intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng bài tập bồi dưỡng học sinh giỏi hoá học dựa trên cơ sở phản ứng chuyển vị Wagner-Meerwein

Chia sẻ: ViTomato2711 ViTomato2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

30
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày các phản ứng chuyển vị Wagner-Meerwein và ứng dụng của chúng trong việc phân tích cơ chế phản ứng khử nước của ancol bởi xúc tát axit.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng bài tập bồi dưỡng học sinh giỏi hoá học dựa trên cơ sở phản ứng chuyển vị Wagner-Meerwein

TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 10 - Thaùng 6/2012<br /> <br /> <br /> XÂY DỰNG BÀI TẬP BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI HOÁ HỌC<br /> DỰA TRÊN CƠ SỞ PHẢN ỨNG CHUYỂN VỊ<br /> WAGNER-MEERWEIN<br /> <br /> PHAN HUY BÃO (*)<br /> CAO CỰ GIÁC (**)<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Một số phản ứng hoá học hữu cơ mang tên tác giả có nhiều ứng dụng trong việc xây<br /> dựng bài tập ở mức độ nâng cao đ ể bồi dưỡng học sinh giỏi hoá học. Giải thích cơ chế của<br /> các phản ứng phức tạp trong hoá học hữu cơ là một trong những nội dung quan trọng để<br /> phát triể n năng lực quan sát và phân tích của một học sinh giỏi môn hoá học. Trong phạm<br /> vi bài báo này, chúng tôi trình bày các phản ứng chuyển vị Wagner-Meerwein và ứng dụng<br /> của chúng trong việc phân tích cơ chế phản ứng khử nước của ancol bởi xúc tát axit.<br /> Từ khoá: Phản ứng chuyển vị Wagner-Meerwein, học sinh giỏi hoá, phản ứng khử<br /> nước và chuyển vị.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> Some reactions named after the writer of many applications in building advanced<br /> exercises to foster students good at chemistry. Explaining the mechanism of<br /> complicated reactions in organic chemistry is considered as one of the important<br /> contents to develop the observation and analysis ability of a student with skill in<br /> chemistry. In this paper, we report Wagner-Meerwein rearrangement reactions and<br /> their application in analyzing the mechanism of dehydration reaction of alcohol with<br /> acid as a catalyst.<br /> Keywords: Wagner - Meerwein rearrangement reactions, the chemistry-gifted<br /> student, dehydration reaction and rearrangement.<br /> <br /> 1. CƠ CHẾ CHUNG (*) (**) cacbocation đó có thể tham gia chuyển vị,<br /> Trong quá trình thế và tách nucleophin làm cho một nguyên tử hiđro hoặc nhóm<br /> đơn phân tử cũng như trong quá trình cộng ankyl hay aryl ở vị trí α đối với<br /> electrophin vào liên kết bội cacbon-cacbon C⊕ chuyển dịch đến C⊕ đó.<br /> đều sinh ra cacbocation. Những<br /> Y<br /> Y(-)<br /> R R R C CH R<br /> xt chuyÓn vÞ<br /> R C CH X R C CH R C CH R R R<br /> - X(-)<br /> R R R R R R R C=C R<br /> - H(+)<br /> Sơ đồ: R R<br /> <br /> <br /> (*)<br /> CN, Trường Trung học Thực hành Sài Gòn,<br /> Trường Đại học Sài Gòn<br /> (**)<br /> PGS. TS, Trường Đại học Vinh<br /> PHAN HUY BÃO – CAO CỰ GIÁC<br /> <br /> <br /> Để tạo ra cacbocation, đối với ancol hơn cacbocation ban đầu (độ bền<br /> (X = OH) cần chất xúc tác axit, đối với dẫn cacbocation: bậc III > bậc II > bậc I), đối<br /> xuất halogen (X = Hal) có thể dùng Ag +. với sự chuyển vị đóng vòng thì vòng 5<br /> Ngoài ra anken cũng có thể tạo ra hoặc 6 cạnh là bền hơn cả.<br /> cacbocation nếu dùng chất xúc tác H +. Ví dụ 1: Trình bày cơ chế phản ứng<br /> 2. XÂY DỰNG BÀI TẬP BỒI DƯỠNG OH<br /> <br /> HỌC SINH GIỎI DỰA TRÊN PHẢN<br /> ỨNG CHUYỂN VỊ WAGNER-<br /> →<br /> MEERWEIN<br /> Phân tích:<br /> 2.1. Viết cơ chế dựa trên sản phẩm<br /> Dưới xúc tác H+, có sự tạo thành<br /> cho trước<br /> cacbocation. Ion cacbonium chuyển vị<br /> Ở dạng bài tập này, học sinh cần chú ý<br /> đóng vòng 6 cạnh bền hơn .<br /> dạng sườn cacbon của sản phẩm mà dự<br /> Cuối cùng là sự tách H ở cacbon bậc<br /> đoán cơ chế phản ứng.<br /> cao hơn tạo sản phẩm chính và trả lại H +<br /> Trong sự chuyển vị Wagner-<br /> cho môi trường.<br /> Meerwein, cacbocation tạo thành phải bền<br /> <br /> <br /> <br /> OH H H<br /> <br /> + H<br /> -HOH<br /> <br /> <br /> <br /> H3C CH3 H3C CH3<br /> CH3<br /> CH3<br /> <br /> Ví dụ 2: Trình bày cơ chế phản ứng OH →<br /> <br /> <br /> Phân tích: thành có sự chuyển vị nhóm metyl để tạo<br /> Ở ví dụ này cần chú ý, ngoài sự đóng thành cabocation bền bậc cao hơn.<br /> vòng còn có sự chuyển vị, vì nếu chỉ có sự Cacbocation tạo thành tấn công vào<br /> đóng vòng 6 cạnh sẽ không cho được sản liên kết đôi tạo thành vòng sáu cạnh bền.<br /> phẩm như yêu cầu. Cuối cùng là sự tách H ở cacbon bậc<br /> Dưới xúc tác H+, cacbocation tạo cao hơn tạo sản phẩm chính.<br /> H3C CH3 H3C CH3<br /> + H<br /> CH3 CH3<br /> OH<br /> <br /> H3C CH3 H3C CH3<br /> CH3 CH3<br /> CH3<br /> <br /> CH3<br /> PHAN HUY BÃO – CAO CỰ GIÁC<br /> <br /> <br /> Bài tập tương tự: Trình bày cơ chế phản ứng<br /> <br /> <br /> CH2<br /> <br /> <br /> CH3<br /> <br /> a. H3C OH → H3C CH3<br /> <br /> <br /> <br /> Cơ chế của phản ứng:<br /> <br /> + H<br /> CH2 CH2<br /> <br /> CH3 CH3<br /> H3C OH H3C<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> H3C CH3 H3C CH3<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> b. OH → CH3<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cơ chế của phản ứng:<br /> <br /> + H<br /> <br /> OH<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> c. OH →<br /> <br /> <br /> <br /> Cơ chế của phản ứng:<br /> <br /> <br /> + H<br /> OH<br /> <br /> <br /> <br /> 2.2. Dự đoán sản phẩm và viết cơ chế dựa trên dữ kiện của đề bài. C ần chú ý các<br /> phản ứng trường hợp chuyển vị có thể xảy ra cũng<br /> Ở dạng bài tập này tương đối khó với như sự tách H ở giai đoạn cuối cùng tạo<br /> học sinh, vì các em phải dự đoán được cơ sản phẩm.<br /> chế của phản ứng và sản phẩm tạo thành Ví dụ 1: Trình bày cơ chế của phản ứng<br /> XÂY DỰNG BÀI TẬP BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI HOÁ HỌC DỰA TRÊN …<br /> <br /> <br /> Tiếp theo là sự tách H tạo các dien X 1,<br /> X2, X3, X4, X5 trong đó X1, X2 là đồng<br /> HO<br /> phân hình học của nhau.<br /> +<br /> − HH O →<br /> 2<br /> ?<br /> Phân tích:<br /> Dưới xúc tác H+ tách nước tạo thành<br /> cacbocation. Cacbocation này có sự chuyển<br /> vị liên kết đôi do liên hợp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> X1 X2<br /> <br /> <br /> <br /> HO<br /> +H<br /> <br /> X3<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> X4 X5<br /> <br /> <br /> Bài tập tương tự: Trình bày cơ chế Phân tích:<br /> của phản ứng Dưới xúc tác H+, cacbocation tạo thành<br /> có 2 hướng chuyển vị bền<br /> H3C CH3 Trường hợp 1: chuyể n vị nhóm metyl,<br /> OH<br /> sau đó tách H ở cacbon bậc cao hơn tạo sản<br /> a. → phẩm chính (A).<br /> Trường hợp 2: chuyển vị rút vòng 5<br /> cạnh, sau đó tách H ở cacbon bậc cao hơn<br /> tạo sản phẩm chính (B).<br /> PHAN HUY BÃO – CAO CỰ GIÁC<br /> <br /> <br /> H3C CH3 H3C CH3<br /> OH CH3 CH3<br /> + + +<br /> H (A)<br /> CH3 CH3<br /> <br /> <br /> H3C CH3 +<br /> +<br /> (B)<br /> <br /> <br /> CH3<br /> OH CH3<br /> C<br /> CH3<br /> b. HO → Hỗn hợp xeton<br /> <br /> Phân tích: CH3<br /> OH<br /> CH3<br /> Có 2 nhóm –OH, nên H+ có khả năng C<br /> CH3<br /> + H<br /> C<br /> CH3<br /> <br /> tách kích vào một trong 2 nhóm OH này, CH3 CH3<br /> HO HO<br /> tạo ra 2 cacbocation khác nhau, từ đó sự<br /> chuyển vị tiếp theo cũng khác nhau. CH3 CH3<br /> CH3<br /> Trường hợp 1: H+ tác kích vào nhóm CH3<br /> C CH3 C CH3<br /> OH ngoài vòng, tiếp theo sự tạo thành<br /> O O H<br /> cacbocation là sự chuyển vị thành vòng 6<br /> cạnh bền. sau cùng là sự tạo thành ceton<br /> 3. KẾT LUẬN<br /> kèm theo giải phóng H+ cho môi trường.<br /> CH3<br /> Phản ứng chuyển vị Wagner-<br /> CH3<br /> OH CH<br /> 3<br /> OH CH<br /> 3<br /> Meerwein rất thường xuyên xuất hiện<br /> + H<br /> C C trong các phản ứng tổng hợp hữu cơ, nhất<br /> CH3 CH3<br /> HO là trong phản ứng khử nước các ancol hay<br /> H cộng H + vào liên kết bội. Trong các kỳ thi<br /> O O học sinh giỏi hoá học, bài tập về sự chuyển<br /> H3C CH3 CH3<br /> H3C<br /> CH3 CH3 vị Wagner-Meerwein cũng được nhấn<br /> mạnh rất nhiều. Xây dựng được các bài tập<br /> Trường hợp 2: H+ tác kích vào nhóm sử dụng các phản ứng hữu cơ mang tên<br /> OH trên vòng, cacbocation tạo thành có sự người để tổng hợp các chất trong bồi<br /> chuyển vị nhóm metyl. Cuối cùng là sự dưỡng học sinh giỏi giúp nâng cao hiệu<br /> tách nước tạo ceton và phóng thích H + cho quả dạy học, rèn luyện tư duy cho học sinh ,<br /> môi trường. làm cho học sinh hứng thú, yêu thích bộ<br /> môn hơn.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Cao Cự Giác (2010), Những viên kim cương trong hoá học , Nxb ĐHQG Hà Nội.<br /> 2. Cao Cự Giác (2011), Bài tập bồi dưỡng học sinh giỏi hoá học, Tập 3: Hoá Hữu cơ,<br /> Nxb ĐHQG TP. Hồ Chí Minh.<br /> 3. Estelle K. Meislich, PhD. Herbert Meislich, Ph.D. Joseph Sharefkin, Ph.D (1994),<br /> 3000 Solved problems in Organic chemistry, Volume 2. International Editions.<br /> <br /> * Nhận bài ngày 9/1/2012. Sữa chữa xong 10/6/2012. Duyệt đăng 14/6/2012.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2