intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 8 - ĐỘNG CƠ NHIỆT

Chia sẻ: Uyen Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

178
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa động cơ nhiệt Vẽ được động cơ 4 kì Viết được công thức tính hiệu suất của động cơ 2. Kĩ năng: Giải được các bài tập 3. Thái độ: Ổn định, tập trung trong học tập II/ Chuẩn bị: Giáo viên và học sinh nghiên cứu kĩ sgk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 8 - ĐỘNG CƠ NHIỆT

  1. ĐỘNG CƠ NHIỆT I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa động cơ nhiệt Vẽ được động cơ 4 kì Viết được công thức tính hiệu suất của động cơ 2. Kĩ năng: Giải được các bài tập 3. Thái độ: Ổn định, tập trung trong học tập II/ Chuẩn bị: Giáo viên và học sinh nghiên cứu kĩ sgk III/ Bài mới: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: GV: Phát biểu định luật bảo toàn trong các hiện tượng cơ và nhiệt? Làm BT 27.2 SBT? HS: Trả lời 3. Tình huống bài mới: GV nêu tình huống như ghi ở SGK 4. Bài mới:
  2. PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu động cơ I/ Động cơ nhiệt là gì? nhiệt là gì: GV: Cho hs đọc qua phần “động cơ nhiệt Là động cơ biến một phần năng lượng của HS: Đọc và thảo luận 2 phút nhiên liệu thành cơ năng. GV: Vậy động cơ nhiệt là gì? HS: Là động cơ biến một phần năng lượng nhiệt thành nhiệt năng. GV: Hãy lấy 1 số ví dụ động cơ nhiệt? HS: Động cơ xe máy, động cơ ô tô… HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu động cơ 4 kì: II/ Động cơ 4 kì: GV: Động cơ 4 kì thường gặp nhất hiện nay. 1 Cấu tạo : “sgk” GV: Em hãy nêu cấu tạo của động cơ này? 2. Vận chuyển (sgk) HS: Gồm xilanh,pittông, tay quay. GV: Hãy nêu cách vận chuyển của nó? HS: Trả lời ở sgk HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu hiệu suất của động cơ nhiệt: GV: Động cơ 4 kì có phải toàn bộ năng
  3. lượng biến thành công có ích không? tại sao? III/ Hiệu suất động cơ nhiệt: HS: Không vì một phần năng lượng biến H= A Q thành nhiệt. Trong đó: H: là hiệu suát (%) GV: Em hãy viết công thức tính hiệu suất? A: Công mà động cơ thực hiện được (J) A HS: H = Q Q: Nhiệt lượng do nhiên liệu tỏa ra (J) GV: Em hãy phát biểu định nghĩa hiệu suất và nêu ý nghĩa? Đơn vị từng đại lượng trong công thức? HS: Hiệu suất bằng tỉ số giữa công có ích và do năng lượng toàn phần. HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu bước vận dụng: IV/ Vận dụng: GV: Các máy cơ đơn giản có phải là động cơ nhiệt không? Tại sao? HS: Không, vì không có sự biến năng lượng nhiên liệu thành cơ năng C6: A = F.S = 700.100.000 = 7.107 (J) GV: Hãy kế tên các dụng cụ có sử dụng Q = q.m = 46.106.4 = 18,4.107 (J) động cơ 4 kì? HS: Xe máy, ôtô, máy cày….
  4. GV: Động cơ nhiệt ảnh hưởng như thế nào A 7.107 H= . 100% = = 38% Q 18,4.107 với môi trường? HS: Trả lời GV: Gọi 1 hs đọc C6 sgk HS: Thực hiện GV: Gọi hs ghi tóm tắt bài HS: lên bảng thực hiện GV: Em nào giải được bài này? HS: Thực hiện HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố và hướng dẫn tự học: 1. củng cố: Ôn lại cho hs những ý chính của bài Hướng dẫn hs làm BT 28.1 SBT. 2. Hướng dẫn tự học: a. BVH: Học thuộc bài. Làm BT 28.2, 28.3 , 28.4 b. BSH: “Ôn tập phần nhiệt học” Các em xem kĩ những câu hỏi và bài tập ở phần này để hôm nay ta học IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2