intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Văn hóa Việt Nam và quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền: Phần 2

Chia sẻ: ViSasuke2711 ViSasuke2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:61

69
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nối tiếp nội dung phần 1, phần 2 của tài liệu Văn hóa Việt Nam và quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền sẽ tiếp tục trình bày các nội dung về phương hướng cơ bản xây dựng nhà nước pháp quyền trong bối cảnh văn hóa truyền thống Việt Nam, khai thác sức mạnh của chế độ tập quyền và kiểm soát quyền lực trong chế độ tập quyền, phương hướng khắc phục những khó khăn của việc xây dựng nhà nước pháp quyền trong bối cảnh văn hóa truyền thống Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Văn hóa Việt Nam và quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền: Phần 2

Chương III - 1. Phương hướng bảo đảm sự tiếp biến...<br /> <br /> Chương III<br /> <br /> P H Ư Ơ N G H Ư Ớ N G C ơ BẢN XÁY D ự N G N H À N Ư Ớ C<br /> PHÁP Q U Y Ể N T R O N G BỐI C Ả N H VĂN H O Á<br /> TRUYỀN T H Ô N G VIỆT N A M<br /> <br /> I. PHƯƠNG HƯỚNG ĐẢM BẢO sự TIẾP BIẾN NHÀ Nước PHẢP<br /> QUYẾN TRONG Bốt CẢNH VÁN HOÁ TRUYÉN THỐNG VIỆT NAM<br /> <br /> 1. Chuyển tải tinh thẩn Tổ quốc luận vào xã hội hiện đại<br /> <br /> Do đặc điểm của vàn hoá Việt Nam, chúng ta không thể<br /> ứng dụng y nguyên quan niệm của phương Tây về quyến<br /> <br /> con ngưòi với tư cách là quyền cá nhân vào Việt Nam trong<br /> tiên trình xây dựng Nhà nước pháp quyền. Theo quá trình<br /> tất yếu của sự phát triển dân chủ, chúng ta đương nhiên<br /> thừa nhận các quyền cá nhân, nhưng với phương thức<br /> khác. Trong khí quvển văn hoá của xã hội ta, sự khang<br /> định “phẩm giá cá nhản" và nhửng cải “riêng” của cá nhân<br /> <br /> phải gắn liên vối sự “chung". “Hoà nhi bất đồng” đó là con<br /> đường khẳng định phẩm giá cá nhản ở một xã hội còn mang<br /> nặng truyền thống văn hoá phương Đông(1). Các quyền<br /> 'n Hoàng Ngọc Hiến: Cộng sinh văn hoá và giao lưu văn hoá Đồng Tây.<br /> Việt Nam học, tập II. Nxb Thế giới, Hà Nội, 2000, tr.82.<br /> 131<br /> <br /> Xây dựng Nhà nước pháp quyến trong bối cảnh văn hoá...<br /> <br /> tự do, độc lập dân tộc là điều kiện cho các quyền của cá<br /> <br /> nhân. Quyển dân tộc là quyền con người - quyên tập thể,<br /> cho nên việc ghi nhận cũng như việc tạo lập những cơ chê<br /> bảo vệ quyền con ngưòi phải tôn trọng nguyên tắc thònẹ<br /> <br /> nhất giữa quyền cá nhân và lợi ích cộng đồng. Quyển của<br /> cộng đồng dân tộc được đảm bảo bằng nghĩa vụ của cá nhản<br /> đổi vối cộng đồng dân tộc. Lốì sống trọng nghĩa vụ tạo nên<br /> <br /> sức mạnh của người Việt. Nhà nước pháp quyền Việt Nam<br /> hiện nay cần phải quan tâm đến việc khai thác thế mạnh<br /> <br /> của lối sông này để đảm bảo quyền của cộng đồng dân tộc quyền của con người.<br /> <br /> Vấn đề đặt ra là cần phải có những cơ chế để chuyển tái<br /> những ưu điểm của lối sốhg trọng nghĩa vụ trong xã hội<br /> hiện đại. Nếu tinh thần Tổ quốc luận được phát huy bầng<br /> những cơ chế hợp lý trong thòi buổi hiện nay để mọi người<br /> đều làm việc, cốhg hiến hết mình cho sự phồn vinh của Tô<br /> <br /> quốíc thì sẽ rất ích nước, lợi dân. Phải chăng tinh thần yêu<br /> nước chỉ được phát huy trong thời buổi triến tranh trước<br /> đây? Nếu sức mạnh của tinh thần yêu nước được phát huy<br /> trong thòi buổi kinh tê thị trường hiện nay cũng giống như<br /> trong thời kỳ chiến tranh trước đây thì nền kinh tê Việt<br /> <br /> Nam sẽ có một nội lực đặc thù để phát triển. Trách nhiệm<br /> của Nhà nước là phải tạo ra những cơ chê chuyển tải tinh<br /> <br /> thần vì Tổ quốc, tinh thần yêu nước của những người chiên<br /> sỹ thành tinh thần vì Tổ quôc, tinh thần yêu nưóc của mọi<br /> người trong xã hội hiện nay.<br /> 132<br /> <br /> Chươn g III - 1. Phương hướng báo đảm sự tiếp biến...<br /> <br /> Trong truyền thông, tinh thần yêu nước sẽ quật khởi<br /> khi nước nhà bị xâm lảng. Trước sự lâm nguy của Tổ quốc<br /> <br /> thì tinlh thần Tô quốc luận được phát huy cao độ. Như vậy,<br /> cơ sỏ của tinh thần yêu nước, tinh thần vì Tổ quốc là ý thức<br /> về sự nguy nan của đất nước. Cơ chê để phát huy tinh thần<br /> Tô quốc luận là khơi dậy ý thức vê sự hưng vong của Tô<br /> quôc. Muốn yêu nưốc thì phải có tinh thần canh tân đất<br /> <br /> nước. Và một tinh thần canh tân đất nước chỉ có được khi<br /> người tta nhận thức được những bất cập của đất nưốc. Việt<br /> <br /> Nam lả một nước đang phát triển, đang trong thời kỳ quá<br /> độ lên chủ nghĩa xã hội. Nhìn ra thê giới, không thể không<br /> <br /> thừa n hận nước ta còn nhiều yếu kém. Muốn khơi dậy tinh<br /> thần vi Tổ quốc phải chính thức, thẳng thắn và công khai<br /> vạch r;a những hạn chế, nhược điểm của mình. Tinh thần<br /> <br /> yêu nước, vì Tổ quôc sẽ được khơi dậy và được chuyển tải<br /> thành những thành quả, những sản phẩm hiện thực, góp<br /> phán đưa đất nước tiến lên nếu những yếu kém của chúng<br /> <br /> ta đượtc chính thức chỉ ra.<br /> Đê’ phát huy tinh thần yêu nước hiện nay, Nhà nước<br /> cũng cần phải quan tâm đến việc giáo dục truyền thống yêu<br /> <br /> nước c)ho tất cả mọi người. Một cách hữu hiệu là giáo dục<br /> bằng nihững trang sứ hào hùng của dân tộc. Ngoài ra, tôn<br /> vinh tr ước cộng đồng những tấm gương yêu nưóc và thực sự<br /> có những đóng góp thiết thực cho công cuộc đổi mới hiện<br /> <br /> nay cững là một cách hiệu quả đê phát huy tinh thần Tổ<br /> quôc luận.<br /> 133<br /> <br /> Xây dụng Nhà nước pháp quyển trong bối cảnh vãn hoá...<br /> 2.<br /> <br /> Khai thác sức mạnh cúa chê độ tập quyến và kiẽm<br /> <br /> soát quyển lực trong chế độ tập quyển<br /> <br /> Chê độ tập quyền xã hội chủ nghĩa hiện nay là sự tiêp<br /> nối khuynh hướng tập quyền của văn hoá chính trị truyền<br /> <br /> thống Việt Nam. Chế độ tập quyền có những ưu thế và cả<br /> nhược thế.<br /> <br /> Tập quyền có khả năng huy động được sức mạnh tống<br /> lực để quản trị quốc gia, nhất là để giải quyết những vấn<br /> đề hệ trọng của dân tộc đòi hỏi sự điều hành tập trung bằng<br /> một hệ thông công lực đủ mạnh: ví dụ như vấn đề trị thuỷ<br /> và tự vệ chống xâm làng trong lịch sử. Tiếp biến Nhà nước<br /> <br /> pháp quyền trong bổi cảnh văn hoá Việt Nam, chúng ta cần<br /> phải có cờ chê phát huy ưu thế của chê độ tập quyền là tạo<br /> ra sức mạnh tổng lực.<br /> <br /> Thời nay hơn bất cứ thời nào khác trong lịch sử, sự<br /> thông minh từng cá nhân chỉ phát huy được thông qua sự<br /> thông minh hệ thông của cả cộng đồng. Sự thông minh hệ<br /> <br /> thống đó, giáo sư Hoàng Tụy gọi là “phần mềm hệ thông đế<br /> vận hành một xã hội, một cộng đồng, đó mới thực sự là<br /> nguồn công năng (synergy) tạo ra sức mạnh to lón nhất”1".<br /> Đe phát huy được công năng của tập thê cộng đồng cần tiếp<br /> <br /> tục dân chủ hoá sâu sắc mọi mặt của đời sống xã hội. cần<br /> thiết lập những cơ chê để nhân dân tham gia vào<br /> 111 Hoàng Tụy: Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý, phút huy tri tuệ toàn<br /> dân, trọng dụng nhàn tài đê xây dựng đất nước. In trong “Một góc<br /> nhìn của trí thức”, t ậ p l ? In lần thứ hai. Nxb Trẻ và Tạp chí Tia sáng.<br /> 2003. tr.17.<br /> <br /> 134<br /> <br /> Chương III - 1. Phương hướng bảo đảm sự tiếp biến...<br /> <br /> quy trình thiết kê chính sách. Trí tuệ của nhân dân là<br /> nguồn sức mạnh của nhà nưỏc. Nhà nưóc cần khai thác<br /> nguồn tiềm năng trong dân chúng. Một đạo luật dân<br /> nguyện là cần thiết đê huy động tổng lực sức mạnh trong<br /> nhân dân.<br /> Sức mạnh của chê độ tập quyền phụ thuộc vào thiết chế<br /> được coi là điểm quy tụ của quyền lực. Nếu như trong các<br /> chế độ tập quyền truyền thông, thiết chế đó là vua, thì<br /> trong chế độ tập quyển xã hội chủ nghĩa hiện nay thiết chế<br /> đó là Quôc hội. Nếu như trong các chế độ tập quyền truyền<br /> thống, sự thông minh của hệ thống cộng đồng được phát<br /> huy qua sự thông minh của một ông vua thì trong chê độ<br /> tập quyền xã hội chủ nghĩa hiện nay sự thông minh của cả<br /> cộng đồng cần phải được phát huy bởi một Quốc hội. Để huy<br /> động tổng lực của cả xã hội, Việt Nam cần một Quốc hội<br /> huy động được trí tuệ của toàn dân để ban hành được<br /> những đạo luật thông minh. Một cách đơn giản, có thể hiểu<br /> một đạo luật tốt là một đạo luật phản ánh trí tuệ của cả<br /> cộng đồng, và đạo luật đó phải ích nước lợi dân. Những đạo<br /> luật này phải chuyên tải được ý chí và lý trí của dân chúng.<br /> Muốn vậy, Quốc hội phải lắng nghe tiếng nói của dân. Quôc<br /> hội phải thực hiện dân chủ theo lời dạy giản dị nhưng sâu<br /> sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được ghi trong hồi ký “Nhớ<br /> lại một thời” của Tô" Hữu: “Dân chủ thật ra có nghĩa là: Để<br /> cho dân được mở miệng”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0