Xây dựng mô hình hệ thống cảnh báo tự động tại các điểm giao cắt giữa đường ngang dân sinh và đường sắt
lượt xem 4
download
Bài viết đề xuất giải pháp và xây dựng mô hình hệ thống cảnh báo tự động tại các điểm giao cắt giữa đường ngang dân sinh và đường sắt sử dụng công nghệ internet kết nối vạn vật IoT (Internet of Things). Mô hình mang tính thử nghiệm, song hoàn toàn có thể phát triển để triển khai trong thực tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng mô hình hệ thống cảnh báo tự động tại các điểm giao cắt giữa đường ngang dân sinh và đường sắt
- TẠP CHÍ ISSN: 1859-316X KHOA HỌC CÔNG NGHỆ HÀNG HẢI KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ JOURNAL OF MARINE SCIENCE AND TECHNOLOGY XÂY DỰNG MÔ HÌNH HỆ THỐNG CẢNH BÁO TỰ ĐỘNG TẠI CÁC ĐIỂM GIAO CẮT GIỮA ĐƯỜNG NGANG DÂN SINH VÀ ĐƯỜNG SẮT BUILDING MODEL OF AUTOMATIC WARNING SYSTEM AT THE INTERSECTIONS OF RAILWAY AND LOCAL ROADS NGÔ QUỐC VINH, ĐÀO QUANG VINH, NGUYỄN TRỌNG ĐỨC* Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam *Email liên hệ: trong-duc.nguyen@vimaru.edu.vn Tóm tắt 1. Mở đầu Tình trạng mất an toàn giao thông trên hành lang Vận tải đường sắt có vai trò quan trọng trong hệ đường sắt ngày càng nghiêm trọng, phần lớn các thống giao thông của Việt Nam, cho phép lưu thông tai nạn thường phát sinh tại các đường ngang dân số lượng lớn hàng hóa, con người, phục vụ đắc lực sinh bắt ngang qua hệ thống đường ray. Để khắc cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Song, tình phục tình trạng mất an toàn tại các điểm giao cắt trạng mất an toàn giao thông đường sắt ngày càng này, ngoài các phương pháp thủ công, hệ thống nghiêm trọng, đặc biệt tại các nút giao cắt giữa hành lang đường sắt cần được trang bị các hệ đường sắt và đường ngang dân sinh. Theo thống kê thống cảnh báo tự động nhằm hỗ trợ, nâng cao của ngành Đường sắt, hiện có hơn 5.580 nút giao cắt, mức độ an toàn. Trong bài báo này, nhóm tác giả song chỉ có hơn 1.500 đường ngang an toàn. Trong đề xuất giải pháp và xây dựng mô hình hệ thống đó, hơn 400 đường ngang có người trực tiếp canh cảnh báo tự động tại các điểm giao cắt giữa gác, còn lại gần 4.000 đường ngang dân sinh chỉ có đường ngang dân sinh và đường sắt sử dụng công còi, tín hiệu [1]. Tai nạn giao thông đường sắt xảy ra nghệ internet kết nối vạn vật IoT (Internet of ở các vị trí giao cắt chiếm 69% và nguyên nhân chủ Things). Mô hình mang tính thử nghiệm, song yếu do cơ chế đóng chắn (barie), do chủ quan của hoàn toàn có thể phát triển để triển khai trong người tham gia giao thông cũng như nhân viên gác thực tế. chắn. Để khắc phục tình trạng mất an toàn tại các Từ khóa: Cảnh báo tự động, đường ngang dân điểm giao cắt này, ngoài các phương pháp thủ công, sinh, điểm giao cắt đường sắt. hành lang đường sắt cần phải được trang bị các hệ Abstract thống cảnh báo tự động nhằm hạn chế tối đa tai nạn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia The traffic safety problem on railway corridor has giao thông [2]. been becoming more and more critical, most of the accidents happened on the local roads that Trong phạm vi của bài báo, nhóm tác giả đề xuất cross the railway system. To remedy this unsafely giải pháp và xây dựng mô hình hệ thống cảnh báo tự condition, beyond the manual methods, the động tại các điểm giao cắt giữa đường ngang dân railway corridor should be equipped with the sinh và đường sắt sử dụng công nghệ IoT. automatic systems to assist and enhance safety 2. Thiết kế hệ thống level. In the present paper, the authors proposed a 2.1. Mô hình kiến trúc hệ thống solution and implemented the system model for Hệ thống với kiến trúc Master - Slave bao gồm automatic warning at the intersections of the hai nút chính: local roads and railway using IOT (Internet Of Nút Slave (đặt tại các điểm giao cắt): điều khiển Things) technology. This system model not only is hoạt động ưu tiên cho đoàn tàu khi qua nút giao cắt valuable in experiment but also could be một cách an toàn, cấu trúc nút được ra trong Hình 1. developed for deployment in reality. Keywords: Automatic warning system, railway, local road, intersection of railway and local road . 78 SỐ 63 (8-2020)
- TẠP CHÍ ISSN: 1859-316X KHOA HỌC CÔNG NGHỆ HÀNG HẢI KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ JOURNAL OF MARINE SCIENCE AND TECHNOLOGY Hình 1. Cấu trúc nút Slave Chức năng các khối: 2.2. Phần mềm quản lý và điều khiển Khối cảm biến từ: phát hiện tín hiệu từ các nam Từ mô hình kiến trúc đã đề xuất, quy trình xử lý châm (từ tính) gắn trên đường ray tại các vị trí cách tín hiệu (thuật toán điều khiển) được thực hiện tại nút nút giao cắt (về hai phía) lần lượt là 900m và 1.200m Slave theo các bước (Hình 3): nhằm xác định vị trí tàu đến (vị trí 1.200m vị trí 900m) và đi (vị trí 900m vị trí 1.200m) qua nút giao cắt, đồng thời cho phép tính toán được vận tốc tương đối của tàu. Vị trí đặt các nam châm được tính toán theo tốc độ trung bình của tàu khi qua các nút giao cắt (khoảng 60-70km/h) với yêu cầu đèn cảnh báo phải bật sáng trước khi tàu tới ít nhất 60 giây [3]. Khối xử lý tín hiệu cảm biến: lưu thông tin đoàn tàu, xác định địa chỉ truyền tin, thu nhận và đóng gói dữ liệu từ cảm biến gửi về Trung tâm xử lý tín hiệu. Khối thu/phát vô tuyến: truyền/nhận tín hiệu giữa các khối trong hệ thống. Khối cảm biến hồng ngoại: xác định thời điểm đến và đi của đoàn tàu tại nút giao cắt. Khối xử lý trung tâm: điều khiển hoạt động của Hình 3. Thuật toán điều khiển tại nút Slave toàn bộ nút, của khối chấp hành, đóng gói, mã hóa và giải mã dữ liệu truyền giữa các nút Slave và Master. Bước 1: Khởi động hệ thống; Khối chấp hành: điều khiển hoạt động đèn cảnh Bước 2: Kiểm tra trạng thái Cảm biến từ thông báo, còi (chuông) và đóng mở barie. qua tín hiệu thu được từ Khối thu/phát RF. Nếu có Nút Master (đặt tại trụ sở Ban an toàn giao thông tín hiệu (từ khoảng cách 1.200m), sẽ kích hoạt Khối đường sắt của các Tình nơi có đường sắt đi qua lý): chấp hành (đèn, còi, barie); thu nhận, giải mã dữ liệu từ các nút Slave, quản lý Bước 3: Kiểm tra trạng thái Cảm biến hồng thông tin các nút giao cắt, thông tin các đoàn tàu qua ngoại, nếu tàu chưa ra khỏi nút giao cắt thì duy trì các nút,… và kết nối với Trung tâm dữ liệu của toàn hoạt động của Khối chấp hành. Ngược lại, chuyển ngành đường sắt (Hình 2). sang bước 4; Bước 4: Giải phóng Khối chấp hành, đóng gói dữ liệu (số hiệu đoàn tàu, vận tốc, thời gian qua nút giao cắt,...) và chuyển tới nút Master. Tại nút Master: dữ liệu mỗi điểm giao cắt sẽ được giải mã tại Khối xử lý, xử lý tại Máy tính cá nhân nhằm quản lý thông tin các nút giao cắt, thông Hình 2. Cấu trúc nút Master tin các đoàn tàu qua các nút,… và kết nối với Trung tâm dữ liệu của toàn ngành đường sắt. SỐ 63 (8-2020) 79
- TẠP CHÍ ISSN: 1859-316X KHOA HỌC CÔNG NGHỆ HÀNG HẢI KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ JOURNAL OF MARINE SCIENCE AND TECHNOLOGY a) b) Hình 4. a) Khối chấp hành, b) Khối điều khiển trung tâm 3. Xây dựng hệ thống 3.1. Hệ thống phần cứng Để xây dựng hệ thống phần cứng, các thiết bị được lựa chọn: - Khối cảm biến: cảm biến từ trường KY - 003 [4], cảm biến hồng ngoại TCRT500 [5]. - Khối điều khiển: Arduino Nano Atmega328, Arduino Uno R3 [6]. - Khối thu/phát vô tuyến: RF 315MHz [7]. Hình 5. Mô hình hệ thống cảnh báo - Khối thu/phát wifi: Wireless NRF24L01+PA+LNA, Ethenet Shield with Wiznet hình theo một chiều, chiều ngược lại được xây dựng W5100 [8]. tương tự. Hình 4 chỉ ra mô hình của Khối chấp hành với 3.2. Phần mềm quản lý và điều khiển barie tự động điều khiển bởi Micro Servo 9g - SG90 Phần mềm quản lý và điều khiển được triển khai (Hình 4a), Khối điều khiển trung tâm (Hình 4b). trên ngôn ngữ PHP, cơ sở dữ liệu MySQL cho giao Hình 5 chỉ ra mô hình hệ thống một nút Slave (tại diện thân thiện và gọn nhẹ trong môi trường web điểm giao cắt) và trạm Master giả lập đặt trên mô (Hình 6). Hình 6. Giao diện phần mềm quản lý và điều khiển 80 SỐ 63 (8-2020)
- TẠP CHÍ ISSN: 1859-316X KHOA HỌC CÔNG NGHỆ HÀNG HẢI KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ JOURNAL OF MARINE SCIENCE AND TECHNOLOGY 4. Kết luận [4] “KY-003 Hall Magnetic Sensor Module” [Online]. Việc xây dựng hệ thống cảnh báo tự động tại các Available: điểm giao cắt giữa đường ngang dân sinh và đường https://arduinomodules.info/ky-003-hall-magnetic sắt là cần thiết nhằm hỗ trợ, nâng cao mức độ an toàn -sensor-module/. giao thông đường sắt nói riêng, an toàn giao thông [5] “Arduino Mega 2560” [Online]. Available: nói chung. Trong phạm vi của bài báo, nhóm tác giả https://www.alldatasheet.com/view.jsp?Searchwor đề xuất giải pháp và xây dựng mô hình hệ thống d=TCRT500&sField=2. cảnh báo tự động tại các điểm giao cắt giữa đường [6] “Arduino Nano Atmega328, [Online]. Available: ngang dân sinh và đường sắt sử dụng công nghệ IoT. https://components101.com/microcontrollers/ardui Mô hình mang tính thử nghiệm, song có thể phát no-nano triển để triển khai trong thực tế. [7] RF 315/433 MHz Transmitter-receiver Module TÀI LIỆU THAM KHẢO and Arduino. [1] VOV Giao thông, [8] Wireless NRF24L01+PA+LNA, [Online]. http://vovgiaothong.vn/xoa-bo-toan-bo-hon-4000- Available: duong-ngang-dan-sinh-tu-mo-truoc-nam-2025. http://www.hotmcu.com/wiki/NRF24L01_PA_LN [2] Đào Quang Vinh, “Xây dựng hệ thống cảnh báo A_Wireless_Module. tự động tại đường ngang dân sinh cắt qua đường ray tàu hỏa”, Đồ án tốt nghiệp đại học chuyên Ngày nhận bài: 04/02/2020 ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Hàng Ngày nhận bản sửa lần 01: 10/3/2020 hải Việt Nam, 2018. Ngày nhận bản sửa lần 02: 05/4/2020 [3] Thông tư số 27/128/TT-BGTVT, ngày 14/05/2018 Ngày duyệt đăng: 14/4/2020 của Bộ GTVT. SỐ 63 (8-2020) 81
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Quản lý thư viện sách
24 p | 1323 | 558
-
BÁO CÁO XÂY DỰNG MÔ HÌNH 3 LỚP HỆ THỐNG HỌC PHÍ
13 p | 346 | 98
-
CHƯƠNG 6: MATLAB VÀ ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG
21 p | 213 | 45
-
Xây dựng hệ thống phát hiện phương tiện giao thông sử dụng mô hình học sâu YOLO3
4 p | 224 | 22
-
Đề cương môn học: Mô hình hoá và kỹ thuật mô phỏng
3 p | 257 | 17
-
TÌM ĐƯỜNG TRONG MÔ HÌNH HỆ THỐNG ROUTING TĨNH
7 p | 121 | 15
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin kinh tế: Chương 4.1 - Học viện Ngân hàng
41 p | 46 | 12
-
PHÂN TÍCH HỆ THỐNG - CHƯƠNG 6
14 p | 88 | 12
-
Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin: Chương 3 - Trần thị Huế
41 p | 74 | 7
-
Bài giảng Hệ thống thông tin: Chương 3 - GV. Lê Thị Quỳnh Nga
23 p | 106 | 6
-
Bài giảng Chương 5: Tổ chức dữ liệu trong hệ thống thông tin kế toán
14 p | 108 | 5
-
Xây dựng mô hình hệ thống truyền dẫn để tính toán giải tích chất lượng BER của hệ thống vô tuyến số M-QAM
6 p | 84 | 5
-
Nghiên cứu xây dựng mô hình cho hệ thống Web Atlas phục vụ công tác quản lý hành chính
5 p | 93 | 4
-
Xây dựng mô hình hệ thống bãi đỗ xe thông minh tại Việt Nam dựa trên công nghệ Internet of Things và Cloud server
8 p | 73 | 4
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - Nguyễn Hữu Duyệt
143 p | 47 | 4
-
Mô hình hệ thống tự động xác định vị trí, kích thước và xử lý vùng lỗi trên gỗ ván bóc
4 p | 9 | 4
-
Xây dựng mô hình kiểm tra đối chiếu dữ liệu sử dụng nhận dạng ký tự quang học
10 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn