Ý tưởng dự án Tuyến đê biển Vũng Tàu - Gò Công kết hợp chuỗi đô thị ven biển
lượt xem 3
download
Tài liệu Ý tưởng dự án Tuyến đê biển Vũng Tàu - Gò Công kết hợp chuỗi đô thị ven biển nêu lên những nội dung về mục tiêu dự án, nội dung dự án, những tác động tích cực và tiêu cực của dự án, vốn đầu tư và so sánh phương án, cơ chế thực hiện, kết luận và kiến nghị.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ý tưởng dự án Tuyến đê biển Vũng Tàu - Gò Công kết hợp chuỗi đô thị ven biển
- B Nông nghi p và Phát tri n nông thôn ÝT NG D ÁN TUY N Ê BI!N V#NG TÀU - GÒ CÔNG K T H+P CHU,I Ô TH- VEN BI!N Hà N i, 12.2010
- DANH SÁCH CÁC NHÀ KHOA H2C THAM GIA NGHIÊN C4U 1. D ÁN TUY N Ê BI!N V#NG TÀU – GÒ CÔNG TT H8 và tên :n v; Ch 1 GS. TS. ào Xuân H c B NN&PTNT Ch nhi m d án 2 PGS.TS. Lê M%nh Hùng Vi n KH th y l-i VN Phó Ch nhi m d án 3 GS. TS. Nguy0n Quang Kim Tr45ng H Th y l-i Chuyên gia quy ho%ch 4 TS. Tr8n Bá Ho9ng Vi n KHTL Mi:n Nam Chuyên gia công trình 5 TS. V> Kiên Trung B NN&PTNT Chuyên gia TV, MT 6 TS. H@ Vi t C45ng Vi n KHTL Vi t Nam Chuyên gia công trình 7 KS. Nguy0n Thái QuyBt Tr45ng H Th y l-i Chuyên gia th y l c 8 Tr4Dng VEn BFn Vi n KHTL Vi t nam Chuyên gia th y l c 9 Nguy0n Xuân BHo Tr45ng H Th y l-i Chuyên gia công trình 10 Nguy0n V> Vi t Vi n KHTL Vi t Nam Chuyên gia Th y Ii n 2. D ÁN CHU,I Ô TH- VEN BI!N TT H8 và tên :n v; Ch 1 TS.KTS. Ph%m TJ H KiBn Trúc TP.HCM Ch nhi m d án 2 TS.KS. Nguy0n Thanh NghL H KiBn Trúc TP.HCM Phó ch nhi m d án 3 ThS. KTS. H@ ViBt Vinh H KiBn Trúc TP.HCM Chuyên gia Quy ho%ch 4 TS.KTS. Nguy0n Thanh Hà H KiBn Trúc TP.HCM Chuyên gia Quy ho%ch 5 TS.KTS. TrLnh Duy Anh H KiBn Trúc TP.HCM Chuyên gia KiBn trúc 6 TS.KTS. Ph%m Anh D>ng H KiBn Trúc TP.HCM Chuyên gia H% t8ng 7 KTS. Ph%m ThL Ái Th y T.tâm Nghiên cJu KT-XD Chuyên gia CHnh quan 8 KTS. V> Vi t Anh T.tâm Nghiên cJu KT-XD Th4 ký d án 9 KTS. TrLnh Ph4Dng ThHo T.tâm Nghiên cJu KT-XD QuHn lý d án
- 1. @t vAn BC D án Iê biTn tU Vùng Tàu IBn Gò Công liên quan tr c tiBp IBn vùng IYt tr>ng thYp thu c l4u v c sông Vàm C[ và h thFng sông @ng Nai, bao g@m khu v c @ng Tháp M45i, khu v c thành phF H@ Chí Minh và khu v c Gò Công thu c t]nh Ti:n Giang, v^i t_ng di n tích vùng và các vùng liên quan tr c tiBp là 1.010.000 ha. Khu v c tr>ng thYp c a vùng TP. H@ Chí Minh r ng khoHng 255.000 ha, trong Ió 80.000 ha c a t]nh Long An, n9m ` vùng caa c a nhi:u con sông l^n thu c h thFng sông @ng Nai, nên chLu Hnh h4`ng m%nh mb c a nhcng biBn I ng dòng chHy trên sông, dòng tri:u trên biTn, trong Ió Hnh h4`ng c a biTn mang tính thFng trL. La hình thYp tr>ng, h4^ng ra biTn v^i trên 60% IYt Iai thành phF có cao trình thYp d4^i 2m, nhcng vùng tr>ng thYp có cao trình tU 0m IBn 0.5m là nhcng vùng ngep tri:u th45ng xuyên (IYt hoang hóa và rUng). Nhi:u h@ chJa l^n Iã và Iang I4-c xây d ng ` th4-ng l4u, l4-ng l> I4-c gic l%i, l4u l4-ng bình quân mùa l> giHm, nên dòng chHy trong sông yBu d8n. Ng4-c l%i dòng tri:u tác I ng ngày càng m%nh lên và Iang có xu thB ngày càng gia tEng, vYn I: xâm nhep mjn và thiBu n4^c ng t Iã và Iang xHy ra nghiêm tr ng trên sông Sài Gòn, Hnh h4`ng tr c tiBp IBn nhà máy cYp n4^c cho thành phF. Vi c san lYp các vùng tr>ng lYy IYt xây d ng, các công trình Iê ngEn l>, ngEn tri:u, ngEn mjn d c sông Iã làm dòng chHy, dòng tri:u tep trung vào trong sông, làm dâng cao mJc n4^c I]nh tri:u và h% thYp mJc n4^c chân tri:u. Biên I tri:u tEng, dkn IBn nEng l4-ng tri:u gia tEng, th5i gian truy:n tri:u tU biTn vào rút ngln, dòng chHy trên sông bL d@n nén, xói l` b5 gia tEng, khH nEng tiBp nhen n4^c m4a tU h thFng tiêu không thuen l-i. Cùng v^i tác I ng c a biBn I_i khí heu, n4^c biTn dâng làm cho vYn I: ngep úng ` TP. HCM ngày càng thêm tr8m tr ng. Vùng @ng Tháp M45i ( TM) v^i di n tích khoHng 700.000 ha, là vùng tr>ng thYp khó thoát n4^c, xu h4^ng ngep l> trong n i I@ng ngày càng gia tEng v: chi:u sâu ngep và th5i gian ngep (chênh l ch m c n c max gi a Tân Châu (trên sông) và M c Hóa (m!c n c trong #$ng) gi%m t& 2,5 #*n 3m xu,ng còn 1,5m trong 40 n1m qua). T_ng l4-ng n4^c tiêu thoát tU TM ra sông Ti:n khoHng 70%, nh4ng xu h4^ng ngày càng h%n chB do các khu dân c4 tiBp tnc phát triTn sâu vào vùng TM. H4^ng tiêu thuen l-i cho vùng TM là sông Vàm C[, tuy nhiên do tác I ng c a n4^c biTn dâng, s gia tEng c a I ng nEng dòng tri:u nên vYn I: tiêu thoát theo h4^ng này c>ng ngày càng khó khEn. Nhi:u vùng chua phèn c a vùng TM nh4 Blc ông, Bo Bo vkn ch4a I4-c giHi quyBt, môi tr45ng vùng giáp n4^c không I4-c cHi thi n, nBu tEng I4-c khH nEng thoát l> ra sông Vàm C[ thì th5i gian ngep và chi:u sâu ngep trong vùng sb giHm Iáng kT, di n tích IYt phèn sb I4-c cHi t%o và thu hqp. VYn I: xâm nhep mjn, thiBu n4^c ng t xHy ra th45ng xuyên tác I ng l^n IBn sHn xuYt c a T]nh Long An. Hi n t%i vào mùa khô chúng
- ta vkn phHi xH n4^c tU h@ D8u TiBng xuFng sông Vàm C[ IT Iry mjn, Iây ch] là giHi pháp tình thB. H thFng th y l-i Gò Công thu c t]nh Ti:n Giang v^i di n tích 54.000 ha Iã I4-c xây d ng t4Dng IFi hoàn ch]nh, tuy nhiên nhcng nEm qua vào mùa khô, n4^c mjn xâm nhep bao quanh toàn h thFng, dkn IBn tình tr%ng thiBu n4^c ng t và ô nhi0m môi tr45ng nghiêm tr ng. VYn I: biBn I_i khí heu và n4^c biTn dâng Iã gây ra xâm nhep mjn, thiBu n4^c ng t, vYn I: úng ngep, thoát l> c a vùng TM, và TP. HCM v^i xu h4^ngngày càng gia tEng. M4a c c Ioan trên l4u v c sông @ng Nai – Sài Gòn và t%i khu v c Thành phF H@ Chí Minh, kBt h-p tri:u c45ng – n4^c biTn dâng sb càng gây sJc ép IBn h thFng tiêu thoát n4^c làm gia tEng tình tr%ng ngep lnt cho Thành phF trong th5i gian t^i. T giHi quyBt tình tr%ng ngep úng do tri:u và l> ` TP. HCM, B Nông nghi p và Phát triTn nông thôn Iã trình Chính ph phê duy t quy ho%ch (QuyBt ILnh sF 1547/Q – TTg ngày 28/10/2008) v^i vi c xây d ng h thFng Iê bao dài 187 km, 12 cFng l^n, 22 cFng có khru I tU 7,5m IBn 60m và 70 cFng có khru I tU 2m IBn 5m, bHo v vùng I (b5 hcu sông Sài Gòn, Nhà Bè, Vàm C[, Vàm C[ ông) di n tích 140.000ha, v^i kinh phí hi n nay khoHng 39.000 tv I@ng. : án vùng I Iã th c hi n I4-c hai nEm, tuy nhiên do ngu@n vFn khó khEn IBn nay m^i có ba h%ng mnc công trình I4-c lep xong d án. VYn I: giHi phóng mjt b9ng và ngu@n vFn xây d ng trong quá trình xây d ng c>ng là vYn I: c8n quan tâm và có thT là nguyên nhân gây kéo dài th5i gian xây d ng c a d án. Giai Io%n II, xây d ng m t sF tuyBn Iê và c8u ` vùng II (vùng kqp gica sông sài Gòn và sông @ng Nai) r ng 43.000ha IT bHo v khu v45n cây En trái, khu dân c4 phHi tôn n:n cao 2,5m v^i kinh phí xây d ng khoHng 4.000 tv I@ng, ch4a kT kinh phí tôn n:n các khu dân c4. Giai Io%n III, IT giHi quyBt vYn I: ngep lnt do l> l^n c8n phHi xây d ng công trình phân l> tU sông @ng Nai ra sông ThL VHi, tU sông Sài Gòn sang sông Vàm C[ ông v^i kinh phí 4^c tính không d4^i 20.000 tv I@ng. V: lâu dài IT chFng n4^c biTn dâng chúng ta c8n xây d ng cFng trên sông Lòng Tàu (sông r ng 400m, sâu âm 30m, kinh phí khoHng 6.000tv I@ng) và CFng trên sông Soài R%p (sông r ng 2.000m, sâu âm 20m, kinh phí 4^c tính khoHng 12.000tv I@ng) T giHi quyBt vYn I: xâm nhep mjn, trc ng t cho vùng TM, chúng ta rYt c8n s^m xây d ng cFng l^n trên sông Vàm C[ (sông r ng 1000m, sâu 18m, kinh phí xây d ng 4^c tính 9.000tv I@ng, B NN&PTNT Iã cho lep DA ti:n khH thi nEm 2005). Ch4Dng trình Iê biTn tU QuHng Ngãi IBn Kiên Giang Iã I4-c Chính ph phê duy t và Iang th c hi n. Trong Ió Iê biTn thu c khu v c Thành phF H@ Chí Minh c8n I4-c xây d ng ngay, nh4ng hi n Iang gjp khó khEn trong vi c l a ch n ph4Dng án tuyBn vì h
- thFng kênh r%ch l^n quá nhi:u. ê biTn Io%n Gò Công t]nh Ti:n Giang, m t ph8n khu v c C8n Gi5 thu c TP.HCM và Iê caa sông c a Long An Iã I4-c Chính ph phê duy t hDn 4.000tv I@ng. TuyBn Iê biTn tU V>ng Tàu IBn Gò Công là công trình giHi quyBt I4-c các vYn I: v: l>, xâm nhep mjn, úng ngep cho hDn 1 tri u ha vùng tr>ng thYp c a khu v c giai Io%n tr4^c mlt c>ng nh4 lâu dài trong Ii:u ki n B KH và n4^c biTn dâng, công trình Iem l%i hi u ích t_ng h-p cho phát triTn kinh tB - xã h i trong vùng và mi:n Tây Nam B , sb làm thay I_i di n m%o trong khu v c. D án thu hút I4-c s quan tâm và ng h c a các cán b lãnh I%o lão thành trong ngành th y l-i, các chuyên gia trong n4^c và n4^c ngoài, Ijc bi t các chuyên gia Hà Lan. %i sJ Quán Hà Lan Iã I@ng ý cho kéo dài d án nghiên cJu v: Iê biTn và sa dnng ti:n kBt d4 110.000 Euro IT dùng cho các chuyên gia Hà Lan sang Vi t Nam phFi h-p v^i B NN&PTNT nghiên cJu ti:n khH thi tuyBn Iê V>ng Tàu-Gò Công. NBu I4-c Chính ph cho phép và tr c tiBp ch] I%o chúng ta có thT huy I ng ngu@n vFn tU các tep Ioàn kinh tB, các công ty IT xây d ng. 2. M>c tiêu cEa dH án ChFng l> lnt, ngep úng và xâm nhep mjn cho toàn vùng TP. H@ Chí Minh, tr4^c mlt và lâu dài, tEng c45ng khH nEng thoát l>, chFng xâm nhep mjn cho vùng TM trong Ii:u ki n biBn I_i khí heu và n4^c biTn dâng; ChFng xâm nhep mjn cho khu v c Gò Công, Long An; phòng chFng thiên tai và các tác I ng tU biTn cho toàn b khu v c TP. H@ Chí Minh và vùng TM; khi c8n sb chuyTn thành h@ chJa n4^c ng t cho vùng. Rút ngln khoHng cách giao thông, t%o s liên kBt gica các t]nh mi:n Tây v^i V>ng Tàu và các t]nh ` Nam Trung B , t%o I ng l c m` r ng và hình thành chuzi Iô thL m^i ` TP. H@ Chí Minh, V>ng Tàu, Long An, Ti:n Giang, phát triTn du lLch c>ng nh4 IFi v^i kinh tB xã h i cho toàn khu v c. 3. N i dung dH án XuYt phát tU nhu c8u thích Jng v^i biBn I_i khí heu, n4^c biTn dâng, quHn lý n4^c và phát triTn b:n vcng kinh tB - xã h i trong vùng, d án bao g@m m t tuyBn Iê biTn dài 33 km, xuYt phát tU V>ng Tàu IBn Gò Công, chi:u sâu n4^c trung bình 7 m (tính tU cFt 0,00m) và m t cFng kiTm soát tri:u, thoát l> và các âu thuy:n phnc vn giao thông th y, mjt Iê r ng 50m. Sau khi Iê I4-c xây d ng sb t%o I4-c m t h@ chJa v^i di n tích mjt n4^c 56.000 ha (ch4a kT di n tích bán ngep), dung tích h@ chJa khoHng 3,3 tv m3 (nBu kT cH trong sông khoHng 5 tv m3), là d án chFng n4^c biTn dâng cho m t vùng r ng l^n t^i hDn 1 tri u ha (chi tiBt xin xem phn lnc 1).
- TuyBn Iê I4-c xây d ng c>ng sb là trnc giao thông kBt nFi V>ng Tàu v^i mi:n Tây Nam b , t%o I ng l c giúp m` r ng và hình thành các khu Iô thL m^i. D kiBn sb có 5 khu v c phát triTn Iô thL m^i bao g@m: 1. ô thL V>ng Tàu m` r ng 2. ô thL sinh thái rUng ngep mjn C8n Gi5 3. ô thL khoa h c biTn 4. ô thL dLch vn kinh tB biTn 5. Hành lang công nghi p m^i 4. NhKng tác B ng tích cHc cEa dH án a. Ch ng l , ch ng ng p l t và các thiên tai t bi n: Thông qua cFng kiTm soát tri:u ` Iê biTn, ta có thT khFng chB m c n4^c trong h@ theo yêu c8u. Theo kBt quH tính toán sD b v^i tren l> m t nghìn nEm xuYt hi n m t l8n trên l4u v c sông @ng Nai, IFi v^i vùng TM là tren l> nEm 2000, t_ng l4-ng n4^c I4-c tiêu qua sông Vàm C[ trong 3 ngày tEng thêm lên g8n 300 tri u m3 so v^i hi n tr%ng nEm 2000 là 452 tri u m3; m c n4^c trên sông Nhà Bè và Sài gòn h% thYp Iáng kT: t%i caa ra sông Sài Gòn m c n4^c h% 1,07m tU 2,34m xuFng 1,27m; t%i Nhà Bè h% 1,11m tU 2,18m xuFng 1,07m. Nh4 vey v^i tren l> này c>ng không gây ngep l> cho TP.HCM và vkn tEng khH nEng thoát l> c a vùng TM lên g8n 2 l8n. V^i tren l> 200 nEm xuYt hi n m t l8n thì m c n4^c t%i caa sông Sài Gòn và Nhà Bè ch] còn 0,52m và 0,48m (chi tiBt xin xem hình d4^i và phn lnc 2). M c n4^c trên sông h% thYp, t%o Ii:u ki n tEng khH nEng thoát n4^c m4a tU h thFng cFng rãnh trong thành phF kT cH khi có l> l^n lLch sa. Con Iê l^n và b:n vcng có thT ngEn chjn tYt cH các lo%i thiên tai tU biTn nh4 bão, sóng th8n, là nDi tránh trú bão cho tàu thuy:n trong khu v c. ng m c n c l n nh t d c sông t Th D uM t n ê bi n theo các ph %ng án 3.40 3.20 C a R0ch Tra 3.00 C a kênh Th. Nghè 2.80 C a sông Sài Gòn 2.60 2.40 2.20 2.00 C a s. Vàm C3 c (m) 1.80 6ê Bi7n M cn 1.60 1.40 1.20 1.00 0.80 0.60 0.40 0.20 Th D uM t Nhà Bè C a Vàm Thu t Tân Thu n C a kênh L C a sông Soài R0p 0.00 0.00 10.00 20.00 30.00 40.00 50.00 60.00 70.00 80.00 90.00 100.00 110.00 Kho'ng cách (km) PA1 PA2 PA3 PA4 PA5 PA6 b. Ki m soát m n: ]nh tri:u cao là nguyên nhân chính gây nên tình tr%ng xâm nhep mjn, do ch I ng kiTm soát I4-c m c n4^c tri:u trong h@, nên tình tr%ng xâm nhep mjn sb không sâu vào IYt li:n và có thT khFng chB theo mong muFn.
