TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 21 – Thaùng 6/2014<br />
<br />
<br />
XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI NHẰM PHÁT TRIỂN<br />
NĂNG LỰC CẢM THỤ VĂN HỌC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC<br />
Ở GIỜ TẬP ĐỌC LỚP 3 “MẸ VẮNG NHÀ NGÀY BÃO”<br />
CỦA TÁC GIẢ ĐẶNG HIỂN<br />
<br />
HOÀNG THÚY HÀ(*)<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Bài báo đưa ra cách thức thiết kế hệ thống câu hỏi nhằm phát triển khả năng cảm thụ<br />
thơ ca cho học sinh tiểu học, được cụ thể hóa bằng thiết kế hệ thống câu hỏi ở một giờ học<br />
Tập đọc lớp 3: “Mẹ vắng nhà ngày bão” của tác giả Đặng Hiển. Đây là một giải pháp<br />
nhằm khắc phục tình trạng thờ ơ với tiếng Việt và văn chương, để rồi rỗng văn từ trong<br />
nền tảng đang diễn ra hiện nay.<br />
Từ khóa: khả năng cảm thụ, thơ ca, văn chương, học sinh tiểu học<br />
<br />
ABSTRACT<br />
The paper presents a system of questions to develop the elementary student capacity of<br />
being sensitive to the interesting of literature, specified by the one- period system of<br />
questions designed for grade 3 on reading lesson: “Mother away from home on a storm<br />
day” by Dang Hien. It is a solution to the negative attitude of elementary students to<br />
current Vietnamese literature syllabus in schools<br />
Keywords: …to be sensitive to, poetry, literary, elementary students.<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ (*) Cách dạy này dẫn đến hệ quả của một<br />
Hiện nay, điểm hạn chế nhất của cách giờ dạy học văn là cả giáo viên và học sinh<br />
dạy tích hợp văn qua tiếng đang diễn ra mới chỉ đạt đến mức độ đọc trôi chảy một<br />
trong các giờ lên lớp dạy học tập đọc ở tiểu bài thơ bài văn (vì một bài thơ vui với một<br />
học là đại đa số giáo viên chỉ chú trọng câu chuyện buồn đều đọc với một giọng<br />
dành phần lớn thời gian cho thao tác luyện điệu, một sắc thái như nhau) và học thuộc<br />
đọc. Giáo viên chỉ hướng dẫn đọc khơi “vẹt” nó (đọc đi đọc lại nhiều lần rồi thuộc<br />
khơi cho đúng theo quy trình, sau đó cô trò như con vẹt), chứ chưa đạt đến trình độ đọc<br />
đọc đi đọc lại nhiều lần; phần tìm hiểu bài diễn cảm và thuộc lòng đúng như mục<br />
diễn ra nhanh chóng bằng cách trả trả lời đích, yêu cầu của phân môn. Đấy chính là<br />
mấy câu hỏi trong sách giáo khoa, cuối một nguyên nhân quan trọng làm cho học<br />
cùng là mục tổng kết giáo viên giáo viên áp sinh tiểu học thờ ơ với tiếng mẹ đẻ và văn<br />
đặt giá trị nội dung và nghệ thuật dựa theo chương, để rồi rỗng văn từ trong nền tảng.<br />
hướng dẫn của tài liệu, yêu cầu học sinh Để phát triển năng cảm thụ thơ ca cho<br />
nhắc lại và phải ghi nhớ. học sinh tiểu học trong một giờ học Tập<br />
đọc cụ thể, bên cạnh cách vào bài, giới<br />
(*)<br />
TS, Khoa Sư phạm Khoa học Xã hội, Trường thiệu chung đã được nhiều tác giả đề cập,<br />
Đại học Sài Gòn<br />
<br />
87<br />
XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC…<br />
<br />
<br />
theo chúng tôi, hệ thống câu hỏi gợi ý, và đọc thầm tăng so với lớp 2; bước đầu biết<br />
hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài cần phải đọc lướt để tìm ý chính của văn bản.<br />
chú trọng hàng đầu. Hiểu nghĩa từ trong văn cảnh, bước<br />
Vì vậy ở bài viết này, chúng tôi xin đề đầu hiểu được giá trị biểu đạt của từ, từ đó<br />
cập đến vấn đề thiết kế hệ thống câu hỏi để bước đầu có ý thức về vẻ đẹp của ngôn từ<br />
phát triển năng cảm thụ thơ ca cho học sinh và nghệ thuật sử dụng từ ngữ của tác giả.<br />
tiểu học, cụ thể ở giờ dạy học Tập đọc lớp Biết rõ hơn những đặc điểm phân biệt<br />
3: “Mẹ vắng nhà ngày bão” của Đặng Hiển. các thể loại văn học: thơ, văn xuôi, truyện<br />
2. NỘI DUNG cổ tích; nhận biết rõ một số biện pháp tu<br />
2.1. Hệ thống câu hỏi gợi ý, hướng dẫn từ: so sánh, nhân hóa,…; hiểu một số khái<br />
học sinh tìm hiểu bài trong một giờ tập đọc niệm: bố cục, cốt truyện, nhân vật, tác giả,<br />
cụ thể ở tiểu học sẽ không chỉ là những câu ý nghĩa,…<br />
hỏi dành cho học tiếng, mà phải có những Thấy được mối liên hệ giữa các sự<br />
câu hỏi cho học văn. Những câu hỏi này việc, tình tiết; nhận ra cốt truyện và tuyến<br />
phải đề cập đến nội dung cơ bản của bài nhân vật trong các bài có cốt truyện; biết so<br />
đọc, phải là những câu hỏi “chìa khóa” sánh một cách đơn giản đặc điểm tính cách<br />
kích thích học sinh tò mò, hứng thú suy và hoạt động của các nhân vật trong cùng<br />
nghĩ về tác phẩm. Nếu các câu hỏi chuẩn bị một tác phẩm hay với nhân vật của các tác<br />
bài ở nhà được in trong sách giáo khoa sau phẩm khác; hiểu quan hệ của tác giả với<br />
mỗi bài học chưa đáp ứng được yêu cầu các sự kiện, nhân vật, đánh giá đúng điều<br />
này, giáo viên cần phải “tái thiết kế” cho đọc được.<br />
phù hợp. Dựa trên hệ thống câu hỏi của giáo<br />
Hệ thống câu hỏi có thể chia thành viên, biết tả, biết kể lại bằng một văn bản<br />
những loại như sau: câu hỏi nhắc lại nội ngắn về nội dung bài học, về kết quả quan<br />
dung (chi tiết, từ ngữ, hình ảnh…) quan sát tranh, quan sát hiện thực, về những điều<br />
trọng; Câu hỏi gợi liên tưởng, tưởng tượng; đã học, đã nghe, đã cảm, bước đầu bộc lộ<br />
Câu hỏi về ý nghĩa hình tượng và tác phẩm khả năng sáng tạo.<br />
(loại câu hỏi này giúp học sinh hiểu được Với bài tập đọc này, trong sách giáo<br />
chiều sâu văn bản); Câu hỏi bộc lộ cảm khoa chỉ có bốn câu hỏi hướng dẫn học ở<br />
xúc, ý nghĩ của học sinh với nhân vật và nhà như sau:<br />
tác phẩm; Câu hỏi yêu cầu học sinh xác 1. Ngày bão vắng mẹ, ba bố con vất<br />
định kĩ thuật đọc tác phẩm (giọng đọc của vả như thế nào?<br />
bài, của đoạn; nhịp điệu, ngắt giọng…). Có 2. Tìm những câu thơ cho thấy cả nhà<br />
cả yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng luôn nghĩ tới nhau?<br />
văn bản (nếu cần). 3. Tìm những hình ảnh nói lên niềm<br />
Bài “Mẹ vắng nhà ngày bão” của nhà vui của cả nhà khi mẹ về?<br />
thơ Đặng Hiển, được đưa vào chương trình 4. Học thuộc lòng bài thơ.<br />
tập đọc lớp 3. Yêu cầu về kiến thức và kĩ Nếu như giáo viên không mở rộng<br />
năng tiếng Việt đối với học sinh lớp 3 là: thêm hệ thống câu hỏi, được triển khai từ<br />
Đọc có ý thức hơn, lưu loát hơn, thể bốn câu hỏi trên, thì chắc chắn không thể<br />
hiện rõ hơn những phản ứng cảm xúc, tình gợi dẫn được cho học sinh đi vào đọc hiểu,<br />
cảm (tập đọc trong vai nhân vật); tốc độ đọc cảm thụ thấm thía hết giá trị nghệ thuật, ý<br />
<br />
88<br />
HOÀNG THÚY HÀ<br />
<br />
<br />
nghĩa sâu sắc của toàn bài thơ để từ đó các ngắt giọng ra sao?…<br />
em có thể truyền được cảm xúc mà mình Mấy ngày mẹ về quê<br />
đã cảm thụ được ra bằng giọng đọc và các Là mấy ngày bão nổi<br />
em có thể thuộc lòng ngay được bài thơ tại Con đường mẹ đi về<br />
giờ học, ngay sau khi học xong bài thơ. Cơn mưa dài chặn lối<br />
2.2. Thiết kế hệ thống câu hỏi Hai chiếc giường ướt một<br />
Hệ thống câu hỏi thứ nhất: Ba bố con nằm chung<br />
Thời điểm mẹ vắng nhà có gì đặc biệt? Vẫn thấy trống phía trong<br />
Em đã bao giờ chứng kiến cảnh bão tố chưa? Nằm ấm mà thao thức<br />
Khi nói đến bão tố có nghĩa là cuộc sống như Nghĩ giờ này ở quê<br />
thế nào? Cảm nhận của em về bão tố như thế Mẹ cũng không ngủ được<br />
nào? Bão tố đã ảnh hưởng đến cuộc sống ra Thương bố con vụng về<br />
sao? Vai trò của mẹ trong gia đình như thế Củi mùn thì lại ướt<br />
nào? Khi trong gia đình có chuyện, thì người Những câu hỏi này nhằm định hướng<br />
quán xuyến mọi việc là ai? để giúp học sinh tự hiểu và cảm nhận được<br />
Những câu hỏi này nhằm định hướng các giá trị và ý nghĩa sau:<br />
để giúp học sinh tự hiểu và cảm nhận được Bài thơ dung dị với lối kể chuyện tự<br />
các giá trị và ý nghĩa sau: sự thật cảm động khi hiện lên hình ảnh:<br />
Nhà thơ Đặng Hiển đã chọn một tình "Hai chiếc giường ướt một - Ba bố con<br />
huống khá đặc biệt: mẹ vắng nhà ngày bão. nằm chung".<br />
Mẹ vắng nhà đã là một thiếu thốn lại đúng Bây giờ, cuộc sống đã khá hơn nhưng<br />
ngày bão thì sự thiếu hụt này càng tăng lên cách đây vài chục năm trước ở thời điểm<br />
gấp bội. Trong gia đình Việt Nam, người nhà thơ viết bài thơ này thì đời sống còn<br />
mẹ có một vị trí rất quan trọng. Người phụ khá chật vật nhất là những khu tập thể công<br />
nữ Việt Nam mang trong mình những đức nhân viên chức. Ba bố con nằm chung rất<br />
tính quý báu từ lâu đời, đó là: trung hậu, ấm mà vẫn thấy thiếu một khoảng trống:<br />
đảm đang, thuỷ chung, yêu thương chồng "Vẫn thấy trống phía trong - Nằm ấm mà<br />
con hết mực, chăm lo cuộc sống hàng ngày thao thức". Tình yêu thương là thế, người<br />
chu đáo... này nghĩ về người kia có một linh giác nào<br />
Hệ thống câu hỏi 2: đó giao cảm nối họ với nhau: "Nghĩ giờ<br />
Tìm những câu thơ cho thấy cả nhà này ở quê - Mẹ cũng không ngủ<br />
luôn nghĩ tới nhau? Em hiểu và cảm nhận được"."Cơn mưa dài" ở đầu bài không<br />
được gì về tình cảnh và tâm trạng của ba những dài về khoảng cách không gian mà<br />
bố con khi mẹ đi vắng ngày bão? Nỗi lo cả thời gian tâm trạng nữa.<br />
lắng của ba bố con dành cho mẹ, mẹ dành Ta hình dung ra hình ảnh người mẹ<br />
cho ba bố con được nhà thơ diễn tả ra sao? bồn chồn lòng như lửa đốt: "Thương bố<br />
Ngày bão vắng mẹ, ba bố con vất vả như con vụng về - Củi mùn thì lại ướt". Bây giờ<br />
thế nào? Những hình ảnh, lời thơ nào làm chúng ta nấu bằng bếp ga, bếp điện; ngày<br />
cho em xúc động? Hãy nêu cảm nhận, cảm đó cuộc sống thiếu thốn phải nấu bằng củi<br />
xúc của em những lời thơ hình ảnh thơ đó. gỗ, mùn cưa - thứ nhiên liệu thô sơ này ướt<br />
Theo em, các khổ thơ sau cần phải đọc đẫm thì khó mà nhen đỏ được. Tác giả<br />
với giọng điệu như thế nào? Nhịp điệu, chọn chi tiết thật đắt, thật sống động nói về<br />
<br />
89<br />
XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC…<br />
<br />
<br />
cái ăn, cái ngủ thiết thực của con người Đọc diễn cảm với giọng điệu khẩn<br />
làm bối cảnh để nổi bật lên tình thương yêu trương, dứt khoát, rắn rỏi và thuộc lòng<br />
gắn bó với nhau, nương tựa vào nhau vượt đoạn thơ trên.<br />
lên những khó khăn vật chất. Hệ thống câu hỏi 4:<br />
Đọc diễn cảm: giọng điệu trầm lắng, lo Em cảm nhận kết thúc của bài thơ như<br />
âu, suy tư và thuộc lòng đoạn thơ trên. thế nào? Theo con các hình ảnh: cơn bão<br />
Hệ thống câu hỏi 3: qua, “Bầu trời xanh trở lại, Mẹ về như<br />
Những việc làm của ba bố con khi mẹ nắng mới, Sáng ấm cả gian nhà” chuyển tải<br />
vắng nhà ngày bão theo em có ý nghĩa như những ý nghĩa gì? Hình ảnh thơ:"Mẹ về<br />
thế nào? Những việc làm của chị, của em như nắng mới - Sáng ấm cả gian nhà" gợi<br />
của bố có làm em liên tưởng gì đến mối cho các con những cảm xúc gì?<br />
quan hệ, ảnh hưởng của người mẹ khi mẹ ở Theo em, các khổ thơ cuối cần phải<br />
nhà không? Việc làm của người bố khi mẹ đọc với giọng điệu như thế nào? Nhịp điệu,<br />
vắng nhà tạo nên ấn tượng và cảm xúc như ngắt giọng ra sao?…<br />
thế nào? Thế rồi cơn bão qua<br />
Theo em, các khổ thơ giữa cần phải Bầu trời xanh trở lại<br />
đọc với giọng điệu như thế nào? Nhịp điệu, Mẹ về như nắng mới!<br />
ngắt giọng ra sao?… Sáng ấm cả gian nhà<br />
Nhưng chị vẫn hái lá Những câu hỏi này nhằm định hướng<br />
Cho thỏ mẹ, thỏ con để giúp học sinh tự hiểu và cảm nhận được<br />
Em thì chăn đàn ngan các giá trị và ý nghĩa sau:<br />
Sáng lại chiều no bữa Khổ cuối bài thơ chuyển mạch, ảo hoá<br />
Bố đội nón đi chợ lung linh bừng sáng khi: "Thế rồi cơn bão<br />
Mua cá về nấu chua qua - Bầu trời xanh trở lại". Đây là quy luật<br />
Những câu hỏi này nhằm định hướng của tự nhiên, nhưng "Mẹ về như nắng mới<br />
để giúp học sinh tự hiểu và cảm nhận được - Sáng ấm cả gian nhà" là sự đột biến của<br />
các giá trị và ý nghĩa sau: cảm xúc con người đẩy lên thành cảm giác.<br />
Bài thơ là một loạt ứng xử về các mối Nắng có thể là ánh mặt trời nhưng cao hơn<br />
quan hệ giữa: Bố và con, con và mẹ, vợ và là hơi ấm thương yêu toả ra từ lòng mẹ.<br />
chồng giữa con người và thế giới và vật Đọc diễn cảm giọng mừng rỡ, vui tươi,<br />
nuôi thật ấm cúng. Vắng mẹ, nhưng mẹ ngập tràn hạnh phúc và thuộc lòng đoạn<br />
vẫn phảng phất đâu đây trong mỗi việc làm thơ cuối.<br />
của con, của bố Hệ thống câu hỏi tổng kết:<br />
Nhà thơ Đặng Hiển tiếp tục cái mạch Theo em bài thơ cái hay cái đẹp của<br />
kể thật thà về chuyện chị hái lá cho thỏ, em bài thơ là ở chỗ nào? Em hiểu được những<br />
chăm đàn ngan và: "Bố đội nón đi chợ - gì, cảm nhận được những gì sau khi học<br />
Mua cá về nấu chua". Bố đội nón hay bố xong bài thơ? Bài thơ đã có những tác<br />
đang tập làm mẹ, học theo mẹ biết nấu cả động như thế nào đối với chúng ta? Mẹ đối<br />
canh chua cho con - Một món ngon ẩm với chúng ta quan trọng như thế nào? Để<br />
thực rất quen thuộc ở nông thôn. Hình ảnh có một gia đình đầm ấm hạnh phúc thì các<br />
"Bố đội nón" thật ngồ ngộ thương thương thành viên trong gia đình phải ra sao?<br />
mà thẫm đẫm tình người. Hãy đọc diễn cảm và thuộc lòng toàn<br />
<br />
90<br />
HOÀNG THÚY HÀ<br />
<br />
<br />
bài thơ. được cụ thể hóa bằng thiết kế hệ thống câu<br />
Những câu hỏi này nhằm định hướng hỏi ở một giờ học Tập đọc lớp 3: “Mẹ vắng<br />
để giúp học sinh tự hiểu và cảm nhận được nhà ngày bão” của tác giả Đặng Hiển.<br />
các giá trị và ý nghĩa sau: Cần lưu ý là để có được hệ thống câu<br />
Viết về mẹ là một đề tài quen thuộc dễ hỏi hợp lý, người giáo viên phải định<br />
có sự trùng lặp về cấu tứ. Nhà thơ Đặng hướng bằng chính những trải nghiệm,<br />
Hiển đã dùng lối "đòn bẩy" để nâng hình những băn khoăn của bản thân mình để tìm<br />
ảnh người mẹ lên qua bóng dáng, việc làm, ra cách cảm thụ tốt bài thơ và dựa trên mức<br />
tình cảm của những người thân làm nên độ, năng lực hiểu biết của các em học sinh<br />
một tứ thơ độc đáo. Đây là một thành công để có những câu hỏi gợi dẫn thật chi tiết,<br />
của tác giả góp vào trang thơ viết về mẹ thật cụ thể để giúp các em tự cảm thụ, tự<br />
như thêm một nốt trầm sâu thẳm, một gam khám phá đúng hướng và sáng tạo chứ<br />
màu sáng ấm, một bức tranh quê gần gũi không bắt ép các em phải cảm phải hiểu<br />
yêu thương và cảm động. theo cá nhân của người giáo viên hay theo<br />
Bài thơ thể hiện tình cảm gia đình đầm tài liệu tham khảo. Các hệ thống câu hỏi<br />
ấm, mọi người luôn nghĩ đến nhau, hết này đã được chúng tôi xen cài trong phần<br />
lòng thương yêu nhau. hướng dẫn đọc, và luyện đọc diễn cảm chứ<br />
Hiểu và cảm sâu sắc vai trò của mẹ, không tách riêng và để ra sau, thực hiện ở<br />
của một gia đình đầm ấm hạnh phúc, ý phần tìm hiểu bài như quy trình hiện nay<br />
thức được việc mình phải sống như thế nào giáo viên ở tiểu học vẫn đang thực hiện.<br />
cho tốt … Chúng tôi tin tưởng rằng với cách thức<br />
Học sinh tự đọc diễn cảm và có thể này sẽ giúp cả thầy lẫn trò hiểu và cảm<br />
thuộc lòng bài thơ ngay tại lớp. được những cái hay cái đẹp giá trị ý nghĩa<br />
3. KẾT LUẬN của thơ văn; có được sự rung động thực sự<br />
Trên đây chúng tôi đã đưa ra cách thức để có thể thành công trong việc đọc diễn<br />
thiết kế hệ thống câu hỏi nhằm phát triển cảm và học thuộc lòng!<br />
năng cảm thụ thơ ca cho học sinh tiểu học,<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
1. Lê Phương Nga (2009), Bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Việt ở tiểu học, Nxb Đại học<br />
Sư phạm, Hà Nội.<br />
2. Nhiều tác giả (2002, 2003, 2004, 2005, 2006), Sách giáo khoa Tiếng Việt 1, 2, 3, 4,<br />
5, Nxb Giáo dục, Hà Nội<br />
3. Trần Mạnh Hưởng (2001), Luyện tập về cảm thụ văn học ở tiểu học, Nxb Giáo dục,<br />
Hà Nội..<br />
4. Vũ Nho (1999), Nghệ thuật đọc diễn cảm, Nxb Thanh niên, Hà Nội.<br />
<br />
<br />
* Nhận bài ngày: 29/5/2014. Biên tập xong: 5/6/2014. Duyệt bài: 12/6/2014.<br />
<br />
<br />
91<br />