Xây dựng và sử dụng hồ sơ sinh viên (E-portfolio) trong quá trình đào tạo ở trường đại học
lượt xem 2
download
Bài viết Xây dựng và sử dụng hồ sơ sinh viên (E-portfolio) trong quá trình đào tạo ở trường đại học nghiên cứu việc sử dụng các công cụ trong hệ sinh thái của Google để xây dựng ứng dụng di động E-portfolio. Ứng dụng E-portfolio lưu giữ, quản lí quá trình học tập của sinh viên ở trường đại học, gồm các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng và sử dụng hồ sơ sinh viên (E-portfolio) trong quá trình đào tạo ở trường đại học
- TẠP CHÍ KHOA HỌC − SỐ 60/2022 105 XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỒ SƠ SINH VIÊN (E-PORTFOLIO) TRONG QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC Nguyễn Hồng Chiến, Phạm Ngọc Sơn, Hồ Thị Như Vui, Nguyễn Thị Mai Anh, Đỗ Tiến Dũng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội Tóm tắt: Nghiên cứu này sử dụng các công cụ trong hệ sinh thái của Google để xây dựng ứng dụng di động E-portfolio. Ứng dụng E-portfolio lưu giữ, quản lí quá trình học tập của sinh viên ở trường đại học, gồm các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp. Ứng dụng giúp sinh viên kiểm soát được kết quả học tập và rèn luyện của bản thân, giúp giảng viên, cán bộ quản lí theo dõi sự tiến bộ của sinh viên từ đó có điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Về mặt vĩ mô, ứng dụng có thể kết nối với nhiều ứng dụng khác, tạo thành một hệ sinh thái quản lí của trường đại học. Từ khoá: Đại học thông minh, E-portfolio, hồ sơ sinh viên, theo dõi học tập, quản lí sinh viên. Nhận bài ngày 11.4.2022; gửi phản biện, chỉnh sửa, duyệt đăng ngày 22.5.2022 Liên hệ tác giả: Nguyễn Hồng Chiến; Emai: nhchien@daihocthudo.edu.vn 1. MỞ ĐẦU Trong xã hội ngày nay, rất nhiều thứ phục vụ cho cuộc sống con người được thiết kế theo hướng thông minh: Nhà cửa, thiết bị, xe hơi thậm chí trường học hay thành phố. Trường học thông minh đã được nghiên cứu và có những bước phát triển nhanh chóng dẫn đến sự chuyển đổi giáo dục; tính kết nối giữa các nhà quản lí giáo dục, giảng viên và sinh viên được đẩy mạnh. Electronic portfolio (viết tắt là e-portfolio) là sản phẩm sử dụng các công nghệ điện tử để tạo ra và xuất bản một hồ sơ mà có thể đọc được với máy tính hoặc thiết bị di dộng. Hồ sơ học tập của sinh viên giúp nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực của các ứng tuyển viên, một “hồ sơ năng lực” có chất lượng tốt sẽ là một lợi thế cho sinh viên khi ứng tuyển vào các đơn vị sử dụng lao động. Đối với giáo dục, khi quyền tự chủ trong các cơ sở giáo dục công lập được nâng cao, cùng với đó là các cơ sở giáo dục dân lập, quốc tế, chất lượng cao ngày càng phát triển thì việc tuyển dụng dựa theo năng lực học tập của mỗi cá nhân càng được coi trọng, hồ sơ học tập của sinh viên khi ra trường không chỉ có kết quả học tập mà còn phản ánh kết quả của nhiều năng lực, khả năng khác sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng lựa chọn giáo viên phù hợp.
- 106 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI Hiện nay, chưa có một hệ thống nào để sinh viên có thể trực tiếp quản lí, xây dựng hồ sơ học tập cá nhân trong suốt quá trình học tập tại trường đại học. Do đó, việc xây dựng ứng dụng giúp sinh viên chủ động quản lí và xây dựng hồ sơ học tập cá nhân là rất cần thiết có tính thực tiễn cao. E-portfolio được xây dựng trên nền tảng internet cùng với công nghệ AI, blockchain, cloud, app mobile có tác dụng: nâng cao trách nhiệm, nỗ lực học tập, rèn luyện của bản thân, giúp nhà trường, giảng viên, cán bộ quản lí và cả gia đình sinh viên có thể theo dõi quá trình học tập đến từng sinh viên hay cả tập thể. Đồng thời giúp nhà tuyển dụng có một nguồn thông tin hữu ích, dễ dàng tiếp cận được với các ứng cử viên tiềm năng, có chất lượng và đáp ứng yêu cầu tuyển dụng. 2. NỘI DUNG 2.1. Sơ lược về e-portfolio E-portfolio là một bộ sưu tập những dữ liệu đã được số hóa bao gồm các thông tin, tư liệu, tài liệu sưu tầm và những sản phẩm do một cá nhân, nhóm, hay tổ chức làm ra. Bộ sưu tập này được trình bày dưới dạng văn bản, biểu đồ, hình ảnh, âm thanh, video được vận hành trên nền tảng web hoặc trên các ứng dụng đa phương tiện khác (Lorenzo & Ittelson, 2005). Trong trường đại học, e-portfolio được dùng như một công cụ để theo dõi tiến trình học tập, bồi dưỡng của sinh viên. Hồ sơ e-portfolio rất hữu ích cho sinh viên, cán bộ, giảng viên đang học tập và công tác tại trường đại học, là nơi phô bày năng lực của cá nhân, là một công cụ đánh giá kết quả học tập xuyên suốt, tạo cơ hội cho người học có thể tự đánh giá được kết quả học tập, qua đó có kết quả của cả quá trình học, tạo sự tự ý thức, động lực tiếp tục, nâng cao trách nhiệm trong việc học. Giảng viên có thể theo dõi, đánh giá tiến độ học tập của người học, từ đó đánh giá được những kiến thức, kỹ năng người học tích lũy được, và đưa ra những ý kiến phản hồi, hỗ trợ người học kịp thời trong học tập. E-portfolio được nhiều trường đại học xây dựng, triển khai cho sinh viên. Là nơi lưu trữ và trích xuất một cách có hệ thống các mục tiêu học tập, quá trình học tập, kết quả học tập,… của sinh viên, cho phép sinh viên chứng minh năng lực phát triển và tiến bộ của bản thân (Barrett & Garrett, 2009). Nhà trường quản lí chung, sinh viên quản lí các thông tin cá nhân, việc triển khai e-portfolio giúp nhà trường giảm thiểu việc lưu trữ hồ sơ thủ công tốn kém, quá trình xác minh thông tin sẽ nhanh chóng và thuận tiện hơn (Kimball, 2005), một số trường đại học xem đây là điều kiện tốt nghiệp của sinh viên (Greene & Ferrell, 2007), điều đó cho thấy sự cần thiết của e-portfolio đối với sinh viên đại học. E-portfolio gồm nhiều thành phần: lí lịch sinh viên, kế hoạch khóa học, kết quả học tập, nghiên cứu, rèn luyện,… (Mahasneh, 2020). Mỗi sinh viên phát triển một e-portfolio để giới thiệu các thông tin cá nhân quan trọng và thể hiện sự tiến bộ trong học tập ở trường đại học. Hệ thống này lưu trữ kết quả học tập, các đánh giá của giảng viên về phẩm chất, năng lực của sinh viên. Sinh viên có thể quản lí các thông tin của mình và quyết định có đưa nó vào e-portfolio hay không. Nhà trường phát triển hệ thống để kết nối một phần thông tin của sinh viên vào hệ thống (Beachboard et al., 2009). Một hồ sơ điện tử không phải là một bộ sưu tập lộn xộn các sản phẩm mà là một công cụ phản ảnh sự phát triển theo thời gian (Barrett & Garrett, 2009).
- TẠP CHÍ KHOA HỌC − SỐ 60/2022 107 E-portfolio giúp sinh viên nâng cao một số phẩm chất cá nhân, nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp. Với đặc điểm dễ sử dụng, công nghệ tích hợp mạnh mẽ, hỗ trợ suốt đời, khả năng chuyển đổi thông tin linh hoạt (Shroff et al., 2011), e-portfolio thúc đẩy sự tự điều chỉnh quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên, qua đó nâng cao các kỹ năng học tập và nghề nghiệp (Alexiou & Paraskeva, 2010). Các kỹ năng và năng lực của sinh viên trong và ngoài nhà trường đều được cập nhật, lưu trữ. Sinh viên có thể tự đánh giá việc học của mình và do đó, được chuẩn bị tốt hơn để theo đuổi các mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai (Bhattacharya & Hartnett, 2007). Một nghiên cứu đã được thực hiện nhằm kiểm tra nhận thức của sinh viên về e-portfolio. Theo đó, e-portfolio đã giúp sinh viên hiểu rõ hơn về mục tiêu học tập (88%), suy nghĩ về những gì họ đã học được ở trường đại học (89%), và phản ánh về kiến thức và kỹ năng mà họ đã phát triển (91%) (Buzzetto-More, 2010). Sử dụng e-portfolio giúp gia tăng hiệu quả của việc giảng dạy (Nguyen Mai Linh et al., 2017), giúp sinh viên phát triển tính tự chủ thể hiện ở ý thức trách nhiệm và động lực học tập (Nga et al., 2020), giúp việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên công bằng hơn, là một cách để rèn luyện khả năng tự thể hiện năng lực của học sinh (Thi & Ha, 2010). Nghiên cứu của C. K. Chang chỉ ra rằng e-portfolio giúp sinh viên thu thập kiến thức một cách có hệ thống với các mục tiêu nhằm quản lý tri thức (Chang et al., 2013a). E-portfolio có khả năng thay đổi bản chất của môi trường học tập và cách thức thúc đẩy quá trình học tập của sinh viên thông qua các phương thức học tập khác nhau (Ayala, 2006). Cho phép lưu trữ thông tin, truy cập, cập nhật và trình bày dưới nhiều định dạng điện tử khác nhau như một hồ sơ hoặc bằng chứng về kết quả học tập và thành tích của sinh viên (Chau & Cheng, 2010). Việc học tập suốt đời trở nên thuận tiện hơn, các khái niệm về e- portfolio và học tập suốt đời sẽ được đồng hành cùng nhau trong một thời gian dài của sinh viên, ngay cả khi đã ra trường (Baris & Tosun, 2011). E-portfolio rất hữu ích trong việc thu hút sinh viên tham gia các hoạt động rèn luyện nghề nghiệp hay phục vụ cộng đồng. Đó là những trải nghiệm quý giá của sinh viên cần được lưu giữ (Chau & Cheng, 2010). 2.2. Nền tảng công cụ AppSheet (AppSheet [online], 2021) là một nền tảng trực tuyến của Google, cho phép xây dựng ứng dụng di động hoạt động trên máy tính bảng, thiết bị thông minh và web, cơ sở dữ liệu được xây dựng trên nền tảng công nghệ đám mây, mà không cần bất kỳ mã hóa nào. Appsheet là một trong những ứng dụng thuộc hệ sinh thái của Google WorkSpace (Gmail, Google doc, Google Form, Google Sheet, Google Drive,…), có khả năng kết nối với nhiều
- 108 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI ứng dụng khác hiện Hình 1. Appsheet trong hệ sinh thái của Google nay đang sử dụng rất phổ biến (Hình 1). AppSheet cung cấp các tính năng học máy và AI nâng cao, chẳng hạn như dự đoán giá trị, nhận dạng ký tự quang học (OCR), phân tích tình cảm và phát hiện bất thường. Các ứng dụng di động dựa trên AppSheet đã được được sử dụng như một giải pháp hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Để truy cập Appsheet người dùng cần phải kết nối internet, ứng dụng có thể được phân phối bởi Google Play hoặc Apple App Store. Ngoài ra, ứng dụng còn chạy trên nền tảng web, điều này rất thuận tiện cho các thao tác sử dụng máy tính, làm việc với tập thông tin lớn. Appsheet chủ yếu dựa trên cơ sở hạ tầng đám mây của Google, qua đó giúp người sử dụng có thể tuỳ biến dung lượng theo nhu cầu, đồng thời vấn đề bảo mật được đảm bảo. 2.3. E-portfolio sinh viên Xây dựng e-portfolio. Trước hết thiết kế mô hình của ứng dụng, bao gồm các phân hệ Menu; Học thuật; Nghiên cứu khoa học; Hoạt động cộng đồng; Kĩ năng; Cá nhân và quản lí người dùng. Công cụ để xây dựng ứng dụng là Appsheet kết hợp các công cụ khác như Apps Script, Sheet,… Ứng dụng được triển khai trên các thiết bị di động và có giao diện web để thuận tiện cho người dùng. Để sử dụng, người dùng cần đăng kí tài khoản và được sự cho phép của nhà quản lí. Các cấp độ sử dụng gồm admin dành cho quản trị hệ thống, giảng viên cấp tài khoản, quản lí người dùng, quản lí thông tin và kết quả học tập, sinh viên quản lí các thông tin cá nhân, các hoạt động khác như khoa học, phục vụ cộng đồng (hình 2)… Hình 1. Giao diện chính của e-portfolio Hoạt động học thuật, chứa thông tin kết quả học tập trong suốt quá trình học tập của sinh viên tại trường đại học. Kết quả học tập được quản lí bởi chuyên viên hoặc giảng viên do nhà trường phân công. Kết quả học tập được trích xuất dữ liệu từ hệ thống quản lí học tập của Nhà trường. Ngoài ra, các hoạt động học thuật khác như chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn được sinh viên tự cập nhật. Kết quả học tập được cập nhật thường xuyên, điều này giúp sinh viên theo dõi được tiến độ học tập của mình, qua đó tạo động lực để cố gắng
- TẠP CHÍ KHOA HỌC − SỐ 60/2022 109 đạt kết quả tốt hơn. Nghiên cứu khoa học là mục thông tin kết quả hoạt động khoa học của sinh viên. Tại mục này, cá nhân sinh viên tự cập nhật các thành tích khoa học của mình như các đề tài khoa học, cuộc thi khoa học kĩ thuật hay các sản phẩm khoa học khác. Mục kĩ năng chứa các thông tin về kĩ năng nghề nghiệp mà sinh viên tích luỹ được như kĩ năng thuyết trình, kĩ năng dẫn chương trình, kĩ năng viết chữ đẹp,... Các hoạt động thiện nguyện, tình nguyện được cập nhật vào mục hoạt động cộng đồng, đây là các hoạt động hữu ích của sinh viên cần được lưu trữ. Bên cạnh các thành tích trong học tập và rèn luyện nghề nghiệp, e-portfolio cũng là nơi để sinh viên lưu giữ những hình ảnh, sự kiện, kỉ niệm đẹp, ấn tượng trong quá trình học tập. Giảng viên và bạn học cũng có thể nhận xét, góp ý, khen ngợi, biểu dương thành tích cho cá nhân sinh viên. Tổng hợp các kết quả đã lưu giữ, sinh viên có thể lựa chọn để xuất bản lên trang web hoặc xuất thành file pdf bổ sung vào hồ sơ xin việc. Sử dụng e-porfolio. Ứng dụng được xây dựng và triển khai hoàn toàn trên cơ sở dữ liệu của Google, ứng dụng được xuất bản dưới dạng ứng dụng di động (phát hành trên google play, app store) hoặc trên nền tảng web, cả hai nền tảng này được đồng bộ với nhau. Nhà trường cấp tài khoản cho sinh viên trên cơ sở danh sách sinh viên có sẵn hoặc đăng kí sử dụng. Khi đã được cấp tài khoản, người dùng có thể cài đặt ứng dụng vào thiết bị thông minh hoặc sử dụng trực tiếp từ website nhà trường. 3. KẾT LUẬN E-portfolio là nơi tổng hợp, lưu trữ hồ sơ học tập, các công trình nghiên cứu khoa học, các kĩ năng, năng lực, hoạt động phục vụ cộng đồng của sinh viên. Hồ sơ e-portfolio rất hữu ích cho sinh viên đang học tập tại trường đại học, kể cả sau khi đã tốt nghiệp, là nơi phô bày năng lực của cá nhân đến với nhà tuyển dụng, cơ quan ứng tuyển, là một công cụ đánh giá kết quả học tập xuyên suốt, tạo cơ hội cho người học, người sử dụng có thể tự đánh giá được kết quả học tập, qua đó có kết quả của cả quá trình học, tạo sự tự ý thức, động lực tiếp tục, nâng cao trách nhiệm trong việc học. Giảng viên có thể theo dõi, đánh giá tiến độ học tập của người học, từ đó đánh giá được những kiến thức, kỹ năng người học tích lũy được, và đưa ra những ý kiến phản hồi, hỗ trợ người học kịp thời trong học tập. Một e-portfolio hoàn chỉnh sẽ khiến hồ sơ của sinh viên được đánh giá cao hơn trong mắt hội đồng xét tuyển. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Alexiou, A., & Paraskeva, F. (2010), “Enhancing self-regulated learning skills through the implementation of an e-portfolio tool”, Procedia - Social and Behavioral Sciences, 2(2), 3048– 3054, DOI: https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2010.03.463. 2. Ayala, J. I. (2006), “Electronic portfolios for whom?”, Educause Quarterly, 29(1), 12–13. 3. Baris, M. F., & Tosun, N. (2011), “E-portfolio in lifelong learning applications”, Procedia - Social and Behavioral Sciences, 28, 522–525, DOI: https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2011.11.100. 4. Barrett, H. C., & Garrett, N. (2009), “Online personal learning environments: structuring electronic portfolios for lifelong and life‐wide learning”, On the Horizon, 17(2), 142–152. DOI: https://doi.org/10.1108/10748120910965511.
- 110 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI 5. Beachboard, J., Tubaishat, A., Lansari, A., & Al-Rawi, A. (2009), “Innovations in Practice E- portfolio Assessment System for an Outcome-Based Information Technology Curriculum E- portfolio Assessment System IIP-44”, Journal of Information Technology Education (Vol. 8). 6. Bhattacharya, M., & Hartnett, M. (2007), Session T1G E-portfolio Assessment in Higher Education. 7. Buzzetto-More, N. (2010), Assessing the Efficacy and Effectiveness of an E-Portfolio Used for Summative Assessment. 8. Chang, C. C., Tseng, K. H., Liang, C., & Chen, T. Y. (2013a), “Using e-portfolios to facilitate university students’ knowledge management performance: E-portfolio vs. non-portfolio”, Computers and Education, 69, 216–224, DOI: https://doi.org/10.1016/j.compedu.2013.07.017 9. Chang, C. C., Tseng, K. H., Liang, C., & Chen, T. Y. (2013b), “Using e-portfolios to facilitate university students’ knowledge management performance: E-portfolio vs. non-portfolio”, Computers and Education, 69, 216–224, DOI: https://doi.org/10.1016/j.compedu.2013.07.017 10. Chau, J., & Cheng, G. (2010), “Towards understanding the potential of e-portfolios for independent learning: A qualitative study”, Australasian Journal of Educational Technology, Vol. 26, Issue 7. 11. Greene, M., & Ferrell, M. (2007), “Electronic Portfolios: Designing Innovative Artifacts that Meet Program Standards”, In R. Carlsen, K. McFerrin, J. Price, & R. Weber & D. Willis (Eds.), Proceedings of SITE 2007--Society for Information Technology & Teacher Education International Conference (pp. 3370–3375), Retrieved April 20, 2022 on https://www.learntechlib.org/primary/p/25132/. 12. Kimball, M. (2005), “Database e-portfolio systems: A critical appraisal”, Computers and Composition, 22(4), 434–458, DOI: https://doi.org/10.1016/j.compcom.2005.08.003 BUILDING AND USING AN E-PORTFOLIO IMPORTANT TRAINING PROCESS AT UNIVERSITY Abstract: This study uses tools in the Google ecosystem to create a mobile electronic portfolio. The application portfolio keeps and manages the learning process of students at the university, such as learning activities, Scientific research, and training career skills. The application allows students to check their own learning and training results. Lecturers and department managers monitor student progress, thus making adjustments to improve training quality. The application can connect with many other applications, forming an ecological management system for the university. Keywords: E-portfolio, learning tracking, student records, smart university.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cuộc đời và sự nghiệp - Hồ Chí Minh: Phần 2
96 p | 174 | 29
-
Quy trình xây dựng và sử dụng bộ công cụ theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu giáo 5 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh dựa trên bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi Việt Nam
10 p | 424 | 29
-
Vận dụng phương pháp ngoại giao Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay: Phần 1
157 p | 32 | 12
-
Xây dựng và sử dụng hồ sơ điện tử phục vụ dạy học Địa lí 11, trung học phổ thông - Lê Văn Nhương
10 p | 90 | 11
-
Vận dụng phương pháp ngoại giao Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay: Phần 2
89 p | 30 | 11
-
Xây dựng từ điển số hỗ trợ nghiên cứu, giảng dạy và học tập trong môi trường học thuật số tại Thư viện Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 15 | 6
-
Xây dựng và sử dụng hồ sơ học tập để dạy học phân hóa học phần sinh lí trẻ lứa tuổi tiểu học
7 p | 70 | 5
-
Làm tốt hơn nữa công tác xây dựng và quản lý hồ sơ cán bộ
9 p | 44 | 5
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò chiến lược của dân quân tự vệ và du kích trong sự nghiệp cách mạng
8 p | 12 | 4
-
Xây dựng và sử dụng ứng dụng CNNPHYSICS trên điện thoại thông minh trong dạy học Vật lí bằng tiếng Anh cho học sinh lớp 10
5 p | 9 | 4
-
Xây dựng và sử dụng phần mềm hỗ trợ kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn Vật lí của học sinh dự bị đại học dân tộc
8 p | 50 | 4
-
Nghiên cứu văn hóa Hồ Chí Minh: Phần 2
225 p | 6 | 3
-
Hướng dẫn học sinh xây dựng và sử dụng hồ sơ mục tiêu trong dạy học đọc hiểu văn bản truyện Việt Nam hiện đại ở lớp 9
11 p | 60 | 2
-
Xây dựng và sử dụng tranh ảnh hỗ trợ giao tiếp cho trẻ có rối loạn tự kỉ
10 p | 53 | 2
-
Xây dựng và sử dụng hồ sơ, lý lịch cán bộ
7 p | 39 | 2
-
Xây dựng và sử dụng website để hỗ trợ dạy học học phần phương pháp dạy học Sinh học lớp 12 theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế
8 p | 91 | 2
-
Nâng cao trách nhiệm và bổn phận của cán bộ, đảng viên hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh
5 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn