Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập môn học Bóng đá cho sinh viên trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên
lượt xem 4
download
Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học phù hợp lựa chọn được 01 nội dung kiểm tra lý thuyết, 3 nội dung kiểm tra thực hành, trên cơ sở đó, xây dựng được tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập môn Bóng đá đối với sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên (ĐHCNTT&TT - ĐHTN). Các tiêu chuẩn này sau khi kiểm nghiệm đã chứng minh được tính chính xác, khách quan và phù hợp với thực tiễn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập môn học Bóng đá cho sinh viên trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên
- 382 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN HỌC BÓNG ĐÁ CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN ThS. Ngô Văn Mạnh1 Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên Summary: Using appropriate scientific cứu khoa học phù hợp lựa chọn được 01 nội research methods, it is possible to choose 1 dung kiểm tra lý thuyết, 3 nội dung kiểm tra content for the theory test and 3 for the practice thực hành, trên cơ sở đó, xây dựng được tiêu test, on that basis, to build standards for chuẩn đánh giá kết quả học tập môn Bóng đá assessing the learning outcomes of football for đối với sinh viên Trường Đại học Công nghệ students. with students of the Thai Nguyen Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái University of Information and Communication Nguyên (ĐHCNTT&TT - ĐHTN). Các tiêu Technology. These standards, after testing, chuẩn này sau khi kiểm nghiệm đã chứng have proven their accuracy, objectivity and minh được tính chính xác, khách quan và phù practicality. hợp với thực tiễn. Từ khóa: Tiêu chuẩn đánh giá; Bóng đá; Keywords: Evaluation criteria; Football, Thai Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Nguyen University of Information and Truyền thông - Đại học Thái Nguyên. Communication Technology 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN Công tác Giáo dục thể chất (GDTC) tại 2.1. Lựa chọn nội dung kiểm tra đánh giá kết Trường ĐHCNTT&TT - ĐHTN trong những quả học tập môn học Bóng đá cho sinh viên năm qua luôn được quan tâm, coi trọng. Trường Trường ĐHCNTT&TT - ĐHTN ĐHCNTT&TT - ĐHTN luôn tạo điều kiện để Để lựa chọn được các nội dung kiểm tra, sinh viên được lựa chọn tham gia tập luyện các chúng tôi đã tiến hành tham khảo các tài liệu môn thể thao phù hợp với nhu cầu và sở thích. liên quan, giáo trình, chương trình môn học của Bóng đá là một trong những môn thể thao tự Bộ môn GDTC, tham khảo các đề tài nghiên chọn được nhiều sinh viên yêu thích và tham gia cứu xây dựng nội dung và tiêu chuẩn đánh giá tập luyện. Khi học Bóng đá, sinh viên được kết quả học tập... từ đó xác định được 3 nội dung trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng cơ bản trong kiểm tra lý thuyết và 6 nội dung kiểm tra thực môn Bóng đá. Tuy nhiên, quan sát thực tế cho hành. Trên cơ sở đó tiến hành phỏng vấn với 30 thấy, việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập chuyên gia, giảng viên có chuyên môn cao trong môn Bóng đá của sinh viên còn một số hạn chế, và ngoài Trường về mức độ ưu tiên sử dụng các thiếu tính khoa học và chưa đánh giá được toàn nội dung kiểm tra (theo 3 mức, tương ứng với diện kết quả học tập của sinh viên. Chính vì vậy, số điểm từ 1 – 3 điểm). Kết quả thu được trình việc nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn đánh giá bày ở bảng 1. kết quả học tập môn Bóng đá cho sinh viên Từ kết quả phỏng vấn trình bày ở bảng 1, Trường ĐHCNTT&TT - ĐHTN là việc làm cần chúng tôi lựa chọn được 01 nội dung kiểm tra thiết và có ý nghĩa thực tiễn. lý thuyết (nội dung 3) và 03 nội dung kiểm tra Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi đã sử đánh giá năng lực thực hành (nội dung 2, 3, 4) dụng các phương pháp nghiên cứu: phân tích và đều có số điểm đánh giá cao từ 78 – 85 điểm (tối tổng hợp tài liệu, phỏng vấn tọa đàm, quan sát sư đa 90 điểm). TẠP CHÍ KHOA HỌC THỂ THAO phạm, kiểm tra sư phạm và toán học thống kê. 2.2. Xây dựng và kiểm nghiệm tiêu chuẩn Số đặc biệt/2023 1. Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên
- SPORTS FOR ALL 383 Bảng 1. Kết quả phỏng vấn lựa chọn nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả môn học Bóng đá cho sinh viên Trường ĐHCNTT&TT - ĐHTN (n=30) Kết quả TT Nội dung phỏng vấn (điểm) I Nội dung kiểm tra lý thuyết Thi vấn đáp bộ đề ba câu hỏi cho 3 nội dung học tập của chương trình (chấm 1 30 theo thang điểm 10) Đề 3 câu hỏi cho 3 nội dung học tập của chương trình (chấm theo thang điểm 2 25 10) Thi trắc nghiệm mỗi đề gồm 3 phần về 3 nội dung học tập của chương 3 79 trình (chấm theo thang điểm 10) II Nội dung kiểm tra thực hành 1 Đá lòng vào cầu môn (quả) 22 2 Ném biên (m) 80 3 Đánh đầu (m) 85 4 Dẫn bóng tốc độ 30m (s) 78 5 Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn (s) 25 6 Đá bóng xa (m) 42 đánh giá kết quả học tập môn học Bóng đá án trả lời. Với mỗi đáp án trả lời đúng sẽ được cho sinh viên Trường ĐHCNTT&TT - 1 điểm, sai được 0 điểm. ĐHTN Tỷ trọng đánh giá kết quả học tập lý thuyết 2.2.1. Xây dựng tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá môn học Bóng đá cho sinh viên Trường cho sinh viên Trường ĐHCNTT&TT - ĐHTN ĐHCNTT&TT - ĐHTN được trình bày ở bảng Quá trình xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết 2. quả học tập môn Bóng đá được tiến hành theo 3 Đối với nội dung thực hành: Đề tài căn cứ bước: Bước 1 – Xác định tỷ trọng ảnh hưởng vào kết quả xác định khoảng giá trị trung bình của các nội dung; Bước 2 – Kiểm tra tính đại của các thang điểm và phỏng vấn lấy ý kiến của diện của giá trị trung bình mâũ cho tôn̉ g thê;̉ các chuyên gia, sử dụng phương pháp toán học Bước 3 – Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá cho các thống kê, đề tài xây dựng được bảng tiêu chuẩn nội dung. đánh giá kết quả học tập môn học Bóng đá cho Đối với nội dung lý thuyết: Dựa vào các kết sinh viên Trường ĐHCNTT&TT - ĐHTN như quả xác định tỷ trọng của các nội dung đánh giá trình bày tại bảng 3. lý thuyết. Đồng thời căn cứ vào phương pháp 2.2.2. Kiểm nghiệm hiệu quả tiêu chuẩn kiêm̉ trắc nghiệm khách quan trong 10 phút, mỗi đề tra đánh giá cho sinh viên Trường trắc nghiệm gồm 3 phần kiến thức được trang ĐHCNTT&TT - ĐHTN bị: Phần vị trí tác dụng và lịch sử phát triển môn Để đánh giá và kiểm tra tính hiệu quả của các Bóng đá gồm 2 câu hỏi, mỗi câu hỏi có 4 tiêu chuẩn đã xây dựng đề tài tiến hành kiểm tra phương án trả lời; phần nguyên lý kỹ thuật, luật và đánh giá kết quả học tập Bóng đá của 200 thi đấu môn Bóng đá và phần phương pháp tổ sinh viên khoa CNTT tại Trường chức thi đấu và trọng tài môn Bóng đá, mỗi ĐHCNTT&TT - ĐHTN. Kết quả thu được trình SPORTS SCIENCE JOURNAL phần sẽ gồm 4 câu hỏi, mỗi câu hỏi có 4 phương bày ở bảng 4. N0 Special/2023
- 384 THỂ DỤC, THỂ THAO CHO MỌI NGƯỜI Kế quả bảng 4 cho thấy: Khi đánh giá theo t Để khách quan hơn trong việc kiểm định tính nội dung và tiêu chuẩn mới, tỷ lệ sinh viên đạt hiệu quả các tiêu chuẩn đã xây dựng, đề tài đã điểm khá và điểm trung bình cao hơn, số lượng tiến hành phỏng vấn bằng phiếu hỏi đối với 200 sinh viên đạt điểm giỏi và yếu kém đều thấp sinh viên khoa CNTT về tính khách quan, độ hơn. Kết quả này cho thấy, tiêu chuẩn mà đề tài chính xác của các nội dung và chỉ tiêu đã lựa xây dựng bước đầu đánh giá được chính xác, chọn và xây dựng trong kiểm tra đánh giá kết phù hợp hơn so với trước đây. Điều này cũng quả học tập môn Bóng đá cho sinh viên vào thời cho thấy, để đạt được điểm giỏi, sinh viên cần điểm sau khi công bố kết thúc môn học. Kết quả tăng cường hơn nữa thời gian cho việc học tập, trình bày ở bảng 5. rèn luyện trong giờ cũng như ngoài giờ chính Kết quả phỏng vấn thu được ở bảng 5 cho khóa. thấy, có tới 84% sinh viên được hỏi cho rằng các Bảng 2. Tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập lý thuyết môn học Bóng đá của sinh viên Trường ĐHCNTT&TT - ĐHTN Tỷ trọng TT Phần nội dung điểm 1 Vị trí tác dụng và lịch sử phát triển môn Bóng đá 2,0 điểm 2 Phần nguyên lý kỹ thuật và luật thi đấu môn Bóng đá 4,0 điểm 3 Phần phương pháp tổ chức thi đấu và trọng tài môn Bóng đá 4,0 điểm Bảng 3. Tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập thực hành môn học Bóng đá cho sinh viên Trường ĐHCNTT&TT - ĐHTN Giới Điểm 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 tính Nội dung Ném biên (m) 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 Đánh đầu (m) 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 Nam Dẫn bóng tốc độ 4”2 4”4 4”6 4”8 5”0 5”2 5”4 5”6 5”8 6”0 30m (s) Ném biên (m) 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 Đánh đầu (m) 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 Nữ Dẫn bóng tốc độ 5”2 5”4 5”6 5”8 6”0 6”2 6”4 6”6 6”8 7”0 30m (s) Bảng 4. Đánh giá kết quả kiểm tra kết thúc môn Bóng đá của sinh viên Trường ĐHCNTT&TT - ĐHTN (n=200) Kết quả học tập TT Nội dung Yếu - kém Trung bình Khá Giỏi mi % mi % mi % mi % I Lý thuyết 20 9.5 50 25 100 50 30 15 II Thực hành 1 Ném biên (m) 20 9.5 45 22.5 100 50 35 17.5 2 Đánh đầu (m) 22 11 48 24 110 55 20 10 TẠP CHÍ KHOA HỌC THỂ THAO 3 Dẫn bóng tốc độ 30m (s) 24 12 46 23 105 52.5 25 12.5 Số đặc biệt/2023
- SPORTS FOR ALL 385 Bảng 5. Kết quả phỏng vấn sinh viên về tính khách quan, chính xác trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Bóng đá (n = 200) Kết quả Nội dung phỏng vấn Cao Bình thường Thấp mi % mi % mi % 1. Tính khách quan trong kiểm tra đánh giá kết 168 84 22 11 10 5 quả học tập môn Bóng đá 2. Tính chính xác trong đánh giá kết quả học tập 165 82.5 20 10 15 7.5 môn Bóng đá Bảng 6. Kết quả phỏng vấn quan điểm của các giáo viên bộ môn GDTC Học viên Nông nghiệp Việt Nam đối với các tiêu chuẩn kiểm tra mà đề tài đã xây dựng (n=20) Kết quả (n = 20) TT Nội dung Đồng ý Không đồng ý mi Tỷ lệ % mi Tỷ lệ % 1 Nội dung kiểm tra đã phản ánh đúng nội dung học tập 18 90 2 10 2 Cân đối về yêu cầu kiểm tra 20 100 0 - 3 Thang điể điểm hợp lý m 19 95 1 5 tiêu chuẩn kiểm tra được xây dựng có tính Kết quả kiểm nghiệm thực tiễn cho thấy, các khách quan cao và 82.5% cho rằng có tính chính tiêu chuẩn kiểm tra mà đề tài đã xây dựng đảm xác cao. Tỷ lệ sinh viên đánh giá tính khách bảo tính khách quan, chính xác và phù hợp với quan và tính chính xác thấp chỉ từ 5 – 7.5%. thực tiễn. Để có thêm căn cứ thực tiễn đánh giá tính hiệu quả của các tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá TÀI LIỆU THAM KHẢO kết quả học tập môn học Bóng đá cho sinh viên 1. Trần Đức Dũng (2007), Giáo trình Bóng Trường ĐHCNTT&TT - ĐHTN mà chúng tôi đá, Nxb TDTT, Hà Nội. đã xây dựng, đề tài đã tiến hành phỏng vấn bằng 2. Harre D (1996), Học thuyết huấn luyện, phiếu hỏi đối với 20 giáo viên trong bộ môn (Dịch: Trương Anh Tuấn, Bùi Thế Hiển), Nxb GDTC. Kết quả phỏng vấn được trình bày ở TDTT, Hà Nội. bảng 6. 