Trường Đại học sư phạm Huế
Khoa Toán
XÂY DNG CÂU HI TRC NGHIM
KHÁCH QUAN T BÀI TOÁN T LUN
Sinh viên: Nguyn Th Duyên
Mã SV: 13S1011022
Lp: Toán 4T
Huế, ngày 12 tháng 4 năm 2017
Hin nay, k thi THPT Quốc gia, môn Toán đã được thay đổi t hình thc
thi t lun sang hình thc thi trc nghim khách quan. S thay đổi hình thc đánh
giá này được cho là hp lý. Tuy vn còn nhiu nhược điểm, song trc nghim
khách quan có nhiều ưu điểm vượt trội để đánh giá thí sinh trên quy mô toàn quốc
như vic chấm điểm din ra nhanh và khách quan hơn, kiểm tra được trên mt din
rng kiến thc trong thi gian ngn, quan trng nhất là đánh giá được các mức độ:
nhn biết, thông hiu, vn dng.
Tuy hình thức đánh giá đã được đổi mi sang trc nghiệm nhưng trong hệ
thng SGK dành cho THPT hiện hành đa số các bài toán đều được đưa ra dưới
hình thc t lun, ch có mt s ít i các câu hi trc nghim nm phn ôn tp
chương song vẫn chưa được phong phú, đa dạng.
Vì vy chúng ta có th đặt ra câu hi có th chuyn các bài toán t lun
thưng gp thành các câu hỏi dưới dng trc nghiệm được hay không. Câu tr li
là có th. Vy làm th nào để chuyn t bài toán t lun sang h thng các câu hi
trc nghim. Nhiều người cho rằng đơn giản ch cn t bài toán t lun thêm vào
các đáp án lựa chn thì s thành mt câu hi trc nghiệm nhưng làm như vậy vô
tình ta b qua nhiều đơn vị kiến thc có th khai thác và phân tích được thành câu
hỏi được đưa ra trong giả thuyết bài toán t lun.
Do vy, ta cn phi khai thác tối đa các kiến thc có trong bài toán t lun t
đó làm cơ sở xy dng thành mt h thng các câu hi trc nghim khách quan
theo các mc độ t d đến khó, và theo mức độ tư duy của hc sinh (nhn biết,
thông hiu, vn dng).
Bài viết dưới đây sẽ cho chúng ta xem mt vài ví d c th v vic xy dng
các câu hi trc nghim khách quan t bài toán t lun.
CH ĐỀ: TH TÍCH KHỐI ĐA DIỆN
Đầu tiên, ta xét ví d sau:
Ví d 1: Cho hình chóp 𝑆.𝐴𝐵𝐶𝐷 có đáy 𝐴𝐵𝐶𝐷 là hình vuông có cnh 𝑎 biết 𝑆𝐴
vuông góc với đáy 𝐴𝐵𝐶𝐷(𝑆𝐵𝐶) hp với đáy (𝐴𝐵𝐶𝐷) mt góc 600. Tính th
tích khi chóp 𝑆.𝐴𝐵𝐶𝐷.
Phân tích bài toán: Nhim v đu tiên ca hc sinh là s dng các d kiện đề cho
để thành lp một mô hình toán. Bước này liên quan đến kiến thc v kh ng v
hình không gian đây là hình biu din ca mt hình trong không gian c th
hình biu din ca mt hình vuông trong không gian là hình bình hành. Gi s rng
hc sinh có kiến thc này và kh năng này em sẽ v một hình như sau:
Sau đó, học sinh này cn phải xác định rõ góc gia hai mt phng (𝑆𝐵𝐶)
(𝐴𝐵𝐶𝐷) là góc nào bng cách s dng kiến thc v góc gia hai mt phng chính
là góc giữa hai đường thng lần lượt vuông góc vi hai mt phẳng đó. Ở bài toán
này c th ta có: 𝑆𝐴𝐵𝐶
𝐴𝐵𝐵𝐶}(𝑆𝐴𝐵)𝐵𝐶𝑆𝐵𝐵𝐶
Suy ra, (𝑆𝐵𝐶)(𝐴𝐵𝐶𝐷)=𝐵𝐶
𝑆𝐵𝐵𝐶
𝐴𝐵𝐵𝐶 }((𝑆𝐵𝐶),(𝐴𝐵𝐶𝐷))=𝑆𝐵𝐴
=600
C
A
B
D
S
Tiếp theo, hc sinh cn phi nh đưc công thc tính th tích khối đa diện c th
bài toán này là th tích khi chóp là:
𝑉=1
3𝐵ℎ
trong đó: 𝐵: diện tích đáy
: độ dài chiu cao ca khi chóp.
T công thc này hc sinh phải đi tìm các yếu t còn thiếu da vào các d kin
ban đầu mà đề cho. C th là xác định diện tích đáy 𝐴𝐵𝐶𝐷 bng công thc din
tích hình vuông: 𝑆𝐴𝐵𝐶𝐷 =𝑎2
Và xác định chiu cao ca khi chóp chính là cnh 𝑆𝐴 (vì theo gi thuyết ta có 𝑆𝐴
vuông góc vi mặt đáy 𝐴𝐵𝐶𝐷). Tam giác 𝑆𝐴𝐵 vuông ti 𝐴 nên ta có:
𝑡𝑎𝑛𝑆𝐵𝐴
=𝑆𝐴
𝐴𝐵 𝑆𝐴=𝑡𝑎𝑛𝑆𝐵𝐴
.𝐴𝐵=𝑡𝑎𝑛600.𝑎=𝑎3.
Cui cùng, các em ch cn thay các yếu t vừa tìm đưc vào công thc tính th tích
như trên và tính toán bằng máy tính cm tay.
Qua các phân tích trên, chúng ta có th thấy bài toán đang cố gng đ làm nhiu
th cùng mt lúc. Nếu các em tht bi ngay bước đầu, câu hi t lun s không
th cho ta biết điu gì v kh năng của hc sinh v các khía cnh khác ca câu hi.
Bên cạnh đó, trắc nghim khách quan có th giúp chúng ta khc phục nhược điểm
đó, chính là giúp tìm ra những phn nào ca câu hi hc sinh có th tr lời được.
Vấn đề đặt ra là người viết câu hi trc nghim xây dng mt lot các câu hi để
kim tra tt c các khía cnh có th phân tích đưc ca bài toán gc, t đó có thể
xây dng đưc nhiu câu hi trc nghim khác nhau tùy theo yêu cu v mức độ
duy ca hc sinh.
C th, xét bài toán trên ta có th phân tích thành nhiu câu hi trc nghim theo
các cấp độ nhn biết, thông hiu, vn dụng như sau:
x Nhn biết:
Câu 1: Khối chóp đều 𝑆.𝐴𝐵𝐶𝐷 có mặt đáy là hình:
A. Hình bình hành
B. Hình ch nht
C. Hình thoi
D. Hình vuông
Vi câu hi này có th giúp kim tra kiến thc v hình chóp. Đa số hc sinh
thưng ch hc các công thức để gii các bài toán mà b qua phn lý thuyết vì vy
các câu hi lý thuyết như thế này giúp hc sinh ci thiện được tình trng đó.
Câu 2: Th tích ca khi chóp có diện tích đáy 𝐵 và chiu cao là;
A. 𝑽=𝟏
𝟑𝑩𝒉
B. 𝑉=𝐵ℎ
C. 𝑉=1
2𝐵ℎ
D. 𝑉=3
2𝐵ℎ
câu hi này ch yếu cng c cho hc sinh công thc tính din tích khi chóp.
Câu hi này có th đưc hi dưi mt hình thức khác như sau:
Câu 3: Khối đa diện nào sau đây có công thức tính th tích là 𝑉=1
3𝐵ℎ (trong đó
𝐵 là diện tích đáy, là chiu cao):
A. Khối lăng trụ
B. Khi chóp
C. Khi lập phương
D. Khi hp ch nht
Câu 4: Cho mt khi chóp có th tích bng 𝑉. Khi gim 1
3 ln diện tích đa giác đáy
thì th tích khối chóp lúc đó bằng:
A. 𝑉
9
B. 𝑉
6
C. 𝑽
𝟑
D. 𝑉
27
Đối vi các câu hi mức độ nhn biết thưng đ kim tra các kiến thc v lý
thuyết, định nghĩa, khái niệm, công thc, ký hiệu,… mà không đòi hỏi kh năng
duy hc sinh. Thông thường trong các đề thi trc nghiệm đây là phần cho điểm
giúp các hc sinh yếu kém đạt điểm.