- c. T o ra tr c giao thông thu n l$i k&t n i các vùng: Hi n nay tU các T]nh mi:n Tây Ii V>ng Tàu phHi lên TP.HCM và tU TP H@ Chí Minh Ii V>ng Tàu dài 116 km I45ng b . Khi trnc Iê biTn hình thành, tU TP. M| Tho Ii IBn V>ng Tàu ch] còn 70km so v^i 200km hi n nay. jc bi t khi tuyBn Iê biTn kBt h-p v^i I45ng giao thông ven biTn I4-c thi công xong sb t%o s kBt nFi rYt thuen l-i d c theo I45ng biTn tU Phan Rang – Phan ThiBt – V>ng Tàu – các t]nh mi:n Tây Nam b , rút ngln I4-c khoHng 150km và không phHi Ii qua TP. HCM và @ng Nai nDi có met I xe Ii l%i rYt l^n. T%o qu| IYt r ng rãi d c hai bên tuyBn Iê IT xây d ng cHng biTn cho V>ng Tàu, Ti:n Giang và các t]nh trong vùng. Giao thông th y tU vùng vLnh, TP. HCM IBn các t]nh BSCL rYt thuen l-i không phHi qua các âu thuy:n ` các cFng thu c d án chFng ngep ` TP.HCM và các cFng l^n Iã nêu trên. d. T o qu* +,t + phát tri n: V^i di n tích 56.000 ha mjt n4^c m^i I4-c t%o ra, chúng ta sb dành m t ph8n IYt IT phát triTn các khu công nghi p, du lLch, dLch vn và các khu Iô thL thu c thành phF V>ng Tàu, Tp. HCM, Ti:n Giang và Long An. Riêng TP. HCM di n tích vùng tr>ng thYp (khoHng 80.000ha) ch4a I4-c khai thác, hojc khai thác ch4a hi u quH sb tr` thành vùng IYt màu m} hojc phát triTn Iô thL, m` r ng thành phF ra phía biTn m t cách rYt an toàn. TuyBn I45ng giao thông huyBt m%ch trên Iê nFi V>ng Tàu Gò Công c>ng t%o I ng l c l^n cho s hình thành và phát triTn các khu Iô thL m^i d c theo các con sông và b5 biTn, t%o chuzi Iô thL biTn và hành lang công nghi p m^i cho vùng (xin xem phn lnc sF 3). e. Phát tri n du l ch: Bà R.a – V9ng Tàu có m t vL trí thuen l-i cho vi c phát triTn du lLch, I4-c Iánh giá là m t trong nhcng IiTm du lLch tr ng tâm c a IYt n4^c, l4-ng khách du lLch sb tEng v t sau khi xây d ng xong Iê biTn, Ijc bi t sb thu hút I4-c l4-ng khách tU các t]nh mi:n Tây (Iê biTn Hàn QuFc khánh thành ngày 27/4/2010 IBn tháng 10/2010 Iã có 6 tri u l4-t khách du lLch, thEm quan, theo thiBt kB là 10 tri u l4-t khách du lLch trong m t nEm). Chúng ta có thT xây d ng khu Iô thL an toàn gica h@ chJa, t%o thành khu du lLch I c Iáo và hYp dkn, vUa có cHnh quan Iqp, vUa có môi tr45ng sinh thái t nhiên Ijc bi t. f. S/ d ng n0ng l1$ng thu2 tri3u, +i4n gió: D án có thT sa dnng dung tích c a h@ IT khai thác nEng l4-ng thuv tri:u phnc vn phát triTn kinh tB - xã h i trong vùng. Theo tính toán sD b nBu I8u t4 xây d ng tr%m th y Ii n sa dnng nEng l4-ng th y tri:u có thT Iem l%i: Công suYt llp máy khoHng 300.000 kw, Ii n l4-ng 2,0x109 kwh. Ngoài ra d c theo tuyBn Iê có thT bF trí m t sF qu%t gió IT phát Ii n (chi tiBt xin xem phn lnc 4) (vi c
- sa dnng nEng l4-ng th y tri:u sb I4-c cân nhlc trong quá trình lep d án vì liên quan IBn giao thông th y qua Iê giai Io%n tr4^c mlt). g. Là n7i d8 tr9 ngu:n n1;c ngm v n +?u t1 xây d8ng các c ng l;n và h4 th ng +ê trong khu v8c: Xây d ng Iê biTn, m t cFng Ii:u tiBt th y tri:u và các âu tàu chúng ta không c8n xây d ng h thFng phân l> tU sông @ng Nai v: sông ThL VHi, tU sông Sài Gòn v: sông Vàm C[ ông (khoHng 20.000 tv I@ng), giHm I4-c ít nhYt tU 2 (nBu ghép 2 cFng v^i nhau) IBn 3 cFng l^n sb phHi xây d ng trong th5i gian t^i: T_ng kinh phí c a 3 cFng Vàm C[, Lòng Tàu, Soài R%p 4^c tính khoHng 27.000 tv I@ng. CFng trên Iê biTn sb nh[ hDn t_ng ba cFng trên c ng l%i, ILa hình nông hDn, ILa chYt khu v c g8n V>ng Tàu tFt hDn và Ii:u ki n xây d ng thuen l-i hDn. H thFng Iê và cFng trong d án chFng ngep úng ` TP. HCM h8u hBt sb không c8n xây d ng (giHm 35.000tv I@ng so v^i 38.600tv I@ng theo giá hi n nay). T_ng l4-ng kinh phí không c>n #>u t trong nhcng nEm sau này lên t^i 86.400tv (90.000 - 3.600)tv (3.600tv là ti:n IT n%o vét kênh m4Dng và m t vài h%ng mnc trên sông Sài Gòn, xem phn lnc 6). i. T o +Cng l8c phát tri n kinh t& - xã hCi trong vùng: Nhcng vùng IYt r ng l^n I4-c khai thác cho phát triTn nông nghi p, du lLch, dLch vn, các khu công nghi p, khu Iô thL, t%o s kBt nFi và rút ngln khoHng cách giao thông; toàn vùng sb an toàn tr4^c thiên tai tU biTn, tU l> lnt, xâm nhep mjn là ti:n I: cD bHn cho s phát triTn b:n vcng kinh tB xã h i trong vùng và nhanh chóng làm thay I_i di n m%o trong khu v c.
- CHU€I Ô TH‚ Dƒ KI„N HÌNH THÀNH CÙNG VˆI TUY„N Ê BI‹N VŒNG TÀU - GÒ CÔNG 6ô th. khoa h:c bi7n M< r ng =ô th. Vùng Tàu Chuzi Iô thL hành lang công nghi p m^i ô thL sinh thái C8n Gi5 5. NhKng tác B ng tiêu cHc - V: môi tr45ng: V^i mnc tiêu chính Iã nêu ` trên do có cFng Ii:u tiBt ch] ngEn I]nh tri:u không cho cao hDn 1,0m. Trong m t ngày dòng chHy vào khoHng 2 tv m3 và chHy ra 2 tv m3, n4^c trong h@ vkn là h@ n4^c mjn nên không Hnh h4`ng l^n IBn h sinh thái khu v c bên trong Ijc bi t là khu d trc sinh quyTn rUng C8n Gi5. M t bãi biTn c a V>ng Tàu có thT bL Hnh h4`ng (còn phn thu c vL trí tuyBn Iê). - Giao thông th y: Các tàu thuy:n Ii vào trong h@ và các sông I:u phHi Ii qua âu thuy:n, Iây là khó khEn l^n nhYt c8n quan tâm giHi quyBt, tuy nhiên v^i công ngh hi n nay ta có thT xây d ng nhi:u âu thuy:n hi n I%i không gây ách tlc giao thông th y trong khu v c. NBu chúng ta không khai thác Ii n nEng, v^i m c n4^c biTn nh4 hi n nay thì t_ng th5i gian Ióng cFng trong m t nEm (nEm 2010) là 159 gi5, v^i sF l8n Ióng cFng là 61 l8n, th5i gian Ióng cFng trung bình m t l8n là 2,5 gi5, l8n dài nhYt là 3 gi5 IT chFng ngep tri:u, ngep l> cho thành phF và tEng khH nEng tiêu thoát l> (vào nhcng nEm l> l^n th5i gian Ióng cFng có l^n hDn). Vào th5i IiTm Ióng cFng IT khFng chB m c n4^c tri:u thì tàu thuy:n phHi Ii qua âu thuy:n, th5i gian tri:u c45ng chúng ta l%i biBt tr4^c nhi:u nEm nên tác I ng là không Iáng kT. Khi n4^c biTn càng dâng cao thì th5i gian phHi Ióng cFng càng nhi:u, khi Ió ta chuyTn d8n cHng dành cho các tàu l^n ` ven Iê biTn. Trong
- quá trình nghiên cJu ti:n khH thi m t sF ph4Dng án tuyBn Iê sb I4-c nghiên cJu IT giHm thiTu tác I ng IBn giao thông và môi tr45ng. - Žnh h4`ng IBn lu@ng cá di chuyTn, trong thiBt kB sb bF trí lu@ng cá di chuyTn, vi c ngEn Iê có thT giHm ngu@n thJc En c a m t sF loài th y, hHi sHn. 6. VOn BPu tQ và so sánh phQ:ng án 6.1 VOn BPu tQ cho BC án Bê bi n VUng Tàu - Gò Công 6.1.1 V@n I8u t4 cho Iê biTn (chi tiBt xem phu lnc sF 4): 25.000 tv I@ng 6.1.2 VFn I8u t4 cho cFng và âu thuy:n (lYy b9ng ti:n c a t_ng ba cFng Vàm C[, Soài R%p, Lòng Tàu) 27.000 tv I@ng TFng v n +?u t1 cho +3 án +ê bi n 52.000 t2 +:ng (Tính theo ph Ang án tuy*n sâu, mBt #ê r ng 50m) 6.2. TWng vOn cEa dH án chOng ngXp TP.HCM 6.2.1 VFn I8u t4 cho 12 cFng l^n theo QuyBt ILnh c a Chính ph sF 1547/Q – TTg ngày 28/10/2008 a. Ba cFng l^n do B NN &PTNT phn trách: 6.000 tv I@ng b. Chín cFng còn l%i do TP.HCM và Long An phn trách: 7.400 tv I@ng 6.2.2 VFn I8u t4 cho Iê, kè, cFng nh[, h@ Ii:u tiBt n4^c m4a 21.600 tv I@ng (chi tiBt xin xem phn lnc sF 4). 6.2.3 VFn I8u t4 cho vùng 2 (Iê và c8u vùng kqp sông sài Gòn- @ng Nai: 4.000 tvI@ng T_ng vFn cho ch4Dng trình chFng ngep theo Q 1547: 39.000 tv I@ng 6.2.4 VFn I8u t4 cho ch4Dng trình phân l> tU sông @ng Nai ra sông ThL VHi và tU sông Sài Gòn ra sông Vàm C[ ông khoHng: 20.000 tv I@ng 6.2.4 VFn xây d ng CFng Lòng Tàu, Soài R%p chFng n4^c biTn dâng: 18.000 tv I@ng TFng v n tr1;c mJt và lâu dài cho ch ng ng p khu v8c TP.HCM: 77.000 t2 +:ng 6.3 VOn BPu tQ cho cOng Vàm CZ (Bã NC tiCn kh^ thi n_m 2005): 9.000 td Beng 6.4 VOn BPu tQ Bê bi n, cga sông theo Q 667 cEa CP cho ba tknh TiCn Giang, Long An, TP.HCM: 4.000 td Beng TWng vOn theo phQ:ng án QH cho c^ vùng TP.HCM+ TM 90.000 td Beng Ghi chú: (Kinh phí tính toán cFa d! án ch,ng ngGp TP.HCM t Ang #,i chính xác do m t s, hIng mJc m i duy t DA và m i xong quy hoIch, các hIng mJc còn lIi là c tính, nh ng có s! tính toán t Ang # Ang) 6.5. So sánh phQ:ng án
- Ph%m vi Hnh h4`ng và tác I ng c a hai ph4Dng án khác nhau t4Dng IFi l^n, nên vi c so sánh ch4a phù h-p. Tuy nhiên c>ng xin nêu m t vài nét cD bHn: a. : án Iê biTn V>ng Tàu – Gò Công là công trình chFng n4^c biTn dâng, chFng biBn I_i khí heu m t cách toàn di n cho hDn 1 tri u ha v>ng IYt tr>ng thYp c a khu v c TP.HCM, vùng TM, khu v c Gò Công giai Io%n tr4^c mlt và lâu dài. GHi quyBt t4Dng IFi tri t IT và b:n vcng các vYn I: l> lnt, úng ngep, xâm nhep mjn, d trc ngu@n n4^c ng t trong t4Dng lai, ngEn chEn m i thiên tai tU biTn. T%o thuen l-i cho giao thông th y trong n i ILa. TuyBn Iê I4-c xây d ng c>ng sb là trnc giao thông kBt nFi V>ng Tàu v^i mi:n Tây Nam b , t%o I ng l c giúp m` r ng và hình thành các khu Iô thL m^i và phát triTn kinh tB xã h i và thay I_i di n m%o trong vùng. VFn I8u t4 thYp hDn ph4Dng án quy ho%ch 4^c tính khoHng 34.000 tv I@ng, do mlt n4^c h@ do Nhà n4^c quHn lý nên g8n nh4 không c8n giHi phóng mjt b9ng, t%o thuen l-i trong quá trình thi công, công trình tep trung d0 th c hi n, công tác quHn lý ven hành thuen l-i. Ngu@n vFn xây d ng có thT huy I ng tU các tep Ioàn kinh tB, các công ty trong và ngoài n4^c nBu I4-c chính ph cho phép. Nhcng tác I ng tiêu c c IBn môi tr45ng c8n quan tâm giHi quyBt nh4 giao thông tU biTn vào và m t sF vYn I: khác Iã I4-c I: cep ` trên và sb I4-c tiBp tnc nghiên cJu làm rõ. b. Ph4Dng án quy ho%ch chFng úng ngep cho cH vùng có vFn I8u t4 cao hDn rYt nhi:u. Tác dnng lan t[a c a d án nh[, vYn I: thoát l> c a vùng TM vkn ch4a I4-c giHi quyBt; khu v c tr>ng thYp (vùng III) c a TP.HCM ch4a có giHi pháp giHi quyBt. Khi n4^c biTn dâng khoHng tU 50cm IBn 1m sb Ie d a khu v c rUng C8n Gi5, c>ng nh4 vYn I: thoát n4^c t chHy c a thành phF. Mjt khác, vi c giHi phóng mjt b9ng và rYt nhi:u h%ng mnc công trình có thT gây chem tiBn I thi công. Công tác quHn lý ven hành h thFng chFng úng ngep c>ng khá phJc t%p. Tuy có thuen l-i cho giao thông tU biTn vào các cHng hi n nay, song l%i khó khEn cho giao thông thuv trong thành phF và tU thành phF, tU biTn vào kênh Ch- G%o và Ii các t]nh trong vùng. 7. C: cho thHc hi n, NBu Chính ph cho phép trích m t ph8n di n tích tU 56.000 ha mjt n4^c IT xây d ng Iô thL, khu công nghi p, du lLch, dLch vn thì kinh phí xây d ng Iê, cFng, I45ng giao thông sb ch yBu do các thành ph8n kinh tB, các tep Ioàn I4-c h4`ng l-i tU qu| IYt
- Ióng góp. Nhà n4^c ch] hz tr- kinh phí nghiên cJu, lep d án, thiBt kB và khoHng 10- 15% kinh phí xây d ng. 8. Kot luXn và kion ngh; D án Iê biTn Gò công là công trình chFng n4^c biTn dâng, chFng biBn I_i khí heu ` thB ch I ng. ó không ch] là m t d án th y l-i thu8n túy mà là m t d án phát triTn giao thông, phát triTn kinh tB xã h i trong vùng. VFn I8u t4 c a d án tuy không nh[, nh4ng nh[ hDn nhi:u các d án nh[ l• c ng l%i, mà ph%m vi Hnh h4`ng l%i l^n hDn rYt nhi:u, giHi quyBt t4Dng IFi tri t IT các v8n I: c a khu v c, thuen l-i trong xây d ng, trong quHn lý ven hành. D án nhen I4-c s I@ng tình c a h8u hBt lãnh I%o lão thành trong ngành th y l-i, c a cán b khoa h c thu c Vi n KHTL Vi t Nam, Tr45ng I%i h c Th y l-i, Tr45ng %i h c KiBn Trúc TP.HCM, Ijc bi t s ng h c a %i sJ quán Hà lan. Hàn QuFc I8u t4 3,8 tv Iô la ch] nh9m m t mnc Iích là lYn biTn I4-c 40.000ha. Chúng ta I8u t4 trên 50.000 tv I@ng IT I4-c di n tích 56.000ha; m t h@ chJa n4^c g8n 5 tv m3 (kT cH trong sông) d trc cho t4Dng lai; I4-c m t I45ng giao thông r ng 50m, hi n I%i kBt nFi trong vùng, rút ngln khoHng cách giao thông g8n 150km tU các t]nh Mi:n Tây IBn V>ng Tàu và các t]nh mi:n Trung, giHm g8n 90.000 tv I@ng I8u t4 các công trình nh[ l• bên trong, giHm di n tích mYt IYt do xây d ng cFng và Iê ven sông; giHi quyBt tri t IT vYn I: l>, úng ngep, xâm nhep mjn cho hDn 1 tri u ha khu v c TP.HCM, TM, Gò Công. : nghL Chính ph cho phép nghiên cJu ti:n khH thi v^i s tham gia c a các b ngành liên quan, v^i s tham gia giúp I} c a các chuyên gia Hà Lan; cho phép nghiên cJu xây d ng cD chB huy I ng vFn I8u t4 cho d án. : nghL Chính ph giao cho B NN&PTNT ch trì phFi h-p v^i các B ngành, chuyên gia Hà Lan triTn khai nghiên cJu ti:n khH thi và xây d ng cD chB huy I ng vFn I8u t4 xây d ng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giải pháp tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án và một số giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2022
8 p | 32 | 13
-
Điểm lại một số hoạt động quản lý nhà nước đối với công tác thông tin, tuyên truyền phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam
5 p | 33 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn