Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ kỹ thuật cơ bản cho nam sinh viên học Giáo dục Thể chất 3 môn Bóng chuyền Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh học kỳ I năm 2023-2024
lượt xem 1
download
nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ kỹ thuật cơ bản cho các SV học Giáo dục Thể chất 3 môn Bóng chuyền Trường ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh học kỳ I năm 2023 - 2024 là quan trọng cho việc đánh giá hiệu quả công tác giảng dạy hiện tại và hoàn thiện, nâng cao chất lượng và chương trình giảng dạy hiện hành.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ kỹ thuật cơ bản cho nam sinh viên học Giáo dục Thể chất 3 môn Bóng chuyền Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh học kỳ I năm 2023-2024
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 306 (February 2024) ISSN 1859 - 0810 Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ kỹ thuật cơ bản cho nam sinh viên học Giáo dục Thể chất 3 môn Bóng chuyền Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh học kỳ I năm 2023-2024 Phan Ngọc Huy* *TS. Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh Received: 3/01/2024; Accepted: 15/01/2024; Published: 22/01/2024 Abstract: Based on theoretical and practical basis, along with basic scientific research methods in the field of Physical Education and Sports, we have conducted an assessment: Basic technical level for male Education students. Physical Education 3 Volleyball subjects at Ho Chi Minh City Banking University. Research results are determined as a basis for evaluating the effectiveness and improving the current teaching program; The research process selected 6 tests to evaluate the basic technical level of Volleyball for male students studying Physical Education 3 Volleyball subjects at Ho Chi Minh City Banking University, and at the same time developed assessment standards. of the tests selected for the research subjects. Keywords: Standards and techniques for kicking the ball, cushioning the ball, Volleyball, serving the ball, cushioning the ball, Ho Chi Minh City Banking University. 1. Đặt vấn đề chuyền Trường ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh Trường ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh là một học kỳ I năm 2023 - 2024 là quan trọng cho việc trong các trường đại học có phong trào Thể dục Thể đánh giá hiệu quả công tác giảng dạy hiện tại và thao phát triển mạnh và đạt nhiều thành tích cao. hoàn thiện, nâng cao chất lượng và chương trình Trong đó, môn Bóng chuyền được sinh viên (SV) giảng dạy hiện hành. yêu thích và tham gia tập luyện nhiều hơn so với các 2. Nội dung nghiên cứu môn thể thao khác. Môn Bóng chuyền có nhiều kỹ 2.1. Phương pháp, đối tượng và thời gian nghiên thuật như: Chuyền bóng, đệm bóng, phát bóng, đập cứu bóng, chắn bóng,... việc hoàn thiện kỹ thuật cơ bản - Phương pháp nghiên cứu: Phân tích và tổng hợp rất quan trọng vì nó có thể nâng cao năng lực tổng tài liệu; phỏng vấn chuyên gia; Kiểm tra sư phạm và hợp và việc phối hợp thực hiện các kỹ chiến thuật Toán học thống kê. trong việc thi đấu và phối hợp với đồng đội, qua đó - Đối tượng nghiên cứu: 60 nam SV học Giáo dục nâng cao hiệu quả tập luyện tổng thể. Tuy nhiên, qua Thể chất 3 môn Cầu lông Trường ĐH Ngân hàng Tp. thực tế giảng dạy, quan sát cho thấy trong các buổi Hồ Chí Minh học, tập luyện cũng như thi đấu của các SV các khóa, - Thời gian nghiên cứu: Học kỳ I năm 2023 - việc thực hiện kỹ thuật cơ bản chưa tốt. Từ đó ảnh 2024. hưởng đến kết quả học tập của SV Trường ĐH Ngân 2.2. Lựa chọn test đánh giá trình độ kỹ thuật cơ hàng Tp. Hồ Chí Minh. bản cho SV học Giáo dục Thể chất 3 môn Cầu lông Đã có nhiều công trình nghiên cứu về Bóng Trường ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh chuyền như: Tạ Quang Trung (2011), Nguyễn Văn Nghiên cứu tiến hành lựa chọn test đánh giá trình Quang (2012), Nguyễn Tất Tuấn (2012), Nguyễn Thị độ kỹ thuật cơ bản môn Bóng chuyền cho các SV Thu Hoài (2013), Võ Văn Ca (2013),… Nhưng chưa Trường ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh thông qua có nghiên cứu nào về đánh giá trình độ kỹ thuật cơ các bước: Lựa chọn qua tham khảo tài liệu, quan bản về môn Bóng chuyền cho SV Trường Đại học sát sư phạm; Lựa chọn qua phỏng vấn trực tiếp các Ngân hàng TP.HCM. Vì vậy, việc nghiên cứu xây chuyên gia, giáo viên; Lựa chọn qua phỏng vấn bằng dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ kỹ thuật cơ bản phiếu hỏi; Xác định tính thông báo, độ tin cậy của cho các SV học Giáo dục Thể chất 3 môn Bóng test. Kết quả phỏng vấn được mô tả qua bảng sau: 250 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 306(February 2024) ISSN 1859 - 0810 Bảng 2.1. Kết quả phỏng vấn lựa chọn test đánh giá Cầu lông Trường ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh trình độ kỹ thuật cơ bản môn Bóng chuyền cho các (vì cả 4 test thu được rlặp lại > 0,8 và rthứ bậc > 0,6 tại p SV Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (n = 20) < 0,01). 2.3. Xây dựng tiêu chuẩn TT Nội dung test Kết quả phỏng vấn đánh giá trình độ kỹ Không Quan Rất thuật cơ bản cho SV học quan trọng quan Giáo dục Thể chất 3 môn trọng trọng Cầu lông Trường ĐH n % n % n % Ngân hàng Tp. Hồ Chí 1 Phát bóng điểm rơi 1m cuối sân 5 quả (quả) 3 15 3 15 14 70 Minh Để xây dựng tiêu 2 Phát bóng cao tay điểm rơi toàn sân 10 quả 0 0 4 20 16 80 chuẩn đánh giá trình độ (điểm) kỹ thuật cơ bản môn Bóng 3 Ném bóng nhồi (cm) 11 55 5 25 4 20 chuyền cho SV Trường 4 Chạy rẽ quạt (hình cây thông) (s) 12 60 3 15 5 25 ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh, nghiên cứu áp 5 Phát bóng 5 quả vào sân (số lần) 1 5 4 20 15 75 dụng theo thang độ C, cho 6 Đệm bóng vào ô vuông 80cm 10 quả (điểm) 1 5 2 10 17 85 phép tiến hành nghiên cứu đánh giá kết quả kiểm 7 Di chuyển đệm bóng vào tường 10 lần (quả) 6 30 6 30 8 40 tra trên đối tượng gồm 60 8 Đệm bóng vào ô trên tường 10 lần (quả) 4 20 1 5 15 75 nam SV. Qua kiểm tra sư 9 Tại chỗ đệm bóng vào vị trí xác định 10 quả 5 25 10 50 5 25 phạm và lấy giá trị trung (quả) bình, độ lệch chuẩn 4 test đã xây dựng thang điểm 10 Đệm nhóm 2 người 10 quả (điểm) 2 10 2 10 16 80 đánh giá theo mức 10 11 Đệm nhóm 2 người qua lưới 10 quả (điểm) 1 5 1 5 18 90 điểm. Kết quả được mô tả qua bảng 2.2 như sau: Thông qua Bảng 2.2. Bảng điểm đánh giá trình độ kỹ thuật cơ bản trong môn Bóng chuyền của SV kết quả bảng 2.1, Trường ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh nghiên cứu lựa chọn các test có Nội dung test Điểm tỷ lệ lựa chọn 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 >75% ở mức rất 1) Phát bóng cao tay điểm rơi toàn sân 9.07 8.11 7.75 7.39 7.03 6.67 4.31 3.95 2.59 1.23 quan trọng của 10 quả (điểm) các chuyên gia. 2) Đệm bóng vào ô vuông 80cm 10 quả 9.17 8.13 7.61 7.35 6.09 5.83 4.57 3.31 2.05 1.79 Cụ thể, nghiên (điểm) cứu lựa chọn 3) Đệm nhóm 2 người 10 quả (điểm) 9.03 8.34 7.72 6.41 6.10 5.79 4.48 3.17 2.86 1.55 được 04 test đánh 4) Đệm nhóm 2 người qua lưới 10 quả 9.05 8.54 7.34 7.13 6.93 5.72 4.52 3.31 2.11 1.90 giá trình độ kỹ (điểm) thuật cơ bản môn Bóng chuyền cho các SV Trường ĐH Ngân hàng Tp. Qua kiểm tra sư phạm và xây dựng bảng điểm Hồ Chí Minh gồm: 1) Phát bóng cao tay điểm rơi theo thang điểm 10 để đánh giá trình độ kỹ thuật toàn sân 10 quả (điểm); 2) Đệm bóng vào ô vuông cơ bản, nghiên cứu dựa vào quy tắc 2δ để xây dựng 80cm 10 quả (điểm); 3) Đệm nhóm 2 người 10 thang điểm dưới dạng bảng phân loại đánh giá theo quả (điểm); 4) Đệm nhóm 2 người qua lưới 10 quả (điểm). 5 mức: Tốt, khá, trung bình, yếu, kém. Kết quả phân Thông qua kiểm tra độ tin cậy và tính thống báo loại được tiến hành như sau: Giỏi: > + 2δ; Khá: + sau quá trình lập test cho thấy tất cả 4 test đều đảm 1δ → + 2δ; Trung bình: – 10δ →+ 1δ; Yếu: - 2δ → bảo độ tin cậy cần thiết dùng để đánh giá trình độ kỹ - 1δ; Kém: < - 2δ. Kết quả được mô tả tại bảng 2.3: thuật cơ bản của SV học Giáo dục Thể chất 3 môn 251 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 306 (February 2024) ISSN 1859 - 0810 Bảng 2.3. Bảng điểm phân loại đánh giá trình độ cho SV Trường ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh. kỹ thuật cơ bản trong môn Bóng chuyền của SV Bài viết đã xây dựng được tiêu chuẩn đánh giá trình Trường ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh độ kỹ thuật cơ bản môn Bóng chuyền cho SV Trường Trung ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh theo thang độ C, Nội dung các test Tốt Khá Yếu Kém phân loại và bảng điểm tổng hợp đánh giá trình độ kỹ bình thuật cơ bản môn Bóng chuyền cho SV Trường ĐH 1) Phát bóng cao > 9.07 9.06- 7.38- 5.00- < 3.74 tay điểm rơi toàn 7.39 5.01 3.75 Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh. sân 10 quả (điểm) Tài liệu tham khảo 1. Lê Bửu (1995), Bác Hồ với thể dục thể thao 2) Đệm bóng vào ô > 9.17 9.16- 7.34- 5.00- < 3.30 vuông 80cm 10 quả 7.35 5.01 3.31 Việt Nam, NXB TDTT Hà Nội. (điểm) 2. Lê Bửu, Dương Nghiệp Chí, Nguyễn Hiệp (1983), Lý luận và phương pháp tập luyện thể thao, 3) Đệm nhóm > 9.03 9.02- 7.71- 5.00- < 3.16 2 người 10 quả 7.72 5.01 3.17 Sở TDTT TP. Hồ Chí Minh. (điểm) 3. Lê Bửu, Nguyễn Thế Truyền (1991). Lý luận 4) Đệm nhóm 2 > 9.05 9.04- 7.12- 5.00- < 3.30 và phương pháp thể thao trẻ, NXB TDTT, TP. Hồ người qua lưới 10 7.13 5.01 3.31 Chí Minh. quả (điểm) 4. Dương Nghiệp Chí, Nguyễn Danh Thái (2003), 2.4. Xây dựng bảng điểm tổng hợp đánh giá trình Thực trạng thể chất người Việt Nam từ 6-20 tuổi độ kỹ thuật cơ bản môn Bóng chuyền cho SV (thời điểm năm 2001), NXB TDTT Hà Nội. Trường ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh 5. Văn Hồng Cương (2013), Nghiên cứu ứng Từ kết quả thu được ở trên, nghiên cứu tiếp dụng nâng cao hiệu quả phát bóng cho nữ vận động tục tiến hành xây dựng bảng điểm tổng hợp đánh viên Bóng chuyền đội tuyển Quân chủng Phòng giá trình độ kỹ thuật cơ bản môn Bóng chuyền SV Không - Không Quân Việt Nam, Luận văn Thạc sĩ Trường ĐH Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh theo 5 Khoa học Giáo dục. mức: Tốt, khá, trung bình, yếu và kém, kết quả được 6. Hoàng Công Dân (2001), Nghiên cứu cải tiến mô tả tại bảng 2.4: tiêu chuẩn dánh giá thể lực SV Đại học Mỏ - Địa Bảng 2.4. Điểm tổng hợp đánh giá trình độ kỹ thuật chất cơ sở nhóm nghề đặc thù, Tuyển tập nghiên cứu cơ bản môn Bóng chuyền cho SV Trường ĐH Ngân khoa học GDTC và sức khỏe trong nhà hàng Tp. Hồ Chí Minh 7. Nguyễn Đại Dương và Cộng sự (1999), Nghiên cứu diễn biến thể lực chung của SV Khoa học TDTT, Phân loại điểm tổng hợp Mức điểm tổng hợp NXB Hà Nội. Tốt ≥ 36 8. Nguyễn Thị Thu Hòa (2013), Nghiên cứu khắc phục sai lầm thường mắc trong quá trình huấn luyện Khá 29 – 35 kỹ thuật chuyền bóng, đệm bóng cho nữ vận động Trung bình 20 – 28 viên Bóng chuyền trẻ Phòng Không - Không Quân, Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học. Yếu 14 – 19 9. Lưu Quang Hiệp, Phạm Thị Uyên (1995), Sinh Kém ≤ 13 lý học Thể dục Thể thao, NXB TDTT Hà Nội. Hướng dẫn ứng dụng tiêu chuẩn đánh giá trình 10. Lê Văn Lẫm, Phạm Xuân Thành (2007), Giáo độ kỹ cơ bản môn Bóng chuyền cho SV Trường ĐH trình đo lường thể dục thể thao, NXB TDTT, Hà Nội. Ngân hàng Tp. Hồ Chí Minh: Bước 1 - Tiến hành 11. Đinh Lẫm, Nguyễn Bình (2000), Huấn luyện kiểm tra 4 test đối với SV; Bước 2 - Đối chiếu kết Bóng chuyền, NXB TDTT Hà Nội. quả đã kiểm tra với từng bảng điểm (theo thang điểm 12 Trần Đức Phấn, Phan Hồng Minh, Nguyễn 10, theo phân loại); Bước 3- Xác định mốc chuẩn để Danh Thái (2001), Giành ưu thế không gian- thời quy đổi điểm hoặc phân loại đối với SV theo thang gian trong thi đấu Bóng chuyền, Thông tin khoa học độ nhằm đánh giá kết quả đạt được. TDTT - Chuyên đề Bóng chuyền, Viện Khoa học 3. Kết luận TDTT Hà Nội. Thông qua nghiên cứu đã lựa chọn được 4 test 13. Lê Quý Phượng (2011), Giáo trình Nghiên đánh giá trình độ kỹ thuật cơ bản môn Bóng chuyền cứu khoa học (tài liệu dùng cho giảng dạy chuyên ngành TDTT). 252 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực môn võ thuật Công an nhân dân cho nam sinh viên trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy
3 p | 101 | 4
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá thể chất cho sinh viên năm thứ nhất, thứ hai Trường Đại học Thái Bình
6 p | 8 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực cho nam học viên đội tuyển Boxing Học viện An ninh nhân dân
3 p | 61 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên chuyên ngành giáo dục thể chất trường Đại học Thủ đô Hà Nội
6 p | 79 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện của vận động viên các môn thể thao hoạt động có chu kỳ lứa tuổi 15-17 tại Thanh Hóa
7 p | 24 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá năng lực công suất yếm khí cho nam vận động viên bóng đá trẻ lứa tuổi 16-17
5 p | 40 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập các học phần thực hành theo định hướng phát triển năng lực cho sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Hồng Đức
6 p | 86 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân
4 p | 10 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập môn Cầu lông cho sinh viên Trường Cao đẳng Thái Nguyên
3 p | 12 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn thể lực chuyên môn cho nam học viên khóa D48 môn Võ thuật Công an nhân dân Học viện An ninh nhân dân
4 p | 31 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên câu lạc bộ cầu lông trường Đại học Xây dựng
3 p | 42 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức bền tốc độ cho nam sinh viên chuyên sâu cầu lông khóa 49 trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
6 p | 35 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập thực hành cho sinh viên năm thứ hai chuyên ngành Golf – Ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
3 p | 43 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nam vận động viên môn Vovinam lứa tuổi 14-15 huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội
4 p | 31 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá khả năng phối hợp vận động cho nam vận động viên Karatedo lứa tuổi 14-16 tuổi Trung tâm thể thao Công an nhân dân
5 p | 26 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức mạnh cho nam sinh viên Học viện An ninh nhân dân trong môn võ thuật Công an nhân dân
4 p | 115 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thi đấu cho nam vận động viên đá cầu trẻ
3 p | 58 | 1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nữ vận động viên đội tuyển bóng rổ trường Đại học Xây dựng Hà Nội
4 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn