VHDN - Trách nhiệm
không của riêng nhà
lãnh đạo
Trong 10 năm trở lại đây, người ta bắt đầu nói nhiều đến văn hoá
doanh nghiệp, văn hoá doanh nhân, đạo đức kinh doanh… Tên gọi
thể kc nhau, nhưng chung quy lại là các giá trị vô hình làm nên
sthành - bại của một doanh nghiệp. Văn hoá, cũng như văn h
doanh nghip vn là một ki niệm rộng, nhưng suy cho cùng
được quyết định bởi sự tài ba của nhà lãnh đạo cũng như ý chí của
các thành viên trong doanh nghiệp.
Đời sống xã hi không thể thiếu yếu tố văn hoá
Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ tưởng như kết thúc thành công và trọn vẹn thì
tại buổi lễ mừng tân Hoa hậu lại diễn ra một sự cố đáng tiếc: nời nhà
của một thành viên Ban tchức cuộc thi đã đánh một phóng viên ảnh
đến chảy máu mũi khi anh đang tác nghiệp. Chưa hết, người đàn ông
còn văng tục đáp trả lời giải thích của anh phóng viên ảnh bằng
nhng lời lẽ cực kỳ khiếm nhã trước sự chứng kiến của rất nhiều quan
khách bạn bè quốc tế mặt tại buổi lễ. Đáng tiếc hành vi văn
hoá này lại xảy ra một sự kiện văn hoá mang tầm quốc tế diễn ra
Việt Nam. Đây cũng chỉ là một trong rất nhiều hệ quả đau lòng khi
đời sống xã hội thiếu đi yếu tố văn hoá.
Trong một không gian hẹp hơn, lĩnh vực kinh tế, khi đi tìm câu hỏi vì
sao doanh nghiệp này thành công, tạo được chỗ đứng thương hiệu
trên thương trường thì lại có doanh nghiệp kia thất bại, phá sản, người ta
nhận ra rằng văn hlà yếu tố quan trọng chi phối sự thành - bại này,
ch không đơn thuần là vấn đề nguồn vốn. Nói cách khác, để thành
công, một doanh nghiệp cần có chiến lược y dựng văn hoá doanh
nghip của riêng mình. Văn hoá doanh nghiệp nên được hiểu rộng ra
thành yếu tố đạo trong kinh doanh, định hướng giá trị kinh doanh,
nhân cách văn htrong kinh doanh (GS.TS Hoàng Vinh). Hay khái
quát hơn, thể định nghĩa nTS Phan Quốc Việt (Trung tâm Phát
triển Kỹ năng Con người Tâm Việt), "văn hoá doanh nghiệp là bất kể cái
liên quan đến người lao động miễn sao doanh nghiệp liên tc tạo ra
được nhiều lợi nhuận hơn chi pít hơn"… chứ không đơn thuần là
văn hoá ứng xử như cách hiểu của đại bphận chúng ta bấy lâu nay.
Nhà lãnh đạo – v nhc trưởng tài ba
Định hình phát triển những chuẩn mực cho một doanh nghiệp, trách
nhiệm trước hết thuộc về người lãnh đạo doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo
doanh nghip là vnhạc trưởng in đậm dấu ấn nhân và dấu ấn tập thể
lãnh đạo và quản doanh nghiệp lên toàn b hoạt động của doanh
nghip. Người lãnh đạo doanh nghiệp phải xác định rõ chiến lược hoạt
động của doanh nghiệp trên thương trường, xác lập quy tắc ứng xử trong
đối nội và đối ngoại. Về đối nội, người lãnh đạo phải tập trung xây dựng
được kế hoạch chiến lược, tuyển chọn nhân viên sdụng nhân viên
hợp lý; xây dựng được quy trình hoạt động và tổ chức điều hành, tổ chức
kiểm tra các hoạt động của doanh nghiệp. Trong đối ngoại, người lãnh
đạo phải tạo dựng được uy tín, thương hiệu cho doanh nghiệp.
ràng sự tài ba của vị nhạc trưởng - nhà lãnh đạo - yếu thàng đầu
quyết định sự thành công ca một doanh nghiệp. Vì vậy văn hoá doanh
nghip trước hết là dấu ấn nhân của nhà lãnh đạo.
Mỗi nhân viên là một cá thể có văn hoá
Nhưng những giá trị, chuẩn mực do nhà lãnh đạo tạo nên không được
gọi văn hoá doanh nghiệp khi không được phbiến đến mọi thành
viên của doanh nghiệp hoặc được phổ biến nhưng không được số đông
đồng thuận. Vậy thì văn hoá doanh nghip phải được xây dựng nên t
nền tảng ý kiến của số đông và phải phục vụ được lợi ích của số đông
này.
Thêm nữa, một doanh nghiệp n hoá trước hết mỗi thành viên phải
một cá thể có văn hoá. Các thành viên có nghĩa vụ cùng với người
lãnh đạo xây dựng văn hoá cho doanh nghiệp mình. Cũng trong quá
trình đó, anh ta sẽ thấu hiểu và cảm thông với những khó khăn mà công
ty đang gặp phải trong một giai đoạn nhất định. Khi đó, c thành viên
snhận thức kkhăn như một trở lực tạm thời và chắc chắn sẽ giải
pháp, chkhông phải là sbế tắc của doanh nghiệp khiến anh ta phải
tìm li thoát cho mình ở một doanh nghiệp đối thủ.
Mỗi thành viên cn xem mình là một yếu tố cấu thành của doanh nghiệp.
Chnhư vậy, thành viên đó mới sống chết với doanh nghiệp, bởi sự tồn
vong của doanh nghiệp quyết định sự sống còn của bản thân mình.
Văn hoá con người cần được thể hiện mọi nơi, mọi lúc, chứ không đơn
thuần chỉ trong môi trường quan, công sở. Một người không thể gọi
là một công dân có văn hoá khi anh ta sẵn sàng văng tục khi bị một ai đó
nh quệt xe khi qua đường, hay sẵn sàng chen lấn để lao lên phía
trước trong một đám tắc đường, cho dù anh ta một công chức mẫu
mực.
Như vậy, để tạo ra nét văn hđặc trưng cho doanh nghiệp, trách nhiệm
thuộc về cả nhân nhà lãnh đạo và tập thể thành viên của doanh
nghip. Trong đó, nhà lãnh đạo đóng vai trò xác lập nên bản sắc văn