1. M ĐUỞ Ầ
1.1 . LÝ DO CH N ĐỌ Ề TÀI
Đi m i PPDH đang là nhi m v c p bách hàng đu c a n n giáo d cổ ớ ệ ụ ấ ầ ủ ề ụ
n cướ ta hi nệ nay. M cụ tiêu điổ m iớ PPDH là đào t oạ đcượ con ng iườ đáp ngứ
đc s phát tri n nhanh chóng c a th i đi công nghi p hóa, nh hi n nay.ượ ự ể ủ ờ ạ ệ ư ệ
D y h c c n h ng vào t ch c cho HS h c t p trong ho t đng, HSạ ọ ầ ướ ổ ứ ọ ậ ạ ộ
đc cu n hút vào các ho t đng h c t p do GV t ch c và ch ượ ố ạ ộ ọ ậ ổ ứ ỉ đo, ạthông
qua đó HS t khám phá nh ng đi u mình ch a rõ ch không ph i th đngự ữ ề ư ứ ả ụ ộ
ti p thu nh ng tri th c đã đc GV s p đt, đó cũng là xu h ng qu c tế ữ ứ ượ ắ ặ ướ ố ế
trong c i cách PPDH nhà tr ng ph thông hi n nay. V i m c tiêu đó thìả ở ườ ổ ệ ớ ụ
HS không nh ng c n ph i chi m lĩnh đc ki n th c ữ ầ ả ế ượ ế ứ mà còn có năng l c hòaự
nh p trong xã h i.ậ ộ
D y h c h p tác nh m thúc đy HS h c t p tích c c, t o c h i choạ ọ ợ ằ ẩ ọ ậ ự ạ ơ ộ
HS y u kém h c t p nh ng b n gi i h n và nh ng HS khá gi i không chế ọ ậ ở ữ ạ ỏ ơ ữ ỏ ỉ
hoàn thành nhi m v c a mình ệ ụ ủ mà còn giúp đ các b n y u hoàn thành nhi mỡ ạ ế ệ
v đc giao. H c t p theo nhóm giúp HS phát tri n các k năng giao ti pụ ượ ọ ậ ể ỹ ế
b ng l i nói, phát tri n các năng l c xã h i nh : kh năng lãnh đo, đa raằ ờ ể ự ộ ư ả ạ ư
quy t đnh, xây d ng lòng tin… t đó thúc đy lòng t tr ng và nâng cao ýế ị ự ừ ẩ ự ọ
th c v b n thân. M t khác DHHT góp ph n đy m nh m i quan h tích c cứ ề ả ặ ầ ẩ ạ ố ệ ự
gi a các HS nh : tinh th n đng đi, s chia s , s t n t y, s c vũ đngữ ư ầ ồ ộ ự ẻ ự ậ ụ ự ổ ộ
viên…. D y h c h p tác làm tăng kh năng ghi nh c a HS, giúp các em phátạ ọ ợ ả ớ ủ
huy kỹ năng sáng t o, đánh giá, t ng h p, so sánh…. Vì th , d y h c h p tácạ ổ ợ ế ạ ọ ợ
nh m t o cho HS phát tri n kh năng h p tác c a con ng i.ằ ạ ể ả ợ ủ ườ
Toán h c là b môn khoa h c có tính tr u t ng cao. Các khái ni m làọ ộ ọ ừ ượ ệ
ngu n g c c a nh ng khó khăn, tr ng i đi v i nh ng HS y u v Toán, đaồ ố ủ ữ ở ạ ố ớ ữ ế ề
s HS này không hi u khái ni m c b n c a Toán h c. Vì v y vi c hìnhố ể ệ ơ ả ủ ọ ậ ệ
thành khái ni m Toán h c cho HS là vi c làm có ý nghĩa vô cùng quan tr ng.ệ ọ ệ ọ
Quá trình hình thành khái ni m Toán h c có tác d ng l n đn vi c phátệ ọ ụ ớ ế ệ
tri n trí tu cho HS. Song ph n l n giáo viên ph thông d y ph n khái ni mể ệ ầ ớ ổ ạ ầ ệ
Toán h c còn n ng v thuy t trình ch a chú tr ng cho HS kh năng t ti pọ ặ ề ế ư ọ ả ự ế
c n ki n th c, kh năng nh n d ng và th hi n khái ni m, GV r t ít khi t oậ ế ứ ả ậ ạ ể ệ ệ ấ ạ
tình hu ng và c h i đ các em HS cùng h p tác và gi i quy t v n đố ơ ộ ể ợ ả ế ấ ề
V n d ng PPDHHT không đn gi n ch áp d ng máy móc vi c ghépậ ụ ơ ả ỉ ụ ệ
HS vào các nhóm nh đ ti n hành quá trình d y h c ỏ ể ế ạ ọ mà còn tùy thu c vàoộ
môn h c, đi u ki n h c t p, đi t ng HS, tính ch t bài h c và năng l c sọ ề ệ ọ ậ ố ượ ấ ọ ự ư
ph m c a ng i GV. Vì v y, nghiên c u t ch c DHHT trong d y h c ạ ủ ườ ậ ứ ổ ứ ạ ọ môn
Toán nói chung và d y h c khái ni m Toán h c tr ng THPT nói riêng cònạ ọ ệ ọ ở ườ
m i m và c n thi t, vi c v n d ng PPDHHT vào d y h c khái ni m Toánớ ẻ ầ ế ệ ậ ụ ạ ọ ệ
h cọ như thế nào cho có hi uệ quả là v nấ đề đang đcượ quan tâm hi nệ nay.
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi ch n đ tài nghiên c u “ấ ừ ữ ọ ề ứ V n d ngậ ụ
ph ng pháp d y h c h p tác trong d y h c khái ni m Toán h c (Thươ ạ ọ ợ ạ ọ ệ ọ ể
4