Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016<br />
<br />
<br />
XÁC ĐỊNH KỲ VỌNG VỀ CÁC THUỘC TÍNH CỦA THỰC PHẨM CHỨC NĂNG<br />
CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI QUẬN BÌNH THẠNH,<br />
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
Trần Mỹ Phương*, Nguyễn Thị Quỳnh Nga*, Lê Đặng Tú Nguyên*, Phạm Đình Luyến*,<br />
Nguyễn Thị Hải Yến*<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Mở đầu: Đưa ra một sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng TPHCM nói chung và quận Bình<br />
Thạnh nói riêng, nhà cung cấp có rất nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối mặt với không ít thách thức, cạnh tranh<br />
gay gắt.<br />
Mục tiêu: Đưa ra loại thực phẩm chức năng đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng Bình Thạnh nói riêng và<br />
thành phố Hồ Chí Minh nói chung, giúp nhà cung cấp có chiến lược để đưa ra thị trường sản phẩm phù hợp.<br />
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu định tính và Nghiên cứu định lượng bằng phân tích<br />
kết hợp các thuộc tính và mức độ thuộc tính của TPCN, đối tượng phát phiếu: NTD Bình Thạnh đã sử dụng ít<br />
nhất một loại TPCN.<br />
Kết quả: Sản phẩm được người tiêu dùng Bình Thạnh yêu thích nhất: bao bì là chai/lọ thủy tinh, chức<br />
năng dưỡng não, bổ não, xuất xứ từ Mỹ/Canada, được chiêu thị bằng cách tư vấn hướng dẫn sử dụng tại<br />
nhà thuốc, bào chế dạng viên nén hoặc viên nang. Có sự khác biệt trong sự yêu thích đối với các mức độ của<br />
thuộc tính chức năng theo các đối tượng khác nhau và điểm đánh giá các hồ sơ sản phẩm ở các đối tượng<br />
khác nhau không giống nhau.<br />
Kết luận: Nghiên cứu đã hoàn thành các mục tiêu nghiên cứu và tìm ra sản phẩm thực phẩm chức năng<br />
phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Bình Thạnh cũng như đề xuất giải pháp đưa sản phẩm ra thị trường.<br />
Từ khóa: thực phẩm chức năng, thuộc tính, người tiêu dùng, thõa mãn nhu cầu.<br />
ABSTRACT<br />
THE DETERMINATION OF THE EXPECTATION OF FUNCTIONAL FOOD ATTRIBUTES OF<br />
CUSTOMERS IN BINH THANH DISTRICT, HO CHI MINH CITY<br />
Tran My Phuong, Nguyen Thi Quynh Nga, Le Dang Tu Nguyen, Pham Dinh Luyen,<br />
Nguyen Thi Hai Yen * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Supplement of Vol. 20 - No 2 – 2016:106 -113<br />
<br />
Background: To bring a new product to market that meet customers’ expectation, functional food suppliers<br />
may encounter many competitions and challenges.<br />
Objective: Bring a product that meet customers’ expectation, whom living in Binh Thanh District and Ho<br />
Chi Minh City. Give solutions for supplier to bring a new product to market.<br />
Methods: Qualitative analysis and Quantitative analysis: Conjoint Analysis of functional food attributes,<br />
respondents to surveys: customers living in Binh Thanh District, who used to consuming functional food once in<br />
the past.<br />
Results: The product found out has these characteristics: packaged in glass bottle, has cerebral fostering<br />
function, originated from the USA or Canada, advised and introduced at pharmacies, with form of tablet or<br />
<br />
*Khoa Dược, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh<br />
Tác giả liên lạc: DS. Lê Đặng Tú Nguyên ĐT: 0934593294 Email: nguyenle221294@gmail.com<br />
<br />
106 Chuyên Đề Dược<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
capsule. Assessing the results of different groups of respondents. There exist differences in Conjoint Analysis<br />
results between different groups of respondents. To bring the new product to market, the supplier should figure<br />
out a specific plan: finish final steps of Conjoint Analysis of functional food attributes, search for trustworthy<br />
product brands, fix product’s price, developing further strategies.<br />
Conclusion: This study was finished and it covered all research targets and found out the specific functional<br />
food product to serves Binh Thanh District customers’ demands.<br />
Keywords: functional food, attributes, customers, expectation, meet the demands.<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ giúp nhà cung cấp có chiến lược cụ thể để đưa ra<br />
thị trường một loại TPCN phù hợp.<br />
Xã hội ngày càng phát triển, thực phẩm càng<br />
không chỉ đơn thuần được dùng để thỏa mãn Mục tiêu<br />
nhu cầu ăn uống mà còn được sử dụng để hỗ trợ Nghiên cứu nhằm mục đích đưa ra được<br />
sức khỏe, điều trị bệnh tật và kéo dài tuổi thọ câu trả lời cho nhà cung cấp về loại TPCN đáp<br />
hay làm đẹp cho con người. Đó chính là nền tảng ứng được thị hiếu của người tiêu dùng quận<br />
cho sự lớn mạnh của thị trường thực phẩm chức Bình Thạnh nói riêng và thành phố Hồ Chí<br />
năng (TPCN) trong những năm gần đây. Cùng Minh nói chung hiện nay, giúp nhà cung cấp<br />
với sự lớn mạnh đó, người tiêu dùng sẽ dễ dàng có chiến lược cụ thể để đưa ra thị trường một<br />
lựa chọn được sản phẩm TPCN phù hợp với sở loại TPCN phù hợp.<br />
thích, nhu cầu, và doanh nghiệp kinh doanh ĐỐITƯỢNG-PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCỨU<br />
TPCN cũng có nhiều cơ hội khi tham gia vào thị<br />
trường này. Do đó một doanh nghiệp cung cấp Đối tượng nghiên cứu:<br />
thực phẩm chức năng phải đề ra kế hoạch Các thuộc tính và mức độ thuộc tính của<br />
nghiên cứu thị trường như phân khúc thị TPCN.<br />
trường, chọn thị trường mục tiêu, định vị Phương pháp nghiên cứu:<br />
thương hiệu trên thị trường, các quyết định về Nghiên cứu gồm 4 nội dung cụ thể như sau:<br />
sản phẩm, giá cả, phân phối, chiêu thị(3) và tìm ra<br />
- Xác định các thuộc tính và mức độ thuộc<br />
những thuộc tính của TPCN như những đặc<br />
tính tương ứng của TPCN nói chung: Nghiên<br />
điểm vô hình và hữu hình đẻ xác định sản<br />
cứu định tính: xây dựng các thuộc tính và<br />
phẩm(2), để đưa ra được một sản phẩm TPCN<br />
mức độ thuộc tính sơ bộ của TPCN từ cơ sở<br />
phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Quận<br />
lý thuyết, thảo luận với 3 dược sĩ bán hàng có<br />
Bình Thạnh là một quận nội thành của TPHCM,<br />
kinh nghiệm tại các nhà thuốc thuộc quận<br />
có dân số đông đứng thứ ba trong tất cả các quận<br />
Bình Thạnh, từ đó đưa ra các thuộc tính và<br />
huyện, chỉ sau quận Bình Tân và quận Gò Vấp,<br />
mức độ thuộc tính của TPCN nói chung phù<br />
vì thế quận Bình Thạnh là nơi được dự đoán có<br />
hợp với thực tế thị trường và lựa chọn loại<br />
nhu cầu của người tiêu dùng về TPCN cao ở<br />
TPCN ưu thế.<br />
TPHCM(5). Xuất phát từ những thực tế trên,<br />
- Xác định các thuộc tính và mức độ thuộc tính<br />
nghiên cứu “Xác định kỳ vọng của người tiêu<br />
tương ứng của TPCN có nguồn gốc từ thiên nhiên:<br />
dùng về các thuộc tính của TPCN tại quận Bình<br />
Khảo sát 30 người tiêu dùng đã từng sử dụng<br />
Thạnh – thành phố Hồ Chí Minh” được thực<br />
TPCN ít nhất một lần và 30 người bán hàng tại<br />
hiện, nhằm mục đích đưa ra được câu trả lời cho<br />
các nhà thuốc được lựa chọn (n=60). Đối tượng<br />
nhà cung cấp về loại TPCN đáp ứng được thị<br />
khảo sát được yêu cầu điền phiếu khảo sát<br />
hiếu của người tiêu dùng Bình Thạnh nói riêng<br />
bằng cách cho điểm từng mức độ thuộc tính<br />
và thành phố Hồ Chí Minh nói chung hiện nay,<br />
theo thang đo Likert từ 1 đến 5 của 5 thuộc<br />
<br />
<br />
<br />
Chuyên Đề Dược 107<br />
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016<br />
<br />
tính TPCN có nguồn gốc thiên nhiên là thuộc x1 = 60 sản phẩm TPCN. Tuy nhiên, nếu<br />
tính chức năng (14 mức độ), thuộc tính xuất số lượng hồ sơ sản phẩm lớn hơn 30 sẽ<br />
xứ (6 mức độ), thuộc tính dạng thực phẩm dẫn đến khó khăn cho người tiêu dùng<br />
chức năng (3 mức độ), thuộc tính bao bì thực trong việc đánh giá (1). Nghiên cứu sử<br />
phẩm chức năng (3 mức độ), thuộc tính hình dụng phần mềm SPSS 18 để đưa ra danh<br />
thức chiêu thị (3 mức độ), mức độ càng quan sách hồ sơ sản phẩm cuối cùng bằng thiết<br />
trọng thì điểm càng cao. Riêng thuộc tính giá kế trực giao (Orthogonal Design). Thiết<br />
cả cho một đơn vị đóng gói lớn nhất (2 mức kế trực giao đưa ra tập hợp con của số tổ<br />
độ), đối tượng khảo sát chọn chỉ một trong hai hợp sản phẩm đầy đủ nhưng vẫn đảm<br />
mức độ thuộc tính, mức độ nào quan trọng bảo tính đại diện của tổ hợp các sản<br />
hơn thì được chọn và tính 1 điểm trong phiếu phẩm này, đồng thời giúp người tiêu<br />
khảo sát. Sau khi lựa chọn, các thuộc tính được dùng dễ dàng đánh giá khi số lượng hồ<br />
lọc theo các tiêu chí sau: sơ sản phẩm được rút gọn.<br />
Ít thuộc tính và mức độ thuộc tính, vì nếu Tính toán cỡ mẫu, phát phiếu khảo sát,<br />
càng nhiều sẽ xuất hiện số tổ hợp sản phẩm thu thập dữ liệu đưa vào PTKH: Tham số<br />
nhiều trong khi tiến hành phân tích kết hợp là một trong những yếu tố quan trọng để<br />
(PTKH) dẫn đến người tiêu dùng sẽ khó đánh xem xét cỡ mẫu. Tổng số tham số sẽ bằng<br />
giá: với tổng các mức độ thuộc tính trừ đi<br />
- Số lượng mức độ thuộc tính ở các thuộc tổng số các thuộc tính và cộng với 1. Tỉ số<br />
tính càng gần nhau càng tốt (4). giữa tổng số tham số và số lượng người<br />
trả lời phỏng vấn (cỡ mẫu) sẽ là từ 5 đến<br />
- Mỗi thuộc tính sẽ tốt nhất nếu có không<br />
10 (1). Từ kết quả nội dung 2 rút ra được x<br />
quá 5 mức độ (4).<br />
thuộc tính cùng với y mức độ thuộc tính<br />
Trong quá trình nghiên cứu, 2 nhóm đối<br />
tương ứng. Tổng số tham số sẽ là x – y +1.<br />
tượng khảo sát là người tiêu dùng để xác định<br />
Do đó cỡ mẫu khảo sát sẽ nhỏ nhất sẽ là 5<br />
các thuộc tính và mức độ của TPCN; và người<br />
x (x – y + 1) và lớn nhất sẽ là 10 x (x – y +<br />
bán hàng tại nhà thuốc có bán TPCN trên địa<br />
1). Để thực hiện nghiên cứu áp dụng<br />
bàn quận Bình Thạnh để góp phần đánh giá sự<br />
phương pháp phân tích số liệu là phân<br />
lựa chọn của người tiêu dùng. Do đó nghiên cứu<br />
tích kết hợp (PTKH). Nghiên cứu tiến<br />
thực hiện phép kiểm chi bình phương với giả<br />
hành khảo ngày 12/06/2014 đến ngày<br />
thuyết Ho: Không có sự khác biệt giữa 2 nhóm<br />
11/07/2014.<br />
người tiêu dùng và nhóm người bán hàng trong<br />
Đề xuất giải pháp đưa sản phẩm ra thị trường<br />
kết quả khảo sát các mức độ thuộc tính của<br />
TPCN có nguồn gốc thiên nhiên, với độ tin cậy quận Bình Thạnh – Thành phố Hồ Chí Minh:<br />
95% (α = 0,05). phương pháp PTKH được sử dụng để xác<br />
định thị hiếu của mỗi nhóm về các thuộc<br />
Xác định sản phẩm TPCN có nguồn gốc từ<br />
tính và mức độ tương ứng của TPCN có<br />
thiên nhiên có các thuộc tính và mức độ<br />
nguồn gốc thiên nhiên đồng thời đưa ra sản<br />
thuộc tính phù hợp với thị hiếu của người<br />
phẩm cụ thể cho từng nhóm; phương pháp<br />
dân quận Bình Thạnh:<br />
kiểm định giả thuyết giữa hai trị số trung<br />
Tìm danh sách hồ sơ sản phẩm đưa vào bình T-test, phương pháp phân tích phương<br />
phiếu khảo sát bằng thiết kế trực giao: sai One-way ANOVA, phương pháp kiểm<br />
Nếu sử dụng phương pháp tiếp cận đầy định phi tham số Kruskal-Wallis để có cái<br />
đủ hồ sơ thì số hồ sơ sản phẩm người nhìn tổng thể về cách đánh giá của các<br />
tiêu dùng phải đánh giá sẽ là 5 x 3 x 2 x 2 nhóm.<br />
<br />
<br />
108 Chuyên Đề Dược<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
Phương pháp lấy mẫu: kim loại của thuộc tính bao bì được loại bỏ vì<br />
Ngẫu nhiên phi xác suất trên dân số mẫu là không phù hợp với thực tế.<br />
<br />
Tiêu chí chọn mẫu: Xác định các thuộc tính và mức độ thuộc<br />
tính chính thức của TPCN có nguồn gốc thiên<br />
Người tiêu dùng đã sử dụng ít nhất một loại<br />
nhiên<br />
TPCN, đến mua hàng tại các nhà thuốc trên địa<br />
bàn quận Bình Thạnh. Phân tích 60 phiếu hợp lệ cho kết quả như<br />
sau: 2 mức độ của thuộc tính bao bì TPCN là<br />
Xử lý dữ liệu: chai/lọ thủy tinh và hộp giấy. Thuộc tính chức<br />
Dữ liệu thu thập được xử lý với phần mềm năng gồm các thuộc tính dưỡng não – bổ não,<br />
MS Excel 2013 và SPSS 16.0. đẹp da/tóc, giảm cân, gan mật, bệnh khớp. Với<br />
KẾT QUẢ thuộc tính dạng TPCN, dạng viên nén/viên nang<br />
là dạng bào chế thích hợp được lựa chọn. 3 mức<br />
Xác định các thuộc tính và mức độ thuộc<br />
độ: Mỹ/Canada, Châu Âu và Việt Nam, được lựa<br />
tính tương ứng của TPCN nói chung<br />
chọn. 2 mức độ của thuộc tính hình thức chiêu<br />
TPCN được xem là một loại thực phẩm đặc thị TPCN có nguồn gốc thiên nhiên là quảng cáo<br />
biệt, do đó TPCN phải có những thuộc tính cơ trên truyền thông (tv, đài phát thanh, internet…)<br />
bản như thực phẩm thông thường, thuộc 3 lĩnh và tư vấn hướng dẫn sử dụng tại các điểm bán lẻ<br />
vực: kĩ thuật, khách hàng và thị trường. Nghiên có trị số trung bình tương đương nhau, được<br />
cứu đã đề nghị 6 thuộc tính sơ bộ của TPCN nói chọn để thực hiện nghiên cứu. Vì đa số người<br />
chung cùng với các mức độ thuộc tính tương tiêu dùng (67%) chọn giá cả không ảnh hưởng<br />
ứng: bao bì TPCN, chức năng, dạng TPCN, xuất đến quyết định mua TPCN, nên nghiên cứu tiến<br />
xứ TPCN, hình thức chiêu thị và giá cả TPCN. hành bỏ thuộc tính giá cả cho một đơn vị đóng<br />
Nghiên cứu lựa chọn TPCN có nguồn gốc thiên gói lớn nhất. Kết quả của phép kiểm chi bình<br />
nhiên để tiến hành nghiên cứu, đồng thời các phương với giả thuyết Ho: Không có sự khác biệt<br />
mức độ thuộc tính không cần thiết được lược bớt giữa 2 nhóm người tiêu dùng và nhóm người<br />
để đưa ra các thuộc tính sơ bộ cùng mức độ bán hàng trong kết quả khảo sát các mức độ<br />
tương ứng của một TPCN. Trong đó các mức độ thuộc tính của TPCN có nguồn gốc thiên nhiên<br />
của thuộc tính chức năng đã được thay bằng các (α = 0,05), được trình bày ở Bảng 1.<br />
mức độ của thuộc tính chức năng của TPCN có<br />
nguồn gốc thiên nhiên và mức độ thuộc tính hộp<br />
Bảng 1: Kết quả phép kiểm chi bình phương các mức độ thuộc tính TPCN nguồn gốc thiên nhiên<br />
Mức độ thuộc tính Giá trị p Mức độ thuộc tính Giá trị p Mức độ thuộc tính Giá trị p<br />
Thuộc tính bao bì Thuộc tính dạng TPCN Thuộc tính chức năng<br />
Hộp giấy 0,220 Viên nén/viên nang 0,627 An thần, gây ngủ 0,985<br />
Chai/lọ nhựa 0,808 Bột hòa tan/trà hòa tan 0,146 Bệnh trĩ 0,377<br />
Chai/lọ thủy tinh 0,152 Lỏng 0,736 Bệnh khớp 0,355<br />
Thuộc tính xuất xứ Thuộc tính hình thức chiêu thị Chữa gout 0,543<br />
Châu Á 0,485 Quảng cáo 0,414 Dưỡng não – bổ não 0,563<br />
Châu Âu 0,148 Tư vấn 0,061 Đái tháo đường 0,164<br />
Mỹ/Canada 0,205 Khuyến mãi 0,411 Đẹp da/tóc 0,699<br />
Trung Quốc 1,000 Thuộc tính giá cả Gan mật 0,486<br />
Úc 0,642 Không quan trọng 0,273 Giảm cân 0,219<br />
Việt Nam 0,825 Có quan trọng 0,273 Hạ Cholesterol máu 0,108<br />
Nội tiết nam 0,548<br />
Thanh nhiệt, hạ sốt 0,207<br />
Thuốc bổ 0,965<br />
Tiêu hóa 0,170<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chuyên Đề Dược 109<br />
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016<br />
<br />
<br />
Kết quả cho thấy p luôn lớn hơn α, vì thế giả khảo sát của nội dung này là đáng tin cậy và các<br />
thuyết Ho được chấp nhận, nghĩa là không có sự thuộc tính cùng các mức độ chính thức được lựa<br />
khác biệt giữa nhóm người tiêu dùng và nhóm chọn.<br />
người bán hàng trong việc đánh giá các mức độ Nghiên cứu đã rút ra các thuộc tính và mức<br />
thuộc tính của TPCN có nguồn gốc thiên nhiên. độ thuộc tính chính thức của một TPCN có<br />
Điều đó thể hiện sự lựa chọn của nhóm người nguồn gốc thiên nhiên phù hợp với nhu cầu của<br />
tiêu dùng là có tính đại diện và giống với đa số người tiêu dùng quận Bình Thạnh – thành phố<br />
những người tiêu dùng TPCN đến mua hàng tại Hồ Chí Minh, các thuộc tính được trình bày<br />
30 nhà thuốc được lựa chọn khảo sát. Kết quả trong Bảng 2<br />
Bảng 2: Các thuộc tính và mức độ chính thức của TPCN có nguồn gốc thiên nhiên được tiến hành PTKH ở nội<br />
dung 3<br />
Thuộc tính của TPCN có nguồn gốc thiên nhiên Các mức độ thuộc tính tương ứng<br />
1. Thuộc tính chức năng Bệnh khớp - Dưỡng não – bổ não - Đẹp da/tóc - Gan mật -<br />
Giảm cân<br />
2. Thuộc tính xuất xứ Châu Âu - Mỹ/Canada - Việt Nam<br />
3. Thuộc tính dạng TPCN Dạng viên nén/viên nang<br />
4. Thuộc tính bao bì TPCN Chai/lọ thủy tinh - Hộp giấy<br />
5. Thuộc tính hình thức chiêu thị TPCN Quảng cáo trên truyền thông - Tư vấn tại các điểm bán lẻ<br />
<br />
Xác định sản phẩm TPCN có nguồn gốc từ chức năng, xuất xứ, bao bì, hình thức chiêu thị và<br />
thiên nhiên có các thuộc tính và mức độ 12 mức độ thuộc tính, thuộc tính dạng TPCN<br />
thuộc tính phù hợp với thị hiếu của người không được đề cập vì thuộc tính này chỉ có 1<br />
dân quận Bình Thạnh mức độ (viên nén/viên nang) nên việc đưa vào<br />
Danh sách hồ sơ sản phẩm sau khi thực hiện phiếu khảo sát cuối cùng là không cần thiết và sẽ<br />
bằng thiết kế trực giao gồm 29 hồ sơ sản phẩm làm người tiêu dùng bị rối cũng như nhiễu<br />
được đưa vào phiếu khảo sát với 4 thuộc tính: thông tin.<br />
<br />
Bảng 3: Danh sách hồ sơ sản phẩm từ thiết kế trực giao<br />
STT Chức năng Xuất xứ Bao bì Chiêu thị<br />
1 Chữa khớp Châu Âu Hộp giấy Quảng cáo<br />
2 Gan mật Châu Âu Hộp giấy Tư vấn<br />
3 Gan mật Mỹ - Canada Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br />
4 Dưỡng não, bổ não Châu Âu Chai lọ thủy tinh Tư vấn<br />
5 Giảm cân Mỹ - Canada Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br />
6 Dưỡng não, bổ não Việt Nam Chai lọ thủy tinh Tư vấn<br />
7 Gan mật Việt Nam Hộp giấy Quảng cáo<br />
8 Làm đẹp da, tóc Châu Âu Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br />
9 Làm đẹp da, tóc Mỹ - Canada Hộp giấy Quảng cáo<br />
10 Dưỡng não, bổ não Châu Âu Hộp giấy Quảng cáo<br />
11 Chữa khớp Mỹ - Canada Chai lọ thủy tinh Tư vấn<br />
12 Làm đẹp da, tóc Mỹ - Canada Chai lọ thủy tinh Tư vấn<br />
13 Dưỡng não, bổ não Mỹ - Canada Hộp giấy Quảng cáo<br />
14 Chữa khớp Việt Nam Hộp giấy Tư vấn<br />
15 Chữa khớp Mỹ - Canada Hộp giấy Quảng cáo<br />
16 Gan mật Mỹ - Canada Hộp giấy Tư vấn<br />
17 Làm đẹp da, tóc Châu Âu Hộp giấy Tư vấn<br />
18 Dưỡng não, bổ não Mỹ - Canada Hộp giấy Quảng cáo<br />
19 Gan mật Châu Âu Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br />
20 Giảm cân Việt Nam Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br />
21 Giảm cân Châu Âu Hộp giấy Tư vấn<br />
<br />
<br />
<br />
110 Chuyên Đề Dược<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
STT Chức năng Xuất xứ Bao bì Chiêu thị<br />
22 Chữa khớp Châu Âu Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br />
23 Giảm cân Châu Âu Hộp giấy Quảng cáo<br />
24 Làm đẹp da, tóc Việt Nam Hộp giấy Quảng cáo<br />
25 Giảm cân Mỹ - Canada Hộp giấy Tư vấn<br />
26 Giảm cân Mỹ - Canada Chai lọ thủy tinh Tư vấn<br />
27 Chữa khớp Châu Âu Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br />
28 Gan mật Việt Nam Chai lọ thủy tinh Quảng cáo<br />
29 Giảm cân Việt Nam Hộp giấy Tư vấn<br />
Nghiên cứu tìm ra được hồ sơ sản phẩm có sản phẩm TPCN dưỡng não bổ não (1,892) và<br />
những thuộc tính và mức độ thuộc tính phù hợp làm đẹp da tóc (0,051) hơn các sản phẩm có tác<br />
với nhu cầu của thị trường TPHCM. dụng hỗ trợ điều trị bệnh gan mật, giảm cân hay<br />
Nghiên cứu tiến hành khảo sát 270 người bệnh khớp. Ở thuộc tính xuất xứ, các sản phẩm<br />
tiêu dùng ở 270 nhà thuốc có bán TPCN trên địa TPCN nhập khẩu từ Mỹ/Canada (2,169) được ưa<br />
bàn quận Bình Thạnh, được tiến hành từ ngày chuộng hơn châu Âu (1,236) và cả 2 khu vực này<br />
12/06/2014 đến ngày 11/07/2014. Sau khi loại bỏ được ưa chuộng hơn các sản phẩm sản xuất<br />
những phiếu không hợp lệ và cho kết quả không trong nước (-3,405). Trong 2 mức độ của thuộc<br />
tốt (6 phiếu), 264 phiếu khảo sát hợp lệ được đưa tính chiêu thị, người tiêu dùng Bình Thạnh ưu<br />
vào PTKH bằng phần mềm SPSS 18. Điểm số tiên cho các sản phẩm TPCN có sự tư vấn của<br />
tiện ích mô tả sự yêu thích của người tiêu dùng các dược sĩ hay người bán hàng (0,388) hơn là<br />
đến từng mức độ của mỗi thuộc tính của TPCN các sản phẩm chỉ được quảng cáo trên truyền<br />
có nguồn gốc thiên nhiên, trong cùng một thuộc thông (-0,388). Đối với TPCN có nguồn gốc thiên<br />
tính, mức độ nào có điểm số tiện ích càng cao thì nhiên, thuộc tính chức năng có giá trị tầm quan<br />
mức độ yêu thích của người tiêu dùng đó càng trọng tương đối là lớn nhất, đồng nghĩa rằng<br />
cao, so với các mức độ khác. Kết quả cho thấy: thuộc tính chức năng là quan trọng nhất. Thuộc<br />
người tiêu dùng Bình Thạnh thích sử dụng tính xuất xứ đứng thứ hai về mức độ quan trọng,<br />
TPCN đựng trong chai lọ thủy tinh (0,252) hơn là thuộc tính bao bì và chiêu thị lần lượt đứng thứ<br />
đựng trong hộp giấy (-0,252). Với thuộc tính ba và thứ tư. Kết quả thể hiện trong bảng 4.<br />
chức năng, người tiêu dùng thích sử dụng các<br />
Bảng 4: Kết quả điểm số tiện ích cho các mức độ thuộc tính TPCN<br />
Thuộc tính và mức độ tương ứng Điểm số tiện ích Độ lệch chuẩn<br />
Hộp giấy -0,252 0,106<br />
Bao bì<br />
Chai lọ thủy tinh 0,252 0,106<br />
Dưỡng não 1,892 0,209<br />
Làm đẹp da tóc 0,051 0,209<br />
Chức năng Giảm cân -0,575 0,209<br />
Bệnh gan mật -0,026 0,209<br />
Bệnh khớp -1,342 0,209<br />
Châu Âu 2,169 0,145<br />
Xuất xứ Mỹ/Canada 1,236 0,145<br />
Việt Nam -3,405 0,174<br />
Quảng cáo trên truyền thông -0,388 0,106<br />
Chiêu thị<br />
Tư vấn tại nhà thuốc 0,388 0,106<br />
Hằng số 12,437 0,114<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chuyên Đề Dược 111<br />
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016<br />
<br />
<br />
Điểm số tiện ích của một sản phẩm TPCN có còn lại cả 2 giới đều yêu thích các mức độ tương<br />
nguồn gốc thiên nhiên là: tự nhau. Về độ tuổi kết quả phản ánh thực tế<br />
xbao bì + xchức năng + xxuất xứ + xchiêu thị rằng sản phẩm dưỡng não, bổ não phù hợp với<br />
+ const mọi lứa tuổi, và người tiêu dùng trẻ tuổi (15-30)<br />
sẽ thích những sản phẩm làm đẹp da/tóc, giảm<br />
Nghiên cứu đã xác định được sản phẩm<br />
cân hơn là người tiêu dùng lớn tuổi ( >30). Đối<br />
TPCN được người tiêu dùng Bình Thạnh yêu<br />
với thu nhập, thuộc tính dưỡng não, bổ não vẫn<br />
thích nhất là sản phẩm có bao bì là chai/lọ thủy<br />
được yêu thích nhất ở cả 4 nhóm thu nhập.<br />
tinh, chức năng dưỡng não, bổ não, xuất xứ từ<br />
Nhóm thu nhập thấp dưới 3 triệu có mức độ yêu<br />
Mỹ/Canada, được chiêu thị bằng cách tư vấn<br />
thích giảm dần từ làm đẹp da/tóc, bệnh gan mật,<br />
hướng dẫn sử dụng tại nhà thuốc và được bào<br />
bệnh khớp đến giảm cân, trong khi ở nhóm thu<br />
chế dạng viên nén hoặc viên nang, tạm gọi là sản<br />
nhập từ 3 đến dưới 7 triệu thứ tự này là làm đẹp<br />
phẩm A có điểm số tiện ích là 0,252 + 1,892 +<br />
da/tóc, bệnh gan mật, giảm cân, bệnh khớp, ở<br />
0,388 + 2,169 + 12,437 = 17,138. Nhà cung cấp<br />
nhóm từ 7 triệu đến dưới 15 triệu là bệnh gan<br />
muốn đưa ra một sản phẩm phù hợp với thị hiếu<br />
mật, làm đẹp da/tóc, giảm cân, bệnh khớp, và<br />
của người tiêu dùng quận Bình Thạnh cần tập<br />
nhóm trên 15 triệu là giảm cân, làm đẹp da tóc,<br />
trung vào sản phẩm A. Nhưng trong thực tế,<br />
bệnh gan mật và bệnh khớp. Ở trình độ, thuộc<br />
việc tìm được một sản phẩm có toàn bộ các mức<br />
tính dưỡng não, bổ não được tất cả các nhóm<br />
độ thuộc tính như trên có thể gặp khó khăn, vì<br />
trình độ yêu thích nhất. Ở nhóm người tiêu<br />
thế nhà cung cấp có thể phải đưa ra những sản<br />
dùng trình độ THPT, điểm số tiện ích giảm dần<br />
phẩm khác thay thế. Sản phẩm thay thế muốn có<br />
từ làm đẹp da/tóc, bệnh gan mật, giảm cân đến<br />
độ phù hợp với sở thích của người tiêu dùng<br />
bệnh khớp, tương đương với mức độ yêu thích<br />
Bình Thạnh thì phải có các mức độ thuộc tính<br />
giảm dần. Ở nhóm trình độ cao đẳng – trung<br />
tương tự sản phẩm A, chỉ khác đi một vài mức<br />
cấp, thứ tự này là làm đẹp da/tóc, giảm cân,<br />
độ thuộc tính.<br />
bệnh gan mật và bệnh khớp, còn nhóm trình độ<br />
Đề xuất giải pháp đưa sản phẩm ra thị ĐH – sau ĐH là bệnh gan mật, bệnh khớp, giảm<br />
trường quận Bình Thạnh – TP. Hồ Chí cân và làm đẹp da/tóc.<br />
Minh Kết quả phân tích các phép kiểm định cho<br />
Trên thực tế, để đưa sản phẩm ra thị trường thấy có sự khác biệt trong sự yêu thích đối với<br />
nhà cung cấp sẽ có những chiến lược khác nhau các mức độ của thuộc tính chức năng theo các<br />
cho từng đối tượng dân số khác nhau. Với mỗi đối tượng khác nhau, nguyên nhân là do điểm<br />
đối tượng, một hoặc một vài loại sản phẩm thích đánh giá các hồ sơ sản phẩm ở các đối tượng<br />
hợp được nhà cung cấp đưa ra để phục vụ đối khác nhau không giống nhau. Vì thế, nhà cung<br />
tượng này. Để làm được điều đó, trước hết cần cấp muốn nhắm vào đối tượng cụ thể phải lựa<br />
phải quan tâm đến sự khác nhau trong cách chọn sản phẩm phù hợp để đạt hiệu quả kinh<br />
đánh giá của các đối tượng khác nhau trên từng doanh cao nhất. Chẳng hạn như nếu nhà cung<br />
thuộc tính và mức độ của TPCN. Kết quả PTKH cấp muốn nhắm đến đối tượng nữ là khách hàng<br />
cho người tiêu dùng nam và nữ có sự khác biệt: trẻ tuổi, các sản phẩm TPCN làm đẹp da, tóc hay<br />
nam giới tại quận Bình Thạnh thích sản phẩm giảm cân, có bao bì hộp giấy được trang trí phù<br />
TPCN nguồn gốc thiên nhiên có chức năng hợp, màu sắc tươi trẻ, xuất xứ Mỹ/Canada, được<br />
dưỡng não, bổ não, bao bì hộp giấy, xuất xứ tư vấn hướng dẫn sử dụng tại nhà thuốc nên<br />
Mỹ/Canada, được tư vấn hướng dẫn sử dụng được nhà cung cấp cân nhắc ưu tiên.<br />
tại nhà thuốc, trong khi nữ giới thích sản phẩm Để đưa sản phẩm phù hợp với thị hiếu<br />
có chức năng làm đẹp da tóc và các thuộc tính người tiêu dùng, đầu tiên sàng lọc những nhãn<br />
<br />
<br />
112 Chuyên Đề Dược<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 2 * 2016 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
hàng sản phẩm TPCN có các thuộc tính trên và bao bì TPCN, chức năng, dạng TPCN, xuất xứ<br />
chọn lựa những mặt hàng có nhà sản xuất uy tín, TPCN, hình thức chiêu thị và giá cả TPCN, từ<br />
đáng tin cậy, được thử nghiệm lâm sàng hoặc có đó tìm ra được sản phẩm TPCN nguồn gốc<br />
những bằng chứng khoa học chứng minh có thiên nhiên phù hợp nhất với thị hiếu người<br />
hiệu quả cải thiện sức khỏe, tiến hành các thủ tục tiêu dùng Bình Thạnh bằng PTKH là sản<br />
đưa sản phẩm về thị trường Bình Thạnh và có phẩm có chức năng dưỡng não, bổ não, xuất<br />
thể mở rộng ra toàn thành phố Hồ Chí Minh. xứ Mỹ/Canada, dạng viên nén/viên nang,<br />
Việc ấn định giá bán là bước không thể thiếu để đựng trong chai/lọ thủy tinh và được tư vấn<br />
người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm. Mặc hướng dẫn sử dụng tại nhà thuốc, cùng với<br />
dù kết quả của nghiên cứu khẳng định người kết quả tầm quan trọng khác nhau của các<br />
tiêu dùng thật sự quan tâm đến chất lượng hơn thuộc tính của TPCN có nguồn gốc thiên<br />
là mức giá, nhà cung cấp cần khảo sát lại mức nhiên sản phẩm TPCN phù hợp với thị hiếu<br />
giá khả thi để vừa có thể đem lại lợi nhuận mà người tiêu dùng Bình Thạnh. Cùng với những<br />
vẫn phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu kết quả đạt được, nghiên cứu đề xuất giải<br />
dùng. Để có được hiệu quả kinh doanh tối ưu, pháp sơ bộ giúp các công ty có thể đưa sản<br />
nhà cung cấp cần xây dựng các chiến lược phù phẩm TPCN được xác định phù hợp nhất với<br />
hợp với tổ chức, đó là các chiến lược marketing thị hiếu người tiêu dùng Bình Thạnh ra thị<br />
cụ thể bằng cách kết hợp giữa quảng cáo và tư trường. Tuy nhiên đây chỉ mới là những giải<br />
vấn hướng dẫn sử dụng tại nhà thuốc, hoặc nhà pháp chung, cần có sự phân tích sâu thêm của<br />
cung cấp có thể mở rộng phân phối đến các siêu các chuyên gia marketing, các nhà nghiên cứu<br />
thị bán lẻ, các cửa hàng chuyên bán thực phẩm, thị trường để có được mục tiêu toàn diện cho<br />
nơi người tiêu dùng tiếp xúc thường xuyên hơn việc thực thi hóa quá trình đưa sản phẩm ra<br />
các nhà thuốc. Tuy nhiên việc bán rộng rãi thị trường. Nghiên cứu là bước đầu để mở<br />
TPCN ở các siêu thị đòi hỏi nhà cung cấp phải có rộng phạm vi nghiên cứu sang thị trường<br />
một số lượng sản phẩm lớn để giảm giá sản thành phố Hồ Chí Minh, hoặc thị trường Đông<br />
phẩm, tăng sức cạnh tranh vì người tiêu dùng sẽ Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và<br />
có sự so sánh nhất định giữa sản phẩm của nhà Nghiên cứu PTKH trên loại sản phẩm TPCN<br />
cung cấp và những sản phẩm khác có các thuộc có nguồn gốc khác với nguồn gốc thiên nhiên.<br />
tính tương tự. Một giải pháp khác cho nhà cung TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
cấp là tiến hành nhập nhiều loại sản phẩm 1. Gang X and Yilian Y (2001), Conjoint analysis in pharmaceutical<br />
TPCN có các mức độ thuộc tính được đề cập marketing research, Quirk’s Marketing Research Media,<br />
trong kết quả của nghiên cứu phù hợp với từng 20010602.<br />
2. Mary E and Richard E (2009), Creating New Foods. The Product<br />
nhóm đối tượng. Ví dụ, với nhóm đối tượng là Developer’s Guide, The New Zealand Institute of Food Science<br />
nữ ưu tiên nhập sản phẩm có chức năng làm đẹp & Technology (Inc.), chapt 3.5.1.<br />
da/tóc, còn đối với nhóm đối tượng là nam ưu 3. Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang (2007), Nghiên cứu<br />
thị trường, NXB ĐH Quốc Gia, tr.14-19.<br />
tiên nhập sản phẩm có chức năng dưỡng não, bổ 4. Orme B – Shawtooth software Inc, 2002, Formulating Attributes<br />
não, như vậy mặt hàng TPCN sẽ phong phú and Levels in Conjoint Analysis, pp. 4.<br />
5. Phòng thống kê tổng hợp, Dân số và mật độ dân số 2010 thống kê<br />
hơn. Tuy nhiên giải pháp này đòi hỏi doanh<br />
theo quận huyện, 2011, Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh,<br />
nghiệp phải có lượng vốn lớn và rủi ro kinh tr. 23.<br />
doanh sẽ cao hơn. 6. Rao VR (2013), Applied Conjoint Analysis, chapter 2, Springer<br />
Verlag Berlin Heidelberg, pp. 38.<br />
KẾT LUẬN Ngày nhận bài báo: 30/10/2015<br />
Ngày phản biện nhận xét bài báo: 20/11/2015<br />
Nghiên cứu đã xác định được 6 thuộc tính<br />
Ngày bài báo được đăng: 20/02/2016<br />
và mức độ thuộc tính tương ứng của TPCN là<br />
<br />
<br />
<br />
Chuyên Đề Dược 113<br />