caác böå phêån<br />
sùæc<br />
thûúác<br />
choån baáo caáo kïët quaã taåi goác cuöëi cuâng hoùåc coá thïí treo vaâ<br />
1<br />
trònh baây kïët quaã úã trïn baãng, trûúác lúáp. Caác nhoám khaác 2<br />
nghe, chia seã thöng tin, trao àöíi, thaão luêån. GV coá thïí chöët<br />
3<br />
….<br />
ngùæn goån kiïën thûác vaâ àaánh giaá kïët quaã caác nhoám.<br />
<br />
52<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
2. Sau hoaåt àöång trïn, thöng tin naâo chûa àûúåc àaáp<br />
[5; tr 78], quan saát, thaão luêån nhoám röìi àiïìn kïët quaã vaâo<br />
ûáng hoùåc chûa àûúåc roä, vò sao?<br />
Phiïëu hoåc têåp söë 1.<br />
Goác thöng tin, tû liïåu : Baâi viïët vïì caác loaåi hoa (tham<br />
PHIÏËU HOÅC TÊÅP SÖË 1<br />
khaão thöng tin trïn maång internet)<br />
Thúâi gian: 7 phuát<br />
Muåc tiïu: HS biïët àùåc àiïím cuãa hoa tûâ thöng tin, tû liïåu<br />
1. Laâm caác thñ nghiïåm úã trang 78 SGK, quan saát, thaão<br />
hoùåc vöën hiïíu biïët caá nhên, ghi nhêån kiïën thûác vïì hoa nhû luêån àïí àiïìn thöng tin vaâo baãng sau:<br />
tïn, maâu sùæc, muâi, kñch thûúác, cêëu taåo vaâ sûå sùæp xïëp caác böå<br />
Giaãi thñch<br />
TT<br />
Tïn thñ nghiïåm Mö taãhiïån tûúång<br />
phêån.<br />
hiïån tûúång<br />
Nhiïåm vuå: Caác HS trong nhoám thûåc hiïån àoåc thöng tin, 1<br />
tû liïåu, thaão luêån nhoám vïì thöng tin mö taã caác loaåi hoa vaâ 2<br />
hoaân thaânh nöåi dung trong Phiïëu hoåc têåp söë 3.<br />
PHIÏËU HOÅC TÊÅP SÖË 3<br />
2. Kïët quaã caác thñ nghiïåm trïn ruát ra nhêån xeát gò? (Chêët<br />
Thúâi gian: 5 phuát<br />
ban àêìu biïën àöíi thaânh chêët múái dûúái taác duång cuãa nhiïåt àöå.<br />
1. Àoåc thöng tin, tû liïåu thaão luêån àïí àiïìn thöng tin vaâo Hiïån tûúång àoá laâ sûå biïën àöíi hoáa hoåc).<br />
baãng sau:<br />
Goác quan saát: Hònh, aãnh<br />
Muåc tiïu: HS xaác àõnh àûúåc vïì sûå biïën àöíi hoáa hoåc;<br />
Maâu<br />
Kñch<br />
Caác böå<br />
TT Tïn hoa<br />
Muâi<br />
phên biïåt sûå biïën àöíi hoáa hoåc, sûå biïën àöíi lñ hoåc.<br />
sùæc<br />
thûúác<br />
phêån<br />
Nhiïåm vuå: HS quan saát hònh 2, 3, 4, 5, 6, 7 trong SGK<br />
1<br />
[5; tr 79], phên tñch, thaão luêån röìi àiïìn kïët quaã vaâo Phiïëu hoåc<br />
2<br />
têåp söë 2.<br />
3<br />
PHIÏËU HOÅC TÊÅP SÖË 2<br />
…<br />
Thúâi gian: 7 phuát<br />
2. Thûåc hiïån hoaåt àöång trïn, thöng tin naâo chûa àûúåc<br />
1. Quan saát hònh úã trang 79 SGK, thaão luêån àïí àiïìn<br />
àaáp ûáng hoùåc chûa àûúåc roä, vò sao?<br />
thöng tin vaâo baãng sau:<br />
Bûúác 3. Caác nhoám HS töíng húåp hoåc têåp úã caác goác vaâTT Hònh<br />
Nöåi dung<br />
Biïën àöíi<br />
