intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo chí và văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

95
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Báo chí và văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế" giới thiệu về các nội dung: báo chí - loại hình ý thức xã hội đặc thù, báo chí và quá trình hội nhập quốc tế. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo chí và văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế

BÁO CHÍ VÀ VĂN HÓA VI T NAM<br /> TRONG QUÁ TRÌNH H I NH P QU C T<br /> TS. Nguy n Ánh H ng∗<br /> <br /> 1. Báo chí - lo i hình ý th c xã h i<br /> Ho t<br /> <br /> c thù<br /> <br /> ng c a báo chí Vi t Nam hi n nay là m t v n<br /> <br /> có ý nghĩa xã h i h t s c l n<br /> <br /> lao, b i, có vai trò quan tr ng trong phát tri n xã h i. Nó v a là k t qu c a s phát tri n, v a<br /> là<br /> <br /> ng l c và<br /> <br /> ng th i cũng chính là thư c o c a trình<br /> <br /> phát tri n xã h i. Ho t<br /> <br /> ng c a<br /> <br /> báo chí nh hư ng r t sâu r ng t i các lĩnh v c kinh t - chính tr - văn hóa, nh t là trong b i<br /> c nh hi n nay. Nhi m v c a báo chí Vi t Nam trong th i<br /> <br /> i bùng n thông tin và s phát<br /> <br /> tri n như vũ bão c a các lo i hình truy n thông kĩ thu t s là làm th nào<br /> c áo c a văn hóa dân t c<br /> <br /> ng th i mang tính nhân lo i ph bi n, hi n<br /> <br /> gi<br /> i hóa<br /> <br /> ư cb ns c<br /> làm giàu<br /> <br /> thêm cho chính mình b ng tinh hoa văn hóa th gi i trong khi v n nh t quán v i chính mình.<br /> Báo chí ư c hi u là n ph m xu t b n và phát hành<br /> gia trên th gi i. Báo chí ra<br /> <br /> nh kì phát tri n<br /> <br /> h u h t các qu c<br /> <br /> i và phát tri n do nhu c u khách quan c a xã h i v thông tin<br /> <br /> giao ti p, nhu c u này xu t hi n ngay trong bu i bình minh c a l ch s loài ngư i. Xã h i càng<br /> phát tri n thì nhu c u này ngày càng tr nên c p thi t. Trình<br /> h i c a m i qu c gia v a là i u ki n quy t<br /> ng báo chí, bên c nh ó, ho t<br /> t v i tư cách là m t ho t<br /> <br /> phát tri n kinh t văn hóa xã<br /> <br /> nh v a là tác nhân nh hư ng tr c ti p t i ho t<br /> <br /> ng báo chí cũng ch u nh hư ng c a quan h giao lưu qu c<br /> <br /> ng thông tin<br /> <br /> i chúng. Báo chí là m t lo i hình chính tr xã h i<br /> <br /> c thù b i báo chí là m t trong nh ng h th ng xã h i, n i dung quan tr ng nh t c a báo chí<br /> chính là thông tin chính tr . Bác H<br /> <br /> ã t ng căn d n các nhà báo Vi t Nam là ph i có l p<br /> <br /> trư ng chính tr v ng ch c b i cán b báo chí cũng chính là chi n s cách m ng trên m t tr n<br /> văn hóa tư tư ng, cây bút trang gi y là vũ khí s c bén c a h . Nhi m v c a ngư i làm báo vô<br /> cùng quan tr ng và v vang, và<br /> ∗<br /> <br /> H c vi n Báo chí và Tuyên truy n<br /> <br /> làm tròn nhi m v<br /> <br /> y, ngư i làm báo ph i không ng ng tu<br /> <br /> dư ng<br /> <br /> o<br /> <br /> c, nâng cao năng l c, hoàn thi n kĩ năng nghi p v<br /> <br /> báo chí Vi t Nam có tính<br /> <br /> chuyên nghi p, áp ng ư c nh ng nhu c u ngày càng cao c a cu c s ng.<br /> Trong l ch s văn hóa c a nhân lo i, báo chí xu t hi n không<br /> Nh ng t báo<br /> <br /> u tiên xu t hi n<br /> <br /> ng th i<br /> <br /> các qu c gia.<br /> <br /> châu Âu mu n hơn r t nhi u n u so v i nh ng ki t tác văn<br /> <br /> h c ã xu t hi n t trư c Công nguyên, nhưng báo chí l i phát tri n r t nhanh, m r ng ph m<br /> vi thông tin và tr thành công c<br /> h c kĩ thu t.<br /> <br /> c l c cho vi c tuyên truy n chính tr , ph bi n tri th c khoa<br /> <br /> n cu i th k XX, th gi i ã có hơn 53.000 t báo, hàng ngày phát hành trên<br /> <br /> 830 tri u b n. Báo chí Vi t Nam xu t hi n mu n hơn so v i nhi u nư c trên th gi i. T báo<br /> u tiên xu t hi n t i Sài Gòn b ng ti ng Pháp là t Nam Kì Vi n Chinh Công Báo do th ng<br /> c Pháp<br /> <br /> Nam Kì cho xu t b n, phát hành m i tu n m t b n. S<br /> <br /> ngày 29/9/1861,<br /> <br /> n năm 1888, t báo b<br /> <br /> 1865 cũng t i Sài Gòn là t Gia<br /> 1892<br /> <br /> ình b n. T báo ti ng Vi t<br /> <br /> nh Báo. T<br /> <br /> B c Kì ư c in b ng ch Nho. K t<br /> <br /> Nam, Trung, B c. T báo cách m ng<br /> ó cho<br /> <br /> i Nam<br /> <br /> u tiên xu t b n năm<br /> <br /> ng Văn Nh t Báo xu t b n năm<br /> <br /> ó, hàng lo t các báo xu t hi n kh p ba mi n<br /> <br /> u tiên c a Vi t Nam là t Thanh Niên do Nguy n Ái<br /> <br /> Qu c xu t b n t i Qu ng Châu năm 1925,<br /> Vi t Nam. T<br /> <br /> u tiên ư c phát hành<br /> <br /> t n n móng cho s ra<br /> <br /> i c a báo chí cách m ng<br /> <br /> n nay, báo chí Vi t Nam ngày càng phát tri n m nh m . Hi n nay c<br /> <br /> nư c có hơn 700 cơ quan báo chí v i hơn 800 n ph m khác nhau: trên 170 báo, hơn 500 t p<br /> chí các lo i. Hơn 15.000 ngư i ư c c p th nhà báo, hàng ngàn cán b kĩ sư làm vi c trong<br /> các cơ quan báo chí, hàng ch c nghìn ngư i khác là c ng tác viên.<br /> <br /> c bi t có kho ng 150 báo<br /> <br /> i n t và các trang tin i n t c a các cơ quan báo chí và hàng ngàn trang website c a các cơ<br /> quan, t ch c doanh nghi p ang ho t<br /> <br /> ng có hi u qu , ưa thông tin<br /> <br /> nư c. Các lo i hình báo chí c a Vi t Nam<br /> tr thành m t phương ti n<br /> <br /> u phát tri n v i t c<br /> <br /> n m i mi n c a<br /> <br /> t<br /> <br /> nhanh chóng khi n báo chí<br /> <br /> c bi t c a s tương tác xã h i, có vai trò và s c m nh ngày càng<br /> <br /> l n trong t t c các lĩnh v c khác nhau c a<br /> <br /> i s ng.<br /> <br /> Quá trình sáng t o m t tác ph m báo chí có liên quan m t thi t<br /> <br /> n nh ng công vi c c a<br /> <br /> ngư i ngh sĩ khi sáng t o m t tác ph m ngh thu t b i tác ph m báo chí chính là s n ph m<br /> c a sáng t o văn hóa, nó ch a<br /> b ng lý trí.<br /> <br /> ng nh ng i u kì di u mà ôi khi không th nh n th c ư c<br /> <br /> i u kì di u y làm nên s c h p d n c a báo chí, b i tài năng và th gi i quan<br /> <br /> trong quá trình sáng t o m t tác ph m báo chí xu t phát t tài năng c a ngư i c m bút, t o nên<br /> c trưng hình tư ng và tính truy n c m cho tác ph m báo chí. Ngư i làm báo là ngư i bi t<br /> quan sát, là ngư i có trí tư ng tư ng sáng t o, có nh ng năng l c tư duy, có s tích lũy tri<br /> th c, có v n hi u bi t văn hóa xã h i sâu r ng. Sáng t o ra tác ph m báo chí là kì công và sau<br /> khi tác ph m ư c hoàn thành nó s<br /> <br /> ư cg it i<br /> <br /> c gi như là m t thông i p<br /> <br /> tác<br /> <br /> ng<br /> <br /> n tư tư ng tình c m con ngư i. Quá trình sáng t o ó òi h i ph i tuân th nh ng nguyên<br /> t c khách quan g n v i<br /> <br /> c trưng m i lo i hình báo chí, g n v i cá tính sáng t o và kh năng<br /> <br /> sáng t o c a ch th b i m i ngư i làm báo<br /> <br /> u có m t hoàn c nh s ng, m t lĩnh v c quen<br /> <br /> thu c, m t phong cách sáng t o riêng. Sáng t o là ho t<br /> m o c a th gi i khách quan, nhân hóa th gi i ó<br /> <br /> ng t o ra cái m i, là bi n<br /> <br /> i di n<br /> <br /> nó tr thành s n ph m văn hóa phù h p<br /> <br /> v i quan ni m th m m , nh n th c c a con ngư i và nh m hư ng t i ph c v con ngư i. Lao<br /> ng sáng t o trong ho t<br /> <br /> ng báo chí òi h i ngư i làm báo ph i luôn luôn t nâng cao v n<br /> <br /> ki n th c xã h i, luôn có khát v ng vươn xa<br /> năng l c tư duy s c s o và bi n ch ng<br /> n m b t quy lu t t nhiên<br /> năng<br /> <br /> tích lũy và m r ng t m hi u bi t, ph i có m t<br /> <br /> bi n quá trình ào t o thành quá trình t<br /> <br /> c i t o t nhiên. Báo chí v i tư cách là s n ph m văn hóa có ch c<br /> <br /> c bi t quan tr ng, nó không ch mang tính<br /> <br /> nhìn nh n và th m<br /> Báo chí mang<br /> <br /> nh<br /> <br /> ào t o,<br /> <br /> nh hư ng xã h i, nó còn th hi n kh năng<br /> <br /> i s ng hi n th c xã h i y m t cách bi n ch ng và sâu s c.<br /> <br /> n cho ta nh ng thông tin chính tr xã h i văn hoá ã và ang di n ra trên<br /> <br /> th gi i t ng ngày, t ng gi . Ngh làm báo hôm nay không th khép mình trong văn hoá n i<br /> sinh, mà ph i bi n báo chí thành c u n i, ưa văn hoá dân t c lên t m cao nhân lo i, ph i thu<br /> vào trang báo c th gi i trong chi u sâu vô t n và chi u r ng vô cùng. Vi t Nam hôm nay ã<br /> chính th c bư c vào ngôi nhà chung kinh t toàn c u, WTO s t o ra nhi u thay<br /> ng báo chí Vi t Nam. S v n<br /> công ngh … s thúc<br /> <br /> i cho ho t<br /> <br /> ng phát tri n c a các lĩnh v c kinh t , môi trư ng, khoa h c<br /> <br /> y quá trình giao lưu ti p bi n văn hoá mà bi u hi n trư c tiên là<br /> <br /> quy<br /> <br /> mô, ý nghĩa c a giao ti p thông qua các phương ti n báo chí truy n thông. Quá trình này ang<br /> di n ra vô cùng m nh m , nhanh chóng và sôi<br /> <br /> ng. Tri th c văn hoá c a m i qu c gia tr<br /> <br /> thành tài s n chung c a c nhân lo i, làm giàu cho nhau b ng s thâm nh p, tái sinh r i l i tr<br /> v v i văn hoá dân t c, gõ c a m i tâm h n theo nhi u phương th c, phương ti n khác nhau.<br /> <br /> Bên c nh hàng trăm, hàng nghìn bài báo in xu t hi n hàng ngày, hàng gi là sách báo i n t ,<br /> i n nh, tivi, h n i m ng… Văn hoá<br /> <br /> c ang b c nh tranh kh c li t b i s hi n di n c a<br /> <br /> văn hoá máy tính. Con ngư i ngày càng ư c m r ng t m nh n th c, nâng cao s hi u bi t<br /> c a mình. H có quy n l a ch n thông tin theo cách mà h cho là phù h p và h p d n.<br /> này khi n ngư i c m bút trong sáng t o báo chí hôm nay ph i t<br /> không b b quên. Trong dòng<br /> mô típ quen thu c ch a<br /> <br /> i sôi<br /> <br /> i u<br /> <br /> i m i, t nâng cao<br /> <br /> ng, muôn màu hôm nay, trang báo ơn sơ v i nh ng<br /> <br /> ng thông tin c n thi t không còn h p d n<br /> <br /> t làm m i mình. Báo chí Vi t Nam ngày càng kh ng<br /> <br /> c gi n a. Báo chí ph i<br /> <br /> nh v th c a mình trên di n àn văn<br /> <br /> hoá xã h i, di n ph c p ngày càng sâu r ng. Báo Vi t không ch c a ngư i Vi t mà ã tr<br /> thành b n tâm giao c a nhi u b n<br /> h c<br /> <br /> mi n<br /> <br /> c trên th gi i, b i ngư i nư c ngoài s ng, làm vi c và du<br /> <br /> t di u kỳ Vi t Nam ngày càng nhi u. Văn hoá Vi t v n tr ng tình hi u khách.<br /> <br /> Còn cách th hi n nào sâu s c hơn tình c m v i du khách Pháp khi báo chí Vi t Nam dùng tên<br /> tác ph m “Ba chàng ng lâm pháo th ” c a A.<br /> <br /> uyma<br /> <br /> t tên cho tít báo c a mình? Và không<br /> <br /> riêng ngư i M có c m giác m n ng khi b t g p trên trang báo ti ng Vi t dòng tên tác ph m<br /> “Cu n theo chi u gió”. Ngư i Vi t Nam<br /> <br /> m say trong “Mùa thu vàng” c a Lêvitan, ngư i<br /> <br /> Nga m m cư i tin c y khi nh n th y ng n l a t “Trái tim<br /> <br /> ancô” c a h<br /> <br /> ang to sáng trên<br /> <br /> ph c Hà thành Vi t Nam. Báo chí có kh năng ánh th c trong m i b n<br /> <br /> c nh ng rung c m<br /> <br /> sâu xa nh t, nh ng liên tư ng kì thú nh t. B ng cách y, báo chí n i li n nh ng trái tim, n i<br /> li n nh ng n n văn hoá khác bi t. S c m nh c a báo chí khi s d ng i n tích văn h c th gi i<br /> dư i góc nhìn văn hoá xã h i là s c m nh màu nhi m c a tri t lý hoà h p, hoà bình, tri t lý<br /> ngh thu t. M i i n tích không ch g n v i m t mã văn hoá mà nó th c s m ra m t vùng<br /> văn hoá, b i kh năng tái sinh, m r ng trư ng nghĩa dư i bàn tay tinh t c a ngư i vi t là vô<br /> cùng. M i trang báo n ch a giá tr văn hoá Vi t, m t v<br /> <br /> p bình d mà sâu xa. Nó không ch<br /> <br /> cung c p thông tin, không nh m ơn thu n gi i trí, mà còn góp ph n b i dư ng ngu n nhân<br /> l c, nghĩa là nâng cao nh n th c cho ngư i<br /> <br /> c ngu i vi t, cung c p ki n th c sâu r ng cho<br /> <br /> b n<br /> <br /> nư c ngoài cũng luôn ón ch m i trang báo<br /> <br /> c xa g n. C ng<br /> <br /> ng ngư i Vi t Nam<br /> <br /> Vi t v i bao khao khát, tin c y s chia.<br /> <br /> i n tích văn h c th gi i i vào trang báo Vi t Nam v i nhi u d ng th c, c p<br /> <br /> và<br /> <br /> trư ng nghĩa khi n chi u kích trang báo ư c nâng lên, s c h p d n l n hơn, ch t trí tu sâu<br /> s c hơn. Ch t li u văn h c th gi i s làm giàu thêm văn hoá dân t c, giúp ngư i làm báo ưa<br /> tri th c<br /> <br /> n v i ngư i<br /> <br /> c m t cách ngh thu t và khoa h c, giúp ngư i<br /> <br /> c nâng cao văn hoá<br /> <br /> l i s ng c a mình. S d ng i n tích văn h c th gi i trong tác ph m báo chí là cách<br /> chí Vi t Nam nâng mình ngang t m qu c t , là<br /> <br /> báo<br /> <br /> ng l c cho báo chí phát tri n. B i quá trình<br /> <br /> qu c t hoá thông tin không ch p nh n vi c báo chí<br /> <br /> ng ngoài cu c. Vai trò c a báo chí<br /> <br /> ng<br /> <br /> thu n v i s phát tri n c a xã h i; xã h i nào thì báo chí y. M i quan h tương tác y cho<br /> th y ch c năng nh n th c - giáo d c - th m m c a báo chí Vi t Nam th t l n lao.<br /> Công chúng là ch th th m<br /> báo. M i b n<br /> th gi i s<br /> <br /> nh ánh giá tác ph m s khám phá,<br /> <br /> ng sáng t o v i nhà<br /> <br /> c có m t v n văn hoá, m t quan ni m, m t th hi u riêng, i n tích văn h c<br /> <br /> ư c tái t o qua màng l c văn hoá<br /> <br /> giàu thêm l p nghĩa tư ng minh v n có<br /> chương xưa nay luôn ch a<br /> <br /> c<br /> <br /> Vi t Nam, tr nên m i m và sâu s c, làm<br /> <br /> n n văn hoá phát sinh i n tích. Nh ng ki t tác văn<br /> <br /> ng nh ng tri th c vô cùng quý giá v cu c s ng, có ý nghĩa<br /> <br /> c<br /> <br /> bi t trong vi c ph n ánh di n m o l ch s văn hoá nhân lo i. Tác ph m văn h c lưu tr và trao<br /> truy n mã văn hoá cho tương lai thông qua giao ti p b ng truy n thông báo chí. Khi ch t li u<br /> văn h c ư c tái t o trong tác ph m báo chí, các giá tr k t tinh ph m ch t nhân tính c a con<br /> ngư i ư c ph bi n, văn hoá dân t c i<br /> <br /> n g p g văn hoá nhân lo i. Phóng viên báo chí ã<br /> <br /> tìm v c i ngu n, tìm v kho tàng ư c l c xưa<br /> <br /> bi u<br /> <br /> mu n nói th i nay. Báo chí ưa ch t li u văn h c th gi i<br /> văn h c giúp báo chí<br /> văn hóa là tìm<br /> <br /> t sinh<br /> nv ib n<br /> <br /> l i cu c s ng v i ý nghĩa trang báo – trang<br /> <br /> n v i khuôn vàng thư c ng c<br /> <br /> m t n n văn hoá Vi t Nam tiên ti n mà<br /> <br /> ng, thâm thuý i u h<br /> c và chính ch t li u<br /> i. Báo chí tìm<br /> <br /> tìm ki m m t s c s ng m i,<br /> <br /> nv i<br /> <br /> xây d ng<br /> <br /> m à b n s c, n n văn hoá trí tu Vi t Nam.<br /> <br /> 2. Báo chí và quá trình h i nh p qu c t<br /> Báo chí là y u t văn hóa ngo i sinh khi văn hóa Vi t Nam c u trúc l i chính mình trong<br /> giao lưu ti p bi n v i văn hóa phương Tây.<br /> i ngũ nh ng ngư i làm báo:<br /> <br /> i u này ã m c nhiên<br /> <br /> t ra m t nhi m v cho<br /> <br /> nâng cao tính chuyên nghi p c a báo chí, ngư i làm báo<br /> <br /> không ch ph i có v n văn hóa dân t c sâu s c, mà còn ph i trang b cho mình v n văn hóa xã<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2