3. Nguyễn Thiệt Tình (1997), Huấn luyện và Kết quả phỏng vấn bảng 6 cho thấy: Hầu hết giảng dạy bóng đá, Nxb TDTT. các giáo viên được hỏi đều cho rằng các nội 4. Nguyễn Đức Văn (2008), Phương pháp dung và tiêu chuẩn để kiểm tra học phần môn toán thống kê trong TDTT, Nxb TDTT, Hà Nội. học Bóng đá có tính khách quan và độ chính xác, phản ánh đúng nội dung học tập, cân đối, Nguồn bài báo: Bài báo được trích từ đề tài thang điể hợp lý. m “Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập 3. KẾT LUẬN môn Bóng đá sinh viên Trường Đại học Công Quá trình nghiên cứu đã lựa chọn được 01 nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái nội dung kiểm tra lý thuyết và 03 nội dung kiểm Nguyên”. Đề tài NCKH cấp trường, 2017. Tác tra thực hành môn Bóng đá. Trên cơ sở đó xây giả: ThS. Ngô Văn Mạnh. dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập môn Ngày nhận bài: 26/8/2023; Ngày duyệt Bóng đá của sinh viên Trường ĐHCNTT&TT - đăng: 20/9/2023. SPORTS SCIENCE JOURNAL ĐHTN. N0 Special/2023
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực môn võ thuật Công an nhân dân cho nam sinh viên trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy
3 p | 101 | 4
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá thể chất cho sinh viên năm thứ nhất, thứ hai Trường Đại học Thái Bình
6 p | 8 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực cho nam học viên đội tuyển Boxing Học viện An ninh nhân dân
3 p | 60 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cầu lông cho nam sinh viên chuyên ngành giáo dục thể chất trường Đại học Thủ đô Hà Nội
6 p | 79 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ tập luyện của vận động viên các môn thể thao hoạt động có chu kỳ lứa tuổi 15-17 tại Thanh Hóa
7 p | 24 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá năng lực công suất yếm khí cho nam vận động viên bóng đá trẻ lứa tuổi 16-17
5 p | 40 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập các học phần thực hành theo định hướng phát triển năng lực cho sinh viên chuyên ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Hồng Đức
6 p | 86 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ sức mạnh tốc độ cho nam học viên đội tuyển Teakwon do Học viện An ninh nhân dân
4 p | 9 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập môn Cầu lông cho sinh viên Trường Cao đẳng Thái Nguyên
3 p | 11 | 3
-
Xây dựng tiêu chuẩn thể lực chuyên môn cho nam học viên khóa D48 môn Võ thuật Công an nhân dân Học viện An ninh nhân dân
4 p | 31 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nam sinh viên câu lạc bộ cầu lông trường Đại học Xây dựng
3 p | 42 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức bền tốc độ cho nam sinh viên chuyên sâu cầu lông khóa 49 trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
6 p | 35 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá kết quả học tập thực hành cho sinh viên năm thứ hai chuyên ngành Golf – Ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
3 p | 43 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực của nam vận động viên môn Vovinam lứa tuổi 14-15 huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội
4 p | 31 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá khả năng phối hợp vận động cho nam vận động viên Karatedo lứa tuổi 14-16 tuổi Trung tâm thể thao Công an nhân dân
5 p | 26 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức mạnh cho nam sinh viên Học viện An ninh nhân dân trong môn võ thuật Công an nhân dân
4 p | 115 | 2
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thi đấu cho nam vận động viên đá cầu trẻ
3 p | 58 | 1
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực chuyên môn cho nữ vận động viên đội tuyển bóng rổ trường Đại học Xây dựng Hà Nội
4 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn