Sáng kiến kinh nghim
Tên đề tài
Vn dụng phương pháp thảo lun nhóm vào
vic dy học môn đạo đức lp 5
I. Phn mở đầu
1. Lý do chn đề tài
La chn phương pháp dạy hc thích hp cho mi bài hc là hot động
sáng to ch yếu thường xuyên ca người giáo viên. Cùng mt ni dung như
nhau nhưng hc sinh hc tp hng thú, tích cc hay không li phn ln ph
thuộc vào phương pháp dạy hc của người thy. Mt trong nhng cách để phát
huy hng thú, tích cc, ch động ca hc sinh đó là việc t chc cho hc sinh tho
lun nhóm . Vi mi môn học khác nhau, người giáo viên có th vn dng các
phương pháp thảo lun nhóm khác nhau.
Môn Đạo đức tiu hc là môn học đóng vai trò quan trng trong vic giáo
dục cơ sở ban đu ca nhng phm cht đạo đc cho hc sinh, góp phn tích cc
vào s hình thành ý thức, thái độ đạo đức hc sinh, từ đó định hướng cho các em
thc hiện nh vi đạo đc. Ni dung của môn Đạo đức tiu hc các chun
mực nh vi đạo đức, được th hiện qua các bài đạo đức. Để gii thiệu đưc cho
hc sinh ni dung của môn Đạo đức đòi hi phi vn dng nhiều phương pháp dạy
hc thích hp, trong đó thảo lun nhóm gi mt v trí quan trng.
Hc sinh lớp 5 đã được hình thành kinh nghiệm đạo đức qua tiếp thu các
chun mực hành vi đạo đức t lp 1 đến lp 4. Hc sinh lp 5 kinh nghim hc
tập phong phú hơn, các em đã ý thc t chc k lut, tính t giác cao hơn.
Chính vy, vai trò của phương pháp thảo lun nhóm trong vic hình thành kinh
nghim đạo đức cho các em càng ni bt hơn. Vai t của phương pháp thảo
lun nhóm không th ph nhn trong dy học môn Đạo đc tiu hc song
trong thc tế còn nhiu giáo viên tiu học chưa nhn thức đầy đ vphương pháp
dy hc y. Nhiu giáo viên còn lúng ng trong vn dng hoặc chưa vn dng
phương pháp y trong dạy hc môn Đạo đức i chung môn Đạo đức lp 5
i riêng.
T nhng tiền đề lun thc tiễn nđã trình bày, i đã la chọn đề
tài:Vn dụng phương pháp thảo lun nhóm vào vic dy họcn Đạo đức lp
5.
2. Khách th nghiên cu
Phương pháp thảo lun nhóm.
3. Đối tượng nghiên cu
Vn dng tho lun nhóm vào dy học Đạo đc lp 5.
II. Ni dung
1. Cơ sở lý lun
1.1. Nhim v của môn Đạo đức
Mục đích của môn Đạo đc tiu hc hình thành cơ sở ban đầu ca các
phm cht đạo đức cho hc sinh. Mt phm cht đạo đức bao gi cũng 3 khía
cnh là: (i) ý thức; (ii) thái độ, tình cảm (iii) hành vi, ti quen. Do đó, để đạt
đưc mục đích đặt ra, môn Đạo đức tiu hc phi gii quyết 3 nhim v tương
ng: (i) hình thành ý thc; (ii) hình hành thái đ, tình cm (iii) hình thành hành
vi, thói quen.
Giáo dc ý thức đạo đức
Môn Đạo đức cung cp cho hc sinh h thng tri thức đạo đức sơ đẳng, trên
sđó ớc đầu hình thành niềm tin đạo đức, hình thành năng lực, định hướng
các giá trđạo đức cho hc sinh tiu hc. Điều đó giúp các em phân biệt đưc
đúng sai, tt – xu, thin - ác … để tđó theo cái đúng, cái tốt, tránh cái sai, đấu
tranh vi nhng biu hin sai ti, xấu xa, độc ác.
Giáo dục thái độ, tình cm đạo đức
Giúp học sinh thái độ rõ ràng đi vi các chun mực đạo đức nói riêng,
hình thành bi dưỡng cho c em cm xúc đạo đức, biến nhng chun mực đạo
đức sơ giản thành động n trong thôi thúc các em hành đng theo nhng
chun mực đạo đức đã được quy đnh, trên cơ s đó hình thành tình cảm đạo đc
trong sáng.
Giáo dc hành vi, thói quen
Hình thành hc sinh các hành vi tương ứng vi ý thức thái độ tình cm và
từ đó giúp các em có thói quen đạo đức bn vng.
Ba nhim v này ca môn Đạo đức có mi quan hkhăng khít với
nhau. Gii quyết đưc ba nhim v này đt được mc đích của môn học đặt ra.
Bước đầu hình thành cơ sở ca phm cht đạo đức cho hc sinh tiu hc
1.2. Vn dng phương pháp thảo lun nhóm vào dy học môn Đạo đc
lp 5
Trong tho lun nhóm n Đạo đức, giáo viên chia lp ra thành c
nhóm nh để tho lun các vấn đđạo đc nhm gii quyếtc nhim v dy hc
đạo đức c th.
Thời điểm và ni dung vn dng tho lun nhóm
Theo quy định mi bài học đạo đức được dy trong 2 tiết: Tiết 1: K
chuyn; Tiết 2: Thc hành. Tho lun nhóm có th cần được vn dng c tiết
1 và 2, đc bit vi hc sinh lp 5.
Trong Tiết 1: Sau khi k chuyện đàm thoại v truyn k,
hc sinh rút ra kết lun v chun mực hành vi đo đức cn thc hin. Tiếp
theo nên cho hc sinh tho luận đẻ các em hiu hơn v bn cht ca
chun mực hành vi đạo đức. Thông thưng đây các em thảo lun hai vn
đề:
- Ti sao cn thc hin chun mc hành vi đạo đức đó?
-th thc hin chun mực hành vi đạo đức đó n thế
nào?
mi câu hi cn tách ra cho các em d tho lun:
- Tác dng ca vic thc hin chun mực hành vi đạo đức
đó?
- Tác hi ca không thc hin các chun mực hành vi đạo
đức đó?
- Nhng vic làm cn thiết để thc hin chun mc hành
vi đạo đức đó?
Trong Tiết 2: Tho luận nhóm đưc vn dụng đ giúp hc
sinh tập đánh giá hành vi nào đó (tích cc hay tiêu cực) nhưng tt nht
tp x lý tình huống đạo đức do giáo viên đưa ra, vì vic đánh giá đối vi
học sinh thường đơn giản hơn. Như vậy, có th t chc cho các em tho
lun nhóm sau khi kim tra bài cũ ngay trong quá trình thc hành nói chung.
Tiến hành tho lun nhóm trong dy học môn Đạo đức lp 5 th
qua các bước sau
Bước chun b
Giáo viên d kiến ni dung, vấn đề cn tho luận như:y dng tình hung,
hành vi câu hi d kiến các kh năng tr li câu hi ca hc sinh chun b
sn phiếu tho luận nhóm để phát cho các nhóm. Trong phiếu tho lun nhóm ghi
vấn đề cn tho luận ng dn cách tho lun (nếu cần, đi vi nhng vn
đề khó).
d: Đi với bài đạo đc: “Biết chia s bun vui cùng bn”. Trong Tiết
1, ni dung ca phiếu tho lun nhóm có th:
c em hãy ng nhau tho lun các vấn đề sau đây:
(1) Ti sao cn phi chia s bun vui ng bn?
- Bn bè là những người như thế nào?
- Vic bn bè cùng chia s bun vui có tác dng gì?