Giaãi thñch<br />
baáo caáo kïët quaã cuöëi cuâng: HS caác nhoám baáo caáo kïët quaã,<br />
tûâng hònh<br />
caác nhoám khaác nghe yá kiïën böí sung; GV nhêån xeát, àaánh giaá 1<br />
vaâ kïët luêån nöåi dung hoåc têåp vïì àùåc àiïím cuãa hoa.<br />
2<br />
Vñ duå 2: Baâi 38-39. Sûå biïën àöíi hoáa hoåc (Khoa hoåc 5)<br />
…<br />
(tiïët 1)<br />
Hoaåt àöång 1. Tòm hiïíu vïì sûå biïën àöíi hoáa hoåc<br />
2. Qua hoaåt àöång, em trïn ruát ra nhêån xeát gò vïì biïën àöíi<br />
- Muåc tiïu: HS nïu àûúåc khaái niïåm vïì sûå biïën àöíi hoáa hoáa hoåc, biïën àöíi lñ hoåc?<br />
hoåc; phên biïåt àûúåc sûå biïën àöíi hoáa hoåc vaâ sûå biïën àöíi vêåt lñ; Goác aáp duång: Thöng tin, hònh aãnh, thñ nghiïåm<br />
yïu thñch khaám phaá bùçng caách laâm thñ nghiïåm.<br />
Muåc tiïu: HS ruát ra baãn chêët cuãa sûå biïën àöíi hoáa hoåc.<br />
- Phûúng tiïån: Hònh aãnh trong SGK [5; tr 78 - 79];<br />
Nhiïåm vuå: Àoåc nöåi dung SGK vaâ quan saát caác hònh<br />
Böå duång cuå thñ nghiïåm àuã cho caác nhoám: giêëy nhaáp, àûúâng<br />
trong SGK [5; tr 78, 79], thaão luêån röìi àiïìn thöng tin vaâo<br />
kñnh, àeân cöìn, öëng nghiïåm hoùåc li nhûåa. Phiïëu hoåc têåpPhiïëu hoåc têåp söë 3.<br />
(àuã cho caác nhoám).<br />
PHIÏËU HOÅC TÊÅP SÖË 3<br />
- Phûúng phaáp hoåc: Hoåc theo goác, quan saát, thñ nghiïåm,<br />
Thúâi gian: 7 phuát<br />
thaão luêån,...<br />
1. Àoåc thöng tin, quan saát hònh trang 78, 79 SGK, thaão<br />
- Caách tiïën haânh: thûåc hiïån theo caác bûúác:<br />
luêån àïí àiïìn thöng tin vaâo baãng sau:<br />
Bûúác 1. GV hûúáng dêîn töí chûác nhoám 4-6 HS, caách hoåc<br />
Thñ<br />
Mötaã hiïån<br />
caá nhên/nhoám lêìn lûúåt qua ba goác quan saát, phên tñch, aáp TT<br />
Sûå biïën àöíi hoáa hoåc<br />
nghiïåm/Hònh tûúång/Nöåi dung<br />
duång. Nhoám HS choån goác xuêët phaát tûâ ba goác trïn àïí bùæt<br />
1<br />
àêìu thûåc hiïån nöåi dung baâi hoåc.<br />
Bûúác 2. Caác nhoám HS thûåc hiïån nhiïåm vuå hoåc têåp lêìn 2<br />
3<br />
lûúåt taåi caác goác.<br />
Goác phên tñch: Thñ nghiïåm<br />
4<br />
Muåc tiïu: HS nhêån ra sûå biïën àöíi chêët naây thaânh chêët<br />
khaác. Sûå biïën àöíi hoáa hoåc.<br />
2. Thûåc hiïån caác viïåc trïn, em ruát ra nhêån xeát gò vïì biïën<br />
Nhiïåm vuå: Thöng qua viïåc laâm caác thñ nghiïåm úã SGK àöíi hoáa hoåc?<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 53<br />
<br />
(2010). Daåy vaâ hoåc tñch cûåc<br />
- Möåt söë phûúng phaáp vaâ<br />
Bûúác 3. Caác nhoám HS töíng húåp hoåc têåp úã caác goác vaâ<br />
kô thuêåt daåy hoåc<br />
. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
baáo caáo kïët quaã úã goác cuöëi cuâng.<br />
Töí chûác daåy hoåc theo goác<br />
HS caác nhoám baáo caáo kïët quaã, caác nhoám khaác nghe yá[3] Àêåu Thõ Hoâa (2016).<br />
trong daåy hoåc hoåc phêìn Cú súã tûå nhiïn<br />
- xaä höåi (chuã<br />
kiïën böí sung.<br />
àïì Àõa lñ) cho sinh viïn sû phaåm tiïíu hoåc<br />
. Taåp chñ<br />
GV nhêån xeát, àaánh giaá vaâ kïët luêån nöåi dung hoåc têåp vïì<br />
Giaáo duåc söë 376, kò 2 thaáng 2/2016, tr 54-56.<br />
àùåc àiïím cuãa hoa.<br />
[4] Buâi Phûúng Nga (chuã biïn) - Lï Thõ Thu Dinh 3. Kïët luêån<br />
Tûå nhiïn<br />
Töí chûác daåy hoåc theo goác goáp phêìn phaát huy tñnh tñchÀoaân Thõ My - Nguyïîn Tuyïët Nga (2015).<br />
vaâ Xaä höåi lúáp<br />
. NXB<br />
3 Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
cûåc, khai thaác khaã nùng húåp taác trong hoåc têåp vaâ kñch thñch<br />
[5] Buâi Phûúng Nga (chuã biïn) - Lûúng Viïåt Thaái<br />
hûáng thuá hoåc têåp cuãa HS. Daåy hoåc theo goác trong daåy hoåc<br />
(2015). Khoa hoåc lúáp. 5NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
noái chung, trong mön TN-XH noái riïng seä goáp phêìn phaát<br />
[6] Nguyïîn Thõ Thu Thuây (2016).Töí chûác daåy hoåc<br />
triïín nùng lûåc HS, àùåc biïåt laâ nùng lûåc tûå hoåc, nùng lûåc húåptheo goác möåt söë nöåi dung mön Toaán caác lúáp cuöëi cêëp<br />
taác. Vêån duång quy trònh daåy hoåc theo goác nhû trònh baây úãTiïíu hoåc.Luêån vùn thaåc sô Khoa hoåc giaáo duåc, Trûúâng<br />
trïn seä nhùçm thûåc hiïån àûúåc caác muåc tiïu daåy hoåc, goápÀaåi hoåc Sû phaåm - Àaåi hoåc Thaái Nguyïn.<br />
phêìn àöíi múái quaá trònh daåy hoåc trong nhaâ trûúâng tiïíu hoåc[7] Nguyïîn Thõ Kim Anh (2015).Vêån duång daåy hoåc<br />
hiïån nay. <br />
theo goác trong daåy hoåc sinh hoåc nhùçm phaát triïín<br />
nùng lûåc hoåc sinh<br />
. Taåp chñ Giaáo duåc, söë Àùåc biïåt thaáng<br />
7/2015, tr 175-177.<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
Daåy hoåc<br />
[1] Lûúng Viïåt Thaái (2006).Àöíi múái phûúng phaáp[8] Phuâng Viïåt Haãi - Àöî Hûúng Traâ (2014).<br />
daåy hoåc úã tiïíu hoåc (Taâi liïåu böìi dûúäng giaáo<br />
- viïn)<br />
theo goác kiïíu khaác nöåi dung kiïën thûác, khaác phong<br />
Phêìn Khoa hoåc<br />
. NXB Giaáo duåc.<br />
caách hoåc<br />
- Möåt hûúáng múã trong thûåc tiïîn aáp.duång<br />
Taåp<br />
[2] Nguyïîn Lùng Bònh (chuã biïn) - Dûå aán Viïåt - Bó<br />
chñ Giaáo duåc, söë 327, kò 1 thaáng 2/2014, tr 30-32.<br />
<br />
Kñ hiïåu hoåc vúái... Giaáo duåc kô nùng hoaåt àöång nhoám<br />
(Tiïëp theo trang 45)<br />
<br />
(Tiïëp theo trang 42)<br />
<br />
Ngoåc Vûúng - Trõnh Baá Àônh -Development) by Tassoni, Penny, Hucker, Ms Karen 2nd (second)<br />
