intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý 9 - NAM CHÂM VĨNH CỬU

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

222
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả được từ tính của nam châm.Biết cách xác định các từ cực của nam châm vĩnh cửu. -Biết được các từ cực loại nào thì hút nhau,loại nào thì đẩy nhau . -Mô tả được cấu tạo và giải thích được hoạt động của la bàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 9 - NAM CHÂM VĨNH CỬU

  1. NAM CHÂM VĨNH CỬU I .Mục tiêu: -Mô tả được từ tính của nam châm.Biết cách xác định các từ cực của nam châm vĩnh cửu. -Biết được các từ cực loại nào thì hút nhau,loại nào thì đẩy nhau . -Mô tả được cấu tạo và giải thích được hoạt động của la bàn. II. Chuẩn bị : Đối với mỗi nhóm HS + 2 thanh nam châm thẳng. + 1 ít vụn sắt trộn lẫn vụn gỗ,nhôm,đồng. + 1 nam châm hình chữ U. + 1 kim nam châm đặt trên một mũi nhọn thẳng đứng. + 1 la bàn. + 1 giá TN và một sợi dây để treo thanh nam châm. III. Các hoạt động dạy và học. * Hoạt động 1: Nhớ lại kiến thức ở lớp 5,7 về từ tính nam châm THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC GIAN SINH 10’ -GV tổ chức cho HS nhớ lại kiến thức - HS trả lời câu hỏi của GV. cũ. +Nam châm là vật có đặc + Nam châm bị sắt hút hay hút sắt. điểm gì? + HS nêu phương án. Dựa vào kiến thức đã biết hãy nêu + Các nhóm thực hiện TN C1.
  2. phương Án loại sắt ra khỏi hỗn hợp (gỗ,nhôm,đồng). -GV gài vào dụng cụ 1, 2 nhóm thanh kim loại  GV nhấn mạnh: Nam châm có không phải nam châm để tạo tính bất tính hút sắt. ngờ và khách quan thí nghiệm. - GV hướng dẫn để nêu ra phương án đúng, - Các nhóm TN C1. * Hoạt động 2: Phát hiện thêm tính chất từ của nam châm 10’ - Yêu cầu HS đọc SGK C2 -Cá nhân HS đọc SGK C2 -Giao dụng cụ TN cho mỗi nhóm,nhắc HS theo dõi và ghi kết quả TN. -Yêu cầu các nhóm trả lời câu hỏi. +Nam châm đứng tự do, lúc đã cân bằng - Chỉ hướng Bắc- Nam. chỉ hướng nào? - Không. +Bình thường có thể tìm được 1 nam châm đứng tự do mà không chỉ hướng
  3. Nam-Bắc không? -HS rút ra kết luận. - Ta kết luận gì về từ tính của nam châm? -Quy ước cách đặt tên của nam châm -Gọi HS đọc phần nội dung ghi trong Bắc (N), Nam (S) khung. -Quan sát để nhận biết các nam châm -Quan sát H 21.2 SGK và làm quen với thường gặp. các Nam châm có trong phòng TN.  Kết luận: - Bất kì nam châm nào cũng có hai từ cực. - Khi để tự do,cực luôn chỉ hướng Bắc gọi là cực Bắc,cực luôn chỉ hướng nam gọi là cực Nam. * Hoạt động 3: Tìm hiểu sự tương tác giữa hai nam châm (10 phút) 10’ Trước khi làm thí nghiệm,yêu cầu HS - Nhận biết sự tương tác giữa các cực. cho biết C3,C4 yêu cầu làm những việc gì? -GV cho HS hoạt động nhóm.
  4. -GV theo dõi nhóm làm thí nghiệm. - Các nhóm làm TN H21.3 SGK và trả -Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả. lời C3,C4.  Kết luận: Khi đưa từ cực của hai nam châm lại gần nhau,các từ cực cùng tên thì đẩy nhau,các từ cực khác tên hút nhau. *Hoạt động 4: Củng cố và vận dụng- hướng dẫn về nhà 15’ -Sau bài học hôm nay, các em biết những -HS nêu được các kết luận. gì về tư tính của nam châm? -GV cho HS thảo luận nhóm trả lời C7, +C7/Đầu nào của nam châm có ghi chữ C8. N là cực Bắc.Đầu có ghi chữ S là cực nam .Đối với những nam châm không ghi chữ thì người ta sơn màu. C8/Trên H21.5 sát với cực có ghi chữ N(cực Bắc)của thanh nam châm treo trên dây là cực Nam của thanh nam châm. -GV cho HS đọc phần có thể em chưa biết.
  5. -Làm bài tập 21.1  21.6 SBT. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2