intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 10 nâng cao - SỰ CHẢY THÀNH DÒNG CỦA CHẤT LỎNG VÀ CHẤT KHÍ ĐỊNH LUẬT BÉC-NU-LI

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

211
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Hiểu được các khái niệm chất lỏng lí tưởng, dòng, ống dòng. - Nắm được các công thức liên hệ giữa vận tốc và tiết diện trong một ống dòng, công thức định luật Bec-nu-li, ý nghĩa của các đại lượng trong công thức như áp suất tĩnh, áp suất động (chưa cần chứng minh). 2. Kĩ năng - Biết cách suy luận dẫn đến các công thức và định luật Bec-nu-li. - Áp dụng để giải một số bài toán đơn giản. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 10 nâng cao - SỰ CHẢY THÀNH DÒNG CỦA CHẤT LỎNG VÀ CHẤT KHÍ ĐỊNH LUẬT BÉC-NU-LI

  1. SỰ CHẢY THÀNH DÒNG CỦA CHẤT LỎNG VÀ CHẤT KHÍ ĐỊNH LUẬT BÉC-NU-LI A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu được các khái niệm chất lỏng lí tưởng, dòng, ống dòng. - Nắm được các công thức liên hệ giữa vận tốc và tiết diện trong một ống dòng, công thức định luật Bec-nu-li, ý nghĩa của các đại lượng trong công thức như áp suất tĩnh, áp suất động (chưa cần chứng minh). 2. Kĩ năng - Biết cách suy luận dẫn đến các công thức và định luật Bec-nu-li. - Áp dụng để giải một số bài toán đơn giản B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Biên soạn các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm cho phần: + Kiểm tra bài cũ
  2. + Củng cố bài giảng theo nội dung câu hỏi 1 – 3 SGK. - Chuẩn bị các thí nghiệm H 42.1 và 42.2. - Tranh hình H42.3 và H42.4. 2. Học sinh - Ôn tập áp suất thủy tĩnh và nguyên lí Pascal. 3. Gợi ý ứng dụng công nghệ thông tin. - Giáo viên có thể biên soạn các câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và củng cố bài giảng. - Các tranh ảnh về đường dòng - Mô phỏng đường dòng, ống dòng, định luật Bec-nu-li. C. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động 1(...) phút: KIỂM TRA BÀI CŨ. Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Phát biểu định luật - Đặt câu hỏi cho Pascal? Viết công học sinh . thức. - Cho một học sinh
  3. - “ Dòng sông liên viết công thức. tưởng đến điều gì” - Nhận xét các câu trả lời. Hoạt động 2:(...phút ): TÌM HIỂU CHẤT LỎNG LÝ TƯỞNG. ĐƯỜNG DÒNG VÀ ỐNG DÒNG. Hoạt độngcủa học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Đọc SGK phần 1, - Yêu cầu học sinh 1. Chuyển động của chất lỏng xem hình H.42.1 và đọc SGK, trả lời các lí tưởng trả lời câu hỏi : câu hỏi. Có thể cho Chất lỏng thỏa mãn điều Thế nào là chất lỏng học sinh thảo luận. kiện chảy thành dòng (chảy ổn lí tưởng? định, không cuộn xoáy) và - Quan sát thí không nén được gọi là chất nghiệm H42.2, trả - Hướng dẫn HS vẽ lỏng lí tưởng. lời câu hỏi: hình 42.3. Khi chât lỏng chảy thành . Thế nào là đường - Nhận xét các câu dòng thì vận tốc dòng chảy là dòng? trả lời. nhỏ. . Ống dòng là gì? Chất khí cũng có thể chảy
  4. . Cách mô tả đường thành dòng như chất lỏng và dòng và ống dòng khi đó có thể áp dụng các tính chất, các kết quả của chất lỏng. 2. Đường dòng và ống dòng - Khi chất lỏng chảy ổn định, mỗi phần tử của chất lỏng chuyển động theo một đường nhất định không giao nhau, gọi là đường dòng. Vận tốc của phần tử chất lỏng tại mỗi điểm xác định trên đường dòng có phương tiếp tuyến với đường dòng và có độ lớn không đổi. - Ống dòng là một phần của chất lỏng chuyển động có mặt biên tạo bởi các đường dòng. Trong ống dòng, vận tốc chảy
  5. càng lớn thì các đường dòng càng sát nhau. Hoạt động 3(…phút): Tìm hiểu hệ thức giữa tốc độ và tiết diện trong một ống dòng. Lưu lượng chất lỏng. Định luật Bec-nu-li cho ống dòng nằm ngang. Hoạt độngcủa học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Xem hình 42.3, - Yêu cầu học sinh 3. Hệ thức giữa tốc độ và tiết trình bày cách suy tìm hiểu SGK, xem diện trong một ống dòng. Lưu luận trong SGK để hình vẽ. lượng chất lỏng đưa ra hệ thức - Gợi ý cách trình a) Phát biểu: (42.2) và (42.3), bày đáp án. Trong một ống dòng, tốc độ phát biểu bằng lời. - Nêu câu hỏi. của chất lỏng tỉ lệ nghịch với - Trả lời câu hỏi C1 tiết diện của ống. b) Hệ thức: v1 S 2  v 2 S1 v1, v2 là vận tốc chất lỏng trong
  6. ống dòng tiết diện S1, S2. c) Lưu lượng của chất lỏng. v1.S1 = v2.S2 = A. - Cho học sinh trả Khi chảy ổn định, lưu lượng - Vẽ hình 42.4, đọc lời, xem SGK. chất lỏng trong một ống dòng phần 4 SGK: - Gợi ý để trả lời là không đổi. . Viết được công các vấn đề đã nêu. Đơn vị của lưu lượng trong thức 42.4? hệ SI : m3/s . Phát biểu định luật. 4. Định luật Bec-nu-li cho ống . Phân biệt áp suất dòng nằm ngang. động, áp suất tĩnh, a) Phát biểu: áp suất toàn phần? Trong một ống dòng nằm ngang, tổng áp suất tĩnh và áp suất động tại mọi điểm bất kì luôn là hằng số. b) Biểu thức: 1 p  .v 2  const 2 trong đó:
  7. - p : là áp suất tĩnh. 1 -  v 2 : áp suất động. 2 Như vậy, trong ống dòng, ở nơi có vận tốc lớn (tiết diện nhỏ) thì áp suất tĩnh nhỏ; nơi có vận tốc nhỏ thì áp suất tĩnh lớn. Hoạt động 4(…phút): VẬN DỤNG, CỦNG CỐ. Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Thảo luận nhóm trả - Yêu cầu : nêu câu lời các câu hỏi trắc hỏi. Nhận xét câu nghiệm 1–4 SGK; trả lời các nhóm. bài tập 1 SGK? - Yêu cầu học sinh - Làm việc cá nhân trình bày đáp án. giải bài tập 2 SGK. - Ghi nhận kiến thức: chất lỏng lí tưởng, - Đánh giá nhận xét
  8. đường dòng, ống kết quả giờ dạy. dòng, định luật Bec- nu-li. Hoạt động 5(…phút): HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ. Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Ghi câu hỏi và bài - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. tập về nhà. - Những sự chuẩn bị - Yêu cầu học sinh cho bài sau. chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0