intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

việt nam trên đừong đổi mới và hội nhập

Chia sẻ: Hoang Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

91
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

giáo án môn địa lý:việt nam trên đừong đổi mới và hội nhập

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: việt nam trên đừong đổi mới và hội nhập

  1. Ngày so n: Ngày d y: Ti t PPCT: Bài 1: VI T NAM TRÊN Ư NG I M I VÀ H I NH P I. M c tiêu: 1. Ki n th c: - N m ư c các thành t u to l n c a công cu c i m i nư c ta. - Hi u ư c tác ng c a b i c nh qu c t và khu v c i v i công cu c i m i và nh ng thành t u t ư c trong quá trình h i nh p kinh t qu c t c a nư c ta. -N m ư cm ts nh hư ng chính y m nh công cu c i m i. 2. Kĩ năng: -Khai thác ư c các thông tin kinh t - xã h i t b ng s li u, bi u . - Bi t liên h các ki n th c a lí v i các ki n th c v l ch s , giáo d c công dân trong lĩnh h i tri th c m i. - Bi t liên h SGK v i các v n c a th c ti n cu c s ng, khi tìm hi u các thành t u c a công cu c i m i. 3. Thái : Xác nh tinh th n trách nhi m c a m i ngư i iv i s nghi p phát tri n c a t nư c. II. Chu n b : 1. Giáo viên: tham kh o SGK, SGV, tài li u so n giáo án. - B n kinh t Vi t Nam. 2. H c sinh: chu n b bài. III. Phương pháp: Gi ng gi i k t h p th o lu n nhóm. IV. Ti n trình: 1. n nh l p: 2. Ki m tra bài cũ: 3. Bài m i: Vào bài: Giáo viên v tr c bi u di n (l y năm 1986 làm m c) và yêu c u hs nêu các s ki n l ch s c a nư c ta g n v i các năm sau: năm 1945, 1975, 1986, 1989. 1945 1975 1986 1989 Ghi (ng n g n) c trưng n n kinh t - xã h i nư c ta trư c và sau năm 1986. GV: sau 20 năm ti n hành i m i, n n kinh t nư c ta ã t ư c nh ng thành t u n i b t trên t t c các lĩnh v c chính tr , kinh t , xã h i và an ninh qu c phòng. Tuy nhiên, v n còn r t nhi u thách th c, khó khăn mà chúng ta ph i vư t qua ch ng h i nh p trong th i gian t i. Ho t ng c a giáo viên và h c sinh N i dung chính Ho t ng l: Xác nh b i c nh n n kinh t - xã I. Công cu c i m i là m t cu c c i cách toàn di n v kinh t xã h i h i nư c ta trư c i m i. a. B i c n h hình th c: c l p. GV t câu h i: c SGK m c l.a cho Ngày 30 - 4 - 1975: t nư c bi t b i c nh n n kinh t - xã h i nư c ta trư c th ng nh t, c nư c t p trung vào khi ti n hành i m i. hàn g n các v t thương chi n tranh - D a vào ki n thc ã h c, hãy nêu nh ng h u qu và xây d ng, phát tri n t nư c. n ng n c a chi n tranh i v i nư c ta. - Nư c ta i lên t m t nư c nông m t hs tr l i, hs khác nh n xét, b sung. nghi p l c h u. Chuy n ý: giai o n 1976- 1980, t c tăng - Tình hình trong nư c và qu c t trư ng kinh t nư c ta ch Sưu t %.bni:m ww.daihoc.com.vn m cu i th p k 80, u th p k t 1,4 m ă w 1986 nh ng nă
  2. dài bu c nư c ta ph i ti n hành i m i. dài nư c ta lâm vào tình tr ng kh ng Ho t ng 2: Tìm hi u 3 xu th i m i c a nư c ho ng. b. Di n bi n ta . hình th c: c p. Năm 1979: b t u th c hi n i m i Bư c 1 : GV gi ng gi i v n n nông nghi p trư c trong m t s ngành (nông nghi p, công và sau chính sách khoa 10 (khoán s n ph m theo nghi p) khâu n nhóm ngư i lao ng). khoán g n theo Ba xu th im it i h i ng l n ơn giá n h xã viên (t tháng 4 năm 1998, h p th 6 năm 1986: tác xã ch làm d ch v ). + Dân ch hoá i s ng kinh t - xã h i. Bư c 2: GV t câu h i tìm hi u các xu th i + Phát tri n n n kinh t hàng hoá nhi u m it i h i ng l n th 6 năm 1986. hs trao thành ph n theo nh hư ngxã h i ch i theo c p. nghĩa. Bư c 3: HS i di n trình bày, các HS + Tăng cư ng giao lưu và h p tác v i khác b sung ý ki n. GV nh n xét ph n trình bày các nư c trên th gi i. c a hs và b sung ki n th c. Chuy n ý: Quy t tâm l n c a ng và nhà nư c cùng v i s c sáng t o phi thư ng c a nhân dân ta i m i toàn di n t nư c ã em l i cho nư c nh ng thành t u to l n. Ho t ng 3: Tìm hi u các thành t u c a n n c. Thành t u kinh t - xã h i nư c ta: - Nư c ta ã thoát kh i tình tr ng hình th c: nhóm. kh ng ho ng kinh t - xã h i kéo dài. Bư c 1: GV chia hs ra thành các nhóm, giao l m phát ư c y lùi và ki m ch nhi m v c th cho t ng nhóm. m c m t con s . - Nhóm 1: Trình bày nh ng thành t u to l n c a t c tăng trư ng kinh t khá cao, ( t công cu c i m i nư c ta. 9,5% năm 1999, 8,4% năm 2005). cho ví d th c t . - Cơ c u kinh t chuy n d ch theo - Nhóm 2: Quan sát hình 1.1, hãy nh n xét t c hư ng công nghi p hoá, hi n i hoá tăng ch s giá tiêu dùng (t l l m phát) các năm (gi m t tr ng khu v c I, tăng t tr ng 1986 - 2005. ý nghĩa c a vi c ki m ch l m phát . khu v c II và III) . - Nhóm 3: D a vào b ng 1, hãy nh n xét v t l -Cơ c u kinh t theo lãnh th cũng nghèo chung và t l nghèo lương th c c a c nư c chuy n bi n rõ nét (hình thành các vùng giai o n 1993 - 2004. kinh t tr ng i m, các vùng chuyên Bư c 2: HS trong các nhóm trao i, i di n các canh...). nhóm trình bày, các nhóm khác b sung ý ki n. - i s ng nhân dân ư c c i thi n làm Bư c 3: GV nh n xét ph n trình bày c a hs và k t gi m t l nghèo c a c nư c. lu n các ý úng c a m i nhóm. GV ch trên b n kinh t Vi t Nam (các vùng kinh t tr ng i m, vùng chuyên canh nông nghi p, nh n m nh chuy n d ch cơ c u kinh t theo lãnh th .) Ho t d ng 4: Tìm hi u tình hình h i nh p qu c t 2. Nư c ta trong h i nh p qu c t và khu v c và khu v c c a nư c ta. a. B i c nh hình th c: theo c p. GV t câu h i: c sgk m c 2, k t - Th gi i: toàn c u hoá là xu hư ng t t h p hi u bi t c a b n thân, hãy cho bi t b i c nh y u c a n n kinh t th gi i, y m nh qu c t nh ng năm cu i th k 20 có tác ng như h p tác kinh t khu v c. th nào n công cu c i m i nư c ta? Nh ng - Vi t Nam là thành viên c a asean thành t u nư c ta ã t ư c. (7/95), bình thư ng hóa quan h vi t - - M t HS tr l i, các HS khác nhưu txét, b i:swww.daihoc.com.vn viên wto năm 2007. n m b ung. m , thành S
  3. hãy nêu nh ng khó khăn c a nư c ta trong h i - Thu hút v n u tư nư c ngoài (ODA, nh p qu c t và khu v c . FDI) HS tr l i, các hs khác nh n xét, gv chu n ki n - y m nh h p tác kinh t , khoa h c th c. (khó khăn trong kĩ thu t, b o v môi trư ng. c nh tranh v i các nư c phát tri n hơn trong khu - Phát tri n ngo i thương t m cao v c và th gi i; nguy cơ kh ng ho ng; kho ng m i, xu t kh u g o cách giàu nghèo tăng. . .) Ho t ng 5: Tìm hi u m t s nh hư ng chính y m nh công cu c i m i. Hình th c: Cá nhân. c SGK m c 3, hãy nêu m t s 3. M t s nh hư ng chính y GV t câu h i: y m nh công cu c i m i m nh công cu c i m i nh hư ng chính nư c ta. - Th c hi n chi n lư c tăng trư ng i M t HS tr l i, các HS khác nh n xét, b sung. ôi v i xóa ói gi m nghèo. GV chu n ki n th c: Qua g n 20 năm i m i, - Hoàn thi n cơ ch chính sách c a n n nh ư ng l i úng n c a ng và tính tích c c, kinh t th trư ng. ch ng sáng t o c a nhân dân, nư c ta ã t - y m nh CNH- H H g n v i n n ư c nh ng thành t u to l n, có ý nghĩa l ch s . kinh t tri th c. Th c hi n hi u qu các nh hư ng y m nh - Phát tri n b n v ng, b o v tài nguyên công cu c i m i s ưa nư c ta thoát kh i tính môi trư ng. y m nh phát tri n y t , tr ng kém phát tri n vào năm 2010 và tr thành giáo d c. nư c công nghi p theo hư ng hi n i vào năm 2020. 4. C ng c A. Hãy ghép ôi các năm c t bên trái phù h p v i n i dung c t bên ph i: 1. Năm 1975 a. ra ư ng l i i m i n n kinh t - xã h i 2. Năm 1986 b.Gia nh p asean, bình thư ng hoá quan h v i Hoa Kì 3. Năm 1995 c. t nư c th ng nh t 4. Năm 1997 d.Gia nh p t ch c thương m i th gi i wto 5. Năm 2006 e.Kh ng ho ng tài chính châu Á . B. Khoanh tròn các ý úng: 1 Nư c ta là nư c ti n hành công cu c i m i v i i m xu t phát t n n kinh t : a. Công-nông nghi p c. Công-nông nghi p b. Công nghi p d. Nông nghi p 2 H i nh p qu c t và khu v c t o cơ h i cho nư c ta: a. Phát tri n các ngành kinh t trong nư c . b. Thu hút u tư nư c ngòai; y m nh h p tác kinh t -khoa h c kĩ thu t và b o v MT. c. Khai thác h p lí tài nguyên và b o v môi trư ng. d. Nâng cao giá tr s n ph m nông- công nghi p. 5. D n dò: - Làm câu h i 1,2 SGK. - Sưu t m bài báo v thành t u kinh t xã h i Vi t Nam. - Chu n b bài 2: v trí a lí và ph m vi lãnh th Rút kinh nghi m: ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  4. Ngày d y: Ti t PPCT: A LÍ T NHIÊN VI T NAM V TRÍ A LÍ VÀ L CH S PHÁT TRI N LÃNH TH BÀI 2: V TRÍ A LÍ, PH M VI LÃNH TH I. M c tiêu bài h c . Sau bài h c, hs c n: 1. Ki n th c: - Xác nh ư c v trí a lí và hi u ư c tính toàn v n c a ph m vi lãnh th nư c ta. - ánh giá ư c ý nghĩa c a v trí a lí i v i c i m t nhiên, s phát tri n kinh t - xã h i và v th c a nư c ta trên th gi i. 2. Kĩ năng: Xác nh ư c trên b n vi t nam ho c b n th gi i v trí và ph m vi lãnh th c a nư c ta. 3. Thái : C ng c thêm lòng yêu quê hương, t nư c, s n sàng xây d ng và b o v t qu c. II. Chu n b : 1. GV: Tham kh o SGK, SGV, tài li u so n giáo án. - B n t nhiên Vi t Nam. - B n các nư c ông Nam Á - Atlat a lí Vi t Nam. - Sơ ph m vi các vùng bi n theo lu t qu c t (1982). 2. HS: Chu n b bài. - Atlat a lí Vi t Nam. III. Phương pháp: t v n k t h p th o lu n nhóm. IV. Ti n trình: 1. n nh l p: 2. Ki m tra bài cũ: Câu 1: B i c nh qu c t nh ng năm cu i th k xx có nh hư ng như th nào n công cu c i m i c a nư c ta? Câu 2: Hãy tìm nh ng d n ch ng v thnh t u c a cơng cu c i m i c a nư c ta? 3. Bài m i: Vào bài: GV s d ng b n và các m u bìa (ghi to các i m c c). hãy g n to a lí c a c c b c, c c nam lên b n và nêu ý nghĩa v m t t nhiên c a v trí a lí. nư c nào sau ây có ư ng biên gi i dài nh t v i nư c ta: lào, trung qu c, campuchia? GV: V trí a lí và ph m vi lãnh th là nh ng y u t góp ph n hình thành nên c i m chung c a thiên nhiên và có nh hư ng sâu s c n các ho t ng kinh t - xã h i nư c ta. Ho t ng c a GV và HS N i dung Ho t ng l: Xác nh v trí a lí nư c ta. 1. V trí a lí Hình th c: C l p. GV t câu h i: Quan sát b n các nư c ông - N m rìa phía ông c a bán c u Nam Á, trình bày c i m v trí a lí c a nư c ta trên bán o ông Dương, g n trung theo dàn ý: tâm khu v c ông Nam Á. - Các i m c c B c, Nam, ông Tây trên t nư c. - H to a lí: + Vĩ : 23 23'B - 8034' B (k c 0 To a lí các i m c c. o: 0 0 - Các nư c láng gi ng trên t li n và trên bi n. 23 23' B - 6 50' B) tr l i, các HS khác nh n + Kinh : 1020109 - l09024' (k c M t HS ch trên b n xét, b sung. GV chu n ki n th Sc.u t m b i: www.daihoc.com.vn 0 – l07020’ ). o 101 ư
  5. ta. a. Vùng t Hình th c: C l p. - Di n tích t li n và các h i o GV t câu h i: Cho bi t ph m vi lãnh th nư c ta 331.212 km2. bao g m nh ng b ph n nào? c i m vùng t? - Biên gi i: Ch trên b n 2 qu n o l n nh t c a vi t nam? + Phía b c giáp trung qu c v i ư ng thu c t nh nào? biên gi i dài 1300km. M t HS lên b ng trình bày và xác nh v trí gi i + Phía tây giáp lào 2100km, h n ph n t li n trên b n t nhiên Vi t Nam, Campuchia hơn 1100km. GV chu n ki n th c. + Phía ông và nam giáp bi n 3260km - Nư c ta có 4000 o l n, trong ó có hai qu n o Trư ng Sa (Khánh Hoà), Hoàng Sa ( à N ng). Ho t ng 3: Xác nh ph m vi vùng bi n c a nư c b. Vùng bi n: Di n tích kho ng 1 tri u km2 g m vùng n i thu , lãnh h i, vùng ta. Hình th c: Cá nhân. ti p giáp lãnh h i, vùng c quy n 1- Cách l: i v i HS khá, gi i: ' kinh t và vùng th m l c a. GV t câu h i: c SGK k t h p quan sát sơ C. Vùng tr i: kho ng không gian bao ph m vi các vùng bi n theo lu t qu c t xác nh trùm trên lãnh th . gi i h n c a các vùng bi n nư c ta. M t HS tr l i, các HS khác nh n xét, b sung. - M t hS tr l i, các HS khác ánh giá ph n trình bày c a các b n. Cách 2: i v i HS trung bình, y u: GV v a v , v a thuy t trình v các vùng bi n nư c ta sau ó yêu c u hs trình bày l i gi i h n c a vùng nôi th y, lãnh h i, vùng ti p giáp lãnh h i, vùng c quy n kinh t và vùng th m l c a. Ho t ng 4: ánh giá nh hư ng c a v trí a lí, 3. Ý nghĩa c a v trí a lí t nhiên, kinh t , văn hoá - xã h i, qu c phòng nư c a. Ý nghĩa v t nhiên ta. - Thiên nhiên mang tính ch t nhi t i Hình th c: Nhóm. m gió mùa. Bư c 1: GV chia HS ra thành các nhóm, giao nhi m - a d ng v ng - th c v t, nông v c th cho t ng nhóm. s n. - Nhóm 1, 2, 3: ánh gía nh ng m t thu n l i và khó - N m trên vành ai sinh khoáng nên khăn c a v trí a lí và t nhiên nư c ta. có nhi u tài nguyên khoáng s n. GV g i ý: C n ánh giá nh hư ng c a v trí a lí - Có s phân hoá da d ng v t nhiên, t i c nh quan, khí h u, sinh v t, khoáng s n. phân hoá B c – Nam, ông - Tây, Nhóm 4, 5, 6: ánh giá nh hư ng c a v trí a lí th p - cao. kinh t , văn hoá - xã h i và qu c phòng Khó khăn: Bão, lũ l t, h n hán Bư c 2. HS trong các nhóm trao i, i di n các b. Ý nghĩa v kinh tê, văn hóa, xã h i nhóm trình bày, các nhóm và qu c phòng:. khác b sung ý ki n. - V kinh t : Bư c 3: Nh n xét ph n trình bày c a Hs và k t lu n + Có nhi u thu n l i d phát tri n c ý úng c a m i nhóm. v giao thông ư ng b , ư ng bi n, Gv t câu h i: trình bày nh ng khó khăn c a v trí ư ng không v i các nư c trên th a lí t i kinh t - xã h i nư c ta. gi i t o i u ki n th c hi n chính sách M t HS tr l i, các HS khác nh n xét, b sung. GV m c a, h i nh p v i các nư c trong chu n ki n th c: Nư c ta di n tích không l n, khu v c và trên th gi i. nhưng có dư ng biên gi i b và u t mbi in www.daihoc.com.vn bi n r ng l n, giàu có, phát Sư trên b : kéo dài. + Vùng
  6. vê ch quy n lãnh th g n v i v trí chi n lư c c a tr ng, ánh b t h i s n, giao thông nư c ta. bi n, du l ch). - V văn hoá - xã h i: Thu n l i nư c ta chung s ng hoà bình, h p tác h u ngh và cùng phát tri n v i các nư c láng gi ng và các nư c trong khu v c ông Nam Á. - V chính tr và qu c phòng: là khu v c quân s c bi t quan tr ng c a vùng ông Nam Á. 4. C ng c : Ch trên b n và nêu c i m v trí a lí nư c ta. So sánh thu n l i và khó khăn c a v trí a lí nư c ta v i m t s nư c trong khu v c ông Nam Á? 5. D n dò: - Làm câu h i 1,2 SGK. - Chu n b bài ti p theo. Rút kinh nghi m: ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  7. Ngày d y: Ti t PPCT: Bài 3. TH C HÀNH: V LƯ C VI T NAM I. M c tiêu bài h c Sau bài h c, hs c n: 1. Ki n th c: - Hi u ư c cách v lư c vi t nam b ng vi c s d ng h th ng ô vuông (h th ng kinh vĩ tuy n). xác nh ư c v trí a lí nư c ta và m t s i tư ng a lí quan tr ng. 2. Kĩ năng: - V ư c tương i chính xác lư c Vi t Nam (ph n trên t li n) và m t s i tư ng a lí. 3. Thái : II. Chu n b : 1. GV: Tham kh o SGK, SGV, tài li u so n giáo án. - B n hành chính Vi t Nam. - B n t nhiên Vi t Nam. - B n tr ng Vi t Nam. - Atlat a lí Vi t Nam. 2. HS: Chu n b bài. - Atlat a lí Vi t Nam. III. Phương pháp: t v n k t h p th o lu n nhóm. IV. Ti n trình: 1. n nh l p: 2. Ki m tra bài cũ: Câu 1: Nêu v trí a lí và ph m vi lãnh th nư c ta trên b n các nư c ông Nam Á? Câu 2: Nêu ý nghĩa c a v trí a lí Vi t Nam? 3. Bài m i: Ho t ng l: V khung lư c Vi t Nam. Hình th c: c l p. Bư c 1: V khung ô vuông. GV hư ng d n HS v khung ô vuông g m 32 ô, ánh s th t theo tr t t : theo hàng t trái qua ph i (t a n e), theo hàng d c t trên xu ng dư i (t 1 n 8). v nhanh có th dùng thư c d t 30 cm v , các c nh c a m i ô vuông b ng chi u ngang c a thư c (3,4 cm). - Bư c 2: Xác nh các i m kh ng ch và các ư ng kh ng ch . N i l i thành khung kh ng ch hình dáng lãnh th Vi t Nam (ph n t li n). - Bư c 3: V t ng ư ng biên gi i (v nét t - - -), v ư ng b bi n (có th dùng màu xanh nư c bi n v ). - Bư c 4: Dùng các kí hi u tư ng trưng o san hô v các qu n o Hoàng Sa (ô e4) và Trư ng Sa (ô e8). Bư c 5: V các sông chính. (các dòng sông và b bi n có th tô màu xanh nư c bi n). Ho t ng 2: i n tên các dòng sông, thành ph , th xã lên lư c . Hình th c: Cá nhân. * Bư c 1: GV quy ư c cách vi t a danh. + Tên nư c: Ch in ng. + Tên thành ph , qu n o: Vi t in hoa ch cái u, vi t song song v i c nh ngang c a khung lư c . Tên sông vi t d c theo dòng sông. * Bư c 2: D a vào Atlat a lí Vi t Nam xác nh v trí các thành ph , th xã. Xác nh v trí các thành ph ven bi n: H i Phòng: g n 210B, Thanh Hoá: 19045'B, Vinh: 18045'B, à N ng: 160B, thành ph H Chí Minh l0049'B... Xác nh v trí các thành phưu rongb it www.daihoc.com.vn S tt m : li n:
  8. + Lào Cai, Sơn La n m trên kinh tuy n l040 . + L ng Sơn, Tuyên Quang, Lai Châu u n m trên vĩ tuy n 220B. + à L t n m trên vĩ tuy n 120B. * Bư c 3: HS i n tên các thành ph , th xã vào lư c . 4. C ng c : Nh n xét m t s bài v c a HS, bi u dương nh ng HS có bài làm t t, rút kinh nghi m nh ng l i c n ph i s a ch a. 5. D n dò: HS v nhà hoàn thi n bài th c hành. Rút kinh nghi m: ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  9. Ngày d y: Ti t PPCT: Bài 4. L CH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N LÃNH TH VI T NAM I. M c tiêu bài h c Sau bài h c, hs c n: 1. Ki n th c: - Hi u ư c l ch s hình thành và phát tri n lãnh th Vi t Nam di n ra r t lâu dài và ph c t p tr i qua 3 giai o n: giai o n Ti n cambri, giai o n c ki n t o và giai o n Tân ki n t o. - N m ư c ý nghĩa c a giai o n Ti n Cambri. 2. Kĩ năng: - Xác nh trên bi u các a v n n móng ban u c a lãnh th . - S d ng thành th o b ng niên bi u a ch t. 3. Thái : Tôn tr ng và tin tư ng cơ s khoa h c tìm hi u ngu n g c và quá trình phát tri n lãnh th t nhiên nư c ta trong m i quan h ch t ch v i các ho t ng a ch t c a Trái t. II. Chu n b : 1. GV: Tham kh o SGK, SGV, tài li u so n giáo án. -B n a ch t - khoáng s n Vi t Nam. - B ng niên bi u a ch t. - Các m u á k t tinh, bi n ch t (n u có) - Các tranh nh minh h a (n u có). - Atlat a lí Vi t Nam. 2. HS: Chu n b bài. - Atlat a lí Vi t Nam. III. Phương pháp: t v n k t h p th o lu n nhóm. IV. Ti n trình: 1. n nh l p: 2. Ki m tra bài cũ: Ki m tra bài th c hành 3. Bài m i: Vào bài: Trong Thiên nhiên VN, giáo sư Lê Bá Th o vi t: "nh ng i núi và ng b ng, sông ngòi và b bi n nư c ta không ph i ã ư c c u t o nên m t s m, m t chi u nhưng cũng không ph i ã luôn luôn như th mà t n t i"...Nh n nh này có gì mâu thu n? T i sao? GV: có b m t lãnh th như ngày nay v i 3/4 di n tích là i, núi, thì lãnh th nư c ta ã tr i qua l ch s phát tri n lâu dài, ph c t p, khi ư c nâng lên, khi b s t lún xu ng. nh ng hi n tư ng ó di n ra theo các giai o n khác nhau, nó không ư c tính b ng tháng, năm như l ch s phát tri n c a loài ngư i mà ư c tính b ng ơn v hàng tri u. Ho t ng c a GV và HS N i dung chính Ho t ng l: Tìm hi u v b ng niên bi u a ch t. n i dung chính Hình th c: theo c p. * Nh ng giai o n chính trong l ch s GV t câu h i: c bài c thêm, b ng niên bi u hình thành và phát tri n lãnh th Vi t a ch t, hãy: Nam. - K tên các i, các k thu c m i i. - Giai o n Ti n Cambri. - i nào di n ra th i gian dài nh t, i nào di n ra - Giai o n C ki n t o. trong th i gian ng n nh t? - Giai o n Tân ki n t o. - S p x p các k theo th t th i gian di n ra t 1. Giai o n Ti n Cambri: hình thành ng n nh t n dài nh t. n n móng ban u c a lãnh th Vi t Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  10. th c (l ch s hình thành lãnh th nư c ta di n ra nh t trong l ch s phát tri n c a lãnh trong th i gian dài và chia thành 3 giai o n chính, th vi t nam m i giai o n l i chia thành nhi u k có nhi u Th i Gian: b t u cách ây 2 t năm, i m khác nhau,…) k t thúc cách ây 540 tri u năm. Ho t ng 2: Tìm hi u c i m giai b. Ch di n ra trong m t ph m vi h p 1 o n Ti n Cambri. . trên ph n lãnh th nư c ta hi n nay: Hình th c: nhóm các m ng n n c như vòm sông Ch y, Bư c 1: GV chia HS ra thành các nhóm, giao Hoàng Liên Sơn, sông Mã, kh i Kon nhi m v c th cho t ng nhóm. Tum,…. Câu h i: Quan sát lư c hình 5, nêu c i m c a c. Các thành ph n t nhiên r t sơ khai giai o n Ti n Cambri theo dàn ý: ơn i u - G m nh ng i nào? Kéo dài bao lâu? - Khí quy n r t loãng, h u như chưa có - Nh n xét v ph m vi lãnh th . ôxi, ch có ch t khí amôniac, iôxit - c i m c a các thành ph n t nhiên. cacbon, nitơ, hi ro. Bư c 2: HS trong các nhóm trao i, i di n các - Thu quy n: h u như chưa có l p nhóm trình bày, các nhóm khác b sung ý ki n. nư c trên m t. Bư c 3: GV nh n xét ph n trình bày c a hs và k t - Sinh v t nghèo nàn: t o (t o l c, t o lu n các ý úng c a m i nhóm. ), ng v t thân m m (s a, h i quỳ, GV ưa thêm câu h i cho các nhóm: thu t c, san hô, c, … Các sinh v t giai o n Ti n Cambri hi n nay còn xu t hi n nư c ta không? (Không còn xu t hi n, vì ó là các sinh v t c , các loài t o, ng v t thân m m hi n nay ư c ti n hoá t các loài sinh v t c a th i kì Ti n Cambri). - Lãnh th a phương em giai o n này ã ư c hình thành chưa? Ho t ng 3: Xác nh các b ph n lãnh th ư c hình thành trong giai o n Ti n Cambri. hình th c: c l p. GV t câu h i: Quan sát hình 5 SGK, tìm v trí các á bi n ch t Ti n Cambri, r i v l i vào b n tr ng Vi t Nam các n n móng ó. M t HS lên b ng v vào b n tr ng, các HS khác nh n xét, b sung. (GV có th chu n b các mi ng dán cùng màu tư ng trưng cho các m ng n n c Ti n Cambri và yêu c u HS dán cùng v trí). GV k t lu n: Ti n Cambri là giai o n c xưa nh t, kéo dài nh t, quang c nh sơ khai, ơn i u và lãnh th nư c ta ch như m t o qu c v i vài hòn o nhô cao kh i m c nư c bi n. 4. C ng c : Xác nh trên b n a ch t-khoáng s n Vi t Nam các m ng n n giai o n Ti n Cambri? Nh n xét ph m vi lãnh th nư c ta trong giai o n này? 5. D n dò: - Làm câu h i 1,2,3 SGK và HS v nhà chu n b trư c bài k ti p Rút kinh nghi m: ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  11. Ngày d y: Ti t PPCT: Bài 5: L CH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N LÃNH TH VI T NAM (tt) I. M c tiêu: Sau bài h c, hs c n: . 1. Ki n th c: -N m ư c c i m và ý nghĩa c a hai giai o n c ki n t o và tân ki n t o trong l ch s hình thành và phát tri n lãnh th t nhiên vi t nam. 2. Kĩ năng: - Xác nh ư c trên b n nh ng nơi ã di n ra các ho t ng chính trong giai o n c ki n t o và tân ki n t o nư c ta. - So sánh gi a các giai o n và liên h v i th c t t i các khu v c a hình nư c ta. 3. Thái : - Nhìn nh n, xem xét l ch s phát tri n c a lãnh th t nhiên vi t nam trên cơ s khoa h c và th c ti n. II. Chu n b : 1. Giáo viên: tham kh o SGK, SGV, tài li u tham kh o so n giáo án. -B n a ch t-Khoáng s n Vi t Nam. - B ng niên bi u a ch t. - Các m u á k t tinh, bi n ch t (n u có) - Các tranh nh minh h a (n u có). - Atlat a lí Vi t Nam. 2. H c sinh: chu n b bài. - Atlat a lí Vi t Nam. III. Phương pháp: Gi ng gi i k t h p th o lu n nhóm. IV. Ti n trình: 1. n nh l p: 2. Ki m tra bài cũ: Câu 1: L ch s hình thành và phát tri n c a trái t ã tr i qua bao nhiêu giai o n? ó là nh ng giai o n nào? Câu 2: Giai o n Ti n Cambri nư c ta có nh ng c i m gì? 3. Bài m i: Vào bài: Giai o n Ti n Cambri có ý nghĩa gì c bi t i v i s hình thành lãnh th nư c ta? GV: Nh ng a ư c hình thành trong giai o n ti n cambri ư c ánh giá là n n móng ban u hình thành nên lãnh th nư c ta. T ó n nay, tr i qua hàng trăm tri u năm bi n i ph c t p giai o n c ki n t o và tân ki n t o, hình dáng t nư c VN d n d n ư c hi n ra. Ho t ng c a GV và HS N i dung chính Ho t ng 1: Tìm hi u c i m giai 2. Giai o n C ki n t o: o n C ki n t o và Tân ki n t o Hình th c: Nhóm Giai TG b t Ho t Lãnh Các Lp on u và ng th Bư c 1 : GV chia hs ra thành các khoáng v k t thúc a ch t nhóm, giao nhi m v c th sn c nh Nhóm 1: Tìm hi u c i m giai quan o n C ki n t o. C Bt u Vn Ph n ng, Phát Nhóm 2: Tìm hi u c i m giai o n ki n cách ng ln st tri n to ây 540 u n n p lãnh Tân ki n t o. thi c, lp Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  12. i di n các nhóm trình bày, các k t thúc Tây ta tr b c, á c nh cách B c, thành nhóm khác b sung ý ki n. quý… quan ây 65 ông ât Bư c 3: GV nh n xét ph n trình bày nhi t tri u B c, li n c a hs và k t lu n các ý úng c a m i i. năm. Bc (tr nhóm. Trung các GV t câu h i cho các nhóm: B; khu - Quan sát lư c hình 5, cho bi t ho t vc n uv b n a hình Vi t Nam sau ng ng giai o n c ki n t o thì nư c bi n macma b ng). l n vào t li n nh ng khu v c m nh nào. (bi n v n còn l n vào vùng t Trư ng li n c a Móng Cái (Qu ng Ninh, S ơn ng b ng sông H ng, các ng b ng Nam Duyên h i Mi n Trung và ng b ng sông C u Long). - T i sao a hình nư c ta hi n nay a d ng và phân thành nhi u b c? (do giai o n Tân ki n t o v n ng nâng lên không u trên lãnh th và chia thành nhi u chu kì) . - Th i kì u c a giai o n Tân ki n t o ngo i l c(mưa, n ng, gió, nhi t ...) tác ng ch y u t i b m t a hình nư c ta. n u m t năm tác ng ngo i l c bào mòn 0,lmm thì 41,5tri u năm bào mòn bao nhiêu? (sau 41,5 tri u năm ngo i l c bào mòn thì nh núi cao 4150m s b san b ng. Như v y, sau giai o n Palêôgen b m t a hình nư c ta tr lên b ng ph ng, h u như không có núi cao như ngày nay). 3. Giai o n Tân ki n t o Ho t ng 2: Xác nh các b ph n Giai TG H a Lãnh Các Lp on bt ch t th KS v lãnh th ư c hình thành trong giai u c nh o n c ki n t o và tân ki n t o. và k t quan Hình th c: C l p. thúc GV t câu h i: Quan sát hình 5, Tân B t Vn ng a hình Du Lp SGK v trí các lo i á ư c hình ki n u u n n p, i núi m , khí v thành trong giai o n c ki n t o và to cách t gãy, ư c t c nh tân ki n t o, r i v ti p vào b n ây macma,… chi m nhiên, quan tr ng vi t nam các khu v c ư c hình 65 Vn ng ph n l n than nhi t thành trong hai giai o n trên. tri u nâng lên di n nâu, i M t hS lên b ng v vào b n tr ng năm, không tích. bôxit… ti p lãnh th nư c ta sau giai o n c ki n kéo u theo a hình tc t o, các hs khác nh n xét, b sung. dài nhi u chu phân ưc n kì. B i b c. hoàn (GV có th chu n b các mi ng dán nay. lp các Các cao thi n, cùng màu tư ng trưng cho các m ng vùng nguyên thiên n n và yêu c u hs dán úng v trí).u t m b i: www.daihoc.com.vn Sư
  13. a. các ngày ng càng b ng a châu th d ng, ưc phong hình phú thành. như ngày nay. 4. C ng c : So sánh c i m giai o n c ki n t o và giai o n tân ki n t o. Hình th c: Cá nhân/c p GV yêu c u m t n a l p so sánh C ki n t o v i Tân ki n t o, n a còn l i so sánh Tân ki n t o v i C ki n t o t ng c p hs trao i tr l i câu h i: So sánh c i m 2 o n theo n i dung sau: - Th i gian ki n t o. - B ph n lãnh th ư c hình thành. - c i m khí h u, sinh v t. - Các khoáng s n chính K b ng thành 2 ô và g i 2 Hs làm thư kí ghi k t qua so sánh lên b ng. l n lư t các i di n C ki n t o nói trư c , nhóm Tân ki n trình bày ti p theo… (c ki n t o: th i gian dài hơn, lãnh th ư c hình thành r ng hơn, ch y u là i núi... Tân ki n t o: th i gian ng n hơn, hình thành lên các vùng ng b ng...) Gv nh n xét ph n trình bày c a HS và b sung ki n th c. *Khoanh tròn ý em cho là úng. 1. L ch s phát tri n c a t nhiên vi t nam di n ra ph c t p vì v trí t nhiên c a lãnh th : . a. Nơi ti p giáp c a nhi u ơn v ki n t o. b. Là nơi găp g c a nhi u h th ng hoàn lưu. c. N m trong vòng ai n i chí tuy n. d. V trí rìa phía ông bán o ông dương. 2. V n ng t o núi Anpơ - Himalaya dã làm a hình nư c ta thay i theo hư ng: a. Các dãy núi có nh tròn, sư n tho i b. Sông ch y xi t, nhi u thác gh nh c. Các dãy núi có nh nh n, sư n d c, thung lũng h p và sâu d. Các b n trũng l c a ư c b i l p 5. D n dò: - Làm câu h i 1,2,3 SGK - HS v nhà chu n b trư c bài k ti p Rút kinh nghi m: ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  14. Ngày d y: Bài 6. Th c hành: Ti t PPCT: CÁC GIAI O N TRONG L CH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N LÃNH TH VN I. M c tiêu bài h c Sau bài h c, hs c n: 1. Ki n th c: - Hi u ư c l ch s hình thành và phát tri n lãnh th Vi t Nam di n ra r t lâu dài và ph c t p tr i qua 3 giai o n. - Gi i thích ư c s phân hoá a d ng c a t nhiên và s phong phú c a các lo i tài nguyên khoáng s n nư c ta trên cơ s nh ng ki n th c v l ch s a ch t ki n t o. 2. Kĩ năng: - Xác nh trên lư c các hình thái c u trúc a ch t chính Vi t Nam. - Liên h , gi i thích ư c các ki u a hình và khu v c a l1i t nhiên trên lãnh th nư c ta ngày nay. 3. Thái : -Tôn tr ng và tin tư ng cơ s khoa h c tìm hi u, nghiên c u l ch s phát tri n lãnh th t nhiên VN II. Chu n b : 1. GV: Tham kh o SGK, SGV, tài li u so n giáo án. -B n a ch t-Khoáng s n Vi t Nam. - Atlat a lí Vi t Nam. 2. HS: Chu n b bài. - Atlat a lí Vi t Nam. III. Phương pháp: t v n k t h p th o lu n nhóm. IV. Ti n trình: 1. n nh l p: 2. Ki m tra bài cũ: -Nêu c i m c a giai o n C ki n t o trong l ch s hình thành và phát tri n lãnh th VN. -Nêu c i m c a giai o n C ki n t o trong l ch s hình thành và phát tri n lãnh th VN. 3. Bài m i: Vào bài: GV nêu nhi m v c a bài th c hành: -Xác nh các giai an hình thành và phát tri n c a lãnh th t nhiên nư c ta. -Trình bày s phong phú và phân b c a các lo i tài nguyên khoáng s n Vi t Nam. Ho t ng 1:(c p)Xác nh v trí và ph m vi c a các b ph n n n móng ban u c a lãnh th VN. GV t câu h i: quan sát hình 5 SGK và b n a ch t-Khoáng s n, hãy i n vào b ng sau nh n xét, v v trí và ph m vi c a các b ph n n n móng ban u c a lãnh th VN. B ph n n n móng V trí Ph m vi Kh i Vòm sông Ch y Kh i Fanxipăng Phu Ho t – sông Mã Kh i Puxailaileng Kh i Kon Tum Hai HS cùng bàn b c tr l i câu hSư.u t m b i: www.daihoc.com.vn i
  15. GV nh n xét trình bày c a HS và châ n ki n th c. B ph n n n móng V trí Ph m vi Kh i Vòm sông Ch y Vùng núi ông B c Hp Kh i Fanxipăng Phu Ho t – sông Mã Vùng núi Tây B c Hp Kh i Puxailaileng Vùng núi B c Trư ng Sơn Hp Kh i Kon Tum Vùng núi Nam Trư ng Sơn Tương i r ng Ho t ng 2: (Nhóm) Tìm hi u c i m giai o n C ki n t o và Tân ki n t o. Chia l p thành 3 nhóm: Nhóm 1: quan sát hình 5 SGK và b n a ch t – Khoáng s n, hãy i n vào b ng sau s phân b các lo i á chính giai o n C ki n t o. Các lo i á chính V trí á tr m tích macma bi n ch t tu i C Sinh á êvôn, Cacbon - Pecmi á tr m tích, macma Trung Sinh Nhóm 2: quan sát hình 5 SGK và b n a ch t – Khoáng s n, hãy i n vào b ng sau s phân b các t gãy, các m khoáng s n chính. Các t gãy và m khoáng s n chính V trí Các t gãy chính Sông Thái bình Sông H ng Sông à Sông Mã Sông C Sông gianh Sông Xêxan Nam Trư ng Sơn Các m khoáng s n chính M kim lo i Than á vôi Nhóm 3: quan sát hình 5 SGK và b n a ch t – Khoáng s n, hãy i n vào b ng sau c i m giai o n Tân ki n t o. Tân ki n t o V trí Các khu v c có ho t ng nâng cao, h th p c a i hình Các t gãy chính Các vùng tr m tích Các m khoáng s n HS trong nhóm trao i, i di n các nhóm trình bày, các nhóm khác b sung ý ki n. GV nh n xét ph n trình bày c a HS và k t lu n các ý úng c a m i nhóm. S phân b các lo i á chính giai o n C ki n t o: Các lo i á chính V trí á tr m tích macma bi n ch t tu i C Sinh Vùng núi ông B c, Tây B c, B c Trư ng Sơn (dt l n), Nam Trư ng Sơn (dt l n). á êvôn, Cacbon - Pecmi Vùng núi ông B c, Tây B c (dt l n), B c Trư ng Sơn. á tr m tích, macma Trung Sinh Vùng núi ông B c, Tây B c (dt l n) Các t gãy, các m khoáng s n chính: Các t gãy và m khoáng s n chính t m b i: www.daihoc.com.vn V trí S ưu
  16. Sông H ng Sông à Vùng núi Tây B c Sông Mã Vùng núi B c Trư ng Sơn Sông C Sông Gianh Sông Xêxan Vùng núi Nam Trư ng Sơn Nam Trư ng Sơn Các m khoáng s n chính M kim lo i Vùng núi ông B c, Vùng Núi Tây B c, Vùng núi B c Trư ng Sơn, Nam Trư ng Sơn. Than Vùng núi ông B c á vôi Vùng núi ông B c, Tây B c, B c Trư ng Sơn. c i m c a giai o n Tân ki n t o: Tân ki n t o V trí Các khu v c có ho t ng nâng cao, h th p Các khu v c ho t ng nâng cao: vùng i núi. c a a hình Các khu v c có ho t ng h th p: vùng h lư sông Mê Kông, BSH. Các t gãy chính S ho t ng tr l i c a các t gãy giai o n C ki n t o . Các vùng tr m tích BSH, BSCL Các m khoáng s n S t (Thái Nguyên), thi c (Cao B ng), than nâu (L ng Sơn, Tuyên Quang, BSH), than bùn ( BSCL), boxit (Lâm ng), d u khí t( th m l c a Nam b và BSH). Ho t ng 3:(cá nhân)Tìm hi u s phong phú c a tài nguyên khoáng s n và i u ki n khai thác các ngu n tài nguyên KS. GV ưa ra câu h i: quan sát B n a ch t – Khoáng s n hãy: -K tên các khoáng s n nư c ta: +Năng lư ng: +Kim lo i: +Phi KL: -Nh n xét v s phân b và i u ki n khia thác tài nguên KS? M t s HS tr l i, các HS khác nh n xét, b sung. GV chu n ki n th c. -Tài nguyên KS nư c ta r t a d ng: Năng lư ng: than, d u, khí… Kim lo i: s t, thi c, nhôm.. Phi KL: Apatit, á vôi, sét, cao lanh.. Phân b r ng kh p c nư c, nhi u nơi co` i u ki n khai thác thu n l i vì g n ư ng giao thông, ngu n cung c p i65n và g n nơi ch bi n, tiêu th . Quy mô tr lư ng không u, tr m t s m có quy mô l n như: than antraxít (Qu ng Ninh), d u khí th m l c a phía Nam, s t Th ch Khê (Hà Tĩnh), apatit (Lào Cai), bôxit (Tây Nguyên), á vôi… Còn l i h u h t các m tr lư ng nh , ch mang tính a phương. H u h t các m m i ư c phát hi n và khai thác v i quy mô trung bình và nh . Nhi u m còn d ng ti m năng chưa có i u ki n khai thác. Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
  17. GV bi u dương các nhóm làm vi c nhi t tình, hi u qu . 5. D n dò: HS v nhà hoàn thi n bài th c hành. Chu n b bài ti p theo. Rút kinh nghi m: ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ Sưu t m b i: www.daihoc.com.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0