Nghiên cứu Y học<br />
<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 1 * 2012<br />
<br />
XÂY DỰNG PHẦN MỀM HỌC GIẢI PHẪU DT04 PHIÊN BẢN A.1.0.1<br />
Hồ Nguyễn Anh Tuấn*, Trần Tiến Tài**, Tăng Quang Thái***, Trần Thanh Tùng****, Phạm Đăng<br />
Diệu*<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Giải phẫu học là một môn hình thái học cần nhiều phương tiện hỗ trợ trực quan sinh động. Ứng dụng công<br />
nghệ thông tin trong dạy và học giải phẫu là cần thiết trong thời đại hiện nay (3,4,5). Trên thế giới đã có nhiều<br />
phần mềm hỗ trợ bằng tiếng Anh, tuy nhiên vẫn chưa có phần mềm bằng tiếng Việt, đáp ứng được nhu cầu<br />
học giải phẫu của sinh viên y khoa trong nước.<br />
Mục tiêu: Thiết lập mối tương tác giữa các chi tiết thông qua hệ thống mô hình – giải phẫu tử thi tập trung<br />
phần chi dưới. Đối chiếu các chi tiết tương ứng với hình vẽ Atlas Netter phiên bản tiếng Việt (12). Tích hợp ngân<br />
hàng câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết. Xây dựng phần mềm với công cụ FLASH. Phần mềm DT04 phiên bản<br />
A.1.0.1 dung lượng 200mb với định dạng Adobe Flash CS4 dễ cài đặt và sử dụng, hỗ trợ học trực tuyến. Phần<br />
mềm với các tính năng tương tác giữa các chi tiết trên mô hình và xác, đối chiếu với hình vẽ trong Atlas Netter,<br />
cung cấp các thông tin giải phẫu khái quát, các điểm ứng dụng lâm sàng chính, các thuật ngữ giải phẫu tiếng<br />
Anh. Hệ thống trắc nghiệm phong phú với mã nguồn mở, có khả năng xáo trộn câu hỏi và câu trả lời, gợi ý câu<br />
trả lời, bảng tồng hợp kết quả. Truy cập website trực tuyến để được tư vấn hỗ trợ hoặc tải tài liệu lý thuyết,<br />
giúp người học chủ động trong việc học. Phần mềm còn đơn giản, bước đầu chỉ mới đáp ứng nhu cầu học tập<br />
của học viên năm thứ nhất. Cần bổ sung và mở rộng thêm các đối tượng khác.<br />
Từ khóa: Phần mềm, giải phẫu, trắc nghiệm, flash, chi dưới.<br />
<br />
ABSTRACT<br />
ANATOMICAL LEARNING SOFTWARE DT04 VERSION A.1.0.1<br />
Ho Nguyen Anh Tuan, Tran Tien Tai, Tang Quang Thai, Tran Thanh Tung, Pham Dang Dieu<br />
* Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 16 - Supplement of No 1 - 2012: 96 - 103<br />
Anatomy is the branch of morphology that needs more accessory equipments for studying. Applied<br />
technological techniques in teaching and studying are so necessary at the present. There are so many English<br />
softwares and programs on the world, however there is still not the Vietnamese language one.<br />
Objectives: Making the interaction of anatomical details relationship between images of plastic models and<br />
cadavers focusing on lower limb region. Comparison with the figures of Altas Netter Integrating the multiple<br />
choice questions test within software. Making software using Adobe Flash program. DT04 software version<br />
A.1.0.1 based on Adobe Flash CS4 with 200mb capacity is easy to set up and control. It supports the comparison<br />
among of the plastic models, cadavers and Atlas, the anatomy explanations or tips, clinical focus, and anatomic<br />
terminology. MCQs tests are so abundant with the random questions and answers, giving the hints, and the<br />
report. Accessing to website: dt04group.com, the learners have more opportunities for studying. It is still simple<br />
software, just focus on the first year students. It requires more developments and updates in the future.<br />
Keywords: software, anatomy, MCQs test, flash, lower limb.<br />
<br />
* Bộ môn Giải phẫu – Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch<br />
** Bộ môn Sinh lý – Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch<br />
*** Khoa Hiếm muộn – Bệnh viện Hùng Vương **** Y2009, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch<br />
Tác giả liên lạc: BS. Hồ Nguyễn Anh Tuấn<br />
ĐT: 0988436380<br />
Email: hnat1503@yahoo.com<br />
<br />
96<br />
<br />
Hội nghị Khoa Học Kỹ Thuật Trường Đại Học Y Phạm Ngọc Thạch 2012<br />
<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 1 * 2012<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Giải phẫu học là môn học hình thái, với các<br />
tài liệu in thông thường, học viên phải hình<br />
dung những cấu trúc 3 chiều từ hình ảnh minh<br />
họa 2 chiều. Điều này gây nhiều khó khăn cho<br />
người học. Hiện nay, việc thiếu thốn về phương<br />
tiện dạy và học giải phẫu là rất lớn, ngay cả đối<br />
với các trường đại học y khoa có thế mạnh về<br />
các môn cơ bản và giải phẫu như Đại học Y<br />
Dược thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y khoa<br />
Phạm Ngọc Thạch với số lượng mô hình đa<br />
dạng, phong trào hiến xác tốt…. Đây cũng là<br />
một áp lực lớn đối với các trường đại học – cao<br />
đẳng y khoa khác trong cả nước.<br />
Bên cạnh đó, chi phí mô hình cũng như chi<br />
phí xử lý thi hài tốn kèm, thời gian sử dụng<br />
không cao, khó bảo quản nguyên vẹn qua nhiều<br />
năm học. Thêm vào đó, thói quen học của đại đa<br />
số sinh viên y còn thụ động, tính tự học chưa<br />
cao mà phần lớn là do thiếu các phương tiện học<br />
tập.<br />
Chính vì vậy, việc sử dụng công nghệ thông<br />
tin trong dạy học giải phẫu là định hướng phát<br />
triển đúng đắn và yêu cầu thiết thực trong tình<br />
hình hiện nay(3,4,5). Bước đầu đã có những phần<br />
mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy<br />
học giải phẫu trên thế giới có thể kể ra<br />
như(1,2,6,8,11): A.D.A.M Interactive Anatomy,<br />
Netter Clinical Anatomy,…Tuy nhiên, các phần<br />
mềm này vẫn còn mang tính đại trà, chưa thật<br />
sự chuyên sâu, chưa phù hợp với mục tiêu dạy<br />
và học tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các phần<br />
mềm chủ yếu sử dụng tiếng nước ngoài cũng là<br />
một rào cản lớn cho người học có thể tiếp cận và<br />
học tập một cách dễ dàng.<br />
Trong khi đó, ở Việt Nam các phần mềm<br />
dạy học giải phẫu còn hạn chế, chủ yếu chỉ mới<br />
dừng lại ở các dạng multimedia như các tài liệu<br />
bài giảng bằng powerpoint, các video hướng<br />
dẫn,…(13,14,16). Gần đây, đã có một số phần mềm<br />
3D về học giải phẫu của các đơn vị tư nhân.<br />
Nhưng nội dung chưa thực sự phong phú và<br />
còn mang tính rời rạc, độ chính xác về học thuật<br />
Giải phẫu chưa cao.<br />
<br />
Nghiên cứu Y học<br />
<br />
Dựa trên năng lực sẵn có, kinh nghiệm xây<br />
dựng giáo trình dạy học Powerpoint cũng như<br />
tài nguyên sẵn có tại bộ môn, chúng tôi tiến<br />
hành xây dựng “PHẦN MỀM HỌC GIẢI PHẪU<br />
DT04 PHIÊN BẢN A.1.0.1”.<br />
<br />
ĐỐI TƯỢNG - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
Nghiên cứu phần mềm ứng dụng.<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu<br />
Hệ thống mô hình của bộ môn giải phẫu<br />
trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.<br />
Hệ thống thi hài được phẫu tích và hệ thống<br />
thiết đồ của bộ môn giải phẫu trường Đại học Y<br />
khoa Phạm Ngọc Thạch.<br />
<br />
Phương pháp<br />
Tham khảo hệ thống mô hình chi dưới của<br />
bộ môn và tiến hành chụp ảnh các phần tương<br />
ứng với hình ảnh trong Atlas bằng máy chụp<br />
hình kỹ thuật số.<br />
Phẫu tích một cách có hệ thống các vùng chi<br />
dưới trên thi hài được bảo quản và xử lý bằng<br />
dung dịch formalin 5% tại bộ môn theo tài liệu<br />
Grant’s dissection(21) bằng bộ phẫu tích cơ bản.<br />
Tiến hành chụp ảnh trên thi hài các vùng<br />
tương ứng theo hình ảnh trong Atlas bằng máy<br />
chụp hình kỹ thuật số.<br />
Quay phim, lồng tiếng quá trình phẫu tích<br />
một số vùng chi dưới bằng máy quay và máy<br />
ghi âm kỹ thuật số.<br />
Trích xuất các video hướng dẫn phẫu tích<br />
của Cố GS.BS Nguyễn Quang Quyền (14).<br />
Xây dựng nội dung chú thích các chi tiết<br />
theo giáo trình của bộ môn: Giải phẫu học tập I<br />
của cố GS. Nguyễn Quang Quyền(13), Giải phẫu<br />
chi trên chi dưới của PGS.TS. Phạm Đăng<br />
Diệu(16), Atlas Netter phiên bản Việt Nam(12).<br />
Thu thập dữ liệu giải phẫu học ứng dung.<br />
Dịch các thuật ngữ giải phẫu sang tiếng<br />
Anh.<br />
Xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lý<br />
thuyết 1 lựa chọn – 5 đáp án.<br />
Xây dựng website tư vấn - hỗ trợ trực tuyến.<br />
<br />
Hội nghị Khoa Học Kỹ Thuật Trường Đại Học Y Phạm Ngọc Thạch 2012<br />
<br />
97<br />
<br />
Nghiên cứu Y học<br />
<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 1 * 2012<br />
<br />
Phương tiện thu thập số liệu<br />
Máy chụp ảnh kỹ thuật số DSLR Canon EOS<br />
350D.<br />
Máy quay phim kỹ thuật số chuẩn HD Sony<br />
HDR XR 100E.<br />
Bộ dụng cụ phẫu tích cơ bản.<br />
Máy Scan, vải xanh, decal xanh, chân máy<br />
chụp ảnh, đất sét cố định mẫu vật.<br />
<br />
Phương pháp xử lý số liệu<br />
Xử lý các hình ảnh chụp bằng phần mềm<br />
Photoshop CS4.<br />
Xử lý các đoạn video clip bằng phần mềm<br />
ProShow Gold.<br />
Xây dựng mối tương tác giữa các chi tiết<br />
bằng phần mềm Adobe Flash Profession CS4.<br />
Xậy dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm<br />
bằng định dạng XML.<br />
Mã hóa các cấu trúc lệnh cho phần mềm<br />
bằng ngôn ngữ Action Script và Java Script.<br />
<br />
KẾT QUẢ<br />
Xây dựng nội dung phần mềm phiên bản<br />
A.1.0.1.<br />
Phần mềm có file cài đặt (file setup) duy<br />
nhất, dung lượng 200mb.<br />
<br />
Hình 1: Minh họa trang giới thiệu.<br />
+ Trang chủ: gồm có các nút chọn các phần<br />
tương ứng: Giới thiệu, Nội dung, Trắc nghiệm,<br />
Hướng dẫn, Liên hệ.<br />
Hình ảnh mô hình các vùng cần khảo sát với<br />
chú thích dẫn đến trang nội dung.<br />
Nút tìm kiếm nhanh các vùng chính.<br />
+ Trang nội dung: có 3 cửa sổ chính:<br />
- Cửa sổ trên: trích xuất thông tin về chi tiết<br />
giải phẫu, nhóm tác giả phần mềm.<br />
- Cửa sổ giữa (cửa sổ nội dung chính): Gồm<br />
nhiều phần theo phân chia trong sách bài giảng<br />
Giải phẫu học(13).<br />
<br />
Sau khi cài đặt sẽ bung ra các thư mục gồm:<br />
Thư mục chính gồm 2 file: dt04.fla – file nội<br />
dung và dt04.swf – file chạy.<br />
Thư mục video hướng dẫn phẫu tích.<br />
Thư mục câu hỏi trắc nghiệm: các file xml.<br />
Tất cả các thư mục trên sẽ được chép vào ổ<br />
cứng máy tính, đồng thời phần mềm sẽ tạo biểu<br />
tượng ngoài màn hình desktop.<br />
Phần mềm gồm các trang chính:<br />
+ Trang giới thiệu: giới thiệu sơ lược phần<br />
mềm, có nút chọn để vào trang chủ.<br />
<br />
Hình 2: Minh họa trang chủ.<br />
Mỗi phần gồm 1 bộ ba hình ảnh:<br />
Hình chụp mô hình.<br />
Hình chụp thi hài.<br />
Hình vẽ Atlas đối chiếu.<br />
Trong trường hợp có nhiều hình chụp mô<br />
<br />
98<br />
<br />
Hội nghị Khoa Học Kỹ Thuật Trường Đại Học Y Phạm Ngọc Thạch 2012<br />
<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 1 * 2012<br />
hình và thi hài, nút chuyển hình sẽ trích xuất các<br />
hình có cùng nội dung.<br />
Nút phóng to, thu nhỏ, nút thiết đồ giúp<br />
trích xuất các hiệu ứng tương tự.<br />
<br />
Nghiên cứu Y học<br />
<br />
tương ứng.<br />
Khi bấm chuột vào chi tiết đó, tên chú thích<br />
giải phẫu sẽ hiện ra.<br />
<br />
- Cửa sổ dưới: phần chú thích phần giải<br />
phẫu đang khảo sát, các nút hỗ trợ: nút video<br />
clip phẫu tích, nút tổng hợp, nút giải phẫu học<br />
ứng dụng, số trang, nút về trang chủ.<br />
<br />
Hình 4: Minh họa tính tương tác giữa các hình.<br />
Trong phần tổng hợp, khi rê chuột vào các<br />
chú thích trong khung chính, các chi tiết tương<br />
ứng trên cả 3 hình sẽ hiện lên, đồng thời chú<br />
thích bằng tiếng Anh cũng sẽ được hiện ra.<br />
Hình 3: Minh họa video hướng dẫn phẫu tích.<br />
<br />
Chú thích các chi tiết giải phẫu<br />
Các hình được tô bằng công cụ Paint trong<br />
Adobe flash ở các chi tiết giống nhau với các<br />
màu giống nhau.<br />
Các chi tiết được chú thích bằng tiếng Việt,<br />
cung cấp các thông tin giải phẫu khái quát của<br />
chi tiết đó dựa trên sách bài giảng giải phẫu(16).<br />
So sánh đối chiếu với chi tiết tương ứng trên<br />
hình vẽ Atlas Netter phiên bản tiếng Việt(12).<br />
Cung cấp các thông tin về giải phẫu học ứng<br />
dụng theo tài liệu chuẩn(22).<br />
Dịch sang tiếng Anh các thuật ngữ giải phẫu<br />
trong phần tổng hợp.<br />
<br />
Xây dựng các hiệu ứng tương tác giữa các<br />
chi tiết bằng công nghệ FLASH.<br />
Sử dụng các công cụ tạo hiệu ứng trong<br />
Adobe flash CS 4 để thiết lập tương tác giữa các<br />
chi tiết.<br />
Khi rê chuột vào một chi tiết ở một trong 3<br />
hình (Hình vẽ – Mô hình – Thi hài) thì chi tiết<br />
tương tự ở 2 hình còn lại sẽ hiện lên với màu sắc<br />
<br />
Hình 5: Minh họa nút tổng hợp và chú thích tiếng<br />
Anh.<br />
<br />
Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm<br />
tích hợp trong phần mềm<br />
Sử dụng định dạng XML để xây dựng file<br />
trắc nghiệm mẫu.<br />
Nhập hệ thống câu hỏi trắc nghiệm theo file<br />
mẫu.<br />
Sử dụng ngôn ngữ Action Script trong<br />
Adobe flash để lập trình file trắc nghiệm với các<br />
yêu cầu:<br />
<br />
Hội nghị Khoa Học Kỹ Thuật Trường Đại Học Y Phạm Ngọc Thạch 2012<br />
<br />
99<br />
<br />
Nghiên cứu Y học<br />
<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 16 * Phụ bản của Số 1 * 2012<br />
<br />
Xáo trộn câu hỏi và câu trả lời.<br />
<br />
học tập trực tuyến trên mạng không đòi hỏi cài<br />
đặt phức tạp. Kết quả này được ghi nhận trong<br />
nghiên cứu của TS Vũ và công sự(9).<br />
<br />
Có nút gợi ý đáp án đúng.<br />
Có bảng tổng hợp kết quả.<br />
Có nút truy cập trang chủ để tải thông tin lý<br />
thuyết.<br />
<br />
So với các phần mềm khác(1,2,6,8,11) phần mềm<br />
DT04 sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Việt<br />
thuận tiện cho người học trong nước tham khảo<br />
và sử dụng.<br />
Học phần chi trên - chi dưới với nhiều chi<br />
tiết phức tạp khó nhớ, nên phần mềm này giúp<br />
đơn giản hóa, thông qua hệ thống trực quan các<br />
mô hình, thi hài với sự đánh dấu của hệ thống<br />
màu.<br />
Phần mềm cũng cung cấp các thông tin giải<br />
phẫu mang tính khái quát giúp người học dễ<br />
nhớ, dễ hình dung dựa trên tài liệu giáo<br />
khoa(13,16).<br />
<br />
A<br />
<br />
B<br />
Hình 6: Minh họa tính năng trắc nghiệm lý thuyết<br />
(A): câu hỏi trắc nghiệm với nút gợi ý đi kèm, (B):<br />
bảng tổng hợp kết quả.<br />
<br />
BÀN LUẬN<br />
Xây dựng nội dung phần mềm phiên bản<br />
A.1.0.1.<br />
Phần mềm DT04 phiên bản A.1.0.1 là phiên<br />
bản miễn phí, với dung lượng nhỏ 200mb, cài<br />
đặt dễ dàng trên các máy vi tính có hỗ trợ flash<br />
adobe hoặc sử dụng các phần mềm đọc file flash<br />
cơ bản. Đây cũng là phần mềm miễn phí, cài đặt<br />
trên 98% hệ thống máy tính trên thế giới(20).<br />
Phần mềm giải phẫu học trực tuyến(18), để sử<br />
dụng người học phải cài đặt thêm phần mềm<br />
Quicktime mới có thể theo dõi được. Phần mềm<br />
chúng tôi với dung lượng file nhỏ, nên có thể<br />
<br />
100<br />
<br />
Hình 7: Minh họa phần mềm chạy trên mạng<br />
internet. Nguồn: http://www.pnt.edu.vn<br />
Thêm vào đó, thông qua phần mềm người<br />
học có thể biết thêm tên tiếng Anh của các thuật<br />
ngữ giải phẫu học. Các nút hỗ trợ phong phú<br />
phóng to, thu nhỏ, thiết đồ giúp người học có<br />
nhiều cách tiếp cận và thu nhận kiến thức.<br />
Lồng ghép các đoạn video clip hướng dẫn<br />
phẫu tích theo từng vùng tương ứng so với các<br />
phần mềm khác chỉ riêng biệt hoặc hình vẽ hoặc<br />
phim phẫu tích.<br />
Dựa trên tài liệu(22), chúng tôi cũng cung cấp<br />
một số thông tin giải phẫu học ứng dụng nhưng<br />
chưa thật sự đầy đủ vì phải lồng ghép với các bộ<br />
môn lâm sàng để đưa ra thông tin chính xác<br />
hơn.<br />
<br />
Hội nghị Khoa Học Kỹ Thuật Trường Đại Học Y Phạm Ngọc Thạch 2012<br />
<br />