intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng mô hình vườn ươm doanh nghiệp công nghệ (TBI) trong trường Đại học kỹ thuật

Chia sẻ: Mvnc Bgfhf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

103
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Là nơi ươm tạo các ý tưởng, các sáng kiến và các kết quả nghiên cứu trong khoa học - công nghệ phát triển thành các doanh nghiệp (thành công .VƯDN: DN và việc làm Ở Mỹ có khoảng 1000 VƯ: Hỗ trợ cho hơn 35.000 DN khởi nghiệp Tạo ra 82.000 việc làm Tổng giá trị lợi nhuận là 7 tỷ USD

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng mô hình vườn ươm doanh nghiệp công nghệ (TBI) trong trường Đại học kỹ thuật

  1. XÂY DỰNG MÔ HÌNH VƯỜN ƯƠM DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ (TBI) TRONG TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT: VƯ PHÚ THỌ Nhóm nghiên cứu: - Bộ môn QLSX&ĐH, Khoa QLCN - Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM, 8/2006 1
  2. Tổng quan Từ ý tưởng đến Thành công Số lượng 2000 Ý tưởng 1750 Đánh giá thiết kế, Yêu cầu của Thử nghiệm, Giới thiệu 1500 thị trường 1000 Đặc tính 1000 chức năng 500 Đặc tính sản phẩm Thành công 500 100 25 1 0 Giai đọan phát triển 2
  3. Tổng quan VƯ DNCN LÀ GÌ? VƯỜN ƯƠM DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ TECHNOLOGY – BUSSINESS INCUBATOR (TBI): Là nơi ươm tạo các ý tưởng, các sáng kiến và các kết quả nghiên cứu trong khoa học - công nghệ phát triển thành các doanh nghiệp (thành công) 3
  4. VƯDN: DN và việc làm Ở Mỹ có khoảng 1000 VƯ: Hỗ trợ cho hơn 35.000 DN khởi nghiệp Tạo ra 82.000 việc làm Tổng giá trị lợi nhuận là 7 tỷ USD Ở Châu Âu có khoảng 1200 VƯ: Thành lập 18.025.000 DN vừa và nhỏ Trung bình 1 VƯ tạo ra 17.000 DN Tạo ra khoảng 30.000 công việc mới/ năm Chi phí trung bình tạo ra 1 công việc mới: 4000 euro/CV Ở Châu Á có 1.152 VƯ: Đã ươm tạo 6.177 DN 4
  5. Tổng quan ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT SỐ MÔ HÌNH VƯ DNCN TRÊN THẾ GIỚI Mục tiêu: Hỗ trợ DN khởi nghiệp và DN đang vận hành khó khăn Đổi mới công nghệ Hướng tới việc tạo đột phá trong phát triển một số ngành KH-CN chiến lược của thành phố hay quốc gia Diện tích: thường trên 2.500m2 (thay đổi từ 2.500-50.000m2) Địa điểm: đa số đặt trong khuôn viên trường đại học Đối tượng ươm tạo: DNCN, giảng viên và sinh viên trong trường, sinh viên du học ở nước ngoài trở về Lĩnh vực CN ươm tạo: Chủ yếu là đa ngành Nhà tài trợ: Nhà trường, Chính phủ và Ngành công nghiệp Số lượng DN ươm tạo: Trung bình từ 25 -35 DN/VƯ 5
  6. Tổng quan ĐÚC KẾT KINH NGHIỆM QUAN TRỌNG KHI THÀNH LẬP VƯ TRONG TRƯỜNG ĐH Có cam kết và nhiệt tình của lãnh đạo Trường Nhà trường sẵn lòng cấp đất và nhà cho VƯ Có sẵn một số cơ sở vật chất và đội ngũ chuyên gia về lĩnh vực công nghệ được chọn cho VƯ Có thống kê các kết quả nghiên cứu, ứng dụng có tính khả thi cao Có khảo sát tiềm năng và nhu cầu công nghệ ở địa phương 6
  7. Đánh giá nhu cầu TINH THẦN KHỞI NGHIỆP CỦA SV & NNC Đối tượng Gia đình có truyền Bản thân mong điều tra thống kinh doanh muốn kinh doanh Có Không Sinh viên 29% 71% 68% NCC 70% 30% 64% 7
  8. Đánh giá nhu cầu NHỮNG KHÓ KHĂN GẶP PHẢI KHI KINH DOANH SINH VIÊN & NHÀ NGHIÊN CỨU 100% 76% Sinh viên 60% 53% Nhà nghiên cứu 56% T ỷ lệ % 52% 50% 38% 38% 44% 41% 29% 0% Thiếu vốn Thiếu mặt Thiếu người Thiếu kỹ Thiếu thông bằng, trang hợp tác thích năng quản lý tin KH-CN thiết bị hợp liên quan nghiên cứu hoàn thiện SP 8
  9. Đánh giá nhu cầu NHỮNG KHÓ KHĂN GẶP PHẢI KHI KINH DOANH DOANH NGHIỆP 100% 67% Tỷ lệ (%) 51% 50% 42% 25% 24% 19% 18% 0% Tài chính Mở rộng Đất đai Giảm chi Thiếu ưu Thiếu Đào tạo thị và mặt phí sản đãi về thông tin nguồn trường bằng sản xuất thuế nhân lực xuất 9
  10. Đánh giá nhu cầu NHU CẦU VỀ CÁC LĨNH VỰC ĐÀO TẠO CỦA DN 40% 34% 32% 24% Tỷ lệ (%) 20% 20% 13% 13% 12% 11% 0% Tài chính, Quản trị Phát triển Lập kế Phát triển Kỹ năng Quản lý Ứng dụng kế tóan doanh thị họach sản phẩm đàm phán nguồn CNTT nghiệp trường chiến mới & ký hợp nhân lực lược KD đồng KT 10
  11. Đánh giá nhu cầu SỐ LƯỢNG SV & NNC MONG MUỐN THAM GIA VÀO VƯ 255 300 (52%) 192 250 S lư n (n ư i) ố ợg gờ (40%) 200 Nhà nghiên cứu Sinh viên 150 42 47 100 (42%) (46%) 50 2 3 0 Rất muốn Muốn Không muốn Ứơc đoán số SV & NNC khởi nghiệp muốn tham gia ươm tạo tại VƯ Sinh viên: 5.511 Tiềm năng NNC: 126 rất lớn (*) Tính trong năm 2005 11
  12. Đánh giá nhu cầu KHÁCH HÀNG SẴN SÀNG & ĐỦ ĐIỀU KIỆN Theo khảo sát điều tra: số SV, NNC, DN sẵn sàng và đủ điều kiện tham gia vào VƯ Sinh viên: 4 Thuận lợi cho NNC: 6 GĐ đầu vận hành DN: 3 Của VƯ 12
  13. Đánh giá nhu cầu ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA NHÓM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG Sinh vieân Nhaø nghieân cöùu Doanh nghieäp ÑIEÅM MAÏNH - Coù tinh thaàn khôûi nghieäp - Coù ñaày ñuû ñieàu kieän cho - Coù nhieàu kinh nghieäm cao nghieân cöùu trong kinh doanh - Nhieät huyeát, hoaøi baõo - Coù trình ñoä vaø kinh - Hieåu roõ vaø naém baét - Coù ñieàu kieän ñeå tieáp thu nghieäm trong lónh vöïc ñöôïc nhu caàu thò tröôøng, kieán thöùc vaø kyõ naêng môùi nghieân cöùu ñoái thuû caïnh tranh,.. trong quaù trình öôm taïo - Ñònh höôùng nghieân cöùu - Coù voán kinh doanh roõ raøng - Daùm chaáp nhaän ruûi ro - Xaùc ñònh roõ caùc yeâu caàu vaø khoù khaên caàn hoã trôï ÑIEÅM YEÁU - Quaù trình chuaån bò vaø - Coù tinh thaàn kinh doanh - Haïn cheá veà nghieân cöùu ñieàu kieän cho kinh doanh nhöng bò haïn cheá bôû vaø phaùt trieån saûn phaåm coøn nhieàu haïn cheá vaø nhieàu raøng buoäc nhö: môùi thieáu kinh nghieäm luaät lao ñoäng, tuoåi taùc, - Vaän haønh DN döïa treân - Nhieàu yù töôûng chöa hoaøn thôøi gian, toá chaát kinh kinh nghieäm, chöa ‘baøi thieän, thieáu nguoàn löïc ñeå doanh,… baûn’ hoaøn thieän vaø phaùt trieån 13
  14. Các tổ chức cung cấp DV CÁC TỔ CHỨC CUNG CẤP DV & KHẢ NĂNG HỢP TÁC VỚI VƯ TƯ VẤN & ĐÀO TẠO Cung cấp nhiều loại hình DV đa dạng và năng động Giai đoạn đầu muốn tiếp cận với các DN trong VƯ thông qua TÀI CHÍNH sự giới thiệu của VƯ Các ngân hàng, quỹ đầu tư Các tổ chức cung cấp Đa phần ít quan tâm DỊCH VỤ KH-CN DV cho VƯ Một số Quỹ đầu tư có Tính linh động chưa quan tâm đến các cao DNCN trong VƯ và tỏ ý Đa phần trực thuộc hợp tác với VƯ trong các trường ĐH, viện quá trình tuyển chọn nghiên cứu nhà nước và ươm tạo DN (IDG, Mekong Capital,…) Rất sẵn lòng hợp tác 14
  15. VƯ DNCN Phú Thọ LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM VƯ DNCN Ở TP.HCM Việc đánh giá và lựa chọn vị trí VƯ Phú Thọ dựa trên 3 tiêu chí đánh giá: (1) Gần vị trí khách hàng (2) Gần nhà cung cấp (3) Thuận tiện cho việc giao thông và có mặt bằng để xây dựng VƯ Thang đo mức độ thuận lợi về vị trí của VƯ được đánh giá theo 4 cấp độ 0- Không 3-Thấp 6-Cao 9-Rất cao Vò trí VÖ DNCN ñaët taïi Caùc tieâu chí ñaùnh giaù ÑH ÑH ÑH ÑH ÑH KCN Khu BK QG KHTN NL SPKT cao CN Toång coäng 105 57 84 72 72 63 39 15
  16. VƯ DNCN Phú Thọ VƯ DNCN PHÚ THỌ SỨ MỆNH Là nhân tố thúc đẩy cho việc phát triển KH-CN ở TP.HCM MỤC TIÊU Ươm tạo những ý tưởng CN khả thi trở thành CN có khả năng thương mại hoá Ươm tạo DNCN trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn lúc khởi nghiệp Lồng ấp các DNCN vừa và nhỏ đã hoạt động nhưng chưa đủ năng lực trên thương trường Bồi dưỡng, đào tạo tăng cường năng lực quản lý cho các tổ chức/ cá nhân trong và ngoài VƯ 16
  17. VƯ DNCN Phú Thọ MÔ HÌNH VẬN HÀNH Hoã trôï chính Hoã trôï Ban laõnh ñaïo Tuyeån duïng ñoäi Quan heä quyeàn/chính tröôøng Ñaïi naêng ñoäng nguõ nhaân vieân hôïp taùc phuû hoïc BK gioûi Söù meänh/ Tuyeån choïn Öôm taïo Doanh Ñoùng goùp vaøo söï muïc tieâu öùng vieân (5 lónh vöïc öu nghieäp phaùt trieån coäng xuaát saéc tieân) thaønh coâng ñoàng/quoác gia Các dịch vụ & hỗ trợ của VƯ Tö vaán – Ñaøo taïo Vaên phoøng & caùc tieän ích khaùc KH-CN Maïng lieân keát hoaït Taøi chính ñoäng 17
  18. VƯ DNCN Phú Thọ GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN Giai đoạn 1: Giai đoạn 2: Giai đoạn 3: Thử nghiệm Phát triển Mở rộng (10/2006-12/2008 (2009-2015) (2016-2030) Nâng cao nhận Trở thành địa Trở thành VƯ thức về sứ chỉ tin cậy có uy tín và mệnh, mục tiêu trong lĩnh vực vững mạnh hoạt động của ươm tạo DNCN trong lĩnh vực VƯ Tuyển chọn và ươm tạo trong Ươm tạo thí ươm tạo 30-40 khu vực và Thế điểm 5 DN với DN với diện giới diện tích sử tích 2.000m2 Mở rộng phạm dụng ban đầu vi và quy mô 150m2 ươm tạo 18
  19. VƯ DNCN Phú Thọ LĨNH VỰC ƯƠM TẠO Công nghệ Cơ khí – Tự động Công nghệ Điện tử - Viễn thông Công nghệ Hóa học – Thực phẩm Công nghệ Sinh học Công nghệ Vật liệu mới 19
  20. VƯ DNCN Phú Thọ XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI LIÊN KẾT Tröôøng Chính phuû ñaïi hoïc & chính Doanh quyeàn ñòa nghieäp beân phöông ngoaøi VÖ Vöôøn öôm Toå chöùc nöôùc ngoaøi DN öôm taïo Toå chöùc cung caáp DV TV&ÑT, KHCN, vaø TC Hieäp hoäi ngaønh ngheà, Vöôøn öôm Hieäp hoäi khaùc DN,… 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2