intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết giới thiệu kết quả kiểm tra 04 test sư phạm đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng, đồng thời xây dựng tiêu chuẩn phân loại và bảng điểm tổng hợp để đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đối tượng nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng

  1. NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ PHỐI HỢP TẤN CÔNG NHÓM CHO ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ NAM 07 NGƯỜI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KHAI TRÍ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG Võ Văn Quyết1, Hồ Viết Ánh2 Tóm tắt: Bài viết giới thiệu kết quả kiểm tra 04 test sư phạm đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng, đồng thời xây dựng tiêu chuẩn phân loại và bảng điểm tổng hợp để đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đối tượng nghiên cứu. Từ khóa: tiêu chuẩn, phối hợp tấn công nhóm, đội tuyển bóng đá nam, Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng. 1. Mở đầu Trong tập luyện và thi đấu môn bóng đá hiện đại, để đạt được thành tích cao thì phải kết hợp phát triển đầy đủ các yếu tố về thể lực, kĩ thuật, chiến thuật và tâm lí… một cách có hệ thống và toàn diện. Chính vì vậy, trong quá trình huấn luyện, tập luyện và thi đấu môn bóng đá, huấn luyện viên đã chú trọng quan tâm đến các yếu tố này trong từng giáo án huấn luyện. Trong thi đấu môn bóng đá, thành tích chủ yếu được xác định bằng tỉ số trận đấu cụ thể là bàn thắng, do đó đội nào ghi được nhiều bàn thắng vào lưới cầu môn đối phương thì đội đó sẽ thắng. Bóng đá là môn thể thao tập thể, muốn đưa bóng vào cầu môn đối phương không hề đơn giản. Vì vậy, đòi hỏi vận động viên (VĐV) phải có sự phối hợp chiến thuật với nhau tốt trong thi đấu, đặc biệt là phối hợp nhóm mới đem lại kết quả tốt và giành chiến thắng trước đối phương. Bóng đá là một trong những môn thể thao được học sinh ưa thích tập luyện và được Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng rất quan tâm và chú trọng. Việc kiểm tra và đánh giá thành tích của VĐV trong tập luyện và thi đấu bóng đá khi phối hợp nhóm trong tấn công của các đội tuyển bóng đá nam hiện nay tại các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, chưa có một công trình nghiên cứu nào cả. Vì vậy, chúng tôi chọn đề tài “Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng” để nghiên cứu. Đây là cơ sở khoa học để đánh giá một cách chính xác về hiệu quả phối hợp nhóm trong tập luyện và thi đấu bóng đá 07 người cho đội tuyển bóng đá nam tại các Trường Trung học phổ thông. Để giải quyết các nhiệm vụ đặt ra, nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp nghiên 1. Tiến sĩ, Trường Đại học TDTD Đà Nẵng 2. Thạc sĩ, Trường Đại học Quảng Nam 35
  2. NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ PHỐI HỢP... cứu sau: phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu; phỏng vấn, tọa đàm; quan sát sư phạm; kiểm tra sư phạm; toán thống kê. 2. Nội dung 2.1. Lựa chọn test kiểm tra đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng 2.1.1. Các nguyên tắc lựa chọn test kiểm tra đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng Qua tham khảo và phân tích các tài liệu có liên quan cho thấy, quá trình lựa chọn các test đánh giá phải tuân thủ theo 3 nguyên tắc sau: - Nguyên tắc 1: Các bài test lựa chọn phải đánh giá được toàn diện về mặt chiến thuật, thể lực, kĩ thuật, tâm lí (hứng thú) và y sinh học... - Nguyên tắc 2: Việc lựa chọn các test phải đảm bảo độ tin cậy và mang tính thông báo cần thiết của đối tượng nghiên cứu. - Nguyên tắc 3: Các test lựa chọn phải có các tiêu chuẩn đánh giá cụ thể, có hình thức tổ chức đơn giản phù hợp với điều kiện thực tiễn trong công tác huấn luyện VĐV bóng đá sân 07 người. 2.1.2. Lựa chọn test kiểm tra đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng Qua tham khảo tài liệu và tìm hiểu thực trạng công tác đánh giá trình độ chiến thuật, kĩ thuật chuyên môn của nam VĐV bóng đá trẻ. Nghiên cứu đã chọn ra 05 bài test mang tính đặc trưng thường được sử dụng trong việc đánh giá khả năng phối hợp tấn công nhóm với bóng đá 07 người. Đó là các test sau: Test 1: Phối hợp nhóm 02 tấn công và 01 phòng thủ 10 lần (lần); Test 2: Phối hợp nhóm 03 tấn công và 02 phòng thủ 10 lần (lần); Test 3: Phối hợp nhóm 04 tấn công và 03 phòng thủ 10 lần (lần); Test 4: Phối hợp nhóm 05 tấn công và 04 phòng thủ 10 lần (lần); Test 5: Phối hợp nhóm 06 tấn công và 05 phòng thủ 10 lần (lần). Với mục đích lựa chọn các test ứng dụng nhằm đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người, nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn huấn luyện viên (HLV), chuyên gia, giảng viên. Kết quả phỏng vấn được trình bày ở bảng 2.1. Bảng 2.1. Kết quả phỏng vấn các test đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng (n= 25) 36
  3. VÕ VĂN QUYẾT - HỒ VIẾT ÁNH Đồng Tỉ lệ Không Tỉ lệ TT Tên test ý (%) đồng ý (%) Phối hợp nhóm 02 tấn công và 01 phòng thủ 10 lần 1 23 92 02 08 (lần) Phối hợp nhóm 03 tấn công và 02 phòng thủ 10 2 24 96 01 04 lần (lần) Phối hợp nhóm 04 tấn công và 03 phòng thủ 10 lần 3 23 92 02 08 (lần) Phối hợp nhóm 05 tấn công và 04 phòng thủ 10 lần 4 22 88 03 12 (lần) Phối hợp nhóm 06 tấn công và 05 phòng thủ 10 lần 5 15 60 10 40 (lần) Từ bảng 2.1 chúng tôi đã chọn ra 04 test có tỉ lệ số người đồng ý cao nhất (80% trở lên) đó là các test sau: - Test 1: Phối hợp nhóm 02 tấn công và 01 phòng thủ 10 lần (lần) - Test 2: Phối hợp nhóm 03 tấn công và 02 phòng thủ 10 lần (lần) - Test 3: Phối hợp nhóm 04 tấn công và 03 phòng thủ 10 lần (lần) - Test 4: Phối hợp nhóm 05 tấn công và 04 phòng thủ 10 lần (lần) Từ kết quả trên nghiên cứu tiến hành kiểm tra, đánh giá tính thông báo và độ tin cậy của các test đã chọn. * Xác định tính thông báo và độ tin cậy của test đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng. + Xác định tính thông báo của test Để xác định tính thông báo của các test, cần phải xác định test trung tâm (chỉ số tham chiếu). Do đặc điểm thi đấu bóng đá giữa tấn công và phòng thủ thay đổi liên tục nên chiến thuật cũng thay đổi để phù hợp với mỗi lần có bóng thì tổ chức tấn công; mất bóng thì tổ chức phòng thủ. Kết quả thi đấu chỉ xác định được là ghi được bao nhiêu bàn thắng vào cầu môn đối phương là thắng… Vì vậy nghiên cứu chọn Hiệu suất thi đấu thông qua đánh giá các chỉ số về (kĩ thuật, chiến thuật, thể lực) làm chỉ số tham chiếu đánh giá hiệu quả phối hợp nhóm ở đối tượng quan sát. Sau đó nghiên cứu tiến hành xác định mối tương quan (hệ số thông báo) giữa thành tích của 04 test còn lại với test tham chiếu. Kết quả được trình bày ở bảng 2.2. Bảng 2.2. Mối tương quan giữa các test đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm c ho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng 37
  4. NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ PHỐI HỢP... Kết quả Hiệu suất Hệ số TT Test kiểm tra thi đấu tương quan ( x ±δ ) ( x ±δ ) (r) Phối hợp nhóm 02 tấn công và 0.755 1 5.2 ± 0.9 01 phòng thủ 10 lần (lần) Phối hợp nhóm 03 tấn công và 0.751 2 5.5 ± 0.6 02 phòng thủ 10 lần (lần) 68.8 ± 3.24 Phối hợp nhóm 04 tấn công và 0.745 3 5.4 ± 0.7 03 phòng thủ 10 lần (lần) Phối hợp nhóm 05 tấn công và 0.736 4 4.8 ± 1.1 04 phòng thủ 10 lần (lần) Kết quả ở bảng 2.2 cho thấy: 04 test đã lựa chọn có mối tương quan mạnh, có đầy đủ tính thông báo ( /r/ > 0,6 với p < 0,05) có thể ứng dụng trong thực tiễn đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng. - Từ những kết quả nghiên cứu trên cho thấy cả 04 test lựa chọn đều đủ tính thông báo và đề tài tiếp tục nghiên cứu về độ tin cậy của các test. + Xác định độ tin cậy của các test đánh hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng. Nhằm mục đích xác định độ tin cậy của các test đã qua khảo nghiệm tính thông báo để đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng. Kết quả được trình bày ở bảng 2.3. Bảng 2.3. Kết quả xác định độ tin cậy của các test đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng (n = 10) Lần 1 Lần 2 Hệ số tương TT Test x ±δ x ±δ quan ( r ) 1 Phối hợp nhóm 02 tấn công và 01 5.2 ± 0.8 5.3 ± 0.7 0.852 phòng thủ 10 lần (lần) 2 Phối hợp nhóm 03 tấn công và 02 5.5 ± 0.5 5.4 ± 0.6 0.857 phòng thủ 10 lần (lần) Phối hợp nhóm 04 tấn công và 03 3 5.4 ± 0.6 5.3 ± 0.7 0.854 phòng thủ 10 lần (lần) Phối hợp nhóm 05 tấn công và 04 phòng 4 4.8 ± 1.2 4.9 ± 1.1 0.845 thủ 10 lần (lần) 38
  5. VÕ VĂN QUYẾT - HỒ VIẾT ÁNH Từ kết quả ở bảng 2.3 cho thấy : Cả 04 test đã qua kiểm tra tính thông báo đều thể hiện hệ số tin cậy giữa 2 lần kiểm tra ở mức độ rất cao ( r > 0,8 với p < 0,05). Điều đó cho thấy các test trên đều thể hiện mối tương quan mạnh, có đầy đủ tính thông báo, đủ độ tin cậy, mang tính khả thi và phù hợp với đối tượng nghiên cứu cũng như trình độ chuyên môn của đội tuyển nhà trường trong việc đánh giá khả năng phối hợp tấn công nhóm của đối tượng nghiên cứu. Đó là các test sau: Test 1: Phối hợp nhóm 02 tấn công và 01 phòng thủ 10 lần (lần). Test 2: Phối hợp nhóm 03 tấn công và 02 phòng thủ 10 lần (lần). Test 3: Phối hợp nhóm 04 tấn công và 03 phòng thủ 10 lần (lần). Test 4: Phối hợp nhóm 05 tấn công và 04 phòng thủ 10 lần (lần). 2.1.3. Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng Để xây dựng tiêu chuẩn đánh giá về phối hợp tấn công nhóm cho khách thể nghiên cứu, đề tài khảo sát mẫu lớn (tiến hành kiểm tra hiện trạng) các test về phối hợp tấn công nhóm của 04 đội tuyển bóng đá 07 người trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Kết quả trình bày ở bảng 2.4. Bảng 2.4. Hiện trạng hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của 04 đội tuyển bóng đá nam 07 người các Trường Trung học phổ thông thành phố Đà Nẵng (n= 40) TT Test x δ Cv (%) ε 1 Phối hợp nhóm 02 tấn công và 01 phòng thủ 10 5.8 1.2 3.17 0.019 lần (lần) 2 Phối hợp nhóm 03 tấn công và 02 phòng thủ 10 5.7 1.3 2.57 0.029 lần (lần) 3 Phối hợp nhóm 04 tấn công và 03 phòng thủ 10 5.6 1.4 3.67 0.017 lần (lần) 4 Phối hợp nhóm 05 tấn công và 04 phòng thủ 10 5.5 1.5 3.59 0.016 lần (lần) Qua kết quả ở bảng 2.4 cho thấy, số liệu ở các test phân bố khá đồng đều (Cv
