intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

XÂY DỰNG QUAN HỆ ĐỒNG ĐẢM, BAO DUNG VÀ BẤT BẠO ĐỘNG VỚI TRẺ EM CÓ NGUY CƠ TỰ KỶ

Chia sẻ: G G | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

69
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

« Ích lợi gì, khi trẻ em suốt ngày phải học tập, lặp đi lặp lại một đôi từ hay là một đôi câu, một cách máy móc tự động, như keo vẹt, để rồi sau đó trở nên bị động và ù lì hoàn toàn trong các tác phong hằng ngày ? « Ích lợi gì, khi chúng ta tìm cách cấm đoán, ức chế hoặc trừng phạt những hành vi kỳ dị và những sở thích lạ thường, nếu sau đó, trẻ em càng ngày càng cố thủ trong một nếp sống bít kín và cắt đứt mọi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: XÂY DỰNG QUAN HỆ ĐỒNG ĐẢM, BAO DUNG VÀ BẤT BẠO ĐỘNG VỚI TRẺ EM CÓ NGUY CƠ TỰ KỶ

  1. Source : http://www.webtretho.com/forum Xây Dựng Quan hệ với trẻ tự kỷ XÂY DỰNG QUAN HỆ ĐỒNG ĐẢM, BAO DUNG VÀ BẤT BẠO ĐỘNG VỚI TRẺ EM CÓ NGUY CƠ TỰ KỶ Trong một bài chia sẻ trước đây, tôi đã mạnh dạn đưa ra nh ững nh ận xét và kinh nghi ệm như sau (1) : « Ích lợi gì, khi trẻ em suốt ngày phải học tập, lặp đi lặp lại một đôi t ừ hay là m ột đôi câu, một cách máy móc tự động, như keo vẹt, để rồi sau đó trở nên bị động và ù lì hoàn toàn trong các tác phong hằng ngày ? « Ích lợi gì, khi chúng ta tìm cách cấm đoán, ức chế hoặc trừng phạt những hành vi kỳ dị và những sở thích lạ thường, nếu sau đó, trẻ em càng ngày càng c ố th ủ trong m ột n ếp s ống bít kín và cắt đứt mọi quan hệ xã hội với mọi người ? ». Một cách đặc biệt, tác phẩm mang tựa đề « Moi, l’enfant autiste » (Tôi là m ột đ ứa bé m ắc hội chứng Tự Kỷ), xuất bản lần đầu tiên vào năm 1991, đã c ủng c ố l ối nhìn có tính giáo dục và sư phạm trên đây của tôi. Nguyên tác bằng ti ếng Anh có tên là « There’s a boy in here ». Hẳn thực, ở bên trong, sau bộ mặt Tự Kỷ có một trẻ em, m ột đ ứa con, m ột con người… cần được chúng ta đùm bọc, dạy dỗ và tôn trọng. 1.- Nội dung của cuốn sách có liên hệ đến Hội Chứng Tự Kỷ Tác giả của cuốn sách là hai mẹ con : bà Judy Barron và cậu con trai đ ầu lòng Sean Barron (2). Sean sinh ra vào năm 1961. Bà mẹ lúc bấy giờ được 21 tuổi. Người cha là Ron Barron 22 tuổi, đang hành nghề giáo viên tại trường Portland, thuộc bang Ohio, Nước Mỹ. Trong lối kết cấu hành văn, tác phẩm nầy trình bày một bộ mặt khá độc đáo. Bà mẹ ghi lại các biến chuyển đã xảy ra trong đời sống của đứa con từ ngày sinh ra. Những trang nhật ký ấy thường đề cập những vấn đề khó khăn xuất hiện trong đ ời sống gia đình, nh ất là những tình huống khủng hoảng và xung đột, trong quan hệ giữa hai mẹ con. Sau khi đã lắng nghe và cảm nhận những trăn trở, lo âu, tuyệt vọng… c ủa bà m ẹ, trong suốt một phần tư thế kỷ, Sean Barron đã cầm bút, ghi thêm nh ững nhận xét và l ời gi ải thích chủ quan của mình, từ khi vượt qua ngày sinh nhật thứ 25. Hai mẹ con đã cùng nhau viết ra những nhận thức và cảm nghi ệm như vậy trong vòng 3 năm. Sau đó, Sean còn phải trải qua 2 năm, để gọt đẽo, trau chuốt, làm cho bản văn c ủa mình thêm phần trong sáng, đơn sơ và rõ ràng. Điều đáng lưu tâm và ghi nhận, trong tác phẩm nầy, là quá trình bi ến chuyển tâm linh trải dài trong vòng 30 năm của một con người mang hội chứng T ự Kỷ, còn d ược g ọi là R ối Loạn Phát Triển Lan Tỏa: * Sean sinh ra vào năm 1961, như tôi đã nói tới trước đây, 1
  2. * Khi lên 2 tuổi, Sean có thêm một đứa em gái mang tên là Meagan, * Chung quanh 4 tuổi, Sean được các bác sĩ chuyên môn, vào th ời ấy, phát hi ện là m ắc H ội Chứng Tự Kỷ, * Từ thời điểm ấy trở đi, trước mỗi một phản ứng của Sean, nhất là trong đ ời sống h ằng ngày tại gia đình, hai ông bà Barron đã c ảm nghi ệm nhiều đ ắng cay, chua xót, tuy ệt v ọng và chán nản. * Lớn tiếng la nạt, giam con vào phòng và khóa c ửa l ại…là nh ững bi ện pháp đã đ ược c ả hai cha mẹ sử dụng, khi thần kinh quá bị căng thẳng, vì phải đ ối di ện th ường xuyên v ới hành vi của Sean. Theo lối nhìn và cách “gắn nhãn hi ệu” của hai ông bà, đó là nh ững hành vi “ương ngạnh, ngoan cố, cứng đầu, không chịu vâng lời và nghe lời một ai cả”. * Trong một vài tình huống trầm cảm, họ đã dùng tay hay là các đ ồ vật có s ẵn tr ước m ặt, để đánh đập, trừng phạt con, một cách thô bạo. * Một cách đặc biệt, từ ngày Sean biết đi, hành vi càng ngày càng tr ở nên lăng xăng, tăng động, khiêu khích và phá hoại. * Sau mỗi lần có hành vi bạo động với con, cả hai ông bà đều c ảm th ấy ân h ận, x ấu h ổ, khóc lóc, tự đánh giá là không biết dạy con. Cho nên họ đã dốc quyết sẽ không bao gi ờ tái phạm. * Tuy nhiên, ngay lập tức sáng hôm sau, vừa khi thức d ậy, nh ảy ra kh ỏi gi ường, Sean đã trở lại với những hành vi thuộc thói quen hằng ngày. Và cha mẹ cũng l ại t ự đ ộng đ ặt mình trong tình thế đánh mất khả năng làm chủ những cảm xúc và ph ản ứng c ủa mình. B ạo động lại ồ ạt xuất đầu lộ diện, trong lời nói và cánh tay…vượt ra ngoài khả năng ki ểm soát và ý thức của cả hai ông bà. 2.- Những đấu tranh gay gắt của hai cha mẹ, nhất là của bà Judy Barron Ngay từ những giây phút đầu tiên, vừa khi các bác sĩ cũng nh ư các nhà chuyên môn đã xác định Hội Chứng Tự Kỷ của Sean, với lời phán quyết đành rành “Đây là m ột tai h ọa kh ủng khiếp, không có lối thoát, trong những điều kiện hiện thời của y khoa”. Thế nhưng, hơn ai hết, bà Judy Barron vẫn đấu tranh quyết li ệt, v ới t ất c ả tâm huyết và năng lực “làm người”, nhằm chứng minh cho bản thân mình: Lời phán quyết ấy không th ể nào trở thành hiện thực, cho đứa con đầu lòng của bà, bao lâu bà còn sống, còn th ở. Nhi ều lúc, những khó khăn do hành vi rối loạn của Sean mang đến cho bà và dìm bà vào những hố sâu khủng hoảng và trầm cảm lớn lao, bà vẫn tìm cách hiên ngang đ ứng d ậy, v ươn lên, bước tới. Sau khi đem con đến phòng khám, thuộc nhiều ngành nghề chuyên môn khác nhau, nh ư Tâm Thần, Thần Kinh, Tâm lý Trị Liệu, Dinh Dưỡng Trị Liệu, Gia Đình Tr ị Li ệu…không một nơi nào có khả năng mang đến cho hai M ẹ con m ột tia hy v ọng. Nh ững lo ại d ược phẩm khác nhau như Ritalin, Mellaril, Tegreton, Phenergan…giảm khinh m ột ph ần nào, tình trạng tăng động của Sean, chỉ trong vòng m ột hai hôm. Sau đó, c ậu con trai càng phá phách hơn, càng thét la bực bội nhiều hơn hay là càng ngày càng đặt bày ra nh ững trò ch ơi rất nguy hiểm, khi nghỉ học ở nhà. 2
  3. 3.- Những dấu hiệu thuộc Hội Chứng Tự Kỷ, trong hành vi của Sean Đa số những hành vi của Sean, đang ngày ngày tạo hoang mang và khó khăn cho cha m ẹ, đều thuộc 3 dấu hiệu chính qui và đặc hiệu, mà tôi đã đề cập v ới đầy đ ủ m ọi chi ti ết, trong một bài chia sẻ trước đây “Hướng đến một lối nhìn khoa học và toàn diện v ề Hội Chứng Tự Kỷ” (3). * Dấu hiệu thứ nhất là đời sống bít kín, không có nh ững quan h ệ xã h ội, tác đ ộng qua l ại giữa người với người, thậm chí với cha mẹ và những ai khác đang cùng chung s ống trong gia đình, * Dấu hiệu thứ hai có liên hệ đến ngôn ngữ. Đối với người Tự Kỷ, ngôn ngữ không ph ải là một phương tiện có vai trò trung gian, bắc nhịp c ầu qua lại, gi ữa những người có nhu cầu diễn tả mình và tìm hiểu quan điểm của người khác. * Dấu hiệu thứ ba là những hành vi lạ thường, kỳ dị, lặp đi lặp lại… bộc lộ những nhu cầu và sở thích hoàn toàn riêng tư, không thể được chia sẻ với một người thứ hai. Nét độc đáo và đặc sắc, trong tác phẩm “Tôi là một tr ẻ em T ự K ỷ” là s ự đ ối chi ếu th ường xuyên giữa hai bình diện hoàn toàn khác nhau, nhưng bổ túc và ki ện toàn cho nhau. M ột bên, bà Judy Barron trình bày và giới thiệu nhiều hành vi cụ th ể và khách quan c ủa đ ứa con, trong thời gian trải dài hơn 20 năm. Một bên khác, chính tác nhân Sean Barron sau khi nhìn lại các sự cố đã xảy ra trong cuộc đời quá khứ của mình, trình bày quan đi ểm và l ối nhìn hoàn toàn chủ quan. Bằng cách này hay cách khác, v ới t ư cách là m ột ch ứng nhân v ề Hội Chứng Tự Kỷ “từ bên trong”, Sean muốn gửi đi một sứ điệp. Đối với những người làm cha mẹ và tất cả những ai đang ph ục v ụ và d ạy d ỗ tr ẻ em, s ứ điệp của Sean đáng được lắng nghe, tìm hiểu, coi trọng và thực hi ện trong m ọi quan hệ tiếp xúc và trao đổi hằng ngày: Ở bên dưới mỗi hành vi mà tôi đã thực thi, tôi còn có nh ững xúc đ ộng, nhu c ầu, s ở thích và nguyện vọng, không được ai lưu tâm và chia sẻ, thậm chí người m ẹ sinh ra tôi. Ng ười khác đang chung sống với tôi, chỉ lưu tâm và tố cáo những hành vi rối loạn bên ngoài. Ai có khả năng giúp đỡ tôi mang ra vùng ánh sáng, những xúc đ ộng, nhu c ầu và l ời yêu c ầu ấy. Không tìm cách dạy cho tôi những bài học về quan hệ làm người n ầy, làm sao tôi có th ể trở thành người? Nếu tôi không được dạy và học về bài học cơ b ản và đ ầu tiên n ầy, những bài học khác chỉ là “uổng công đan giỏ bỏ cà, giỏ thưa, cà lọt, công đà uổng công”. Nhằm minh họa, tôi xin trích dẫn một đôi ví dụ như sau: Mỗi buổi sáng, sau khi thức dậy, theo cách quyết định đơn phương của mình, Sean phải là người đầu tiên vào phòng bếp, để ăn sáng, trước khi đi học. Nếu em Meagan hay là cha hoặc mẹ không tôn trọng cách làm ấy, Sean sẽ bùng nổ, la lối, khóc lóc và gây rối loạn cho mọi người. Nhìn lại sự cố ấy, Sean đã giải thích rằng: Sean cần có những qui lu ật bất bi ến, đ ể ổn định đời sống của mình. Khi có người không tôn trọng thứ tự ấy, Sean không còn cảm thấy an toàn suốt cả ngày. Tuy nhiên, Sean không biết dùng cách nào, đ ể b ộc l ộ và trình bày nguyện vọng ấy cho mọi người trong nhà. “Bùng nổ” là m ột cách khẳng đ ịnh mình: Tôi 3
  4. cần được mọi người tôn trọng. A i ở ngoài tôi có khả năng bắc nhịp cầu, giúp tôi dần dần hiểu được con người ở bên trong nội tâm của tôi? Thi ếu bài học n ầy, tôi th ực s ự ch ỉ là “một pháo đài trống rỗng”, như Bruno Bettelheim thường khẳng định, vào những năm 1960. Thiếu những ý nghĩa được xác định như vậy, câu nói trên đây chỉ làm tổn thương cho bao nhiêu cha mẹ, và đánh mất lòng quyết tâm, phấn đấu nơi họ Một ví dụ thứ hai: Những lỗ thoát nước trong nhà tắm, cũng nh ư trong phòng v ệ sinh, luôn luôn bị kẹt cứng. Sean đã có thú vui là ném giấy hay là bút chì vào trong các l ỗ thoát n ước như vậy, để tìm hiểu những vật dụng sẽ đi đến đâu. Nhìn lại sự cố ấy, đã gây ra bao nhiêu xáo trộn trong đời sống gia đình, cũng nh ư nh ững cơn thịnh nộ của cha mẹ, Sean đã thú nhận rằng: Những kẻ hở, những l ỗ tr ống luôn luôn kích thích hiếu kỳ của mình, một cách tột độ. Cho nên, Sean cảm th ấy băn khoăn, b ối r ối, khắc khoải, bao lâu chưa tìm cách “nghiên cứu”, nhằm hiểu rõ: nh ững k ẻ h ở, nh ững l ỗ trống ấy dẫn nước và khí, cũng như bao nhiêu vật dụng khác đi về đâu, đến đâu. 4.- Ba câu hỏi cơ bản trong cuộc đời Trong vòng hơn 20 năm ròng rã, cuộc đời c ủa ông bà Barron đã ch ất ch ứa nhi ều n ước m ắt và hối hận, nhiều giận hờn và thét la, nhiều đắng cay và tủi nh ục. Trên nh ững b ước đường lần mò, mù lòa, giữa đêm tối dày đặc và triền miên, vô vọng và vô phúc, hai ông bà vẫn luôn luôn giữ vững ngọn đuốc yêu thương đối với đ ứa con t ự k ỷ c ủa mình. Nh ờ thái độ vững tin, không bao giờ chấp nhận đầu hàng c ủa hai cha m ẹ, c ậu bé Sean v ẫn ngày ngày lớn lên và phát triển theo vận tốc hoàn toàn riêng biệt của mình. * Khi lên 3 tuổi, Sean đã bắt chước em là Meagan, lặp l ại m ột đôi t ừ m ột cách máy móc, nhưng không hiểu rõ ý nghĩa và biết cách ứng dụng m ỗi từ, với từng hoàn c ảnh c ụ th ể, trong cuộc sống hằng ngày. * Từ 5 tuổi trở lên, ngôn ngữ đã xuất hiện, lúc ở nhà, cũng như tại trường học. Thế nhưng, ngôn ngữ của Sean chỉ là một tập hợp hỗn lo ạn, lộn xộn. Khi phát bi ểu, Sean k ết ráp v ới nhau những từ lạ lùng, ít được ai dùng. Và khi kẻ khác di ễn tả ý ki ến và quan đi ểm c ủa mình, Sean chi ghi nhận những tiếng động, tiếng ồn, những làn sóng bị nhiễm, như trên các kênh, các đài rađiô và truyền hình. Thậm chí, khi cha m ẹ phẩn n ộ, la n ạt, r ầy rà, Sean ch ỉ ghi nhận những điệu bộ “hoa tay múa cánh”, hay là những “nét m ặt s ừng s ộ, hung t ợn…” mà thôi. Ngoài ra, Sean không bao giờ hiểu rõ cha mẹ c ố ý nói gì v ới mình, d ạy gì cho mình. Đó là một trong những lý do chính yếu tại sao Sean tìm cách tránh xa nh ững quan h ệ xã hội, thậm chí với cha mẹ. Hẳn thực, ở đâu có con người ti ếp xúc, trao đ ổi qua l ại, ở đó Sean cảm thấy bị tổn thương, nhức nhối, mất an toàn, cô đơn và lạc lỏng. Từ ngày lắng nghe và tìm hiểu tiếng kêu trầm thống của Sean Barron, đã đ ược vi ết ra v ới tất cả khổ đau lai láng tràn trể, trên suốt chiều dài hơn 20 năm, bản thân tôi đ ồng c ảm v ới tình huống bế tắc, tiến thối lưỡng nan c ủa m ọi trẻ em có nguy c ơ t ự k ỷ, khi ph ải ti ếp c ận với vấn đề ngôn ngữ. Ngôn ngữ phải chăng là phương ti ện thi ết yếu, t ạo trung gian gi ữa người với người? Không tiếp thu và thấm nhuần bài học v ề ngôn ng ữ, làm sao m ột tr ẻ em tiến lên khả năng hội nhập những bài học làm người khác? Tuy nhiên, ngôn ngữ bao g ồm rất nhiều cạm bẫy, hiểm nguy và tai họa. Xuyên qua ngôn ngữ c ủa người khác, b ắt đ ầu t ừ cha mẹ sinh ra tôi, tôi dễ dàng đánh mất lòng tự tin đã có và có sẵn, từ ngày tôi vừa lọt lòng mẹ. 4
  5. Khi người lớn bắt đầu cấm đoán, trừng phạt, la rầy, tố cáo, mắng ch ửi… tôi đã t ừ t ừ nghi kỵ về chính mình: * Phải chăng tôi là con người có giá trị? * Phải chăng tôi được yêu thương, trên suốt con đường học làm người? * Phải chăng tôi có khả năng làm cho đời tôi có ý nghĩa xây dựng và phục vụ? Bao lâu 3 câu hỏi ấy chưa được cha mẹ và thầy cô trả lời cho tôi, một cách thỏa đáng, su ốt dọc cuộc đời, tôi vẫn còn là đứa bé bơ vơ, phiêu bạt, lang thang…c ơ h ồ m ột chi ếc thuy ền không có bến đậu, giữa bão táp và phong ba. Sống trong những tình huống như vậy, thay vì biết CHỌN LỰA và QUYẾT Đ ỊNH, đ ể tr ở thành con người tự do, có bản lãnh, tôi chỉ PHẢN ỨNG m ột cách máy móc và t ự đ ộng, dưới sức ép của những xúc động tràn ngập và hoàn toàn vô thức. Theo lối nói chuyên môn của Tâm Lý Phật học, đó là VÔ MINH và DỤC VỌNG đang lèo lái cu ộc đ ời. Lúc b ấy gi ờ, tuy có tai, tôi vẫn không nghe như người câm điếc. Tuy có m ắt, tôi vẫn không th ấy nh ư người đui mù. Tuy có làn da nhạy bén, tôi vẫn lạnh lùng và vô cảm, như m ột tảng băng sơn. Và khi tôi chỉ phản ứng như vậy, hành vi khách quan bên ngoài của tôi có hai chiều hướng: * Một là chống đối, phản loạn, đập phá, cao bồi, du đãng, * Hai là bị động, ù lì, lệ thuộc, làm nạn nhân cho người khác. 5.- Những chuyển biến lớn lao của Sean Barron, từ năm lên 17 tuổi Vào năm 1978, lúc Sean lên 17 tuổi, vì lý do thay đổi công ăn vi ệc làm, ông bà Barron đã quyết định di chuyển nơi cư trú, từ bang Ohio, ở phía Đông Nước M ỹ, đ ến bang California ở về phía Tây, nằm sát bờ biển Thái Bình Dương. Lúc ban đầu, Sean đã phản loạn, từ chối. Nhưng sau gần một năm thích nghi với môi trường m ới, những chuyển bi ến b ắt đầu xu ất hiện một cách rõ nét, trong cuộc sống của Sean. Trong khuôn khổ của bài chia sẻ vắn gọn nầy, tôi không có tham v ọng phân tích m ọi y ếu tố đã đóng góp phần mình vào thành quả chuyển bi ến lớn lao, trong con ng ười c ủa Sean. Tôi chỉ nêu ra những sự cố có tính quyết định sau đây: * Sự cố thứ nhất là lớp học về cuộc sống hằng ngày. Nhờ có nhiều giờ rảnh và các môn học ở trường trung học không quá khó khăn, Sean đã đăng ký theo học một khóa học về cuộc sống thường ngày. Chủ đề đầu tiên đ ược bà giáo trình bày là “Hội Chứng Tự Kỷ”. Khi nghe bà giáo trình bày những dấu hi ệu c ần phát hi ện và nhất là những hành vi đặc biệt và độc đào c ủa nh ững ng ười có nh ững r ối lo ạn này, Sean cảm nghiệm như bà giáo đang nói về chính con người c ủa mình. “Tôi th ấy mình nh ư đang bị lột trần, trước mặt của mọi người”, đó là lời tự thú của Sean, sau giờ học. 5
  6. * Sự cố thứ hai là cuốn phim với tựa đề “Hỡi con, hãy đứng thẳng lên”. Nhờ lời giới thiệu của một bà bạn, Mẹ của Sean đã mang về nhà m ột cu ốn phim. Bà Judy, Sean và Meagan, cả ba mẹ con đã cùng ngồi xem với nhau. Cuốn phim trình bày nhân vật chính là một trẻ em 5 tuổi, có những hành vi, đi ệu b ộ và s ở thích hoàn toàn giống như Sean, cách đây 12 năm về trước. Trong cuốn phim, bên cạnh đứa bé, bà mẹ chỉ làm công vi ệc “phản ảnh” con, bằng cách lặp lại những điệu bộ, hoàn toàn giống như con. Khi đứa con thét la, ú ớ hay là bi bô, phát âm… bà mẹ bắt chước, làm y hệt như con. Trong nhiều tháng, bà mẹ đã tìm cách “đi vào bên trong vũ tr ụ c ủa con”. Ngày ngày, bà “ĐỒNG HÀNH” với con, để “ĐỒNG CẢM” với con. Nhờ vậy, từ từ đứa con thoát ra khỏi vũ trụ Tự Kỷ của mình. T ừ t ừ tr ở v ề th ế gi ới bình thường với mẹ và giống như mẹ. Cuối cùng đứa con biết ĐỒNG CẢM và Đ ỒNG HÀNH với mẹ. Suốt buổi xem phim, bà Judy không cầm nổi nước mắt. Ngồi bên cạnh con, bà đã khóc t ức tưởi. Bà nhớ lại, vào lúc Sean lên 10 tuổi, bà đã có lần gi ải thích cho con “H ội Ch ứng T ự K ỷ” là gì…Sean chỉ nghe qua, nhưng không chú ý, rồi bỏ đi. Lần nầy, Sean đã ngồi xem phim từ đầu chí cuối, một cách rất chăm chỉ. Sau khi cuốn phim đã kết thức, trong vòng 2 đến 3 phút, cả 3 mẹ con, ngồi bất đ ộng và thinh lặng hoàn toàn. Cuối cùng, chính Sean đã cất tiếng: * Mẹ ơi, thế thì con cũng mắc phải chứng Tự Kỷ? * Vâng, con ơi, bà mẹ trả lời, đúng như vậy. Sau đó cả ba mẹ con ngồi nhìn nhau. Lần đầu tiên trong cu ộc đ ời, Sean nhìn th ẳng vào đáy mắt của mẹ, không còn chi để LO SỢ. Cũng từ lúc ấy, theo lời thú nhận của Sean, “tôi có th ể đ ặt ra cho m ẹ tôi, t ất c ả m ọi câu hỏi. Và mẹ sẽ trả lời cho tôi”. Ngôn ngữ không còn là một h ố sâu thăm th ẳm, gi ữa con người với con người. Ngôn ngữ là nhịp cầu nối kết con người lại với nhau NGUYỄN VĂN THÀNH Lausanne, 2006 GHI CHÚ : 1. Hội Chứng Tự Kỷ: Hướng đến một lối nhìn khoa học và toàn diện. 2. Judy Barron, Sean Barron - Moi, l’enfant autiste – J’ai Lu, Librairie Plon, 1993. 6
  7. - There’s a boy in here – Simon & Schuster, New York, 1992 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2