intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo

Chia sẻ: ViJakarta2711 ViJakarta2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

70
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này tác giả giới thiệu về tiêu chuẩn ISO 9001:2008, phân tích những ưu điểm phân tích những ưu điểm của tiêu chuẩn này đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo. Trên cơ sở đó tác giả đề xuất một số phương hướng thực hiện xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 trong các trường đại học, cao đẳng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo

  1. Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2012 29 XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001: 2008 ĐỐI VỚI LĨNH VỰC GIÁO DỤC ĐÀO TẠO KS. Trịnh Văn Cần, Khoa Kinh tế, trường Đại học Xây dựng Miền Trung Tóm tắt: Trong bài báo này tác giả giới thiệu về tiêu chuẩn ISO 9001:2008, phân tích những ưu điểm phân tích những ưu điểm của tiêu chuẩn này đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo. Trên cơ sở đó tác giả đề xuất một số phương hướng thực hiện xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 trong các trường đại học, cao đẳng. Từ khóa: giáo dục; tiêu chuẩn; ISO; quản lý chất lượng 1. Giới thiệu chung về ISO [1] và đã trở thành chuẩn mực toàn cầu đảm bảo 1.1. ISO: Là Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa. khả năng thỏa mãn các yêu cầu về chất 1.2. Lịch sử về ISO lượng và nâng cao sự thỏa mãn của khách - ISO được thành lập năm 1947 hàng trong các mối quan hệ nhà cung cấp - - Trụ sở tại Geneva khách hàng. - Được áp dụng hơn 150 nước 1.4. Các Tổ chức chứng nhận ISO ở Việt - Việt Nam là thành viên chính thức từ năm Nam [2] 1977 và hiện nay đã được bầu vào ban chấp Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường và hành ISO Chất lượng (STAMEQ) là cơ quan quản lý 1.3. ISO 9000 là gì ? Nhà nước về các vấn đề tiêu chuẩn, chất ISO 9000 là: lượng. Liên quan đến công nhận và chứng - Bộ tiêu chuẩn về quản lý chất lượng nhận, Tổng cục có 3 tổ chức được coi là độc - Đưa ra các nguyên tắc về quản lý lập với nhau. Đó là: Văn phòng công nhận, - Tập trung vào việc phòng ngừa và cải tiến Ban xây dựng tiêu chuẩn và Trung tâm - Chỉ đưa ra các yêu cầu cần đáp ứng chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn - Áp dụng cho tất cả các loại hình tổ chức (QUACERT). không phân biệt quy mô hay loại hình sản Ngoài ra có khá nhiều các tổ chức xuất hoặc dịch vụ chứng nhận quốc tế đang hoạt động ở Việt Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 bao gồm: Nam. Ví dụ như: SGS (Thụy Sỹ), ITS (Mỹ), - ISO 9000: 2005 Hệ thống quản lý chất BVQI (Anh), DAS (Anh), DNV (Na Uy), lượng - Cơ sở và từ vựng TUV Rheinland (Đức), TUV Nord (Đức), - ISO 9001: 2008 Hệ thống quản lý chất Apa (Pháp), QMS (Úc),… lượng - Các yêu cầu 2. Sự cần thiết áp dụng hệ thống quản lý - ISO 9004: 2000 Hệ thống quản lý chất chất lượng ISO 9001: 2008 đối với lĩnh lượng - Hướng dẫn cải tiến hiệu quả vực đào tạo nói chung, các trường Đại học - ISO 19011: 2002 Hướng dẫn đánh giá hệ nói riêng thống quản lý chất lượng và môi trường Năm 2005, Trường ĐH Hàng Hải Trong đó ISO 9001: 2008 (Hệ thống (Hải Phòng) là trường Đại học đầu tiên được quản lý chất lượng - Các yêu cầu), là phiên Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng bản thứ 4 của tiêu chuẩn. Trong đó phiên Việt Nam cấp Giấy chứng nhận tiêu chuẩn bản đầu tiên được ban hành vào năm 1987 ISO. Hiện nay ở Việt Nam đã có rất nhiều
  2. Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2012 30 trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và Phổ suốt bao nhiêu năm trong hoạt động trong thông trung học được cấp Giấy chứng nhận lĩnh vực đào tạo. hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu 3. Xây dựng và thực hiện theo các yêu cầu chuẩn ISO. Đây là hướng đi của hầu hết các cần kiểm soát của tiêu chuẩn ISO 9001: Trường học muốn khẳng định chất lượng 2008 [3] đào tạo và quảng bá thương hiệu của mình. 3.1. Kiểm soát tài liệu và kiểm soát hồ sơ Các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý Kiểm soát hệ thống tài liệu nội bộ, tài chất lượng ISO 9001: 2008 là sự quy tụ kinh liệu bên ngoài và dữ liệu của Tổ chức. Trong nghiệm của quốc tế trong lĩnh vực quản lý và đó phải lập một thủ tục văn bản để xác định đảm bảo chất lượng. Đây là mô hình quản lý việc cần kiểm soát nhằm: chất lượng theo quá trình, hướng tới các đối + Phê duyệt tài liệu về sự thỏa đáng trước tượng khách hàng là người học, phụ huynh và khi ban hành các doanh nghiệp; coi các hoạt động của Nhà + Xem xét, cập nhật khi cần và phê duyệt lại trường là một loại hình dịch vụ; đồng thời là tài liệu một phương tiện, công cụ hiệu quả giúp các + Đảm bảo tài liệu luôn rõ ràng và dễ nhận nhà quản lý xây dựng và duy trì hệ thống đảm biết bảo chất lượng. + Đảm bảo các tài liệu có nguồn gốc bên Tại nhiều trường Đại học cùng với ngoài được nhận biết và việc phân phối việc thực hiện kiểm định chất lượng Nhà chúng được kiểm soát và ngăn ngừa sử dụng trường và chương trình đào tạo đã mang lại các tài liệu lỗi thời nhiều lợi ích thiết thực nhằm nâng cao hơn + Kiểm soát cần thiết đối với việc nhận biết, nữa chất lượng trong đó đã thực hiện các bảo quản, bảo vệ, sử dụng, thời gian lưu trữ công khai: về chuẩn đầu ra, đảm bảo chất và hủy bỏ hồ sơ. lượng và tài chính... Theo tôi việc áp dụng 3.2. Trách nhiệm của lãnh đạo đứng đầu hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Tổ chức ISO 9001: 2008 nhằm nâng cao một bước - Cam kết của lãnh đạo. Lãnh đạo cao nhất nữa về trình độ quản lý, là một công cụ quan phải cung cấp bằng chứng về sự cam kết của trọng hỗ trợ cho hoạt động quản trị Nhà mình đối với việc xây dựng và thực hiện hệ trường theo phương pháp hiện đại nhằm thống quản lý chất lượng và cải tiến liên tục nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên hiệu lực của hệ thống đó. cứu khoa học. Đồng thời nâng cao chất - Định hướng bởi khách hàng. Lãnh đạo cao lượng công việc của từng cá nhân để đảm nhất phải đảm bảo rằng các yêu cầu của bảo chất lượng “sản phẩm” tốt nhất, xây khách hàng được xác định và đáp ứng nhằm dựng Nhà Trường ngày càng ổn định và phát nâng cao thỏa mãn của khách hàng. triển. Hơn thế nữa khi hệ thống quản lý chất - Thiết lập chính sách chất lượng và mục tiêu lượng của Nhà trường được đánh giá phù chất lượng cho các phòng ban. Trong đó hợp tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 và được cấp lãnh đạo cao nhất phải đảm bảo chính sách dấu thừa nhận quốc tế chẳng hạn như: JAS- chất lượng phù hợp với mục đích của tổ ANZ (the Joint Accreditation System of chức, việc cam kết đáp ứng yêu cầu và cải Australia and New Zealand) sẽ góp phần tiến liên tục hiệu lực của hệ thống. khẳng định chất lượng và quảng bá hơn nữa - Xác định trách nhiệm quyền hạn cho từng “thương hiệu” của Nhà trường đã có trong chức danh.
  3. Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2012 31 - Thiết lập hệ thống trao đổi thông tin nội bộ. - Theo dõi và đo lường các quá trình. Tổ - Tiến hành xem xét của lãnh đạo. Lãnh đạo chức phải áp dụng các biện pháp thích hợp phải định kỳ xem xét hệ thống quản lý chất cho việc theo dõi và đo lường các quá trình lượng, để đảm bảo nó luôn thích hợp, thỏa của hệ thống. đáng và có hiệu lực. - Theo dõi và đo lường sản phẩm. 3.3. Quản lý nguồn lực - Kiểm soát sản phẩm không phù hợp - Cung cấp nguồn lực. Tổ chức phải xác định - Phân tích dữ liệu. Tổ chức phải xác định, và cung cấp các nguồn lực cần thiết để thực thu thập và phân tích các dữ liệu thích hợp hiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng. để chứng tỏ sự phù hợp và tính hiệu lực của - Nguồn nhân lực. Những người thực hiện hệ thống. các công việc ảnh hưởng đến các yêu cầu - Cải tiến. Tổ chức phải luôn cải tiến liên tục, của sản phẩm phải có năng lực trên cơ sở có hành động khắc phục và phòng ngừa. đào tạo, có kỹ năng, kinh nghiệm thích hợp. 4. Các bước chính triển khai xây dựng và - Năng lực, đào tạo và nhận thức. Tổ chức áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO phải xác định năng lực cần thiết của những 9001: 2008 [4] người làm việc, có thể tiến hành đào tạo hay 4.1. Giai đoạn chuẩn bị những hành động khác để đạt được năng lực - Xác định mục đích, phạm vi xây dựng hệ cần thiết. thống quản lý chất lượng. - Cơ sở hạ tầng. Tổ chức phải xác định, cung - Lập ban chỉ đạo dự án ISO hoặc phân công cấp và duy trì cơ sở hạ tầng cần thiết để đạt nhóm thực hiện dự án. được yêu cầu của sản phẩm. - Bổ nhiệm, phân công đại diện lãnh đạo về - Môi trường làm việc. chất lượng và thư ký. 3.4. Tạo sản phẩm - Tổ chức đào tạo nhận thức chung về ISO và - Hoạch định sản phẩm. Tổ chức phải lập kế phương pháp xây dựng hệ thống văn bản. hoạch và triển khai các quy trình cần thiết - Đánh giá thực trạng. đối với việc tạo sản phẩm. - Lập kế hoạch thực hiện. - Xác định các yêu cầu liên quan đến khách 4.2. Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng hàng. Tổ chức phải xác định các yêu cầu, - Thiết lập các quy trình để chuẩn hóa cách xem xét các yêu cầu có liên quan đến sản thức thực hiện, kiểm soát các quá trình trong phẩm và trao đổi thông tin với khách hàng. hệ thống - Kiểm soát thiết kế và phát triển. - Xây dựng hệ thống văn bản bao gồm: - Kiểm soát mua hàng. + Chính sách, mục tiêu chất lượng - Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ. + Sổ tay chất lượng - Kiểm soát thiết bị đo lường. + Các quy trình kèm theo các mẫu, biểu mẫu 3.5. Đo lường phân tích và cải tiến và hướng dẫn khi cần thiết - Đo lường sự thoả mãn của khách hàng. Tổ 4.3. Triển khai áp dụng chức phải theo dõi các thông tin liên quan - Phổ biến, hướng dẫn áp dụng các quy trình, đến sự chấp nhận của khách hàng. Coi đó tài liệu; Triển khai, giám sát việc áp dụng tại như một thước đo mức độ thực hiện của hệ các đơn vị, bộ phận thống quản lý chất lượng. - Xem xét và cải tiến các quy trình, tài liệu - Đánh giá nội bộ. Tổ chức phải tiến hành nhằm đảm bảo kiểm soát công việc một cách đánh giá nội bộ định kỳ theo kế hoạch. thuận tiện, hiệu quả
  4. Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2012 32 4.4. Kiểm tra, đánh giá nội bộ các Trường đã áp dụng thành công và được - Tổ chức đào tạo đánh giá viên nội bộ. cấp Giấy chứng nhận để đánh giá lại sự cần - Lập kế hoạch và tiến hành đánh giá nội bộ. thiết của việc áp dụng ISO (Trình bày mục - Khắc phục, cải tiến hệ thống sau đánh giá. 2), xem xét các lợi ích đạt được và những - Xem xét của lãnh đạo về chất lượng. khó khăn trong quá trình triển khai áp dụng. 4.5. Đăng ký chứng nhận Chú trọng đáp ứng các yêu cầu cần kiểm - Lựa chọn tổ chức chứng nhận. soát của tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 (Trình - Đánh giá thử trước chứng nhận (nếu có nhu bày mục 3), Công việc này có thể thuê các cầu và khi cần thiết). công ty tư vấn. Sau đó mới xem xét quyết định các bước tiếp theo, sau cùng có đăng ký - Chuẩn bị đánh giá chứng nhận. chứng nhận hay không? (Trình bày mục 4). - Đánh giá chứng nhận và khắc phục sau Kết luận: Việc xây dựng và áp dụng hệ đánh giá. thống quản lý chất lượng ISO đã mang lại - Tiếp nhận chứng chỉ ISO. nhiều lợi ích thiết thực cho các Trường học 5. Đề xuất một số phương hướng thực đã áp dụng (Điều này đã được các Trường hiện xây dựng và áp dụng hệ thống quản công bố trên các Website của mình). Do vậy lý chất lượng ISO 9001: 2008 để phát triển bền vững trong thời kỳ hội Với quan điểm cá nhân tôi, mục tiêu nhập với sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh đầu tiên của việc xây dựng và áp dụng hệ tế thị trường. Một xu thế tất yếu là các thống quản lý chất lượng ISO là để từng bước cải tiến cách quản lý nhằm chuẩn hoá Trường phải sớm xây dựng và áp dụng hệ các quy trình tạo tiền đề để hội nhập với khu thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn vực và thế giới; là công cụ hữu ích với ISO 9001: 2008. Nhưng việc áp dụng hệ những quy trình chuẩn phục vụ cho công tác thống quản lý chất lượng này không phải dễ đảm bảo chất lượng giáo dục, giúp cho việc dàng, đây là một hệ thống quản lý hết sức thu thập minh chứng trong kiểm định được mới mẻ nhất là trong lĩnh vực quản lý giáo nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm thời dục đào tạo. Cụ thể xây dựng hệ thống quản gian. Đồng thời Nhà trường sẽ ban hành và lý chất lượng tức là "viết những gì cần phổ biến chính sách chất lượng đến từng cán làm"[5], đây là việc làm không dễ dàng chút bộ, giảng viên để mọi người thấu hiểu và nào. Song vận hành nó tức là "làm những gì quán triệt công tác đảm bảo chất lượng. đã viết"[5] và "viết những gì đã làm"[5] lại Vì vậy theo tôi, các Trường học có ý càng khó hơn. định xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 trước hết là tổ chức tham quan, tham khảo kinh nghiệm của TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. http://www.iso.com.vn [2]. http://www.xaydungiso.com [3]. TCVN ISO 9001: 2008 (Từ trang 16 đến 38) [4]. http://www.business.gov.vn [5]. TS. Trần Đức Thung, Bài giảng Quản lý chất lượng sản phẩm, Trường ĐH Giao Thông Vận Tải. 2010.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1