intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Widescreen là gì?

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

322
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ năm 1955 đến nay, hầu hết các bộ phim được quay dưới một khung hình mà chiều rộng thường lớn gấp 1,85 đến 2,4 lần chiều dọc. Việc quay như vậy có tác dụng tạo nên một cái nhìn toàn cảnh hơn về nội dung, hình ảnh mà đạo diễn muốn truyền tải đến người xem. Công thức này được gọi là một "aspect ratio". Một bộ phim có chiều ngang lớn gấp 1,85 lần chiều dọc sẽ có aspect ratio là 1.85 : 1. Tương tự, sẽ có nhiều phim aspect ratio là 2.35 : 1. Những chiếc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Widescreen là gì?

  1. Widescreen là gì?
  2. Từ năm 1955 đến nay, hầu hết các bộ phim được quay dưới một khung hình mà chiều rộng thường lớn gấp 1,85 đến 2,4 lần chiều dọc. Việc quay như vậy có tác dụng tạo nên một cái nhìn toàn cảnh hơn về nội dung, hình ảnh mà đạo diễn muốn truyền tải đến người xem. Công thức này được gọi là một "aspect ratio". Một bộ phim có chiều ngang lớn gấp 1,85 lần chiều dọc sẽ có aspect ratio là 1.85 : 1. Tương tự, sẽ có nhiều phim aspect ratio là 2.35 : 1. Những chiếc TV hiện đại ngày nay có 2 loại aspect ratio - 1.33 : 1 (hay 4 : 3) là chuẩn hình thông dụng từ khi TV trở nên phổ biến, và 1.77 : 1 (hay 16 : 9), hiện đang dần được nhiều người đón nhận hơn. Tuy nhiên không một chuẩn TV nào có thể "rộng" bằng phim ảnh cinema, chủ yếu là 1.85 hay 2.35 : 1. Trong những năm 1980, màn hình TV ngày càng trở nên to hơn, và ngành công nghiệp cung cấp video giải trí tại gia cũng phát triển vượt bậc. Mong muốn được thưởng thức phim với aspect ratio gốc của khán giả và của những nhà làm phim cũng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết khi những chiếc đĩa lasers được tung ra thị trường. Khả năng lưu trữ và độ nét video cao hơn hẳn băng VHS của đĩa laser đã giúp nhu cầu được xem widescreen trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Và kết quả là, hầu hết đĩa laser được bán ra đều chứa phim ở dạng "letterbox" hay "widescreen", với mục đích chính là giúp bộ phim được giữ nguyên với bản quay gốc và góc nhìn hoàn chỉnh nhất so với trong rạp. "When you watch a movie on your television screen, you're not necessarily seeing it the way it was originally intended. As a director, when I set up a shot and say that there are two people in the frame, with the wide screen I can hold both with one person on each end of the frame. When that shot is condensed to fit on your TV tube, you can't hold both [actors]..and the intent of the scene is sometimes changed as a result."
  3. -- Leonard Nimoy, Commentary for the Director's Edition of Star Trek IV: The Voyage Home Trích: Trên màn ảnh TV, những gì về một bộ phim mà bạn xem được có lẽ sẽ không phải hoàn toàn là những gì mà bộ phim gốc muốn thể hiện. Là một đạo diễn, khi tôi thiết lập góc quay và nói rằng cần phải có 2 người trong cảnh quay, với widescreen tôi có thể làm điều đó dễ dàng khi mỗi người sẽ ở một bên khung hình. Khi cảnh quay đó được chiếu để làm vừa lòng chiếc TV nhà bạn, bạn sẽ không thể nhìn thấy cả 2 được... và ý tưởng mà đạo diễn muốn người xem hiểu qua cảnh quay đó đôi khi bị sai lệch hoàn toàn." -- Leonard Nimoy, Commentary for the Director's Edition of Star Trek IV: The Voyage Home Vì một bộ phim "rộng" (wide) không thể vừa một màn hình 4:3 hay 16:9 và vì nhu cầu thưởng thức phim trên đĩa đang tăng mạnh, rất nhiều bộ phim đã (và đang) phải chỉnh sửa lại để có thể khít vừa màn hình TV bằng cách sử dụng "modified aspect ratio" (MAR), thông thường là 4:3 vì đó vẫn là chuẩn thông dụng nhất. Những bộ phim có aspect ratio 2.35:1 thường bị mất đến 45% so với cảnh quay gốc để có thể lấp đầy màn hình TV. Công việc "cắt xén" này được gọi là "Pan and Scan", tập trung vào một khung hình nào đó của cảnh quay.
  4. Kết quả là, rất nhiều bộ phim bị mất đi những hình ảnh quan trọng của cảnh quay sau quá trình "Pan and Scan". Trong một vài trường hợp, những hình ảnh đó đóng vai trò sống còn trong nội dung phim. Thông thường, những hình ảnh bị mất này lên tới 45% của khung hình gốc. Widescreen và letterbox sử dụng toàn bộ khung hình và giảm nhẹ dung lượng đi với một tỉ lệ cắt xén cân đối để bộ phim có thể vừa khít với chiều ngang của TV. Như vậy phim sẽ được giữ nguyên với aspect ratio gốc mà đạo diễn muốn truyền tải đến người xem. "With pan and scan, as much as 50 percent of the original picture is lost. And sometimes what is lost is very important. Now how about this scene from The Graduate. Where have you gone Mrs. Robinson? You've been panned and scanned right out of the scene." -- Jack Lemmon Trích: Với "pan and scan", gần như 50% cảnh quay gốc đã bị "lột". Và đôi khi những gì bị "lột" đó lại vô cùng quan trọng. Bây giờ hãy nhìn một cảnh trong "The
  5. Graduate". Quý cô Robinson mất đâu rồi? Cô đã bị "cắt" và "xén" ngay bên ngoài khung hình."-- Jack Lemmon Widescreen đôi khi cũng bị nhầm lẫn bởi những khoảng đen dài "black bars" ở bên trên và dưới màn hình. Thực tế thì đây là những khoảng thừa không dùng đến của màn hình. Màu đen có tác dụng giúp độ tương phản màn hình tốt hơn. Nhiều người nghĩ rằng hình như những "khoảng đen" này làm mất đi một vài hình ảnh của phim, nhưng thực tế thì nó lại giúp bạn nhìn được nhiều hơn khung cảnh thực sự - không phải ít hơn. Đúng vậy, tầm nhìn của bạn sẽ nhỏ hơn so với "pan and scan", nhưng bạn đang được thưởng thức bộ phim đúng như với những gì ở rạp, và những gì đạo diễn muốn bạn được nhìn thấy.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2