
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập học phần Bóng đá cho sinh viên trường Đại học Điện lực
lượt xem 1
download

Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học phù hợp, tác giả đã lựa chọn được 01 nội dung kiểm tra lý thuyết, 3 nội dung kiểm tra thực hành, trên cơ sở đó, xây dựng được tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập học phần Bóng đá đối với sinh viên Trường Đại học Điện Lực. Các tiêu chuẩn này sau khi kiểm nghiệm đã chứng minh được tính chính xác, khách quan và phù hợp với thực tiễn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập học phần Bóng đá cho sinh viên trường Đại học Điện lực
- p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 13030-4822 XAÂY DÖÏNG TIEÂU CHUAÅN ÑAÙNH GIAÙ KEÁT QUAÛ HOÏC TAÄP HOÏC PHAÀN BOÙNG ÑAÙ CHO SINH VIEÂN TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑIEÄN LÖÏC Vũ Bá Mỹ(1) Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học phù hợp, tác giả đã lựa chọn được 01 nội dung kiểm tra lý thuyết, 3 nội dung kiểm tra thực hành, trên cơ sở đó, xây dựng được tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập học phần Bóng đá đối với sinh viên Trường Đại học Điện Lực. Các tiêu chuẩn này sau khi kiểm nghiệm đã chứng minh được tính chính xác, khách quan và phù hợp với thực tiễn. Từ Khóa: Tiêu chuẩn đánh giá; Bóng đá; Trường Đại học Điện Lực. Building standards for evaluating soccer learning outcomes for students at the University of Electricity Summary: Using appropriate scientific research methods, select 01 test content. Theoretical test, 3 practical test contents, on that basis, build assessment standards Football learning outcomes for students of the University of Electricity. These standards After testing, it has been proven to be accurate, objective and appropriate. with real see you off Keywords: Title standard fight price; Ball stone; University of Electricity. ÑAËT VAÁN ÑEÀ Phương pháp kiểm tra sư phạm và Phương Công tác Giáo dục thể chất (GDTC) tại pháp toán học thống kê. Trường Đại học Điện Lực trong những năm qua KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU VAØ BAØN LUAÄN luôn được quan tâm, coi trọng. Trường Đại học 1. Lựa chọn hình thức, nội dung kiểm tra Điện Lực luôn tạo điều kiện để sinh viên được đánh giá kết quả học tập môn học Bóng đá lựa chọn tham gia tập luyện các môn thể thao cho sinh viên Trường Đại học Điện Lực phù hợp với nhu cầu và sở thích. Bóng đá là Để lựa chọn được các hình thức, nội dung một trong những môn thể thao tự chọn được kiểm tra, chúng tôi đã tiến hành tham khảo các nhiều sinh viên yêu thích và tham gia tập luyện. tài liệu liên quan, chương trình môn học Bóng Khi học Bóng đá, sinh viên được trang bị nhiều đá của môn GDTC, tham khảo các đề tài nghiên kiến thức, kỹ năng cơ bản. Tuy nhiên, quan sát cứu xây dựng nội dung và tiêu chuẩn đánh giá thực tế cho thấy, việc kiểm tra, đánh giá kết quả kết quả học tập... từ đó xác định được 3 nội dung học tập học phần Bóng đá của sinh viên còn một kiểm tra lý thuyết và 6 nội dung kiểm tra thực số hạn chế, thiếu tính khoa học và chưa đánh giá hành. Trên cơ sở đó tiến hành phỏng vấn với 30 được toàn diện kết quả học tập của sinh viên. chuyên gia, giảng viên có chuyên môn cao trong Chính vì vậy, việc nghiên cứu xây dựng tiêu và ngoài Trường về mức độ ưu tiên sử dụng các chuẩn đánh giá kết quả học tập học phần Bóng nội dung kiểm tra (theo 3 mức, tương ứng với đá cho sinh viên Trường Đại học Điện Lực là số điểm từ 1 – 3 điểm). Kết quả được trình bày việc làm cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn. ở bảng 1. Từ kết quả phỏng vấn trình bày ở bảng 1, Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi đã sử chúng tôi lựa chọn được 01 nội dung kiểm tra PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU dụng các phương pháp: Phương pháp phân tích lý thuyết (nội dung 3) và 03 nội dung kiểm tra và tổng hợp tài liệu; Phương pháp phỏng vấn, đánh giá năng lực thực hành (nội dung 2, 3, 4) tọa đàm; Phương pháp quan sát sư phạm; đều có số điểm đánh giá cao từ 78 – 85 điểm (tối đa 90 điểm). ThS, Trường Đại học Điện Lực; Email: vubamy@gmail.com (1) 312
- Sè §ÆC BIÖT / 2024 Bảng 1. Kết quả phỏng vấn lựa chọn nội dung kiể tra, đánh giá kết quả học tập m học phần Bóng đá cho sinh viên Trường Đại học Điện Lực (n=30) Kết quả TT Nội dung phỏng vấn (điểm) I Hình thức, nội dung kiểm tra lý thuyết Thi vấn đáp bộ đề ba câu hỏi cho 3 nội dung học tập của chương trình (thang 1 30 điểm 10) 2 Thi tự luận đề 3 câu hỏi cho 3 nội dung học tập của chương trình (thang điểm 10) 25 Thi trắc nghiệm mỗi đề gồm 3 phần về 3 nội dung học tập của chương trình 3 79 (chấm theo thang điểm 10) II Nội dung kiểm tra thực hành 1 Đá lòng vào cầu môn (quả) 22 2 Ném biên (m) 80 3 Đánh đầu (m) 85 4 Dẫn bóng tốc độ 30m (s) 78 5 Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn (s) 25 6 Đá bóng xa (m) 42 2. Xây dựng và kiểm nghiệm tiêu chuẩn Đối với nội dung thực hành: Chúng tôi căn đánh giá kết quả học tập học phần Bóng đá cứ vào kết quả xác định khoảng giá trị trung cho sinh viên Trường Đại học Điện Lực bình của các thang điểm và phỏng vấn lấy ý kiến 2.1. Xây dựng tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá của các chuyên gia, sử dụng phương pháp toán Quá trình xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học thống kê, đề tài xây dựng được bảng tiêu học tập học phần Bóng đá được tiến hành theo 3 chuẩn đánh giá kết quả học tập học phần Bóng bước: Bước 1 - Xác định tỷ trọng ảnh hưởng của đá cho sinh viên Trường Đại học Điện Lực như các nội dung; Bước 2 - Kiểm tra tính đại diện của trình bày tại bảng 3. giá trị trung bình mẫu cho tổng thể. Bước 3 - Xây 2.2. Kiểm nghiệm hiệu quả tiêu chuẩn dựng tiêu chuẩn đánh giá cho các nội dung. kiểm tra đánh giá cho sinh viên Trường Đại Đối với nội dung lý thuyết: Dựa vào các kết học Điện Lực quả xác định tỷ trọng của các nội dung đánh giá Để đánh giá và kiểm tra tính hiệu quả của các lý thuyết, căn cứ vào cấu trúc mỗi đề trắc tiêu chuẩn đã xây dựng đề tài tiến hành kiểm tra nghiệm cụ thể, đề gồm 3 phần kiến thức phù hợp và đánh giá kết quả học tập Bóng đá của 200 sinh với nội dung được trang bị: Phần vị trí tác dụng viên khoá D18 Khoa CNTT tại Trường Đại học và lịch sử phát triển môn Bóng đá gồm 2 câu Điện Lực. hỏi, mỗi câu hỏi có 4 phương án trả lời; phần Kết quả thu được trình bày ở bảng 4. Qua nguyên lý kỹ thuật, luật thi đấu môn Bóng đá bảng 4 cho thấy: Khi đánh giá theo nội dung và và phần phương pháp tổ chức thi đấu và trọng tiêu chuẩn mới, tỷ lệ sinh viên đạt điểm khá và tài môn Bóng đá, mỗi phần sẽ gồm 4 câu hỏi, điểm trung bình cao hơn, số lượng sinh viên đạt mỗi câu hỏi có 4 phương án trả lời. Với mỗi đáp điểm giỏi và yếu kém đều thấp hơn. Kết quả này án trả lời đúng sẽ được 1 điểm, sai được 0 điểm. cho thấy, tiêu chuẩn mà đề tài xây dựng bước đầu Tỷ trọng đánh giá kết quả học tập lý thuyết đánh giá được chính xác, phù hợp hơn so với môn học Bóng đá cho sinh viên Trường Đại học trước đây. Điều này cũng cho thấy, để đạt được Điện Lực được trình bày ở bảng 2. điểm giỏi, sinh viên cần tăng cường hơn nữa thời 313
- p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 13030-4822 Bảng 2. Tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập lý thuyết học phần Bóng đá của sinh viên Trường Đại học Điện Lực TT Phần nội dung Tỷ trọng điểm 1 Vị trí tác dụng và lịch sử phát triển môn Bóng đá 2.0 điểm 2 Phần nguyên lý kỹ thuật và luật thi đấu môn Bóng đá 4.0 điểm 3 Phần phương pháp tổ chức thi đấu và trọng tài môn Bóng đá 4.0 điểm Bảng 3. Tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập thực hành học phần Bóng đá cho sinh viên Trường Đại học Điện Lực Giới Điểm 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 tính Nội dung Ném biên (m) 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 Nam Đánh đầu (m) 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 Dẫn bóng tốc độ 30m (s) 4”2 4”4 4”6 4”8 5”0 5”2 5”4 5”6 5”8 6”0 Ném biên (m) 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 Nữ Đánh đầu (m) 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 Dẫn bóng tốc độ 30m (s) 5”2 5”4 5”6 5”8 6”0 6”2 6”4 6”6 6”8 7”0 Bảng 4. Đánh giá kết quả kiểm tra kết thúc học phần Bóng đá của sinh viên khoá D18 Khoa CNTT Trường Đại học Điện Lực (n=200) Kết quả học tập TT Nội dung Yếu - kém Trung bình Khá Giỏi mi % mi % mi % mi % I Lý thuyết 20 9.50 50 25.00 100 50.00 30 15.00 II Thực hành 1 Ném biên (m) 20 9.50 45 22.50 100 50.00 35 17.50 2 Đánh đầu (m) 22 11.00 48 24.00 110 55.00 20 10.00 3 Dẫn bóng tốc độ 30m (s) 24 12.00 46 23.00 105 52.50 25 12.50 gian cho việc học tập, rèn luyện trong giờ cũng Bóng đá cho sinh viên vào thời điểm sau khi như ngoài giờ chính khóa. công bố điểm kết thúc môn học. Kết quả trình Để khách quan hơn trong việc kiểm định tính bày ở bảng 5. hiệu quả các tiêu chuẩn đã xây dựng, chúng tôi Kết quả phỏng vấn thu được ở bảng 5 cho đã tiến hành phỏng vấn bằng phiếu hỏi đối với thấy, có tới 84% sinh viên được hỏi cho rằng các 200 sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện, tiêu chuẩn kiểm tra được xây dựng có tính điện tử về tính khách quan, độ chính xác của các khách quan cao và 82.5% cho rằng có tính chính nội dung và chỉ tiêu đã lựa chọn và xây dựng xác cao. Tỷ lệ sinh viên đánh giá tính khách trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn quan và tính chính xác thấp chỉ từ 5 – 7.5%. 314
- Sè §ÆC BIÖT / 2024 Bảng 5. Kết quả phỏng vấn sinh viên khóa D18 Khoa CNTT về tính khách quan chính xác trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Bóng đá (n = 200) Kết quả Nội dung phỏng vấn Cao Bình thường Thấp mi % mi % mi % 1. Tính khách quan trong kiểm tra đánh giá kết 168 84.00 22 11.00 10 5.00 quả học tập môn Bóng đá 2. Tính chính xác trong đánh giá kết quả học 165 82.50 20 10.00 15 7.50 tập môn Bóng đá Bảng 6. Kết quả phỏng vấn quan điểm của các giảng viên GDTC đối với các tiêu chuẩn kiểm tra mà đề tài đã xây dựng (n=20) Kết quả (n = 20) TT Nội dung Đồng ý Không đồng ý mi Tỷ lệ % mi Tỷ lệ % Nội dung kiểm tra đã phản ánh đúng nội 1 18 90.00 2 10.00 dung học tập 2 Cân đối về yêu cầu kiểm tra 20 100.00 0 - 3 Thang điể điểm hợp lý m 19 95.00 1 5.00 Để có thêm căn cứ thực tiễn đánh giá tính tập học phần Bóng đá của sinh viên Trường hiệu quả của các tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá Đại học Điện Lực. kết quả học tập môn học Bóng đá cho sinh viên Kết quả kiểm nghiệm thực tiễn cho thấy, các Trường Đại học Điện Lực, chúng tôi đã tiến tiêu chuẩn kiểm tra mà chúng tôi đã xây dựng hành phỏng vấn bằng phiếu hỏi đối với 20 giảng đảm bảo tính khách quan, chính xác và phù hợp viên GDTC. Kết quả phỏng vấn được trình bày với thực tiễn. ở bảng 6. TAØI LIEÄU THAM KHAÛO Kết quả phỏng vấn bảng 6 cho thấy: Hầu hết 1. Trần Đức Dũng (2007), Giáo trình Bóng các giảng viên được hỏi đều cho rằng các nội đá, Nxb TDTT, Hà Nội. dung và tiêu chuẩn để kiểm tra học phần môn 2. Nguyễn Thiệt Tình (1997), Huấn luyện và học Bóng đá có tính khách quan và độ chính giảng dạy Bóng đá, Nxb TDTT, Hà Nội. xác, phản ánh đúng nội dung học tập, cân đối, 3. Nguyễn Đức Văn (2008), Phương pháp thang điể hợp lý. m toán thống kê trong TDTT, Nxb TDTT, Hà Nội. KEÁT LUAÄN (Bài nộp ngày 21/8/2024, Phản biện ngày Quá trình nghiên cứu đã lựa chọn được 01 25/9/2024, duyệt in ngày 28/11/2024) nội dung kiểm tra lý thuyết và 03 nội dung kiểm tra thực hành môn Bóng đá. Trên cơ sở đó xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học 315

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng
11 p |
15 |
5
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hình thái cho nữ vận động viên đội tuyển đá cầu tỉnh Đồng Tháp
7 p |
44 |
4
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ kĩ thuật môn Cầu lông cho sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
7 p |
11 |
4
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức bền tốc độ cho nam sinh viên chuyên sâu cầu lông khóa 49 trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
6 p |
48 |
2
-
Xây dựng tiểu chuẩn đánh giá mức độ tập luyện phù hợp môn Bóng đá nam lứa tuổi 12-13 Câu lạc bộ Bóng đá nghiệp dư thành phố Đà Nẵng
5 p |
20 |
2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sự phát triển thể chất của sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Giao thông Vận tải
6 p |
5 |
2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả kỹ thuật đánh bóng xoáy lên thuận và trái tay cho sinh viên chuyên ngành Quần vợt năm thứ nhất trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
5 p |
1 |
1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam học viên lứa tuổi 16-17 CLB Cầu lông Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
5 p |
3 |
1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ kỹ thuật cho nam sinh viên học Giáo dục Thể chất 3 môn Cầu lông Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh học kỳ I năm 2023-2024
3 p |
6 |
1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ kỹ thuật cơ bản cho nam sinh viên học Giáo dục Thể chất 3 môn Bóng chuyền Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh học kỳ I năm 2023-2024
3 p |
12 |
1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ kỹ thuật cho nam sinh viên học Giáo dục Thể chất 3 môn Bóng đá Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh học kỳ I năm 2023-2024
3 p |
8 |
1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện cho nam vận động viên cầu lông lứa tuổi 14 – 15 Trung tâm huấn luyện thể thao tỉnh Bắc Ninh
7 p |
48 |
1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nam sinh viên học phổ tu môn thể dục năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội
4 p |
29 |
1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực cho sinh viên chuyên sâu Vovinam, năm thứ nhất, ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
3 p |
1 |
1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá năng lực ở vị trí tiền đạo cho vận động viên bóng đá nam U17 Việt Nam
7 p |
0 |
0
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức mạnh tốc độ của nam vận động viên kiếm liễu đội tuyển trẻ quốc gia
7 p |
0 |
0
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực cho nam vận động viên Cầu lông lứa tuổi 13-14 tỉnh Bắc Giang
3 p |
0 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
