S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT TR NG THIƯỜ ƯỜ
(*Font Times New Roman, c 16, đm, CapsLock;** Font Times New Roman,
c 15,CapsLock
SÁNG KI N KINH NGHI M
(Font Tmes New R
oman, c 15, CapsLock)
QUY TRÌNH THI T K TÌNH HU NG D Y H C H P
TÁC TRONG D Y H C KHÁI NI M TOÁN H C
(TH HI N QUA D Y HÌNH H C L P 10)
Ng i th c hi n: Ngô Quang H ngườ ư
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn : Toán
THANH HOÁ, NĂM 2017
M C L C
1. M ĐU
1.1 . LÝ DO CH N Đ TÀI
Đi m i PPDH đang là nhi m v c p bách hàng đu c a n n giáo d c
n cướ ta hi n nay. M c tiêu đi m i PPDH là đào t o đcượ con ng iườ đáp ng
đc s phát tri n nhanh chóng c a th i đi công nghi p hóa, nh hi n nay.ượ ư
D y h c c n h ng vào t ch c cho HS h c t p trong ho t đng, HS ướ
đc cu n hút vào các ho t đng h c t p do GV t ch c và ch ượ đo, thông
qua đó HS t khám phá nh ng đi u mình ch a rõ ch không ph i th đng ư
ti p thu nh ng tri th c đã đc GV s p đt, đó cũng là xu h ng qu c tế ượ ướ ế
trong c i cách PPDH nhà tr ng ph thông hi n nay. V i m c tiêu đó thì ườ
HS không nh ng c n ph i chi m lĩnh đc ki n th c ế ượ ế mà còn có năng l c hòa
nh p trong xã h i.
D y h c h p tác nh m thúc đy HS h c t p tích c c, t o c h i cho ơ
HS y u kém h c t p nh ng b n gi i h n và nh ng HS khá gi i không chế ơ
hoàn thành nhi m v c a mình mà còn giúp đ các b n y u hoàn thành nhi m ế
v đc giao. H c t p theo nhóm giúp HS phát tri n các k năng giao ti p ượ ế
b ng l i nói, phát tri n các năng l c xã h i nh : kh năng lãnh đo, đa ra ư ư
quy t đnh, xây d ng lòng tin… t đó thúc đy lòng t tr ng và nâng cao ýế
th c v b n thân. M t khác DHHT góp ph n đy m nh m i quan h tích c c
gi a các HS nh : tinh th n đng đi, s chia s , s t n t y, s c vũ đng ư
viên…. D y h c h p tác làm tăng kh năng ghi nh c a HS, giúp các em phát
huy k năng sáng t o, đánh giá, t ng h p, so sánh…. Vì th , d y h c h p tác ế
nh m t o cho HS phát tri n kh năng h p tác c a con ng i. ườ
Toán h c là b môn khoa h c có tính tr u t ng cao. Các khái ni m là ượ
ngu n g c c a nh ng khó khăn, tr ng i đi v i nh ng HS y u v Toán, đa ế
s HS này không hi u khái ni m c b n c a Toán h c. Vì v y vi c hình ơ
thành khái ni m Toán h c cho HS là vi c làm có ý nghĩa vô cùng quan tr ng.
Quá trình hình thành khái ni m Toán h c có tác d ng l n đn vi c phát ế
tri n trí tu cho HS. Song ph n l n giáo viên ph thông d y ph n khái ni m
Toán h c còn n ng v thuy t trình ch a chú tr ng cho HS kh năng t ti p ế ư ế
c n ki n th c, kh năng nh n d ng và th hi n khái ni m, GV r t ít khi t o ế
tình hu ng và c h i đ các em HS cùng h p tác và gi i quy t v n đ ơ ế
V n d ng PPDHHT không đn gi n ch áp d ng máy móc vi c ghép ơ
HS vào các nhóm nh đ ti n hành quá trình d y h c ế mà còn tùy thu c vào
môn h c, đi u ki n h c t p, đi t ng HS, tính ch t bài h c và năng l c s ượ ư
ph m c a ng i GV. Vì v y, nghiên c u t ch c DHHT trong d y h c ườ môn
Toán nói chung và d y h c khái ni m Toán h c tr ng THPT nói riêng còn ườ
m i m và c n thi t, vi c v n d ng PPDHHT vào d y h c khái ni m Toán ế
h c như thế nào cho có hi u qu là v n đ đang đcượ quan tâm hi n nay.
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi ch n đ tài nghiên c u V n d ng
ph ng pháp d y h c h p tác trong d y h c khái ni m Toán h c (Thươ
4
hi n qua d y h c Hình h c l p 10 )’’.
1.2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
M c đích nghiên c u c a đ tài là nghiên c u, b sung c s lí lu n v ơ
vi c v n d ng ph ng pháp d y h c h p tác trong d y h c khái ni m Toán ươ
h c (th hi n qua d y h c Hình h c l p 10) nh m làm tài li u d y h c cho
b n thân, kích thích h ng thú và phát huy tính tích c c kh năng h p tác c a
HS trong quá trình d y h c b môn Toán.
1.3. ĐI T NG NGHIÊNƯỢ C U
Các hình th c t ch c h p tác trong d y h c khái ni m toán h c.
1.4. PH NGƯƠ PHÁP NGHIÊN C U
Ph ngươ pháp nghiên c u lý lu n:
- Nghiên c u các tài li u v giáo d c h c, tâm lý h c, lý lu n d y h c
môn Toán.
- Nghiên c u các sách báo, các bài vi t v khoa h c Toán h c, các công ế
trình khoa h c giáo d c có liên quan tr c ti p đn đ ế ế tài.
Ph ng pháp đi u tra - quanươ sát
- D gi , quan sát vi c d y c a GV và vi c h c c a HS trong quá trình
d y h c khái ni m Toán h c.
Ph ngươ pháp th c nghi m sư ph m
- T ch c th c nghi m s ph m đ xem xét tính kh thi và hi u qu ư
1.5. NH NG ĐI M M I C A SÁNG KI N KINH NGHI M
- L p quy trình thi t k tình hu ng d y h c h p tác trong d y h c khái ế ế
ni m toán h c.
- V n d ng quy trình vào d y h c khái ni m, c ng c khái ni m.
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1. C S LÝ LU N C A D Y H C H P TÁC TRONG MÔN TOÁNƠ
2.1.1. Các quan ni m v d y h c h p tác
Ph ng pháp DHHT bao hàm c v ph ng pháp d y c a th y vàươ ươ
ph ng pháp h c c a trò. Nhìn t góc đ GV và ho t đng d y h c ng i taươ ườ
th ng nói “D y h c h p tác”, n u xét t góc đ ng i h c s là “H c t pườ ế ườ
h p tác”.
M t s tác gi cho r ng H c t p h p tác là toàn b nh ng ho t đng
h c t p mà HS th c hi n cùng nhau trong các nhóm, trong ho c ngoài ph m vi
l p h c. Có 5 đc đi m quan tr ng nh t mà m i gi h c h p tác ph i đm
b o đc là: ượ
a) S ph thu c l n nhau m t cách tích c c.
b) Ý th c trách nhi m c a m i cá nhân.
c) S tác đng qua l i.
5