Nguyïîn Thu Thuãy dõch, 2013). NXB (ISBN: 9780435401191) Edition (2005).<br />
Àaåi hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
[4] Belonging, Being and Becoming: The Early Years Learning<br />
[2] Böå GD-ÀT (2006).Chûúng trònh Framework for Australia (2009). 1st ed [ebook] Australia.<br />
giaáo duåc phöí thöng mön Ngûä .vùn[5] Böå Giaáo duåc, Khoa hoåc vaâ Cöng nghïå Haân Quöëc Baáo<br />
(2007).<br />
caáo<br />
NXB Giaáo duåc.<br />
cuãa Böå Giaáo duåc vaâ Phaát triïín nguöìn nhên lûåc.<br />
[3] Lotman, IU.M. Kñ hiïåu hoåc<br />
vùn [6] Li, M. P. & Lam, B. H. (2005). Cooperative Learning. The Hong<br />
hoáa(Laä Nguyïn, Àöî Haãi Phong, TrêìnKong Institute of Education.<br />
Àònh Sûã dõch, 2016). NXB Àaåi hoåc<br />
[7] Johnson, David W., Roger T. Johnson, Edythe Holubec Johnson,<br />
Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
and Patricia Roy. Cricles of learning: cooperation in the classroom.<br />
[4] Common Core State Standards for Alexandria, VA: Association for Supervision and Curriculum<br />
Reading Literature 6-12, 2010.<br />
Development, 1984.<br />
[5] Danesi Marcel, Messages, Signs, [8] Michael C. Conn Powers, Ph.D., Center Director (2010). Skills<br />
and Meanings: A Basic Textbook in<br />
Needed for Kindergarten Learning Centers, Whole Group, Seat Work,<br />
Semiotics and Communication<br />
and Arrival. Indiana Institute on Disability and Community, Indiana<br />
Theory, Canadian Scholar’s Press,<br />
University.<br />
Toronto, Ontario.<br />
[6] Holt Literature &Language Arts , [9] Cao Thõ Cuác (2009).Reân luyïån kô nùng húåp taác trong nhoám baån beâ<br />
Fourth Course, Holt, Rinehart and cho treã mêîu giaáo-65tuöíi thöng qua hoaåt àöång vui chúi úã trûúâng mêìm<br />
non. Taåp chñ Giaáo duåc, söë 212, tr 33-35.<br />
Winston, 2003.<br />
[7] Suhor, Charles, Semiotics and the [10] Cooperative learning and support strategiesvin the kindergarten<br />
English Language Arts, ED329960, Prof. Jurka Lepinik Vodopivec, PhD. Pedagoška fakulteta Univerza v<br />
Mariboru (Slovenia), Metodiki obzori 12, vol. 6 (2011).<br />
1991.<br />
.<br />
[8] Suhor, Charles. Towards a [11] Böå GD-ÀT (2009).Chûúng trònh giaáo duåc mêìm non<br />
Semiotics-Based Curriculum. Journal [12] Clark, M.L (1985). Gender, race, and friendship research. Paper<br />
of Curriculum Studies, 16(3) July- presented at the Annual Meeting of the American Educational<br />
Research Association, Chicago, Illinois, April 1985. ED. 259 053.<br />
September 1984.<br />
<br />
54<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />