ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC CÔNG NGH

NGUYN VĂN QUYỀN
XÂY DNG MÔ HÌNH BÁN HÀNG T ĐỘNG
TRÊN INTERNET
Ngành: Công ngh thông tin
Chuyên ngành: H thng thông tin
Mã s: 14025060
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGH THÔNG TIN
HÀ NI - 2016
1
MỤC LỤC
MC LC ......................................................................................... 1
DANH MC KÝ HIU VÀ CÁC CH VIT TT ........................ 2
TÓM TT NI DUNG ..................................................................... 3
GII THIU CHUNG ...................................................................... 4
CHƯƠNG 1: TNG QUAN BÁN HÀNG T ĐỘNG .................... 5
1.1 Các mô hình tr li bán hàng tiêu biu ............................................................. 5
1.2 Các vn đ cn gii quyết và ci tiến ................................................................ 6
CHƯƠNG 2: MẠNG NƠ-RON VÀ PHƯƠNG PHÁP SEQ2SEQ .. 9
2.1 Lý thuyết mạng nơ-ron ..................................................................................... 9
2.2 Phương pháp học chui Seq2Seq ................................................................... 12
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP XÂY DỰNG HÌNH ĐỀ XUT
ISALES ........................................................................................... 16
3.1 Phương án xây dựng mô hình đề xut ............................................................ 16
3.2 Nhim v c th ca tng pha ........................................................................ 17
3.2.1 Pha thu thp d liu ............................................................................... 17
3.2.2 Pha tin x lý d liu .............................................................................. 18
3.2.3 Pha phân mnh d liu .......................................................................... 19
3.2.4 Pha hun luyn d liu ........................................................................... 20
3.2.5 Pha sinh câu tr li ................................................................................. 22
CHƯƠNG 4: THỬ NGHIỆM, ĐÁNH GIÁ KẾT QU ................. 24
4.1 Phát biu usecase ........................................................................................... 24
4.2 Th nghim iSales........................................................................................... 24
4.3 Đánh giá kết qu ............................................................................................. 27
KT LUN ..................................................................................... 29
TÀI LIU THAM KHO ............................................................... 30
2
DANH MC KÝ HIU VÀ CÁC CH VIT TT
T viết tt
T chun
Din gii
Chatbot
Chatbot
H thng tr li t động
Page
Page
Khái nim trang thông tin
trên facebook
Post
Post
Khái nim bài viết trên
facebook
Comment
Comment
Khái nim bình lun trên
facebook
NLP
Natural Languague
Processing
X lý ngôn ng t nhiên
ANN
Artificial Nerual
Network
Mạng nơ ron nhân to
RNN
Recurrent Neural
Network
Mạng nơ ron tái phát
LSTM
Long short-term
memory
Mng ci tiến để gii
quyết vấn đề ph thuc
quá dài
Seq2Seq
sequence to
sequence
Phương pháp học chui
liên tiếp trong
DeepLearning
Chatbot
Chatbot
H thng tr li t động
3
TÓM TT NI DUNG
Trong những năm gn đây, thương mại điện t bùng n
mạnh, kèm theo đó là nhu cầu giải đáp khi mua hàng tăng cao.
Điu này dn ti cn mt hình bán hàng, h tr người
bán đưa ra các câu tr li t động, gim thiu công sức vấn
cũng như tăng khả năng tương tác giữa người dùng và website
thương mại điện t.
Bên cạnh đó, trí tuệ nhân to ngày càng phát trin, dn
đi vào các lĩnh vực ng dụng đời sng hàng ngày. Vi mục đích
nghiên cu mt nhánh mi trong công ngh học máy, tôi đã đ
xuất và được phép nghiên cứu đề tài xây dng hình bán
hàng t động trên Internet
Hin tại, nh iSales được thiết kế da trên mng
-ron, kết hợp phương pháp học chui liên tiếp seq2seq,
kh năng hiểu Tiếng Vit, t hc t các đoạn đối thoại đưc thu
thp trên mng hoc cung cp bởi người bán hàng th sinh
ra câu tr li t động. Mc dù nghiên cu hin tại chưa thể đáp
ng cho sn phẩm thương mại nhưng iSales đã một s kết
qu nhất định, đặc biệt ý nghĩa trong việc áp dụng phương
pháp mi trong hc máy.
4
GII THIU CHUNG
Mng xã hi ngày càng phát triển, và con người có th
bán hàng trc tiếp thông qua internet, tuy nhiên không phi lúc
nào chúng ta cũng đủ ngun nhân lực để sn sàng kết nối,
vn với khách hàng. Do đó, cần có mt h thng tr li và bán
hàng t động. Các h thng bán hàng t động hin nay ch dng
li mức độ tr li nhng câu hỏi đơn giản sn, vic h tr
Tiếng Việt không đầy đủ, khó khăn trong việc ci tiến. Nhng
bt cp này làm cho vic vn hàng và s dng h thng không
mang li nhiu li ích thiết thc.
Dựa vào mô hình -ron phương pháp hc chui liên
tiếp Seq2seq, chúng tôi s nghiên cu và xây dng mô hình tr
li t động trên Internet cho Tiếng Việt đ phc v riêng cho
nghip v bán hàng. hình cho phép hc hi t b d liu
sn có ca doanh nghip mà không mt công sc xây dng các
mu hỏi đáp thủ công.
Cu trúc luận văn đưc t chức như sau:
- Chương 1: Tng quan bán hàng t động
- Chương 2: Mạng-ron và phương pháp seq2seq
- Chương 3: Gii pháp xây dng hình đề xut
iSales
- Chương 4: Th nghiệm, đánh giá kết qu.
Cuối cùng, tôi xin đưa ra Kết lun trong quá trình
nghiên cu xây dựng “mô hình bán hàng t động trên
Internet”.