Xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động truyền thông tiếp thị thể thao tại trường Đại học Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 2
download
Kết quả của nghiên cứu này không chỉ góp phần vào việc nâng cao hiệu quả của các hoạt động truyền thông tiếp thị tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, mà còn mở ra hướng nghiên cứu mới cho việc áp dụng và phát triển các chiến lược truyền thông tiếp thị hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục đại học nói chung và giáo dục đại học trong lĩnh vực TDTT tại Việt Nam nói riêng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động truyền thông tiếp thị thể thao tại trường Đại học Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh
- CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI - QUẢN LÝ / POLITIC - SOCIETY - MANEGEMENT XÂY DỰNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG TIẾP THỊ THỂ THAO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BUILDING CRITERIA FOR EVALUATING SPORTS MARKETING COMMUNICATION ACTIVITIES AT UNIVERSITY OF SPORT HO CHI MINH CITY TÓM TẮT: Kết quả nghiên cứu đã xác định được 38 tiêu chí để đo lường và đánh giá thực trạng hoạt động truyền thông tiếp thị thể thao Trường Đại học Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm: Hoạt động quảng cáo (08 tiêu chí), hoạt động quan hệ công chúng (07 nội dung), hoạt động người tư vấn tuyển sinh (07 tiêu chí), hoạt động tiếp thị trực tiếp (08 tiêu chí) và hoạt động tiếp thị kỹ thuật số (08 tiêu chí). TỪ KHÓA: Xây dựng, tiêu chí, đánh giá, truyền thông tiếp thị thể thao. ABSTRACT: The research results have identified 38 criteria to measure and evaluate the current status of sports marketing communication activities at University of Sports Ho Chi Minh city including: Advertising activities (08 criteria), public relations activities (07 contents), admission consultant activities (07 criteria), direct marketing activities (08 criteria) and digital marketing activities (08 criteria). KEYWORDS: Build, citeria, evaluation, sports marketing communication. CHU CHUNG CANG 1. ĐẶT VẤN ĐỀ thao trong trường học. Điều này Trường Đại học Sài Gòn Trong bối cảnh hội nhập đòi hỏi phải có một cách tiếp NGÔ THỊ THU và phát triển không ngừng cận khoa học và hiệu quả hơn Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn của ngành Thể dục Thể thao trong việc đánh giá và phát triển LÊ QUANG HUỀ Trường Đại học Tài nguyên và (TDTT) nói chung và các cơ sở các hoạt động truyền thông Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh giáo dục đại học chuyên ngành tiếp thị thể thao tại các cơ sở TDTT nói riêng, việc nâng cao giáo dục đại học Thể dục Thể CHU CHUNG CANG hiệu quả các hoạt động truyền thao. Trước thực trạng trên, việc Sai Gon University NGO THI THU thông tiếp thị thể thao đã trở xây dựng một bộ tiêu chí để Sai Gon Technology University nên cần thiết và đòi hỏi sự chú đánh giá thực trạng hoạt động LE QUANG HUE trọng đặc biệt từ các cơ sở giáo truyền thông tiếp thị thể thao Ho Chi Minh University of dục TDTT, trong đó có các tại Trường Đại học Thể dục Thể Natural Resources and Environment Trường Đại học Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh thao Thành phố Hồ Chí Minh. là cần thiết được thực hiện. Sự phát triển mạnh mẽ của các Kết quả của nghiên cứu này phương tiện truyền thông và không chỉ góp phần vào việc công nghệ thông tin đã mở ra nâng cao hiệu quả của các hoạt nhiều cơ hội mới nhưng cũng động truyền thông tiếp thị tại đặt ra không ít thách thức cho Trường Đại học Thể dục Thể việc quảng bá và tiếp thị thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, 6 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO • SỐ 1.2024
- mà còn mở ra hướng nghiên quan hệ công chúng, bán hàng Minh của nghiên cứu này sẽ tập cứu mới cho việc áp dụng và cá nhân và tiếp thị trực tiếp. trung vào 06 công cụ được lựa phát triển các chiến lược truyền Kaser và Oelkers (2021) [5] từ chọn phù hợp bao gồm: quảng thông tiếp thị hiệu quả trong góc độ tiếp thị thể thao giải trí, cáo, khuyến mại, quan hệ công lĩnh vực giáo dục đại học nói nhấn mạnh tạo ra nhận diện và chúng, người tư vấn tuyển sinh, chung và giáo dục đại học trong hiểu biết về sản phẩm. Schwarz tiếp thị trực tiếp và tiếp thị kỹ lĩnh vực TDTT tại Việt Nam nói và cộng sự [8] xem truyền thuật số. Nhằm đảm bảo được riêng. thông thể thao là một trong ba tính phù hợp với đặc thù tại Phương pháp nghiên cứu: khía cạnh chính của quản trị Trường Đại học Thể dục Thể Phương pháp nghiên cứu tài truyền thông. Mullin và cộng thao Thành phố Hồ Chí Minh, liệu, phương pháp điều tra bằng sự (2014) [6] nhấn mạnh vai nghiên cứu tiến hành thực hiện bảng hỏi, phương pháp phỏng trò của truyền thông trong việc phỏng vấn một số chuyên gia vấn và phương pháp thống kê. thu hút sự chú ý và định vị sản nhằm xác định về sự phù hợp Khách thể nghiên cứu: phẩm. Kaser và Oelkers (2021) của của các hoạt động truyền + 05 người là các nhà khoa [5] mở rộng khái niệm này, thông tiếp thị thể thao. Nghiên học, nhà quản lý có ảm hiểu nhấn mạnh tầm quan trọng của cứu tiến hành phỏng vấn tay về hoạt động tiếp thị thể thao, việc tạo ra nhận diện và hiểu đôi với 05 chuyên gia và nhà truyền thông tiếp thị thể thao biết về sản phẩm thông qua các quản lý dựa trên Phiếu phỏng tại Thành phố Hồ Chí Minh. hình thức giao tiếp. Schwarz và vấn chuyên gia được thiết lập + 20 sinh viên đang học tại cộng sự [8], Mullin và cộng sự sẵn. Kết quả sau khi phỏng vấn Trường Đại học TDTT Thành (2014) [6] đều nhấn mạnh vai các chuyên gia, nhà quản lý đều phố Hồ Chí Minh tham gia thảo trò của truyền thông trong việc đồng ý 5/6 hoạt động truyền luận nhóm đánh giá các tiêu chí thu hút sự chú ý, định vị sản thông tiếp thị thể thao phù hợp thang đo đánh giá hoạt động phẩm và hình ảnh tổ chức. với đặc trưng Trường Đại học truyền thông tiếp thị thể thao. Qua tổng hợp từ các công Thể dục Thể thao Thành phố + 114 sinh viên đang học tại trình nghiên cứu cho thấy: các Hồ Chí Minh của người học. Trường Đại học TDTT Thành công cụ trong hoạt động truyền Tuy nhiên, hoạt động khuyến phố Hồ Chí Minh tham gia thông tiếp thị thể thao phù hợp mại được các chuyên gia không phỏng vấn đánh giá các tiêu chí với đặc điểm của Trường Đại đồng thuận vì theo các chuyên thang đo đánh giá hoạt động học Thể dục Thể thao Thành gia nhận định rằng, Trường Đại truyền thông tiếp thị thể thao. phố Hồ Chí Minh được lựa học Thể dục Thể thao Thành chọn để kết hợp trong chiến phố Hồ Chí Minh là trường đại 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU lược tiếp thị thể thao gồm: học công lập, đào tạo chuyên quảng cáo, quan hệ công chúng, ngành trong lĩnh vực TDTT và 2.1. Nghiên cứu định tính chào bán hàng cá nhân, tiếp thị chưa tiến hành thực hiện tự chủ Truyền thông tiếp thị thể thao trực tiếp và tiếp thị kỹ thuật số. tài chính vì vậy các hoạt động đóng vai trò quan trọng trong Bên cạnh đó, hoạt động chào khuyến mại theo quan điểm việc xây dựng và phát triển mối bán hàng cá nhân trong các cơ tiếp thị chưa phù hợp với đặc quan hệ giữa các tổ chức thể sở giáo dục đại học là hoạt động thù của Nhà trường. Vì vậy các thao và khách hàng. Đây là phần được thực hiện bởi người tư vấn hoạt động truyền thông tiếp thị trung tâm của chiến lược tiếp tuyển sinh đến đối tượng mục thể thao phù hợp với đặc trưng thị thể thao, giúp thuyết phục tiêu, đối tượng người học. Trường Đại học Thể dục Thể và củng cố niềm tin của khách Như vậy, các công cụ truyền thao Thành phố Hồ Chí Minh hàng. Theo Beech và Chadwick thông tiếp thị thể thao được kết gồm: quảng cáo, quan hệ công (2007) [2] cho rằng truyền hợp trong chiến lược tiếp thị thể chúng, người tư vấn tuyển sinh, thông tiếp thị thể thao bao thao Trường Đại học Thể dục tiếp thị trực tiếp, tiếp thị kỹ gồm quảng cáo, khuyến mãi, Thể thao Thành phố Hồ Chí thuật số; làm cơ sở xác định bộ SỐ 1.2024 • TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO 7
- CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI - QUẢN LÝ / POLITIC - SOCIETY - MANEGEMENT tiêu chí đánh giá thực trạng hoạt [7]; các tiêu chí đánh giá thực từ nghiên cứu của Ali, N. N. động truyền thông tiếp thị thể trạng hoạt động người tư vấn H., & Allan, M. (2017) [1], El thao nhà trường. tuyển sinh được kế thừa và hiệu Dameh, Y. A., & Ghadeer, H. A. Theo đó, để xác định bộ tiêu chỉnh từ nghiên cứu của Yousif (2019) [3]; các tiêu chí đánh chí đánh giá thực trạng, nhóm (2016) [9]; các tiêu chí đánh giá thực trạng hoạt động tiếp thị tác giả tiến hành phân tích và giá thực trạng hoạt động quan kỹ thuật số được kế thừa và hiệu tổng hợp các công trình nghiên hệ công chúng được kế thừa và chỉnh từ nghiên cứu Yuvaraj và có liên quan, trong đó các tiêu hiệu chỉnh từ nghiên cứu của T. Indumathi (2018) [10]. chí đánh giá thực trạng hoạt D. Nguyen và Nguyen (2011) Qua kết quả phân tích và tổng động quảng cáo được kế thừa và [15]; các tiêu chí đánh giá thực hợp tài liệu, nghiên cứu đã lựa hiệu chỉnh từ nghiên cứu của T. trạng hoạt động tiếp thị trực chọn được 62 tiêu chí phù hợp D. Nguyen và Nguyen (2011) tiếp được kế thừa và hiệu chỉnh để mô tả và đo lường các nhân BẢNG 1: DỰ THẢO CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG TIẾP THỊ THỂ THAO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH STT NỘI DUNG CÁC TIÊU CHÍ 1 Quảng cáo là điều cần thiết đối với nhà trường 2 Quảng cáo của trường giúp tôi cập nhật về chương trình đào tạo và tuyển sinh. 3 Tôi tin rằng quảng cáo của trường cung cấp thông tin hữu ích về chương trình đào tạo và tuyển sinh 4 Quảng cáo của trường là nguồn thông tin đáng tin cậy về chương trình đào tạo và tuyển sinh. Hầu hết các quảng cáo của trường cung cấp cho thí sinh, người học các thông tin cần thiết về chương trình đào tạo và 5 tuyển sinh. 6 Chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường được quảng cáo mạnh mẽ 7 Các quảng cáo chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường xuất hiện rất thường xuyên 8 Các quảng cáo chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường gây ấn tượng và rất thu hút 9 Nói chung, quảng cáo của nhà trường cung cấp thông tin tổng quát về chương trình đào tạo và tuyển sinh 10 Tôi rất thích các quảng cáo chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường Khi đưa ra quyết định chọn trường, tôi sẵn sàng dựa vào thông tin về chương trình đào tạo và tuyển sinh được đăng tải 11 trong quảng cáo của trường Tôi sẵn sàng đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến chọn trường dựa vào thông tin về chương trình đào tạo và 12 tuyển sinh được đăng tải trong quảng cáo của trường Khi đưa ra quyết định chọn trường, tôi sẵn sàng xem xét thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh được truyền tải 13 trong quảng cáo của trường Tôi sẵn sàng giới thiệu chương trình đào tạo và tuyển sinh của nhà trường được đăng tải trong quảng cáo đến gia đình 14 hoặc bạn bè của tôi. 15 Tôi dễ dàng trao đổi với người tư vấn tuyển sinh của trường 16 Người tư vấn tuyển sinh của trường rất thân thiện 17 Người tư vấn tuyển sinh của trường cung cấp thông tin cho chương trình đào tạo và tuyển sinh phù hợp cho thí sinh, người học 18 Người tư vấn tuyển sinh của trường lắng nghe thí sinh, người học một cách cẩn thận Người tư vấn tuyển sinh của trường cung cấp nhiều chương trình đào tạo và tuyển sinh khác nhau để thí sinh, người học 19 lựa chọn. Người tư vấn tuyển sinh của trường kiên nhẫn trong khi tư vấn, trao đổi với thí sinh, người học về chương trình đào tạo và 20 tuyển sinh. Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu, quảng cáo chương trình đào tạo và tuyển 21 sinh. 22 Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng một vai trò quan trọng để xây dựng uy tín / danh tiếng cho nhà trường 23 Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng một vai trò quan trọng để thúc đẩy nhu cầu của thí sinh, người học 24 Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng vai trò quan trọng để thu hút sự chú ý của thí sinh, người học. 8 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO • SỐ 1.2024
- Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến hành vi đăng ký chọn trường 25 của thí sinh, người học 26 Cách thức giới thiệu, tư vấn của người tư vấn tuyển sinh có tác động đến hành vi chọn trường của thí sinh, người học 27 Tiếp xúc trực tiếp giữa người tư vấn tuyển sinh và người học có tác động đến hành vi chọn trường. Tôi nhận được nhiều thông điệp, thông tin về hoạt động quan hệ công chúng của trường trên các phương tiện truyền 28 thông nhiều hơn các trường đại học thể thao khác. Tôi thấy rằng trường thường tổ chức các hoạt động quan hệ công chúng để nâng cao hiểu biết của thí sinh, người học về 29 chương trình đào tạo và tuyển sinh 30 Tôi cảm thấy rằng nhà trường giải quyết nhanh chóng và kịp thời cho thí sinh, người học 31 Tôi thấy rằng nhà trường xử lý các ý kiến, phản hồi của thí sinh, người học một phù hợp và kịp thời Tôi thấy rằng nhà trường tham gia vào nhiều hoạt động tài trợ, như từ thiện, tài trợ thể thao, tài trợ sự kiện, các hoạt động 32 sự kiện cộng đồng, … 33 Tôi thấy rằng nhà trường liên tục tham gia vào các hoạt động quan hệ công chúng 34 Tôi thấy rằng nhà trường rất coi trọng các hoạt động quan hệ công chúng 35 Nhà trường rất quan tâm đến quyền lợi của thí sinh, người học 36 Tôi thấy rằng sự thành công của nhà trường được tạo bởi sự hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh, người học 37 Nhà trường hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh, người học nhiệt tình. 38 Các chương trình quan hệ công chúng của nhà trường rất có giá trị đối với xã hội 39 Tôi đánh giá cao các chương trình quan hệ công chúng của trường Thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường cung cấp thông qua tiếp thị trực tiếp bằng điện thoại đến thí 40 sinh, người học được cá nhân hóa (điều chỉnh) theo thí sinh. Thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của Trường cung cấp thông qua tiếp thị trực tiếp bằng điện thoại đến thí 41 sinh, người học luôn được cập nhật Thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường trao đổi qua tiếp thị trực tiếp qua điện thoại với thí sinh, người 42 học có tính tương tác cao Tiếp thị trực tiếp bằng điện thoại của nhà trường cung cấp thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh cho thí sinh, người 43 học tốt Thông qua hoạt động tiếp thị trực tiếp bằng điện thoại, thí sinh, người học nhận được đầy đủ thông tin chương trình đào 44 tạo và tuyển sinh của Trường. 45 Hoạt động tiếp thị trực tiếp (bằng điện thoại) đảm bảo cho trường có nhiều thí sinh, người học hơn 46 Hoạt động tiếp thị trực tiếp (bằng điện thoại) đảm bảo cho trường đại học có nhiều thí sinh, người học tiềm năng hơn 47 Hoạt động tiếp thị trực tiếp (bằng điện thoại) là cách tiếp cận tốt để trường xác định thí sinh, người học không hài lòng 48 Nhà trường sử dụng công cụ tiếp thị trực tiếp để giao tiếp với người học, thí sinh 49 Hoạt động cung cấp thông tin qua tin nhắn điện thoại tốt cho tôi 50 Tôi nhận được xác nhận trúng tuyển trực tuyến của trường đúng như thời hạn thông báo 51 Tiếp thị kỹ thuật số (trực tuyến)giúp dễ dàng so sánh trường với các trường đại học khác 52 Tiếp thị kỹ thuật số (trực tuyến) dẫn đến đăng ký chọn trường 24/7 53 Tiếp thị kỹ thuật số (trực tuyến) giúp cập nhật thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường 54 Tiếp thị kỹ thuật số (trực tuyến) cung cấp rõ ràng thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường 55 Tiếp thị kỹ thuật số (trực tuyến) giúp tương tác nhiều thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường 56 Tiếp thị kỹ thuật số (trực tuyến) giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu nhà trường 57 Tiếp thị kỹ thuật số (trực tuyến) làm tăng sự gắn bó cảm xúc với các chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường 58 Tiếp thị kỹ thuật số (trực tuyến) cho phép lựa chọn trường ngay lập tức thông qua liên kết (đường link) trực tuyến 59 Tiếp thị kỹ thuật số (trực tuyến) giúp tạo sự khác biệt cho nhà trường 60 Tiếp thị kỹ thuật số (trực tuyến) nâng cao sự hiểu biết đối với các chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường 61 Tôi cảm thấy thuận tiện khi đăng ký tuyển sinh trực tuyến (online) hoặc đăng ký trực tuyến lựa chọn của trường 62 Đăng ký tuyển sinh trực tuyến (online) của trường giúp tiết kiệm thời gian SỐ 1.2024 • TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO 9
- CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI - QUẢN LÝ / POLITIC - SOCIETY - MANEGEMENT tố truyền thông tiếp thị thể thao phố Hồ Chí Minh để hình vấn tay đôi trực tuyến với 05 được trình bày tại bảng 1. thành thang đo nháp 1. chuyên gia đã xác định được 05 Nghiên cứu tiến hành phỏng Bảng câu hỏi bán cấu trúc nhân tố truyền thông tiếp thị thể vấn tay đôi với 05 chuyên gia là phỏng vấn chuyên gia được đo thao gồm 05 hoạt động chính: những nhà khoa học am hiểu về lường bằng 03 mức độ: đồng quảng cáo, người tư vấn tuyển tiếp thị thể thao bằng bảng câu ý, không đồng ý và đồng ý có sinh, quan hệ công chúng, tiếp hỏi bán cấu trúc với mục tiêu chỉnh sửa cũng như những đề thị trực tiếp, tiếp thị kỹ thuật số nhằm khám phá, điều chỉnh, bổ nghị bổ sung thêm tiêu chí của (tiếp thị trực tuyến). Các chuyên sung và xác định tập các tiêu chí các chuyên gia. Các biến quan gia đã thống nhất loại bỏ 21 tiêu mô tả và đo lường cho các nhân sát và tiêu chí nào được đánh chí trong tổng số 62 tiêu chí mà tố của truyền thông tiếp thị thể giá đạt mức độ đồng ý trên 80% nghiên cứu đề xuất. Kết quả sau thao phù hợp với Trường Đại (từ 4/5 trở lên) sẽ được giữ lại. phỏng vấn chuyên gia được trình học Thể dục Thể thao Thành Kết quả sau khi tiến hành phỏng bày tại bảng 2. BẢNG 2: KẾT QUẢ PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA LỰA CHỌN CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG TIẾP THỊ THỂ THAO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TT MÃ HÓA NỘI DUNG TIÊU CHÍ I Hoạt động tiếp thị kỹ thuật số 1 KTS1 Tiếp thị kỹ thuật số giúp dễ dàng so sánh trường với các trường đại học khác 2 KTS2 Tiếp thị kỹ thuật số dẫn đến đăng ký chọn trường 24/7 3 KTS3 Tiếp thị kỹ thuật số giúp cập nhật thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường 4 KTS4 Tiếp thị kỹ thuật số cung cấp rõ ràng thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường 5 KTS5 Tiếp thị kỹ thuật số giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu nhà trường 6 KTS6 Tiếp thị kỹ thuật số cho phép lựa chọn trường ngay lập tức thông qua liên kết (đường link) trực tuyến 7 KTS7 Tiếp thị kỹ thuật số giúp tạo sự khác biệt cho nhà trường 8 KTS8 Tiếp thị kỹ thuật số nâng cao sự hiểu biết đối với các chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường II Hoạt động quan hệ công chúng Tôi thấy rằng trường thường tổ chức các hoạt động quan hệ công chúng để nâng cao hiểu biết của thí 9 PR1 sinh, người học về chương trình đào tạo và tuyển sinh Tôi thấy rằng nhà trường tham gia vào nhiều hoạt động tài trợ, như từ thiện, tài trợ thể thao, tài trợ sự 10 PR2 kiện, các hoạt động sự kiện cộng đồng, … 11 PR3 Tôi thấy rằng nhà trường liên tục tham gia vào các hoạt động quan hệ công chúng 12 PR4 Tôi thấy rằng nhà trường rất coi trọng các hoạt động quan hệ công chúng 13 PR5 Nhà trường rất quan tâm đến quyền lợi của thí sinh, người học 14 PR6 Tôi thấy rằng sự thành công của nhà trường được tạo bởi sự hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh, người học 15 PR7 Nhà trường hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh, người học nhiệt tình. 16 PR8 Các chương trình quan hệ công chúng của nhà trường rất có giá trị đối với xã hội III Hoạt động của người tư vấn tuyển sinh Người tư vấn tuyển sinh của trường cung cấp thông tin cho chương trình đào tạo và tuyển sinh phù hợp 17 AC1 cho thí sinh, người học Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu, quảng cáo chương 18 AC2 trình đào tạo và tuyển sinh. Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng một vai trò quan trọng để xây dựng uy tín / danh tiếng cho 19 AC3 nhà trường Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng một vai trò quan trọng để thúc đẩy nhu cầu của thí sinh, 20 AC4 người học 21 AC5 Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng vai trò quan trọng để thu hút sự chú ý của thí sinh, người học. 10 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO • SỐ 1.2024
- Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng một vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến hành vi 22 AC6 đăng ký chọn trường của thí sinh, người học Cách thức giới thiệu, tư vấn của người tư vấn tuyển sinh có tác động đến hành vi chọn trường của thí 23 AC7 sinh, người học 24 AC8 Tiếp xúc trực tiếp giữa người tư vấn tuyển sinh và người học có tác động đến hành vi chọn trường. IV Hoạt động tiếp thị trực tiếp Thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường cung cấp thông qua tiếp thị trực tiếp bằng 25 DRM1 điện thoại đến thí sinh, người học được cá nhân hóa (điều chỉnh) theo thí sinh. Thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của Trường cung cấp thông qua tiếp thị trực tiếp bằng 26 DRM2 điện thoại đến thí sinh, người học luôn được cập nhật Thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường trao đổi qua tiếp thị trực tiếp qua điện thoại 27 DRM3 với thí sinh, người học có tính tương tác cao Tiếp thị trực tiếp bằng điện thoại của nhà trường cung cấp thông tin chương trình đào tạo và tuyển 28 DRM4 sinh cho thí sinh, người học tốt Thông qua hoạt động tiếp thị trực tiếp bằng điện thoại, thí sinh, người học nhận được đầy đủ thông tin 29 DRM5 chương trình đào tạo và tuyển sinh của Trường. 30 DRM6 Hoạt động tiếp thị trực tiếp (bằng điện thoại) đảm bảo cho trường có nhiều thí sinh, người học hơn Hoạt động tiếp thị trực tiếp (bằng điện thoại) đảm bảo cho trường đại học có nhiều thí sinh, người học 31 DRM7 tiềm năng hơn Hoạt động tiếp thị trực tiếp (bằng điện thoại) là cách tiếp cận tốt để trường xác định thí sinh, người 32 DRM8 học không hài lòng V Hoạt động quảng cáo 33 AD1 Quảng cáo là điều cần thiết đối với nhà trường 34 AD2 Quảng cáo của trường giúp tôi cập nhật về chương trình đào tạo và tuyển sinh. 35 AD3 Tôi tin rằng quảng cáo của trường cung cấp thông tin hữu ích về chương trình đào tạo và tuyển sinh 36 AD4 Quảng cáo của trường là nguồn thông tin đáng tin cậy về chương trình đào tạo và tuyển sinh. Hầu hết các quảng cáo của trường cung cấp cho thí sinh, người học các thông tin cần thiết về chương 37 AD5 trình đào tạo và tuyển sinh. 38 AD6 Chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường được quảng cáo mạnh mẽ 39 AD7 Các quảng cáo chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường xuất hiện rất thường xuyên 40 AD8 Các quảng cáo chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường gây ấn tượng và rất thu hút Nói chung, quảng cáo của nhà trường cung cấp thông tin tổng quát về chương trình đào tạo và tuyển 41 AD9 sinh Từ kết quả tại bảng 2, nghiên 03 mức độ: đồng ý, không đồng đồng ý và giữ nguyên các yếu tố cứu thực hiện thảo luận nhóm ý và đồng ý có chỉnh sửa cũng trong thang đo. với đối tượng khảo sát gồm 20 như những đề nghị bổ sung sinh viên bằng bảng câu hỏi thêm tiêu chí hoặc biến quan 2.2. Nghiên cứu định lượng bán cấu trúc nhằm mục tiêu sát; các biến quan sát và tiêu chí Dựa trên kết quả nghiên cứu xác định lại các tiêu chí mô tả nào được đánh giá đạt mức độ định tính đã xác định được 05 và đo lường cho các nhân tố đồng ý trên 80% (từ 16/20 trở nhân tố và 41 tiêu chí để đo truyền thông tiếp thị thể thao, lên) sẽ được giữ lại. Kết quả sau lường và đánh giá thực trạng hiệu chỉnh ngữ nghĩa các tiêu khi tiến hành thảo luận nhóm hoạt động truyền thông tiếp thị chí mô tả và đo lường cho các trực tuyến với đối tượng khảo thể thao. Tác giả tiến hành lập nhân tố để phù hợp với đối sát gồm 20 người cho thấy 05 bảng hỏi và gửi đến sinh viên tượng khảo sát để hình thành nhân tố và 41 tiêu chí để mô tả, đang theo học tại Trường Đại thang đo nháp 2. đo lường cho 05 nhân tố này học Thể dục Thể thao Thành Nghiên cứu sử dụng thang đo đều được các sinh viên đánh giá phố Hồ Chí Minh bằng hình SỐ 1.2024 • TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO 11
- CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI - QUẢN LÝ / POLITIC - SOCIETY - MANEGEMENT thức phỏng vấn online. Kết quả học Thể dục Thể thao Thành phố cho phân tích nhân tố khám phá thống kê thu được 122 phiếu Hồ Chí Minh EFA. trả lời, sau khi tiến hành làm Kết quả phân tích hệ số 2.2.2. Kết quả phân tích EFA các sạch dữ liệu đã loại 08 phiếu Cronbach’s Alpha tại bảng 3 cho tiêu chí đánh giá hoạt động truyền trả lời không phù hợp, còn lại thấy: 41 tiêu chí có hệ số tương thông tiếp thị thể thao tại Trường 114 phiếu trả lời hợp lệ (chiến quan biến tổng nằm trong Đại học Thể dục Thể thao Thành 93,4%) để tiến hành phân tích khoảng từ 0,319 đến 0,962 lớn phố Hồ Chí Minh dữ liệu định lượng. hơn 0,3. Giá trị Cronbach’s Kết quả phân tích EFA lần 1 2.2.1. Kết quả phân tích hệ số Alpha của các nhóm tiêu chí cho thấy có 3 tiêu chí không đạt Cronbach’s Alpha các tiêu chí nằm trong khoảng từ 0,911 đến yêu cầu (hệ số tải ở tất cả các đánh giá hoạt động truyền thông 0,970 đều lớn hơn 0,6 đạt yêu nhân tố đều nhỏ 0.5) là “PR8: tiếp thị thể thao tại Trường Đại cầu về độ tin cậy và đủ điều kiện Các chương trình quan hệ công BẢNG 3: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH HỆ SỐ CRONBACH’S ALPHA HỆ SỐ TƯƠNG CRONBACH’S MÃ HÓA BIẾN QUAN SÁT QUAN BIẾN TỔNG ALPHA Tiếp thị kỹ thuật số 0,970 Tiếp thị kỹ thuật số giúp dễ dàng so sánh trường với các trường đại học KTS1 0,819 0,969 khác KTS2 Tiếp thị kỹ thuật số dẫn đến đăng ký chọn trường 24/7 0,751 0,973 Tiếp thị kỹ thuật số giúp cập nhật thông tin chương trình đào tạo và tuyển KTS3 0,962 0,961 sinh của trường Tiếp thị kỹ thuật số cung cấp rõ ràng thông tin chương trình đào tạo và KTS4 0,889 0,965 tuyển sinh của trường KTS5 Tiếp thị kỹ thuật số giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu nhà trường 0,837 0,968 Tiếp thị kỹ thuật số cho phép lựa chọn trường ngay lập tức thông qua liên KTS6 0,883 0,965 kết (đường link) trực tuyến KTS7 Tiếp thị kỹ thuật số giúp tạo sự khác biệt cho nhà trường 0,959 0,961 Tiếp thị kỹ thuật số nâng cao sự hiểu biết đối với các chương trình đào tạo KTS8 0,951 0,962 và tuyển sinh của trường Quan hệ công chúng 0,943 Tôi thấy rằng trường thường tổ chức các hoạt động quan hệ công chúng để PR1 nâng cao hiểu biết của thí sinh, người học về chương trình đào tạo và tuyển 0,799 0,935 sinh Tôi thấy rằng nhà trường tham gia vào nhiều hoạt động tài trợ, như từ PR2 0,806 0,935 thiện, tài trợ thể thao, tài trợ sự kiện, các hoạt động sự kiện cộng đồng, … Tôi thấy rằng nhà trường liên tục tham gia vào các hoạt động quan hệ công PR3 0,878 0,930 chúng PR4 Tôi thấy rằng nhà trường rất coi trọng các hoạt động quan hệ công chúng 0,940 0,925 PR5 Nhà trường rất quan tâm đến quyền lợi của thí sinh, người học 0,751 0,939 Tôi thấy rằng sự thành công của nhà trường được tạo bởi sự hỗ trợ, giúp đỡ PR6 0,626 0,947 thí sinh, người học PR7 Nhà trường hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh, người học nhiệt tình. 0,771 0,937 Các chương trình quan hệ công chúng của nhà trường rất có giá trị đối với PR8 0,810 0,934 xã hội Người tư vấn tuyển sinh 0,955 Người tư vấn tuyển sinh của trường cung cấp thông tin cho chương trình AC1 0,925 0,942 đào tạo và tuyển sinh phù hợp cho thí sinh, người học 12 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO • SỐ 1.2024
- Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng vai trò quan trọng trong việc giới AC2 0,740 0,954 thiệu, quảng cáo chương trình đào tạo và tuyển sinh. Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng một vai trò quan trọng để xây AC3 0,846 0,947 dựng uy tín / danh tiếng cho nhà trường Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng một vai trò quan trọng để thúc AC4 0,834 0,948 đẩy nhu cầu của thí sinh, người học Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng vai trò quan trọng để thu hút sự AC5 0,716 0,955 chú ý của thí sinh, người học. Người tư vấn tuyển sinh của trường đóng một vai trò quan trọng trong việc AC6 0,873 0,946 ảnh hưởng đến hành vi đăng ký chọn trường của thí sinh, người học Cách thức giới thiệu, tư vấn của người tư vấn tuyển sinh có tác động đến AC7 0,870 0,946 hành vi chọn trường của thí sinh, người học Tiếp xúc trực tiếp giữa người tư vấn tuyển sinh và người học có tác động AC8 0,829 0,949 đến hành vi chọn trường. Tiếp thị trực tiếp 0,950 Thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường cung cấp thông DRM1 qua tiếp thị trực tiếp bằng điện thoại đến thí sinh, người học được cá nhân 0,930 0,935 hóa (điều chỉnh) theo thí sinh. Thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của Trường cung cấp thông DRM2 qua tiếp thị trực tiếp bằng điện thoại đến thí sinh, người học luôn được cập 0,794 0,944 nhật Thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường trao đổi qua tiếp DRM3 0,712 0,949 thị trực tiếp qua điện thoại với thí sinh, người học có tính tương tác cao Tiếp thị trực tiếp bằng điện thoại của nhà trường cung cấp thông tin DRM4 0,721 0,950 chương trình đào tạo và tuyển sinh cho thí sinh, người học tốt Thông qua hoạt động tiếp thị trực tiếp bằng điện thoại, thí sinh, người học DRM5 0,720 0,949 nhận được đầy đủ thông tin chương trình đào tạo và tuyển sinh của Trường. Hoạt động tiếp thị trực tiếp (bằng điện thoại) đảm bảo cho trường có nhiều DRM6 0,842 0,941 thí sinh, người học hơn Hoạt động tiếp thị trực tiếp (bằng điện thoại) đảm bảo cho trường đại học DRM7 0,890 0,938 có nhiều thí sinh, người học tiềm năng hơn Hoạt động tiếp thị trực tiếp (bằng điện thoại) là cách tiếp cận tốt để trường DRM8 0,927 0,936 xác định thí sinh, người học không hài lòng Quảng cáo 0,911 AD1 Quảng cáo là điều cần thiết đối với nhà trường 0,749 0,897 Nói chung, quảng cáo của nhà trường cung cấp thông tin tổng quát về AD9 0,319 0,927 chương trình đào tạo và tuyển sinh Quảng cáo của trường giúp tôi cập nhật về chương trình đào tạo và tuyển AD2 0,662 0,903 sinh. Tôi tin rằng quảng cáo của trường cung cấp thông tin hữu ích về chương AD3 0,892 0,886 trình đào tạo và tuyển sinh Quảng cáo của trường là nguồn thông tin đáng tin cậy về chương trình đào AD4 0,728 0,898 tạo và tuyển sinh. Hầu hết các quảng cáo của trường cung cấp cho thí sinh, người học các AD5 0,841 0,889 thông tin cần thiết về chương trình đào tạo và tuyển sinh. AD6 Chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường được quảng cáo mạnh mẽ 0,596 0,907 Các quảng cáo chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường xuất hiện rất AD7 0,659 0,903 thường xuyên Các quảng cáo chương trình đào tạo và tuyển sinh của trường gây ấn tượng AD8 0,836 0,890 và rất thu hút (Nguồn: Kết quả phân tích dữ liệu khảo sát) SỐ 1.2024 • TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO 13
- CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI - QUẢN LÝ / POLITIC - SOCIETY - MANEGEMENT BẢNG 4: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH EFA QUAN NGƯỜI TƯ TIÊU TIẾP THỊ KỸ TIÊU TIẾP THỊ TIÊU TIÊU TIÊU HỆ CÔNG VẤN TUYỂN QUẢNG CÁO CHÍ THUẬT SỐ CHÍ TRỰC TIẾP CHÍ CHÍ CHÍ CHÚNG SINH KTS3 0,978 DRM8 0,949 PR4 0,949 AC1 0,953 AD3 0,910 KTS7 0,976 DRM1 0,948 PR3 0,908 AC6 0,928 AD5 0,894 KTS8 0,970 DRM7 0,927 PR1 0,868 AC7 0,907 AD8 0,869 KTS4 0,927 DRM6 0,885 PR7 0,841 AC8 0,893 AD1 0,813 KTS6 0,915 DRM2 0,804 PR2 0,835 AC3 0,800 AD4 0,799 KTS5 0,868 DRM3 0,775 PR5 0,812 AC4 0,785 AD7 0,741 KTS1 0,839 DRM4 0,741 PR6 0,677 AC5 0,694 AD2 0,740 KTS2 0,777 DRM5 0,722 AD6 0,662 Eigenvalue 8,570 7,318 4,162 3,452 % of variance 22,553 19,257 10,952 9,084 Cumulative % 22,553 41,810 67,504 76,589 KMO 0,762 Approx, Chi-Square 5889.747 Bartlett's Test df 703 Sig 0,000 Extraction Method: Principal Component Analysis, Rotation Method: Varimax with Kaiser Normalization. (Nguồn: Kết quả phân tích dữ liệu khảo sát) chúng của nhà trường rất có EFA lần 2 được trình bày tại đều phù hợp để giữ lại 05 nhân giá trị đối với xã hội”, “AC2: bảng 4. tố và 38 tiêu chí này để đánh Người tư vấn tuyển sinh của Qua kết quả thống kê tại bảng giá thực trạng hoạt động truyền trường đóng vai trò quan trọng 4 cho thấy giá trị hệ số thông tiếp thị thể thao Trường trong việc giới thiệu, quảng cáo KMO = 0,762 > 0,5; Đại học Thể dục Thể thao chương trình đào tạo và tuyển giá trị Sig = 0,000 < 0,05; trọng Thành phố Hồ Chí Minh. sinh” và “AD9: Nói chung, số các tiêu chí đều lớn hơn quảng cáo của nhà trường cung 0,5; tổng phương sai trích là 3. KẾT LUẬN cấp thông tin tổng quát về 76,59% > 50% và giá trị hệ số Thông qua các phương pháp chương trình đào tạo và tuyển Eigenvalues của 05 nhóm tiêu nghiên cứu định tính và phương sinh”. Tiến hành loại bỏ 3 tiêu chí nằm trong khoảng từ 3,452 pháp nghiên cứu định lượng đã chí này để tiến hành phân tích đến 8,570 đều lớn hơn 1 vì vậy xây dựng được 05 nhóm tiêu EFA lần 2. Kết quả phân tích các nhân tố khi phân tích EFA chí với 38 tiêu chí cụ thể để 14 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO • SỐ 1.2024
- tiến hành đánh giá hoạt động động người tư vấn tuyển sinh giá hoạt động truyền thông tiếp truyền thông tiếp thị thể thao (07 tiêu chí), hoạt động tiếp thị tại đơn vị được hiệu quả hơn tại Trường Đại học Thể dục Thể thị trực tiếp (08 tiêu chí), hoạt trong thời gian tới. thao Thành phố Hồ Chí Minh động tiếp thị kỹ thuật số (08 nội bao gồm: Hoạt động quảng cáo dung). Đây là cơ sở khoa học (Ngày tòa soạn nhận bài: 10/01/2024; (08 tiêu chí) hoạt động quan hệ khách quan, đủ độ tin cậy giúp ngày phản biện đánh giá:15/01/2024; công chúng (07 nội dung), hoạt cho Nhà trường dùng để đánh ngày chấp nhận đăng: 15/02/2024) TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Ali, N. N. H., Allan, M. (2017), The role of integrated marketing communications in increasing the efficiency of internet-based marketing among Jordanian consumers, International Journal of Marketing Studies, 9(4), pp. 97. 2. Buhler, A., Nufer, G. (2012). Relationship marketing in sports. Routledge. 3. El Dameh, Y. A., Ghadeer, H. A. (2019), The Impact of Traditional Direct Marketing on Creating Brand Awareness: Case Study on Ikea in Jordan. International Journal of Business and Management, 14(3), pp.130- 147. 4. Hair, J. F. (2009), Multivariate data analysis. Pearson 5. Kaser, K., Oelkers, D. B. (2021), Sports and entertainment marketing, Cengage Learning. 6. Mullin, Hardy, & Sutton. (2014), Sport Marketing, Human Kinetics. 7. Nguyen, T. D., & Nguyen, T. T. (2011), An examination of selected marketing mix elements and brand relationship quality in transition economies: Evidence from Vietnam. Journal of Relationship Marketing, 10(1), pp. 43-56. 8. Schwarz, E. C., & Hunter, J. D. (2018). Advanced Theory and Practice in Sport Marketing. Routledge. 9. Yousif, R. O. (2016). The Impact of Personal Selling on the Purchasing Behavior towards Clothes: A Case Study on the Youth Category, International Journal of Marketing Studies, 8(4). 10. Yuvaraj, S., Indumathi, R.(2018), Influence of digital marketing on brand building, International Journal of Mechanical Engineering and Technology, 9, pp. 235-243. SỐ 1.2024 • TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ DỤC THỂ THAO 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xây dựng tiêu chí đánh giá thực trạng hoạt động học tập môn học Giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Lao động – Xã hội
8 p | 6 | 4
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập các học phần thực hành theo định hướng phát triển năng lực cho sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Hồng Đức
6 p | 86 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân
4 p | 9 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực cho nam học viên đội tuyển Boxing Học viện An ninh nhân dân
3 p | 60 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện của vận động viên các môn thể thao hoạt động có chu kỳ lứa tuổi 15-17 tại Thanh Hóa
7 p | 24 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá năng lực công suất yếm khí cho nam vận động viên bóng đá trẻ lứa tuổi 16-17
5 p | 40 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả di chuyển cho nam sinh viên chuyên sâu quần vợt năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội
5 p | 28 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nữ sinh viên học môn tự chọn bóng rổ trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên
4 p | 38 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện thể lực cho sinh viên chuyên ngành Pencak Silat năm thứ 3 ngành huấn luyện thể thao, Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh
3 p | 26 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện của nam vận động viên cầu lông 12-13 tuổi tại quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 26 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nam vận động viên môn Vovinam lứa tuổi 14-15 huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội
4 p | 31 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ của nam sinh viên đội tuyển bóng rổ trường Đại học Xây dựng
3 p | 40 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ đòn chân của nam vận động viên Muay lứa tuổi 17-18, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Công an nhân dân
4 p | 29 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá thể lực chuyên môn cho nam vận động viên Cầu lông lứa tuổi 15-16 tỉnh Thái Nguyên
3 p | 15 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chức năng cho nam vận động viên đội tuyển đá cầu tỉnh Đồng Tháp
5 p | 32 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ kỹ thuật tấn công trong môn võ thuật công an nhân dân cho sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân
3 p | 23 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá khả năng phối hợp vận động cho nam vận động viên Karatedo lứa tuổi 14-16 tuổi Trung tâm thể thao Công an nhân dân
5 p | 26 | 2
-
Xây dựng thang điểm đánh giá sự cân đối về thể hình của nữ 22-30 tuổi, Quận 5 - Thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn