intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng hệ thống câu hỏi nhằm phát triển năng lực cảm thụ văn học cho học sinh tiểu học ở giờ tập đọc lớp 3 “mẹ vắng nhà ngày bão” của tác giả Đặng Hiển

Chia sẻ: ViMante2711 ViMante2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

75
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đưa ra cách thức thiết kế hệ thống câu hỏi nhằm phát triển khả năng cảm thụ thơ ca cho học sinh tiểu học, được cụ thể hóa bằng thiết kế hệ thống câu hỏi ở một giờ học Tập đọc lớp 3: “Mẹ vắng nhà ngày bão” của tác giả Đặng Hiển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng hệ thống câu hỏi nhằm phát triển năng lực cảm thụ văn học cho học sinh tiểu học ở giờ tập đọc lớp 3 “mẹ vắng nhà ngày bão” của tác giả Đặng Hiển

TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 21 – Thaùng 6/2014<br /> <br /> <br /> XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI NHẰM PHÁT TRIỂN<br /> NĂNG LỰC CẢM THỤ VĂN HỌC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC<br /> Ở GIỜ TẬP ĐỌC LỚP 3 “MẸ VẮNG NHÀ NGÀY BÃO”<br /> CỦA TÁC GIẢ ĐẶNG HIỂN<br /> <br /> HOÀNG THÚY HÀ(*)<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Bài báo đưa ra cách thức thiết kế hệ thống câu hỏi nhằm phát triển khả năng cảm thụ<br /> thơ ca cho học sinh tiểu học, được cụ thể hóa bằng thiết kế hệ thống câu hỏi ở một giờ học<br /> Tập đọc lớp 3: “Mẹ vắng nhà ngày bão” của tác giả Đặng Hiển. Đây là một giải pháp<br /> nhằm khắc phục tình trạng thờ ơ với tiếng Việt và văn chương, để rồi rỗng văn từ trong<br /> nền tảng đang diễn ra hiện nay.<br /> Từ khóa: khả năng cảm thụ, thơ ca, văn chương, học sinh tiểu học<br /> <br /> ABSTRACT<br /> The paper presents a system of questions to develop the elementary student capacity of<br /> being sensitive to the interesting of literature, specified by the one- period system of<br /> questions designed for grade 3 on reading lesson: “Mother away from home on a storm<br /> day” by Dang Hien. It is a solution to the negative attitude of elementary students to<br /> current Vietnamese literature syllabus in schools<br /> Keywords: …to be sensitive to, poetry, literary, elementary students.<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ (*) Cách dạy này dẫn đến hệ quả của một<br /> Hiện nay, điểm hạn chế nhất của cách giờ dạy học văn là cả giáo viên và học sinh<br /> dạy tích hợp văn qua tiếng đang diễn ra mới chỉ đạt đến mức độ đọc trôi chảy một<br /> trong các giờ lên lớp dạy học tập đọc ở tiểu bài thơ bài văn (vì một bài thơ vui với một<br /> học là đại đa số giáo viên chỉ chú trọng câu chuyện buồn đều đọc với một giọng<br /> dành phần lớn thời gian cho thao tác luyện điệu, một sắc thái như nhau) và học thuộc<br /> đọc. Giáo viên chỉ hướng dẫn đọc khơi “vẹt” nó (đọc đi đọc lại nhiều lần rồi thuộc<br /> khơi cho đúng theo quy trình, sau đó cô trò như con vẹt), chứ chưa đạt đến trình độ đọc<br /> đọc đi đọc lại nhiều lần; phần tìm hiểu bài diễn cảm và thuộc lòng đúng như mục<br /> diễn ra nhanh chóng bằng cách trả trả lời đích, yêu cầu của phân môn. Đấy chính là<br /> mấy câu hỏi trong sách giáo khoa, cuối một nguyên nhân quan trọng làm cho học<br /> cùng là mục tổng kết giáo viên giáo viên áp sinh tiểu học thờ ơ với tiếng mẹ đẻ và văn<br /> đặt giá trị nội dung và nghệ thuật dựa theo chương, để rồi rỗng văn từ trong nền tảng.<br /> hướng dẫn của tài liệu, yêu cầu học sinh Để phát triển năng cảm thụ thơ ca cho<br /> nhắc lại và phải ghi nhớ. học sinh tiểu học trong một giờ học Tập<br /> đọc cụ thể, bên cạnh cách vào bài, giới<br /> (*)<br /> TS, Khoa Sư phạm Khoa học Xã hội, Trường thiệu chung đã được nhiều tác giả đề cập,<br /> Đại học Sài Gòn<br /> <br /> 87<br /> XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC…<br /> <br /> <br /> theo chúng tôi, hệ thống câu hỏi gợi ý, và đọc thầm tăng so với lớp 2; bước đầu biết<br /> hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài cần phải đọc lướt để tìm ý chính của văn bản.<br /> chú trọng hàng đầu. Hiểu nghĩa từ trong văn cảnh, bước<br /> Vì vậy ở bài viết này, chúng tôi xin đề đầu hiểu được giá trị biểu đạt của từ, từ đó<br /> cập đến vấn đề thiết kế hệ thống câu hỏi để bước đầu có ý thức về vẻ đẹp của ngôn từ<br /> phát triển năng cảm thụ thơ ca cho học sinh và nghệ thuật sử dụng từ ngữ của tác giả.<br /> tiểu học, cụ thể ở giờ dạy học Tập đọc lớp Biết rõ hơn những đặc điểm phân biệt<br /> 3: “Mẹ vắng nhà ngày bão” của Đặng Hiển. các thể loại văn học: thơ, văn xuôi, truyện<br /> 2. NỘI DUNG cổ tích; nhận biết rõ một số biện pháp tu<br /> 2.1. Hệ thống câu hỏi gợi ý, hướng dẫn từ: so sánh, nhân hóa,…; hiểu một số khái<br /> học sinh tìm hiểu bài trong một giờ tập đọc niệm: bố cục, cốt truyện, nhân vật, tác giả,<br /> cụ thể ở tiểu học sẽ không chỉ là những câu ý nghĩa,…<br /> hỏi dành cho học tiếng, mà phải có những Thấy được mối liên hệ giữa các sự<br /> câu hỏi cho học văn. Những câu hỏi này việc, tình tiết; nhận ra cốt truyện và tuyến<br /> phải đề cập đến nội dung cơ bản của bài nhân vật trong các bài có cốt truyện; biết so<br /> đọc, phải là những câu hỏi “chìa khóa” sánh một cách đơn giản đặc điểm tính cách<br /> kích thích học sinh tò mò, hứng thú suy và hoạt động của các nhân vật trong cùng<br /> nghĩ về tác phẩm. Nếu các câu hỏi chuẩn bị một tác phẩm hay với nhân vật của các tác<br /> bài ở nhà được in trong sách giáo khoa sau phẩm khác; hiểu quan hệ của tác giả với<br /> mỗi bài học chưa đáp ứng được yêu cầu các sự kiện, nhân vật, đánh giá đúng điều<br /> này, giáo viên cần phải “tái thiết kế” cho đọc được.<br /> phù hợp. Dựa trên hệ thống câu hỏi của giáo<br /> Hệ thống câu hỏi có thể chia thành viên, biết tả, biết kể lại bằng một văn bản<br /> những loại như sau: câu hỏi nhắc lại nội ngắn về nội dung bài học, về kết quả quan<br /> dung (chi tiết, từ ngữ, hình ảnh…) quan sát tranh, quan sát hiện thực, về những điều<br /> trọng; Câu hỏi gợi liên tưởng, tưởng tượng; đã học, đã nghe, đã cảm, bước đầu bộc lộ<br /> Câu hỏi về ý nghĩa hình tượng và tác phẩm khả năng sáng tạo.<br /> (loại câu hỏi này giúp học sinh hiểu được Với bài tập đọc này, trong sách giáo<br /> chiều sâu văn bản); Câu hỏi bộc lộ cảm khoa chỉ có bốn câu hỏi hướng dẫn học ở<br /> xúc, ý nghĩ của học sinh với nhân vật và nhà như sau:<br /> tác phẩm; Câu hỏi yêu cầu học sinh xác 1. Ngày bão vắng mẹ, ba bố con vất<br /> định kĩ thuật đọc tác phẩm (giọng đọc của vả như thế nào?<br /> bài, của đoạn; nhịp điệu, ngắt giọng…). Có 2. Tìm những câu thơ cho thấy cả nhà<br /> cả yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng luôn nghĩ tới nhau?<br /> văn bản (nếu cần). 3. Tìm những hình ảnh nói lên niềm<br /> Bài “Mẹ vắng nhà ngày bão” của nhà vui của cả nhà khi mẹ về?<br /> thơ Đặng Hiển, được đưa vào chương trình 4. Học thuộc lòng bài thơ.<br /> tập đọc lớp 3. Yêu cầu về kiến thức và kĩ Nếu như giáo viên không mở rộng<br /> năng tiếng Việt đối với học sinh lớp 3 là: thêm hệ thống câu hỏi, được triển khai từ<br /> Đọc có ý thức hơn, lưu loát hơn, thể bốn câu hỏi trên, thì chắc chắn không thể<br /> hiện rõ hơn những phản ứng cảm xúc, tình gợi dẫn được cho học sinh đi vào đọc hiểu,<br /> cảm (tập đọc trong vai nhân vật); tốc độ đọc cảm thụ thấm thía hết giá trị nghệ thuật, ý<br /> <br /> 88<br /> HOÀNG THÚY HÀ<br /> <br /> <br /> nghĩa sâu sắc của toàn bài thơ để từ đó các ngắt giọng ra sao?…<br /> em có thể truyền được cảm xúc mà mình Mấy ngày mẹ về quê<br /> đã cảm thụ được ra bằng giọng đọc và các Là mấy ngày bão nổi<br /> em có thể thuộc lòng ngay được bài thơ tại Con đường mẹ đi về<br /> giờ học, ngay sau khi học xong bài thơ. Cơn mưa dài chặn lối<br /> 2.2. Thiết kế hệ thống câu hỏi Hai chiếc giường ướt một<br /> Hệ thống câu hỏi thứ nhất: Ba bố con nằm chung<br /> Thời điểm mẹ vắng nhà có gì đặc biệt? Vẫn thấy trống phía trong<br /> Em đã bao giờ chứng kiến cảnh bão tố chưa? Nằm ấm mà thao thức<br /> Khi nói đến bão tố có nghĩa là cuộc sống như Nghĩ giờ này ở quê<br /> thế nào? Cảm nhận của em về bão tố như thế Mẹ cũng không ngủ được<br /> nào? Bão tố đã ảnh hưởng đến cuộc sống ra Thương bố con vụng về<br /> sao? Vai trò của mẹ trong gia đình như thế Củi mùn thì lại ướt<br /> nào? Khi trong gia đình có chuyện, thì người Những câu hỏi này nhằm định hướng<br /> quán xuyến mọi việc là ai? để giúp học sinh tự hiểu và cảm nhận được<br /> Những câu hỏi này nhằm định hướng các giá trị và ý nghĩa sau:<br /> để giúp học sinh tự hiểu và cảm nhận được Bài thơ dung dị với lối kể chuyện tự<br /> các giá trị và ý nghĩa sau: sự thật cảm động khi hiện lên hình ảnh:<br /> Nhà thơ Đặng Hiển đã chọn một tình "Hai chiếc giường ướt một - Ba bố con<br /> huống khá đặc biệt: mẹ vắng nhà ngày bão. nằm chung".<br /> Mẹ vắng nhà đã là một thiếu thốn lại đúng Bây giờ, cuộc sống đã khá hơn nhưng<br /> ngày bão thì sự thiếu hụt này càng tăng lên cách đây vài chục năm trước ở thời điểm<br /> gấp bội. Trong gia đình Việt Nam, người nhà thơ viết bài thơ này thì đời sống còn<br /> mẹ có một vị trí rất quan trọng. Người phụ khá chật vật nhất là những khu tập thể công<br /> nữ Việt Nam mang trong mình những đức nhân viên chức. Ba bố con nằm chung rất<br /> tính quý báu từ lâu đời, đó là: trung hậu, ấm mà vẫn thấy thiếu một khoảng trống:<br /> đảm đang, thuỷ chung, yêu thương chồng "Vẫn thấy trống phía trong - Nằm ấm mà<br /> con hết mực, chăm lo cuộc sống hàng ngày thao thức". Tình yêu thương là thế, người<br /> chu đáo... này nghĩ về người kia có một linh giác nào<br /> Hệ thống câu hỏi 2: đó giao cảm nối họ với nhau: "Nghĩ giờ<br /> Tìm những câu thơ cho thấy cả nhà này ở quê - Mẹ cũng không ngủ<br /> luôn nghĩ tới nhau? Em hiểu và cảm nhận được"."Cơn mưa dài" ở đầu bài không<br /> được gì về tình cảnh và tâm trạng của ba những dài về khoảng cách không gian mà<br /> bố con khi mẹ đi vắng ngày bão? Nỗi lo cả thời gian tâm trạng nữa.<br /> lắng của ba bố con dành cho mẹ, mẹ dành Ta hình dung ra hình ảnh người mẹ<br /> cho ba bố con được nhà thơ diễn tả ra sao? bồn chồn lòng như lửa đốt: "Thương bố<br /> Ngày bão vắng mẹ, ba bố con vất vả như con vụng về - Củi mùn thì lại ướt". Bây giờ<br /> thế nào? Những hình ảnh, lời thơ nào làm chúng ta nấu bằng bếp ga, bếp điện; ngày<br /> cho em xúc động? Hãy nêu cảm nhận, cảm đó cuộc sống thiếu thốn phải nấu bằng củi<br /> xúc của em những lời thơ hình ảnh thơ đó. gỗ, mùn cưa - thứ nhiên liệu thô sơ này ướt<br /> Theo em, các khổ thơ sau cần phải đọc đẫm thì khó mà nhen đỏ được. Tác giả<br /> với giọng điệu như thế nào? Nhịp điệu, chọn chi tiết thật đắt, thật sống động nói về<br /> <br /> 89<br /> XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC…<br /> <br /> <br /> cái ăn, cái ngủ thiết thực của con người Đọc diễn cảm với giọng điệu khẩn<br /> làm bối cảnh để nổi bật lên tình thương yêu trương, dứt khoát, rắn rỏi và thuộc lòng<br /> gắn bó với nhau, nương tựa vào nhau vượt đoạn thơ trên.<br /> lên những khó khăn vật chất. Hệ thống câu hỏi 4:<br /> Đọc diễn cảm: giọng điệu trầm lắng, lo Em cảm nhận kết thúc của bài thơ như<br /> âu, suy tư và thuộc lòng đoạn thơ trên. thế nào? Theo con các hình ảnh: cơn bão<br /> Hệ thống câu hỏi 3: qua, “Bầu trời xanh trở lại, Mẹ về như<br /> Những việc làm của ba bố con khi mẹ nắng mới, Sáng ấm cả gian nhà” chuyển tải<br /> vắng nhà ngày bão theo em có ý nghĩa như những ý nghĩa gì? Hình ảnh thơ:"Mẹ về<br /> thế nào? Những việc làm của chị, của em như nắng mới - Sáng ấm cả gian nhà" gợi<br /> của bố có làm em liên tưởng gì đến mối cho các con những cảm xúc gì?<br /> quan hệ, ảnh hưởng của người mẹ khi mẹ ở Theo em, các khổ thơ cuối cần phải<br /> nhà không? Việc làm của người bố khi mẹ đọc với giọng điệu như thế nào? Nhịp điệu,<br /> vắng nhà tạo nên ấn tượng và cảm xúc như ngắt giọng ra sao?…<br /> thế nào? Thế rồi cơn bão qua<br /> Theo em, các khổ thơ giữa cần phải Bầu trời xanh trở lại<br /> đọc với giọng điệu như thế nào? Nhịp điệu, Mẹ về như nắng mới!<br /> ngắt giọng ra sao?… Sáng ấm cả gian nhà<br /> Nhưng chị vẫn hái lá Những câu hỏi này nhằm định hướng<br /> Cho thỏ mẹ, thỏ con để giúp học sinh tự hiểu và cảm nhận được<br /> Em thì chăn đàn ngan các giá trị và ý nghĩa sau:<br /> Sáng lại chiều no bữa Khổ cuối bài thơ chuyển mạch, ảo hoá<br /> Bố đội nón đi chợ lung linh bừng sáng khi: "Thế rồi cơn bão<br /> Mua cá về nấu chua qua - Bầu trời xanh trở lại". Đây là quy luật<br /> Những câu hỏi này nhằm định hướng của tự nhiên, nhưng "Mẹ về như nắng mới<br /> để giúp học sinh tự hiểu và cảm nhận được - Sáng ấm cả gian nhà" là sự đột biến của<br /> các giá trị và ý nghĩa sau: cảm xúc con người đẩy lên thành cảm giác.<br /> Bài thơ là một loạt ứng xử về các mối Nắng có thể là ánh mặt trời nhưng cao hơn<br /> quan hệ giữa: Bố và con, con và mẹ, vợ và là hơi ấm thương yêu toả ra từ lòng mẹ.<br /> chồng giữa con người và thế giới và vật Đọc diễn cảm giọng mừng rỡ, vui tươi,<br /> nuôi thật ấm cúng. Vắng mẹ, nhưng mẹ ngập tràn hạnh phúc và thuộc lòng đoạn<br /> vẫn phảng phất đâu đây trong mỗi việc làm thơ cuối.<br /> của con, của bố Hệ thống câu hỏi tổng kết:<br /> Nhà thơ Đặng Hiển tiếp tục cái mạch Theo em bài thơ cái hay cái đẹp của<br /> kể thật thà về chuyện chị hái lá cho thỏ, em bài thơ là ở chỗ nào? Em hiểu được những<br /> chăm đàn ngan và: "Bố đội nón đi chợ - gì, cảm nhận được những gì sau khi học<br /> Mua cá về nấu chua". Bố đội nón hay bố xong bài thơ? Bài thơ đã có những tác<br /> đang tập làm mẹ, học theo mẹ biết nấu cả động như thế nào đối với chúng ta? Mẹ đối<br /> canh chua cho con - Một món ngon ẩm với chúng ta quan trọng như thế nào? Để<br /> thực rất quen thuộc ở nông thôn. Hình ảnh có một gia đình đầm ấm hạnh phúc thì các<br /> "Bố đội nón" thật ngồ ngộ thương thương thành viên trong gia đình phải ra sao?<br /> mà thẫm đẫm tình người. Hãy đọc diễn cảm và thuộc lòng toàn<br /> <br /> 90<br /> HOÀNG THÚY HÀ<br /> <br /> <br /> bài thơ. được cụ thể hóa bằng thiết kế hệ thống câu<br /> Những câu hỏi này nhằm định hướng hỏi ở một giờ học Tập đọc lớp 3: “Mẹ vắng<br /> để giúp học sinh tự hiểu và cảm nhận được nhà ngày bão” của tác giả Đặng Hiển.<br /> các giá trị và ý nghĩa sau: Cần lưu ý là để có được hệ thống câu<br /> Viết về mẹ là một đề tài quen thuộc dễ hỏi hợp lý, người giáo viên phải định<br /> có sự trùng lặp về cấu tứ. Nhà thơ Đặng hướng bằng chính những trải nghiệm,<br /> Hiển đã dùng lối "đòn bẩy" để nâng hình những băn khoăn của bản thân mình để tìm<br /> ảnh người mẹ lên qua bóng dáng, việc làm, ra cách cảm thụ tốt bài thơ và dựa trên mức<br /> tình cảm của những người thân làm nên độ, năng lực hiểu biết của các em học sinh<br /> một tứ thơ độc đáo. Đây là một thành công để có những câu hỏi gợi dẫn thật chi tiết,<br /> của tác giả góp vào trang thơ viết về mẹ thật cụ thể để giúp các em tự cảm thụ, tự<br /> như thêm một nốt trầm sâu thẳm, một gam khám phá đúng hướng và sáng tạo chứ<br /> màu sáng ấm, một bức tranh quê gần gũi không bắt ép các em phải cảm phải hiểu<br /> yêu thương và cảm động. theo cá nhân của người giáo viên hay theo<br /> Bài thơ thể hiện tình cảm gia đình đầm tài liệu tham khảo. Các hệ thống câu hỏi<br /> ấm, mọi người luôn nghĩ đến nhau, hết này đã được chúng tôi xen cài trong phần<br /> lòng thương yêu nhau. hướng dẫn đọc, và luyện đọc diễn cảm chứ<br /> Hiểu và cảm sâu sắc vai trò của mẹ, không tách riêng và để ra sau, thực hiện ở<br /> của một gia đình đầm ấm hạnh phúc, ý phần tìm hiểu bài như quy trình hiện nay<br /> thức được việc mình phải sống như thế nào giáo viên ở tiểu học vẫn đang thực hiện.<br /> cho tốt … Chúng tôi tin tưởng rằng với cách thức<br /> Học sinh tự đọc diễn cảm và có thể này sẽ giúp cả thầy lẫn trò hiểu và cảm<br /> thuộc lòng bài thơ ngay tại lớp. được những cái hay cái đẹp giá trị ý nghĩa<br /> 3. KẾT LUẬN của thơ văn; có được sự rung động thực sự<br /> Trên đây chúng tôi đã đưa ra cách thức để có thể thành công trong việc đọc diễn<br /> thiết kế hệ thống câu hỏi nhằm phát triển cảm và học thuộc lòng!<br /> năng cảm thụ thơ ca cho học sinh tiểu học,<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> 1. Lê Phương Nga (2009), Bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Việt ở tiểu học, Nxb Đại học<br /> Sư phạm, Hà Nội.<br /> 2. Nhiều tác giả (2002, 2003, 2004, 2005, 2006), Sách giáo khoa Tiếng Việt 1, 2, 3, 4,<br /> 5, Nxb Giáo dục, Hà Nội<br /> 3. Trần Mạnh Hưởng (2001), Luyện tập về cảm thụ văn học ở tiểu học, Nxb Giáo dục,<br /> Hà Nội..<br /> 4. Vũ Nho (1999), Nghệ thuật đọc diễn cảm, Nxb Thanh niên, Hà Nội.<br /> <br /> <br /> * Nhận bài ngày: 29/5/2014. Biên tập xong: 5/6/2014. Duyệt bài: 12/6/2014.<br /> <br /> <br /> 91<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2