intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 10 nâng cao - ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT BEC-NULI

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

117
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Hiểu được cách đo áp suất tĩnh và áp suất động. - Giải thích được một số hiện tượng bằng định luật Bc-nu-li - Hiểu hoạt động của ống Ven-tu-ri. 2. Kĩ năng - Vận dụng giải thích hiện tượng thực tế. - Rèn luyện tư duy logic.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 10 nâng cao - ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT BEC-NULI

  1. ỨNG DỤNG ĐỊNH LUẬT BEC-NU- LI A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu được cách đo áp suất tĩnh và áp suất động. - Giải thích được một số hiện tượng bằng định luật Bc-nu-li - Hiểu hoạt động của ống Ven-tu-ri. 2. Kĩ năng - Vận dụng giải thích hiện tượng thực tế. - Rèn luyện tư duy logic. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Biên soạn các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm: + Kiểm tra bài cũ + Củng cố bài giảng theo nội dung câu hỏi 1 – 3 SGK. - Tranh hình H43.1, H43.2, H43.3, H43.4, H43.5
  2. 2. Học sinh Ôn tập định luật Bec-nu-li. 3. Gợi ý ứng dụng công nghệ thông tin. - Giáo viên có thể biên soạn các câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và củng cố bài giảng. - Các tranh ảnh theo hình vẽ SGK. - Mô phỏng ống Ven-tu-ri, bộ chế hòa khí. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động 1 (...phút) : KIỂM TRA BÀI CŨ Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên -Nêu nội dung và - Nêu câu hỏi công thức định luật - Yêu cầu một học Bec-nu-li ? sinh lên bảng vẽ - Vẽ hình và áp dụng hình. định luật cho hai - Nhận xét kết quả điểm trong ống dòng
  3. nằm ngang - Nêu công thức tính - Yêu cầu học sinh lực đẩy Archimede? thảo luận, trả lời câu Lực đẩy Archimede hỏi phụ thuộc vào yếu tố - Nhận xét các câu nào? trả lời. - Lấy ví dụ minh họa Hoạt động 2 (...phút ): TÌM HIỂU ĐO ÁP SUẤT THỦY TĨNH VÀ ÁP SUẤT TOÀN PHẦN Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Đọc xong phần 1, - Cùng HS làm thí 1. Đo áp suất tĩnh và áp suất xem hình H.43.1 và nghiệm toàn phần trả lời câu hỏi C1 a) Đo áp suất tĩnh : - Vẽ hình, ghi nhận - Hướng dẫn lập Đặt một ống hình trụ hở hai cách đo bảng kết quả. đầu, sao cho miệng ống song song với dòng chảy. Áp suất - Gợi ý rút ra kết tĩnh tỉ lệ với độ cao của cột
  4. luận chất lỏng trong ống. p = gh1 h1 h2 b) Đo áp suất toàn phần: Dùng một ống hình trụ hở hai đầu, một đầu được uốn vuông góc. Đặt ống sao cho miệng ống vuông góc với dòng chảy. Áp suất toàn phần tỉ lệ với độ cao của cột chất lỏng trong ống. p + ½ v2 = gh2 Hoạt động 3 (…phút): TÌM HIỂU ĐO VẬN TỐC CHẤT LỎNG, ỐNG VEN-TU-RI. Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Xem hình 43.2, - Yêu cầu họcsinh 2. Đo vận tốc chất lỏng. Ống
  5. đọc phần2 SGK, xem hình vẽ, dọc Ven-tu-ri. thảo luận chứng phần 2 thảo luận Dựa trên nguyên tắc đo áp minh công thức 43.1 chứng minh công suất tĩnh, người ta chế tạo ra . Vẽ hình thức ống ven-tu-ri dùng để đo vận . Trình bày cơ chế tốc của chất lỏng: ống Ven-tu-ri 2s 2 Δp v   S2  s 2  . Ghi nhận công - Gợi ý cách suy Trong đó thức. luận. p : hiệu áp suất tĩnh giữa hai - Nhận xét kết quả. tiết diện S và s Hoạt động 4 (…phút) : TÌM HIỂU LỰC NÂNG CÁNH MÁY BAY, BỘ CHẾ HÒA KHÍ. Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Xem hình 43.4, - Yêu cầu HS xem 5. Đo vận tốc của máy bay đọc phần 4.a SGK, hình vẽ, đọc phần 4a nhờ ống pi-to. thảo luận giải thích và 4b thảo luận Dụng cụ để đo vận tốc của cơ chế hình thành nhóm máy bay là ống pi-to, được gắn
  6. lực nâng cánh máy - Gợi ý cách suy vào dưới cánh máy bay: bay? luận 2  .gh v  KK - Xem hình 43.5, - Nhận xét kết quả đọc phần 4.b SGK 4. Một vài ứng dụng khác của thảo luận giải thích định luật Bec-nu-li cơ chế hoạt động a. Lực nâng cánh máy bay của bộ chế hòa khí b. Bộ chế hòa khí - Trình bày kết quả
  7. Hoạt động 5(…phút): VẬN DỤNG, CỦNG CỐ. Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Thảo luận nhóm trả - Yêu cầu: Nêu câu lời các câu hỏi trắc hỏi. Nhận xét câu nghiệm câu 1-3 trả lời của nhóm. (SGK). Yêu cầu: HS trình - Làm việc cá nhân bày đáp án. giải bài tập 1 (SGK). - Ghi nhận kiến thức: Cách đo áp suất tĩnh, áp suất toàn phần. Cơ chế ống Ven-tu- - Đánh giá, nhận xét ri; giải thích lực kết quả giờ dạy. nâng cánh máy bay và hoạt động của bộ chế hòa khí.
  8. Hoạt động 6 (…phút): HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Hoạt động của học Hoạt động của giáo Nội dung sinh viên - Ghi câu hỏi và bài - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. tập về nhà. . Ống Pitô. . Chứng ninh phương trình Bec- nu-li đối với ống dòng nằm ngang. - Yêu cầu: HS - Những sự chuẩn bị chuẩn bị bài sau. cho bài sau.
  9. TIẾT BÀI TẬP : CHƯƠNG CƠ HỌC CHẤT LƯU A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm vững các kiến thức về chương cơ học chất lưu. - Hiểu các công thức. 2. Kĩ năng - Vận dụng các kiến thức về cơ học chất lưu: nguyên lý Pascal, định luật Bec-nu-li để giải thích các hiện tượng tự nhiên và giải quyết các bài toán. - Rèn luyện tư duy logic. B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Biên soạn các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm: + Kiểm tra bài cũ + Củng cố các bài giảng của chương 2. Học sinh
  10. - Ôn lại tất cả các kiến thức của chương. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động 1 (...phút) : BÀI TẬP VẬN DỤNG NGUYÊN LÝ PASCAL Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung Bài 3/201 SGK Bài tập 1 (vận - Lực cần thiết để nâng ôtô lên là Pittông 1 : r1 = dụng nguyên lý F2  P = 13.000N (1) 5cm Pascal) - Theo nguyên lý Pascal, lực nén Pittông 2 : r2 = Yêu cầu HS đọc cần thiết F1 để tạo ra lực nâng F2 15cm và tóm tắt bài liên hệ bởi hệ thức Nâng ôtô P = 3/201 SGK F2 S 2  F1 S1 13.000N S2  F2  F1 Hỏi lực nén tối S1 thiểu và áp suất - Thay vào (1), ta có nén? S2 F2  F1 P S1 S1  F1  P. S2
  11. 0,052  F1  13.000  1444,4 (N) 0,152 - Áp suất nén khi đó F1 1444,4 p   2  1,84.10 5 (N/m 2 ) S1  .0,05
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1