Xây dựng và sử dụng bài tập hình thành cho sinh viên kĩ năng tích hợp công nghệ thông tin trong dạy học Sinh học
lượt xem 3
download
Bài viết tiến hành thảo luận về cách giúp giáo viên dạy Sinh học trước khi phục vụ đạt được các điều kiện cần thiết; xây dựng 6 dạng bài tập và đề xuất quy trình sử dụng 5 bước trong các bài tập này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng và sử dụng bài tập hình thành cho sinh viên kĩ năng tích hợp công nghệ thông tin trong dạy học Sinh học
- JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci., 2008,V.53, No 4, pp.38-46 X Y DÜNG V SÛ DÖNG BI TP HNH THNH CHO SINH VIN K NNG TCH HÑP CÆNG NGH THÆNG TIN TRONG DY HÅC SINH HÅC Nguy¹n V«n Hi·n Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi 1. Mð ¦u º vi»c ùng döng cæng ngh» thæng tin (CNTT) trong d¤y håc nâi chung, trong d¤y håc Sinh håc nâi ri¶ng ÷ñc th nh cæng, ng÷íi gi¡o vi¶n (GV) ph£i vøa câ k¾ n«ng ùng döng cæng ngh» thæng tin vøa câ k¾ n«ng sû döng ph÷ìng ph¡p d¤y håc (PPDH) chuy¶n ng nh. V¼ vªy vi»c nghi¶n cùu x¥y düng v sû döng c¡c b i tªp h¼nh th nh cho sinh vi¶n (SV) k¾ n«ng t½ch hñp CNTT trong d¤y håc l mët v§n · c¦n thi¸t. Trong b i b¡o n y, chóng tæi tªp trung tr¼nh b y v· c¡ch x¥y düng v sû döng c¡c b i tªp nh¬m h¼nh th nh c¡c k¾ n«ng v· m°t PPDH chuy¶n ng nh gióp SV câ kh£ n«ng thi¸t k¸ b i d¤y Sinh håc t½ch hñp CNTT mët c¡ch hi»u qu£. 2. Nëi dung nghi¶n cùu 2.1. Kh¡i qu¡t v· cì sð l½ luªn cõa b i tªp v sû döng b i tªp trong d¤y håc B i tªp công nh÷ c¥u häi câ °c iºm chung l luæn chùa üng i·u ¢ bi¸t v i·u c¦n t¼m. Trong â, i·u ¢ bi¸t v i·u c¦n t¼m ph£i câ quan h» ch°t ch³ vîi nhau. B i tªp ÷ñc coi l ph÷ìng ti»n d¤y håc, b i tªp gióp ng÷íi håc h¼nh th nh k¾ n«ng v ki¸n thùc mîi. Khi gi£i b i tªp, ng÷íi håc ph£i ph¥n t½ch; x¡c ành mèi quan h»; so s¡nh, èi chi¸u giúa nhúng i·u ¢ cho v nhúng i·u c¦n t¼m; ph£i suy luªn logic l m cho t÷ duy v k¾ n«ng cõa m¼nh ph¡t triºn. B i tªp r±n k¾ n«ng th÷íng gn vîi mët nhi»m vö cö thº, xu§t ph¡t tø nhúng t¼nh huèng ái häi ng÷íi håc ph£i tªp d÷ñt tøng b÷îc cõa mët k¾ n«ng, do â, tr£ líi xong b i tªp tùc l ng÷íi håc ¢ r±n thao t¡c cõa k¾ n«ng. Trong qu¡ tr¼nh d¤y håc, b i tªp ÷ñc sû döng ð nhi·u kh¥u kh¡c nhau, tòy thuëc v o möc ti¶u ho¤t ëng. Trong â, sû döng b i tªp v o vi»c h¼nh th nh ki¸n thùc, k¾ n«ng mîi th÷íng hay g°p v quan trång hìn c£. Do â, sû döng b i tªp câ thº t¤o ra c¡c t¼nh huèng håc tªp; ành h÷îng v§n · håc tªp; gñi þ v§n · c¦n nghi¶n cùu; h÷îng d¨n quan s¡t v tü kiºm tra, ¡nh gi¡ [1]. 38
- X¥y düng v sû döng b i tªp h¼nh th nh cho sinh vi¶n k¾ n«ng... 2.2. Nhúng y¶u c¦u èi vîi GV º câ thº ùng döng CNTT trong d¤y håc Sinh håc ¤t hi»u qu£ Qua nghi¶n cùu l½ luªn v thüc ti¹n, chóng tæi ¢ x¡c ành ÷ñc nhúng i·u ki»n c¦n v õ º gi¡o vi¶n Sinh håc câ thº thi¸t k¸ ÷ñc b i d¤y t½ch hñp CNTT theo d¤ng b i gi£ng i»n tû mët c¡ch hi»u qu£. K¸t qu£ n y ÷ñc tr¼nh b y trong B£ng 1 [3]. B£ng 1. Nhúng y¶u c¦u èi vîi GV º câ thº ùng döng CNTT trong d¤y håc Sinh håc ¤t hi»u qu£ Y¶u c¦u v· k¾ n«ng sû döng Y¶u c¦u v· k¾ n«ng PPDH bë mæn CNTT (i·u ki»n c¦n) (i·u ki»n õ) - Câ k¾ n«ng lüa chån b i d¤y, ìn và ki¸n thùc phò hñp. - C¡c thao t¡c cì b£n vªn h nh m¡y - Câ k¾ n«ng lüa chån t i nguy¶n phò hñp. vi t½nh, sû döng Windows, sû döng - Câ k¾ n«ng sû döng PPDH phò hñp. Microsoft Word, Microsoft Excel. - Câ k¾ n«ng lªp kàch b£n mæ phäng c¡c - C¡c k¾ n«ng sû döng CNTT c¦n ki¸n thùc sinh håc b¬ng CNTT. thi¸t cho chuy¶n ng nh: khai th¡c - K¾ n«ng tê chùc kiºm tra ¡nh gi¡ vîi m¤ng; xû l½ h¼nh £nh sè v sû döng sü hé trñ cõa CNTT. ph¦n m·m tr¼nh di¹n. - Câ k¾ n«ng tr¼nh b y b i håc vîi sü hé trñ cõa CNTT mët c¡ch khoa håc. 2.3. X¥y düng v sû döng b i tªp h¼nh th nh k¾ n«ng t½ch hñp CNTT trong d¤y håc Sinh håc 2.3.1. X¥y düng b i tªp h¼nh th nh k¾ n«ng t½ch hñp CNTT trong d¤y håc Sinh håc ∗ Nguy¶n tc thi¸t k¸ b i tªp - B i tªp ph£i h÷îng tîi r±n thao t¡c cõa k¾ n«ng. Hay nâi c¡ch kh¡c, khi l m b i tªp, SV ph£i tr£i qua c¡c b÷îc ph¥n t½ch, c¡c thao t¡c º h¼nh th nh k¾ n«ng. - C¡c b i tªp c¦n x¥y düng theo d¤ng t¼nh huèng gn vîi gi£ng d¤y Sinh håc ð bªc Trung håc phê thæng. - C¡c t¼nh huèng ph£i mang t½nh phê bi¸n, iºn h¼nh (t¼nh huèng ngh· nghi»p) - C¡c b i tªp ÷a ra ph£i vøa sùc, gióp h¼nh th nh cho SV c¡c ki¸n thùc, k¾ n«ng cì b£n º câ thº ti¸p töc ph¡t triºn sau n y [2]. ∗ Mët sè d¤ng b i tªp ÷ñc x¥y düng º h¼nh th nh cho sinh vi¶n k¾ n«ng t½ch hñp CNTT trong d¤y håc Sinh håc C«n cù v o nhúng k¾ n«ng v· ph÷ìng ph¡p d¤y håc bë mæn nh÷ ¢ · cªp trong B£ng 1, chóng tæi x¥y düng c¡c d¤ng b i tªp (ð B£ng 2) nh¬m r±n luy»n SV theo h» thèng c¡c k¾ n«ng n y. 39
- Nguy¹n V«n Hi·n B£ng 2. C¡c d¤ng b i tªp r±n luy»n k¾ n«ng t½ch hñp CNTT trong d¤y håc Sinh håc Möc ti¶u cõa b i tªp D¤ng b i tªp V½ dö v y¶u c¦u cõa kÿ n«ng R±n luy»n cho SV kh£ n«ng B i tªp 1. lüa chån nëi dung v lo¤i h¼nh Trong c¡c b i håc sau, b i håc b i d¤y phò hñp º ùng döng n o cho ph²p ùng döng CNTT CNTT nh¬m ¤t hi»u qu£ cao. theo h÷îng b i gi£ng i»n tû B i d¤y Sinh håc c¦n sü hé ¤t hi»u qu£ cao, v¼ sao? trñ cõa CNTT khi câ °c iºm (1) B i tªp r±n 1. Lai mët c°p t½nh tr¤ng ki¸n thùc trøu t÷ñng nh÷ èi k¾ n«ng Lüa 2. Ho¡n và gen t÷ñng mæ t£ câ k½ch th÷îc chån b i d¤y 3. Sü di truy·n giîi t½nh qu¡ nhä (c§p ë ph¥n tû, c§p phò hñpº ùng 4. Axit Nucl¶ic (ti¸p theo) v ë t¸ b o) ho°c qu¡ lîn; cì döng CNTT præt¶in ch¸, qu¡ tr¼nh di¹n bi¸n nhanh 5. Sinh têng hñp Præt¶in v phùc t¤p (c¡c qu¡ tr¼nh 6. Qu¦n thº trao êi ch§t) ho°c chªm (qu¡ 7. Di¹n th¸ sinh th¡i tr¼nh sinh tr÷ðng, di¹n th¸ sinh 8. B i thüc h nh: L m ti¶u b£n th¡i). . . Lo¤i h¼nh b i thº hi»n v quan s¡t nhi¹m sc thº ð d¤ng b i gi£ng i»n tû n y th÷íng l b i l½ thuy¸t. B i tªp 2. Möc ½ch cõa b i tªp 2a v 2b 2a. Ph¦n ki¸n thùc n o trong l nh¬m r±n luy»n cho SV bi¸t tøng b i håc sau cho ph²p ùng k¸t nèi giúa vi»c ph¥n t½ch c§u döng CNTT º tê chùc d¤y tróc nëi dung b i d¤y vîi vi»c håc hi»u qu£? V¼ sao? lüa chån t i nguy¶n bê sung, 1. Ho¡n và gen lüa chån PPDH vîi sü hé trñ (2) B i tªp r±n 2. Sü trao êi ch§t qua m ng cõa CNTT. kÿ n«ng Lüa t¸ b o Qua d¤ng b i tªp 1 v 2, SV chån ìn và 2b. Khi d¤y ki¸n thùc v· cì công rót ra ÷ñc k¸t luªn l ki¸n thùc phò quan sinh s£n cõa thüc vªt h¤t khæng ph£i t§t c£ c¡c b i d¤y hñp º ùng k½n (B i 25: Sü sinh s£n húu Sinh håc ·u c¦n ¸n vi»c ùng döng CNTT t½nh ð thüc vªt - Sinh håc 10, döng CNTT º tê chùc ho¤t CCGD), mët GV ¢ chi¸u h¼nh ëng d¤y håc ÷ñc hi»u qu£. £nh v· c§u t¤o hoa l÷ïng t½nh Hìn núa, vîi b i tªp 2b, SV l¶n m n h¼nh v tê chùc v§n công rót ra k¸t luªn khæng n¶n ¡p t¼m tái. Anh/chà câ nhªn l¤m döng CNTT trong d¤y håc x²t g¼ v· c¡ch tê chùc ho¤t Sinh håc. ëng d¤y håc cõa GV n y? 40
- X¥y düng v sû döng b i tªp h¼nh th nh cho sinh vi¶n k¾ n«ng... Do â khi ùng döng CNTT º d¤y nhúng ki¸n thùc khæng phò hñp th¼ khæng nhúng khæng ph¡t huy ÷ñc t½nh t½ch cüc cõa ng÷íi håc m cán l m gi£m t÷ duy trøu t÷ñng cõa ng÷íi håc, khæng ph¡t huy a gi¡c quan cõa ng÷íi håc v khæng r±n ÷ñc c¡c k¾ n«ng nghi¶n cùu thüc nghi»m cho HS. B i tªp 3. Vîi sü hé trñ cõa CNTT, mët (3) B i tªp r±n GV ¢ tê chùc ho¤t ëng d¤y Möc ½ch cõa b i tªp 3 l gióp k¾ n«ng Lüa håc v· kh¡i ni»m Enzim trong SV r±n luy»n kh£ n«ng lüa chån, phèi hñp b i Vai trá cõa Enzim trong chån PPDH, tê chùc ho¤t ëng PPDH º ùng sü trao êi ch§t v n«ng l÷ñng d¤y håc khi câ sü hé trñ cõa döng CNTT (B i 9 - Sinh håc 10 - CCGD) CNTT v bi¸t tªn döng ÷u theo h÷îng theo ph÷ìng ph¡p biºu di¹n th½ iºm cõa CNTT º ho¤t ëng t½ch cüc hâa nghi»m minh håa. Anh/chà câ hâa ng÷íi håc. ng÷íi håc nhªn x²t g¼ v· PPDH cõa GV n y? Möc ½ch cõa b i tªp 4 l r±n cho SV kh£ n«ng lüa chån h¼nh £nh trong mët bë t÷ li»u khai th¡c ÷ñc tø m¤ng Internet. (4) B i tªp Ti¶u ch½ lüa chån c¦n düa v o r±n k¾ n«ng t½nh ch½nh x¡c, trüc quan phò Lüa chån t i hñp vîi ki¸n thùc cõa b i, câ nguy¶n phò t½nh bê sung so vîi t÷ li»u ¢ hñp vîi b i d¤y B i tªp 4. câ trong SGK, ngo i ra c¦n l÷u N¸u lüa chån mët trong bèn þ v· ch§t l÷ñng h¼nh £nh v h¼nh £nh tr¶n º d¤y ki¸n thùc c£ kh£ n«ng d¹ ch¿nh sûa, bi¶n mîi b i C§u t¤o t¸ b o ð cì tªp phò hñp vîi þ ç s÷ ph¤m. thº a b o (B i 3 Sinh håc 10) th¼ anh/chà s³ lüa chån h¼nh £nh n o? V¼ sao? 41
- Nguy¹n V«n Hi·n B i tªp 5. Möc ½ch cõa b i tªp 5 l r±n N¸u x¥y düng ho°c lüa chån cho SV kh£ n«ng x¥y düng kàch o¤n ho¤t h¼nh mæ phäng qu¡ b£n mæ phäng mët ìn và ki¸n (5) B i tªp r±n tr¼nh sinh têng hñp præt¶in thùc Sinh håc; l m cho SV bi¸t k¾ n«ng Lªp º d¤y b i Sinh têng hñp khi minh håa c¡c èi t÷ñng kàch b£n º x¥y præt¶in (B i 17 Sinh håc 11) c¦n tªp trung v o nhúng °c düng ho¤t h¼nh th¼ o¤n ho¤t h¼nh n y ph£i iºm ch½nh, mèi quan h» chõ minh håa c¡c thº hi»n rã ÷ñc nhúng ìn và y¸u º sü thº hi»n gióp ng÷íi ki¸n thùc Sinh ki¸n thùc n o? Câ thº thi¸t k¸ håc nm bt èi t÷ñng ÷ñc håc vîi sü hé phi¸u håc tªp º d¤y ki¸n thùc d¹ d ng hìn; r±n kh£ n«ng sû trñ cõa CNTT v· qu¡ tr¼nh gi£i m¢ nh÷ th¸ döng PPDH theo h÷îng ho¤t n o khi câ sü hé trñ cõa o¤n ëng hâa ng÷íi håc vîi sü hé ho¤t h¼nh tr¶n? trñ cõa CNTT. (6) B i tªp B i tªp 6. r±n k¾ n«ng N¸u câ h¼nh £nh ëng th¼ Möc ½ch cõa b i tªp 6 l r±n Lüa chån, tê anh/chà s³ tê chùc kiºm tra, luy»n cho SV kh£ n«ng lüa chùc ph÷ìng cõng cè b i ët bi¸n NST chån, tê chùc ph÷ìng ¡n kiºm ¡n kiºm tra nh÷ th¸ n o? N¸u khæng câ tra ¡nh gi¡ ki¸n thùc b i håc ¡nh vîi gi¡ h¼nh £nh ëng th¼ vîi sü hé trñ mët c¡ch linh ho¤t vîi sü hé sü hé trñ cõa cõa CNTT anh/chà s³ tê chùc trñ cõa CNTT. CNTT ho¤t ëng n y th¸ n o? B i tªp 7. Möc ½ch cõa b i tªp n y l (7) B i tªp r±n N¸u thi¸t k¸ b i Di¹n th¸ sinh r±n luy»n cho SV thâi quen k¾ n«ng X¥y th¡i ð d¤ng b i gi£ng i»n tû chu©n bà b i d¤y tr¶n gi§y k¾ düng h¼nh thùc th¼ c¡c trang tr¼nh b y câ thº c ng tr÷îc khi tr¼nh chi¸u tr¶n thº hi»n cõa nh÷ th¸ n o? H¢y tr¼nh b y m¡y; trang bà cho SV mët sè b i gi£ng i»n · c÷ìng d n trang b i d¤y k¾ thuªt v· thº hi»n b i gi£ng tû n y theo thù tü tø trang 1 ¸n i»n tû hi»u qu£. V¼ thüc t¸ trang cuèi còng. ¢ câ nhi·u GV khi thº hi»n b i gi£ng i»n tû th¼ HS khæng thº ghi ch²p v khæng bi¸t c§u tróc b i håc nh÷ th¸ n o. 2.3.2. Sû döng c¡c d¤ng b i tªp ¢ x¥y düng º h¼nh th nh cho sinh vi¶n k¾ n«ng t½ch hñp CNTT trong d¤y håc Sinh håc ∗ Qui tr¼nh sû döng c¡c d¤ng b i tªp h¼nh th nh k¾ n«ng t½ch hñp CNTT trong d¤y håc Sinh håc cho SV Sû döng c¡c d¤ng b i tªp ð tr¶n º h¼nh th nh k¾ n«ng cho SV ÷ñc thüc hi»n theo qui tr¼nh gçm 5 b÷îc sau: 42
- X¥y düng v sû döng b i tªp h¼nh th nh cho sinh vi¶n k¾ n«ng... B÷îc 1: Tê chùc cho SV tü nghi¶n cùu b i tªp. B÷îc 2: Tê chùc cho SV trao êi th£o luªn, gi£i b i tªp. B÷îc 3: SV b¡o c¡o k¸t qu£, GV h÷îng d¨n th£o luªn, k¸t luªn. B÷îc 4: GV trao êi v· þ ngh¾a cõa k¾ n«ng, y¶u c¦u cõa k¾ n«ng. B÷îc 5: Tê chùc cho SV gi£i b i tªp t÷ìng tü nh¬m ên ành k¾ n«ng. 2.4. Thüc nghi»m s÷ ph¤m V¼ °c thò èi t÷ñng thüc nghi»m l SV s÷ ph¤m, ch÷ìng tr¼nh o t¤o khæng cho ph²p t¤o ra c¡c GV t÷ìng lai vîi chu©n kh¡c nhau, cho n¶n chóng tæi tê chùc thüc nghi»m khæng câ èi chùng. Sau thíi gian thüc nghi»m, chóng tæi y¶u c¦u méi SV nëp mët b i ho°c mët o¤n b i d¤y Sinh håc ð bªc Trung håc Phê thæng ÷ñc thi¸t k¸ theo h÷îng ùng döng CNTT. Chóng tæi ch§m c¡c b i d¤y n y theo phi¸u ch§m iºm nh÷ B£ng 3. K¸t qu£ ch§m iºm ÷ñc thº hi»n trong B£ng 4. B£ng 3. Phi¸u ¡nh gi¡ c¡c k¾ n«ng thi¸t k¸ b i d¤y Sinh håc t½ch hñp Cæng ngh» thæng tin C¡c k¾ n«ng Nëi dung ¡nh gi¡ iºm Lüa chån ÷ñc b i d¤y, ìn và Lüa chån b i d¤y, ìn và ki¸n ki¸n thùc phò hñp v c¦n thi¸t 1 thùc phò hñp. º ùng döng CNTT. Lüa chån ÷ñc t i nguy¶n Lüa chån t i nguy¶n phò hñp. 2 ch½nh x¡c, bê sung vîi SGK. Sû döng PPDH ph¡t huy ÷ñc Sû döng PPDH phò hñp. ÷u iºm cõa CNTT v theo 2 h÷îng t½ch cüc hâa ng÷íi håc. Lüa chån óng ìn và ki¸n thùc c¦n mæ phäng, ho¤t h¼nh Mæ phäng c¡c ki¸n thùc. 2 ph£n ¡nh ch½nh x¡c, sinh ëng èi t÷ñng ki¸n thùc. H¼nh thùc kiºm tra ¡nh gi¡ rã r ng, phò hñp vîi °c iºm Tê chùc kiºm tra ¡nh gi¡. 2 ki¸n thùc v °c iºm t i nguy¶n sû döng. Tr¼nh b y b i d¤y khoa håc, Tr¼nh b y b i d¤y. 1 µp. Têng 10 43
- Nguy¹n V«n Hi·n Tø sè li»u cõa B£ng 4, chóng tæi t½nh theo t¿ l» ph¦n tr«m v têng hñp cõa 4 n«m th¼ ÷ñc k¸t qu£ tr¼nh b y trong biºu ç ð H¼nh 1. B£ng 4. K¸t qu£ ch§m iºm SV thi¸t k¸ b i d¤y Sinh håc t½ch hñp CNTT giai o¤n sau thüc nghi»m N«m n Sè b i ¤t iºm xi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 2004 74 0 0 0 0 11 18 32 13 0 0 2005 77 0 0 0 0 14 23 29 10 1 0 2006 83 0 0 0 0 14 19 30 19 1 0 2007 106 0 0 0 0 17 26 35 27 1 0 Têng 340 0 0 0 0 56 86 126 69 3 0 Nh¼n v o biºu ç ð H¼nh 1 câ thº th§y iºm SV ¤t ÷ñc sau thüc nghi»m tªp trung ð iºm 7 chi¸m 37%. K¸t qu£ n y cho th§y qui tr¼nh, bi»n ph¡p r±n luy»n k¾ n«ng thi¸t k¸ b i d¤y Sinh håc t½ch hñp CNTT cõa chóng tæi ¢ mang l¤i hi»u qu£ ¡ng kº. Vîi méi b i kiºm tra chóng tæi công tªp trung ph¥n t½ch iºm th nh ph¦n º x¡c ành xem mùc ë ¤t ÷ñc hay khæng ¤t ÷ñc cõa tøng k¾ n«ng nhä theo phi¸u ¡nh gi¡ trong B£ng 3. K¸t qu£ ph¥n t½ch iºm th nh ph¦n ÷ñc tr¼nh b y trong B£ng 5. H¼nh 1. Biºu ç ph¥n phèi t¦n su§t iºm kiºm tra sau thüc nghi»m v· k¾ n«ng thi¸t k¸ b i d¤y Sinh håc t½ch hñp CNTT cõa SV (Têng hñp tr¶n 4 n«m) 44
- X¥y düng v sû döng b i tªp h¼nh th nh cho sinh vi¶n k¾ n«ng... B£ng 5. Sè b i ¤t iºm cõa tøng k¾ n«ng trong thi¸t k¸ b i d¤y Sinh håc theo h÷îng ùng döng CNTT (+: ¤t; - : Khæng ¤t) C¡c k¾ n«ng iºm 2004(SL) 2005(SL) 2006(SL) 2007(SL) + + + + Lüa chån b i d¤y, ìn và ki¸n thùc phò 1 70 4 75 2 82 1 106 0 hñp Lüa chån t i nguy¶n 2 60 14 64 13 72 11 88 18 phò hñp Sû döng PPDH phò 2 57 17 50 27 61 22 81 25 hñp Mæ phäng c¡c ki¸n 2 31 43 32 45 36 47 50 56 thùc Tê chùc kiºm tra 2 43 31 46 31 47 36 58 48 ¡nh gi¡ Tr¼nh b y b i d¤y 1 39 35 41 36 41 42 51 55 C¡ch xû l½ º câ sè li»u trong B£ng 5 l : Vîi méi k¾ n«ng, n¸u b i tªp ¤t ÷ñc iºm tø 1-2 iºm th¼ ÷ñc x¸p v o nhâm ¤t, n¸u khæng th¼ x¸p v o nhâm Khæng ¤t. K¸t qu£ cõa B£ng 5 chóng tæi ti¸p töc t½nh theo t¿ l» ph¦n tr«m v x¥y düng biºu ç düa tr¶n k¸t qu£ têng hñp cõa 4 n«m (H¼nh 2). K¸t qu£ trong B£ng 5 v biºu ç trong H¼nh 2 cho th§y, t¿ l» ¤t cõa méi k¾ n«ng l kh¡c nhau. Trong â, k¾ n«ng Lüa chån b i d¤y v ìn và ki¸n thùc phò hñp câ ¸n 97,7% SV ¤t ÷ñc theo k¸t qu£ têng hñp cõa bèn n«m. Ti¸p ¸n l c¡c k¾ n«ng Lüa chån t i nguy¶n phò hñp (chi¸m 83,5%), sû döng PPDH phò hñp (chi¸m 79,2%). K¾ n«ng Mæ phäng c¡c ki¸n thùc d÷íng nh÷ l khâ nh§t (vîi t l» ¤t ch¿ chi¸m 43,5%), ti¸p ¸n l k¾ n«ng Tr¼nh b y b i d¤y (vîi 50,9% ¤t). H¼nh 2. Biºu ç t¿ l» SV ¤t tøng k¾ n«ng thi¸t k¸ b i d¤y Sinh håc theo h÷îng ùng döng CNTT 45
- Nguy¹n V«n Hi·n 3. K¸t luªn Qua thíi gian nghi¶n cùu, chóng tæi ¢ x¥y düng ÷ñc 6 d¤ng b i tªp nh¬m h¼nh th nh cho SV k¾ n«ng t½ch hñp CNTT trong d¤y håc Sinh håc v qui tr¼nh sû döng b i tªp hñp l½ gçm 5 b÷îc. K¸t qu£ thüc nghi»m ¢ cho th§y hi»u qu£ cõa nhúng b i tªp, bi»n ph¡p, qui tr¼nh m chóng tæi ¢ sû döng º r±n luy»n k¾ n«ng cho SV. TI LIU THAM KHO [1] inh Quang B¡o, Nguy¹n ùc Th nh, 1996. L½ luªn d¤y håc Sinh håc. Nxb Gi¡o döc, H Nëi. [2] Nguy¹n V«n Hi·n, 2007. H¼nh th nh cho sinh vi¶n sinh håc k¾ n«ng sû döng CNTT º tê chùc c¡c b i l¶n lîp. T¤p ch½ Khoa håc Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi, sè 52, tr. 127-132. [3] Nguy¹n V«n Hi·n, 2007. Mët sè k¾ n«ng cæng ngh» thæng tin cì b£n c¦n trang bà cho gi¡o vi¶n Sinh håc ð tr÷íng phê thæng hi»n nay. T¤p ch½ Gi¡o döc, sè 179, tr. 41-43. ABSTRACT To build and use excersices to develop students'skills for designing integrated information technology (IT) lessons in biology To design integrated IT lessons, teachers need to be equiped in both skills of using IT (necessary conditions) and skills of using relevant approaches (sufficient conditions). In this paper we discuss the way to help pre-service teachers of Biology to get the neccesary conditions. We have built 6 types of exercises and recommended the procedure of using 5 steps in these exercises. The results of the experiment shows that our exercises, procedure and approaches are effective in developing pre-service teachers'skills for designing integrated IT biology lessons. 46
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quy trình xây dựng và sử dụng bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu giáo 5 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh dựa trên bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi Việt Nam
10 p | 423 | 29
-
Xây dựng và sử dụng bản mô tả nghề trong tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông - TS. Phạm Văn Sơn
8 p | 146 | 25
-
Xây dựng và sử dụng hồ sơ điện tử phục vụ dạy học Địa lí 11, trung học phổ thông - Lê Văn Nhương
10 p | 90 | 11
-
Xây dựng và sử dụng hồ sơ học tập để dạy học phân hóa học phần sinh lí trẻ lứa tuổi tiểu học
7 p | 69 | 5
-
Xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh trong dạy học chương “Trao đổi chất và năng lượng” (Sinh học 8)
5 p | 19 | 4
-
Xây dựng và sử dụng Rubrics trong đánh giá kết quả học tập của sinh viên trong giáo dục đại học
8 p | 33 | 4
-
Xây dựng và sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học Vật lí ở trường phổ thông
10 p | 46 | 4
-
Xây dựng và sử dụng bài tập phân hoá chương hiđrocacbon không no Hoá Học 11 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
11 p | 41 | 4
-
Xây dựng và sử dụng khung năng lực tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học
7 p | 56 | 4
-
Xây dựng và sử dụng trò chơi học tập để dạy học vần cho học sinh khiếm thính học lớp 1 hòa nhập
7 p | 62 | 3
-
Thực trạng xây dựng và sử dụng video làm mẫu giáo dục kĩ năng ứng xử cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ mức độ nhẹ 4-5 tuổi trong trường mầm non hòa nhập
11 p | 74 | 3
-
Xây dựng và sử dụng bộ học liệu số trong dạy học mạch nội dung “Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật” - Khoa học tự nhiên 7
7 p | 10 | 3
-
Xây dựng và sử dụng bài tập thực hành thí nghiệm về Clo nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho sinh viên sư phạm Hóa học, trường Đại học Tây Bắc
7 p | 56 | 2
-
Xây dựng và sử dụng bài tập tình huống nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học phần sinh học vi sinh vật (Sinh học 10)
4 p | 35 | 2
-
Xây dựng và sử dụng hồ sơ sinh viên (E-portfolio) trong quá trình đào tạo ở trường đại học
6 p | 13 | 2
-
Yêu cầu sư phạm trong xây dựng và sử dụng tình huống dạy học các môn Khoa học xã hội và nhân văn ở các nhà trường quân đội hiện nay
6 p | 10 | 2
-
Xây dựng và sử dụng học liệu số trong dạy học “Sinh học vi sinh vật và virus” (Sinh học 10)
9 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn