intTypePromotion=1
ADSENSE

Về biện pháp tu từ ngữ âm

Chia sẻ: Như Nguyên | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

129
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biện pháp tu từ ngữ âm là những cách thức sử dụng các phương tiện ngôn ngữ một cách nghệ thuật, có giá trị biểu cảm, hình tượng và hấp dẫn hơn bình thường (còn được gọi là cách thức tu từ hay phép tu từ).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Về biện pháp tu từ ngữ âm

  1. VỀ BIỆN PHÁP TU TỪ NGỮ ÂM 1. Khái niệm: Là những cách thức sử dụng các phương tiện ngôn ngữ một cách nghệ  thuật, có giá trị biểu cảm, hình tượng và hấp dẫn hơn bình thường ( còn được gọi là   cách thức tu từ hay phép tu từ). 2.Các biện pháp tu từ ngữ âm thông dụng. 2. 1 Hài thanh: ­ Hài thanh là biện pháp tu từ dùng sự lựa chọn và kết hợp các âm thanh sao cho hài   hoà để có thể gợi lên một trạng thái, một cảm xúc tương ứng với cái được biểu đạt.  Ðó là hình thức tổng hợp các yếu tố  ngữ  âm có thể  có cho một mục đích biểu đạt  nhất định.            Hoặc hài thanh là biện pháp tu từ ngữ âm nhằm hài hoà các mặt đối lập về  thanh điệu: cao/thấp; gãy /không gãy, tức là đối lập âm vực và đường nét thanh điệu.  ­ Chức năng : Biện pháp hài thanh chủ  yếu phát huy tác dụng trong những tác phẩm  thơ  bởi thơ  ca tiếng Việt luôn chú ý đến tính nhạc, có thể  xem đây là một trong  những tiêu chí quan trọng để góp phần làm nên một bài thơ hay, nhất là những bài thơ  được   quy   định   bởi   tính   chất   niêm   luật   chặt   chẽ   về   cả   vần   và   điệu.  Trong văn xuôi, sự hài hoà thanh điệu không yêu cầu chặt chẽ  như trong thơ, nhưng  nếu có sự hài hoà ấy thì câu văn thêm phần sinh động.  2.2  Biện pháp điệp âm: ­ Điệp âm là biện pháp cố ý lặp lại một số yếu tố ngữ âm nào đó (phụ  âm đầu, vần   hoặc thanh) để  tạo ra sự  cộng hưởng ý nghĩa, có tác dụng tô đậm thêm hình tượng  hoặc xúc cảm, gợi liên tưởng, đồng thời giúp cho lời văn, lời thơ  thêm nhạc tính.  ­ Phân loại: +  Điệp phụ âm đầu: Đây là biện pháp tu từ ngữ âm lặp lại phụ âm đầu để tạo ra sự  trùng điệp về  âm hưởng, tăng tính tạo hình và diễn cảm cho câu thơ. Tuỳ  theo đặc  điểm của phụ  âm đầu được chọn làm phương tiện mà nó có thể  gợi những liên  tưởng tinh tế khác nhau. + Điệp vần: Điệp vần là biện pháp tu từ  ngữ  âm, trong đó người ta cố  ý tạo ra sự  trùng điệp về âm hưởng bằng cách lặp lại những âm tiết có phần giống nhau, nhằm  mục đích tăng sức biểu cảm, tăng nhạc tính cho câu thơ. Điệp vần là một biện pháp  tu từ rất phổ biến. Trước hết là thơ ca rồi đến ca dao, tục ngữ, thành ngữ, văn xuôi  và cả trong giao tiếp hàng ngày. Nói đến điệp vần là trùng điệp cả âm chính, âm cuối   và hầu hết cả thanh điệu.
  2. +  Điệp thanh : Điệp thanh là biện pháp tu từ ngữ âm, trong đó người ta sử dụng lặp  lại các thanh điệu cùng nhóm (bằng/trắc) để  tạo ra sự  cộng hưởng về  ý nghĩa, tăng   tính nhạc cho câu thơ.  2. 3 Biện pháp tạo nhịp điệu:  Tạo nhịp điệu là biện pháp tu từ ngữ âm được dùng  chủ yếu trong văn xuôi chính luận, trong ñó người ta cốt tạo nên một âm hưởng hấp   dẫn bằng những hình thức cân đối, nhịp nhàng của lời văn, nhằm làm cho lí luận có   sức thuyết phục mạnh mẽ. 2. 4  Biện pháp tạo âm hưởng: Biện pháp tạo âm hưởng là biện pháp tu từ ngữ âm  được dùng chủ yếu trong văn xuôi nghệ thuật, trong ñó người ta phối hợp âm thanh,  nhịp điệu của câu văn không phải chỉ  cốt tạo ra một sự  cân ñối, nhịp nhàng, uyển   chuyển, êm ái, du dương, mà cao hơn thế, phải tạo ra một âm hưởng hoà quyện với  nội dung hình tượng của câu văn. 3.  Một  số  lưu   ý   khi   vận   dụng và  khai thác  giá  trị   biểu  đạt  của  âm   thanh: ­ Trên thực tế, mỗi một sự diễn đạt thông thường không phải chỉ có một biện pháp tu   từ được vận dụng, mà có thể được phối hợp nhiều biện pháp tu từ với nhau (có thể  vừa điệp âm, điệp vần và điệp thanh). Do đó khi phân tích tác dụng của âm thanh thì cần chú ý đến sự  phối hợp của các  biện pháp và hiệu quả mà chúng đưa lại. ­ Khi khai thác hiệu quả gợi cảm của các quy tắc diễn đạt cần phải luôn luôn gắng   với một văn cảnh cụ thể. ­ Phân tích cần phải nắm vững những tri thức cần thiết về đặc tính âm học của hệ  thống ngữ âm tiếng Việt. Đồng thời cũng cần có khả năng nhạy cảm, năng lực cảm   thụ văn học mới có thể tiếp nhận các tín hiệu âm thanh một cách nhạy bén, tinh tế,  tránh sự gán ghép máy móc các thuộc tính âm thanh cho nội dung biểu đạt sẽ dẫn đến   khô khan, khiêng cưỡng và phản khoa học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2