intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vừa sạch vừa vui: Rửa mặt có thành nghệ thuật?

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

72
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một chi tiết trong tác phẩm ‘String Music”, 1960, Benjamin Patterson Là một trong những người đầu tiên thực hành phong trào Fluxus (là phong trào nghệ thuật quốc tế bắt đầu từ những năm 60, trong đó các nghệ sĩ tham gia pha trộn các phương tiện diễn đạt và quy tắc nghệ thuật – Wiki), suốt nhiều thập niên qua, Ben Patterson liên tục lật đổ định nghĩa về nghệ thuật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vừa sạch vừa vui: Rửa mặt có thành nghệ thuật?

  1. Vừa sạch vừa vui: Rửa mặt có thành nghệ thuật? Một chi tiết trong tác phẩm ‘String Music”, 1960, Benjamin Patterson Là một trong những người đầu tiên thực hành phong trào Fluxus (là phong trào nghệ thuật quốc tế bắt đầu từ những năm 60, trong đó các nghệ sĩ tham gia pha trộn các phương tiện diễn đạt và quy tắc nghệ thuật – Wiki), suốt nhiều thập niên qua, Ben Patterson liên tục lật đổ định nghĩa về nghệ thuật. Những màn trình diễn thuở ban đầu của ông gồm việc dùng sai các nhạc cụ dây (ví dụ tác phẩm Solo for Double Bass) hay khéo léo bôi kem sữa lên một “người phụ nữ cân đối” (Tác phẩm Licking Piece). Tối thứ sáu tuần đầu tháng 4. 2011, tại không gian nghệ thuật Third Streaming ở New York, nghệ sĩ sẽ thực hiện tác phẩm Please Wash Your Face (Làm ơn rửa mặt), một màn Fluxus nguyên thủy là gắn với một món đồ sưu tập mà nghệ sĩ thực hiện lần đầu năm 1964.
  2. “Đựng trong một chiếc hộp nhựa nhỏ là một mảnh khăn giấy, một bánh xà phòng nhỏ và lời chỉ dẫn ‘Làm ơn rửa mặt’,” Patterson giải thích. “Theo tôi biết, đây là lần đầu tiên tác phẩm được trình diễn với sự tham gia đầy đủ của khán giả. Người ta sẽ lên sân khấu – hay là đi vào nhà tắm – và rửa mặt. Sau đó sẽ có một cuộc tọa đàm với chủ đề: Làm cách nào để chuyện rửa mặt nơi công cộng trở thành một tác phẩm nghệ thuật?” ‘Tác phẩm của tôi trong suốt 50 năm qua đều có sự tham gia trực tiếp của công chúng, nói chung là thành công. Ví dụ năm 1963, tôi thực hiện tác phẩm ‘A Very Lawful Dance for Ennis’ (Một màn khiêu vũ rất hợp pháp dành cho Ennis). Trong tác phẩm đó, lời chỉ dẫn yêu cầu người thực hiện đi băng qua đường, đi lùi, đi tới, đi đi lại lại trong khi tuân theo tín hiệu giao thông. Chúng tôi bắt đầu màn trình diễn với một nhóm chỉ 10 người bạn. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 15 phút có ít nhất là 100 người, gồm có những người vô tình đi qua hay những người thường đi lại trên Quảng trường Thời đại cùng đến tham gia, họ nghĩ màn đó cũng hay”
  3. Ben Patterson dựng lại tác phẩm “One for the Violin”, 1962 của Nam June Paik. Ảnh: Wolfgang Traeger Những người nghĩ rằng rửa mặt nơi công cộng vẫn có thể được xem là một tuyên ngôn nghệ thuật trong thế kỷ 21 – hay đơn giản là thấy chuyện đi coi người ta rửa mặt cũng hay ho – đã đến tham gia với Ben Patterson tại Third Stream vào thứ Sáu, ngày 1 tháng 4 lúc 6 giờ chiều. Màn trình diễn một lần này cũng được thực hiện song song với một triển lãm dễ hiểu hơn tại Studio Museum ở Harlem, có tên là Born In the State of FLUX/us: Scores từ ngày 31. 3 đến ngày 26. 6. 2011
  4. Một thí dụ về tác phẩm của Benjamin, "Dàn nhạc bảy người", với bản hướng dẫn thực hiện tác phẩm (các bạn xem bản dịch bên dưới)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2