intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng chương trình đào tạo giáo viên trung học cơ sở dạy học môn Khoa học tự nhiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới

Chia sẻ: ViBoruto2711 ViBoruto2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

80
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong Chương trình phổ thông - chương trình tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình môn Khoa học tự nhiên ở trung học cơ sở có nhiều điểm mới so với Chương trình cũ. Bài viết đề xuất chương trình đào tạo giáo viên dạy học môn Khoa học tự nhiên ở trung học cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng chương trình đào tạo giáo viên trung học cơ sở dạy học môn Khoa học tự nhiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 447 (Kì 1 - 2/2019), tr 1-5<br /> <br /> XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO<br /> GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN<br /> THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI<br /> Bùi Thu Hà - Đỗ Thị Hiền - Bùi Thị Thanh Thủy<br /> Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định<br /> Ngày nhận bài: 20/11/2018; ngày sửa chữa: 05/12/2018; ngày duyệt đăng: 27/12/2018.<br /> Abstract: In the new general education curriculum of the Ministry of Education and Training, the<br /> Natural Science subject at the secondary level is a new subject, built on the basis of Physics,<br /> Chemistry and Biology. In order to teach this subject curriculum, it is necessary to foster teachers<br /> and develop training curriculums for teachers. In this article, we propose a training curriculum for<br /> natural science teachers in secondary schools to meet the requirements of the new general<br /> education curriculum.<br /> Keywords: Training curriculum, Natural Science, teacher.<br /> với 5 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí theo Thông tư số<br /> 20/2018/TT-BGDĐT [1], cần đảm bảo các nguyên tắc<br /> sau:<br /> - Cung cấp đầy đủ, có chọn lọc các kiến thức khoa<br /> học cơ bản về Vật lí, Hóa học, Sinh học làm kiến thức<br /> nền, đảm bảo cho người học nắm được các nội dung môn<br /> KHTN ở THCS.<br /> - Cung cấp đầy đủ kiến thức, kĩ năng về dạy học tích<br /> hợp liên môn, làm nền tảng để dạy học các chủ đề.<br /> - Tinh giản số giờ lí thuyết; gia tăng các nội dung thực<br /> hành, thực tập, các hoạt động trải nghiệm, sử dụng tiếng<br /> Anh trong dạy học và chú trọng rèn kĩ năng nghề.<br /> - Có tính mềm dẻo theo hướng mở, gia tăng nhu cầu<br /> lựa chọn cho người học thông qua một số học phần tự<br /> chọn cho mỗi khối kiến thức chuyên ngành.<br /> 2.2. Nghiên cứu Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở<br /> giáo dục phổ thông<br /> Căn cứ vào Chuẩn nghề nghiệp GV THCS theo<br /> Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT [1], chúng tôi đã xác<br /> định những kiến thức tương ứng cần trang bị cho GV dạy<br /> học môn KHTN ở trường THCS như sau (xem bảng 1):<br /> <br /> 1. Mở đầu<br /> Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, chương<br /> trình môn Khoa học Tự nhiên (KHTN) ở trung học cơ sở<br /> (THCS) có rất nhiều điểm mới so với chương trình cũ. Để<br /> đáp ứng mục tiêu dạy học môn KHTN ở THCS theo<br /> chương trình giáo dục phổ thông mới, cần đổi mới các yếu<br /> tố: đội ngũ giáo viên (GV), điều kiện cơ sở vật chất, công<br /> tác quản lí giáo dục,... trong đó nhân tố quyết định, quan<br /> trọng nhất chính là đội ngũ GV trực tiếp tham gia giảng<br /> dạy. Do vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ GV<br /> dạy học môn KHTN ở trường THCS đáp ứng yêu cầu đổi<br /> mới giáo dục phổ thông là nhiệm vụ cần thiết của các cơ<br /> sở đào tạo GV. Bài viết xây dựng chương trình đào tạo GV<br /> THCS dạy học môn KHTN nhằm đáp ứng yêu cầu của<br /> chương trình giáo dục phổ thông mới.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Những nguyên tắc khi xây dựng các học phần<br /> trong Chương trình đào tạo giáo viên trung học cơ sở<br /> dạy học môn Khoa học tự nhiên<br /> Ở các trường sư phạm, khi xây dựng các học phần<br /> trong chương trình đào tạo GV THCS dạy học môn KHTN<br /> nhằm hình thành và phát triển cho người học các năng lực<br /> <br /> Bảng 1. Những kiến thức cần trang bị cho GV THCS dạy học môn KHTN theo Chuẩn nghề nghiệp<br /> Kiến thức đại cương, chuyên môn<br /> Chuẩn nghề nghiệp GV THCS dạy học môn KHTN<br /> nghiệp vụ tương ứng<br /> Tiêu chuẩn 1. Phẩm chất nhà giáo: Tuân thủ các quy định và rèn luyện<br /> về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn<br /> Các học phần thuộc khối kiến thức<br /> luyện đạo đức và xây dựng phong cách nhà giáo.<br /> giáo dục đại cương<br /> Tiêu chí 1. Đạo đức nhà giáo.<br /> Tiêu chí 2. Phong cách nhà giáo.<br /> Tiêu chuẩn 2. Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ: nắm vững kiến thức Các học phần thuộc khối kiến thức<br /> chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ; thường xuyên cập nhật, nâng cao giáo dục chuyên nghiệp: - Các học<br /> <br /> 1<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 447 (Kì 1 - 2/2019), tr 1-5<br /> <br /> năng lực chuyên môn và nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.<br /> Tiêu chí 3. Phát triển chuyên môn bản thân.<br /> Tiêu chí 4. Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển<br /> phẩm chất, năng lực học sinh (HS).<br /> Tiêu chí 5. Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát<br /> triển phẩm chất, năng lực HS.<br /> Tiêu chí 6. Kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS.<br /> Tiêu chí 7. Tư vấn và hỗ trợ HS.<br /> <br /> phần nghiệp vụ; - Các học phần<br /> chuyên ngành Vật lí, Hóa học, Sinh<br /> học và tích hợp; - Các học phần thay<br /> thế khóa luận tốt nghiệp.<br /> <br /> - Tư tưởng Hồ Chí Minh.<br /> - Quản lí hành chính nhà nước và<br /> Tiêu chuẩn 3. Xây dựng môi trường giáo dục: thực hiện xây dựng môi ngành GD-ĐT.<br /> trường giáo dục an toàn, lành mạnh dân chủ, phòng, chống bạo lực học<br /> - Giáo dục pháp luật.<br /> đường.<br /> - Tâm lí học.<br /> Tiêu chí 8. Xây dựng văn hóa nhà trường.<br /> - Giáo dục học.<br /> Tiêu chí 9. Thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường<br /> - Hoạt động trải nghiệm trong dạy<br /> Tiêu chí 10. Thực hiện và xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo<br /> học KHTN.<br /> lực học đường.<br /> - Nghiệp vụ sư phạm.<br /> - Thực hành nghề.<br /> Tiêu chuẩn 4. Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội:<br /> tham gia tổ chức và thực hiện các hoạt động phát triển mối quan hệ giữa<br /> nhà trường, gia đình, xã hội trong dạy học, giáo dục đạo đức, lối sống cho - Tâm lí học.<br /> HS.<br /> - Giáo dục học.<br /> Tiêu chí 11. Tạo dựng mối quan hệ hợp tác với phụ huynh hoặc người - Hoạt động trải nghiệm trong dạy<br /> giám hộ của HS và các bên liên quan.<br /> học KHTN.<br /> Tiêu chí 12. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện hoạt - Nghiệp vụ sư phạm.<br /> động dạy học và hoạt động giáo dục HS.<br /> - Thực hành nghề.<br /> Tiêu chí 13. Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội để thực hiện giáo<br /> dục đạo đức, lối sống cho HS.<br /> - Tiếng Anh 1, 2, 3.<br /> Tiêu chuẩn 5. Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ - Tin học.<br /> thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục. - Phương pháp dạy học KHTN.<br /> Sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông - Hoạt động trải nghiệm trong dạy<br /> tin, khai thác và sử dụng các thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.<br /> học KHTN.<br /> Tiêu chí 14. Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc.<br /> - Thực hành nghề.<br /> Tiêu chí 15. Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị - Phương pháp dạy học KHTN bằng<br /> công nghệ trong dạy học, giáo dục.<br /> tiếng Anh.<br /> - Tích hợp trong các học phần khác.<br /> - một trong những kĩ năng rất cần thiết đối với GV dạy<br /> học môn KHTN.<br /> Việc dạy học các môn KHTN bằng tiếng Anh đã<br /> được Bộ GD-ĐT triển khai từ năm học 2011-2012. Tuy<br /> nhiên, qua một quá trình thực hiện, những khó khăn, bất<br /> cập vẫn còn đối với đội ngũ GV. Vì vậy, hiện nay chúng<br /> tôi đưa ra học phần Phương pháp dạy học KHTN bằng<br /> tiếng Anh là học phần tự chọn, với mục đích cung cấp<br /> cho người học những kiến thức cần thiết để soạn giáo án,<br /> thiết kế các nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả học tập<br /> của HS; trình bày các vấn đề khoa học và một số bài luận<br /> <br /> Chương trình đưa ra có tính “mở”, đó là người học có<br /> thể lựa chọn các học phần nâng cao kiến thức chuyên<br /> ngành, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao<br /> năng lực dạy học.<br /> Thông qua tìm hiểu thực tế quá trình dạy học tại các<br /> trường THCS, chúng tôi nhận thấy một trong những<br /> điểm hạn chế của đa số GV ở các trường THCS hiện nay<br /> là rất ít khai thác, sử dụng các phòng thí nghiệm, thực<br /> hành trong dạy học. Có nhiều nguyên nhân khác nhau,<br /> trong đó, GV còn thiếu kĩ năng thực hành, thực nghiệm<br /> <br /> 2<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 447 (Kì 1 - 2/2019), tr 1-5<br /> <br /> khoa học bằng tiếng Anh. Từ đó, giúp người học hình<br /> thành, rèn luyện và phát triển năng lực dạy học, năng lực<br /> sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.<br /> 2.3. Đề xuất Khung chương trình đào tạo Sư phạm<br /> Khoa học Tự nhiên theo hệ thống tín chỉ<br /> 2.3.1. Xây dựng Chuẩn đầu ra trình độ đại học khối<br /> ngành sư phạm đào tạo giáo viên trung học cơ sở dạy<br /> học môn Khoa học Tự nhiên theo chương trình phổ<br /> thông mới<br /> Dựa trên: Quy trình xây dựng chương trình nhóm<br /> ngành KHTN, kĩ thuật xây dựng hồ sơ năng lực của GV<br /> nhóm ngành KHTN, kĩ thuật xây dựng chương trình<br /> khung, kĩ thuật xây dựng các module kiến thức và đề<br /> cương môn học [2]; Khung Chuẩn đầu ra trình độ đại học<br /> khối ngành sư phạm đào tạo GV trung học phổ thông [2];<br /> Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT về ban hành quy định<br /> Chuẩn nghề nghiệp GV cơ sở giáo dục phổ thông [3] và<br /> nội dung chương trình môn học KHTN [4], chúng tôi xây<br /> dựng Chuẩn đầu ra trình độ đại học khối ngành sư phạm<br /> đào tạo GV THCS dạy học môn KHTN theo chương trình<br /> phổ thông mới như sau:<br /> * Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống: - Yêu<br /> nước, yêu chủ nghĩa xã hội; chấp hành đường lối, chủ<br /> trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;<br /> sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ công dân; - Yêu nghề<br /> dạy học; có ý thức tổ chức kỉ luật và tinh thần trách<br /> nhiệm; giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo;<br /> - Tôn trọng, đối xử công bằng với HS, nhiệt tình giúp HS<br /> khắc phục khó khăn để học tập và rèn luyện tốt; - Sẵn<br /> sàng hợp tác với đồng nghiệp; có ý thức xây dựng tập thể<br /> vững mạnh để cùng thực hiện mục tiêu giáo dục; - Có lối<br /> sống lành mạnh, văn minh, tác phong sư phạm mẫu mực.<br /> * Về kiến thức, kĩ năng: - Hiểu rõ hệ thống tri thức<br /> khoa học những nguyên lí cơ bản của Chủ nghĩa Mác Lênin, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt<br /> Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh; có kiến thức về các văn bản<br /> hiện hành trong quản lí và điều hành, về lĩnh vực rèn<br /> luyện thể chất, công tác quốc phòng - an ninh của Đảng<br /> và Nhà nước; nắm vững nhiệm vụ, nội dung, nguyên tắc<br /> dạy học, giáo dục ở trường THCS; nắm rõ các kiến thức<br /> về tâm lí con người nói chung và lứa tuổi THCS nói<br /> riêng, phương pháp dạy học bộ môn; có kĩ năng làm GV<br /> chủ nhiệm, làm công tác đoàn; - Có các kiến thức cơ bản,<br /> thiết thực về Vật lí, Hóa học, Sinh học, Khoa học trái đất.<br /> Biết tổ chức, thực hiện thí nghiệm, thực hành, sử dụng<br /> ngôn ngữ Vật lí, Sinh học, Hóa học; tìm hiểu, quan sát,<br /> nghiên cứu thiên nhiên; vận dụng kiến thức vào thực tiễn,<br /> xây dựng, giải quyết các chủ đề tích hợp của KHTN.<br /> * Về năng lực nghề nghiệp<br /> - Các năng lực chuyên ngành<br /> <br /> Có năng lực nắm vững các kiến thức cơ bản:<br /> Về Vật lí: Nắm được các kiến thức cốt lõi về vật lí: cơ<br /> học, nhiệt học, vật lí phân tử và hạt nhân, điện - từ, quang<br /> hình học và sơ lược về dao động - sóng; nhận biết được<br /> một số ngành, nghề liên quan đến vật lí. Thực hiện được<br /> hoạt động tìm tòi, khám phá, phân tích, so sánh, rút ra<br /> những dấu hiệu chung và riêng của một số sự vật, hiện<br /> tượng đơn giản, gần gũi trong thế giới tự nhiên. Vận dụng<br /> được kiến thức vật lí vào thực tiễn.<br /> Về Sinh học: nắm được nguồn gốc, sự phát sinh, phát<br /> triển của sự sống trên Trái đất; cấu trúc và các quá trình<br /> sống cơ bản diễn ra trong các cấp độ tổ chức sự sống từ<br /> mức phân tử đến sinh quyển; tác động qua lại giữa sinh<br /> vật với môi trường sống; phân loại các nhóm sinh vật;<br /> công nghệ sinh học; thực nghiệm và vận dụng kiến thức<br /> sinh học vào thực tiễn.<br /> Về Hóa học: nắm được các khái niệm, định luật, học<br /> thuyết cơ bản về hóa học; các nguyên tố, đơn chất, hợp<br /> chất hóa học; các phản ứng hóa học; kĩ thuật tổng hợp<br /> hóa học; thực nghiệm và vận dụng kiến thức hóa học vào<br /> thực tiễn.<br /> Về tích hợp: có kiến thức về khoa học trái đất. Vận<br /> dụng kiến thức Vật lí, Hóa học, Sinh học để xây dựng, giải<br /> quyết được các chủ đề tích hợp trong KHTN. Vận dụng<br /> kiến thức KHTN giải quyết các tình huống thực tế trong<br /> đời sống, khoa học kĩ thuật, sản xuất và bảo vệ môi trường.<br /> - Các năng lực sư phạm<br /> + Năng lực tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo<br /> dục: có phương pháp thu thập và xử lí thông tin thường<br /> xuyên về nhu cầu và đặc điểm của HS, về điều kiện giáo<br /> dục trong nhà trường và tình hình chính trị, kinh tế, văn<br /> hóa, xã hội của địa phương; sử dụng các thông tin thu<br /> được vào dạy học, giáo dục.<br /> + Năng lực dạy học: biết tổ chức các hoạt động dạy<br /> học KHTN theo kế hoạch chuyên môn của cá nhân, đáp<br /> ứng mục tiêu giáo dục phổ thông. Có năng lực nhận xét,<br /> đánh giá và phát triển chương trình KHTN, đánh giá kết<br /> quả học tập của HS, xây dựng, quản lí và sử dụng hồ sơ<br /> dạy học. Năng lực dạy học gồm: năng lực chuẩn bị, năng<br /> lực thực hiện (năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực sử<br /> dụng các thiết bị và phương tiện dạy học, năng lực hoạt<br /> động xã hội trong và ngoài trường, năng lực sử dụng<br /> tiếng Anh và ứng dụng vào dạy học KHTN, năng lực sử<br /> dụng công nghệ thông tin trong dạy học, giáo dục).<br /> + Năng lực giáo dục: biết xây dựng, tổ chức kế hoạch<br /> hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng người học và<br /> môi trường giáo dục, đáp ứng mục tiêu giáo dục đề ra.<br /> Có năng lực chủ nhiệm lớp; năng lực đánh giá các hoạt<br /> động giáo dục; năng lực tư vấn, tham vấn cho HS; năng<br /> lực quản lí và sử dụng hồ sơ giáo dục.<br /> <br /> 3<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 447 (Kì 1 - 2/2019), tr 1-5<br /> <br /> + Năng lực hoạt động xã hội: có năng lực phối hợp<br /> với gia đình và cộng đồng trong hỗ trợ, giám sát việc học<br /> tập, rèn luyện, hướng nghiệp của HS và góp phần huy<br /> động các nguồn lực trong nhà trường; năng lực tham gia<br /> các hoạt động chính trị, xã hội trong và ngoài nhà trường<br /> nhằm phát triển nhà trường và cộng đồng, xây dựng xã<br /> hội học tập.<br /> + Năng lực phát triển nghề nghiệp: năng lực tự học,<br /> tự bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên<br /> môn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy<br /> học và giáo dục; năng lực phát hiện và giải quyết những<br /> vấn đề nảy sinh trong thực tiễn hoạt động nghề nghiệp<br /> nhằm đáp ứng yêu cầu của giáo dục phổ thông.<br /> + Năng lực giao tiếp: phối hợp và sử dụng được các<br /> phương tiện, nguyên tắc và kĩ thuật giao tiếp bằng ngôn<br /> ngữ và phi ngôn ngữ, phù hợp với từng tình huống; làm<br /> <br /> chủ được cảm xúc của bản thân, giải quyết xung đột, biết<br /> thuyết phục và chia sẻ.<br /> 2.3.2. Đề xuất Khung chương trình đào tạo Sư phạm<br /> Khoa học tự nhiên theo hệ thống tín chỉ<br /> Căn cứ theo Chuẩn đầu ra trình độ đại học dành cho<br /> khối ngành Sư phạm đào tạo GV THCS dạy học môn<br /> KHTN được xây dựng ở trên, chúng tôi đã nghiên cứu<br /> chi tiết từng nội dung của mỗi học phần trong các chương<br /> trình đào tạo cao đẳng sư phạm Toán - Lí, Lí - Kĩ thuật<br /> Công nghiệp, Sinh - Hóa, Hóa - Sinh, Sinh - Kĩ thuật<br /> nông nghiệp để tìm ra những phần kiến thức độc lập,<br /> phần kiến thức giao thoa, kiến thức liên quan giữa Vật lí,<br /> Hóa học, Sinh học, Địa lí tự nhiên.<br /> Dưới đây, chúng tôi đề xuất Khung chương trình đào<br /> tạo Sư phạm KHTN như sau:<br /> <br /> TT<br /> Tên học phần<br /> Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp<br /> 1. Các học phần nghiệp vụ<br /> 1<br /> Tâm lí học 1<br /> 2<br /> Tâm lí học 2<br /> 3<br /> Giáo dục học 1<br /> 4<br /> Giáo dục học 2<br /> 5<br /> Công tác đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh<br /> 6<br /> Đại cương về phương pháp dạy học và đánh giá ở THCS<br /> 7<br /> Rèn nghiệp vụ sư phạm<br /> 8<br /> Phương pháp dạy học KHTN 1<br /> 9<br /> Phương pháp dạy học KHTN 2<br /> 10<br /> Hoạt động trải nghiệm trong dạy học KHTN<br /> 11<br /> Thực tập sư phạm 1 (3 tuần)<br /> 12<br /> Thực tập sư phạm 2 (6 tuần)<br /> 2. Các học phần chuyên ngành Vật lí<br /> 13<br /> Cơ học<br /> 14<br /> Nhiệt học, Vật lí phân tử và hạt nhân<br /> 15<br /> Điện từ học<br /> 16<br /> Quang học<br /> 17<br /> Vật lí trái đất và thiên văn<br /> Học phần tự chọn (chọn 1 trong 2)<br /> Thí nghiệm Vật lí ở THCS<br /> 18<br /> Dao động sóng<br /> 3. Các học phần chuyên ngành Hóa học<br /> 19<br /> Hóa học đại cương<br /> 20<br /> Hóa học vô cơ<br /> 21<br /> Cơ sở hóa học hữu cơ<br /> Học phần tự chọn (chọn 1 trong 2)<br /> <br /> 4<br /> <br /> Số tín chỉ<br /> 83<br /> 27<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 2<br /> 2<br /> 3<br /> 2<br /> 4<br /> 15<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 12<br /> 3<br /> 3<br /> 4<br /> 2<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 447 (Kì 1 - 2/2019), tr 1-5<br /> <br /> Hóa học công nghệ<br /> Thí nghiệm Hóa học ở THCS<br /> 4. Các học phần chuyên ngành Sinh học<br /> Sinh học đại cương<br /> 23<br /> Thực vật học<br /> 24<br /> Động vật học<br /> 25<br /> Giải phẫu, sinh lí người<br /> 26<br /> Di truyền học<br /> 27<br /> Sinh thái học và môi trường<br /> 28<br /> Học phần tự chọn (chọn 1 trong 2)<br /> Sinh học phát triển cá thể động vật và tiến hóa<br /> 29<br /> Bài tập di truyền<br /> 5. Các học phần tích hợp<br /> Hóa Lí<br /> 30<br /> Hóa Sinh<br /> 31<br /> Khoa học trái đất<br /> 32<br /> Một số chủ đề tích hợp trong dạy học KHTN<br /> 33<br /> 6. Các học phần thay khóa luận tốt nghiệp (chọn 2 học phần)<br /> Phương pháp dạy học KHTN bằng tiếng Anh<br /> 34<br /> Thiết bị trong dạy học KHTN<br /> Thực hành nghề<br /> Vật lí ứng dụng<br /> Hóa học ứng dụng<br /> 35<br /> Sinh học ứng dụng<br /> 22<br /> <br /> 2<br /> 2<br /> 16<br /> 2<br /> 3<br /> 2<br /> 3<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 8<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 5<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> <br /> [2] Bộ GD-ĐT (2015). Phát triển chương trình đào tạo<br /> giáo viên phổ thông nhóm ngành tự nhiên. Tài liệu<br /> tập huấn cán bộ, giảng viên các cơ sở đào tạo giáo<br /> viên phổ thông về phát triển chương trình đào tạo.<br /> [3] Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 20/2018/TTBGDĐT ngày 22/8/2018 về Ban hành quy định<br /> Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo<br /> viên trung học phổ thông.<br /> [4] Bộ GD-ĐT (2015). Tài liệu hỏi - đáp về chương<br /> trình giáo dục phổ thông tổng thể.<br /> [5] Bộ GD-ĐT (2018). Kế hoạch số 270/KH-BGDĐT<br /> ngày 02/5/2018 về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cơ<br /> sở giáo dục phổ thông thực hiện chương trình, sách<br /> giáo khoa giáo dục phổ thông mới.<br /> [6] Đỗ Hương Trà (chủ biên, 2015). Dạy học tích hợp<br /> phát triển năng lực học sinh (quyển 1 - Khoa học tự<br /> nhiên). NXB Đại học Sư phạm.<br /> [7] Trần Bá Hoành (2010). Vấn đề giáo viên - những<br /> nghiên cứu lí luận và thực tiễn. NXB Đại học<br /> Sư phạm.<br /> <br /> 3. Kết luận<br /> Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, môn<br /> KHTN là môn tích hợp, được xây dựng trên nền tảng các<br /> lĩnh vực: Vật lí, Hóa học, Sinh học và Khoa học trái đất.<br /> Thực hiện chương trình mới đã đặt ra cho đội ngũ GV<br /> THCS những thách thức không nhỏ. Theo lộ trình áp<br /> dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông<br /> mới, một trong những nhiệm vụ quan trọng của các<br /> trường sư phạm là cần xây dựng một chương trình đào<br /> tạo GV THCS đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ<br /> thông hiện nay. Thông qua thực tiễn giảng dạy, quá trình<br /> nghiên cứu, các hội nghị, hội thảo khoa học và lấy ý kiến<br /> của các chuyên gia, hi vọng rằng, Khung chương trình<br /> đào tạo Sư phạm KHTN theo hệ thống tín chỉ mà chúng<br /> tôi đã đề xuất ở trên sẽ được áp dụng rộng rãi và hiệu quả<br /> ở các trường cao đẳng sư phạm trong thời gian tới.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Bộ GD-ĐT (2018). Dự thảo Chương trình môn học<br /> Khoa học Tự nhiên.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1