Vận dụng phương pháp làm việc nhóm trong dạy học môn Tiếng Anh
lượt xem 3
download
Bài viết với mục tiêu nhằm kích thích sự tư duy và chủ động của người học, làm việc theo nhóm là một trong những phương pháp học tập phát huy tính sáng tạo, tư duy độc lập và tinh thần tập thể của sinh viên. Bài báo này nghiên cứu thực trạng làm việc nhóm nhằm đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả của việc sử dụng các kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trong việc học Tiếng Anh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Vận dụng phương pháp làm việc nhóm trong dạy học môn Tiếng Anh
- Khoa hoïc giaùo duïc VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC NHÓM TRONG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH Lê Thị Bích Hằng Trường Đại học Điện lực TÓM TẮT Với mục tiêu nhằm kích thích sự tư duy và chủ động của người học, làm việc theo nhóm là một trong những phương pháp học tập phát huy tính sáng tạo, tư duy độc lập và tinh thần tập thể của sinh viên. Bài báo này nghiên cứu thực trạng làm việc nhóm nhằm đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả của việc sử dụng các kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trong việc học Tiếng Anh. Từ khóa: làm việc nhóm; phương pháp học tập; hiệu quả. 1. Mở đầu thú tự học, tự nghiên cứu hơn do vậy nên kết quả Áp dụng phương pháp dạy học hiệu quả đó là học tập của các em trong Bộ môn tiếng Anh cũng “Lấy người học là chính - là trung tâm” để kích cao hơn. thích sự tư duy, chủ động của người học. Làm việc Xét từ thực tiễn nghiên cứu, tác giả viết bài báo theo nhóm là một trong những phương pháp học nghiên cứu thực trạng làm việc nhóm trong khối tập phát huy được tính sáng tạo, tư duy độc lập và sinh viên Hệ Đại học của Trường Đại học Điện tinh thần tập thể của sinh viên. Với phương pháp lực nhằm đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu đào tạo tiên tiến này, đòi hỏi sự đổi mới trong quả làm việc nhóm trong việc học tiếng Anh. phương pháp dạy và học, từ tiếp cận nội dung 2. Nội dung sang tiếp cận phương pháp. Hiện nay, phần lớn 2.1. Thực trạng làm việc nhóm của sinh viên sinh viên chưa nhận thức được tầm quan trọng trong việc học tiếng Anh tại Trường Đại học Điện của quá trình tự học của bản thân, vẫn trông lực chờ vào việc truyền thụ kiến thức của giảng viên 2.1.1. Đặc điểm học tiếng Anh của sinh viên đứng lớp là chính. Sinh viên chưa quen được với Trường Đại học Điện lực. phương pháp làm việc nhóm, mà chủ yếu học một Sinh viên năm thứ Nhất khi mới bước chân cách thụ động, không chuẩn bị bài trước khi đến vào trường đại học, họ sẽ phải học hai kỳ tiếng lớp, học đối phó với thi cử, kiểm tra là chủ yếu. Anh cơ bản vởi tổng số 150 tiết (tương đương với Vấn đề đặt ra là làm thế nào để phương pháp học 10 đơn vị học trình). Các lớp học được bố trí với tập theo nhóm được thực hiện rộng rãi, thực sự khoảng từ 50 đến 90 sinh viên cho một lớp học. phát huy được hiệu quả trong sinh viên, giúp sinh Với số lượng sinh viên như vậy thật khó để cho viên nhanh chóng lĩnh hội, chiếm lĩnh tri thức, có các giáo viên tiếng Anh có thể giúp sinh viên thực được kết quả học tập tốt nhất. hành được cả bốn kỹ năng cơ bản Nghe – Nói – Trong những năm học vừa qua tác giả đã Đọc – Viết. nghiên cứu và áp dụng phương pháp dạy học theo Hơn thế nữa, khi sinh viên được phân vào các nhóm cho các sinh viên học tiếng Anh tại các lớp lớp họ lại không phải trải qua kỳ thi đầu vào để C10 Quản trị kinh doanh, C11 Tài chính 3, C11 xếp lớp theo trình độ do vậy trình độ sinh viên Quản lý khách sạn, D7 Nhiệt, D7 Điện tử viễn trong mỗi lớp là không đồng đều; đây cũng là một thông 2, v.v... của Trường Đại học Điện Lực và điều khó cho giáo viên khi thiết kế bài giảng. đã rút ra được nhiều bài học do việc tư duy chưa Hình thức kiểm tra, đánh giá giữa kỳ và cuối đúng cách, dẫn đến việc lựa chọn phương pháp kỳ cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng học tập chưa phù hợp làm cho kết quả học tập của đến hình thức học tập của sinh viên. Hiện nay, Bộ các sinh viên có phần kém hơn so với năng lực của môn tiếng Anh có lựa chọn hình thức thi Nghe – bản thân họ. Kết thúc quá trình áp dụng nghiên Nói – Viết để lấy điểm kiểm tra giữa kỳ nhưng chỉ cứu, tác giả đã nhận được rất nhiều kết quả khả có kiểm tra trắc nghiệm để lấy điểm kiểm tra cuối thi như sinh viên đã có suy nghĩ tích cực, hứng kỳ nên sinh viên có xu hướng lười học các kỹ năng 48 Ñaïi hoïc Huøng Vöông - K hoa hoïc Coâng ngheä
- Khoa hoïc giaùo duïc khác hơn. này cho các sinh viên các khóa, nhận thấy các Do nhiều yếu tố chủ quan cũng như khách sinh viên sau khi được giao cho bài tập làm việc quan mà các sinh viên hiện nay học tiếng Anh rất theo nhóm họ đã tự tin hơn, dám trình bày ý kiến, thụ động. Cô dạy gì, trò học nấy chứ họ chưa tự quan điểm của mình, dám thuyết trình bài chuẩn tìm tòi, tự học, tự thực hành tiếng trong các tình bị của mình trước lớp. Cụ thể là các nhóm sinh huống, ngữ cảnh cụ thể. viên đã cho ra đời các bài tập lớn trên lớp, được 2.1.2. Thực trạng mức độ nhận thức, quan niệm chuẩn bị kỹ càng dưới dạng power point, hoặc các của sinh viên về hoạt động học tập theo nhóm nhóm sinh viên đã cho ra đời các video clip được Trên thực tế, thông qua điều tra quan niệm làm trong các chuyến đi thực hành Nói tiếng Anh của các bạn sinh viên tại các lớp tác giả triển khai tại các nơi có nhiều khách nước ngoài đến. phương pháp học tập này về học tập theo nhóm, 2.2. Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu có tới 38% các sinh viên cho rằng học tập theo quả học tiếng Anh theo nhóm trong sinh viên của nhóm là sự đóng góp ý kiến để giải quyết công việc Trường Đại học Điện lực chung. Có 62% sinh viên phát biểu học tập theo 2.2.1. Đề xuất giải pháp đối với Nhà trường và nhóm là một phương pháp học tập hay, mang lại Bộ môn nhiều lợi ích cho các thành viên như: học hỏi lẫn Nhà trường và cụ thể là Đoàn trường nên tổ nhau, phát huy tinh thần - trí tuệ tập thể, rèn chức các buổi ngoại khóa bồi dưỡng cho sinh viên luyện nhiều kỹ năng mềm... Các bạn đều cho rằng về “Kỹ năng làm việc nhóm”; chú trọng công tác đây là phương pháp học tập rất cần thiết cho sinh nâng cấp và bổ sung trang thiết bị phục vụ dạy và viên đại học, nên cần được tăng cường sử dụng và học, tạo môi trường để thầy và trò có điều kiện phát huy trong học tập của sinh viên. thuận lợi phát huy hết hiệu quả của phương pháp Tuy nhiên, vẫn còn một số sinh viên có suy đào tạo giảng dạy mới “Lấy người học làm trung tâm”; tạo diễn đàn khuyến khích sinh viên mạnh nghĩ mơ hồ về phương pháp học tập theo nhóm. dạn trao đổi, học hỏi lẫn nhau; nâng cấp hệ thống Các bạn cho rằng, học tập theo nhóm là chia bài mạng Internet tạo điều kiện thuận lợi trong công tập giảng viên giao thành những phần nhỏ rồi tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu của giảng viên chia cho mỗi thành viên một phần về nhà làm, kết và sinh viên; thiết lập các phòng đọc theo chuyên quả là sự chắp nối các phần đó lại với nhau; hay đề phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và phòng học tập theo nhóm là giao bài tập nhóm cho một học nhóm tạo môi trường học nhóm cho sinh viên. vài thành viên xuất sắc trong nhóm thực hiện và Nhà trường và giảng viên đứng lớp, đặc biệt là coi là sản phẩm của tập thể... Đây là những quan giảng viên chủ nhiệm cần nhắc nhở, thường xuyên niệm chưa đúng về học tập theo nhóm đang tồn khuyến khích sinh viên áp dụng phương pháp học tại trong một bộ phận sinh viên. tích cực - đó là phương pháp tự học và học cái cốt 2.1.3. Thực trạng ý thức của thành viên nhóm lõi là chính để phát huy tính năng động, sáng tạo Qua điều tra có 67% ý kiến nhất trí rằng ý thức của sinh viên. làm việc nhóm của các thành viên là yếu tố tác động 2.2.2. Đề xuất giải pháp đối với giảng viên lớn nhất đến hiệu quả làm việc của nhóm. Điều này Để cho sinh viên có thể làm tốt bốn kỹ năng cho thấy hầu hết sinh viên đánh giá rất cao yếu tố ý Nghe - Nói - Đọc - Viết tiếng Anh đòi hỏi người thức thành viên trong hoạt động nhóm. giáo viên phải xây dựng các chủ đề, topic cụ thể theo Trong thực tế, hầu hết các sinh viên đều có ý từng kỹ năng và giao về cho các nhóm thực hiện. thức khi tham gia hoạt động nhóm, phần lớn sinh Giảng viên giảng dạy cần thường xuyên tự viên nhiệt tình, năng nổ xây dựng ý kiến cho bài trau dồi kiến thức chuyên môn, cung cấp cho tập nhóm. Tuy nhiên cũng có một bộ phận không sinh viên những kiến thức hữu ích nhất, đồng nhỏ các thành viên chưa có ý thức trong hoạt thời thường xuyên nhắc nhở và hướng dẫn sinh động nhóm. Các bạn coi bài tập nhóm là công viên phương pháp tự nghiên cứu, tự học cho hiệu việc của tập thể, của mọi người, ai cũng “trừ mình quả đạt cao nhất. ra” và kết quả là “cha chung không ai khóc”. Nhiều Tạo cho sinh viên cơ hội cộng tác và làm việc bạn có tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự làm việc của theo nhóm, giúp họ làm quen với việc hợp tác, với người khác, một số bạn có tham gia làm bài tập việc tôn trọng quan điểm của nhau, biết cách thỏa nhóm nhưng tham gia một cách hình thức... thuận, đàm phán để đạt tới mục đích chung. 2.1.4. Kết quả đạt được từ khi áp dụng việc học Trước khi giao bài tập nhóm cho sinh viên, các tập theo nhóm giảng viên cần hướng dẫn cách làm việc nhóm Sau nhiều năm áp dụng phương pháp dạy học theo các nguyên tắc. Ñaïi hoïc Huøng Vöông - Khoa hoïc Coâng ngheä 49
- Khoa hoïc giaùo duïc Giảng viên cần hướng dẫn cho sinh viên nội điểm, cùng chí hướng để nghiên cứu và thực hành dung sinh hoạt nhóm. các chủ để tiếng Anh cụ thể, thích hợp với điều Giảng viên khi chia nhóm để thực hiện các chủ kiện, hoàn cảnh và khả năng của các thành viên đề cần dựa vào số lượng sinh viên của một lớp để trong nhóm. tiến hành phân chia nhóm cho phù hợp có thể từ 3. Kết luận 3 - 6 người/nhóm hoặc từ 7 - 10 người; đồng thời Học tập theo nhóm là một phương pháp học giảng viên cần nắm rõ bảng phân công nhiệm vụ tập hay, phát huy được tính độc lập, sáng tạo và đối với các thành viên trong nhóm và đánh giá tự chủ của sinh viên. Vì thế muốn cho hoạt động hiệu quả của từng thành viên trong quá trình triển nhóm đem lại hiệu quả học tập cao nhất cho sinh khai công việc, nhằm tạo động lực để tất cả các thành viên trong nhóm đều phải thực hiện nhiệm viên, đòi hỏi mỗi người giáo viên nói riêng và các vụ đã được phân công. sinh viên nói chung phải nhận thức được giá trị Giảng viên cần có sự kiểm tra - đánh giá kết đích thực của việc hoạt động theo nhóm. quả hoạt động nhóm một cách rõ ràng, chính xác, Trong quá trình học tiếng Anh, giảng viên và công khai và thường xuyên quan tâm tới việc rèn sinh viên áp dụng kỹ năng làm việc nhóm thường luyện các kỹ năng hoạt động nhóm cho sinh viên. xuyên và có hiệu quả sẽ mang lại cho lớp học 2.2.3. Đề xuất giải pháp đối với sinh viên không khí học tập sôi nổi, thoải mái. Đặc biệt với Khi làm việc nhóm, sinh viên cần hiểu rõ sự cọ sát liên tục của các thành viên trong nhóm những điều cơ bản trong xây dựng nhóm: sẽ giúp cho khả năng Nghe – Nói của các bạn sinh � Hãy nói ra. Đừng sợ nói sai � Hãy là chính viên sẽ được cải thiện nhanh chóng. mình Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho các em � Cởi mở � Hoàn tất lúc này, chớ để ngày mai sinh viên có thêm hiểu biết về tầm quan trọng của � Suy nghĩ hướng về mặt tích cực � Bảo mật việc hoạt động nhóm, từ đó các em sẽ tự tìm cho những điều bí mật mình một nhóm hoạt động có hiệu quả; góp phần � Sẵn sàng chia sẻ kiến thức, tài năng sẵn có nâng cao kết quả của việc học tập nói chung và Trong quá trình làm việc nhóm, sinh viên học tiếng Anh nói riêng khi còn đang ngồi trên không để xảy ra những cản trở sau: ghế giảng đường. Tài liệu tham khảo 6. Khó khăn trong 11. Quá nhạy 1. Im lặng 1. Nguyễn Kỳ (1995), Phương pháp giáo dục truyền thông cảm tích cực lấy người học làm trung tâm, Nhà xuất bản 2. Thiếu tự Giáo dục Hà Nội. 7. Xấu hổ, E thẹn 12. Nghi ngờ tin 2. Bí quyết làm việc - học tập theo nhóm, http:// 3. Mặc cảm www.teen,vn/ 8. Sợ bị từ chối 13. Lạnh lùng tự ti 3. Đặng Danh Ngọc, Phương pháp làm việc 4. Sợ hãi, lo 14. Sợ bị phê nhóm dưới góp nhìn của sinh viên, http://www. 9. Mặc cảm tự tôn bulletin.vnu.edu.vn/ lắng bình 4. Thân Hương (tổng hợp), Phương pháp học 5. Phân biệt 10. Không trung 15. Có sẵn nhóm, http://www. hocmai.vn đối xử thực định kiến 5. Kỹ năng làm việc theo nhóm, http://www. Tích cực hình thành các nhóm có cùng quan kynang.edu.vn/ SUMMARY APPLYING THE TEAMWORK SKILLS IN TEACHING ENGLISH Le Thi Bich Hang Electric Power University With the criteria aiming at stimulating learners’ thinking and activeness; teamwork is one of study methods which promote students’ creativity, individual thinking and teamwork. This report studies the situation of students’ teamwork in order to find out and suggest some solutions which could help to improve the efficiency of teamwork skills in learning English. Key words: Teamwork; study methods; efficiency. 50 Ñaïi hoïc Huøng Vöông - K hoa hoïc Coâng ngheä
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Mối quan hệ giữa giảng viên - Sinh viên trong đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội - Nhân văn theo hướng lấy người học làm trung tâm
207 p | 408 | 70
-
Vận dụng WebQuest trong dạy học nội dung axit sunfuric (Chương trình Hóa học 10 nâng cao)
9 p | 110 | 16
-
Một số kết quả bước đầu của việc vận dụng phương pháp tiếp cận cơ cấu xã hội để phân tích nhóm sỹ quan quân đội - Phạm Xuân Hảo
0 p | 91 | 6
-
Áp dụng phương pháp dạy học theo dự án trong giảng dạy tiếng Pháp tại Đại học Đà Nẵng
9 p | 95 | 6
-
Vận dụng phương pháp dạy học vi mô trong quá trình rèn luyện nghiệp vụ nhằm hình thành và phát triển năng lực sư phạm cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học
6 p | 127 | 5
-
Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học làm văn nghị luận xã hội nhằm phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh ở trường trung học phổ thông
6 p | 31 | 5
-
Vận dụng Webquest trong dạy học chương Người giáo viên phổ thông trung học học phần Giáo dục học 2
11 p | 57 | 4
-
Mấy kinh nghiệm vận dụng phương pháp xã hội học: Qua cuộc điều tra xã hội học về nhà ở - Tôn Thiện Chiếu
3 p | 90 | 4
-
Thực trạng và giải pháp nâng cao kỹ năng làm việc nhóm khi học môn Tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải
2 p | 10 | 4
-
Dạy học theo định hướng phát triển năng lực thông qua phương pháp thuyết trình nhóm cho sinh viên Trường Đại học Bạc Liêu
11 p | 6 | 3
-
Di tích lịch sử - văn hóa Thái Nguyên với việc dạy học lịch sử dân tộc ở trường trung học phổ thông
6 p | 79 | 3
-
Học tập tấm gương làm việc trách nhiệm, khoa học, đổi mới của chủ tịch Hồ Chí Minh trong xây dựng tác phong làm việc cho giảng viên các Trường Đại học hiện nay
11 p | 41 | 2
-
Dạy học giải quyết vấn đề trong giảng dạy các phương pháp giải quyết vấn đề của trí tuệ nhân tạo
11 p | 51 | 2
-
Vai trò của việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên
8 p | 25 | 2
-
Vận dụng phương pháp giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giảng dạy các môn Lí luận chính trị trong nhà trường quân đội hiện nay
5 p | 7 | 2
-
Thử nghiệm phương pháp quan sát trong dạy Làm văn ở Trường THPT Nguyễn Văn Côn, Tiền Giang
10 p | 39 | 2
-
Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án vào phân môn Tập làm văn lớp 3
9 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn