YOMEDIA
Vật lý 10 nâng cao - ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT BEC-NULI
Chia sẻ: Nguyen Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:11
119
lượt xem
14
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Kiến thức - Hiểu được cách đo áp suất tĩnh và áp suất động. - Giải thích được một số hiện tượng bằng định luật Bc-nu-li - Hiểu hoạt động của ống Ven-tu-ri. 2. Kĩ năng - Vận dụng giải thích hiện tượng thực tế. - Rèn luyện tư duy logic.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Vật lý 10 nâng cao - ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT BEC-NULI
- ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT BEC-NU-
LI
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu được cách đo áp suất tĩnh và áp suất động.
- Giải thích được một số hiện tượng bằng định luật Bc-nu-li
- Hiểu hoạt động của ống Ven-tu-ri.
2. Kĩ năng
- Vận dụng giải thích hiện tượng thực tế.
- Rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Biên soạn các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm:
+ Kiểm tra bài cũ
+ Củng cố bài giảng theo nội dung câu hỏi 1 – 3 SGK.
- Tranh hình H43.1, H43.2, H43.3, H43.4, H43.5
- 2. Học sinh
Ôn tập định luật Bec-nu-li.
3. Gợi ý ứng dụng công nghệ thông tin.
- Giáo viên có thể biên soạn các câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài
cũ và củng cố bài giảng.
- Các tranh ảnh theo hình vẽ SGK.
- Mô phỏng ống Ven-tu-ri, bộ chế hòa khí.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1 (...phút) : KIỂM TRA BÀI CŨ
Hoạt động của học Hoạt động của giáo
Nội dung
sinh viên
-Nêu nội dung và - Nêu câu hỏi
công thức định luật - Yêu cầu một học
Bec-nu-li ? sinh lên bảng vẽ
- Vẽ hình và áp dụng hình.
định luật cho hai - Nhận xét kết quả
điểm trong ống dòng
- nằm ngang
- Nêu công thức tính - Yêu cầu học sinh
lực đẩy Archimede? thảo luận, trả lời câu
Lực đẩy Archimede hỏi
phụ thuộc vào yếu tố - Nhận xét các câu
nào? trả lời.
- Lấy ví dụ minh họa
Hoạt động 2 (...phút ): TÌM HIỂU ĐO ÁP SUẤT THỦY TĨNH VÀ ÁP
SUẤT TOÀN PHẦN
Hoạt động của học Hoạt động của giáo
Nội dung
sinh viên
- Đọc xong phần 1, - Cùng HS làm thí 1. Đo áp suất tĩnh và áp suất
xem hình H.43.1 và nghiệm toàn phần
trả lời câu hỏi C1 a) Đo áp suất tĩnh :
- Vẽ hình, ghi nhận - Hướng dẫn lập Đặt một ống hình trụ hở hai
cách đo bảng kết quả. đầu, sao cho miệng ống song
song với dòng chảy. Áp suất
- Gợi ý rút ra kết tĩnh tỉ lệ với độ cao của cột
- luận chất lỏng trong ống.
p = gh1
h1 h2 b) Đo áp suất toàn phần:
Dùng một ống hình trụ hở
hai đầu, một đầu được uốn
vuông góc. Đặt ống sao cho
miệng ống vuông góc với
dòng chảy. Áp suất toàn phần
tỉ lệ với độ cao của cột chất
lỏng trong ống.
p + ½ v2 = gh2
Hoạt động 3 (…phút): TÌM HIỂU ĐO VẬN TỐC CHẤT LỎNG, ỐNG
VEN-TU-RI.
Hoạt động của học Hoạt động của giáo
Nội dung
sinh viên
- Xem hình 43.2, - Yêu cầu họcsinh 2. Đo vận tốc chất lỏng. Ống
- đọc phần2 SGK, xem hình vẽ, dọc Ven-tu-ri.
thảo luận chứng phần 2 thảo luận Dựa trên nguyên tắc đo áp
minh công thức 43.1 chứng minh công suất tĩnh, người ta chế tạo ra
. Vẽ hình thức ống ven-tu-ri dùng để đo vận
. Trình bày cơ chế tốc của chất lỏng:
ống Ven-tu-ri 2s 2 Δp
v
S2 s 2
. Ghi nhận công - Gợi ý cách suy
Trong đó
thức. luận.
p : hiệu áp suất tĩnh giữa hai
- Nhận xét kết quả.
tiết diện S và s
Hoạt động 4 (…phút) : TÌM HIỂU LỰC NÂNG CÁNH MÁY BAY, BỘ
CHẾ HÒA KHÍ.
Hoạt động của học Hoạt động của giáo
Nội dung
sinh viên
- Xem hình 43.4, - Yêu cầu HS xem 5. Đo vận tốc của máy bay
đọc phần 4.a SGK, hình vẽ, đọc phần 4a nhờ ống pi-to.
thảo luận giải thích và 4b thảo luận Dụng cụ để đo vận tốc của
cơ chế hình thành nhóm máy bay là ống pi-to, được gắn
- lực nâng cánh máy - Gợi ý cách suy vào dưới cánh máy bay:
bay? luận 2 .gh
v
KK
- Xem hình 43.5, - Nhận xét kết quả
đọc phần 4.b SGK
4. Một vài ứng dụng khác của
thảo luận giải thích
định luật Bec-nu-li
cơ chế hoạt động
a. Lực nâng cánh máy bay
của bộ chế hòa khí
b. Bộ chế hòa khí
- Trình bày kết quả
- Hoạt động 5(…phút): VẬN DỤNG, CỦNG CỐ.
Hoạt động của học Hoạt động của giáo
Nội dung
sinh viên
- Thảo luận nhóm trả - Yêu cầu: Nêu câu
lời các câu hỏi trắc hỏi. Nhận xét câu
nghiệm câu 1-3 trả lời của nhóm.
(SGK). Yêu cầu: HS trình
- Làm việc cá nhân bày đáp án.
giải bài tập 1 (SGK).
- Ghi nhận kiến thức:
Cách đo áp suất tĩnh,
áp suất toàn phần.
Cơ chế ống Ven-tu- - Đánh giá, nhận xét
ri; giải thích lực kết quả giờ dạy.
nâng cánh máy bay
và hoạt động của bộ
chế hòa khí.
- Hoạt động 6 (…phút): HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Hoạt động của học Hoạt động của giáo
Nội dung
sinh viên
- Ghi câu hỏi và bài - Nêu câu hỏi và bài
tập về nhà. tập về nhà.
. Ống Pitô.
. Chứng ninh
phương trình Bec-
nu-li đối với ống
dòng nằm ngang. - Yêu cầu: HS
- Những sự chuẩn bị chuẩn bị bài sau.
cho bài sau.
- TIẾT BÀI TẬP : CHƯƠNG CƠ HỌC CHẤT
LƯU
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nắm vững các kiến thức về chương cơ học chất lưu.
- Hiểu các công thức.
2. Kĩ năng
- Vận dụng các kiến thức về cơ học chất lưu: nguyên lý Pascal, định luật
Bec-nu-li để giải thích các hiện tượng tự nhiên và giải quyết các bài
toán.
- Rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Biên soạn các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm:
+ Kiểm tra bài cũ
+ Củng cố các bài giảng của chương
2. Học sinh
- - Ôn lại tất cả các kiến thức của chương.
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1 (...phút) : BÀI TẬP VẬN DỤNG NGUYÊN LÝ PASCAL
Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung
Bài 3/201 SGK Bài tập 1 (vận - Lực cần thiết để nâng ôtô lên là
Pittông 1 : r1 = dụng nguyên lý F2 P = 13.000N (1)
5cm Pascal) - Theo nguyên lý Pascal, lực nén
Pittông 2 : r2 = Yêu cầu HS đọc cần thiết F1 để tạo ra lực nâng F2
15cm và tóm tắt bài liên hệ bởi hệ thức
Nâng ôtô P = 3/201 SGK F2 S 2
F1 S1
13.000N
S2
F2 F1
Hỏi lực nén tối S1
thiểu và áp suất - Thay vào (1), ta có
nén? S2
F2 F1 P
S1
S1
F1 P.
S2
- 0,052
F1 13.000 1444,4 (N)
0,152
- Áp suất nén khi đó
F1 1444,4
p 2
1,84.10 5 (N/m 2 )
S1 .0,05
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...