  6. NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ PHỐI HỢP... ngoài khoảng đó). Với kết quả này, cho phép đề tài xây dựng tiêu chuẩn đánh giá của 04 test nêu trên dựa vào các thang chuẩn. * Xây dựng tiêu chuẩn phân loại hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người các Trường Trung học phổ thông thành phố Đà Nẵng Có nhiều cách xây dựng tiêu chuẩn đánh giá phân loại, nhưng nghiên cứu đã phân loại theo phương thức ±1,28 δ để đánh giá, bởi phân loại theo cách này có ưu điểm là các loại được phân bố đồng đều hơn và loại trung bình chỉ ở mức 50% (bảng 2.5). Bảng 2.5. Tỷ lệ giữa các loại phân theo phương thức ± 1,28 δ Tiêu chuẩn phân loại Đánh giá Tỉ lệ % Trên X + 1,28δ Tốt 10 X + 0,67δ + ∆ ~ X + 1,28δ Khá 15 X - 0,67δ ~ X + 0,67δ Trung bình 50 X - 1,28δ ~ X - 0,67δ - ∆ Yếu 15 Dưới X - 1,28δ Kém 10 Ghi chú: - ∆: là đơn vị nhỏ nhất để phân biệt với mức khá và yếu. - Nếu số đo càng ít càng tốt, tiêu chuẩn phân loại theo chiều ngược lại. Bằng cách đó, nghiên cứu phân loại hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông thành phố Đà Nẵng. Kết quả được trình bày ở bảng 2.6. Bảng 2.6. Tiêu chuẩn phân loại hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người các Trường Trung học phổ thông thành phố Đà Nẵng TT Xếp hạng Kém Yếu T. Bình Khá Tốt Phối hợp nhóm 02 tấn 1 công và 01 phòng thủ ≥ 4.25 4.26 - 4.99 5.00 - 6.60 6.61 -7.33 ≤ 7.34 10 lần (lần) Phối hợp nhóm 03 tấn 2 công và 02 phòng thủ ≥ 4.03 4.04 - 4.82 4.83 - 6.57 6.58 -7.36 ≤ 7.37 10 lần (lần) Phối hợp nhóm 04 tấn 3 công và 03 phòng thủ ≥ 3.80 3.81 - 4.65 4.66 - 6.54 6.55 - 7.39 ≤ 7.40 10 lần (lần) Phối hợp nhóm 05 tấn 4 công và 04 phòng thủ ≥ 3.57 3.58 - 4.49 4.50 - 6.50 6.51 -7,42 ≤ 7.43 10 lần (lần) 40
  7. VÕ VĂN QUYẾT - HỒ VIẾT ÁNH Kết quả ở bảng 2.6 rất thuận tiện để sử dụng trong việc đánh giá, phân loại hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người các Trường Trung học phổ thông thành phố Đà Nẵng về hiệu quả của từng nội dung kiểm tra phối hợp nhóm, đồng thời nhằm phục vụ cho công tác đối chiếu, tham khảo trong thực tiễn huấn luyện và kiểm tra của đối tượng nghiên cứu. * Xác định chuẩn điểm đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người các Trường Trung học phổ thông thành phố Đà Nẵng. Trong lí thuyết đo lường có nhiều thang chuẩn để đánh giá, nhưng nghiên cứu đã sử dụng thang chuẩn C là thang chuẩn 10 điểm được dùng khá phổ biến ở nước ta (còn gọi là thang chuẩn Binet), được tính theo công thức: C = 5 + 2Z. Kết quả được trình bày trong bảng 2.7. Bảng 2.7. Bảng điểm đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người các Trường Trung học phổ thông thành phố Đà Nẵng TT Thang điểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Phối hợp nhóm 02 tấn công và 01 1 2.00 2.60 3.20 3.80 4.40 5.00 5.60 6.20 6.80 7.40 8.00 phòng thủ 10 lần (lần) Phối hợp nhóm 03 tấn công và 02 2 1.58 2,23 2.88 3.53 4.18 4.83 5.48 6.13 6.78 7.43 8.08 phòng thủ 10 lần (lần) Phối hợp nhóm 04 tấn công và 03 3 1.16 1.86 2.56 3.26 3.96 4.66 5.36 6.06 6.76 7.46 8.16 phòng thủ 10 lần (lần). Phối hợp nhóm 05 tấn công và 04 4 0.75 1.50 2.25 3.00 3.73 4.50 5.25 6.00 6.75 7.50 8.25 phòng thủ 10 lần (lần). 2.1.4. Đánh giá thực trạng hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng 2.1.4.1. Hiện trạng thành tích phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng Để đánh giá thực trạng thành tích phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng (thông qua 04 test đã lựa chọn). Nghiên cứu tiến hành kiểm tra về thành tích phối hợp tấn công nhóm của đối tượng nghiên cứu. Kết quả trình bày ở bảng 2.8. 41
  8. NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ PHỐI HỢP... Bảng 2.8. Hiện trạng thành tích phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng (n= 10) Thành tích TT Test ( x ±δ ) 1 Phối hợp nhóm 02 tấn công và 01 phòng thủ 10 lần (lần) 5.3 ± 0.6 2 Phối hợp nhóm 03 tấn công và 02 phòng thủ 10 lần (lần) 5.1 ± 0.7 3 Phối hợp nhóm 04 tấn công và 03 phòng thủ 10 lần (lần) 4.8 ± 0.5 4 Phối hợp nhóm 05 tấn công và 04 phòng thủ 10 lần (lần) 4.6 ± 0.9 Từ kết quả bảng 2.8 cho thấy, hiện trạng thành tích về phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng là không được tốt của cả 04 test kiểm tra. Thành tích của các em là chưa tốt, hiệu quả của chiến thuật phối hợp tấn công nhóm kém chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn trong thi đấu. 2.1.4.2. Thực trạng về hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng Với mục đích đánh giá thực trạng về hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đối tượng nghiên cứu, nghiên cứu dựa vào kết quả kiểm tra trên đồng thời căn cứ vào bảng xếp loại (2.6), bảng điểm (2.7) và tiến hành đánh giá xếp loại kết quả kiểm tra các test về hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng. Kết quả được trình bày ở bảng 2.9. Bảng 2.9. Kết quả đánh giá xếp loại về hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng Thành Xếp loại TT Test tích Yếu Kém T.bình Khá Giỏi Phối hợp nhóm 02 tấn công và 1 0.6 ± 5.3 X )01 phòng thủ 10 lần (lần Phối hợp nhóm 03 tấn công và 2 0.7 ± 5.1 X )02 phòng thủ 10 lần (lần Phối hợp nhóm 04 tấn công và 3 0.5 ± 4.8 X )03 phòng thủ 10 lần (lần Phối hợp nhóm 05 tấn công và 4 0.9 ± 4.6 X )04 phòng thủ 10 lần (lần 42
  9. VÕ VĂN QUYẾT - HỒ VIẾT ÁNH Từ kết quả ở bảng 2.9 cho thấy, thực trạng xếp loại về hiệu quả phối hợp tấn công nhóm cho đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng chỉ đạt ở mức Trung bình và kém. Cụ thể như sau: Test 1: Phối hợp nhóm 02 tấn công và 01 phòng thủ 10 lần (lần) - xếp loại (Trung bình) Test 2: Phối hợp nhóm 03 tấn công và 02 phòng thủ 10 lần (lần) - xếp loại (Trung bình) Test 3: Phối hợp nhóm 04 tấn công và 03 phòng thủ 10 lần (lần) - xếp loại (Kém) Test 4: Phối hợp nhóm 05 tấn công và 04 phòng thủ 10 lần (lần) - xếp loại (Kém) 2.1.4.3. Thực trạng về hiệu quả phối hợp tấn công nhóm trong thi đấu của đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng Để làm rõ hơn về hiệu quả của sự phối hợp nhóm của đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu tiến hành quan sát và tổng hợp về hiệu quả của sự phối hợp nhóm trong quá trình thi đấu tại giải Hội khỏe phù đổng học sinh THPT năm 2022 của đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng, qua 05 trận đấu. Kết quả được trình bày tại bảng 2.10. Bảng 2.10. Hiệu quả phối hợp tấn công nhóm trong thi đấu của đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng năm 2022 (n = 5) Phối hợp nhóm Phối hợp Phối hợp 2 người Phối hợp 3 người Phối hợp 4 và 5 người TT Thành Thành Thành công Số lần công Số lần công Số lần Trận Tỉ lệ % Tỉ lệ % Tỉ lệ % 09 07 02 1 Trận 1 22 15 10 40.91% 46.67% 20.00% 11 06 03 2 Trận 2 23 16 11 47.83% 37.50% 27.27% 09 07 02 3 Trận 3 17 14 09 52.94% 50.00% 22.22% 07 05 02 4 Trận 4 19 16 10 36.84% 31.25% 20.00% 05 06 02 5 Trận 5 17 17 09 29.41% 35.29% 22.22% 43
  10. NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ PHỐI HỢP... Qua kết quả ở bảng 2.10 cho thấy: Số lần phối hợp nhóm trong từng trận đấu chủ yếu là nhóm 2 và 3 người phối hợp nhiều hơn nhóm 4, 5 người. Tỉ lệ phối hợp thành công giữa các nhóm trong thi đấu là không cao, cụ thể: - Phối hợp nhóm 02 người có tỉ lệ thành công từ 29,41% đến 52.94%. - Phối hợp nhóm 03 người có tỉ lệ thành công từ 31.25% đến 50.00%. - Phối hợp nhóm 04, 05 người có tỉ lệ thành công từ 20.00% đến 27.27%. Sự phối hợp nhóm trong quá trình thi đấu có tỉ lệ thành công không được cao như trên là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng chuyên môn của trận đấu không tốt và kết quả trận đấu thường thất bại. Cụ thể, là qua 05 trận đấu vòng loại đội tuyển bóng đá 07 người của trường đã thua 04 trận và hòa 01 trận, xếp cuối bảng. 3. Kết luận Nghiên cứu đã xác định được 04 test đủ tin cậy đánh giá chính xác trình độ về hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng. Các test đó là: 1- Phối hợp nhóm 02 tấn công và 01 phòng thủ 10 lần (lần); 2- Phối hợp nhóm 03 tấn công và 02 phòng thủ 10 lần (lần); 3- Phối hợp nhóm 04 tấn công và 03 phòng thủ 10 lần (lần); 4- Phối hợp nhóm 05 tấn công và 04 phòng thủ 10 lần (lần). Nghiên cứu đã xây dựng được 03 bảng điểm đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng, bao gồm: - Bảng phân loại hiệu quả phối hợp tấn công nhóm theo từng test. - Bảng đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm theo từng test. - Bảng điểm tổng hợp đánh giá hiệu quả phối hợp tấn công nhóm. Trên cơ sở tiêu chuẩn đã xây dựng, nghiên cứu đã đánh giá được thực trạng hiệu quả phối hợp tấn công nhóm của đội tuyển bóng đá nam 07 người Trường Trung học phổ thông Khai Trí, thành phố Đà Nẵng, chỉ đạt ở mức trung bình và yếu, tỉ lệ thành công trong thi đấu chỉ đạt 20.00% - 52.94%. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Dương Nghiệp Chí và cộng sự (2004), Đo lường thể thao, NXB TDTT Hà Nội. [2] Trần Duy Hòa và cộng sự (2018), Giáo trình huấn luyện bóng đá, NXB TT&TT. [3] Võ Văn Quyết và cộng sự (2020), Hệ thống bài tập nâng cao kĩ - chiến thuật bóng đá, NXB TT&TT [4] Nguyễn Thế Truyền, Nguyễn Kim Minh, Trần Quốc Tuấn (2003), Tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện trong tuyển chọn và huấn luyện thể thao, NXB TDTT Hà Nội 44
  11. VÕ VĂN QUYẾT - HỒ VIẾT ÁNH INVESTIGATION INTO BUILDING EVALUATION STANDARDS OF THE EFFECTIVENESS IN GROUP ATTACK COORDINATION IN THE 07-PERSON MEN'S FOOTBALL TEAM OF KHAI TRI HIGH SCHOOL, DA NANG CITY VO VAN QUYET Da Nang University of Sports and Physical Education HO VIET ANH Quang Nam University Abstract: The article introduces the test results of 04 pedagogical tests to evaluate the effectiveness of group attack coordination in the 07-member men's football team at Khai Tri High School, Da Nang city, and at the same time develops classification standards and a composite scoreboard to evaluate the effectiveness of group attack coordination for research subjects. Keywords: standard, evaluate the effectiveness of team attack coordination, 07 men's football team Khai Tri High School, Da Nang city. 45
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0