intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xác định kỳ vọng về các thuộc tính của thực phẩm chức năng của người tiêu dùng tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: ViHera2711 ViHera2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

44
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày việc đưa ra loại thực phẩm chức năng đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng Bình Thạnh nói riêng và thành phố Hồ Chí Minh nói chung, giúp nhà cung cấp có chiến lược để đưa ra thị trường sản phẩm phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xác định kỳ vọng về các thuộc tính của thực phẩm chức năng của người tiêu dùng tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh

Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016<br /> <br /> <br /> XÁC ĐỊNH KỲ VỌNG VỀ CÁC THUỘC TÍNH CỦA THỰC PHẨM CHỨC NĂNG<br /> CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI QUẬN BÌNH THẠNH,<br /> THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> Trần Mỹ Phương*, Nguyễn Thị Quỳnh Nga*, Lê Đặng Tú Nguyên*, Phạm Đình Luyến*,<br /> Nguyễn Thị Hải Yến*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Mở đầu: Đưa ra một sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng TPHCM nói chung và quận Bình<br /> Thạnh nói riêng, nhà cung cấp có rất nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối mặt với không ít thách thức, cạnh tranh<br /> gay gắt.<br /> Mục tiêu: Đưa ra loại thực phẩm chức năng đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng Bình Thạnh nói riêng và<br /> thành phố Hồ Chí Minh nói chung, giúp nhà cung cấp có chiến lược để đưa ra thị trường sản phẩm phù hợp.<br /> Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu định tính và Nghiên cứu định lượng bằng phân tích<br /> kết hợp các thuộc tính và mức độ thuộc tính của TPCN, đối tượng phát phiếu: NTD Bình Thạnh đã sử dụng ít<br /> nhất một loại TPCN.<br /> Kết quả: Sản phẩm được người tiêu dùng Bình Thạnh yêu thích nhất: bao bì là chai/lọ thủy tinh, chức<br /> năng dưỡng não, bổ não, xuất xứ từ Mỹ/Canada, được chiêu thị bằng cách tư vấn hướng dẫn sử dụng tại<br /> nhà thuốc, bào chế dạng viên nén hoặc viên nang. Có sự khác biệt trong sự yêu thích đối với các mức độ của<br /> thuộc tính chức năng theo các đối tượng khác nhau và điểm đánh giá các hồ sơ sản phẩm ở các đối tượng<br /> khác nhau không giống nhau.<br /> Kết luận: Nghiên cứu đã hoàn thành các mục tiêu nghiên cứu và tìm ra sản phẩm thực phẩm chức năng<br /> phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Bình Thạnh cũng như đề xuất giải pháp đưa sản phẩm ra thị trường.<br /> Từ khóa: thực phẩm chức năng, thuộc tính, người tiêu dùng, thõa mãn nhu cầu.<br /> ABSTRACT<br /> THE DETERMINATION OF THE EXPECTATION OF FUNCTIONAL FOOD ATTRIBUTES OF<br /> CUSTOMERS IN BINH THANH DISTRICT, HO CHI MINH CITY<br /> Tran My Phuong, Nguyen Thi Quynh Nga, Le Dang Tu Nguyen, Pham Dinh Luyen,<br /> Nguyen Thi Hai Yen * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Supplement of Vol. 20 - No 2 – 2016:106 -113<br /> <br /> Background: To bring a new product to market that meet customers’ expectation, functional food suppliers<br /> may encounter many competitions and challenges.<br /> Objective: Bring a product that meet customers’ expectation, whom living in Binh Thanh District and Ho<br /> Chi Minh City. Give solutions for supplier to bring a new product to market.<br /> Methods: Qualitative analysis and Quantitative analysis: Conjoint Analysis of functional food attributes,<br /> respondents to surveys: customers living in Binh Thanh District, who used to consuming functional food once in<br /> the past.<br /> Results: The product found out has these characteristics: packaged in glass bottle, has cerebral fostering<br /> function, originated from the USA or Canada, advised and introduced at pharmacies, with form of tablet or<br /> <br /> *Khoa Dược, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh<br /> Tác giả liên lạc: DS. Lê Đặng Tú Nguyên ĐT: 0934593294 Email: nguyenle221294@gmail.com<br /> <br /> 106 Chuyên Đề Dược<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> capsule. Assessing the results of different groups of respondents. There exist differences in Conjoint Analysis<br /> results between different groups of respondents. To bring the new product to market, the supplier should figure<br /> out a specific plan: finish final steps of Conjoint Analysis of functional food attributes, search for trustworthy<br /> product brands, fix product’s price, developing further strategies.<br /> Conclusion: This study was finished and it covered all research targets and found out the specific functional<br /> food product to serves Binh Thanh District customers’ demands.<br /> Keywords: functional food, attributes, customers, expectation, meet the demands.<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ giúp nhà cung cấp có chiến lược cụ thể để đưa ra<br /> thị trường một loại TPCN phù hợp.<br /> Xã hội ngày càng phát triển, thực phẩm càng<br /> không chỉ đơn thuần được dùng để thỏa mãn Mục tiêu<br /> nhu cầu ăn uống mà còn được sử dụng để hỗ trợ Nghiên cứu nhằm mục đích đưa ra được<br /> sức khỏe, điều trị bệnh tật và kéo dài tuổi thọ câu trả lời cho nhà cung cấp về loại TPCN đáp<br /> hay làm đẹp cho con người. Đó chính là nền tảng ứng được thị hiếu của người tiêu dùng quận<br /> cho sự lớn mạnh của thị trường thực phẩm chức Bình Thạnh nói riêng và thành phố Hồ Chí<br /> năng (TPCN) trong những năm gần đây. Cùng Minh nói chung hiện nay, giúp nhà cung cấp<br /> với sự lớn mạnh đó, người tiêu dùng sẽ dễ dàng có chiến lược cụ thể để đưa ra thị trường một<br /> lựa chọn được sản phẩm TPCN phù hợp với sở loại TPCN phù hợp.<br /> thích, nhu cầu, và doanh nghiệp kinh doanh ĐỐITƯỢNG-PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCỨU<br /> TPCN cũng có nhiều cơ hội khi tham gia vào thị<br /> trường này. Do đó một doanh nghiệp cung cấp Đối tượng nghiên cứu:<br /> thực phẩm chức năng phải đề ra kế hoạch Các thuộc tính và mức độ thuộc tính của<br /> nghiên cứu thị trường như phân khúc thị TPCN.<br /> trường, chọn thị trường mục tiêu, định vị Phương pháp nghiên cứu:<br /> thương hiệu trên thị trường, các quyết định về Nghiên cứu gồm 4 nội dung cụ thể như sau:<br /> sản phẩm, giá cả, phân phối, chiêu thị(3) và tìm ra<br /> - Xác định các thuộc tính và mức độ thuộc<br /> những thuộc tính của TPCN như những đặc<br /> tính tương ứng của TPCN nói chung: Nghiên<br /> điểm vô hình và hữu hình đẻ xác định sản<br /> cứu định tính: xây dựng các thuộc tính và<br /> phẩm(2), để đưa ra được một sản phẩm TPCN<br /> mức độ thuộc tính sơ bộ của TPCN từ cơ sở<br /> phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Quận<br /> lý thuyết, thảo luận với 3 dược sĩ bán hàng có<br /> Bình Thạnh là một quận nội thành của TPHCM,<br /> kinh nghiệm tại các nhà thuốc thuộc quận<br /> có dân số đông đứng thứ ba trong tất cả các quận<br /> Bình Thạnh, từ đó đưa ra các thuộc tính và<br /> huyện, chỉ sau quận Bình Tân và quận Gò Vấp,<br /> mức độ thuộc tính của TPCN nói chung phù<br /> vì thế quận Bình Thạnh là nơi được dự đoán có<br /> hợp với thực tế thị trường và lựa chọn loại<br /> nhu cầu của người tiêu dùng về TPCN cao ở<br /> TPCN ưu thế.<br /> TPHCM(5). Xuất phát từ những thực tế trên,<br /> - Xác định các thuộc tính và mức độ thuộc tính<br /> nghiên cứu “Xác định kỳ vọng của người tiêu<br /> tương ứng của TPCN có nguồn gốc từ thiên nhiên:<br /> dùng về các thuộc tính của TPCN tại quận Bình<br /> Khảo sát 30 người tiêu dùng đã từng sử dụng<br /> Thạnh – thành phố Hồ Chí Minh” được thực<br /> TPCN ít nhất một lần và 30 người bán hàng tại<br /> hiện, nhằm mục đích đưa ra được câu trả lời cho<br /> các nhà thuốc được lựa chọn (n=60). Đối tượng<br /> nhà cung cấp về loại TPCN đáp ứng được thị<br /> khảo sát được yêu cầu điền phiếu khảo sát<br /> hiếu của người tiêu dùng Bình Thạnh nói riêng<br /> bằng cách cho điểm từng mức độ thuộc tính<br /> và thành phố Hồ Chí Minh nói chung hiện nay,<br /> theo thang đo Likert từ 1 đến 5 của 5 thuộc<br /> <br /> <br /> <br /> Chuyên Đề Dược 107<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016<br /> <br /> tính TPCN có nguồn gốc thiên nhiên là thuộc x1 = 60 sản phẩm TPCN. Tuy nhiên, nếu<br /> tính chức năng (14 mức độ), thuộc tính xuất số lượng hồ sơ sản phẩm lớn hơn 30 sẽ<br /> xứ (6 mức độ), thuộc tính dạng thực phẩm dẫn đến khó khăn cho người tiêu dùng<br /> chức năng (3 mức độ), thuộc tính bao bì thực trong việc đánh giá (1). Nghiên cứu sử<br /> phẩm chức năng (3 mức độ), thuộc tính hình dụng phần mềm SPSS 18 để đưa ra danh<br /> thức chiêu thị (3 mức độ), mức độ càng quan sách hồ sơ sản phẩm cuối cùng bằng thiết<br /> trọng thì điểm càng cao. Riêng thuộc tính giá kế trực giao (Orthogonal Design). Thiết<br /> cả cho một đơn vị đóng gói lớn nhất (2 mức kế trực giao đưa ra tập hợp con của số tổ<br /> độ), đối tượng khảo sát chọn chỉ một trong hai hợp sản phẩm đầy đủ nhưng vẫn đảm<br /> mức độ thuộc tính, mức độ nào quan trọng bảo tính đại diện của tổ hợp các sản<br /> hơn thì được chọn và tính 1 điểm trong phiếu phẩm này, đồng thời giúp người tiêu<br /> khảo sát. Sau khi lựa chọn, các thuộc tính được dùng dễ dàng đánh giá khi số lượng hồ<br /> lọc theo các tiêu chí sau: sơ sản phẩm được rút gọn.<br /> Ít thuộc tính và mức độ thuộc tính, vì nếu  Tính toán cỡ mẫu, phát phiếu khảo sát,<br /> càng nhiều sẽ xuất hiện số tổ hợp sản phẩm thu thập dữ liệu đưa vào PTKH: Tham số<br /> nhiều trong khi tiến hành phân tích kết hợp là một trong những yếu tố quan trọng để<br /> (PTKH) dẫn đến người tiêu dùng sẽ khó đánh xem xét cỡ mẫu. Tổng số tham số sẽ bằng<br /> giá: với tổng các mức độ thuộc tính trừ đi<br /> - Số lượng mức độ thuộc tính ở các thuộc tổng số các thuộc tính và cộng với 1. Tỉ số<br /> tính càng gần nhau càng tốt (4). giữa tổng số tham số và số lượng người<br /> trả lời phỏng vấn (cỡ mẫu) sẽ là từ 5 đến<br /> - Mỗi thuộc tính sẽ tốt nhất nếu có không<br /> 10 (1). Từ kết quả nội dung 2 rút ra được x<br /> quá 5 mức độ (4).<br /> thuộc tính cùng với y mức độ thuộc tính<br /> Trong quá trình nghiên cứu, 2 nhóm đối<br /> tương ứng. Tổng số tham số sẽ là x – y +1.<br /> tượng khảo sát là người tiêu dùng để xác định<br /> Do đó cỡ mẫu khảo sát sẽ nhỏ nhất sẽ là 5<br /> các thuộc tính và mức độ của TPCN; và người<br /> x (x – y + 1) và lớn nhất sẽ là 10 x (x – y +<br /> bán hàng tại nhà thuốc có bán TPCN trên địa<br /> 1). Để thực hiện nghiên cứu áp dụng<br /> bàn quận Bình Thạnh để góp phần đánh giá sự<br /> phương pháp phân tích số liệu là phân<br /> lựa chọn của người tiêu dùng. Do đó nghiên cứu<br /> tích kết hợp (PTKH). Nghiên cứu tiến<br /> thực hiện phép kiểm chi bình phương với giả<br /> hành khảo ngày 12/06/2014 đến ngày<br /> thuyết Ho: Không có sự khác biệt giữa 2 nhóm<br /> 11/07/2014.<br /> người tiêu dùng và nhóm người bán hàng trong<br />  Đề xuất giải pháp đưa sản phẩm ra thị trường<br /> kết quả khảo sát các mức độ thuộc tính của<br /> TPCN có nguồn gốc thiên nhiên, với độ tin cậy quận Bình Thạnh – Thành phố Hồ Chí Minh:<br /> 95% (α = 0,05). phương pháp PTKH được sử dụng để xác<br /> định thị hiếu của mỗi nhóm về các thuộc<br />  Xác định sản phẩm TPCN có nguồn gốc từ<br /> tính và mức độ tương ứng của TPCN có<br /> thiên nhiên có các thuộc tính và mức độ<br /> nguồn gốc thiên nhiên đồng thời đưa ra sản<br /> thuộc tính phù hợp với thị hiếu của người<br /> phẩm cụ thể cho từng nhóm; phương pháp<br /> dân quận Bình Thạnh:<br /> kiểm định giả thuyết giữa hai trị số trung<br />  Tìm danh sách hồ sơ sản phẩm đưa vào bình T-test, phương pháp phân tích phương<br /> phiếu khảo sát bằng thiết kế trực giao: sai One-way ANOVA, phương pháp kiểm<br /> Nếu sử dụng phương pháp tiếp cận đầy định phi tham số Kruskal-Wallis để có cái<br /> đủ hồ sơ thì số hồ sơ sản phẩm người nhìn tổng thể về cách đánh giá của các<br /> tiêu dùng phải đánh giá sẽ là 5 x 3 x 2 x 2 nhóm.<br /> <br /> <br /> 108 Chuyên Đề Dược<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Phương pháp lấy mẫu: kim loại của thuộc tính bao bì được loại bỏ vì<br /> Ngẫu nhiên phi xác suất trên dân số mẫu là không phù hợp với thực tế.<br /> <br /> Tiêu chí chọn mẫu: Xác định các thuộc tính và mức độ thuộc<br /> tính chính thức của TPCN có nguồn gốc thiên<br /> Người tiêu dùng đã sử dụng ít nhất một loại<br /> nhiên<br /> TPCN, đến mua hàng tại các nhà thuốc trên địa<br /> bàn quận Bình Thạnh. Phân tích 60 phiếu hợp lệ cho kết quả như<br /> sau: 2 mức độ của thuộc tính bao bì TPCN là<br /> Xử lý dữ liệu: chai/lọ thủy tinh và hộp giấy. Thuộc tính chức<br /> Dữ liệu thu thập được xử lý với phần mềm năng gồm các thuộc tính dưỡng não – bổ não,<br /> MS Excel 2013 và SPSS 16.0. đẹp da/tóc, giảm cân, gan mật, bệnh khớp. Với<br /> KẾT QUẢ thuộc tính dạng TPCN, dạng viên nén/viên nang<br /> là dạng bào chế thích hợp được lựa chọn. 3 mức<br /> Xác định các thuộc tính và mức độ thuộc<br /> độ: Mỹ/Canada, Châu Âu và Việt Nam, được lựa<br /> tính tương ứng của TPCN nói chung<br /> chọn. 2 mức độ của thuộc tính hình thức chiêu<br /> TPCN được xem là một loại thực phẩm đặc thị TPCN có nguồn gốc thiên nhiên là quảng cáo<br /> biệt, do đó TPCN phải có những thuộc tính cơ trên truyền thông (tv, đài phát thanh, internet…)<br /> bản như thực phẩm thông thường, thuộc 3 lĩnh và tư vấn hướng dẫn sử dụng tại các điểm bán lẻ<br /> vực: kĩ thuật, khách hàng và thị trường. Nghiên có trị số trung bình tương đương nhau, được<br /> cứu đã đề nghị 6 thuộc tính sơ bộ của TPCN nói chọn để thực hiện nghiên cứu. Vì đa số người<br /> chung cùng với các mức độ thuộc tính tương tiêu dùng (67%) chọn giá cả không ảnh hưởng<br /> ứng: bao bì TPCN, chức năng, dạng TPCN, xuất đến quyết định mua TPCN, nên nghiên cứu tiến<br /> xứ TPCN, hình thức chiêu thị và giá cả TPCN. hành bỏ thuộc tính giá cả cho một đơn vị đóng<br /> Nghiên cứu lựa chọn TPCN có nguồn gốc thiên gói lớn nhất. Kết quả của phép kiểm chi bình<br /> nhiên để tiến hành nghiên cứu, đồng thời các phương với giả thuyết Ho: Không có sự khác biệt<br /> mức độ thuộc tính không cần thiết được lược bớt giữa 2 nhóm người tiêu dùng và nhóm người<br /> để đưa ra các thuộc tính sơ bộ cùng mức độ bán hàng trong kết quả khảo sát các mức độ<br /> tương ứng của một TPCN. Trong đó các mức độ thuộc tính của TPCN có nguồn gốc thiên nhiên<br /> của thuộc tính chức năng đã được thay bằng các (α = 0,05), được trình bày ở Bảng 1.<br /> mức độ của thuộc tính chức năng của TPCN có<br /> nguồn gốc thiên nhiên và mức độ thuộc tính hộp<br /> Bảng 1: Kết quả phép kiểm chi bình phương các mức độ thuộc tính TPCN nguồn gốc thiên nhiên<br /> Mức độ thuộc tính Giá trị p Mức độ thuộc tính Giá trị p Mức độ thuộc tính Giá trị p<br /> Thuộc tính bao bì Thuộc tính dạng TPCN Thuộc tính chức năng<br /> Hộp giấy 0,220 Viên nén/viên nang 0,627 An thần, gây ngủ 0,985<br /> Chai/lọ nhựa 0,808 Bột hòa tan/trà hòa tan 0,146 Bệnh trĩ 0,377<br /> Chai/lọ thủy tinh 0,152 Lỏng 0,736 Bệnh khớp 0,355<br /> Thuộc tính xuất xứ Thuộc tính hình thức chiêu thị Chữa gout 0,543<br /> Châu Á 0,485 Quảng cáo 0,414 Dưỡng não – bổ não 0,563<br /> Châu Âu 0,148 Tư vấn 0,061 Đái tháo đường 0,164<br /> Mỹ/Canada 0,205 Khuyến mãi 0,411 Đẹp da/tóc 0,699<br /> Trung Quốc 1,000 Thuộc tính giá cả Gan mật 0,486<br /> Úc 0,642 Không quan trọng 0,273 Giảm cân 0,219<br /> Việt Nam 0,825 Có quan trọng 0,273 Hạ Cholesterol máu 0,108<br /> Nội tiết nam 0,548<br /> Thanh nhiệt, hạ sốt 0,207<br /> Thuốc bổ 0,965<br /> Tiêu hóa 0,170<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chuyên Đề Dược 109<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016<br /> <br /> <br /> Kết quả cho thấy p luôn lớn hơn α, vì thế giả khảo sát của nội dung này là đáng tin cậy và các<br /> thuyết Ho được chấp nhận, nghĩa là không có sự thuộc tính cùng các mức độ chính thức được lựa<br /> khác biệt giữa nhóm người tiêu dùng và nhóm chọn.<br /> người bán hàng trong việc đánh giá các mức độ Nghiên cứu đã rút ra các thuộc tính và mức<br /> thuộc tính của TPCN có nguồn gốc thiên nhiên. độ thuộc tính chính thức của một TPCN có<br /> Điều đó thể hiện sự lựa chọn của nhóm người nguồn gốc thiên nhiên phù hợp với nhu cầu của<br /> tiêu dùng là có tính đại diện và giống với đa số người tiêu dùng quận Bình Thạnh – thành phố<br /> những người tiêu dùng TPCN đến mua hàng tại Hồ Chí Minh, các thuộc tính được trình bày<br /> 30 nhà thuốc được lựa chọn khảo sát. Kết quả trong Bảng 2<br /> Bảng 2: Các thuộc tính và mức độ chính thức của TPCN có nguồn gốc thiên nhiên được tiến hành PTKH ở nội<br /> dung 3<br /> Thuộc tính của TPCN có nguồn gốc thiên nhiên Các mức độ thuộc tính tương ứng<br /> 1. Thuộc tính chức năng Bệnh khớp - Dưỡng não – bổ não - Đẹp da/tóc - Gan mật -<br /> Giảm cân<br /> 2. Thuộc tính xuất xứ Châu Âu - Mỹ/Canada - Việt Nam<br /> 3. Thuộc tính dạng TPCN Dạng viên nén/viên nang<br /> 4. Thuộc tính bao bì TPCN Chai/lọ thủy tinh - Hộp giấy<br /> 5. Thuộc tính hình thức chiêu thị TPCN Quảng cáo trên truyền thông - Tư vấn tại các điểm bán lẻ<br /> <br /> Xác định sản phẩm TPCN có nguồn gốc từ chức năng, xuất xứ, bao bì, hình thức chiêu thị và<br /> thiên nhiên có các thuộc tính và mức độ 12 mức độ thuộc tính, thuộc tính dạng TPCN<br /> thuộc tính phù hợp với thị hiếu của người không được đề cập vì thuộc tính này chỉ có 1<br /> dân quận Bình Thạnh mức độ (viên nén/viên nang) nên việc đưa vào<br /> Danh sách hồ sơ sản phẩm sau khi thực hiện phiếu khảo sát cuối cùng là không cần thiết và sẽ<br /> bằng thiết kế trực giao gồm 29 hồ sơ sản phẩm làm người tiêu dùng bị rối cũng như nhiễu<br /> được đưa vào phiếu khảo sát với 4 thuộc tính: thông tin.<br /> <br /> Bảng 3: Danh sách hồ sơ sản phẩm từ thiết kế trực giao<br /> STT Chức năng Xuất xứ Bao bì Chiêu thị<br /> 1 Chữa khớp Châu Âu Hộp giấy Quảng cáo<br /> 2 Gan mật Châu Âu Hộp giấy Tư vấn<br /> 3 Gan mật Mỹ - Canada Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br /> 4 Dưỡng não, bổ não Châu Âu Chai lọ thủy tinh Tư vấn<br /> 5 Giảm cân Mỹ - Canada Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br /> 6 Dưỡng não, bổ não Việt Nam Chai lọ thủy tinh Tư vấn<br /> 7 Gan mật Việt Nam Hộp giấy Quảng cáo<br /> 8 Làm đẹp da, tóc Châu Âu Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br /> 9 Làm đẹp da, tóc Mỹ - Canada Hộp giấy Quảng cáo<br /> 10 Dưỡng não, bổ não Châu Âu Hộp giấy Quảng cáo<br /> 11 Chữa khớp Mỹ - Canada Chai lọ thủy tinh Tư vấn<br /> 12 Làm đẹp da, tóc Mỹ - Canada Chai lọ thủy tinh Tư vấn<br /> 13 Dưỡng não, bổ não Mỹ - Canada Hộp giấy Quảng cáo<br /> 14 Chữa khớp Việt Nam Hộp giấy Tư vấn<br /> 15 Chữa khớp Mỹ - Canada Hộp giấy Quảng cáo<br /> 16 Gan mật Mỹ - Canada Hộp giấy Tư vấn<br /> 17 Làm đẹp da, tóc Châu Âu Hộp giấy Tư vấn<br /> 18 Dưỡng não, bổ não Mỹ - Canada Hộp giấy Quảng cáo<br /> 19 Gan mật Châu Âu Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br /> 20 Giảm cân Việt Nam Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br /> 21 Giảm cân Châu Âu Hộp giấy Tư vấn<br /> <br /> <br /> <br /> 110 Chuyên Đề Dược<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> STT Chức năng Xuất xứ Bao bì Chiêu thị<br /> 22 Chữa khớp Châu Âu Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br /> 23 Giảm cân Châu Âu Hộp giấy Quảng cáo<br /> 24 Làm đẹp da, tóc Việt Nam Hộp giấy Quảng cáo<br /> 25 Giảm cân Mỹ - Canada Hộp giấy Tư vấn<br /> 26 Giảm cân Mỹ - Canada Chai lọ thủy tinh Tư vấn<br /> 27 Chữa khớp Châu Âu Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br /> 28 Gan mật Việt Nam Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br /> 29 Giảm cân Việt Nam Hộp giấy Tư vấn<br /> Nghiên cứu tìm ra được hồ sơ sản phẩm có sản phẩm TPCN dưỡng não bổ não (1,892) và<br /> những thuộc tính và mức độ thuộc tính phù hợp làm đẹp da tóc (0,051) hơn các sản phẩm có tác<br /> với nhu cầu của thị trường TPHCM. dụng hỗ trợ điều trị bệnh gan mật, giảm cân hay<br /> Nghiên cứu tiến hành khảo sát 270 người bệnh khớp. Ở thuộc tính xuất xứ, các sản phẩm<br /> tiêu dùng ở 270 nhà thuốc có bán TPCN trên địa TPCN nhập khẩu từ Mỹ/Canada (2,169) được ưa<br /> bàn quận Bình Thạnh, được tiến hành từ ngày chuộng hơn châu Âu (1,236) và cả 2 khu vực này<br /> 12/06/2014 đến ngày 11/07/2014. Sau khi loại bỏ được ưa chuộng hơn các sản phẩm sản xuất<br /> những phiếu không hợp lệ và cho kết quả không trong nước (-3,405). Trong 2 mức độ của thuộc<br /> tốt (6 phiếu), 264 phiếu khảo sát hợp lệ được đưa tính chiêu thị, người tiêu dùng Bình Thạnh ưu<br /> vào PTKH bằng phần mềm SPSS 18. Điểm số tiên cho các sản phẩm TPCN có sự tư vấn của<br /> tiện ích mô tả sự yêu thích của người tiêu dùng các dược sĩ hay người bán hàng (0,388) hơn là<br /> đến từng mức độ của mỗi thuộc tính của TPCN các sản phẩm chỉ được quảng cáo trên truyền<br /> có nguồn gốc thiên nhiên, trong cùng một thuộc thông (-0,388). Đối với TPCN có nguồn gốc thiên<br /> tính, mức độ nào có điểm số tiện ích càng cao thì nhiên, thuộc tính chức năng có giá trị tầm quan<br /> mức độ yêu thích của người tiêu dùng đó càng trọng tương đối là lớn nhất, đồng nghĩa rằng<br /> cao, so với các mức độ khác. Kết quả cho thấy: thuộc tính chức năng là quan trọng nhất. Thuộc<br /> người tiêu dùng Bình Thạnh thích sử dụng tính xuất xứ đứng thứ hai về mức độ quan trọng,<br /> TPCN đựng trong chai lọ thủy tinh (0,252) hơn là thuộc tính bao bì và chiêu thị lần lượt đứng thứ<br /> đựng trong hộp giấy (-0,252). Với thuộc tính ba và thứ tư. Kết quả thể hiện trong bảng 4.<br /> chức năng, người tiêu dùng thích sử dụng các<br /> Bảng 4: Kết quả điểm số tiện ích cho các mức độ thuộc tính TPCN<br /> Thuộc tính và mức độ tương ứng Điểm số tiện ích Độ lệch chuẩn<br /> Hộp giấy -0,252 0,106<br /> Bao bì<br /> Chai lọ thủy tinh 0,252 0,106<br /> Dưỡng não 1,892 0,209<br /> Làm đẹp da tóc 0,051 0,209<br /> Chức năng Giảm cân -0,575 0,209<br /> Bệnh gan mật -0,026 0,209<br /> Bệnh khớp -1,342 0,209<br /> Châu Âu 2,169 0,145<br /> Xuất xứ Mỹ/Canada 1,236 0,145<br /> Việt Nam -3,405 0,174<br /> Quảng cáo trên truyền thông -0,388 0,106<br /> Chiêu thị<br /> Tư vấn tại nhà thuốc 0,388 0,106<br /> Hằng số 12,437 0,114<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chuyên Đề Dược 111<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016<br /> <br /> <br /> Điểm số tiện ích của một sản phẩm TPCN có còn lại cả 2 giới đều yêu thích các mức độ tương<br /> nguồn gốc thiên nhiên là: tự nhau. Về độ tuổi kết quả phản ánh thực tế<br /> xbao bì + xchức năng + xxuất xứ + xchiêu thị rằng sản phẩm dưỡng não, bổ não phù hợp với<br /> + const mọi lứa tuổi, và người tiêu dùng trẻ tuổi (15-30)<br /> sẽ thích những sản phẩm làm đẹp da/tóc, giảm<br /> Nghiên cứu đã xác định được sản phẩm<br /> cân hơn là người tiêu dùng lớn tuổi ( >30). Đối<br /> TPCN được người tiêu dùng Bình Thạnh yêu<br /> với thu nhập, thuộc tính dưỡng não, bổ não vẫn<br /> thích nhất là sản phẩm có bao bì là chai/lọ thủy<br /> được yêu thích nhất ở cả 4 nhóm thu nhập.<br /> tinh, chức năng dưỡng não, bổ não, xuất xứ từ<br /> Nhóm thu nhập thấp dưới 3 triệu có mức độ yêu<br /> Mỹ/Canada, được chiêu thị bằng cách tư vấn<br /> thích giảm dần từ làm đẹp da/tóc, bệnh gan mật,<br /> hướng dẫn sử dụng tại nhà thuốc và được bào<br /> bệnh khớp đến giảm cân, trong khi ở nhóm thu<br /> chế dạng viên nén hoặc viên nang, tạm gọi là sản<br /> nhập từ 3 đến dưới 7 triệu thứ tự này là làm đẹp<br /> phẩm A có điểm số tiện ích là 0,252 + 1,892 +<br /> da/tóc, bệnh gan mật, giảm cân, bệnh khớp, ở<br /> 0,388 + 2,169 + 12,437 = 17,138. Nhà cung cấp<br /> nhóm từ 7 triệu đến dưới 15 triệu là bệnh gan<br /> muốn đưa ra một sản phẩm phù hợp với thị hiếu<br /> mật, làm đẹp da/tóc, giảm cân, bệnh khớp, và<br /> của người tiêu dùng quận Bình Thạnh cần tập<br /> nhóm trên 15 triệu là giảm cân, làm đẹp da tóc,<br /> trung vào sản phẩm A. Nhưng trong thực tế,<br /> bệnh gan mật và bệnh khớp. Ở trình độ, thuộc<br /> việc tìm được một sản phẩm có toàn bộ các mức<br /> tính dưỡng não, bổ não được tất cả các nhóm<br /> độ thuộc tính như trên có thể gặp khó khăn, vì<br /> trình độ yêu thích nhất. Ở nhóm người tiêu<br /> thế nhà cung cấp có thể phải đưa ra những sản<br /> dùng trình độ THPT, điểm số tiện ích giảm dần<br /> phẩm khác thay thế. Sản phẩm thay thế muốn có<br /> từ làm đẹp da/tóc, bệnh gan mật, giảm cân đến<br /> độ phù hợp với sở thích của người tiêu dùng<br /> bệnh khớp, tương đương với mức độ yêu thích<br /> Bình Thạnh thì phải có các mức độ thuộc tính<br /> giảm dần. Ở nhóm trình độ cao đẳng – trung<br /> tương tự sản phẩm A, chỉ khác đi một vài mức<br /> cấp, thứ tự này là làm đẹp da/tóc, giảm cân,<br /> độ thuộc tính.<br /> bệnh gan mật và bệnh khớp, còn nhóm trình độ<br /> Đề xuất giải pháp đưa sản phẩm ra thị ĐH – sau ĐH là bệnh gan mật, bệnh khớp, giảm<br /> trường quận Bình Thạnh – TP. Hồ Chí cân và làm đẹp da/tóc.<br /> Minh Kết quả phân tích các phép kiểm định cho<br /> Trên thực tế, để đưa sản phẩm ra thị trường thấy có sự khác biệt trong sự yêu thích đối với<br /> nhà cung cấp sẽ có những chiến lược khác nhau các mức độ của thuộc tính chức năng theo các<br /> cho từng đối tượng dân số khác nhau. Với mỗi đối tượng khác nhau, nguyên nhân là do điểm<br /> đối tượng, một hoặc một vài loại sản phẩm thích đánh giá các hồ sơ sản phẩm ở các đối tượng<br /> hợp được nhà cung cấp đưa ra để phục vụ đối khác nhau không giống nhau. Vì thế, nhà cung<br /> tượng này. Để làm được điều đó, trước hết cần cấp muốn nhắm vào đối tượng cụ thể phải lựa<br /> phải quan tâm đến sự khác nhau trong cách chọn sản phẩm phù hợp để đạt hiệu quả kinh<br /> đánh giá của các đối tượng khác nhau trên từng doanh cao nhất. Chẳng hạn như nếu nhà cung<br /> thuộc tính và mức độ của TPCN. Kết quả PTKH cấp muốn nhắm đến đối tượng nữ là khách hàng<br /> cho người tiêu dùng nam và nữ có sự khác biệt: trẻ tuổi, các sản phẩm TPCN làm đẹp da, tóc hay<br /> nam giới tại quận Bình Thạnh thích sản phẩm giảm cân, có bao bì hộp giấy được trang trí phù<br /> TPCN nguồn gốc thiên nhiên có chức năng hợp, màu sắc tươi trẻ, xuất xứ Mỹ/Canada, được<br /> dưỡng não, bổ não, bao bì hộp giấy, xuất xứ tư vấn hướng dẫn sử dụng tại nhà thuốc nên<br /> Mỹ/Canada, được tư vấn hướng dẫn sử dụng được nhà cung cấp cân nhắc ưu tiên.<br /> tại nhà thuốc, trong khi nữ giới thích sản phẩm Để đưa sản phẩm phù hợp với thị hiếu<br /> có chức năng làm đẹp da tóc và các thuộc tính người tiêu dùng, đầu tiên sàng lọc những nhãn<br /> <br /> <br /> 112 Chuyên Đề Dược<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> hàng sản phẩm TPCN có các thuộc tính trên và bao bì TPCN, chức năng, dạng TPCN, xuất xứ<br /> chọn lựa những mặt hàng có nhà sản xuất uy tín, TPCN, hình thức chiêu thị và giá cả TPCN, từ<br /> đáng tin cậy, được thử nghiệm lâm sàng hoặc có đó tìm ra được sản phẩm TPCN nguồn gốc<br /> những bằng chứng khoa học chứng minh có thiên nhiên phù hợp nhất với thị hiếu người<br /> hiệu quả cải thiện sức khỏe, tiến hành các thủ tục tiêu dùng Bình Thạnh bằng PTKH là sản<br /> đưa sản phẩm về thị trường Bình Thạnh và có phẩm có chức năng dưỡng não, bổ não, xuất<br /> thể mở rộng ra toàn thành phố Hồ Chí Minh. xứ Mỹ/Canada, dạng viên nén/viên nang,<br /> Việc ấn định giá bán là bước không thể thiếu để đựng trong chai/lọ thủy tinh và được tư vấn<br /> người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm. Mặc hướng dẫn sử dụng tại nhà thuốc, cùng với<br /> dù kết quả của nghiên cứu khẳng định người kết quả tầm quan trọng khác nhau của các<br /> tiêu dùng thật sự quan tâm đến chất lượng hơn thuộc tính của TPCN có nguồn gốc thiên<br /> là mức giá, nhà cung cấp cần khảo sát lại mức nhiên sản phẩm TPCN phù hợp với thị hiếu<br /> giá khả thi để vừa có thể đem lại lợi nhuận mà người tiêu dùng Bình Thạnh. Cùng với những<br /> vẫn phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu kết quả đạt được, nghiên cứu đề xuất giải<br /> dùng. Để có được hiệu quả kinh doanh tối ưu, pháp sơ bộ giúp các công ty có thể đưa sản<br /> nhà cung cấp cần xây dựng các chiến lược phù phẩm TPCN được xác định phù hợp nhất với<br /> hợp với tổ chức, đó là các chiến lược marketing thị hiếu người tiêu dùng Bình Thạnh ra thị<br /> cụ thể bằng cách kết hợp giữa quảng cáo và tư trường. Tuy nhiên đây chỉ mới là những giải<br /> vấn hướng dẫn sử dụng tại nhà thuốc, hoặc nhà pháp chung, cần có sự phân tích sâu thêm của<br /> cung cấp có thể mở rộng phân phối đến các siêu các chuyên gia marketing, các nhà nghiên cứu<br /> thị bán lẻ, các cửa hàng chuyên bán thực phẩm, thị trường để có được mục tiêu toàn diện cho<br /> nơi người tiêu dùng tiếp xúc thường xuyên hơn việc thực thi hóa quá trình đưa sản phẩm ra<br /> các nhà thuốc. Tuy nhiên việc bán rộng rãi thị trường. Nghiên cứu là bước đầu để mở<br /> TPCN ở các siêu thị đòi hỏi nhà cung cấp phải có rộng phạm vi nghiên cứu sang thị trường<br /> một số lượng sản phẩm lớn để giảm giá sản thành phố Hồ Chí Minh, hoặc thị trường Đông<br /> phẩm, tăng sức cạnh tranh vì người tiêu dùng sẽ Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và<br /> có sự so sánh nhất định giữa sản phẩm của nhà Nghiên cứu PTKH trên loại sản phẩm TPCN<br /> cung cấp và những sản phẩm khác có các thuộc có nguồn gốc khác với nguồn gốc thiên nhiên.<br /> tính tương tự. Một giải pháp khác cho nhà cung TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> cấp là tiến hành nhập nhiều loại sản phẩm 1. Gang X and Yilian Y (2001), Conjoint analysis in pharmaceutical<br /> TPCN có các mức độ thuộc tính được đề cập marketing research, Quirk’s Marketing Research Media,<br /> trong kết quả của nghiên cứu phù hợp với từng 20010602.<br /> 2. Mary E and Richard E (2009), Creating New Foods. The Product<br /> nhóm đối tượng. Ví dụ, với nhóm đối tượng là Developer’s Guide, The New Zealand Institute of Food Science<br /> nữ ưu tiên nhập sản phẩm có chức năng làm đẹp & Technology (Inc.), chapt 3.5.1.<br /> da/tóc, còn đối với nhóm đối tượng là nam ưu 3. Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang (2007), Nghiên cứu<br /> thị trường, NXB ĐH Quốc Gia, tr.14-19.<br /> tiên nhập sản phẩm có chức năng dưỡng não, bổ 4. Orme B – Shawtooth software Inc, 2002, Formulating Attributes<br /> não, như vậy mặt hàng TPCN sẽ phong phú and Levels in Conjoint Analysis, pp. 4.<br /> 5. Phòng thống kê tổng hợp, Dân số và mật độ dân số 2010 thống kê<br /> hơn. Tuy nhiên giải pháp này đòi hỏi doanh<br /> theo quận huyện, 2011, Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh,<br /> nghiệp phải có lượng vốn lớn và rủi ro kinh tr. 23.<br /> doanh sẽ cao hơn. 6. Rao VR (2013), Applied Conjoint Analysis, chapter 2, Springer<br /> Verlag Berlin Heidelberg, pp. 38.<br /> KẾT LUẬN Ngày nhận bài báo: 30/10/2015<br /> Ngày phản biện nhận xét bài báo: 20/11/2015<br /> Nghiên cứu đã xác định được 6 thuộc tính<br /> Ngày bài báo được đăng: 20/02/2016<br /> và mức độ thuộc tính tương ứng của TPCN là<br /> <br /> <br /> <br /> Chuyên Đề Dược 113<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0